intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:183

20
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non, khảo sát thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số biện pháp quản lý đối với công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở các trường mầm non của địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương

  1. 1 UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN PHẠM NHẬT TÂN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG – 2022
  2. 2 ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN PHẠM NHẬT TÂN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHAN TRẦN PHÚ LỘC BÌNH DƯƠNG – 2022
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bấtkỳ công trình nào khác. Tác giả luận văn Nguyễn Phạm Nhật Tân
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến quý thầy cô trường Đại họcThủ Dầu Một đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Chân thành cảm ơn quý Thầy Cô đã truyền đạt kiến thức vô cùng quý báu qua từng môn học trong suốt quá trình tôi học tập tại Trường. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thầy hướng dẫn TS. Phan Trần Phú Lộc đã tận tình hướng dẫn, chỉ dạy tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Chân thành cảm ơn gia đình, người thân, đồng nghiệp đã động viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành luận văn này. Bản thân đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý Thầy Cô chỉ dẫn để luận văn được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Phạm Nhật Tân
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii MỤC LỤC ............................................................................................................. iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................. vii DANH MỤC CÁC BẢNG.................................................................................. viii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ............................................................................... xi TÓM TẮT ............................................................................................................ xii MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1 ........................................................................................................... 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ................................................ 7 PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON .. 7 1.1. Tổng quan nghiên cứu của đề tài .................................................................... 7 1.1.1. Các nghiên cứu nước ngoài ................................................................... 7 1.1.2. Các nghiên cứu trong nước ................................................................... 9 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài............................................................... 12 1.3. Lí luận về hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non16 1.3.1.Đặc điểm trẻ mầm non ......................................................................... 16 1.3.2. Mục tiêu hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non ........................................................................................................................ 17 1.3.3. Nội dung hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non18 1.3.4. Hình thức hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ............................................................................................................... 24 1.3.5. Biện pháp hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ............................................................................................................... 24 1.3.6. Phương tiện hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ............................................................................................................... 25 1.3.7. Kiểm tra, đánh giá phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ........................................................................................................................ 26 1.4. Lí luận về quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ............................................................................................................... 26 1.4.1. Ý nghĩa công tác quản lý hoạt động phòng, chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non ............................................................................................. 26 1.4.2. Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường .... 26
  6. iv 1.4.3. Tổ chức thực hiện hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ................................................................................................... 28 1.4.4. Chỉ đạo thực hiện hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ................................................................................................... 29 1.4.5. Kiểm tra đánh giá thực hiện hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ........................................................................................ 30 1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non ................................................................... 32 1.5.1. Những yếu tố khách quan .................................................................... 32 1.5.2. Những yếu tố chủ quan ....................................................................... 33 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1....................................................................................... 34 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG .................................................................................. 35 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, văn hoá và giáo dục của thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ...................................................................... 35 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và văn hóa của thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ................................................................................................... 35 2.1.2. Tình hình giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ................................................................................................................... 35 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ............... 37 2.2.1. Mục tiêu và nhiệm vụ khảo sát............................................................ 37 2.2.2. Đối tượng tham gia khảo sát ............................................................... 37 2.2.3. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ................................................... 40 2.2.4. Phương pháp phỏng vấn ...................................................................... 41 2.3. Thực trạng hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ................................................................. 43 2.3.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ về tầm quan trọng và mục tiêu hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ...................................................................... 43 2.3.2. Thực trạng thực hiện nội dung hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ...................... 46 2.3.3. Thực trạng hình thức hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ..................................... 49 2.3.4. Thực trạng biện pháp hoạt động phòng, chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ..................................... 51
  7. v 2.3.5. Thực trạng phương tiện hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ............................... 53 2.3.6. Thực trạng kiểm tra đánh giá hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ........................... 54 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ................................................. 57 2.4.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ................................................................. 57 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ...................... 58 2.4.3. Thực trạng tổ chức hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ..................................... 61 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ........................... 63 2.4.5. Thực trạng kiểm tra đánh giá hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ........................... 65 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ....... 68 2.5.1. Các yếu tố khách quan ........................................................................ 68 2.5.2. Các yếu tố chủ quan ............................................................................ 69 2.6. Đánh giá chung trong công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ............... 70 2.6.1. Ưu điểm và nguyên nhân .................................................................... 70 2.6.2. Hạn chế và nguyên nhân ..................................................................... 70 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2....................................................................................... 73 CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG .......................................................................................... 74 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ................................................................. 74 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương ..................................... 75 3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non75 3.2.2. Tăng cường công tác xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non ........................................................................................... 78 3.2.3. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo yêu cầu hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non ............... 80
  8. vi 3.2.4. Chỉ đạo quyết liệt thực hiện phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường về phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non82 3.2.5. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non phù hợp trong bối cảnh hiện nay ............................... 84 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................... 87 3.4. Tổ chức khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi các biện pháp ...................... 87 3.4.1. Mục đích, nội dung và phương pháp khảo nghiệm ............................. 87 3.4.2. Kết quả khảo nghiệm các biện pháp.................................................... 88 Tiểu kết chương 3................................................................................................. 96 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 99 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 101 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 1
  9. vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nội dung đầy đủ 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 CMT Cha mẹ của trẻ 3 ĐDDH Đồ dùng dạy học 4 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 5 GV Giáo viên 6 MN Mầm non 7 PCDB Phòng chống dịch bệnh 8 PPDH Phương pháp dạy học 9 QL Quản lý 10 QLGD Quản lý giáo dục 11 UBND Ủy ban nhân dân
  10. viii DANH MỤC CÁC BẢNG TT Nội dung Trang Bảng 1.1. Tiêu chí đánh giá hoạt động phòng chống dịch bệnh 1 30 cho trẻ tại các trường mầm non Bảng 2.1. Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ tham gia khảo sát thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch 2 38 bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương 3 Bảng 2.2. Quy ước cách xử lý thông tin bảng hỏi 40 Bảng 2.3. Thực trạng nhận thức của CBQL,GV,CMT về tầm 4 quan trọng của hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các 43 trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương Bảng 2.4. Thực trạng nhận thức của CBQL,GV,CMT về mục 5 tiêu của hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường 44 mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bảng 2.5. Thực trạng thực hiện nội dung hoạt động phòng 6 chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố 46 Dĩ An, tỉnh Bình Dương Bảng 2.6. Thực trạng hình thức hoạt động phòng chống dịch 7 bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh 48 Bình Dương Bảng 2.7. Thực trạng biện pháp hoạt động phòng chống dịch 8 bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh 51 Bình Dương Bảng 2.8. Thực trạng phương tiện hoạt động phòng chống 9 dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, 53 tỉnh Bình Dương 10 Bảng 2.9. Thực trạng kiểm tra đánh giá hoạt động phòng 55
  11. ix chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương Bảng 2.10. Thực trạng nhận thức của CBQL,GV về ý nghĩa quan trọng trong quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh 11 57 cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bảng 2.11. Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động phòng 12 chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố 60 Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bảng 2.12. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động 13 phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại 62 thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bảng 2.13. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt động 14 phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại 64 thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương Bảng 2.14. Thực trạng kiểm tra đánh giá kế hoạch hoạt động 15 phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non tại 65 thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bảng 2.15. Thực trạng tác động từ các yếu tố khách quan đến 16 quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường 85 mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bảng 2.16. Thực trạng tác động từ các yếu tố chủ quan đến 17 quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường 86 mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương Bảng 3.1. Đánh giá mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp “Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ 18 87 về tầm quan trọng của hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non” 19 Bảng 3.2. Đánh giá mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp 87
  12. x “Tăng cường công tác xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non” Bảng 3.3. Đánh giá mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp “Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản 20 89 lý theo yêu cầu hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non” Bảng 3.4. Đánh giá mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp “Chỉ đạo quyết liệt thực hiện phối kết hợp giữa các lực lượng 21 89 giáo dục trong và ngoài nhà trường về phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non” Bảng 3.5. Đánh giá mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp “Đổi mới công tác kiểm tra - đánh giá hoạt động phòng chống 22 90 dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non phù hợp trong bối cảnh hiện nay”
  13. xi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ TT Nội dung Trang Biểu đồ 2.1. Thực trạng nhận thức của CBQL,GV,CMT về tầm quan trọng của hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ 1 44 ở các trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Biểu đồ 3.1: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho 2 85 trẻ ở các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương
  14. xii TÓM TẮT Quản lí hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ là một trong những hoạt động giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lây truyền ở trẻ khi đến trường, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục. Quản lí hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo sức khoẻ cho trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh và tạo lợi thế cạnh tranh cao giữa các trường mầm non. Đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động phòng, chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm. Trong đó, các nội dung quản lí hoạt động giáo dục phòng chống dịch bệnh cho trẻ được tổ chức phù hợp với các nội dung trong các hoạt động giáo dục khác như: lý luận về quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non được trình bày theo hướng tiếp cận các chức năng quản lý, người nghiên cứu tập trung đưa ra các nhiệm vụ của Hiệu trưởng trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo và kiểm tra đánh giá hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Ngoài ra, trong chương 2 của luận văn này đã được trình bày cụ thể về kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đối với 230 GV, CBQL và 219 CMT trong các trường mầm non công lập tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Kết quả nghiên cứu thực trạng đã chỉ ra một số tồn tại và hạn chế trong công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Trong đó, các trường chưa phối hợp tốt trong việc thực hiện phòng ngừa một số bệnh cho trẻ hàng năm như: bệnh sởi, sốt xuất huyết và bệnh viêm đường hô hấp, nCovid – 19, đặc biệt trong việc kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ, các trường chưa thực hiện tốt công tác thu thập thông tin, xử lý tình huống trong phòng chống dịch cho trẻ tại các ổ dịch, vùng trọng điểm. Đồng thời, trong quá trình thực hiện công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường còn tồn tại những hạn chế trong xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo và kiểm tra hoạt động. Qua đó, đề tài đã đề xuất được 5 biện pháp nâng cao chất lượng trong công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non
  15. xiii tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, như: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non; Tăng cường công tác xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non; Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo yêu cầu hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non; Chỉ đạo quyết liệt thực hiện phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường về phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non; Đổi mới công tác kiểm tra - đánh giá hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Các biện pháp được thực hiện khảo nghiệm, kết quả khảo nghiệm từ 200 CBQL,GV cho thấy các biện pháp đề xuất đều mang tính cần thiết và khả thi để giải quyết những khó khăn thực tế quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non.
  16. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 sửa đổi bổ sung Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT đề ra mục tiêu là giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người, chuẩn bị đầy đủ tâm thế cho trẻ em bước vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Vì vậy, một đứa trẻ muốn phát triển toàn diện trẻ phải có được một cơ thể khỏe mạnh từ tinh thần đến thể chất. Sức khỏe là vốn quí của con người, là điều kiện không thể thiếu để giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển. Đối với trẻ sức khỏe có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển toàn diện. Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả là mục tiêu quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho trẻ trong trường mầm non. Đối với trẻ em, cơ thể trẻ còn non yếu về chức năng và các bộ phận cơ thể, nhất là chức năng tiêu hóa, là giai đoạn trẻ thích ứng với môi trường, nhạy cảm với bệnh tật vì vậy trẻ dễ mắc bệnh truyền nhiễm, nguy cơ gây tử vong cao. Để trẻ có sức khỏe tốt vui chơi và học tập đạt hiệu quả người lớn cần tích cực quan tâm, chăm sóc và có những biện pháp vệ sinh phòng ngừa dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Phòng ngừa bệnh là tổ chức và thực hiện các biện pháp dự phòng cho trẻ không mắc bệnh như: nuôi dưỡng đầy đủ, tiêm chủng, luyện tập sức khỏe, vệ sinh môi trường. Tổ chức tốt hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại trường mầm non sẽ giảm những dịch bệnh, giúp cho trẻ phát triển tốt về thể lực cũng như trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại các trường Mầm non Vậy quan tâm chăm sóc phòng bệnh như thế nào là đúng mực, là khoa học để cơ thể trẻ khoẻ mạnh và phát triển tốt. Trước tiên ta phải có một chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng hợp lý, khoa học. Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đúng theo khoa học
  17. 2 sẽ giúp trẻ phòng chống lại một số dịch bệnh cũng như giúp trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ là mục tiêu cơ bản nhất trong hệ thống mục tiêu quản lý trường mầm non. Trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Bình Dương nói chung và Giáo dục Dĩ An nói riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là cấp học mầm non nhu cầu gửi trẻ cao do tình hình phát triển nhanh, mạnh các khu – cụm công nghiệp, kéo theo việc hình các khu dân cư đông đúc với tỷ lệ dịch bệnh cũng tăng cao. Để quản lý các cơ sở mầm non trong thời gian qua ngành Giáo dục Dĩ An luôn có các giải pháp hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo đối với việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non trên địa bàn. Tuy nhiên, các giải pháp chưa thật sự được đổi mới, thiếu tính đột phá và nội dung chưa phong phú, chưa phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở, từ đó kết quả đạt được chưa cao, nhất là các trường mầm non, việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh còn chưa đồng bộ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non còn thiếu và còn yếu, đầu tư cơ sở vật chất chưa tương xứng với yêu cầu chăm sóc, giáo dục cũng như phòng dịch bệnh cho trẻ hiện nay. Trước thực tế đó, nhằm quản lý có hiệu quả hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Dĩ An, chúng tôi chọn và nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non, khảo sát thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số biện pháp quản lý đối với công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở các trường mầm non của địa phương. 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non
  18. 3 3.2.Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương 4. Giả thuyết khoa học Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh là mối đe dọa lớn bởi sự lây lan, và ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế cũng như sức khỏe của con người. Vấn đề phòng chống dịch bệnh có tầm quan trọng, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh đối với trẻ trong các trường mầm non. Nếu xác định rõ những nguyên nhân hạn chế từ thực trạng hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương thì sẽ đề xuất được những biện quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong các trường mầm non, đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ em đến trường mang tính cần thiết và khả thi. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non. Thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các mầm non ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tổ chức khảo sát đánh giá tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Về nội dung Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương dưới sự lãnh đạo, điều hành của Hiệu trưởng nhà trường. 6.2. Về thời gian
  19. 4 Đề tài khảo sát thực trạng hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương trong thời gian từ năm học 2018 – 2019 và năm học 2019 – 2020. 6.3. Về địa bàn Đề tài khảo sát thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non tại 9 trường mầm non công lập thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp lý thuyết: Phương pháp này dùng để phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các thông tin khoa học thu thập được từ các tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu, các quan điểm, lý luận về giáo dục phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Từ đó rút ra các kết luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Mục đích của phương pháp này là tìm hiểu các vấn đề lý luận có liên quan đến hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non để xây dựng lý luận của đề tài, thu thập thông tin khoa học về lịch sử nghiên cứu quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 7.2.Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1.Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích: Thu thập số liệu về thực trạng hoạt động phòng chống dịch bệnh và quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Khách thể khảo sát gồm: Cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nội dung: Thực trạng hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương Cách thức tiến hành: Thiết lập 01 phiếu khảo sát thực trạng và 01 phiếu khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất thực hiện Đối tượng khảo sát: 230 giáo viên và cán bộ quản lý, 230 CMT của 9 trường mầm non bằng bảng hỏi, tại Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương 7.2.2. Phương pháp xử lý số liệu
  20. 5 Sử dụng phần mềm SPSS để xử lí số liệu thu được từ khảo sát bằng phiếu hỏi để đánh giá thực trạng quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ và đánh giá mức độ cần thiết và khả thi của đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 7.2.3.Nội dung phỏng vấn Mục đích phỏng vấn: Thu thập thông tin về công tác quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh để làm sáng tỏ thêm thực trạng của vấn đề nghiên cứu. Khách thể khảo sát là: Cán bộ quản lý và giáo viên của 8 trường mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Mỗi trường, người nghiên cứu chọn phỏng vấn 1 cán bộ quản lý và 2 giáo viên. Cách thức tiến hành: Tiến hành phỏng vấn trực tiếp 7.2.4. Phương pháp khảo nghiệm Tham khảo các ý kiến chuyên gia, các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục lâu năm nhiều kinh nghiệm để khẳng định tính cấp thiết và tính khả thi của biện pháp được đề xuất. 8. Đóng góp của đề tài 8.1. Ý nghĩa lý luận Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non và quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non. Chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non. 8.2. Ý nghĩa thực tiễn Đánh giá được thực trạng và chỉ ra được những mặt mạnh và những yếu kém cần giải quyết trong quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Các biện pháp quản lý hoạt động phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại các trường mầm non thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương được đề xuất có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường mầm non trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2