intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất những biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GVMN theo tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 PHẠM THÚY LAN PHƯƠNG QU¶N Lý BåI D¦ìNG GI¸O VI£N MÇM NON THEO M¤ H×NH QU¶N Lý DùA VµO NHµ TR­êng – quËn hoµn kiÕm – thµnh phè hµ néi LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI, 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 PHẠM THÚY LAN PHƯƠNG QU¶N Lý BåI D¦ìNG GI¸O VI£N MÇM NON THEO M¤ H×NH QU¶N Lý DùA VµO NHµ TR­êng – quËn hoµn kiÕm – thµnh phè hµ néi CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mà SỐ: 60 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS- TS BÙI VĂN QUÂN HÀ NỘI, 2016
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 PHẠM THÚY LAN PHƯƠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN MẦM NON THEO MÔ HÌNH QUẢN LÝ DỰA VÀO NHÀ TRƯỜNG QUẬN HOÀN KIẾM - THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản lý giáo dục HÀ NỘI, 2016
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập nghiên cứu và hoàn thành luận văn, tôi đã nhận được sự quan tâm, khích lệ, từ quý Thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè và người thân. Tôi xin cảm ơn: - Ban giám hiệu Trường Đại học sư phạm Hà Nội 2, Trung tâm đào tạo sau Đại học TAC - PGS- TS Bùi Văn Quân- Thầy giáo, người hướng dẫn khoa học đã tận tâm chỉ dẫn chu đáo và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành luận văn: - Ban lãnh đạo, các đồng chí chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã nhiệt tình tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu; - Xin ghi nhận sự động viên, chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập cuả các bạn học viên Cao học – Chuyên ngành QLGD – khóa K18 Xin chân thành cảm ơn! Hà nội, ngày 15 tháng 7 năm 2016 Tác giả luận văn Phạm Thúy Lan Phƣơng 1
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của PGS- TS Bùi Văn Quân . Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức giáo dục khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Hà nội, ngày 15 tháng 7 năm 2016 Tác giả luận văn Phạm Thúy Lan Phƣơng 2
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt Cán bộ quản lý CBQL Mô hình quản lý MHQL Chuẩn nghề nghiệp CNN Chuyên môn nghiệp vụ CMNV Cơ sở vật chất CSVC Giáo dục và Đào tạo GD&ĐT Giáo viên mầm non GVMN Đội ngũ giáo viên ĐNGV Đội ngũ giáo viên mầm non ĐNGVMN Nhà xuất bản Nxb 3
  7. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 5 Chƣơng 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI 16 DƢỠNG GIÁO VIÊN MẦM NON THEO MÔ HÌNH QUẢN LÝ DỰA VÀO NHÀ TRƢỜNG 1.1. Khái niệm cơ bản của đề tài 16 1.2. Quản lý trường mầm non theo mô hình quản lý dựa vào 23 nhà trường. 1.3. Quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non theo mô hình 29 quản lý dựa vào nhà trường. 1.4. Những yếu tố tác động đến quản lý bồi dưỡng giáo viên 41 mầm non theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường Chƣơng 2 NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ BỒI 44 DƢỠNG GIÁO VIÊN MẦM NON THEO MÔ HÌNH QUẢN LÝ DỰA VÀO NHÀ TRƢỜNG Ở QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát giáo viên mầm non quận Hoàn Kiếm, thành 44 phố Hà Nội 2.2. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng giáo viên mầm non theo 46 mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội 2.3. Thực trạng quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non theo 50 mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội Chƣơng 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN 64 MẦM NON THEO MÔ HÌNH QUẢN LÝ DỰA VÀO NHÀ TRƯỜNG Ở QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1 Các biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non 64 theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội 4
  8. 3.2 Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp 83 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 95 PHỤ LỤC 98 5
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 của Việt Nam đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung đẩy mạnh phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa tiến tới: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Để thực hiện mục tiêu đó cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo nước nhà. Một trong những giải pháp đột phá được xác định để đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là giải pháp về quản lý giáo dục. Theo đó, việc nghiên cứu, vận dụng các mô hình quản lý giáo dục hiện đại vào quản lý giáo dục ở nước ta được đặc biệt quan tâm. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành GD&ĐT. GDMN có vai trò quan trọng trong việc tạo cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách thế hệ trẻ là cơ sở để hình thành con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đánh giá cao về bậc học mầm non nêu trên, đồng nghĩa với việc đề cao vai trò của đội ngũ giáo viên mầm non và tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ giáo viên này theo nhiều con đường khác nhau, trong đó có con đường đào tạo, bồi dưỡng. Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã nhấn mạnh tại mục 7 điểm d: hoàn thiện phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo cho các Bộ, Ngành, địa phương; thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề một cách thống nhất và hiệu quả; rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế để các cơ quan quản lý giáo dục địa phương được tham gia quyết định trong quản lý nhân sự và các nguồn tài chính dành cho giáo dục. Như vậy, có thể khẳng định để đổi mới giáo dục cần đổi mới quản lý cơ 6
  10. sở giáo dục theo hướng phát huy dân chủ, tính sáng tạo, giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện các hoạt động của đơn vị mình. Đây chính là việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội trong mô hình quản lý dựa vào nhà trường – một trong những mô hình quản lý giáo dục hiện đại phù hợp với phân cấp quản lý giáo dục hiện nay. Quán triệt Nghị quyết Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã chú trọng hoạt động bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên đặc biệt bồi dưỡng GVMN theo MHQL dựa vào nhà trường. Hiện nay, đội ngũ GVMN quận Hoàn Kiếm về phẩm chất và năng lực đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đáp ứng CNN, đã có nhiều cố gắng, đạt được nhiều thành tựu trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, được cha mẹ học sinh và nhân dân trong quận tin yêu. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận giáo viên còn yếu về CMNV, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa đáp ứng yêu cầu phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, CMNV. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng đội ngũ GVMN theo các mô hình quản lý hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu CNN đất nước là việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay. Qua tìm hiểu thực tế về quản lý bồi dưỡng GVMN quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội theo MHQL dựa vào nhà trường, đối chiếu với những cơ sở lý luận, những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và quản lý chỉ đạo của ngành về là cơ sở để xây dựng, đổi mới mục tiêu, nội dung đào tạo, bồi dưỡng GVMN ở các cơ sở đào tạo GVMN. Từ đó rút ra những mặt mạnh, mặt tồn tại của quản lý bồi dưỡng GVMN theo MHQL dựa vào nhà trường nhằm đưa ra những bài học kinh nghiệm cho hoạt động quản lý, đồng thời đề xuất một số giải pháp mà tác giả cho rằng cần thiết và có thể thực hiện được nhằm giúp Hiệu trưởng các trường mầm non quận Hoàn Kiếm quan tâm, quản lý tốt tại trường. Mặt khác những biện pháp nêu ra cũng giúp GVMN có điều kiện để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vừa có cơ hội tham gia học tập bồi 7
  11. dưỡng nâng cao trình độ cá nhân cả về CMNV và về trình độ tri thức đối với một GVMN trong thời kỳ mới. Với những lý do trên, tác giả chọn vấn đề: “Quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng giáo viên nói chung, bồi dưỡng giáo viên mầm non nói riêng đã được thực hiện tương đối phong phú. Có thể kể đến một số nghiên cứu dưới đây: Tác giả Vương Thị Đào trong luận văn thạc sĩ: “Giải pháp quản lý bồi dưỡng đội ngũ GVMN thành phố Hải Phòng trong giai đoạn từ nay đến năm 2015”, đã đi sâu nghiên cứu và đánh giá thực trạng quản lý bồi dưỡng GVMN từ năm 2003 của thành phố Hải Phòng. Từ đó kiến nghị một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ GVMN trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2015. Trong luận văn thạc sĩ: “Thực trạng công tác quản lý việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh”, tác giả Nguyễn Hữu Lê Huyên đã chỉ ra thực trạng về trình độ chuyên môn của các GVMN được đào tạo chắp vá qua nhiều hệ, nhiều loại hình đào tạo nên năng lực thực tế chưa tương thích với trình độ đào tạo. Qua đó, tác giả đã đề xuất một số biện pháp nhằm cải tiến thực trạng công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn cho GVMN tại thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả Trần Thị Hoàng Vy trong luận văn thạc sĩ: “Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trường mầm non ngoài công lập quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng”, đã nêu được tính cấp thiết của việc cần phải học tập, bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao trình độ chuyên môn đối với đội ngũ GVMN đáp ứng với yêu cầu đổi mới của ngành. Qua đó, tác giả 8
  12. cũng đã chỉ ra những bất cập và đề xuất những biện pháp trong công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trường mầm non ngoài công lập ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Trong luận văn thạc sĩ: “Biện pháp quản lý quy trình đánh giá GVMN đáp ứng CNN ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương”, tác giả Đặng Văn Giao đã đề cập tới mục tiêu của việc đánh giá GVMN theo CNN và thực trạng hiện nay của GDMN huyện Thanh Miện về quy trình đánh giá GVMN theo CNN. Qua đó tác giả đã đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý quy trình đánh giá GVMN theo CNN ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Luận văn Thạc sĩ của Vũ Thị Xuân Liên: "Một số biện pháp bồi dưỡng nghiệp vụ năng lực quản lý chuyên môn cho hiệu trưởng trường mầm non quận 5 - thành phố Hồ Chí Minh", đã chỉ ra nguyên nhân của yếu kém của năng lực quản lý của Hiệu trưởng các trường mầm non quận 5 - thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả Phạm Thị Thanh Thủy trong luận văn thạc sĩ quản lý giáo dục: “Quản lý hoạt động đào tạo GVMN ở Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng”, đã đề cập đến những vấn đề: GVMN; hoạt động đào tạo GVMN và quản lý hoạt động đào tạo GVMN. Trên cơ sở của thực tiễn và lý luận đã nghiên cứu về đào tạo GVMN ở Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng, tác giả đã đề xuất 7 giải pháp quản lý hoạt động đào tạo ở Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. Trong luận văn thạc sĩ quản lý giáo dục: “Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo CNN ở thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng” tác giả Nông Thị Thu Trang đã luận giải về CNN GVMN, và nội dung phát triển đội ngũ giáo viên theo CNN. Trên cơ sở phân tích các đặc điểm kinh tế xã hội, giáo dục tỉnh Cao Bằng và thực trạng phát triển ĐNGVMN theo CNN ở thành phố Cao Bằng tác giả đề xuất 6 biện pháp phát triển ĐNGVMN thành phố Cao Bằng theo CNN. 9
  13. Luận văn thạc sĩ: “Quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm cho GVMN huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu” của tác giả Phan Thị Hán Huệ đã luận giải những vấn đề về GVMN, năng lực sư phạm của GVMN và bồi dưỡng năng lực sư phạm cho GVMN. Tác giả đã phân tích đánh giá thực trạng quản lý năng lực sư phạm cho GVMN ở huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đã phân tích, tác giả đề xuất 5 biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho GVMN huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các giải pháp này đề cập đến phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy chính quyền địa phương; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động bồi dưỡng; phát huy tính tích cực của GVMN trong tự bồi dưỡng và thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng. Trong lĩnh vực quân sự, đã có một số luận văn thạc sĩ quản lý giáo dục và luận văn thạc sĩ giáo dục học nghiên cứu về tổ chức hoạt động bồi dưỡng và các biện pháp bồi dưỡng cho các đối tượng là giáo viên, học viên của các trường sĩ quan quân đội. Tiêu biểu có các công trình sau: Luận văn thạc sĩ quản lý giáo dục của tác giả Nguyễn Quốc Nghị: “Tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên trường quân sự Quân khu 4” đã luận giải những vấn đề về tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên và những vấn đề thực tiễn đặt ra cho tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên trường quân sự Quân khu 4. Tác giả đã đề xuất 4 biện pháp tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên trường quân sự Quân khu 4. Đó là các biện pháp: Kế hoạch hóa hoạt động bồi dưỡng; tổ chức và điều hành các hoạt động bồi dưỡng; kiểm tra, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bồi dưỡng. Tác giả Nguyễn Xuân Sinh trong luận văn thạc sĩ giáo dục học: “Biện pháp bồi dưỡng phương pháp học tập cho học viên trường Sĩ quan Chính trị 10
  14. hiện nay” đã phân tích phương pháp học tập, bồi dưỡng phương pháp học tập cho học viên Trường Sĩ quan Chính trị, đồng thời luận giải đặc điểm đào tạo và những yếu tố tác động đến bồi dưỡng phương pháp học tập cho học viên Trường Sĩ quan Chính trị. Tác giả đã đề xuất 5 biện pháp bồi dưỡng phương pháp học tập cho học viên. Đó là các biện pháp: Xây dựng động cơ, tâm thế học tập; đổi mới phương pháp học tập; xây dựng quy trình bồi dưỡng; cải tiến việc thi, kiểm tra và học viên tích cực tự bồi dưỡng. Trong luận văn thạc sĩ giáo dục học: “Bồi dưỡng năng lực dạy học cho học viên sư phạm ở Học viện Chính trị hiện nay” tác giả Lã Hồng Phương đã luận giải những vấn đề về năng lực dạy học, bồi dưỡng năng lực dạy học, nội dung và các tiêu chí để bồi dưỡng năng lực dạy học cho học viên sư phạm ở Học viện Chính trị. Trên cơ sở luận giải những vấn đề lý luận và phân tích thực trạng bồi dưỡng năng lực dạy học cho học viên sư phạm ở Học viện Chính trị, tác giả đã đề xuất 5 giải pháp cơ bản để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng năng lực dạy học cho học viên sư phạm. Các giải pháp này bao quát từ việc củng cố xu hướng, động cơ nghề nghiệp đến việc đổi mới nội dung hình thức bồi dưỡng và phát huy vai trò, sức mạnh tổng hợp của tất cả các lực lượng trong quá trình bồi dưỡng. Qua tổng quan các công trình nghiên cứu đã trình bày ở trên, có thể rút ra một số kết luận sau: Một là, các công trình đều nhấn mạnh đến vai trò, tầm quan trọng của bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng năng lực CMNV sư phạm cho đội ngũ giáo viên nói chung và GVMN nói riêng. Hai là, nhiều công trình đã đề cập đến vai trò của người GVMN, ý nghĩa của việc ban hành CNN GVMN và những vấn đề cấp thiết của việc phải bồi dưỡng cho ĐNGVMN theo MHQL dựa vào nhà trường, đảm bảo cho họ hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 11
  15. Ba là, các công trình nghiên cứu đã phân tích những thực trạng về năng lực CMNV của giáo viên và GVMN, những ưu điểm, hạn chế về trình độ CMNV của GVMN và chỉ rõ những nguyên nhân của thực trạng để giúp các nhà quản lý trong việc tổng kết những kinh nghiệm, trong việc phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, trong xây dựng ĐNGVMN có phẩm chất và năng lực CMNV đáp ứng yêu cầu của bậc học mầm non trong giai đoạn hiện nay. Bốn là, trên cơ sở luận giải lý luận và thực tiễn, các công trình đều đề xuất những biện pháp hoặc để nâng cao chất lượng quá trình bồi dưỡng, hoặc để quản lý quá trình bồi dưỡng năng lực CMNV cho ĐNGVMN. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng GVMN đều được tổ chức thực hiện ở những lĩnh vực cụ thể, trên địa bàn và không gian xác định. Những biện pháp bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng được đề xuất đều gắn với những địa danh, đối tượng cụ thể và chỉ phát huy hiệu quả cao khi được tổ chức thực hiện ở những nơi có những đặc điểm tương tự. Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có công trình nào nghiên cứu về bồi dưỡng ĐNGVMN dựa theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Điều này một lần nữa khẳng định việc nghiên cứu đề tài “Quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội” là cấp thiết. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất những biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GVMN theo tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu, làm rõ những vấn đề lý luận về bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng GVMN theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường. 12
  16. Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng GVMN theo MHQL dựa vào nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GVMN ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hiện nay. Đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng GVMN theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hiện nay. 4. Khách thể, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý bồi dưỡng GVMN ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý bồi dưỡng GVMN theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 4.3. Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu quản lý bồi dưỡng GVMN theo ở các trường mầm non theo hướng tăng cường quyền tự chủ của trường mầm non dựa trên mô hình quản lý dựa vào nhà trường ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Các số liệu điều tra, khảo sát sử dụng để nghiên cứu trong phạm vi 5 năm từ năm 2011 đến 2015. 5. Giả thuyết khoa học Nếu quản lý bồi dưỡng GVMN theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường bằng cách: Nâng cao nhận thức của các cấp, các lực lượng về bồi dưỡng GVMN; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng; đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp bồi dưỡng; tạo điều kiện thuận lợi cho bồi dưỡng; phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của giáo viên trong tự bồi dưỡng; kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả bồi dưỡng thì sẽ quản lý tốt việc bồi dưỡng GVMN hiện nay ở các trường Mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài 13
  17. 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa các tài liệu lý luận chuyên ngành, liên ngành, các văn kiện, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực giáo dục đào tạo; các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến đề tài nghiên cứu; các báo cáo, sơ kết, tổng kết của các trường mầm non về bồi dưỡng GVMN ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hiện nay. 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát sư phạm: tiến hành quan sát bồi dưỡng GVMN tại các trường mầm non công lập ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hiện nay và hoạt động tự bồi dưỡng của giáo viên nhà trường. Tiến hành điều tra, khảo sát 3 CBQL giáo dục của phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; 30 CBQL (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) và 50 giáo viên của các trường mầm non ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội để đánh giá thực trạng bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng GVMN đáp ứng CNN. Nghiên cứu các sản phẩm bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng GVMN như chương trình, kế hoạch, báo cáo, thống kê, đăng ký kết quả bồi dưỡng của các trường. Tọa đàm với đội ngũ CBQL, GVMN nhà trường để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra. Tiến hành xin ý kiến chuyên gia, tổng kết kinh nghiệm bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng GVMN theo mô hình quản lý dựa vào nhà trường tại các trường mầm non ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hiện nay. Sử dụng toán thống kê để xử lý số liệu nhằm đánh giá chính xác kết quả điều tra khảo sát thu được. 7. Kết cấu của đề tài 14
  18. Cấu trúc của luận văn gồm: Mở đầu, 3 chương ;Kết luận và kiến nghị, Danh mục tài liệu tham khảo, Phụ lục. 15
  19. Chƣơng 1 NHỮNG VÂN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG GIÁO VIÊN MẦM NON THEO MÔ HÌNH QUẢN LÝ DỰA VÀO NHÀ TRƢỜNG 1.1. Khái niệm cơ bản của đề tài 1.1.1. Giáo viên mầm non Giáo viên là những người lao động trí óc, thực hiện nhiệm vụ dạy học trong các nhà trường phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp. Mục 1, Điều 70, Chương IV, Luật Giáo dục 2005 xác định: “Nhà giáo giảng dạy ở các cơ sở GDMN, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp gọi là giáo viên” [7, tr 56]. Tại Điều 34 Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo văn bản số 05/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 13/02/2014 định nghĩa GVMN là: “Giáo viên trong các cơ sở GDMN là người làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.” * Nhiệm vụ của giáo viên mầm non Giáo viên mầm non là lực lượng chủ yếu quyết định chăm sóc nuôi dạy trẻ ở trường mầm non. Nhiệm vụ của GVMN đã được quy định trong Quyết định số 55/QĐ/-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ký ngày 3/2/1990 quy định mục tiêu, kế hoạch đào tạo của nhà trẻ - trường mẫu giáo như sau: Thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của nhà trẻ, trường mẫu giáo, thực hiện đầy đủ chương trình, kế hoạch giáo dục phù họp với điều kiện nhà trường; phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để thống nhất việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; làm đồ chơi, đồ dùng dạy học, bảo quản và sử dụng trang thiết bị, tài sản của nhóm lớp phụ trách; đoàn kết nhất trí và phấn đấu xây dựng nhóm, lớp, trường tiên tiến; phấn đấu tự rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt theo tiêu chuẩn quy định. 16
  20. Ngoài ra trong Điều 35 Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo văn bản số 05/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 13/02/2014 quy định nhiệm vụ của giáo viên là: - Bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của trẻ em trong thời gian trẻ em ở nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. - Thực hiện hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo chương trình GDMN: lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục; Xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Đánh giá và quản lý trẻ em; Chịu trách nhiệm về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn, của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. - Trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; Gương mẫu, thương yêu trẻ em, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ em; Bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. - Tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ em cho cha mẹ trẻ. Chủ động phối hợp với gia đình trẻ để thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ em. - Rèn luyện sức khỏe; Học tập văn hóa; Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. - Thực hiện các nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành, các quy định của nhà trường, quyết định của Hiệu trưởng. Tại Điều 34 Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo văn bản số 05/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 13/02/2014 qui định: Trình độ chuẩn được đào tạo của GVMN là có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non. Các nhiệm vụ của người GVMN có liên quan chặt chẽ với nhau, tác động qua lại, bổ sung cho nhau. Và được tiến hành thống nhất trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Để hoàn thành sứ mệnh là người xây dựng nền móng ban đầu của nhân cách, GVMN cần phải đạt những tiêu chuẩn sau: 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0