ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGUYỄN TIẾN TRÌNH<br />
<br />
QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÝ<br />
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC<br />
TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN<br />
HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGUYỄN TIẾN TRÌNH<br />
<br />
QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÝ<br />
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC<br />
TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN<br />
HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Mã số: 60 14 01 14<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN VĂN LÊ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt<br />
nghiệp, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và động viên rất quý báu<br />
của Thầy Cô, Gia đình, Bạn bè và Anh Chị Em đồng nghiệp.<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng kính trọng và tri ân sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Văn<br />
Lê, người hướng dẫn khoa học đã tận tâm giúp đỡ, dạy bảo và động viên.<br />
Học viên cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý thầy cô đã tận tình<br />
dìu dắt, truyền dạy kiến thức cho học viên trong thời gian qua.<br />
Cảm ơn Quý thầy cô Ban giám hiệu, các phòng ban, các khoa –<br />
Trường Đại học Giáo Dục - Đại học Quốc Gia Hà Nội đã tạo điều kiện thuận<br />
lợi trong thời gian học viên học tập tại trường.<br />
Đặc biệt, học viên chân thành cảm ơn quý Thầy, cô trong Ban giám<br />
hiệu, cán bộ giáo viên, công nhân viên, các em học sinh Trường THPT Đoan<br />
Hùng, Quế Lâm, Chân Mộng của Huyện Đoan Hùng Phú Thọ, Trường THPT<br />
Thanh Ba của Huyện Thanh Ba Phú Thọ. Các thầy cô đã rất nhiệt tình hỗ trợ,<br />
động viên và tạo điều kiện cho tác giả trong suốt thời gian học tập cũng như<br />
tạo điểu kiện, giúp đỡ để tác giả hoàn thành luận văn.<br />
Sau cùng, xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên, khích lệ tác giả<br />
trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn.<br />
Dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp,<br />
song chắc chắn rằng luận văn sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót. Tác giả rất<br />
mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô, anh chị em đồng nghiệp và các bạn.<br />
Hà Nội, tháng 01 năm 2017<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Tiến Trình<br />
<br />
i<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CBQL:<br />
<br />
Cán bộ quản lý<br />
<br />
CNTT:<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
CSVC:<br />
<br />
Cơ sở vật chất<br />
<br />
GD&ĐT:<br />
<br />
Giáo dục và đào tạo<br />
<br />
GV:<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HĐDH:<br />
<br />
Hoạt động dạy học.<br />
<br />
HS:<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
PPDH:<br />
<br />
Phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
PHHS:<br />
<br />
Phụ huynh học sinh<br />
<br />
QLGD:<br />
<br />
Quản lý giáo dục<br />
<br />
QLNT:<br />
<br />
Quản lý nhà trƣờng<br />
<br />
SGK:<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
TBDH:<br />
<br />
Thiết bị dạy học<br />
<br />
TƢ:<br />
<br />
Trung ƣơng<br />
<br />
THPT:<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ......................................................................................................... i<br />
Danh mục các chữ viết tắt ................................................................................. ii<br />
Danh mục các bảng ......................................................................................... vii<br />
Danh mục các biểu đồ, sơ đồ ........................................................................... ix<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƢƠNG<br />
PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÍ THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br />
NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ........... 8<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động đổi mới Phƣơng<br />
pháp dạy học Vật lý ở trƣờng THPT ............................................................ 8<br />
1.1.1. Nghiên cứu ngoài nƣớc ................................................................... 8<br />
1.1.2. Nghiên cứu trong nƣớc ................................................................... 9<br />
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................ 10<br />
1.2.1. Quản lý .......................................................................................... 10<br />
1.2.2. Quản lý giáo dục ........................................................................... 10<br />
1.2.3. Quản lý nhà trƣờng và quản lý hoạt động dạy học ....................... 11<br />
1.2.4. Phƣơng pháp dạy học .................................................................... 14<br />
1.2.5. Năng lực, phát triển năng lực học sinh ......................................... 16<br />
1.3. Đổi mới phƣơng pháp dạy học .............................................................. 18<br />
1.3.1. Một số cơ sở lý luận của đổi mới phƣơng pháp dạy học .............. 18<br />
1.3.2. Định hƣớng đổi mới phƣơng pháp dạy học .................................. 19<br />
1.3.3. Mục đích của đổi mới PPDH ........................................................ 21<br />
1.3.4. Xu thế đổi mới Phƣơng pháp dạy học .......................................... 22<br />
1.4. Chủ trƣơng, chỉ đạo về đổi mới phƣơng pháp dạy học THPT .......... 25<br />
1.4.1. Chủ trƣơng, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT ........................................... 25<br />
1.4.2. Chủ trƣơng, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Phú Thọ............................. 26<br />
1.5. Dạy học môn Vật lí ở trƣờng THPT theo hƣớng phát triển năng<br />
lực học sinh .................................................................................................... 26<br />
1.5.1. Mục tiêu dạy học môn Vật lí ở trƣờng THPT theo hƣớng<br />
phát triển năng lực học sinh .................................................................... 26<br />
iii<br />
<br />