intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý công tác sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

23
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lý luận và đánh giá thực trạng, đề tài đề xuất các biện pháp quản lí công tác sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây nhằm nâng cao chất lượng quản lí sinh viên của nhà trường, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo của nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý công tác sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC LƯU THỊ TÂM QU¶N Lý C¤NG T¸C SINH VI£N TR¦êNG CAO §¼NG S¦ PH¹M Hµ T¢Y TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC LƯU THỊ TÂM QU¶N Lý C¤NG T¸C SINH VI£N TR¦êNG CAO §¼NG S¦ PH¹M Hµ T¢Y TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC Chuyên ngành : Quản lý giáo dục Mã số : 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. VŨ THỊ THÚY HẰNG HÀ NỘI - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận văn là trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lưu Thị Tâm i
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện tại trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo TS. Vũ Thị Thúy Hằng - người cô đã trực tiếp hướng dẫn em trong suốt quá trình em nghiên cứu và thực hiện luận văn này. Em xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trong khoa Quản lý giáo dục – Trường ĐH Giáo dục đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo em trong quá trình học tập và rèn luyện ở trường, cũng như trong thời gian hoàn thành bài luận văn này. Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng các thầy, cô giáo và các em sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây đã tạo điều kiện giúp đỡ em thực hiện luận văn này. Do khả năng và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của em còn hạn chế, thời gian nghiên cứu có hạn nên kết quả nghiên cứu có thể còn những thiếu sót, kính mong nhận được nhiều đóng góp của quý thầy cô và các bạn để đề tài nghiên cứu được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cảm ơn! TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lưu Thị Tâm ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................... vii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ....................................................... viii MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ..................................................... 7 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ................................................................. 7 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài.................................................................. 7 1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam .................................................................... 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản........................................................................ 10 1.2.1. Quản lý, quản lý nhà trường.................................................................. 10 1.2.2.Quản lý nhà trường................................................................................. 12 1.2.3. Công tác sinh viên trường Cao đẳng sư phạm. ..................................... 13 1.2.4. Quản lý công tác sinh viên .................................................................... 14 1.3.Bối cảnh đổi mới giáo dục và công tác sinh viên trường cao đẳng sư phạm ........................................................................................ 15 1.3.1. Bối cảnh xã hội và những ảnh hưởng từ bối cảnh xã hội đến sinh viên và công tác sinh viên ............................................................. 15 1.3.2.Đường lối đổi mới quản lý giáo dục đại học ......................................... 18 1.4. Công tác sinh viên trường cao đẳng sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục................................................................................. 21 1.4.1.Vai trò và vị trí của quản lý công tác sinh viên trường CĐSP............... 21 1.4.2. Nội dung công tác sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm ................... 22 1.5. Quản lý công tác sinh viên trường cao đẳng sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục ................................................................. 25 1.5.1. Vị trí, chức năng của Phòng CTHSSV ................................................. 25 1.5.2. Nội dung quản lý công tác sinh viên trong trường cao đẳng sư phạm ........................................................................................ 26 iii
  6. 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý công tác SV trường CĐSP trong bối cảnh đổi mới GD hiện nay ......................................... 30 1.6.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................... 30 1.6.2. Yếu tố khách quan ................................................................................. 33 Kết luận chương 1 ......................................................................................... 35 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÀ TÂY TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ........................................... 36 2.1. Vài nét giới thiệu chung về trường ....................................................... 36 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 36 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trường CĐSP Hà Tây.......... 37 2.1.3. Mục tiêu và phương hướng phát triển của nhà trường.......................... 41 2.2. Khái quát về khảo sát ............................................................................ 42 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 42 2.2.2. Đối tượng khảo sát ................................................................................ 43 2.2.3. Nội dung khảo sát: ................................................................................ 43 2.2.4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát: ................................. 43 2.3. Thực trạng công tác sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây hiện nay ........................................................................................ 44 2.3.1. Thực trạng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên..................................................... 44 2.3.2. Thực trạng công tác quản lý sinh viên Trường CĐSP Hà Tây ............. 47 2.3.3 Thực trạng công tác hỗ trợ, tư vấn, dịch vụ cho sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây hiện nay ............................................ 55 2.4. Thực trạng quản lý công tác sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây hiện nay ............................................................... 59 2.4.1. Thực trạng quản lý công tác tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên Trường CĐSP Hà Tây hiện nay .................................................... 59 2.4.2. Thực trạng quản lý công tác tổ chức hành chính cho sinh viên trường CĐSP Hà Tây .................................................................... 62 iv
  7. 2.4.3.Thực trạng quản lý công tác học tập và rèn luyện của sinh viên trường CĐSP Hà Tây .................................................................... 66 2.4.4. Thực trạng quản lý công tác thực hiện chế độ chính sách cho sinh viên trường CĐSP Hà Tây ............................................................ 68 2.4.5. Thực trạng quản lý công tác nội trú và ngoại trú, an ninh trật tự cho sinh viên Trường CĐSP Hà Tây ............................................ 71 2.4.6. Thực trạng quản lý công tác tư vấn, hỗ trợ cho sinh viên trường CĐSP Hà Tây................................................................................ 73 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý công tác sinh viên trường CĐSP Hà Tây hiện nay.................................................. 75 2.6. Đánh giá chung ....................................................................................... 78 2.6.1. Ưu điểm ................................................................................................. 78 2.6.2 Hạn chế................................................................................................... 80 Kết luận chương 2 ......................................................................................... 82 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÍ CÔNG TÁC SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÀ TÂY TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ........................................... 83 3.1. Nguyên tắc xây dựng các biện pháp quản lí công tác SV................... 83 3.1.1. Đảm bảo tính đồng bộ của các biện pháp ............................................. 83 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn của các biện pháp ............................................ 83 3.1.3. Đảm bảo tính khả thi của các biện pháp .............................................. 84 3.2. Đề xuất biện pháp quản lý công tác SV Trường CĐSP Hà Tây trong bối cảnh đổi mới hiện nay ................................................ 84 3.2.1. Tổ chức hoạt động nâng cao nhận thức cho CBQL, chuyên viên, giảng viên về công tác sinh viên đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục ................................................................................. 84 3.2.2. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên, GV làm công tác sinh viên và phát triển mạng lưới cộng tác viên cho công tác sinh viên ..................................... 88 3.2.3. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác sinh viên theo hướng hợp tác và huy động các lực lượng tham gia ..................... 90 v
  8. 3.2.4. Chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp quản lý công tác sinh viên theo hướng tăng cường tư vấn, hỗ trợ sinh viên................................ 92 3.2.5. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, triển khai công tác sinh viên của nhà trường ................................................ 94 3.3. Mối quan hệ giữa các nhóm biện pháp quản lý .................................. 95 3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp đề xuất........ 98 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm .......................................................................... 98 3.4.2. Nội dung và phương pháp khảo nghiệm ............................................... 99 3.4.3. Đối tượng khảo nghiệm......................................................................... 99 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất về công tác quản lý HSSV .................................. 99 Kết luận chương 3 ....................................................................................... 104 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 105 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 108 PHỤ LỤC vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Cơ cấu đội ngũ cán bộ giảng viên .................................................. 40 Bảng 2.2. Ý kiến của CBQL, chuyên viên, GV, SV về thực trạng hoạt động tuyên truyền, giáo dục sinh viên của Trường CĐSP Hà Tây........................................................................................... 44 Bảng 2.3. Đánh giá của cán bộ, giáo viên, sinh viên về thực trạng công tác tổ chức hành chính cho SV của Trường CĐSP Hà Tây.......... 47 Bảng 2.4. Đánh giá của CBQL, GV, sinh viên về thực trạng công tác công tác quản lý điểm học tập, đánh giá kết quả rèn luyện của SV trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây hiện nay .................... 50 Bảng 2.5. Đánh giá của CBQL, chuyên viên, GV, SV về thực trạng công tác sinh viên nội trú, ngoại trú của Trường CĐSP Hà Tây hiện nay.................................................................................. 51 Bảng 2.6. Đánh giá về thực trạng công tác thực hiện chế độ chính sách cho SV của CBQL, CV, GV, SV trường CĐSP Hà Tây .............. 54 Bảng 2.7. Thực trạng công tác hỗ trợ, tư vấn và dịch vụ cho SV trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây hiện nay ............................................. 56 Bảng 2.8. Đánh giá của CBQL, CV, GV về thực trạng quản lý công tác tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên trường CĐSP Hà Tây.................... 60 Bảng 2.9. Thực trạng quản lý công tác học tập và rèn luyện của sinh viên Trường CĐSP Hà Tây........................................................... 62 Bảng 2.10. Đánh giá của CBQL, CV, GVCN về thực trạng quản lý công tác tổ chức hành chính cho SV trường CĐSP Hà Tây ......... 66 Bảng 2.11. Đánh giá của CBQL, chuyên viên, GV về thực trạng quản lý công tác sinh viên nội trú, ngoại trú của trường CĐSP Hà Tây .......................................................................................... 68 Bảng 2.12. Đánh giá thực trạng quản lý công tác thực hiện chế độ chính sách cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây ............... 71 vii
  10. Bảng 2.13. Đánh giá của CB, GV về thực trạng quản lý công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây ............. 73 Bảng 2.14. Ý kiến đánh giá của cán bộ, giảng viên về các yếu tố ảnh hưởng đến công tác QL SV Trường CĐSP Hà Tây ..................... 75 Bảng 3.1: Đánh giá của CB, GV về tính cấp thiết của các biện pháp đề xuất (n=75 ) ............................................................................ 100 Bảng 3.2: Đánh giá tính khả thi của các giải pháp đề xuất (n= 75) ............. 102 viii
  11. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Sơ đồ minh họa các thành phần quản lý ........................................ 12 Sơ đồ 1.2. Mối quan hệ giữa các thành tốt liên quan trong công tác QLSV ....... 13 Sơ đồ 1.3. Tổ chức bộ máy của Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây ............. 39 Biểu đồ 3.1. Kết quả khảo nghiệm mức độ cấp thiết của các biện pháp đề xuất ......................................................................................... 101 Biểu đồ 3.2. Kết quả khảo nghiệm mức độ khả thi của các biện pháp đề xuất......................................................................................... 103 ix
  12. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BGH : Ban Giám hiệu CB : Cán bộ CBQL : Cán bộ quản lý CĐ : Cao đẳng CĐSP : Cao đẳng sư phạm CDSV : Công dân sinh viên CNTT : Công nghệ thông tin CTHSSV : Công tác sinh viên CTSV : Công tác sinh viên ĐH-CĐ : Đại học - Cao đẳng ĐHQGHN : Đại học Quốc gia Hà Nội GD : Giáo dục GD-ĐT : Giáo dục - Đào tạo GVCN : Giáo viên chủ nhiệm GVCN : Giáo viên chủ nhiệm HSSV : Học sinh sinh viên HT : Hiệu trưởng NVSP : Nghiệp vụ sư phạm QL : Quản lý QLCTSV : Quản lý công tác sinh viên QLSV : Quản lý sinh viên SV : Sinh viên SV : Sinh viên THCS : Trung học cơ sở UBND : Uỷ ban nhân dân XH : Xã hội XHCN : Xã hội chủ nghĩa x
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trước bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, sự cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt thì nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và sự tiến bộ xã hội. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29- NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế đã chỉ rõ: “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cối lõi và cấp thiết, từ những quan điểm chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung và phương pháp, cơ chế chính sách điều kiện đảm bảo thực hiện đổi mới sự lãnh đạo của Đảng sự quản lý của nhà nước đến các hoạt động QL của các cơ sở giáo dục- đào tạo và việc tham gia của gia đình nhà trường cộng đồng, XH và bản thân người đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học” [11]. Hiện nay, tự chủ đại học, cao đẳng được xem là xu thế phát triển được rất nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và ở nước ta trong thời gian qua cũng đã tiến hành áp dụng thí điểm cơ chế tự chủ ở một số trường đại học. Trước thực tế đó các trường CĐSP gặp rất nhiều thách thức và khó khăn đòi hỏi quá trình đào tạo của nhà trường phải chuyên nghiệp công tác đào tạo phải gắn liền với công tác QLSV đặc biệt sinh viên sư phạm điều quan trọng phải có đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với nghề yêu trường mến trẻ. Vì vậy quản lý công tác sinh viên của các trường CĐSP nói chung trường CĐSP Hà Tây nói riêng cần thay đổi phương pháp quản lý. công tác sinh viên được thưc hiện tốt trong quá trình đào tạo của các trường sẽ giúp sinh viên có nền tảng trong học tập và rèn luyện, đáp ứng được nhu cầu tuyền dụng lao động của các trường công lập và ngoài công lập trong bối cảnh hiện nay. Sinh viên là đối tượng dễ tiếp cận và tiếp thu cái mới, thích khám phá và sáng tạo nhưng cũng dễ bị lôi cuốn vào các tệ nạn xã hội liên quan đến sự phát triển của công nghệ thông tin với tư cách là một cuộc cách mạng, đó là sự hình 1
  14. thành một môi trường ảo, hình thành một lối sống ảo. Đứng trước những yêu cầu đổi mới giáo dục, việc nâng cao chất lượng giáo dục là yêu cầu cấp bách mang tính chiến lược và rất quan trọng. Trong đó việc QL công tác SV trong bối cảnh đổi mới giáo dục là cần thiết và rất quan trọng, góp phần cho sự chuyển biến về chất lượng giáo dục và đào tạo. Để tạo nguồn nhân lực có chất lượng, có tay nghề giỏi, có tri thức năng động và sáng tạo đáp ứng được nhu cầu của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa, giáo dục nói chung và giáo dục cao đẳng và đại học nói riêng phải khẩn trương nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng công tác sinh viên. Trong bối cảnh đổi mới đào tạo sư phạm trong các trường cao đẳng sư phạm hiện nay, những lo lắng về thị trường việc làm, phát triển nghề nghiệp đang đặt ra những thách thức cho quản lý công tác sinh viên ở trường cao đẳng sư phạm. Trường CĐSP Hà Tây nằm trong hệ thống các trường Cao đẳng và Đại học trong cả nước, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên cung cấp nguồn nhân lực cho thành phố Hà Nội và cả nước. Ngay từ khi thành lập cho đến nay, công tác sinh viên luôn được quan tâm và đã có nhiều đóng góp trong việc tổ chức giáo dục và quản lý sinh viên, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo của nhà trường, Trong công tác QLSV của trường vẫn còn những bất cập, hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, trước những yêu cầu đổi mới hiện nay, nhiều thách thức đặt ra cho công tác SV của nhà trường. Bên cạnh những chính sách SV mới, nhiều yếu tố tác động đến sinh viên. Điều này đặt ra vấn đề quản lý nhà trường cần tiếp tục quan tâm, đánh giá thực trạng và tác động của bối cảnh để tìm kiếm những giải pháp phù hợp, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác sinh viên Đứng trước tình hình thực tế yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Là một người trực tiếp làm công tác Quản lý sinh viên tại trường CĐSP tác giả thấy trăn trở với đầu vào của sinh viên sư phạm và yêu cầu đổi mới giáo dục đòi hỏi người làm công việc tư vấn hỗ trợ sinh viên phải bám sát, chuyên nghiệp hơn giúp các em có phẩm chất đạo đức có hoài bão của một giáo viên. Với mong 2
  15. muốn vận dụng được những kiến thức đã được học tại trường Đại học Giáo dục cùng với kinh nghiệm của bản thân góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo và hiệu quả quản lý của nhà trường, tác giả đã chọn đề tài: “Quản lý công tác sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng, đề tài đề xuất các biện pháp quản lí công tác sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây nhằm nâng cao chất lượng quản lí sinh viên của nhà trường, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo của nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Công tác sinh viên ở trường cao đẳng sư phạm Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý Công tác sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 4. Câu hỏi nghiên cứu Cần có những biện pháp nào để nâng cao hiệu quả quản lý công tác sinh viên Trường CĐSP Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay? 5. Giả thuyết khoa học Hiện nay, quản lý công tác sinh viên trường CĐSP Hà Tây vẫn còn có những hạn chế, bất cập chưa phù hợp với tình hình thực tế. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý công tác sinh viên trên cơ sở xây dựng kế hoạch quản lý khoa học, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác sinh viên và huy động đa dạng các lực lượng giáo dục tham gia vào công tác quản lý sẽ góp phần nâng cao chất lượng quản lý công tác sinh viên ở Trường CĐSP Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 3
  16. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, đề tài tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: 6.1. Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về quản lý công tác sinh viên của trường CĐSP trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 6.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý công tác SV của trường CĐSP Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 6.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý công tác SV Trường CĐSP Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. 7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 7.1. Phạm vi nội dung Đề tài tập trung nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp quản lý công tác sinh viên của Phòng Công tác SV nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. 7.2. Phạm vi khảo sát - Khảo sát 75 người là CBQL, CV, GVCN, giảng viên và 200 người là sinh viên K40 - K41 tại trường CĐSP Hà Tây. 7.3. Phạm vi thời gian - Luận văn tập trung nghiên cứu về quản lý công tác sinh viên trường CĐSP Hà Tây trong 2 năm học, từ năm 2018- 2020. 8. Phương pháp nghiên cứu 8.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Mục đích: Xây dựng khung lý thuyết của đề tài. Cách thực hiện: Tác giả thu thập các tài liệu liên quan, đọc sách, phân tích, xử lý tài liệu, hệ thống hóa lý thuyết, xác định các khái niệm cơ bản, tham khảo các công trình nghiên cứu, các tài liệu liên quan để tổng hợp, hệ thống hóa những vấn đề lý luận có liên quan nhằm xác định cơ sở lý luận của đề tài. 4
  17. 8.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: * Mục đích: Nhằm thu thông tin thực trạng công tác sinh viên và quản lý công tác sinh viên của nhà trường. * Cách thực hiện: - Phương pháp quan sát: dự giờ, quan sát các hoạt động của SV trong các buổi học chính trị đầu khóa, hoạt động văn nghệ, thể thao và một số hoạt động của sinh viên trong khu nội trú, … - Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn đại diện CBQL, chuyên viên, SV, GVCN về các vấn đề liên quan đến quản lý công tác sinh viên của nhà trường. - Phân tích sản phẩm hoạt động: Nghiên cứu một số hồ sơ chính sách của SV, hồ sơ khen thưởng, kế hoạch và bản tổng kết một số hoạt động công tác sinh viên trong năm học 2019-2020 nhằm thu thập thông tin cần thiết các hoạt động công tác sinh viên, vấn đề lập kế hoạch và kết quả các hoạt động so với kế hoạch… công tác SV trong nhà trường. - Phương pháp Điều tra viết (Anket): Sử dụng phiếu trưng cầu ý kiến được thiết kế hệ thống câu hỏi đóng và mở nhằm xin ý kiến đánh giá CBQL, chuyên viên, GV, SV về thực trạng công tác sinh viên và quản lý công tác sinh viên của nhà trường hiện nay. 9. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 9.1. Ý nghĩa khoa học Góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận về quản lý công tác SV trường CĐSP. 9.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề xuất các biện pháp quản lý công tác sinh viên trường CĐSP Hà Tây nhằm nâng cao chất lượng công tác sinh viên, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo của nhà trường đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 5
  18. 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục cấu trúc luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý công tác sinh viên ở trường CĐSP trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Chương 2: Thực trạng quản lý công tác sinh viên Trường CĐSP Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Chương 3: Biện pháp quản lý công tác sinh viên Trường CĐSP Hà Tây trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 6
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu Quản lý công tác học sinh, sinh viên ở các cơ sở đào tạo, các trường đại học và cao đẳng đã được nghiên cứu ở nhiều cấp độ, phương diện với mục đích là những tác động tới đối tượng được giáo dục, được đào tạo. Vì vậy, vấn đề này đã được nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý nghiên cứu ở nhiều công trình, bài viết khác nhau. 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài Với quan điểm chính trị, quan điểm giáo dục, tôn giáo khác nhau và với các mức độ phát triển kinh tế - xã hội khác nhau, nhưng vấn đề quản lý người học vẫn được quan tâm, lưu ý. Các nghiên cứu về người học (là học sinh ở phổ thông, là sinh viên ở đại học - cao đẳng) chủ yếu tập trung vào việc hình thành, phát triển nhân cách phù hợp với mức độ tiếp thu tri thức, rèn luyện kỹ năng và tính chất của các mối quan hệ của người học đối với xã hội, với gia đình. Ở các nước Nga, Trung Quốc,... việc quản lý người học theo mô hình quản lý người học theo quan điểm của các nước của hệ thống xã hội chủ nghĩa trước đây. Tính chất tập trung, hành chính, bao cấp trong quản lý người học nói chung và đối với SV đã phát huy tác dụng trong một giai đoạn lịch sử tương ứng và hiện nay đang được đổi mới để phù hợp sự phát triển của nền kinh tế - chính trị của mỗi quốc gia, tiếp cận với quá trình hội nhập quốc tế. Ở các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, công tác quản lý học sinh - sinh được xác định một cách chặt chẽ trong hệ thống công tác quản lý các cơ sở đào tạo dù là trường công lập, tư thục, của trung ương hay của địa phương. Bên cạnh những quy định có tính chất pháp lý đối với người học, công tác quản lý người học được thông qua các chương trình giáo dục chính trị. Bằng môn giáo dục công dân, các môn học được tích hợp và hoạt động trải nghiệm, hoạt động 7
  20. xã hội, học sinh - sinh viên Nhật Bản được giáo dục về ý thức trách nhiệm của công dân, về phẩm chất của người viên chức, về ý thức công cộng (ý thức chấp hành giao thông, ý thức giữ gìn vệ sinh, ý thức đối với những người xung quanh,...). Chính vì SV Nhật Bản được rèn luyện, giáo dục từ trong nhà trường, trở thành những công dân, những lao động có tinh thần trách nhiệm với đất nước, với xã hội, với cộng đồng mẫu mực, tiêu biểu nhất thế giới (dẫn theo Phạm Thanh Phú [16]). Trên thực tế việc quản lý người học nói chung và SV trong các trường ĐH-CĐ của các nước trên thế giới đã có những quá trình phát triển từ lâu. Từ những kết quả nghiên cứu, những giải pháp, cách thức trong quản lý người học của các nước đó đã thể hiện quan điểm chính trị,quan niệm tôn giáo bản sắc văn hóa dân tộc, cũng như những tập quán, thói quen của xã hội. Đó cũng là cơ sở để trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, chúng ta chọn lọc những bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý HSSV trong các trường ĐH-CĐ hiện nay. 1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam Quan điểm và mục tiêu giáo dục ở Việt Nam là đào tạo những con người có đức, trí, thể, mỹ, việc quản lý người học trong nhà trường Việt Nam đã được quan tâm từ lâu. Trong cuộc cải cách giáo dục lần thứ nhất, lần thứ hai, lần thứ ba, và công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo hiện nay, là một vấn đề này được coi trọng, bổ sung, phát triển để phù hợp với từng giai đoạn. Vì vậy, công tác quản lý người học nói chung và quản lý SV nói riêng, đã được xem xét, nghiên cứu từ nhiều phương diện khác nhau. Ngày 29 tháng 11 năm 2012, Bộ GD-ĐT đã ban hành Chương trình Công tác học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2012-2016, trong đó nhấn mạnh việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2