Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương
lượt xem 9
download
Luận văn "Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS, đề tài tiến hành khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Từ đó đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đảm bảo cơ sở khoa học, phù hợp, mang tính cần thiết và khả thi cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương
- pUỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ THỊ NGUYỆT NGA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG - 2023
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ THỊ NGUYỆT NGA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. HOÀNG THỊ NHỊ HÀ BÌNH DƯƠNG – 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: Lê Thị Nguyệt Nga Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của cá nhân tôi. Các số liệu, tài liệu được trích dẫn trong công trình này là chính xác, trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, không trùng với bất kỳ công trình nào đã được công bố. Tôi chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình. Tác giả luận văn Lê Thị Nguyệt Nga i
- LỜI CẢM ƠN Với lòng biết ơn chân thành nhất, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các Thầy/cô giáo, trường Đại học Thủ Dầu Một, đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu khoa học. Bằng tình cảm chân thành của mình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô TS. Hoàng Thị Nhị Hà, đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiên luận văn. Xin gửi lời cảm ơn tới các Thầy/cô giáo Ban giám hiệu, giáo viên và các em học sinh các trường Trung học cơ sở ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã nhiệt tình giúp đỡ, tham gia đóng góp ý kiến, cung cấp tư liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đã luôn động viên, khuyến khích, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong nghiên cứu khoa học thực hiện đề tài luận văn, song luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý Thầy/Cô góp ý để luận văn được hoàn thiện hơn. Kính chúc quý Thầy/Cô luôn dồi dào sức khỏe, thành công trong công tác. Trân trọng cảm ơn! Bình Dương, ngày tháng năm 2023 Tác giả luận văn Lê Thị Nguyệt Nga ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ...................................................................... x MỞ ĐẦU.................................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn thực hiện đề tài.................................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................ 3 3. Tổng quan nghiên cứu đề tài ............................................................................................... 4 3.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài ......................................................................... 4 3.2. Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam ............................................................................. 7 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 11 4.1. Khách thể nghiên cứu ...................................................................................................... 11 4.2. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................................... 11 5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................ 11 5.1. Về nội dung ....................................................................................................................... 11 5.2. Về địa bàn ......................................................................................................................... 11 5.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................................... 11 5.4. Về thời gian ....................................................................................................................... 11 6. Giả thuyết khoa học............................................................................................................ 11 7. Nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................................................................... 12 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 12 8.1. Phương pháp luận ............................................................................................................ 12 8.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc ....................................................................................... 12 8.1.2. Quan điểm lịch sử - logic ............................................................................................... 12 8.1.3. Quan điểm thực tiễn ....................................................................................................... 12 8.2. Các phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 13 8.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận.................................................................................... 13 8.2.2. Các phương pháp thực tiễn ............................................................................................ 13 8.2.2.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sản phẩm hoạt động .............................................. 13 8.2.2.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi .......................................................................... 13 8.2.2.3. Phương pháp phỏng vấn .............................................................................................. 14 8.2.3. Phương pháp xử lí dữ liệu .............................................................................................. 14 9. Đóng góp của luận văn ....................................................................................................... 14 9.1. Về lý luận: ......................................................................................................................... 14 9.2. Về thực tiễn: ...................................................................................................................... 15 10. Bố cục luận văn ................................................................................................................. 15 iii
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ............................................... 16 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài .............................................................. 16 1.1.1. Quản lý, quản lý giáo dục, quản lý trường trung học cơ sở ........................................ 16 1.1.1.1. Quản lý ........................................................................................................................ 16 1.1.1.2. Quản lý giáo dục .......................................................................................................... 16 1.1.1.3. Quản lý trường trung học cơ sở ................................................................................... 18 1.1.2. Hướng nghiệp; Giáo dục hướng nghiệp ...................................................................... 18 1.1.2.1. Hướng nghiệp .............................................................................................................. 18 1.1.2.2. Giáo dục hướng nghiệp ............................................................................................... 19 1.1.3. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS ....................................... 20 1.1.4. Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS .......................... 21 1.2. Lý luận về hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở ........ 22 1.2.1. Một số đặc điểm tâm lý của học sinh trung học cơ sở liên quan đến hoạt động giáo dục hướng nghiệp .................................................................................................................... 22 1.2.2. Vai trò của hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở .... 23 1.2.3. Mục tiêu hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở ....... 24 1.2.4. Nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở ....... 26 1.2.4.1. Hoạt động tìm hiểu nghề nghiệp ................................................................................. 26 1.2.4.2. Hoạt động rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp với định hướng nghề nghiệp ....... 27 1.2.4.3. Hoạt động lựa chọn hướng nghề nghiệp và lập kế hoạch học tập theo ....................... 27 định hướng nghề nghiệp ........................................................................................................... 27 1.2.5. Phương pháp hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS ................ 28 1.2.5.1. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp thông qua tương tác và hợp tác........................ 28 1.2.5.2. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp theo cá nhân hóa .............................................. 28 1.2.5.3. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp theo dự án ........................................................ 29 1.2.5.4. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp theo nhóm ........................................................ 29 1.2.5.5. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn .............................................. 29 1.2.5.6. Phương pháp tư vấn nghề nghiệp ................................................................................ 30 1.2.6. Hình thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS ...................... 30 1.2.6.1. Giáo dục hướng nghiệp qua các môn học. .................................................................. 31 1.2.6.2. Giáo dục hướng nghiệp qua hoạt động lao động sản xuất. .......................................... 31 1.2.6.3. Giáo dục hướng nghiệp qua các buổi sinh hoạt giới thiệu các ngành nghề. ............... 32 1.2.6.4. Giáo dục hướng nghiệp qua các hoạt động trải nghiệm, tham quan ........................... 32 1.2.7. Đánh giá kết quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS .......... 33 1.2.8. Điều kiện thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS ...... 34 1.3. Lý luận về quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở .............................................................................................................................................. 36 iv
- 1.3.1. Tầm quan trọng của quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS ........................................................................................................................................ 36 1.3.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS ....... 37 1.3.3. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS ......................... 38 1.3.4. Chỉ đạo hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS. ......................... 39 1.3.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS. ....... 40 1.3.6. Quản lý các điều kiện đảm bảo hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở ....................................................................................................................... 42 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở....................................................................................................................... 42 1.4.1. Những yếu tố khách quan ............................................................................................. 42 1.4.1.1. Chủ trương, chính sách của nhà nước về hoạt động GDHN ....................................... 42 1.4.1.2. Trình độ phát triển kinh tế - xã hội .............................................................................. 43 1.4.1.3. Truyền thống văn hóa và nhận thức của cộng đồng .................................................... 43 1.4.1.4. Thị trường lao động, dự báo ngành nghề..................................................................... 43 1.4.1.5. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động GDHN ...................................... 43 1.4.2. Những yếu tố chủ quan ................................................................................................. 44 1.4.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ....................................... 44 1.4.2.2. Nhận thức, năng lực của đội ngũ CBQL và GV về GDHN cho học sinh ................... 44 1.4.2.3. Đặc điểm tâm sinh lý, nhận thức và năng lực của học sinh THCS ............................. 44 1.4.2.4. Nhận thức của cha mẹ học sinh và xã hội về GDHN cho học sinh ............................. 45 Kết luận chương 1................................................................................................................... 46 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP TRONG CÁC TRƯỜNG THCS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THUẬN AN, ............. 47 TỈNH BÌNH DƯƠNG............................................................................................................. 47 2.1. Khái quát về kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ...................................................................................................................................... 47 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên ......................................................................................................... 47 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội .............................................................................................. 47 2.1.3. Khái quát về đặc điểm tình hình giáo dục trung học cơ sở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ............................................................................................................................. 48 2.1.3.1. Quy mô, cơ cấu ............................................................................................................ 48 2.1.3.2. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ........................................................................... 48 2.1.3.3. Cơ sở vật chất .............................................................................................................. 49 2.2. Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ...................... 49 2.2.1. Mục đích khảo sát.......................................................................................................... 50 2.2.2. Nội dung khảo sát .......................................................................................................... 50 2.2.3. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................. 50 2.2.3.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ........................................................................... 50 v
- 2.2.3.2. Phương pháp phỏng vấn .............................................................................................. 51 2.2.3.3. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sản phẩm hoạt động ............................................... 51 2.2.3.4. Phương pháp xử lý số liệu ........................................................................................... 52 2.2.4. Mẫu khảo sát ................................................................................................................ 52 2.2.5. Quy ước thang đo .......................................................................................................... 55 2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ............................................................................... 56 2.3.1. Thực trạng nhận thức của CBQL, GV và HS về vai trò của hoạt động GDHN trong các trường THCS ..................................................................................................................... 56 2.3.2. Thực trạng đánh giá của CBQL, GV, HS về mục tiêu hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trong các trường Trung học cơ sở ........................................................ 57 2.3.3. Thực trạng đánh giá của CBQL, GV về việc thực hiện nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS................................................................................... 59 2.3.4. Thực trạng đánh giá của CBQL, GV về việc sử dụng phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS ................................................................... 61 2.3.5. Thực trạng đánh giá của học sinh về việc về việc GV sử dụng phương pháp tổ chức hoạt động GDHN trong các trường THCS ............................................................................ 63 2.3.6. Thực trạng đánh giá của CBQL, GV về việc sử dụng hình thức tổ chức hoạt động GDHN trong các trường THCS .............................................................................................. 64 2.3.7. Thực trạng đánh giá của học sinh về việc giáo viên sử dụng hình thức tổ chức hoạt động GDHN trong các trường THCS ..................................................................................... 66 2.3.8. Thực trạng nhận xét của CBQL, GV về việc đánh giá kết quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS................................................................................... 67 2.3.9. Thực trạng về các điều kiện thực hiện hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An ............................................................................................................... 69 2.4. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương....................................................... 70 2.4.1. Thực trạng đánh giá về tầm quan trọng của quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An ....................................................................................... 70 2.4.2. Thực trạng việc xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An .................................................................................................... 71 2.4.3. Thực trạng việc tổ chức thực hiện quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương................................................................................. 73 2.4.4. Thực trạng công tác chỉ đạo thực hiện hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương................................................................................. 75 2.4.5. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương................................................................................. 76 2.4.6. Thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương................................................................................. 78 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ................................................................... 80 2.5.1. Các yếu tố khách quan .................................................................................................. 80 2.5.2. Các yếu tố chủ quan ...................................................................................................... 81 vi
- 2.6. Đánh giá về thực trạng quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương .......................................................................................... 81 2.6.1. Những điểm mạnh ......................................................................................................... 81 2.6.2. Những điểm hạn chế ..................................................................................................... 82 2.6.3. Nguyên nhân.................................................................................................................. 84 2.6.3.1. Nguyên nhân của điểm mạnh ...................................................................................... 84 2.6.3.2. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................................................ 84 Kết luận chương 2................................................................................................................... 86 CHƯƠNG 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ....................................................................................................................... 87 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ................................................................................. 87 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học .............................................................................. 87 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ............................................................................... 87 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ................................................................................. 87 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................... 88 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi .................................................................................. 88 3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương............................................................... 88 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng giáo dục về tầm quan trọng của công tác quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS .................................................................................................................................................. 88 3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp ................................................................................................ 88 3.2.1.2. Nội dung biện pháp...................................................................................................... 88 3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp .................................................................................... 89 3.1.1.4. Điều kiện thực hiện giải pháp ...................................................................................... 90 3.2.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL, GV nhằm đáp ứng đòi hỏi chất lượng ngày càng cao trong quản lý hoạt động GDHN trường THCS trong bối cảnh đổi mới giáo dục .................................................................................. 91 3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp ................................................................................................ 91 3.2.2.2. Nội dung của biện pháp ............................................................................................... 91 3.2.2.3. Cách thực hiện biện pháp ............................................................................................ 92 3.2.2.4. Điều kiện thực hiện giải pháp ...................................................................................... 93 3.2.3. Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch hoạt động GDHN trong các trường THCS phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội địa phương và điều kiện cụ thể của nhà trường THCS ........................................................................................................................................ 94 3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp ................................................................................................ 94 3.2.3.2. Nội dung của biện pháp .............................................................................................. 94 3.2.3.3. Cách thức thực hiện biện pháp .................................................................................... 95 3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ..................................................................................... 96 vii
- 3.2.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An ....................................................................................... 96 3.2.4.1. Mục tiêu biện pháp ...................................................................................................... 96 3.2.4.2. Nội dung biện pháp...................................................................................................... 97 3.2.4.3. Cách thực hiện biện pháp ............................................................................................ 97 3.2.4.4. Điều kiện thực hiện giải pháp ...................................................................................... 98 3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An ....................................................................................... 98 3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp ................................................................................................ 98 3.2.5.2. Nội dung của biện pháp ............................................................................................... 99 3.2.5.3. Cách thức thực hiện biện pháp .................................................................................... 99 3.3.5.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................................................... 100 3.2.6. Biện pháp 6: Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ để quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trong các trường THCS thành phố Thuận An ...................... 100 3.2.6.1. Mục tiêu của giải pháp............................................................................................... 100 3.2.6.2. Nội dung biện pháp.................................................................................................... 101 3.2.6.3. Cách thức thực hiện biện pháp .................................................................................. 101 3.2.6.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................................................... 102 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ..................................................................... 102 3.4. Tổ chức khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ........................... 103 3.4.1. Mục tiêu khảo sát ........................................................................................................ 103 3.4.2. Công cụ khảo sát ......................................................................................................... 104 3.4.3. Mẫu khảo sát ............................................................................................................... 104 3.4.4. Quy trình khảo sát: tiến hành khảo sát theo các bước sau: ......................................... 105 3.4.5. Kết quả khảo sát ......................................................................................................... 105 3.4.6. Kiểm định sự tương quan giữa tính cấn thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất......................................................................................................................................... 107 Kết luận chương 3................................................................................................................. 110 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................................... 111 1. Kết luận ............................................................................................................................. 111 2. Khuyến nghị ...................................................................................................................... 112 2.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương ....................................................... 112 2.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thuận An .......................................... 113 2.3. Đối với cán bộ quản lý các trường Trung học cơ sở thành phố Thuận An ................. 113 2.4. Đối với giáo viên các trường Trung học cơ sở thành phố Thuận An .......................... 113 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................... 114 DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ ........................................................................ 1 PHỤ LỤC .................................................................................................................................. 2 viii
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Tên viết tắt Tên đầy đủ 1 BGH Ban giám hiệu 2 CBQL Cán bộ quản lý 3 CSVC Cơ sở vật chất 4 GD Giáo dục 5 GD & ĐT Giáo dục và đào tạo 6 GDHN Giáo dục hướng nghiệp 7 GDPT Giáo dục phổ thông 8 GV Giáo viên 9 HĐ Hoạt động 10 HS Học sinh 11 NL Năng lực 12 QL Quản lý 13 QLGD Quản lý giáo dục 14 THCS Trung học cơ sở ix
- DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ T Nội dung Trang T Bảng 2.1. Tình hình trường học, lớp học và học sinh THCS tại Thành phố 1 48 Thuận An, tỉnh Bình Dương (Năm học 2021 – 2022) Bảng 2.2. Số lượng và trình độ của đội ngũ CBQL và giáo viên THCS tại 2 49 Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương (Năm học 2021 – 2022) Bảng 2.3. Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên được khảo sát ở các trường 3 52 THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương 4 Bảng 2.4. Thông tin cá nhân các cán bộ quản lý, giáo viên tham gia khảo sát 53 5 Bảng 2.5. Thông tin học sinh tham gia khảo sát 54 6 Bảng 2.6. Quy ước xử lý thông tin 55 Bảng 2.7. Kết quả đánh giá của CBQL, GV, và HS về vai trò của hoạt động 7 56 GDHN trong các trường THCS Bảng 2.8. Kết quả đánh giá của CBQL, GV, HS về mục tiêu hoạt động 8 57 GDHN trong các trường THCS Bảng 2.9. Kết quả đánh giá của CBQL, GV về việc thực hiện nội dung hoạt 9 59 động GDHN trong các trường THCS Bảng 2.10. Kết quả đánh giá của CBQL, GV về việc sử dụng phương pháp tổ 10 61 chức hoạt động GDHN trong các trường THCS Bảng 2.11. Kết quả đánh giá của học sinh về việc GV sử dụng phương pháp 11 63 tổ chức hoạt động GDHN trong các trường THCS Bảng 2.12. Kết quả đánh giá của CBQL, GV về việc sử dụng hình thức tổ 12 65 chức hoạt động GDHN trong các trường THCS Bảng 2.13. Kết quả đánh giá của HS về việc giáo viên sử dụng hình thức 13 66 tổ chức hoạt động GDHN trong các trường THCS Bảng 2.14. Kết quả nhận xét của CBQL, GV về việc đánh giá kết quả hoạt 14 67 động GDHN trong các trường THCS Bảng 2.15. Kết quả nhận xét của CBQL, GV về các điều kiện thực hiện hoạt 15 69 động GDHN trong các trường THCS 16 Bảng 2.16. Kết quả đánh giá về tầm quan trọng của quản lý hoạt động GDHN 70 x
- trong các trường THCS Bảng 2.17. Kết quả đánh giá về việc xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động 17 71 GDHN trong các trường THCS Bảng 2.18. Kết quả đánh giá việc tổ chức thực hiện hoạt động GDHN 18 73 trong các trường THCS Bảng 2.19. Kết quả đánh giá việc chỉ đạo thực hiện hoạt động GDHN 19 75 trong các trường THCS Bảng 2.20. Kết quả nhận xét về công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện 20 77 hoạt động GDHN trong các trường THCS Bảng 2.21. Kết quả đánh giá về việc quản lý các điều kiện hỗ trợ hoạt động 21 78 GDHN trong các trường THCS Bảng 2.22. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố khách quan đến quản lý hoạt 22 80 động GDHN trong các trường THCS Bảng 2.23. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố chủ quan đến quản lý hoạt động 23 81 GDHN trong các trường THCS 24 Biểu đồ 3.1: Sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các biện pháp 103 25 Bảng 3.1. Mô tả đặc điểm mẫu khảo nghiệm 104 26 Bảng 3.2. Các mức độ khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp 105 27 Bảng 3.3. Quy ước thang đo tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất 105 Bảng 3.4. Tổng hợp ý kiến đánh giá của CBQL và GV về tính cần thiết và tính 28 106 khả thi của các biện pháp đề xuất 29 Bảng 3.5. Sự tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp 108 30 Biểu đồ 3.2. Mức độ đánh giá tính cần thiết và khả thi trong biện pháp đề xuất 109 xi
- TÓM TẮT Trong công cuộc đổi mới để phát triển đất nước, ngành GD& ĐT đang tích cực thực hiện mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng GDHN trong chương trình GDPT, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực, quốc tế. GDHN nhằm trang bị kiến thức, hình thành năng lực định hướng nghề nghiệp cho HS, từ đó giúp HS lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích của bản thân; phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và phù hợp với nhu cầu của xã hội. Hoạt động GDHN trong nhà trường phổ thông được thực hiện thường xuyên và liên tục, trong đó tập trung vào các năm học cuối của giai đoạn GD cơ bản. Làm tốt hoạt động GDHN sẽ phát triển thị trường lao động phù hợp với quy hoạch nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả lao động xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển ổn định là vấn đề vừa có tính thời sự, vừa lâu dài ở Việt Nam nói chung và thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương nói riêng. Quan trọng hơn nữa, các nhà QLGD cần phải có các biện pháp QL phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động GDHN ở các trường THCS trong xu hướng đổi mới GD. Từ những vấn đề đó, đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Kết quả nghiên cứu thực trạng đã chỉ ra một số tồn tại và hạn chế như: Công tác tuyên truyền GD nhận thức, Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho các lực lượng GD được triển khai ở các nhà trường song hiệu quả chưa cao; Công tác lập kế hoạch hoạt động GDHN còn chung chung, chưa phù hợp với đặc điểm và điều kiện cụ thể của nhà trường, địa phương; Trong tổ chức thực hiện còn thiếu sự chỉ đạo cụ thể đến các thành viên trong BGH; Việc triển khai các hình thức, phương pháp và tính sư phạm chưa cao, chưa linh hoạt đổi mới nhiều hình thức; Công tác QL con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính và các nguồn lực trong hoạt động GDHN THCS đảm bảo nguyên tắc song còn cứng nhắc, thiếu sự linh hoạt. Công tác kiểm tra, đánh giá chưa thực hiện nhiều, đồng bộ, chưa có căn cứ để điều chỉnh kế hoạch GDHN cho phù hợp. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng, tác giả đã đề xuất 06 biện pháp phù hợp nhằm quản lý tốt hoạt động này, đó là: Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và các lực lượng GD về tầm quan trọng của công tác QL hoạt động GDHN trong các trường THCS; Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL, GV nhằm đáp ứng đòi hỏi chất lượng ngày càng cao trong QL hoạt động GDHN trong các xii
- trường THCS trong bối cảnh đổi mới GD; Xây dựng kế hoạch hoạt động GDHN trong các trường THCS phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế-xã hội địa phương và điều kiện cụ thể của nhà trường THCS; Chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An; Tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An; Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ để QL hiệu quả hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An. Các biện pháp được đề xuất được đánh giá mức độ cần thiết và tính khả thi cao, có thể áp dụng trong thực tiễn QL hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. xiii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn thực hiện đề tài Giáo dục & Đào tạo Việt Nam đã và đang vững bước trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá – hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế của Đất nước. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI chỉ rõ: Đối với giáo dục phổ thông (GDPT), tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho HS… Bảo đảm cho học sinh (HS) trung học cơ sở (THCS) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng (Đảng cộng sản Viêt Nam, 2013). Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là một bộ phận không thể thiếu, được cấu thành trong chương trình giáo dục (GD) của hệ thống GD quốc dân, có vai trò rất quan trọng giúp cho HS nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, hình thành năng lực (NL) ra quyết định, rèn luyện tính tự chủ xây dựng kế hoạch học tập và lựa chọn nghề trong tương lai phù hợp với NL, sở trường, mong muốn của bản thân và nhu cầu sử dụng lao động đa dạng, phong phú của xã hội. Bên cạnh đó, Luật Giáo dục (2019) quy định: Hướng nghiệp trong GD là hệ thống các biện pháp tiến hành trong và ngoài cơ sở GD để giúp HS có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội (Luật giáo dục, 2019). Thực hiện mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng GDHN trong GDPT, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác phân luồng HS sau THCS và trung học phổ thông vào học các trình độ GD nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực, quốc tế. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 44/NQ-CP: “Triển khai phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông” (Thủ tướng Chính phủ, 2014) và ban hành Quyết định số 522/QĐ-TTg phê duyệt đề án “GDHN và định hướng phân luồng HS trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” (Đề án 522), trong đó xác định mục tiêu chung của GDHN và định hướng phân luồng HS là “Tạo bước đột phá về chất lượng GDHN trong GDPT, góp phần chuyển biến mạnh mẽ 1
- công tác phân luồng HS sau THCS và trung học phổ thông vào học các trình độ GD nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế (Thủ tướng Chính phủ, 2018). Ngày 26/12/2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành thông tư số 32/ 2018/ TT- BGDĐT về Các chương trình môn học và hoạt động GD của cấp tiểu học, cấp THCS và cấp trung học phổ thông nêu rõ: GDHN bao gồm toàn bộ các HĐ của nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội nhằm trang bị kiến thức, hình thành NL định hướng nghề nghiệp cho HS, từ đó giúp HS lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với NL, tính cách, sở thích, quan niệm về giá trị của bản thân, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và phù hợp với nhu cầu của xã hội. GDHN có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu GD toàn diện và phân luồng HS sau THCS và sau trung học phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018 b). GDHN trong trường phổ thông có mục đích chung là hình thành khả năng tự chủ trong việc lựa chọn nghề của HS trên cơ sở của sự phù hợp giữa NL, hứng thú sở thích cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động trong các hoạt động (HĐ) đa dạng của đời sống xã hội. Thực hiện được mục đích này, công tác GDHN sẽ góp phần nâng cao hiệu quả lao động xã hội và làm tốt công tác phân luồng HS phổ thông đi học GD nghề nghiệp. Chương trình GD hướng nghiệp được thực hiện thông qua tất cả các môn học và HĐ giáo dục, tập trung ở các môn Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật, GD công dân ở cấp THCS và HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp cùng với Nội dung GD của địa phương. Hoạt động GDHN trong nhà trường phổ thông được thực hiện thường xuyên và liên tục, trong đó tập trung vào các năm học cuối của giai đoạn GD cơ bản (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018 a). Làm tốt hoạt động GDHN, phát triển thị trường lao động phù hợp với quy hoạch nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả lao động xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển ổn định, vững chắc. Đặc biệt toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động rất mạnh mẽ tới sự phát triển của tất cả các nước trên thế giới, trong đó nhiều ngành nghề truyền thống sẽ mất đi và sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới (Trần Thị Vân Hoa, 2017). Thực tiễn thời gian qua, hoạt động GDHN của HS các trường học THCS tỉnh Bình Dương nói chung và hoạt động GDHN các trường THCS thành phố Thuận An nói riêng đã được định hướng, triển khai thực hiện bám sát theo Quyết định 3142/QĐ-UBND năm 2
- 2017 về việc phê duyệt “Đề án đảm bảo nguồn lao động có tay nghề, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2018 - 2020 và đến 2025 do Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan QLGD cấp trên. Hiện nay tỉnh Bình Dương đã có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp với hơn 1 triệu lao động, trong đó lao động là người ngoài tỉnh chiếm hơn 70%. Trong các nhóm doanh nghiệp, lao động tại các doanh nghiệp có vốn nước ngoài có tỷ lệ công nhân kỹ thuật chiếm cao nhất, nhóm doanh nghiệp tư nhân có số lượng thợ bậc 1 - bậc 3 cao nhất và nhóm doanh nghiệp nhà nước có số người tốt nghiệp đại học cao nhất. Về trình độ chuyên môn tay nghề, số người là công nhân kỹ thuật các bậc chiếm 54,5% (Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương, 2017). Đối với học sinh, đặc biệt là HS lớp 9, việc chọn trường, việc hướng nghiệp cũng như tiếp tục học trung học phổ thông hay chuyển sang loại hình đào tạo khác là một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến tương lai. Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS để chọn trường chuyên ngành gì, học khối gì, để phù hợp với sức học của HS, phù hợp với lĩnh vực ngành nghề mà HS yêu thích là vấn đề rất được quan tâm. Hoạt động GDHN là một HĐ không thể thiếu được ở các trường THCS nhằm giúp HS nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân HS để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp. Theo thống kê phân luồng ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉ lệ HS chọn nghề sau TNTHCS 26,8 % (2020-2021); 26,9 % (2021-2022), chưa đạt tỉ lệ 70% vào các trường THPT công lập và 30% vào các trường nghề. Vì thế, yêu cầu cấp thiết đối với các nhà QLGD là phải có các biện pháp QL phù hợp để thực hiện và thúc đẩy hoạt động GDHN trong các trường THCS ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương” làm đề tài nghiên cứu luận văn Thạc sỹ. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS, đề tài tiến hành khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Từ đó đề xuất một số 3
- biện pháp quản lý hoạt động GDHN trong các trường THCS thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đảm bảo cơ sở khoa học, phù hợp, mang tính cần thiết và khả thi cao. 3. Tổng quan nghiên cứu đề tài 3.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài Hướng nghiệp và GDHN đã xuất hiện từ rất lâu ở các quốc gia trên thế giới. Hầu hết, các công trình nghiên cứu về hướng nghiệp, GDHN đều khẳng định vai trò của hướng nghiệp đối với thanh niên. Trong chương trình GD của mỗi quốc gia, GDHN là nội dung rất quan trọng nhằm trang bị kiến thức, hình thành NL định hướng nghề nghiệp cho HS, từ đó giúp các em xác định được động cơ học tập, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với NL, sở trường, tính cách, quan niệm về giá trị của bản thân, phù hợp với khả năng đáp ứng của gia đình và nhu cầu của xã hội. Từ thế kỷ 19, với sự phát triển của công nghiệp hóa, một số quốc gia Châu Âu, đặc biệt là Đức, đã bắt đầu đưa GDHN vào các trường tiểu học và trung học; ở Pháp, khẳng định tính cấp thiết phải định hướng, giúp thanh thiếu niên, HS đi vào “thế giới nghề nghiệp” nhằm sử dụng lực lượng lao động trẻ có hiệu quả; ở Anh đã xuất hiện một số cơ sở dịch vụ về hướng nghiệp. Ở Hoa Kỳ, GDHN trong trường phổ thông bao gồm đào tạo thủ công và nghệ thuật thực hành. Các chương trình này dần dần được mở rộng cho đến sau Chiến tranh thế giới thứ hai, các chương trình đào tạo chuyên ngành sau trung học ngắn hạn trong các lĩnh vực này như một sự thay thế cho GD truyền thống và được nền GD ở các nước Châu Âu chú trọng nghiên cứu, phát triển chính thức và hiện GDHN đã được mở rộng và đa dạng hơn (Nguyễn Văn Lê & Hà Thế Truyền, 2004). Theo quan điểm của Tổ chức khoa học GD Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), hướng nghiệp là làm cho cá nhân nhận thức được các đặc tính của mình và phát triển những đặc tính đó để chọn ngành học và các HĐ chuyên môn trong mọi hoàn cảnh của đời sống với mong muốn được phục vụ xã hội và phát triển trách nhiệm của mình (UNESCO, 2002). Tại Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản có chính sách phát triển trường trung học kỹ thuật bậc cao và thành lập loại hình trường cao đẳng công nghệ đào tạo 5 năm với đối tượng là HS tốt nghiệp THCS. Trong một số chương trình, HS có thể tham gia vào các khóa đào tạo nghề thông qua liên kết giữa nhà trường và các nhà tuyển dụng địa phương. Sau THCS, khoảng 70% HS học tiếp lên trung học phổ thông để vào đại học, cao đẳng; khoảng 30% HS còn lại đi theo hướng đào tạo nghề (Curran & Sheila. J, 2007) 4
- Tại Mỹ, tích hợp GD văn hóa và GD nghề đang là xu hướng chính hiện nay ở bậc học trung học phổ thông Hoa Kỳ. Nhằm giúp HS xác định đúng nghề, đội ngũ GV cố vấn (3-5 người) sẽ đồng hành cùng HS ngay từ đầu năm lớp 11 đến cuối năm lớp 12. GV cố vấn không giảng dạy bất cứ môn học nào khác. Hầu hết các trường, trung bình một tuần sẽ có một tiết học với GV cố vấn. Ngoài ra, các GV này còn liên hệ với các trường đại học, công ty,… để thông báo và tạo điều kiện cho HS đến tham dự các sự kiện giống như một thành viên chính thức của đơn vị đó. Những định hướng này đã giúp HS xác định được hướng đi và có sự chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai (Hoyt, Kenneth. B, 2010) Ở Trung Quốc đã hình thành thể chế phân luồng GD theo 3 tầng bậc là: phân luồng sau tốt nghiệp tiểu học, phân luồng sau tốt nghiệp sơ trung (trung học cơ sở) và phân luồng sau tốt nghiệp cao trung (trung học phổ thông), trong đó phân luồng sau sơ trung là chủ yếu. Mục tiêu phân luồng sau GD bắt buộc ở Trung Quốc là hai luồng GD phổ thông và GD nghề nghiệp đạt tỷ lệ 1:1 và phát triển theo hướng quy mô GD nghề nghiệp trung cấp lớn hơn GD phổ thông; GD nghề nghiệp và GD phổ thông liên thông với nhau và phát triển hài hoà (Curran & Sheila. J, 2007) Tại New Zealand: GD trung học được chia thành 4 chương trình khung cấp quốc gia và định hướng nghề nghiệp ở 13 lĩnh vực khác nhau. Có 39 tổ chức đào tạo nghiệp vụ nghề (ITO) tài trợ kinh phí cho HĐ dạy nghề. Điểm đặc biệt là ITO tổ chức đào tạo, nhưng đồng thời đặt ra tiêu chuẩn chung dựa trên yêu cầu/quan điểm của các doanh nghiệp về kỹ năng cần thiết cho thị trường lao động. Việc đào tạo nghề chủ yếu thực hiện thông qua “hệ thống kép: HS học một phần ở trường dạy nghề, một phần thực tập tại công ty (Goh, K. C., & Lourdusamy A, 2001). Năm 1951, các tác giả Ginzberg, E; Ginsburg, S.W; Axelrad, S, & Herma đã chỉ ra GDHN bậc THCS chính là cho biết nhu cầu của thời gian là chuẩn bị lực lượng lao động có tay nghề cao bằng cách áp dụng các chương trình dạy nghề của các cơ sở GD. Nghiên cứu cũng đã nhấn mạnh đến việc cân nhắc về các khía cạnh khác nhau của GDHN là thúc đẩy học tập kỹ năng và kỹ thuật cho lực lượng lao động trong tương lai (Ginzberg et al., 1951) Trong nghiên cứu của nhóm tác giả Herr, E. L., & Cramer, S. H ở cuốn sách “Hướng nghiệp và tư vấn trong suốt cuộc đời: Phương pháp tiếp cận có hệ thống” (1996), đã nghiên cứu vấn đề hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp suốt đời theo phương 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn