intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên Trường mầm non Hoa Sữa, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội theo chuẩn nghề nghiệp

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

44
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lý luận và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên mầm non Hoa Sữa, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội theo chuẩn nghề nghiệp nhẵm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường đáp ứng theo yêu cầu đổi mởi giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên Trường mầm non Hoa Sữa, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội theo chuẩn nghề nghiệp

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC LÊ THỊ MINH LOAN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CHO GIÁO VIÊN TRƢỜNG MẦM NON HOA SỮA, HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC LÊ THỊ MINH LOAN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CHO GIÁO VIÊN TRƢỜNG MẦM NON HOA SỮA, HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.140114 Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN ĐỨC ĐĂNG HÀ NỘI - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN T T ỳ ì Tác giả luận văn Lê Thị Minh Loan i
  4. LỜI CẢM ƠN T T ơ B T Đ Giáo dụ - Đ Q N ơ ì d ì . M : TS. Nguyễn Đức Đăng ì ớ dẫ ỉ ỉ ử Đồ ơ ớ : UBND Gia Lâm, Phòng G dụ Đ Gia Lâm N B Sữ G L N , ồ ữ í . T ì ữ T d ớ ồ T ồ ơ . Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 6 năm 2020 Tác giả Lê Thị Minh Loan ii
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CBQL C CNTT C CSVC Cơ ở GD Giáo dụ GD&ĐT G dụ Đ KT-XH K - QL Q TCM T iii
  6. MỤC LỤC Trang ....................................................................................................... i ơ .......................................................................................................... ii d ụ ữ ................................................................................. iii d ụ ......................................................................................... viii d ụ ồ ............................................................................................. ix MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG GIÁO VIÊN MẦM NON THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP ........... 7 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................. 7 111 C ở ớ ......................................................... 7 112 C ở ớ .......................................................... 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................ 11 1.2.1. Qu .......................................................................................... 11 122 Q dụ ........................................................................... 12 1 2 3 Bồ d ...................................................................................... 14 1 2 4 Bồ d ...................................................................... 15 125 C ........................................ 15 1.2.6. Q ồ d e ..................... 15 1.3. Bồi dƣỡng giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ..................... 16 1 3 1 Mụ í ........................ 16 1.3.2. Y ồ d e ......... 16 1.3.3 N d ồ d e ...... 18 1.4. Nội dung quản lý ho t động bồi dƣỡng giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp......................................................................................... 20 1.4.1. C ........................................................................ 20 iv
  7. 1.4.2 L ồ d e .................................................................................. 20 1.4.3 T ồ d e .......................................................... 23 1.4.4 C ỉ ồ d e .......................................................... 25 1.4.5 K ồ d e ........................................... 27 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý ho t động bồi dƣỡng ho t động bồi dƣỡng giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ................... 28 1 5 1 Cơ í ........................................................................ 28 152 N CBQL ........................................................ 28 153 N ......................................... 29 154 Đ .................................. 30 ết luận chƣơng 1 ......................................................................................... 31 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CHO GIÁO VIÊN TRƢỜNG MẦM NON HOA SỮA, HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP........................ 32 2.1. hái quát tình hình kinh tế- xã hội và giáo dục t i huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội ................................................................................ 32 211 K ì ì G L N .............................................................................................. 32 212 Gớ Sữ G L N i ........................................................................... 34 213 T ì ơ ................ 35 2.2. Tổ chức khảo sát thực tr ng ................................................................. 39 2 2 1 Mụ í ......................................................................... 39 222 N d ........................................................ 39 v
  8. 223 Đ ........................................ 40 224 P ơ ử ....................................... 40 2.3. Thực tr ng ho t động bồi dƣỡng cho giáo viên Trƣờng mầm non Hoa Sữa, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội theo chuẩn nghề nghiệp ........ 42 231 T ồ d e ............................... 42 232 ồ d T Sữ G L N e .......... 43 2.4. Thực tr ng quản lý ho t động bồi dƣỡng cho giáo viên trƣờng mầm non Hoa Sữa, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội theo chuẩn nghề nghiệp .................................................................................................... 49 2.4.1. T ồ d e .......................................................... 49 2.4.2 T ồ d .................................................................................................. 51 243 T ỉ ồ d .................................................................................................. 53 244 T ồ d cho giáo e ....................................... 54 2.4.5. T các ở QL ồ d T Sữ e .................. 57 2.5. Đánh giá chung QL ho t động bồi dƣỡng giáo viên Trƣờng mầm non Hoa Sữa theo chuẩn nghề nghiệp ............................................... 60 251 M ...................................................................................... 60 252 M .......................................................................................... 61 2.5.3. Nguyên nhân ................................................................................. 61 254 N ữ ......................................................... 62 Kết luận chƣơng 2 ......................................................................................... 64 vi
  9. CHƢƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CHO GIÁO VIÊN TRƢỜNG MẦM NON HOA SỮA, HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP......................65 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ............................................................... 65 311 N í ................................................. 65 312 N í ụ ............................................... 65 313 N í ............................................... 66 314 N í ừ ................................................. 66 3.2. Biện pháp QL ho t động bồi dƣỡng cho giáo viên, trƣờng mầm non Hoa Sữa, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội theo chuẩn nghề nghiệp .......... 66 3.2.1. C ỉ CBQL ồ d e ......................................................... 66 322 X d ho ng bồ d ng cho giáo viên theo chu n ngh nghi p d ễ ....................... 68 3.2.3. C ỉ d ì ồ d e .......................................................... 73 3.2.4. T ồ d ồ d ............. 79 3.2.5. Đ d ơ ồ d e ............................... 82 326 Đ CSVC ụ ụ ồ d e .......................................................... 86 3.3. hảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp ................. 88 ết luận chƣơng 3 ......................................................................................... 95 ẾT LUẬN VÀ IẾN NGHỊ ...................................................................... 96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 100 PHỤ LỤC vii
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG B 21 Tì ............................ 36 B 2 2. Tì ............................ 36 B 23 Cơ e ớ í .................................................................. 37 B 24 Cơ e viên ................................. 37 B 25 K GV e ............................ 39 B 2.6. T CBQL tr ồ d e ...................................................................... 42 B ng 2.7. Th c tr ng ho ng bồ d ng giáo viên T Sữ theo chu n ngh nghi p ............................................... 43 B 28 T ì ồ d T Sữ e ............................................... 44 B 29 T ồ d T Sữ e ................................................................................. 46 B 2 10 T d ồ d T Sữ e ................................................................................. 50 B 2 11 T ồ d T Sữ e ................................................................................. 51 B 2 12 T ỉ ồ d Sữ e ................................................................................. 53 B 213 T ồ d T Hoa Sữ e ....................................................... 55 B 214 T ở QL ồ d T Sữ e ................................................................................. 57 B 31 Đ n lý ............... 89 B 32 Đ í QL .............................. 91 B 33 T ơ ữ í í b p .................................................................................... 92 viii
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ B ồ31 Đ CBQL í ....................................................................... 90 B ồ32 Đ CBQL í pháp QL ............................................................................. 92 B ồ33 T ơ ữ í í ............................................................................ 93 ix
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong b i c nh toàn c u hóa và h i nh p qu c t d ễn ra m nh mẽ, s phát tri n c a kinh t tri th c và cách m ng công nghi 40 o ra s c nh tranh trong vi c phát tri n kinh t xã h i và giáo dục ở nhi u c khác nhau trong n i b m i qu c gia và qu c t . Giáo dụ ớng qu c t hóa ngày càng cao và ch u s ng m nh mẽ c a cu c cách m 4 0 Đ u này t o ra nhi ơ i cho giáo dụ ớ phát tri n ti p c n nhanh vớ ì qu c t . N 29 NQ-TW ớ d dụ V N "Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học". Trong 9 ụ ở 29 NQ-TW ụ 6 nêu rõ: “Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo” [16] N ồ d e ụ í , ơ ở dụ GD t . Trong ì ớ GD GD GD ớ e ớ ừ dung sang p d ẻ huy Đ làm ớ công tác QL dụ . Đ ụ ơ : ph – ở í ì - ỹ hoàn thành 1
  13. ụ GD , ữ GD d . Vớ ụ d ung trang ỹ T e d ẻ dụ ơ GD d ớ ớ ẻ D ằ ơ- ơ ừ ễ ớ ễ - d ẻ ẻ ì khi ớ ớ Đ 08 10 2018 B G dụ Đ T 26 2018 TT-BGDĐT ớ ụ í ơ ở GD ; d è ồ d ụ ớ GD. G ừ d ừ d C í ì , GD , ụ GD , í ẹ ẻ Trong ữ Sữ G L N ớ ơ ì ụ d í T Sữ ớ GD M Sữ í , ớ ơ d ỹ ớ ụ ồ 2
  14. ơ N í ớ G ồ dụ CNTT ơ e ì C e ớ C CBQL í ì QL ồ d e ớ : d ồ d ; ì ồ d QL ớ dẫ ồ d ; ồ d , dụ ồ d ễ ; ữ ồ d e X ừ ớ GD d ồ d e Sữ C ì ồ d giáo viên e ở G L ở ở Sữ N : “ uản l o t ng i dưỡng c o giáo viên Trường mầm non Hoa Sữa, uyện Gia Lâm, t àn p ố Hà N i t eo c uẩn ng ề ng iệp” ớ ồ d ở ơ giáo viên ớ GD. 2. Mục đích nghiên cứu T ơ ở QL ồ d e QL ồ d Sữ G L N e ằ ớ GD trong giai nay. 3
  15. 3. hách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu ồ d e 3.2. Đối tượng nghiên cứu QL ồ d T Sữ G L N e 4. Câu hỏi nghiên cứu 4.1. Cơ ở QL ồ d e ồ ữ d ì? 4.2. T QL ồ d T Sữ G L N e ụ ? 4.3. Y ớ ồ ữ ì? 4.4. B QL ồ d T Sữ G L N e ? 5. Giả thuyết khoa học N QL ồ d Sữ G L N e ì ẽ ụ ữ giáo viên ụ GD G L N 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. ơ ở í QL ồ d cho giáo viên e 6.2. K QL ồ d cho giáo viên T Sữ G L N e 4
  16. 6.3. Đ QL ồ d cho giáo viên T Sữ G L N e . 7. Ph m vi nghiên cứu của đề tài N QL ồ d T Sữ G L N e K g QL ồ d cho giáo viên T Sữ G L N T ễ ừ 2016 8. Phƣơng pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận P í ữ QL nhà nhà QL d ... ơ ở 8.2. Phương nghiên cứu thực tiễn a) P ơ quan sát Quan sát QL ồ d cho giáo viên T Sữ , G L N e . b) P ơ G CBQL ở QL ồ d cho giáo viên T Sữa, G L N e . )P ơ Sử dụ CBQL T Sữ G L N 8.3. Nhóm các phương pháp hỗ trợ Sử dụ ơ ử . 9. Những đóng góp mới của đề tài X d QL ồ d cho giáo viên e 5
  17. P í d QL ồ d G L N e . P í QL ồ d cho Sữ , G L N e ỉ ữ ụ QL ồ d cho giáo viên T Sữ , G L N e . Đ QL ồ d cho giáo viên T Sữ , G L N e ớ ớ d áo dụ V N 10. Cấu trúc luận văn N d ồ 3 ơ : Chương 1: Cơ ở QL ồ d cho giáo viên e Chương 2: T QL ồ d cho giáo viên T Sữ G L N e . Chương 3: B QL ồ d cho giáo viên T Sữ G L N e 6
  18. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG GIÁO VIÊN MẦM NON THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các ng iên cứu ở nước ngoài Bồ d e ụ ĩ các ớ ơ giáo dụ . C QLGD ớ GD í ơ ớ ớ KT-X UNESCO Ne 1998 QL : “Xây dựng, phát triển và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là vấn đề cơ bản trong phát triển giáo dục”[35, tr.20]. K N ễ T T :C ở ớ GD Ú Kì New Ze d … ơ ở ồ d giáo viên tham gi ừ ì ụ [20, tr12]. V ồ d ụ ớ ở ớ Á ởN B Tùy e ừ ơ ở dụ , cá QL GD ơ ồ d e Mô hình TGM S e ớ ỷ ớ – - ỹ ớ ớ d M ì TGM 5 ụ ớ giáo viên Singapore 7
  19. ỷ 21: Giáo viên GD ;N ;N ;N í d ồ g [20, tr13]. T Q ữ ớ í ồ d giáo viên T giáo viên d ơ ì ì ụ e N ớ “Chương trình bồi dưỡng giáo viên mới” ồ d giáo viên 10 “Chương trình trao đổi” giáo viên ở ớ goài. T T L ừ 1998 ồ d giáo viên ở ồ ằ GD ơ ĩ d K ớ ớ ở Philippin, công tác nâng cao giáo viên ồ d ừ ỉ è è ỉ d d GD; è các dụ d ơ GD; hè ồ GD GD è ỹ d d [20, tr14] 1.1.2. Các ng iên cứu ở trong nước Ở Vi t Nam, bồ d ng giáo viên là nhi m vụ ng xuyên, quan tr ng c ơ QL GD và c a m ơ ở GD. Mụ í y u c a bồi d ng giáo viên ì , ngh nghi i giáo viên. Trong nhữ t nhi u công trình nghiên c u liên quan tới bồ d ng giáo viên, QL bồ d ng giáo viên. T N Đì Vỳ N ễ K ớ : “Thầy giáo là yếu tổ quyết định hàng đầu đối với chất lượng GD, do đó muốn phát triển GD thì trước hết và trên hết phải phát triển đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng” [37, tr14]. 8
  20. Tác g Đ Q B ằ : “Bất cứ hoàn cảnh nào dù khó khăn đến đâu, ngành GD cũng tìm mọi biện pháp mở trường, lớp (dài hạn, ngắn hạn, cấp tốc, tập trung, phân tán, nhóm nhỏ …) để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ” [7, tr21]. T T Q Q [31, tr17]. T ồP ơ Lan ữ d và ồ d QL d ồ d [27, tr16]. T ở B GD&ĐT N ễ V ớ “Đào tạo phát triển nguồn nhân lực GD mầm non đáp ứng công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT” íG dụ 365 – 2015 : Bồ d giáo viên ớ ụ e ớ d [23, tr11]. T N ễ T T : “Chuẩn bị cho giáo viên những kiến thức, kĩ năng cơ bản trên cơ sở hiểu và triển khai được các chuẩn quốc gia và khu vực trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên” [20, tr15]. B ỹ QLGD í ữ í ồ d ở T ừ hoàn ụ , ừ ử dụ ồ d , dụ ẽ .N ĩ ồ d sau: T N ễ T T (2018) í QL ồ d T QL ồ d T ụ [33]. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2