intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:244

11
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng QL hoạt động TĐKT tại các trường trực thuộc Phòng GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, đề tài đề xuất một số biện pháp QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ công chức, giáo viên (GV), nhân viên (NV). Thúc đẩy hoạt động TĐKT phát triển tích cực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TỪ MINH HÒA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ BÌNH DƯƠNG - 2022
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TỪ MINH HÒA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành:Quản lý giáo dục Mã số: 8140114 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN VĂN TRUNG BÌNH DƯƠNG - 2022
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên : Từ Minh Hoà Tôi xin cam đoan đề tài: “Quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương” là một công trình nghiên cứu độc lập không có sự sao chép của người khác. Đề tài đã tham khảo một số tài liệu có nguồn gốc rõ ràng và trích dẫn đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài của mình. Người cam đoan Từ Minh Hòa
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy giáo, cô giáo trường Đại học Thủ Dầu Một, Viện Đào Tạo Sau Đại học Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện cho tôi học tập và nghiên cứu khoa học. Bằng tình cảm chân thành, kính trọng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình đến TS.Trần Văn Trung - người Thầy đã dành nhiều thời gian quan tâm, chỉ bảo tận tình, trực tiếp giúp đỡ, động viên và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài cho đến khi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu, giáo viên và đội ngũ nhân viên các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã nhiệt tình giúp đỡ, tham gia đóng góp ý kiến, cung cấp tư liệu, số liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đã luôn động viên, khuyến khích, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Kính chúc quý thầy, cô cùng quý đồng nghiệp luôn dồi dào sức khỏe, thành công trong công tác. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tác giả luận văn Từ Minh Hòa
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................. x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ...........................................................................................xii MỞ ĐẦU .................................................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2 4. Giới hạn nghiên cứu ...................................................................................... 2 5. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 8. Cấu trúc luận văn .......................................................................................... 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO....................................... 6 1.1. Tổng quan lịch sử vấn đề nghiên cứu ........................................................ 6 1.1.1. Một số công trình nghiên cứu ở nước ngoài ........................................... 6 1.1.2. Một số công trình nghiên cứu tại Việt Nam............................................ 7 1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài ......................................... 11 1.2.1. Khái niệm thi đua, khen thưởng,hoạt động thi đua khen thưởng ......... 11 1.2.2. Khái niệm quản lý; quản lý giáo dục .................................................... 15 1.2.3. Khái niệm quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng .......................... 18 1.3. Cơ sở lý luận của hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành giáo dục và đào tạo ............................................................................................................. 22 1.3.1. Mục tiêu hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD&ĐT ........... 22 1.3.2. Nội dung hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành GD&ĐT ......... 24 1.3.3. Phương pháp hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành GD&ĐT... 25
  6. iv 1.3.4. Hình thức thi đua, khen thưởng ............................................................ 25 1.3.5. Đánh giá kết quả hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành giáo dục và đào tạo ........................................................................................................ 27 1.4. Lý luận về quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành giáo dục và đào tạo ............................................................................................................. 27 1.4.1. Tầm quan trọng, ý nghĩa của quản lý hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành giáo dục và đào tạo ..................................................................... 27 1.4.2. Vai trò của Phòng giáo dục và đào tạo trong quản lý hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành GD&ĐT ................................................................. 29 1.4.3. Xây dựng kế hoạch hoạt động thi đua, khen thướng và xây dựng các quy chế, quy định quản lý hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành GD & ĐT ......................................................................................................................... 29 1.4.4. Tổ chức hoạt động công tác thi đua, khen thướng và Tổ chức bộ máy quản lý công tác thi đua, khen thưởng trong ngành GD & ĐT ...................... 31 1.4.5. Công tác chỉ đạo thực hiện hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành GD&ĐT ........................................................................................................... 33 1.4.6. Thanh tra, kiểm tra, đánh giá thực hiện hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành GD&ĐT ...................................................................................... 34 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành giáo dục và đào tạo ............................................................................... 35 1.5.1. Yếu tố khách quan ................................................................................. 35 1.5.2 Yếu tố chủ quan ..................................................................................... 37 Tiểu kết chương 1 ................................................................................................................... 39 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ........................................................................................................ 40 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội của Thị xã Thuận An ... 40 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế- xã hội ........................................................ 40
  7. v 2.1.2. Khái quát về sự hình thành và phát triển của ngành GD&ĐT ............. 40 2.1.3. Khái quát về công tác quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành giáo dục và đào tạo .......................................................................................... 41 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong Ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương .......... 42 2.2.1. Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 42 2.2.2. Nội dung nghiên cứu ............................................................................. 42 2.2.3. Công cụ điều tra khảo sát thực trạng ..................................................... 42 2.2.4. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo công cụ trong điều tra, khảo sát ....... 43 2.2.5. Mẫu khảo sát ......................................................................................... 44 2.2.6. Tổ chức điều tra, khảo sát ..................................................................... 46 2.3. Thực trạng hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương ........................................................... 46 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về về quản lý hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An ...................................... 46 2.3.2. Thực trạng hoạt động thi đua, khen thưởng của các trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Thuận An ................................................. 51 2.4. Thực trạng công tác quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Thuận An............................................................. 65 2.4.1. Thực trạng đánh giá mức độ thực hiện việc lập kế hoạch hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An. .............................. 65 2.4.2. Thực trạng đánh giá mức độ thực hiện việc xây dựng nội dung quy chế, quy định quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An ......................................................................................................... 66 2.4.3. Thực trạng đánh giá về việc chỉ đạo các hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD & ĐT thị xã Thuận An ......................................................... 68
  8. vi 2.4.4. Thực trạng đánh giá về việc tổ chức tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành GD &ĐT thị xã Thuận An .................................................................................................... 70 2.4.5. Thực trạng đánh giá về việc tổ chức hội đồng quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD &ĐT thị xã Thuận An ..................................... 71 2.4.6. Thực trạng đánh giá về mức độ thực hiện hoạt động của hội đồng thi đua khen thưởng ngành GD & ĐT thị xã Thuận An ............................................. 72 2.4.7. Thực trạng đánh giá mức độ tổ chức thực hiện nội dung, phương pháp, hình thức hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD &ĐT thị xã Thuận An .................................................................................................................... 73 2.4.8. Thực trạng đánh giá về việc phối hợp và huy động các nguồn lực tham gia hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD &ĐT thị xã Thuận An .. 75 2.4.9. Thực trạng đánh giá về công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD &ĐT thị xã Thuận An ..................................... 76 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngànhGD & ĐT thị xã Thuận An ..................................... 78 2.6. Đánh giá chung thực trạng công tác quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong Giáo dục và Đào tạo thị xã Thuận An ................................................... 80 2.6.1. Ưu điểm của công tác quản lý hoạt động thi đua khen thưởng ............ 80 2.6.2. Hạn chế của công tác quản lý hoạt động thi đua khen thưởng ............. 80 2.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 81 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................................... 82 Chương 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ THUẬN AN TỈNH BÌNH DƯƠNG ..................................................................................................................... 83 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .................................................................. 83 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu........................................................ 83 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ....................................................... 83
  9. vii 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống........................................................ 83 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi .......................................................... 84 3.2. Biện pháp quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương .................................................... 84 3.2.1. Nâng cao nhận thức của CBQL, GV, NV về ý nghĩa vai trò của công tác thi đua khen thưởng ................................................................................... 84 3.2.2. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng ......................................................................................... 86 3.2.3. Tích cực chủ động phát hiện, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cán bộ quản lý trong phong trào thi đua khen thưởng ............................ 89 3.2.4. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, biện pháp công tác thi đua khen thưởng ..................................................................................................... 90 3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, tổng kết các hoạt động thi đua khen thưởng đảm bảo kỷ luật, kỷ cương kịp thời .................................................... 92 3.2.6. Huy động, phối hợp các tổ chức Đoàn thể trong quản lý công tác hoạt động thi đua khen thưởng ................................................................................ 93 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................. 95 3.5. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành giáo dục đào tạo thị xã Thuận An ................... 95 3.5.1. Mục đích của khảo sát ........................................................................... 95 3.5.2. Nội dung khảo sát: ................................................................................ 95 3.5.3. Phương pháp khảo sát ........................................................................... 96 3.5.4. Đối tượng khảo sát ................................................................................ 96 3.5.5. Đánh giá kết quả khảo sát ..................................................................... 96 Tiểu kết chương 3 .................................................................................................................100 1. Kết luận ..................................................................................................... 102 2.1. Đối với Chính phủ .................................................................................. 103 2.2. Đối với ban thi đua khen thưởng cấp Trung Ương, cấp tỉnh ................. 103
  10. viii 2.3. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ............................................................ 104 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................105 CÂU HỎI PHỎNG VẤN .............................................................................. 128
  11. ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Tên viết tắt Tên đầy đủ 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 GD Giáo dục 3 GD & ĐT Giáo dục và đào tạo 4 GV Giáo viên 5 MN Mầm non 6 NV Nhân viên 7 QL Quản lý 8 QLGD Quản lí giáo dục 9 QLNN Quản lý nhà nước 10 TH Tiểu học 11 TĐKT Thi đua khen thưởng 12 THCS Trung học cơ sở
  12. x DANH MỤC CÁC BẢNG STT Tên bảng Trang 1 Bảng 2.1. Các quy ước thang đo 43 2 Bảng 2.2. Thông tin cá nhân các CBQL, GV và NV tham gia khảo 44 sát 3 Bảng 2.3: Kết quả đánh giá của CBQL, GV và NV về mức độ 46 quan trọng của hoạt động thi đua, khen thưởng 4 Bảng 2.4: Kết quả đánh giá của CBQL, GV và NV về vai trò của 49 hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành giáo dục và đào tạo 5 Bảng 2.5: Kết quả đánh giá của CBQL, GV, NV về mức độ thực hiện và kết quả đạt được mục tiêu trong hoạt động thi đua khen 52 thưởng 6 Bảng 2.6: Kết quả đánh giá của CBQL, GV và NV về mức độ thực 55 hiện nội dung thi đua khen thưởng 7 Bảng 2.7: Kết quả đánh giá của CBQL, GV, NV về mức độ và kết quả đạt được trong việc sử dụng phương pháp thi đua khen 57 thưởng 8 Bảng 2.8: Kết quả đánh giá của CBQL, GV, NV về mức độ thực hiện và kết quả đạt được trong việc sử dụng hình thức thi đua 59 khen thưởng 9 Bảng 2.9: Kết quả đánh giá của CBQL, GV, NV về mức độ thực hiện và kết quả đạt được trong việc đánh giá hoạt động thi đua 62 khen thưởng 10 Bảng 2.10: Kết quả đánh giá mức độ thực hiện việc lập kế hoạch 65 hoạt động thi đua khen thưởng 11 Bảng 2.11: Kết quả đánh giá về mức độ thực hiện việc xây dựng 66 nội dung quy chế, quy định quản lý hoạt động thi đua khen thưởng
  13. xi STT Tên bảng Trang 12 Bảng 2.12: Kết quả đánh giá về việc chỉ đạo các hoạt động thi đua 68 khen thưởng 13 Bảng 2.13: Kết quả đánh giá về việc tổ chức tuyên truyền, quán 70 triệt các chủ trương của Đảng, nhà nước về thi đua khen thưởng 14 Bảng 2.14: Kết quả đánh giá về việc tổ chức hội đồng quản lý hoạt 71 động thi đua khen thưởng 15 Bảng 2.15: Kết quả đánh giá về mức độ tổ chức thực hiện nội 73 dung, phương pháp, hình thức hoạt động thi đua khen thưởng 16 Bảng 2.16: Kết quả đánh giá về việc phối hợp và huy động các 75 nguồn lực tham gia hoạt động thi đua khen thưởng 17 Bảng 2.17: Kết quả đánh giá về công tác thanh tra, kiểm tra trong 76 hoạt động thi đua khen thưởng 18 Bảng 2.18: Kết quả đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý 78 hoạt động thi đua khen thưởng 19 Bảng 3.1: Kết quả đánh giá về mức độ cần thiết của các biện pháp quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành giáo dục và 97 đào tạo thị xã Thuận An 20 Bảng 3.2: Kết quả đánh giá về mức độ khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành giáo dục và 99 đào tạo thị xã Thuận An
  14. xii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ STT Tên biểu đồ Trang 1 Biểu đồ 2.1: Tỷ lệ đánh giá mức độ quan tâm về phong trào thi 51 đua khen thưởng của CBQL, GV, và nhân viên 2 Biểu đồ 2.2: Tỷ lệ đánh giá mức độ thực hiện hoạt động của hội 73 đồng thi đua khen thưởng
  15. xiii TÓM TẮT Công tác thi đua, khen thưởng là một chủ trương và chính sách lớn của Đảng và nhà nước ta. Từ khi khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa , các phong trào thi đua, công tác khen thưởng luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phát huy tốt truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, động viên ý chí kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần thắng lợi vĩ đại vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Trong công cuộc đổi mới để phát triển đất nước hiện nay, đòi hỏi công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) khuyến khích mọi tổ chức, mọi cá nhân phát huy truyền thống yêu nước, năng động, tích cực, tư duy sáng tạo lập thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng – đây là vấn đề vừa có tính thời sự, vừa lâu dài ở Việt Nam nói chung và thị xã Thuận an, tỉnh Bình Dương nói riêng. Để công tác TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương có hiệu quả, cần chú trọng việc tăng cường quản lý hoạt động TĐKT tại các trường học trên địa bàn. Đó là lý do tác giả chọn đề tài “Quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương”. Kết quả nghiên cứu thực trạng đã chỉ ra một số tồn tại và hạn chế như : Công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của hoạt động TĐKT đã nâng cao nhận thức của các chủ thể tham gia phong trào TĐKT song hiệu quả chưa cao; Công tác lập kế hoạch, quy chế, quy định còn chưa cụ thể về chỉ tiêu, chưa đa dạng các hình thức tổ chức và các biện pháp thực hiện hoạt động TĐKT; Trong tổ chức thực hiện, hội đồng TĐKT còn thiếu sự chỉ đạo cụ thể đến các thành viên trong hội đồng; Việc triển khai các hình thức, phương pháp tính kịp thời và tính sáng tạo chưa cao; Công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá chưa thường xuyên liên tục chưa tập trung vào các trọng điểm; Sự chủ động phối kết hợp của chủ thể triển khai hoạt động còn lúng túng do cơ chế phân cấp nhiệm vụ chưa thực sự rõ ràng; Khắc phục các mặt yếu còn chậm, việc nhân rộng, bồi dưỡng tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu phát triển chưa bền vững. Qua đó, chúng tôi đề xuất 06 biện pháp phù hợp quản lý hoạt động này, đó là:
  16. xiv - Nâng cao nhận thức của CBQL, GV, NV về ý nghĩa vai trò của công tác thi đua khen thưởng - Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng - Tích cực chủ động phát hiện, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cán bộ quản lý trong phong trào thi đua - Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, biện pháp công tác thi đua khen thưởng - Tăng cường công tác kiểm tra, tổng kết các hoạt động thi đua khen thưởng đảm bảo kỷ luật, kỷ cương kịp thời - Huy động, phối hợp các tổ chức Đoàn thể trong quản lý công tác hoạt động TĐKT Các biện pháp đề xuất được đánh giá mức độ cần thiết và khả thi cao. Như vậy có thể áp dụng trong thực tiễn quản lý hoạt động TĐKT trong ngành Giáo dục và đào tạo thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
  17. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công tác thi đua, khen thưởng là một chủ trương và chính sách lớn của Đảng và nhà nước ta. Ngày 11 tháng 6 năm 1948, thay mặt Đảng và nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Bác Hồ phát động phong trào Thi đua ái quốc, Bác Hồ nói: “Thi đua là yêu nước, ai yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất ” (Ban Thi đua, khen thưởng Trung ương, 2010). Trong từng giai đoạn lịch sử cách mạng Việt nam, các phong trào thi đua, công tác khen thưởng luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phát huy tốt truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, động viên ý chí kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần thắng lợi vĩ đại vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước (Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, 2008). Ngày nay, công cuộc đổi mới, hội nhập theo xu hướng toàn cầu hoá, tạo dựng nền kinh tế tri thức, trước những thời cơ và thách thức, công tác TĐKT luôn là nội dung quan trọng nhằm phát huy nội lực về tinh thần để thu hút, động viên, khuyến khích mọi tổ chức, mọi cá nhân phát huy truyền thống yêu nước, năng động, tích cực, tư duy sáng tạo lập thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2011). Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác TĐKT, Người đã khẳng định: “TĐKTlà động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày ” (Trần Thị Hà, 2015).Đối với ngành giáo dục(GD) Việt Nam, trong thư gửi Hội nghị GD toàn quốc 3 - 1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người thầy dạy học là: Chăm lo dạy dỗ con em của nhân dân thành người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà”.Thực hiện theo lời Bác dạy, nhiều thập kỷ qua, các thế hệ cán bộ GD phải luôn luôn ra sức thi đua công tác và học tập, thật thà tự phê bình và phê bình để cùng nhau tiến bộ, phấn đấu làm tròn nhiệm vụ (Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, 2008).Đảng Cộng sản Việt Nam, tại Đại hội VII (1991) khẳng định:“Khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo phải được xem là quốc sách hàng đầu”.Chặng đường đã qua, đổi mới ngành GD Việt Nam có nhiều bước thăng trầm, nhưng luôn hoàn
  18. 2 thành sứ mệnh vẻ vang mà Đảng và nhân dân giao phó. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn tồn tại những mặt hạn chế, bất cập do nguyên nhân khách quan và chủ quan đem lại; đặc biệt trong công tác TĐKT và QLNN về hoạt động TĐKT đối với đội ngũ nhà giáo. Ở một số đơn vị trường học, công tác TĐKTcòn mang tính hình thức, rập khuôn, máy móc, chưa tạo được động lực làm việc. Việc biểu dương khen thưởng chưa đúng quy trình, quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua thiếu sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo các cấp (Phạm Huy Giang, 2015). Qua thực tiễn, ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của thị xã, của tỉnh trong tình hình mới. Tuy nhiên công tác TĐKT của ngành còn khá nhiều bất cập, cần phải đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp… đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương (Quyết định, 2017). Để công tác TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương ngày càng hiệu quả hơn, cần chú trọng công tác quản lý hoạt động TĐKT tại các trường học trên địa bàn. Đó là lý do tác giả nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động thi đua khen thưởng trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương” làm đề tài luận văn thạc sĩ. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng QL hoạt động TĐKT tại các trường trực thuộc Phòng GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, đề tài đề xuất một số biện pháp QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ công chức, giáo viên (GV), nhân viên (NV). Thúc đẩy hoạt động TĐKT phát triển tích cực . 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động thi đua, khen thưởng trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 4. Giới hạn nghiên cứu 4.1. Về nội dung
  19. 3 Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng công tác QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 4.2. Về địa bàn, thời gian nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tại thị xã Thuận an, tỉnh Bình Dương .Thời gian: 2 năm học liền kề năm học 2018-2019, năm học 2019-2020. 4.3. Về đối tượng khảo sát Đề tài thực hiện qua khảo sát CBQL, GV và NV tại các trường mầm non (MN), tiểu học (TH), Trung học sơ sở (THCS) công lập trực thuộc Phòng GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, gồm: 102 CBQL, 51 NV và 100 GV đang công tác tại các trường nói trên. Ngoài ra tác giả đề tài còn có trao đổi lấy ý kiến chuyên gia là cán bộ phòng Kế hoạch – Tài chính thị xã Thuận An, phòng Nội vụ thị xã Thuận An, phòng Tổ chức cán bộ - Sở Giáo dục và Đào tạo, Thường trực thi đua – khen thưởng – Sở GD&ĐT, Ban thi đua, khen thưởng tỉnh Bình Dương. 4.4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu tại phòng GD&ĐT, 11 trường MN, 14 trường TH, 10 THCS công lập thuộc Phòng GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương 5. Giả thuyết khoa học Quản lý hoạt động TĐKT ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã đạt được một số thành tích nổi bật, khơi gợi phong trào TĐKT. Bên cạnh đó hoạt động này cũng gặp phải một số bất cập, hạn chế về phương pháp và nội dung, chưa tạo động lực cho cán bộ công chức, viên chức, nhân viên, chưa giúp cho các đơn vị trực thuộc vững mạnh toàn diện. Nếu đánh giá đúng thực trạng thì sẽ đề xuất được các biện pháp QL phù hợp thúc đẩy nâng cao hoạt động TĐKT ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về QL hoạt động thi đua, khen thưởng. 6.2. Khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động TĐKT; thực trạng QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
  20. 4 6.3. Đề xuất biện pháp QL hoạt động TĐKT nhằm nâng cao hiệu quả công tác TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Quan điểm phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống – cấu trúc Công tác QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT được xem xét một cách toàn diện, đồng thời phân tích được các nội dung của công tác QL hoạt động phong trào thi đua , tìm ra được mối quan hệ chặt chẽ trong QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT. Qua quan điểm tiếp cận hệ thống – cấu trúc, tác giả nghiên cứu tìm hiểu chính xác thực trạng công tác QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 7.1.2. Quan điểm lịch sử – logic Quan điểm lịch sử – logic giúp người nghiên cứu xác định phạm vi thời gian, không gian và điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để điều tra, thu thập số liệu chính xác phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài. Tác giả nghiên cứu, tìm hiểu sự hình thành và phát triển của công tác QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT ở Việt Nam và thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Người nghiên cứu phải dựa vào thực tế công tác QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương để tìm ra những mặt mạnh, mặt yếu, những nguyên nhân hạn chế, để từ đó đề ra các biện pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng hai mặt GD và hiệu quả QL hoạt động dạy phụ đạo. Đề xuất các biện pháp QL hoạt động TĐKT trong ngành GD&ĐT phải xuất phát từ thực tiễn của ngành GD&ĐT thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến công tác QL nhà trường, quản lý TĐKT, các văn bản chỉ đạo việc thực hiện công TĐKT như Luật giáo dục, Luật Công chức, Luật viên chức, Luật Lao động, Luật thi đua, khen thưởng, Điều lệ trường MN,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0