intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lí hoạt động của tổ chuyên môn trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:158

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lí hoạt động của tổ chuyên môn trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lí luận và thực tiễn về quản lí hoạt động của TCM ở trường tiểu học, luận văn đề xuất biện pháp quản lý hoạt động của TCM nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của TCM trong trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lí hoạt động của tổ chuyên môn trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ CAO THANH THẢO QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TRƢỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC - 8140114 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN NGỌC PHƢƠNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2023
  2. i
  3. ii
  4. iii
  5. iv
  6. v
  7. vi
  8. vii
  9. viii
  10. ix
  11. x
  12. xi
  13. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC: Họ & tên: Cao Thanh Thảo Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 07/9/1982 Nơi sinh: Bình Dương Quê quán: TPHCM Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 1047/9/5 Tỉnh lộ 43, khu phố 2, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TPHCM Điện thoại cơ quan: 0937484161 E-mail: coxanh7982@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Cao đẳng sƣ phạm: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 2000 đến 2003 Nơi học (trường, TP): Trường Cao đẳng Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Ngành học: Giáo dục tiểu học 2. Đại học: Hệ đào tạo: Chuyên tu Thời gian đào tạo từ 2005 đến 2008 Nơi học (trường, TP): Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Ngành học: Giáo dục tiểu học 3. Cao học: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 2020 đến 2022 Nơi học (trường, TP): Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM Ngành học: Quản lí giáo dục Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: Quản lí hoạt động của tổ chuyên môn trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. xii
  14. Ngày & nơi bảo vệ luận văn: 10/6/2023 – Viện SPKT- Trường ĐHSPKT TPHCM Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Ngọc Phương III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm 9/2003 - 7/2014 Trường Tiểu học Bình Chiểu Giáo viên 8/2014 – 8/2020 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây Giáo viên 8/2020 – nay Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây Phó hiệu trưởng xiii
  15. LỜI CAM ĐOAN Tác giả cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tác giả. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào khác. TPHCM, ngày 15 tháng 6 năm 2023 Người cam đoan Cao Thanh Thảo xiv
  16. LỜI CẢM ƠN Sau quá trình nghiên cứu, học tập ở tại trường, tác giả đã hoàn thành luận văn của mình. Để có được kết quả này, ngoài nỗ lực của bản thân, tác giả đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Thầy/Cô trong Ban giám hiệu nhà trường, quý Thầy/Cô đang làm việc tại Viện Sư phạm Kỹ thuật, Phòng Đào tạo sau Đại học và quý Thầy/Cô đang giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã tận tình chỉ bảo, hỗ trợ tác giả trong học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc nhất đến TS. Nguyễn Ngọc Phương, người đã tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn để tác giả nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành luận văn này. Xin được chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, giáo viên tại 5 trường tiểu học thành phố Thủ Đức, TPHCM đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu. Tuy bản thân đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành luận văn nhưng do kinh nghiệm còn ít ỏi nên không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự đóng góp quý báu của quý Thầy/Cô để luận văn này của tác giả được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! TPHCM, ngày 15 tháng 6 năm 2023 Học viên thực hiện xv
  17. TÓM TẮT Trong thời đại nền kinh tế tri thức và khoa học công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đặc biệt công tác giáo dục không chỉ cần mở rộng về quy mô mà còn phải được nâng cao về chất lượng để theo kịp sự phát triển chung của thế giới. Đặc biệt, từ năm học 2020 – 2021 cả nước sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới. Với chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học hiện nay thì giáo dục không còn đơn thuần truyền thụ kiến thức mà còn nhằm giúp cho học sinh hoàn thành công việc, giải quyết được các vấn đề trong học tập cũng như trong đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo kiến thức đã học được trên lớp, trên trường. Đây là sự đổi mới mang tính bước ngoặc, đòi hỏi mỗi nhà trường phải không ngừng nỗ lực đổi mới để đáp ứng yêu cầu của thời đại. Trong đó, tổ chuyên môn là cơ sở sạt nhân để thực hiện nên phải chuyển mình trong hoạt động nhằm đưa sinh hoạt của tổ đi đúng hướng để hoàn thành sứ mệnh phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Vai trò, trách nhiệm của TCM quan trọng là vậy, song trên thực tế hoạt động của TCM đã và đang là một nguyên nhân làm ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục theo yêu cầu đổi mới trong các trường tiểu học. Vậy nên người nghiên cứu đã chọn đề tài “Quản lí hoạt động của tổ chuyên môn trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh”. Luận văn gồm có: Phần mở đầu: Lý do chọn đề tài; mục tiêu nghiên cứu; nhiệm vụ nghiên cứu; khách thể và đối tượng nghiên cứu; giả thuyết nghiên cứu; phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu. Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lí hoạt động của tổ chuyên môn ở các trường mầm non và phổ thông trên thế giới và Việt Nam; các khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu; hoạt động của tổ chuyên môn; quản lí hoạt động của tổ chuyên môn; các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động của tổ chuyên môn trường tiểu học. Chương 2: Thực trạng quản lí hoạt động của tổ chuyên môn ở các trường tiểu học TP Thủ Đức, TPHCM: khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa – xã hội và giáo dục của TP Thủ Đức, TPHCM; khảo sát thực trạng về quản lí hoạt động của tổ chuyên môn ở 05 trường tiểu học TP Thủ Đức, TPHCM. Chương 3: Đề xuất biện pháp quản lí hoạt động của tổ chuyên môn trường tiểu học TP Thủ Đức, TPHCM. Đề xuất các biện pháp và đánh giá hiệu quả của biện pháp đề xuất. xvi
  18. Kết luận, gồm: Kết luận và kiến nghị. ABSTRACT In this modern era with the robust development of intellectual economy and information technology, it is extremely important that the work of educators witnesses more expansion in terms of scale and improvement in quality so that education, in general, can catch up with the common development of the world around us. Noticeably, starting from from the academic year 2020-2021, the new general education curriculum is being implemented nationwide. With the current new primary education curriculum, education is no longer seen as a simple process of knowledge transmission, but of assisting the students to complete tasks, solve problems at school and at home by utilizing the knowledge acquired in the classroom in a creative and effective way. This is a groundbreaking reform which requires each and every school to make a constant effort to innovate so as to meet the requirements of the era. At each school, specialist groups are the core foundation to carry out the new curriculum so they must alter their activities to align themselves, thus fulfilling their mission of developing students’ qualities and competencies. Despite their crucial role and responsibilities, the activity of specialist groups in reality has always been a hindrance to the educational quality of primary schools demanded by the reform. For this reason, the researcher has chosen the topic “Management of the activities of specialist groups at primary schools in Thu Duc City, Ho Chi Minh City”. The dissertation includes: Introduction: Rationales for the study; Research objectives; Research tasks; Participants and research subjects; Research hypothesis; Research scope; Research methodology. Chapter 1: Theoretical foundation for management of specialist groups’ activities at kindergartens and schools of higher levels around the world and in Vietnam; Concepts related to the research topic; Activities of specialist groups; Management of specialist groups’ activities; Factors affecting the management of specialist groups’ activities at primary schools. Chapter 2: Current situation of management of specialist groups’ activities at primary schools in Thu Duc City, HCMC: overview of the natural conditions, economy, sociocultural conditions and education of Thu Duc City, HCMC; survey on the current situation of management of specialist groups’ activities at five different primary schools in Thu Duc City, HCMC. xvii
  19. Chapter 3: Suggestions on solutions to the management of specialist groups’ activities at primary schools in Thu Duc City, HCMC. Suggestions on solutions and evaluation for the suggested measures. Conclusion includes: Conclusion and recommendation. xviii
  20. MỤC LỤC MỤC Trang QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI i LÝ LỊCH KHOA HỌC xii LỜI CẢM ƠN xiv LỜI CAM ĐOAN xv TÓM TẮT xvi MỤC LỤC xix DANH MỤC VIẾT TẮT xxiv DANH MỤC CÁC BẢNG xxv DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ xxxvi MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 2 4. Giả thuyết khoa học 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 3 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài 3 7. Phương pháp nghiên cứu 3 8. Đóng góp mới của luận văn 5 9. Cấu trúc của đề tài 5 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TRƢỜNG TIỂU HỌC. 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 6 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 6 1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước 8 1.2. Các khái niệm cơ bản 14 1.2.1. Quản lí 14 xix
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2