ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
LẠI VĂN THIẾT<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH<br />
TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN THANH LIÊM,<br />
TỈNH HÀ NAM TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
LẠI VĂN THIẾT<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH<br />
TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN THANH LIÊM,<br />
TỈNH HÀ NAM TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Mã số: 60 14 01 14<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THỊ YẾN PHƢƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm chân thành tác giả xin bảy tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng tới<br />
Lãnh đạo trƣờng Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, các Thầy Cô giáo đã<br />
tham gia giảng dạy và cung cấp những kiến thức cơ bản, sâu sắc, tạo điều kiện giúp<br />
đỡ tác giả trong quá trình học tập nghiên cứu rèn luyện tại nhà trƣờng.<br />
Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự nhiệt tình, tận tâm giúp<br />
đỡ của PGS.TS. Nguyễn Thị Yến Phƣơng trong quá trình hƣớng dẫn tác giả viết<br />
luận văn.<br />
Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo, giáo viên và học sinh<br />
trƣờng THPT C Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam nơi tác giả đang công tác. Cảm ơn bạn<br />
bè, đồng nghiệp, gia đình đã tận tình giúp đỡ động viên tác giả hoàn thành khoá học<br />
và luận văn này.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhƣng luận văn cũng không tránh khỏi những<br />
thiếu xót. Tác giả mong nhận đƣợc sự góp ý chân thành của thầy cô và đồng nghiệp.<br />
Xin trân trọng biết ơn!<br />
Hà Nội, tháng 01 năm 2017<br />
Tác giả<br />
<br />
Lại Văn Thiết<br />
<br />
i<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
STT<br />
<br />
Viết tắt<br />
<br />
Viết đầy đủ<br />
<br />
1<br />
<br />
BGH<br />
<br />
Ban giám hiệu<br />
<br />
2<br />
<br />
CBQL<br />
<br />
Cán bộ quản lý<br />
<br />
3<br />
<br />
CMHS<br />
<br />
Cha mẹ học sinh<br />
<br />
4<br />
<br />
ĐTN<br />
<br />
Đoàn thanh niên<br />
<br />
5<br />
<br />
ĐĐ<br />
<br />
Đạo đức<br />
<br />
6<br />
<br />
GĐ<br />
<br />
Gia đình<br />
<br />
7<br />
<br />
GD<br />
<br />
Giáo dục<br />
<br />
8<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
9<br />
<br />
GVCN<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm<br />
<br />
10<br />
<br />
GVBM<br />
<br />
Giáo viên bộ môn<br />
<br />
11<br />
<br />
GDĐĐ<br />
<br />
Giáo dục đạo đức<br />
<br />
12<br />
<br />
GD&ĐT<br />
<br />
Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
13<br />
<br />
HT<br />
<br />
Hiệu trƣởng<br />
<br />
14<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
15<br />
<br />
NT<br />
<br />
Nhà trƣờng<br />
<br />
16<br />
<br />
NGLL<br />
<br />
Ngoài giờ lên lớp<br />
<br />
17<br />
<br />
QL<br />
<br />
Quản lý<br />
<br />
18<br />
<br />
QLGD<br />
<br />
Quản lý giáo dục<br />
<br />
19<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
20<br />
<br />
XH<br />
<br />
Xã hội<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................................vii<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................................... 3<br />
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................... 3<br />
4.1. Khách thể nghiên cứu ........................................................................................................ 3<br />
4.2. Đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................................ 3<br />
<br />
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................... 3<br />
5. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................................ 3<br />
6. Giả thuyết khoa học ....................................................................................................... 4<br />
7. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................................... 4<br />
8. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................... 4<br />
9. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ....................................................................... 5<br />
10. Cấu trúc luận văn ......................................................................................................... 5<br />
CHƢƠNG 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC<br />
CHO HỌC SINH Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ............................................. 6<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ..................................................................................... 6<br />
1.1.1. Các nghiên cứu ở nƣớc ngoài ......................................................................................... 6<br />
1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nƣớc .......................................................................................... 7<br />
<br />
1.2. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................................. 9<br />
1.2.1. Quản lý nhà trƣờng ......................................................................................................... 9<br />
1.2.2. Giáo dục đạo đức .......................................................................................................... 10<br />
1.2.3. Quản lý giáo dục đạo đức ............................................................................................. 12<br />
<br />
1.3. Đặc điểm học sinh trung học phổ thông ................................................................... 13<br />
1.4. Giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông ................................................ 16<br />
1.4.1. Mục tiêu giáo dục đạo đức ............................................................................................ 16<br />
1.4.2. Nội dung giáo dục đạo đức ........................................................................................... 18<br />
1.4.3. Phƣơng pháp giáo dục đạo đức ..................................................................................... 18<br />
1.4.4. Hình thức giáo dục đạo đức .......................................................................................... 19<br />
1.4.5. Đánh giá kết quả giáo dục đạo đức ............................................................................... 20<br />
<br />
1.5. Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức của hiệu trƣởng trƣờng THPT trong bối cảnh<br />
hiện nay ............................................................................................................................ 20<br />
1.5.1. Vai trò của Hiệu trƣởng trƣờng trung học phổ thông trong vấn đề quản lý giáo dục đạo<br />
đức cho học sinh .......................................................................................................................... 20<br />
<br />
iii<br />
<br />