intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:177

23
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa cơ sở lí luận hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi và quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi, đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi và quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số biện pháp cải tiến công tác quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT BÙI THỊ MÍ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 4-5 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG - 2023 i
  2. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT BÙI THỊ MÍ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 4-5 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN ĐỨC DANH BÌNH DƯƠNG - 2023 ii
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Vì vậy số liệu và kết quả nêu trong luận văn thể hiện tính trung thực và chưa ai công bố trong bất kì công trình nghiên cứu khoa học nào khác.Tôi xin cam đoan rằng các thông tin về tài liệu tham khảo cho việc thực hiện luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Tác giả luận văn Bùi Thị Mí iii
  4. LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ cùng những lời động viên rất chân tình, quy báu của các cấp lãnh đạo, quý thầy cô, gia đình, bạn bè và anh, chị, em đồng nghiệp. Tôi xin được bày tỏ lòng kính trọng, tri ân sâu sắc và lời cảm ơn chân thành đến: TS. Nguyễn Đức Danh, đã tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn, dạy bảo và động viên trong suốt quá trình tôi thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn "Quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương". Quý lãnh đạo Lãnh đạo nhà trường, quý thầy cô trường Đại học Thủ Dầu Một, Phòng sau đại học đã tận tình dìu dắt, truyền đạt cho tôi những kiến thức, kinh nghiệm vô cùng quý báu và đã tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình tôi học tập và nghiên cứu. Quý lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng; Cán bộ quản lí, các chị, các em và các bạn đồng nghiệp tại các trường Mầm non huyện Dầu Tiếng đã tạo điều kiện giúp đỡ, dành thời gian để hỗ trợ, cung cấp các thông tin, số liệu cần thiết giúp cho tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình đã động viên, khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn này. Tuy đã có nhiều cố gắng trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp nhưng tất nhiên luận văn sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý lãnh đạo, quý thầy cô, chị em đồng nghiệp và các bạn để luận văn được hoàn thiện hơn./. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Bùi Thị Mí iv
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ iii LỜI CẢM ƠN ...............................................................................................................iv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................. viii DANH MỤC BẢNG .....................................................................................................ix DANH MỤC HÌNH .......................................................................................................x MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 3 3. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ..............................................................................3 3.1 Các nghiên cứu ở nước ngoài ...........................................................................3 3.2 Các nghiên cứu ở trong nước ............................................................................5 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .....................................................................7 5. Giả thuyết nghiên cứu ...........................................................................................8 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 8 7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 8 8. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học............................................................. 9 9. Cấu trúc luận văn ................................................................................................ 11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 4-5 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON ..........................................13 1.1. Một số khái niệm .............................................................................................. 13 1.1.1. Khái niệm về hoạt động giáo dục thể chất ..................................................13 1.1.2. Khái niệm về quản lí hoạt động giáo dục thể chất ......................................16 1.2. Lí luận về hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non .........................19 1.2.1. Mục đích giáo dục thể chất cho trẻ mầm non .............................................19 1.2.2. Nội dung hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non ............................ 21 1.2.3. Các hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ......22 1.2.4. Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non .......................................23 1.2.5. Phương tiện giáo dục thể chất cho trẻ mầm non .........................................25 1.3. Quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non.............................. 28 1.3.1. Mục đích quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non .............28 1.3.2. Phân cấp quản lí hoạt động giáo dục thể chất trong trường mầm non .......28 1.3.3. Nội dung quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non .............29 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non ...................................................................................................................34 1.4.1 Các yếu tố khách quan .................................................................................34 1.4.2 Các yếu tố chủ quan .....................................................................................36 v
  6. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 4-5 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG .............................................................................................................39 2.1 Khái quát tình hình giáo dục mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ...................................................................................................................................39 2.1.1 Đặc điểm về kinh tế xã hội huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ................39 2.1.2 Đặc điểm các trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .....41 2.2 Tổ chức khảo sát thực trạng.............................................................................44 2.2.1. Mục đích khảo sát .......................................................................................44 2.2.2. Nội dung khảo sát .......................................................................................44 2.2.3. Mẫu nghiên cứu .......................................................................................... 45 2.2.4 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................45 2.2.5 Các thức xử lý số liệu ..................................................................................46 2.3 Thực trạng hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .......................................................................................... 50 2.3.1 Nhận thức tầm quan trọng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ..........................................51 2.3.2 Thực trạng thực hiện chương trình giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .............................. 52 2.3.3 Thực trạng thực hiện nội dung giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .....................................................53 2.3.4 Thực trạng việc sử dụng phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .....................................60 2.3.5 Thực trạng việc sử dụng phương tiện giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. .........................................63 2.3.6 Thực trạng việc sử dụng hình thức giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. .........................................65 2.4 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ..................................................................................67 2.4.1 Nhận thức tầm quan trọng quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .............................. 67 2.4.2 Thực trạng quản lý lập kế hoạch hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .............................. 68 2.4.3 Thực trạng công tác tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .....................................70 2.4.4 Thực trạng công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .....................................72 2.4.5 Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .....................76 2.4.6 Thực trạng về các điều kiện tác động đến hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ...............79 2.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ........................... 80 2.5.1 Các yếu tố khách quan .................................................................................80 2.5.2 Các yếu tố chủ quan .....................................................................................82 vi
  7. 2.6 Đánh giá chung về quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ........................................82 2.6.1 Kết quả đạt được .......................................................................................... 82 2.6.2 Hạn ché tồn tại và nguyên nhân gây ra hạn chế ..........................................83 CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 4-5 TUỔI Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON TẠI HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG ...................................................................................85 3.1 Nguyên tắc đề xuất biện pháp ..........................................................................85 3.2 Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi....87 3.2.1 Nâng cao nhận thức cán bộ quản lí, giáo viên, về vai trò của quản lí hoạt động giáo dục thể chất trong trường mầm non .....................................................87 3.2.2 Kế hoạch hoá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non................................................................................................................91 3.2.3 Đa dạng hóa các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi ở các trường mầm non công lập huyện Dầu Tiếng .............................. 93 3.2.4 Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất ở các trường mầm non công lập Huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .......................... 97 3.2.5 Chỉ đạo đổi mới công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức hoạt động giáo dục thể chất của giáo viên ở các trường mầm non công lập Huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ...................................................................................................98 3.2.6 Phối hợp giữa nhà trường và gia đình để thực hiện hoạt động phát triển thể chất cho trẻmẫu giáo 4-5 tuổi theo khoa học ......................................................100 3.3. Mối liên hệ giữa các biện pháp......................................................................102 3.4. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất ......102 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm .............................................................................103 3.4.2. Công cụ và khách thể khảo sát..................................................................103 3.4.3. Quy định các mức độ đánh giá .................................................................103 3.4.4. Kết quả khảo sát ........................................................................................103 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...........................................................................112 1. Kết luận ..............................................................................................................112 2. Kiến nghị ............................................................................................................113 2.1. Đối với Sở GD- ĐT tỉnh Bình Dương .........................................................113 2.2. Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ....................................113 2.3. Đối với Hiệu trưởng các trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .................................................................................................................114 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................. 1 vii
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBQL : Cán bộ quản lí CSVC : Cơ sở vật chất GDTC : Giáo dục thể chất GD&ĐT : Giáo dục và Đào tạo GVMN : Giáo viên mầm non MN : Mầm non HTSXNV : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PTTDTE : Phát triển toàn diện trẻ em viii
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1 Thang đánh giá .............................................................................................. 47 Bảng 2. 2 Mã hoá đối tượng phỏng vấn ........................................................................47 Bảng 2. 3 Mã hoá nội dung phỏng vấn ..........................................................................49 Bảng 2. 4 Thực trạng thực hiện các chương trình GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .................................................................................................52 Bảng 2. 5 Thực trạng thực hiện nội dung giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .............................................................. 53 Bảng 2. 6 Thực trạng sử dụng phương pháp GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ............................................................................................................60 Bảng 2. 7 Thực trạng sử dụng phương tiện GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ............................................................................................................63 Bảng 2. 8 Thực trạng sử dụng hình thức GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ...................................................................................................................65 Bảng 2. 9 Thực trạng quản lý lập kế hoạch GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ............................................................................................................68 Bảng 2. 10 Thực trạng công tác tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .................................................................................................70 Bảng 2. 11 Thực trạng công tác chỉ đạo hoạt động GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .................................................................................................72 Bảng 2. 12 Thực trạng công tác kiểm tra đánh giá hoạt động GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ..............................................................................76 Bảng 2. 13 Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan đến quản lý hoạt động GDTC cho trẻ mầm non tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ...80 Bảng 2. 14 Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan đến quản lý hoạt động GDTC cho trẻ mầm non tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ...82 Bảng 3. 1 Thang đánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp .................103 Bảng 3. 2 Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp .......104 ix
  10. DANH MỤC HÌNH Hình 2. 1 Nhận thức của khách thể điều tra về tầm quan trọng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương..........51 Hình 2. 2 Nhận thức của khách thể điều tra về tầm quan trọng quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại trường mầm non huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .......................................................................................................................................68 Hình 2. 3 Thực trạng điều kiện tác động hoạt động GDTC cho trẻ 4-5 tuổi huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .................................................................................................80 Hình 3. 1 Tính cấp thiết, khả thi của các nội dung biện pháp 1 ........................ 106 Hình 3. 2 Tính cấp thiết, khả thi của các nội dung biện pháp 2 ........................ 107 Hình 3. 3 Tính cấp thiết, khả thi của các nội dung biện pháp 3 ........................ 108 Hình 3. 4 Tính cấp thiết, khả thi của các nội dung biện pháp 4 ........................ 109 Hình 3. 5 Tính cấp thiết, khả thi của các nội dung biện pháp 5 ........................ 109 Hình 3. 6 Tính cấp thiết, khả thi của các nội dung biện pháp 6 ........................ 110 x
  11. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Khi nói đến điều quan trọng nhất đối với một con người, hầu hết mọi người ai cũng nói rằng đó là “sức khỏe”, “bởi vì có sức khỏe là có tất cả” vì vậy sức khỏe có tầm quan trọng nhất đối với con người. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII), số 04-NQ/HNTW, ngày 14 tháng 01 năm 1993, về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân đã nêu rằng “Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 1993). Bác Hồ của chúng ta cũng định nghĩa về sức khỏe như sau: “Khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái, thế là sức khỏe", Người quan niệm rằng sức khỏe là sự thoải mái về mặt thể chất và tinh thần” (Phạm Mạnh Hùng, 2018). Hai mặt này cùng tồn tại song song trong mỗi một con người, chúng có tác động qua lại và ảnh hưởng trực tiếp đến nhau, cơ thể khỏe mạnh thì tinh thần thoải mái, hay người có chuyện không vui thì cơ thể cũng uể oải (Phạm Mạnh Hùng, 2018). Vì sức khỏe có vai trò quan trọng đối với con người nên việc chăm sóc sức khỏe cần phải được quan tâm thực hiện tốt và đối với trẻ em trong độ tuổi mầm non đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi cần có sự quan tâm nhiều hơn vì trong giai đoạn này trẻ chưa hoặc ít có ý thức tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, chưa đủ khả năng tự thực hiện việc đó mà phần lớn dựa vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của người lớn. Vì thế người lớn đặc biệt là những người trực tiếp nuôi dạy trẻ như ông bà, cha mẹ, giáo viên phải là người nắm rõ đặc điểm tâm sinh lí, nhu cầu, khả năng của trẻ để có những cách tác động phù hợp giúp trẻ phát triển tốt nhất Tuy hầu hết mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với cuộc sống của mỗi con người nhưng việc thực hành các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Việc giáo dục thể chất cho trẻ em chưa được coi trọng đúng mức, gia đình thường giao phó cho nhà trường. Vì vậy, trách nhiệm của nhà trường trong việc giáo dục thể chất cho trẻ là rất quan trọng, nó càng đặc biệt quan trong hơn đối với trường mầm non vì trong giai đoạn này cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, các 1
  12. cơ quan chức năng bên trong cơ thể đang hoàn thiện, hơn nữa ở lứa tuổi mầm non cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài, cơ thể trẻ có thể phát triển lệch lạc, mất cân đối mà không thể khắc phục được nếu không được chăm sóc, giáo dục đúng đắn. Giáo dục thể chất là một trong những nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh nó có vai trò to lớn tạo nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển trí tuệ, hoàn thiện về nhân cách. Nhưng về thực tế, việc giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ và việc cán bộ quản lí, quản lí hoạt động này ở một số trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng có những vấn đề còn hạn chế chẳng hạn như: công tác này chưa được xem trọng đúng mức vì hầu hết mọi người Việt Nam kể cả cán bộ quản lí, giáo viên cũng như phụ huynh học sinh vẫn còn ý nghĩ xem trọng sự phát triển trí tuệ hơn là sự phát triển thể chất. Từ việc chưa xem trọng đúng mức việc phát triển thể chất cho trẻ dẫn đến việc người cán bộ quản lí chưa sâu sát trong việc thực hiện chức năng của mình về quản lí hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường và giáo viên chưa thực hiện tốt vai trò của mình trong tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. Tỉ lệ trẻ mắc các bệnh suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì vẫn còn cao, các bệnh về đường hô hấp, đường ruột tăng nhanh. Vì thế giáo dục thể chất cho trẻ em cần được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, tạo điệu kiện cho trẻ phát tốt nhất. Nếu nhà trường thực hiện tốt các hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường sẽ giúp trẻ có những kỹ năng, kỹ xảo trong các vận động, cơ thể phát triển hài hòa, cân đối, sức khỏe ngày càng được nâng cao, cải thiện những khiếm khuyết của cơ thể, tinh thần thoải mái, học tập hiệu quả…góp phần to lớn vào sự phát triển toàn diện cho trẻ - thế hệ tương lai của Tổ quốc. Ngược lại, nếu công tác giáo dục thể chất cho trẻ không được xem trọng đúng mức có thể dẫn đến những sự phát triển lệch lạc về cơ thể của trẻ, sức đề kháng cơ thể kém, thiếu sự tập trung trong học tập và các hoạt động khác, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ ở hiện tại và tương lai (Bộ Giáo dục và đào tạo, 2015) Từ thực tiễn công tác quản lý giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng còn nhiều bất cập và khó khăn điển hình: Thiếu đội ngũ giáo viên, thiếu các phương tiện hoạt động giáo dục thể chất chưa được chú trọng, bên cạnh đó giáo viên chưa bám sát và đảm bảo chương trình hoạt động GDTC. Đồng thời nhận thức 2
  13. về tầm quan trọng của CBQL và GV về hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi cũng còn hạn chế Từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ khoa học giáo dục, chuyên ngành Quản lí giáo dục của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lí luận hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi và quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi, đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi và quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số biện pháp cải tiến công tác quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương 3. Tổng quan vấn đề nghiên cứu Vấn đề giáo dục thể chất là một trong những nội dung trọng tâm góp phần giúp con người phát triển toàn diện, chính vì thế đã có rất nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đề cập tới nội dung này. 3.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài Theo Hà Nhật Thăng và Đào Thanh Âm (1998) thì nhà khoa học Péttxtalodi mệnh danh là “Ông thầy của các ông thầy, suốt cuộc đời ông dành cho sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục trẻ em nghèo và để lại cho đời nhiều lí luận giáo dục xuất sắc. Ông cho rằng mục đích của giáo dục là phát triển toàn diện, cân đối con người để tạo nên công dân có ích cho xã hội. Ông coi giáo dục thể chất là một trong những trung tâm trong hệ thống giáo dục của ông với mục đích làm phát triển và cũng cố thể lực của trẻ em. Ông khuyên rằng người mẹ nuôi con cần phải thường xuyên quan tâm đến việc phát triển thể chất của trẻ. Việc giáo dục thể chất cho trẻ phải được tiến hành bằng cách thực hiện những hoạt động đơn giản trong trong cuộc sống hằng ngày. Việc rèn luyện thân thể thường xuyên chẳng những làm phát triển thể chất cho trẻ mà còn phát triển nhân cách và một bước quan trọng để chuẩn bị cho trẻ vào cuộc sống lao động Jonh Locke là một triết gia duy vật xuất sắc của nước Anh thế kỉ XVII. Ông đề rất cao vai trò của sức khoẻ đối với con người. Ông đưa ra nhiều lời khuyên về chế độ ăn 3
  14. uống, cách ăn mặc, cách luyện tập, rèn luyện thói quen cho trẻ để giúp trẻ trở thành một con người phong nhã, nhanh nhẹn, hoạt bát, sẵn sàng cầm vũ khí và trở thành một người lính (Hà Nhật Thăng và Đào Thanh Âm, 1998) Mác và Ăngghen rất xem trọng giáo dục thể chất và quân sự vì đó là một mặt nhằm đào tạo con người phát triển toàn diện, nó góp phần góp phần tích cực thúc đầy sự hoàn thiện trí tuệ, tâm hồn. Hai ông cũng cho rằng giáo dục thể chất và quân sự phải phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và ngoài các hình thức thể dục bình thường, nên tăng cường du lịch, kết hợp với tổ chức lao động, sản xuất hợp lí (Hà Nhật Thăng và Đào Thanh Âm, 1998) . Krúpxkaia cho rằng, giáo dục thể chất cho trẻ có ý nghĩa lớn, là nhiệm vụ quan trọng để phát triển thế hệ mai sau. Bà cũng xem trọng trò chơi vì nó góp phần phát triển thể chất cho trẻ và có vai trò tích cực trong giáo dục toàn diện cho con người Hà Nhật Thăng và Đào Thanh Âm, 1998) Gorỉnhépxkai và. Bưcốpva đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực lí luận và thực tiễn giáo dục thể chất cho trẻ mầm non với các tác phẩm “Rèn luyện cơ thể trẻ" và "Sự phát triển vận động cơ bản của trẻ mầm non”… Hà Nhật Thăng và Đào Thanh Âm, 1998) Năm l972,. Kenheman và. Khuckhlaieva đã viết cuốn sách, "Lí luận và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non". Đây là sự đúc kết của hàng trăm công trình nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục thể chất cho trẻ mầm non Hà Nhật Thăng và Đào Thanh Âm, 1998) Theo cuốn sách giáo trình lí luận và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non của tác giả Đặng Hồng Phượng năm 2008 cũng đã có nhận định về sự phát triển của lí luận giáo dục thể chất cho trẻ như sau: P.Ph. Lexgáp là nhà sáng lập lí luận giáo dục thể chất người Nga đã xây dựng cơ sở lí luận về giáo dục thể chất. Ông đã nghiên cứu hệ thống các bài tập thể chất cho trẻ, ý nghĩa vệ sinh và sức khoẻ của bài tập thể chất. Ông cho rằng, cơ sở để lựa chọn bài tập thể chất là phải tính đến những đặc điểm giải phẫu sinh lí và tâm lí, mức độ khó dần và đa dạng của các bài tập thể chất. Ông cũng cho rằng sự phát triển thể chất ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của con người như sự phát triển về trí tuệ, đạo đức thẩm mĩ và hoạt động lao động. Ông coi trọng giáo dục thái độ tự giác của trẻ trong quá trình giáo dục thể chất và yêu cầu người giáo viên cần tăng dần mức độ chịu đựng cơ thể trẻ và đa dạng các bài tập thể chất cho trẻ. Ông cũng nghiên cứu lí luận và phương pháp 4
  15. tiến hành trò chơi vận động, thông qua trò chơi vận động góp phần phát triển nhân cách cho trẻ em (Đặng Hồng Phượng, 2008) Gorinhépxki- nghiên cứu vấn đề vệ sinh của bài tập thể chất, thể dục chữa bệnh. Ông xác định những đặc trưng của giáo dục thể chất trong các giai đoạn khác nhau của cuộc sống con người (Đặng Hồng Phượng, 2008) Từ những nghiên cứu của các nhà tư tưởng giáo dục trên thế giới, có thể thấy rằng giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng và cần thiết và chúng chính là cơ sở vững chắc để phát triển hoạt động giáo dục thể chất trong trường học cũng như trong xã hội ở các quốc gia nói chung và ở Việt Nam nói riêng. 3.2. Các nghiên cứu ở trong nước Có rất nhiều công trình ở Việt Nam nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục thể chất cho học sinh mầm non, những công trình này đã cung cấp cơ sở lí luận cũng như hướng dẫn kỹ năng thực hành giáo dục thể chất cho học sinh mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non trong cả nước. Năm 1996 Trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương III đã cho phát hành cuốn sách lí luận và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo. Cuốn sách này ra đời trong thời điểm nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, không có đủ tài liệu cho sinh viên nghiên cứu, học tập. Cuốn sách giúp mở rộng nhận thức cho sinh viên về lí luận và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo. Tác giả Phan Thị Thu (2006) cũng đã cho ra đời giáo trình phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non và đã được Hội đồng khoa học Trường cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương III thẩm định và nhà xuất bản giáo dục phát hành. Giáo trình gồm hai phần, tổng số là mười hai bài học. Phần đầu là “Những vấn đề chung”. Phần thứ hai là “Phương pháp tổ chức hướng dẫn các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non”. Giáo trình giúp cho người học nắm được những kiến thức, kĩ năng cơ bản về phương pháp phát triển thể chất cho trẻ mầm non, phát triển năng lực chuyên môn và vận dụng vào thực tiễn quá trình giáo dục thể chất tại các cơ sở giáo dục mầm non. Giáo trình lí luận và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non của tác giả Đặng Hồng Phượng (2008) đề cập đến hai vấn đề, đó là lí luận giáo dục thể chất và quá trình giáo dục thể chất cho trẻ ở trường mầm non. Sách gồm có 7 chương và trình bày đầy đủ lí luận giáo dục thể chất là một khoa học, nhiệm vụ, nguyên tắc, nội 5
  16. dung, phương pháp, hình thức, phương tiện giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non và tổ chức công tác giáo dục thể chất cho trẻ em ở trường mầm non. Phương pháp hình thành kĩ năng vận động cho trẻ mầm non của tác giả Đặng Hồng Phượng (2012). Giáo trình đề cập đến ba vấn đề chủ yếu: Cơ sở lí luận của phương pháp hình thành kĩ năng vận động cho trẻ mầm non, hệ thống Phương pháp hình thành kĩ năng vận động cho trẻ mầm non và quá trình hình thành kĩ năng vận động cho trẻ mầm non. Cuốn sách Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non do các tác giả Nguyễn Bá Minh (chủ biên), Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Bùi Thị Việt, Nguyễn Thị Thu Hà, Hoàng Thị Dinh biên soạn. Cuốn sách này đưa ra những nguyên tắc, nội dung cơ bản giúp giáo viên chủ động sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động; xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ; phối hợp với cha mẹ và cộng đồng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non phù hợp với điều kiện thực tiễn của lớp, trường, đại phương. Cuốn sách này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và nhà cấp phép cho nhà xuất bản Giáo dục Việt nam phát hành năm 2015. Tác giả Tào Thị Hồng Vân (2009) với đề tài "Chăm sóc sức khoẻ trẻ mẫu giáo trong trường mầm non và đề xuất các giải pháp can thiệp”. Ở luận văn tác giả đã nêu lên tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non và đề xuất triển khai thực nghiệm các biện pháp chính có tính khả thi cao như: Nâng cao vai trò và trách nhiệm của giáo viên về theo dõi tình trạng thể lực sức khoẻ của trẻ để phát hiện sớm trẻ mắc bệnh và đề phòng trẻ suy dinh dưỡng. Phối hợp các biện pháp giáo dục sức khoẻ theo hướng tích hợp các chủ đề, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khoẻ cho trẻ của cán bộ, giáo viên và cha mẹ. Nâng cao năng lực quản lí chăm sóc sức khoẻ của cán bộ kiêm nhiệm về y tế học đường. Những biện pháp đã giúp cho các nhà quản lí trường mầm non nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ mẫu giáo. Tác giả Nguyễn Thị Minh Nguyệt (2014) với đề tài “Các biện pháp tăng cường quản lí hoạt động Chăm sóc - Giáo dục trẻ của Hiệu trưởng các trường mầm non Quận 3 - Thành phố Hồ Chí Minh”. Trong luận văn tác giả đã xây dựng được các biện pháp tăng cường quản lí hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ phù hợp với điều kiện của các 6
  17. trường mầm non quận 3- Thành phố Hồ Chí Minh và có tính khả thi cao khi áp dụng vào thực tế. Phạm Thị Hòa (2016) với đề tài “Một số biện pháp can thiệp sớm tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ từ 18 đến 36 tháng ở trường mầm non”. Trong luận văn Phạm Thị Hòa đã đưa ra thực trạng về tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi 18-36 tháng ở trường mầm non bị suy dinh dưỡng cao, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất cho trẻ sau này. Tác giả cũng đã đưa ra những đề xuất kiến nghị với nhà trường, các bậc phụ huynh, xã hội cần quan tâm và can thiệp sớm với vấn đề này. Luận văn Hà Thị Kim Oanh (2015) với đề tài “Quản lí hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở các trường mầm non thành phố Hòa Bình” đã đưa ra các biện pháp quản lí hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ có tính khả thi, các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Phạm Thu Thủy (2016) với đề tài “Quản lí hoạt động phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu của giáo dục thủ đô” đã đưa ra các biện pháp quản lí hoạt động phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Các công trình nghiên cứu khoa học trên đã đề cập đến cơ sở lí luận của hoạt động giáo dục thể chất về mục đích, nội dung, hình thức …và đến công tác chỉ đạo, biện pháp quản lí ở các trường mầm non phương pháp nâng cao thể chất cho trẻ mầm non, các hình thức tổ chức nâng cao thể chất cho lứa tuổi mầm non, cách thức quản lí hoạt động thể chất. Đồng thời các công trình còn nêu thực trạng hoạt động, giáo dục thể chất, quản lí hoạt động này và đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất đối với các bé lứa tuổi mầm non phù hợp với tực tiễn ở các địa phương. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu nào về quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Đó cũng là lí do luận văn tập trung nghiên cứu vấn đề này. 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4.1. Khách thể Quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non. 4.2. Đối tượng Quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện 7
  18. Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương 5. Giả thuyết nghiên cứu Công tác quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã đạt được một số kết quả về công tác lập kế hoạch và tổ chức. Tuy nhiên, công tác này có thể còn tồn tại một số hạn chế. Nếu khảo sát và đánh giá đúng thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương thì nghiên cứu có thể đề xuất một số biện pháp cần thiết, khả thi nhằm nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non này. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lí luận về hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi và quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non. Khảo sát và đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi và quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương Đề xuất một số biện pháp cần thiết, khả thi nhằm cải tiến công tác quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương 7. Phạm vi nghiên cứu 7.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu về thực trạng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi và quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, dưới sự quản lý, điều hành của Hiệu trưởng. 7.2. Giới hạn về phạm vi nghiên cứu Đề tài tiến hành khảo sát trên 6 trường MN công lập: 06 trường trong đó có 02 trường hạng II (MG Minh Tân và MN Thanh Tuyền), 04 trường hạng I trong 04 trường này có 02 trường đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục (MN Thanh An, MN 13/3) và 02 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I (MN Long Tân, MN Họa Mi). Đặc biệt, đề tài tập trung khảo sát CBQL là HT, PHT, TTCM khối trẻ 4-5 tuổi và các GV dạy các lớp trẻ 4-5 tuổi tại các trường này 7.3. Giới hạn về thời gian Đề tài nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở 8
  19. một số trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương thời gian trong năm học 2019 -2020. 8. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học 8.1. Phương pháp luận 8.1.1. Quan điểm hệ thống – cấu trúc Vận dụng quan điểm hệ thống nhằm nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi trong mối quan hệ với công tác quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non. Nghiên cứu quản lí giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi cần nghiên cứu các nội dung cụ thể như: mục đích và nhiệm vụ giáo dục thể chất, nội dung, phương pháp và phương tiện giáo dục thể chất, chủ thể và đối tượng của giáo dục thể chất... Khi đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất phải xem xét chúng trong mối quan hệ với nhau nhằm tạo ra sự tác động hợp lí giữa các biện pháp trong việc nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. 8.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Vận dụng quan điểm lịch sử vào đề tài nhằm nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất bằng cách tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất vào những khoảng thời gian, không gian và điều kiện cụ thể. Điều này giúp cho công tác điều tra thực trạng được chính xác, phù hợp với mục đích nghiên cứu. Vận dụng quan điểm logic vào trình tự tiến hành nghiên cứu cụ thể như sau: Từ tên đề tài tôi đưa ra giả thuyết nghiên cứu, sau đó dùng các phương pháp nghiên cứu chứng minh giả thuyết và đi đến kết luận. 8.1.3. Quan điểm thực tiễn Vận dụng quan điểm thực tiễn vào đề tài nhằm đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi và quản lí hoạt động giáo dục thể chất và đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi phải dựa vào điều kiện thực tế, gắn với thực tiễn của địa phương và của một số trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. 8.2. Phương pháp nghiên cứu khoa học 8.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận 9
  20. Thu thập các tài liệu liên quan và tham khảo các công trình nghiên cứu về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất nhằm hệ thống hóa các cơ sở lí luận có liên quan đến hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non. Tác giả sử dụng phương pháp phân loại và tổng hợp lí thuyết khi tham khảo tài liệu nhằm phác thảo lịch sử nghiên cứu vấn đề, cũng như cơ sở lí luận cho công trình nghiên cứu của mình. 8.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở các trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương được khảo sát thông qua việc sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp quan sát, phương pháp nghiên cứu sản phẩm, phương pháp điều tra bảng hỏi, phương pháp phỏng vấn sâu và phương pháp thống kê toán học. Trong đó, phương pháp phỏng vấn sâu là phương pháp chính, các phương pháp khác là phương pháp hỗ trợ 8.2.2.1.Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Trong đề tài này tôi sử dụng 02 bộ phiếu điều tra, 01 bộ dùng cho khảo sát thực trạng về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở một số trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng, 01 bộ dùng để khảo sát tính cấp thiết và khả thi của một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng. + Mục đích: Thu thập những thông tin, dữ liệu nhằm chứng minh giả thuyết nghiên cứu. Đây là phương pháp chính tác giả sử dụng trong luận văn này. + Nội dung: Tìm hiểu nhận thức cũng như nhận định của cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên về thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng; khảo nghiệm tính khả thi của một số biện pháp đề xuất về quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở một số trường mầm non tại huyện Dầu Tiếng sau nghiên cứu thực trạng. + Đối tượng: Điều tra 16 CBQL, 07 Tổ trưởng chuyên môn, 38 giáo viên dạy trẻ 04 tuổi, 44 giáo viên dạy trẻ 05 tuổi tại 06 trường mầm non công lập huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. + Công cụ: xây dựng bộ công cụ là phiếu khảo sát dùng cho các đối tượng sau: Phụ lục 1.1: Phiếu khảo sát thực trạng (dành cho CBQL) 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2