Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng
lượt xem 12
download
Luận văn "Quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL, đề tài xác định thực trạng QL hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường MN công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận ĐBCL; từ đó đề xuất một số biện pháp để QL hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường MN công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận ĐBCL.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TRỊNH THỊ TRANG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG - 2022
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TRỊNH THỊ TRANG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐINH THỊ HỒNG THẮM BÌNH DƯƠNG - 2022
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: Trịnh Thị Trang Tôi xin cam đoan đề tài: “Quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng” là một công trình nghiên cứu độc lập không có sự sao chép của người khác. Đề tài đã tham khảo một số tài liệu có nguồn gốc rõ ràng và trích dẫn đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài của mình. Người cam đoan Trịnh Thị Trang i
- LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy giáo, cô giáo trường Đại học Thủ Dầu Một, Phòng Sau Đại học Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện cho tôi học tập và nghiên cứu khoa học. Bằng tình cảm chân thành của mình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy TS. Đinh Thị Hồng Thắm, đã dành nhiều thời gian quan tâm, chỉ bảo tận tình, trực tiếp giúp đỡ, động viên và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài cho đến khi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu và giáo viên các trường mầm non: Mầm non Hướng Dương, Mầm non 28.7; Mầm non Thới Hòa; Mầm non Tân Định; Mầm non An Tây: Mầm non Chánh Phú Hòa: Mầm non Phú An: Mầm non Hòa Lợi; Mầm non An Điền tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã nhiệt tình giúp đỡ, tham gia đóng góp ý kiến, cung cấp tư liệu, số liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và khảo sát thực trạng. Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã luôn động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận văn. Kính chúc quý thầy, cô cùng quý đồng nghiệp luôn dồi dào sức khỏe, thành công trong cuộc sống. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Bình Dương, tháng 12 năm 2022 Tác giả luận văn Trịnh Thị Trang ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................... ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... xii DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ ................................................... xv TÓM TẮT .......................................................................................... xvi MỞ ĐẦU............................................................................................... 1 1. Lý do chọn thực hiện đề tài ................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................... 2 3. Tổng quan tình hình nghiên cứu ......................................................... 3 3.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài .......................................................... 3 3.2. Các nghiên cứu trong nước ............................................................. 5 4. Khách thể và Đối tượng nghiên cứu ................................................... 9 4.1. Khách thể nghiên cứu: .................................................................... 9 4.2. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................... 9 Quản lý hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng. .............................. 9 5. Phạm vi nghiên cứu, khảo sát............................................................. 9 5.1. Về nội dung: ................................................................................... 9 5.2. Đối tượng khảo sát .......................................................................... 9 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 9 7. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................... 10 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................. 10 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ................................................... 10 8.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ...................................... 10 iii
- 8.2.1. Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động ............................... 10 8.2.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ......................................... 11 8.2.3. Phương pháp phỏng vấn ............................................................. 11 8.3. Nhóm phương pháp xử lý dữ liệu .................................................. 11 9. Đóng góp của đề tài nghiên cứu ....................................................... 12 9.1. Về lý luận ..................................................................................... 12 9.2. Về thực tiễn .................................................................................. 12 10. Cấu trúc luận văn ........................................................................... 12 Chương 1............................................................................................. 14 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC,GIÁO DỤC TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG....................................................... 14 1.1. Một số khái niệm cơ bản ............................................................... 14 1.1.1. Hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non ................................ 14 1.1.2. Quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập ............................................................................................... 16 1.1.2.1. Quản lý ................................................................................... 16 1.1.2.2. Trường mầm non và trường mầm non công lập ....................... 18 1.1.2.3. Quản lý hoạt động CSGD trẻ tại các trường mầm non công lập 19 1.1.3. Quản lý chất lượng .................................................................... 19 1.1.3.1. Chất lượng và chất lượng trong giáo dục ............................... 19 1.1.3.2. Quản lý chất lượng ......................................................................... 21 1.2. Lý luận về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận ĐBCL ............................................................... 22 1.2.1. Vị trí, vai trò của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận ĐBCL ................................................ 22 1.2.2. Mục tiêu của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận ĐBCL ........................................................ 24 iv
- 1.2.3. Nội dung của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận ĐBCL ........................................................ 25 1.2.4. Phương pháp hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận ĐBCL ........................................................ 26 1.2.5. Hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận ĐBCL ................................................ 28 1.2.5.2. Hình thức hoạt động vui chơi ở các góc .................................. 28 1.3. Lý luận về quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng ........................... 33 1.3.1. Cấu trúc hệ thống Đảm bảo chất lượng hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập .............................................. 33 1.3.2. Xây dựng hệ thống Đảm bảo chất lượng hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập .............................................. 34 1.3.2.1. Xác định các bên liên quan chính trong hệ thống ĐBCL hoạt CSGD trẻ tại các trường MN công lập ................................................. 34 1.3.2.2. Tổ chức đánh giá nhu cầu khách hàng tại các trường mầm non công lập ....................................................................................................... 35 1.3.2.3. Xây dựng hệ thống các quy trình quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng ........................................................................................... 35 1.3.2.4. Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí để quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng ........................................................................................... 35 1.3.3. Tổ chức vận hành hệ thống quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng 36 1.3.4. Tổ chức viết báo cáo tự đánh giá hệ thống quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng............................................................................. 37 v
- 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng................... 38 1.4.1. Các yếu tố khách quan ............................................................... 38 1.4.1.1. Chủ trương chính sách, cơ chế quản lý của nhà nước với ngành giáo dục mầm non ............................................................................... 39 1.4.2. Các yếu tố chủ quan ................................................................... 40 1.4.2.1. Công tác chỉ đạo của cán bộ quản lý Nhà trường trong quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non theo tiếp cận đảm bảo chất lượng ................................................................................................... 40 1.4.2.3. Sự phối hợp giữa các lực lượng tham gia hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non theo tiếp cận đảm bảo chất lượng ...................... 41 Tiểu kết chương 1 ................................................................................ 43 Chương 2............................................................................................. 44 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP, THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG. 44 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế xã hội, giáo dục của thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương .................................................................................. 44 2.1.1. Khái quát về kinh tế, xã hội thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương .... 44 2.1.2. Khái quát tình hình giáo dục mầm non công lập của thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương .......................................................................... 45 2.1.2.1. Quy mô, cơ cấu ....................................................................... 45 2.1.2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ........................................ 46 2.2. Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng ............................................ 47 2.2.1. Mục đích khảo sát ...................................................................... 47 2.2.2. Nội dung khảo sát ...................................................................... 47 vi
- 2.2.3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................ 47 2.2.3.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi........................................ 47 2.2.3.2. Phương pháp phỏng vấn .......................................................... 49 2.2.3.3. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sản phẩm hoạt động............. 49 2.2.4. Mẫu khảo sát ............................................................................ 49 2.2.5. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo trong công cụ điều tra, khảo sát52 2.2.6. Xử lý kết quả khảo sát ............................................................... 53 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương ................. 54 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, vị trí của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương .................................................... 54 2.3.2. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về mục tiêu của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương ................................................................... 55 2.3.3. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương .......................................................... 56 2.3.4. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về thực hiện phương pháp hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương ............................................ 58 2.3.5. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về việc sử dụng hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương ..................................... 60 2.3.6. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về điều kiện tổ chức hoạt động chăm sóc giá dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương ............................................................................. 61 vii
- 2.4. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng ........................................................ 62 2.4.1. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về hệ thống quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng 62 2.4.3. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về mức độ cần thiết của hệ thống quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng............................................................................. 64 2.4.4. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về sự hiện diện của hệ thống quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng ................................................................................................... 65 2.4.5. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về hiệu quả của hệ thống quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng 66 2.4.6. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về việc quản lý đầu vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng 67 2.4.7. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về việc quản lý quá trình hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng .................................................. 68 2.4.8. Thực trạng đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về việc quản lý đầu ra hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng ........................................................ 70 viii
- 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến đến quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng .................................... 70 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng ........................................................ 74 2.6.1. Những điểm mạnh: .................................................................... 74 2.6.2. Những điểm hạn chế .................................................................. 74 2.6.3. Nguyên nhân .............................................................................. 75 2.6.3.1. Nguyên nhân khách quan ........................................................ 75 Tiểu kết chương 2 ................................................................................ 77 Chương 3............................................................................................. 78 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC ...... 78 TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG. 78 3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp ................................................. 78 3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu ............................................. 78 3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học ............................................. 78 3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ............................................. 78 3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ............................................. 79 3.2.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ................................................ 79 3.2. Biện pháp quản lý hoạt động CSGD trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận đảm bảo chất lượng ................................................................................................... 80 3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức đánh giá nhu cầu của khách hàng về quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận đảm bảo chất lượng ............... 80 3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................... 80 ix
- 3.2.1.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp: .................................... 80 3.2.1.3. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................. 80 3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................... 81 3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp ..................................... 81 3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................... 86 3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp ......................................................... 100 3.2.4.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp ................................... 101 3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp ......................................................... 102 3.2.5.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp ................................... 102 3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp ......................................................... 106 3.2.6.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp ................................... 106 3.4. Khảo sát bằng bảng hỏi tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .................................................................................................. 108 3.4.1. Mục tiêu khảo sát bằng bảng hỏi .............................................. 108 3.4.2. Công cụ khảo sát bằng bảng hỏi ............................................... 108 3.4.4. Quy ước thang đo .................................................................... 110 3.4.5. Kết quả khảo sát ...................................................................... 110 3.4.6. Kiểm định sự tương quan giữa tính cấn thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ........................................................................ 112 Tiểu kết chương 3 .............................................................................. 114 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................... 116 1. Kết luận ......................................................................................... 116 1.1. Về lý luận: .................................................................................. 116 1.2. Về thực tiễn: ............................................................................... 116 2. Khuyến nghị .................................................................................. 117 2.1. Đối với Sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh Bình Dương ........................ 117 2.2. Đối với Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Bến Cát: ...................... 117 x
- 2.3. Đối với Hiệu trưởng các trường mầm non công lập trên địa bàn thị xã Bến Cát ......................................................................................... 117 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 119 DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ ..................................... 123 CÂU HỎI PHỎNG VẤN .......................................................................... 156 xi
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Tên viết tắt Tên đầy đủ 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 CSGD Chăm sóc giáo dục 3 ĐBCL Đảm bảo chất lượng 4 GD Giáo dục 5 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 6 GV Giáo viên 7 GVMN Giáo viên mầm non 8 HĐ Hoạt động 9 MN Mầm non 10 QL Quản lý 11 QLGD Quản lý giáo dục xii
- DANH MỤC CÁC BẢNG TT Ký hiệu Tên bảng Trang Bảng 2.1 Tình hình trường, lớp học, và trẻ tại các trường MN công lập thị 1 xã Bến Cát tỉnh Bình Dương (Học kỳ 2 năm học 2021 – 2022) Bảng 2.2 Số lượng và trình độ của đội ngũ CBQL và GVMN công lập thị 2 xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương (Học kỳ 2 năm học 2021 – 2022) Bảng 2.3 Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên được khảo sát ở các trường 3 MN công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương 4 Bảng 2.4 Thông tin cá nhân các cán bộ quản lý, giáo viên tham gia khảo sát 5 Bảng 2.5 Quy ước xử lý thông tin Bảng 2.6 Kết quả khảo sát CBQL, GV về vai trò, vị trí của hoạt động chăm 6 sóc giáo dục trẻ ở các trường mầm non công lập Bảng 2.7 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về mục tiêu của hoạt động 7 chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường mầm non công lập Bảng 2.8 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về nội dung hoạt động chăm 8 sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập Bảng 2.9 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về thực hiện phương pháp hoạt 9 động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập Bảng 2.10 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về việc sử dụng hình thức hoạt 10 động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập Bảng 2.11 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về điều kiện tổ chức hoạt động 11 chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập Bảng 2.12 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về hệ thống quản lý hoạt động 12 CSGD trẻ tại các trường mầm non công lập theo tiếp cận ĐBCL Kết quả đánh giá mức độ quan tâm của CBQL, GV về hệ thống 13 Bảng 2.13 QL hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL 14 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về mức độ cần thiết của hệ xiii
- Bảng 2.14 thống QL hoạt động CSGS trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL Bảng 2.15 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về sự hiện diện của hệ thống 15 QL hoạt động CSGD trẻ tại các MN công lập theo tiếp cận ĐBCL Bảng 2.16 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về hiệu quả của hệ thống quản 16 lý hoạt động CSGD trẻ tại các MN công lập theo tiếp cận ĐBCL Bảng 2.17 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về việc quản lý đầu vào hoạt 17 động CSGD trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL Bảng 2.18 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về việc quản lý quá trình hoạt 18 động CSGD trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL Bảng 2.19 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về việc quản lý đầu ra hoạt 19 động CSGD trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL Bảng 2.20 Kết quả đánh giá các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý 20 hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công theo tiếp cận ĐBCL Bảng 2.21 Kết quả đánh giá các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt 21 động CSGD trẻ tại các trường MN công theo tiếp cận ĐBCL 22 Bảng 3.1 Mô tả đặc điểm mẫu khảo sát bằng bảng hỏi Bảng 3.2 Quy ước thang đo tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề 23 xuất 24 Bảng 3.3 Đánh giá tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp Bảng 3.4 Sự tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện 25 pháp xiv
- DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ STT Ký hiệu Tên bảng Trang 1 Hình 1.1 Mô hình CIPO Hình 1.2 Hệ thống Đảm bảo chất lượng hoạt động chăm sóc giáo dục 2 trẻ tại các trường mầm non công lập Kết quả đánh giá của CBQL, GV về các yếu tố khách quan 3 Biểu đồ 2.1 ảnh hưởng đến quản lý hoạt động CSGD trẻ MN theo tiếp cận ĐBCL Kết quả đánh giá của CBQL, GV về các yếu tố chủ quan 4 Biểu đồ 2.2 ảnh hưởng đến quản lý hoạt động CSGD trẻ mầm non theo tiếp cận ĐBCL xv
- TÓM TẮT Trong thời kỳ đổi mới GD để phát triển đất nước hiện nay, các trường MN trên mọi miền tổ quốc đã và đang tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, CSGD trẻ em theo chương trình GDMN mới do Bộ trưởng Bộ GD&DDT ban hành. Để giúp trẻ MN đạt được những phẩm chất cần thiết, việc nâng cao chất lượng QL hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL là việc làm vô cùng cần thiết. Ngành GDMN đang từng bước nâng cao nhận thức, hướng đến mục tiêu của chương trình GDMN và phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn về "Quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng”. Kết quả nghiên cứu thực trạng của đề tài đã chỉ ra một số tồn tại và hạn chế như: Quản lý hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL ít được quan tâm triển khai ở các trường. Đa số CBQL và GV chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của HĐ này; Trình độ năng lực của CBQL và GV chưa đồng đều, trình độ và chất lượng chưa cao dẫn đến thực trạng QL hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Từ những vấn đề nghiên cứu ở thực trạng trên, chúng tôi đề xuất 06 biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng QL hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận ĐBCL. Các biện pháp đề xuất đã được khảo nghiệm để đánh giá mức độ cần thiết và khả thi cao, như vậy có thể áp dụng trong thực tiễn QL hoạt động CSGD trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận ĐBCL, đáp ứng mục tiêu của chương trình GDMN hiện nay. xvi
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn thực hiện đề tài Trong sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay, thực hiện Theo Nghị quyết Đại hội Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nội dung nêu rõ: “Phải tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp GD&ĐT theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021). Chất lượng GD nói chung và chất lượng CSGD trẻ MN nói riêng luôn nhận được quan tâm của xã hội vì tầm quan trọng hàng đầu của nó đối với sự nghiệp phát triển quốc gia. Nhiệm vụ CSGD trẻ mầm non nhằm phát triển toàn diện cho trẻ về mọi mặt được tiến hành trong quá trình CSGD trẻ ở các trường MN. Mọi hoạt động GD được thực hiện đều hướng tới mục đích góp phần đảm bảo, nâng cao chất lượng GD, phấn đấu để trở thành một nền GD chất lượng cao (Trịnh Văn Tùng, 2017). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng BGD &ĐT đã xác định cụ thể mục tiêu CSGD trẻ MN là: “Giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người, chuẩn bị đầy đủ tâm thế cho trẻ em bước vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời” (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2021) Thực tiễn thời gian qua, việc triển khai quản lý hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN nói chung, MN công lập nói riêng theo tiếp cận ĐBCL vẫn gặp những trở ngại nhất định. Nguyên nhân là do tính chất phức tạp, đa dạng, nhiều chiều của vấn đề, hiểu đầy đủ về ĐBCL giáo dục cũng như việc xây dựng quy trình, xác lập chuẩn, vận hành, kiểm tra đánh giá và cải tiến theo tiếp cận ĐBCL một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội và ngành GD 1
- trong hoàn cảnh cụ thể quả không đơn giản (Đặng Thành Hưng , 2015). Bến Cát là một thị xã thuộc tỉnh Bình Dương, gồm 07 phường/ 01 xã có 9 trường mầm non công lập, 45 trường mầm non ngoài công lập và 102 nhóm lớp độc lập tư thục. QL chất lượng hoạt động CSGD cho trẻ em ở các trường MN công lập luôn được chính quyền địa phương, ngành GD& ĐT thị xã quan tâm. Tuy nhiên, QL hoạt động CSGD cho trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL trên địa bàn thị xã còn chưa đi vào chiều sâu, mang tính hình thức, nội dung QL hoạt động CSGD trẻ còn cảm tính chưa dựa vào các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá theo quy trình ĐBCL nên việc CSGD trẻ còn kém hiệu quả (Phòng GD&ĐT thị xã Bến Cát, 2021). Để đáp ứng nhu cầu đổi mới chương trình GDMN hiện nay đòi hỏi nhà QLGD hoàn thành tốt nhiệm vụ trong xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện, công tác kiểm tra đánh giá và phân công nguồn nhân lực cũng như xây dựng quy trình ĐBCL và bộ tiêu chuẩn để đánh giá; vận hành các quy trình quản lý, kiểm tra đánh giá và cải tiến các quy trình ĐBCL từ khâu đầu vào, quá trình và đầu ra Bản thân tác giả là một CBQL phụ trách chuyên môn của trường MN công lập trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, tác giả đã nghiên cứu rõ mục tiêu, nhiệm vụ của GDMN và thấy rằng: song song với việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ, việc nâng cao chất lượng quản lý hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận ĐBCL là việc làm vô cùng cần thiết. Vì vậy, tìm ra các biện pháp hiệu quả trong công tác QL để giúp nâng cao chất lượng CSGD trẻ theo tiếp cận ĐBCL là điều khiến tác giả đặc biệt quan tâm. Với những lí do trên, tác giả đã chọn đề tài: "Quản lý hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương theo tiếp cận Đảm bảo chất lượng” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học ngành quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công lập theo tiếp cận ĐBCL, đề tài xác định thực trạng QL hoạt động CSGD trẻ tại các trường MN công lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 46 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai
118 p | 51 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 73 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn