intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:138

32
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm làm rõ cơ sở lí luận, thực tiễn và đề xuất biện pháp quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ PHẠM THỊ THANH BÌNH QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP  DẠY HỌC TIẾNG ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG  HỌC CƠ SỞ QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. 2 HÀ NỘI ­ 2013
  3. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ PHẠM THỊ THANH BÌNH QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP  DẠY HỌC TIẾNG ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG  HỌC CƠ SỞ QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. TRẦN ĐÌNH TUẤN
  4. 4 HÀ NỘI ­ 2013
  5. MỤC LỤC Tran g MỞ ĐẦU 4 Chương 1 CƠ  SỞ  LÍ   LUẬN CỦA QUẢN LÍ QUÁ TRÌNH   ĐỔI  MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG ANH  Ở CÁC  TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 16 1.1 Khái niệm công cụ của đề tài  16 1.2 Nội dung quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy  học tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở 23 1.3 Những yếu tố  tác   động quá trình  đổi mới phương  pháp dạy học tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở 32 Chương 2 ĐẶC ĐIỂM VÀ THỰC TRẠNG QUẢN LÍ QUÁ TRÌNH  ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG ANH  Ở  CÁC   TRƯỜNG   TRUNG   HỌC   CƠ   SỞ   QUẬN   10,   THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 40 2.1 Đặc điểm của dạy học tiếng Anh  ở các trường trung  học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh 40 2.2 Thực trạng quá trình đổi mới phương pháp dạy học  tiếng  Anh   ở   các   trường  trung  học   cơ   sở   quận  10,   thành phố Hồ Chí Minh 45 2.3 Thực trạng quản lí quá trình đổi mới phương pháp  dạy   học   tiếng   Anh   ở   các   trường   trung   học   cơ   sở  quận 10, thành phố Hồ Chí Minh 49 2.4 Đánh giá ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân  60 Chương 3 YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ QUÁ TRÌNH ĐỔI  MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG ANH  Ở CÁC  TRƯỜNG   TRUNG   HỌC   CƠ   SỞ   QUẬN   10,   THÀNH  PHỐ HỒ CHÍ MINH  68 3.1 Yêu cầu xây dựng biện pháp  68 3.2 Biện  pháp quản  lí  quá  trình  đổi  mới  phương  pháp  dạy   học   tiếng   Anh   ở   các   trường   trung   học   cơ   sở  quận 10, thành phố Hồ Chí Minh 69 3.3 Khảo nghiệm sự cần thiết và khả thi của các biện pháp  87
  6. 4 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ       91 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 96 PHỤ LỤC 100 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1.  Bộ  Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã, đang không ngừng nâng  cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới toàn diện.  Trên cơ sở đó, thông qua đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống   giáo dục quốc dân giai đoạn 2006 ­ 2015 và kế hoạch 855/KH­BGDĐT về  tham gia thực hiện đề  án dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục   quốc dân giai đoạn 2008­2020 của chương trình phát triển giáo dục trung  học do  Bộ  Giáo dục và Đào tạo  ban hành ngày 8/12/2010  đã được trình  chính phủ. Chính phủ sẽ đổi mới toàn bộ hệ thống giảng dạy ngoại ngữ từ  trước tới nay, từ  chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học và  kiểm tra, đánh giá đến việc bảo đảm đủ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất   phục vụ dạy và học ngoại ngữ…  Để  đáp  ứng cho việc đổi mới này và thực hiện đúng ý nghĩa mà đề  án đổi mới dạy học ngoại ngữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề  ra đòi hỏi  mỗi giáo viên cần có sự  đổi mới phương pháp dạy học của chính mình  cùng với việc đáp ứng nhu cầu học tập, khả năng lĩnh hội và tâm lí của học   sinh. 1.2.  Đổi mới phương pháp dạy học song hành cùng đổi mới chương   trình ­ sách giáo khoa đã được tiến hành hơn chục năm qua  một cách kiên  trì, bền bỉ  và rộng khắp. Một trong những trọng tâm của đổi mới chương  trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông là tập trung vào đổi mới phương   pháp dạy học. Mục tiêu trong giáo dục nói chung và trong dạy học tiếng   Anh nói riêng tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng  4
  7. 5 tích cực hóa hoạt động của học sinh   dưới sự  hướng dẫn của giáo viên:  học sinh chủ động tìm tòi, phát hiện, giải quyết nhiệm vụ nhận thức và có  ý thức vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức kĩ năng đã thu nhận  được. Phương pháp dạy học tiếng Anh chọn giao tiếp là phương pháp chủ  đạo, năng lực giao tiếp là đơn vị dạy học cơ bản, coi giao tiếp vừa là mục  đích vừa là phương tiện dạy học.  1.3. Những nghiên cứu lí luận về  quản lí quá trình đổi mới phương  pháp dạy học tiếng Anh hiện nay còn ít và chưa thống nhất. 1.4. Quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học các bộ  môn nói  chung, bộ môn tiếng Anh nói riêng ở  các trường trung học cơ  sở  quận 10,   thành phố Hồ Chí Minh đã có những cải tiến đáng kể, chất lượng học tập  bộ  môn đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Song trước yêu cầu   đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, công tác quản lí quá trình đổi  mới phương pháp dạy học  ở  các trường trung học cơ  sở  vẫn còn một số  hạn chế. Thực tế  dạy học tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở  trên địa  bàn quận 10, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay còn bộc lộ những yếu, kém  về phương pháp dạy học và về quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn  tiếng Anh. Việc dạy và học tiếng Anh đang tồn tại một hiện tượng là học  sinh học xong không thể  sử  dụng tiếng Anh để  giao tiếp. Vì vậy, việc  nghiên cứu thực trạng công tác quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy   học  ở  các trường trung học cơ  sở   từ  đó đề  xuất một số  biện pháp nhằm  nâng cao chất lượng quản lí quá trình này trong nhà trường là vấn đề  cấp  thiết hiện nay.  Bản thân đang là giáo viên giảng dạy bộ  môn tiếng Anh nhiều năm  tại trường trung học cơ sở bên cạnh việc làm công tác quản lí, chỉ  đạo bộ  5
  8. 6 môn tiếng Anh của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10 nên tôi có một số  kinh nghiệm và điều kiện nghiên cứu đề tài này. Với lí do trên, tôi chọn đề  tài  Quản lí quá trình đổi mới phương   pháp dạy học tiếng Anh  ở các trường trung học cơ sở  quận 10, thành   phố Hồ Chí Minh làm luận văn tốt nghiệp với mong muốn góp một phần  nhỏ của mình vào việc nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh   thông qua quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh  ở các trường  trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trên thế giới Trong quá trình phát triển, hơn một thế kỉ qua, phương pháp dạy học  tiếng Anh được biết đến các phương pháp phổ  biến như: phương pháp  dịch­ngữ   pháp   (Grammar­Translation   Method),   phương   pháp   trực   tiếp  (Direct   Method),   phương   pháp   nghe   khẩu   ngữ   (Audiolingualism,   Audiolingual method, Mim­mem method), phương pháp nghe nhìn, còn gọi  là phương pháp cấu trúc toàn cầu (Audiovisual Method / Structural­Global   Method), phương pháp giảng dạy tiếng theo tình huống, còn gọi là lối tiếp   cận bằng lời (Situational Language Teaching ­ SLT/ The Oral Approach),   phương pháp lối tiếp cận tự nhiên (Natural Method / Natural Approach), và  phương   pháp   giao   tiếp,   còn   gọi   là   giảng   dạy   tiếng   giao   tiếp  (Communicative Method/ Communicative Language Teaching (CLT). Cũng  cần bổ  sung rằng, về  thuật ngữ, các nhà phương pháp học có những cách  gọi khác nhau. Chẳng hạn, Celce­Murcia (1991) thì đồng nhất gọi chúng là  lối tiếp cận, ví dụ, lối tiếp cận dịch­ngữ  pháp, lối tiếp cận trực tiếp, lối   tiếp cận đọc, lối tiếp cận nghe ngôn ngữ, lối tiếp cận tình huống, lối tiếp   6
  9. 7 cận nhận thức, lối tiếp cận hiểu và lối tiếp cận ảnh hưởng nhân văn trong   khi đó Richards và Rodgers (1986) lại dùng cả hai thuật ngữ là phương pháp  (phương pháp dịch ngữ  pháp) và lối tiếp cận (lối tiếp cận  giao tiếp, lối   tiếp cận  tự nhiên). Một xu hướng nổi bật xuất hiện  từ  cuối  thế kỉ XIX, giữa  thế kỉ  XX cần phải được đề  cập đến. Đó là các nghiên cứu mà các chuyên gia  khẳng định trào  lưu dạy học  lấy người học  làm  trung  tâm ở phương Tây   là một phong trào  tiến  bộ  trong  giáo  dục.  Các  lí  thuyết,  mô  hình  dạy  học  hướng  vào người học được nghiên cứu và phát triển. Có thể  kể đến  các lí thuyết nổi bật như  lí  thuyết  của  J.  Dewey,  thuyết  giáo  dục  của   những  người  bị  áp  bức (Pedagogy of oppressed) của P. Feire, giáo dục và   liệu pháp dạy học hướng vào   người   học   (Learner­centered   education,   Client­centered  Therapy)  của Rogers,  lí  thuyết  học  tập  và  các  chiến   lược hướng vào cá nhân (Learning theory, Individual­centered strategy)  của   Lewin, lí thuyết   nhân   quả    và   hệ  động   cơ    (Causality   and motivation   theory)  của R. de Charms  và Weiner,  lí thuyết  những  nhu  cầu  cơ  bản   của  con  người  của Maslow…Trong  trào  lưu này, người ta vẫn sử dụng   các phương pháp quen thuộc như  đối thoại, thuyết trình, thảo luận…Nó  không tạo ra phương pháp dạy học mới nào nhưng lại đưa các phương   pháp truyền thống vào những cấu trúc mới.  Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm đã có  ảnh hướng  lớn đến phương pháp dạy học hiện đại và thay thế cho phương pháp dạy  học lấy giáo viên làm trung tâm. Phương pháp mới này khuyến khích học  sinh tự  học hỏi, tự  phát huy sáng kiến, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn.  Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm đã bắt nguồn từ  thế  kỉ  thứ  18 với nhà giáo dục, triết gia Pháp nổi tiếng Jean Jacques Rousseau.  7
  10. 8 Tiếp đến là sự  đóng góp của các nhà giáo dục Pestalozzi, Francis, Parker,  Ovide, Decroly và Maria Montessori. Quan điểm dạy học này đặt trên căn   bản học tập cá nhân, học tập nhóm, học tập nghiên cứu, học tập hỗ tương,   học tập các giá trị nhân bản và học tập qua tài liệu, tiện nghi kĩ thuật.  Ở Việt Nam Trước hết phải nói đến quan điểm về giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí  Minh (1890 ­ 1969). Người đã nói rõ về  phương pháp dạy học “phải nâng   cao và hướng dẫn việc tự học” hoặc “Lấy tự học làm cốt, do thảo luận và   chỉ  đạo giúp vào”. Quan điểm này cho thấy muốn mang lại hiệu quả dạy   học thì cần phải lựa chọn những phương pháp dạy học đề cao năng lực tự  học, phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo của người học . Trên cơ  sở  lí luận của Chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí  Minh, đã có nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục Việt Nam nghiên cứu về quá   trình   đổi   mới   phương   pháp   dạy   học   như   Nguyễn   Ngọc   Quang,   Hoàng  Chúng,   Hà   Sĩ   Hồ,   Nguyễn   Văn   Lê,   Hoàng   Tâm   Sơn,   Nguyễn   Văn  Tường,. . .  Mặc dù mỗi tác giả đi sâu vào những bình diện khác nhau của   quá trình đổi mới phương pháp dạy học nhưng tất cả đều hướng đến việc  giải quyết mối quan hệ giữa giáo viên và nhà quản lí, những nội dung quản   lí quá trình đổi mới  phương pháp dạy học.  Trong những năm gần đây, phong trào đổi mới phương pháp dạy học  tiếng Anh đã có những kết quả đáng ghi nhận. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã  tổ  chức chương trình nghiên cứu “Đổi mới phương pháp dạy học theo  hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh”. Một số đề tài nghiên   cứu đã bước đầu xác định được quan niệm, qui trình và điều kiện đổi mới   phương pháp dạy học. Thực tế có không ít giáo viên có tâm huyết với nghề  nghiệp, hiểu biết sâu sắc về phương pháp dạy học bộ  môn nói chung, bộ  8
  11. 9 môn tiếng Anh nói riêng, có kiến thức vững vàng, có tay nghề khá và nhạy   cảm với những đòi hỏi mới của xã hội đã có nhiều giờ dạy tốt. Tuy nhiên,  vẫn còn một số  giáo viên  ở  các trường trung học cơ  sở  vẫn dạy học theo   phương pháp truyền thống “Ngữ  pháp ­ phiên dịch” hoặc vẫn sử  dụng  phương pháp thuyết trình, phân tích ngữ pháp có kết hợp với đàm thoại . Tác giả Đặng Thành Hưng (2001) trong tài liệu tổng thuật về “Quan   niệm và xu  thế phát  triển phương pháp dạy học  trên  thế giới” có đề cập  đến những  đặc  điểm  nổi  bật  trong  nghiên  cứu  và  phát  triển  phương   pháp dạy học. Ông trình bày bốn hướng nghiên cứu đã tồn   tại và đang  phát triển từ trước đến nay:  Một là, nghiên cứu  lí thuyết khái quát: các nghiên cứu thực nghiệm  tìm kiếm phương  pháp  tiếp  cận  tổng  quát  đối  với  quá  trình  đổi mới  phương pháp dạy học, tạo ra những giai đoạn sáng tạo các phương pháp  dạy học cụ thể, hình thành các mô hình, kiểu dạy học cụ thể.   Hai là,  nghiên cứu phương pháp dạy học theo môn học: nét chung   của xu thế này là nghiên cứu, phát triển phương pháp dạy học cụ  thể  với   mục đích thích ứng các tư tưởng, các mô hình  lí thuyết với  thực tiễn dạy   học. Ba là, kĩ thuật truyền thống trong quá trình sáng tạo các phương pháp  dạy học tích cực: dùng kĩ thuật  truyền  thống  để   tạo  ra  các  phương   pháp dạy học mới, tích cực. Đây là một xu thế phổ biến hiện nay. Bốn là,  kĩ thuật hiện đại hóa trong quá trình sáng tạo các phương   pháp dạy học mới: đây là xu thế tích hợp máy vi tính, công nghệ  thông tin   trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, cũng là xu thế thịnh hành và   gây nhiều tranh cãi. 9
  12. 10 Gần đây có các nghiên cứu về  thực trạng và đổi mới phương pháp  dạy học, trong đó có ứng dụng công nghệ  thông tin nhằm đổi mới phương   pháp dạy học. Tác giả Ngô Tứ Thành (2008) có  bài  nghiên  cứu  về  giải   pháp đổi mới phương pháp dạy học. Tác giả   chứng minh  sự  phát  triển  của công nghệ thông tin trên toàn thế giới khiến triết lí giáo dục Việt Nam   cần phải thay đổi, từ đó đưa ra một số giải pháp đổi mới phương pháp dạy   học. Ông đề xuất đổi mới phương pháp dạy học cần lấy xu hướng lấy học   sinh làm trung tâm chủ  đạo, được cụ  thể    hoá   thành phương pháp   3C  (Cách ­ Chủ  động của người học ­ Công nghệ  thông tin và truyền thông)  rất  cần thiết  trong vấn  đề  cải thiện chất lượng dạy và học hiện nay.  Nghiên cứu đề xuất ba  tiêu  chí  giáo  viên  cần  xem  xét  là ưu  tiên  hàng   đầu  trong  đổi mới phương pháp dạy học. Đó là: dạy học phải là  dạy cách   học,  cách  nghiên  cứu;  cần phát  huy mạnh mẽ  tính chủ  động của học   sinh; công cụ cần khai thác triệt để là công  nghệ thông tin và truyền thông.  Có  rất  ít  nghiên  cứu trong  lĩnh vực nghiên cứu đổi mới phương  pháp dạy  học  tiếng  Anh  ở  Việt  Nam.  Consortium for  Global  Education   (CGE) (2006), một tập đoàn giáo dục toàn cầu, đưa ra sáu bài học cho giáo  viên Việt Nam dựa trên những nghiên cứu về  đổi mới phương pháp dạy  học ngôn  ngữ. Bài  học  đầu tiên khuyến cáo giảng dạy tiếng Anh phải tôn  trọng những khía cạnh văn hoá của người học. Bài học thứ hai đề cập đến  việc học sinh học  bằng nhiều cách khác nhau. Giáo viên nên  tôn  trọng các  phong cách học  tập ngoại ngữ khác nhau. Bài học thứ  ba nói về  đổi mới   phương pháp dạy học ngoại ngữ. CGE khuyên giáo viên nên chú ý đến  những yếu tố  mà họ  có thể  thúc đẩy động  lực và nỗ  lực học của người   học như cung cấp phản hồi  thường xuyên cho học sinh, luôn khuyến khích   học sinh, cho học sinh tự do lựa chọn, quan tâm và hiểu rõ hoàn cảnh xuất   10
  13. 11 thân và khả năng của học sinh… giúp học sinh tự chịu trách nhiệm với việc  học ngoại ngữ  của mình bằng cách nhấn mạnh các yếu tố  ngôn ngữ  như  một phương tiện giao tiếp, ngôn ngữ  cần phải được thực hành, phải nói,  cho học sinh thấy từng thành tựu, tiến bộ dù rất nhỏ. Bài học thứ tư nói về  sự  kết hợp các kĩ  năng  và  giảng  dạy  kĩ  năng  nghe. CGE trình bày các  kĩ năng không nên dạy riêng lẽ mà kết hợp với nhau. Bài học thứ năm nhấn   mạnh về giảng dạy kĩ năng viết cho người học.   Tác giả Nguyễn Thị Thuý Hồng (2009) nêu  lên một số suy nghĩ về  đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh. Tác giả  trình bày hai vấn đề  trung tâm tại sao phải đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh và nên   thay đổi như    thế  nào. Bà đưa ra những nhận xét về  tình hình học tập   tiếng Anh của học sinh không đồng đều và có những phẩm chất gây trở  ngại cho việc học ngôn ngữ như thụ động, không thích cộng tác. Tác giả  giới thiệu một số xu th ế các nướ c phát triển đang sử dụng hiệu quả như  thực hành giao tiếp(CLT: communivative Language Teaching), l ấy h ọc   sinh làm  trung tâm (Learner ­centered  learning) và đề nghị giáo viên Việt  Nam nên  tìm hiểu cũng như áp dụng  chúng. Bà đề xuất thêm các bổ trợ  nhằm giúp học sinh khắc phục những đặc điểm gây cản  trở  quá  trình  học ngoại ngữ  như  cho học sinh th ực hành theo nhóm, theo cặp, xen kẽ  các trò chơi trong các giờ  dạy, thiết kế  các bài tập theo hướng tạo tính   chủ động sáng tạo, tăng bài tập về nhà…  Tác giả  Nguyễn Thị  Mỹ  Phượng (2006) nghiên cứu một số  chiến  lược nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh. Tác giả đề cập đến   những  khó  khăn  của học sinh trong việc học tiếng Anh và đưa ra những  chiến lược liên quan đến chất lượng dạy học, phương pháp và giáo trình   giảng dạy nhằm đáp  ứng nhu cầu cấp bách của xã hội trong hiện tại và  11
  14. 12 tương lai. Tác giả cũng  đề xuất các giáo viên vận dụng các chiến lược lấy   học sinh làm trung tâm, tôn trọng học sinh và sử  dụng các hoạt động vui  nhộn (như trò chơi) nhằm gây sự chú ý của học sinh. Đổi mới phương pháp  dạy học tiếng Anh phải tăng cường  cho học sinh thực hành giao tiếp và  gắn liền với bối cảnh thật. Từ  đó bản thân tôi xác định vấn đề  đặt ra là tìm hiểu thực trạng   quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh  ở  các trường  trung học cơ sở  quận 10, thành phố  Hồ  Chí Minh và từ  đó đề  xuất những   biện pháp quản lí phù hợp, mang tính khả  thi để  góp phần nâng cao hiệu  quả dạy và học tiếng Anh trong nhà trường trung học cơ sở. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ sở lí luận, thực tiễn và đề xuất biện pháp quản lí quá trình  đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh  ở  các trường trung học cơ  sở  quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ nghiên cứu Một   là,  nghiên   cứu   cơ   sở   lí   luận   của   quản   lí   quá   trình   đổi   mới  phương pháp dạy học tiếng Anh trong ở các  trường trung học cơ sở. Hai là,  đánh giá thực trạng, chỉ  rõ nguyên nhân  ưu điểm, hạn chế  trong quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh  ở  các  trường trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.  Ba là, đề  xuất và khảo nghiệm tính cần thiết, khả  thi của các biện  pháp tăng cường quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh  ở các trường trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.  4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 12
  15. 13 Khách thể nghiên cứu Quá trình đổi mới phương pháp dạy học ở các  trường trung học cơ  sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng nghiên cứu Quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh  ở  các   trường trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi nghiên cứu Về  phạm vi nội dung,   đề  tài giới hạn nội dung nghiên cứu vào  quản   lí   quá   trình   đổi   mới   phương   pháp   dạy   học   bộ   tiếng   Anh   ở   các  trườ ng trung học cơ sở theo ch ương trình và sách giáo khoa qui định của   Bộ Giáo dục và Đào tạo.  Về  phạm vi không gian, thực hiện nghiên cứu trên địa bàn quận 10,  thành phố Hồ Chí Minh. Thực nghiệm trên 12 trường trung học cơ sở ­ bao   gồm 8 trường công lập và 4 trường dân lập. Về phạm vi thời gian, thực hiện kh ảo sát thực trạng cán bộ quản lí,  giáo viên và học sinh trung học cơ  sở trong thời gian 5 năm, từ  năm 2008  trở lại đây. 5. Giả thuyết khoa học Quá trình đổi mới phương pháp dạy học ở các  trường trung học cơ  sở luôn có quan hệ mật thiết với các yếu tố cấu thành quá trình dạy học và   phải được tiến hành bởi giáo viên và học sinh.   Nếu  các chủ  thể  quản lý  thống nhất được nhận thức và quyết tâm của cán bộ  quản lí, giáo viên và  học sinh về đổi mới phương pháp dạy học; có đề án và kế hoạch đổi mới   nội dung và phương pháp dạy học một cách cụ  thể; làm tốt công tác bồi  dưỡng, tập huấn giáo viên; tăng cường  ứng dụng công nghệ  thông tin và  13
  16. 14 phát triển phương tiện kĩ thuật dạy học; thực hiện nghiêm túc công tác  kiểm tra, đánh giá trong dạy học,.. thì sẽ  quản lí chặt chẽ  được quá trình  đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh  ở  các   trường trung học cơ  sở  quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận nghiên cứu Đề  tài được nghiên cứu dựa trên các quan điểm về  giáo dục, quản lí  giáo dục của Chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm  của Đảng cộng sản Việt Nam; luật giáo dục và đào tạo; nghị định, thông tư,  qui chế và kế hoạch về giáo dục và đào tạo; tài liệu về phương pháp dạy học  tiếng Anh. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lí thuyết Đọc và khái quát hóa các tài liệu lí luận chuyên ngành có liên quan   đến quản lí phương pháp dạy học. Thu thập các tạp chí, sách báo, tài liệu có liên quan đến đề  tài nghiên   cứu. Nghiên cứu Nghị quyết của Đảng, các văn bản về chủ trương chính  sách của Nhà nước và các văn bản của ngành giáo dục. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát:  Dự  giờ  giáo viên dưới nhiều hình thức báo  trước và đột xuất nhằm quan sát quá trình đổi mới phương pháp dạy học   tiếng Anh. Tổ  chức họp rút kinh nghiệm các chuyên đề, các tiết dạy cấp quận  về  đổi mới phương pháp dạy học trong các buổi sinh hoạt chuyên môn  nhằm xác định rõ các biện pháp chỉ đạo phù hợp quá trình đổi mới phương  14
  17. 15 pháp dạy học tiếng Anh  ở các trường trung học cơ sở  quận 10, thành phố  Hồ Chí Minh.  Phương pháp điều tra: Khảo sát bằng phiếu  ở các trường trung học  cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh nhằm thu thập số liệu để đánh giá   thực trạng công tác quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng  Anh và đề  xuất các giải pháp thông qua việc thiết lập bảng hệ thống các   câu hỏi, phiếu thăm dò và lấy ý kiến của nhiều đối tượng: lãnh đạo Phòng  giáo dục và đào tạo; cộng tác viên thanh tra và cán bộ  bồi dưỡng bộ  môn  tiếng Anh; hiệu trưởng, hiệu phó chuyên môn; tổ trưởng chuyên môn, giáo  viên tiếng Anh và học sinh ở 12 trường trên địa bàn quận 10, thành phố Hồ  Chí Minh. Trò truyện và trưng cầu ý kiến các đối tượng khảo sát bằng phiếu  thông qua các loại hình thức: phỏng vấn có chuẩn bị  trước; phỏng vấn  không chuẩn bị trước; trao đổi trực tiếp; trao đổi qua điện thoại hoặc qua   thư điện tử. Phương pháp thống kê toán học: Sau khi thu thập các phiếu thăm dò  ý kiến, dựa vào kết quả điều tra, tác giả xử lí số liệu, tính tần số xuất hiện   và tỉ  lệ phần trăm các nội dung trong phiếu hỏi nhằm đánh giá thực trạng  và   định   hướng   nâng   cao   hiệu   quả   công   tác   quản   lí   quá   trình   đổi   mới  phương pháp dạy học tiếng Anh  ở  các  trường trung học cơ  sở  quận 10,   thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp khảo nghiệm:  Khảo nghiệm sự  cần thiết và khả  thi  của các biện pháp quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng  Anh ở các trường trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. 7. Ý nghĩa của đề tài 15
  18. 16 Luận văn hoàn thành sẽ  góp phần làm sáng tỏ  thêm cơ  sở  khoa học   về quản lí quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh ở các trường  trung học cơ sở. Luận văn có thể  làm tài liệu tham khảo cho cán bộ  quản lí giáo dục  thông qua cung cấp một số  thực trạng; rút ra những mặt mạnh và những   hạn chế; đề xuất một số biện pháp nhằm ứng dụng và góp phần nâng cao   hiệu quả  công tác quản lí quá trình đổi mới  phương pháp dạy học tiếng  Anh ở các  trường trung học cơ sở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. 8. Cấu trúc luận văn Luận văn được cấu trúc gồm: Phần mở đầu, 3 chương (10 tiết); kết  luận, kiến nghị; danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục 16
  19. 17 Chương 1 CƠ SỞ LÍ  LUẬN CỦA QUẢN LÍ QUÁ TRÌNH  ĐỔI MỚI PHƯƠNG  PHÁP DẠY  HỌC TIẾNG ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ  SỞ 1.1. Khái niệm công cụ của đề tài  1.1.1.  Phương pháp dạy học tiếng Anh Nói đến phương pháp dạy học có rất nhiều quan điểm khác nhau.   Nếu quan niệm dạy học là truyền thụ  và thu nhận kiến thức thì phương  pháp dạy học là cách thức truyền đạt và thu nhận kiến thức. Nếu quan   niệm dạy học là quá trình trợ  giúp người học chiếm lĩnh nội dung học thì  phương pháp dạy học gắn liền với qui trình, cách thức tổ  chức quá trình  nhận thức cho người học. Phương pháp không có mục đích tự  thân mà   “Phương pháp là con đường dõi theo sau một đối tượng”. Theo GS, TS Thái   Duy Tuyên thì phương pháp dạy học là một khái niệm được hiểu  ở  các  bình diện khác nhau không thống nhất với nhau. Mặc dù chưa có ý kiến thống nhất về  định nghĩa phương pháp dạy   học, các tác giả  đều thừa nhận rằng phương pháp dạy học có những dấu  hiệu đặc trung sau đây: Một là, nó phản  ảnh sự  vận động của quá trình nhận thức của học   sinh nhằm đạt được mục đích đặt ra. Hai là, phản  ảnh sự  vận động của nội dung đã được nhà trường qui  định. Ba là, phản ảnh cách thức thông tin giáo viên và học sinh. 17
  20. 18 Bốn là,  phản  ảnh cách thức điều khiển hoạt động nhận thức: kích  thích và xây dựng động cơ, tổ chức hoạt động nhận thức và kiểm tra, đánh  giá kết quả hoạt động.  Nhìn chung, phương pháp dạy học là tổ hợp các cách thức hoạt động  của giáo viên và học sinh trong sự  phối hợp, thống nhất dưới vai trò chủ  đạo của giáo viên nhằm thực hiện được những nhiệm vụ dạy học.  Phương pháp dạy học tiếng Anh là cách thức phối hợp hoạt động   của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học bộ môn tiếng Anh, nhằm   thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học đã xác định. Phương pháp dạy học tiếng Anh là phương pháp dạy học bộ môn, là  phạm trù cơ  bản trong giáo học pháp. Chủ  thể  sử dụng phương pháp dạy  học tiếng Anh là giáo viên và học sinh. Giáo viên sử  dụng phương pháp   dạy trong hoạt động dạy. Học sinh sử  dụng phương pháp học trong hoạt   động học. Theo quy luật dạy học thì cả  hoạt động dạy và hoạt động học  phải thống nhất với nhau, phối hợp cùng nhau, hỗ trợ cho nhau. Đối tượng tác động chung của phương pháp dạy và phương pháp  học tiếng Anh là nội dung, chương trình môn học. Ngoài đối tượng tác  động chung, mỗi loại hoạt động lại có đối tượng tác động riêng. Hoạt   động dạy có đối tượng tác động riêng là quá trình nhận thức của học sinh.  Hoạt động học có đối tượng tác động riêng là quá trình nhận thức của  chính bản thân mình.   Phương pháp dạy học tiếng Anh có nghĩa hẹp hơn: là mô hình tổng   hợp hóa quá trình dạy học dựa trên một trong các hướng tiếp cận cụ  thể,  điển hình cho các phương hướng cụ  thể, có thể  là việc sử  dụng tài liệu   giảng dạy, lựa chọn thủ pháp giảng dạy, phương thức tương tác giữa giáo  viên   và   học   sinh.   Dựa   trên   khái   niệm   của   Anthony   (1963)   Richards   và  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2