intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:170

39
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng quản lý của Hiệu trưởng đối với hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các Trường Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương; đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tự đánh giá trong KĐCL, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

  1. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN THỊ THANH TRANG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ TRONG KIỂM ĐỊNH CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC Ở CÁC TRƢỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LU N V N THẠ S BÌNH DƢƠNG – 2018
  2. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN THỊ THANH TRANG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ TRONG KIỂM ĐỊNH CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC Ở CÁC TRƢỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LU N V N THẠ S NGƢỜI HƢỚNG D N HO HỌ PGS.TS. PHAN THỊ TỐ OANH TS.LƢƠNG THỊ HỒNG GẤM BÌNH DƢƠNG – 2018
  3. LỜI M ĐO N Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, đƣợc các đồng tác giả cho phép sử dụng và chƣa từng công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Trang i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn, tác giả đã nhận đƣợc sự động viên, giúp đỡ tận tình, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, thầy giáo, cô giáo, các bạn đồng nghiệp và gia đình. Tác giả xin trân trọng cảm ơn: - Lãnh đạo trƣờng Đại học Thủ Dầu Một. - Khoa quản lý giáo dục, Phòng đào tạo sau đại học trƣờng đại học Thủ Dầu Một. - Các thầy giáo, cô giáo đã giảng dạy và giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu. - Lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo thị xã Tân Uyên, Ban Giám hiệu và giáo viên các Trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng đã nhiệt tình giúp đỡ và đóng góp nhiều ý kiến quý báu giúp cho tác giả nghiên cứu hoàn thành đề tài. Đặc biệt, với tình cảm chân thành và kính trọng nhất, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Phan Thị Tố Oanhvà TS. Lƣơng Thị Hồng Gấm, ngƣời hƣớng dẫn khoa học đã tận tình giúp đỡ, hƣớng dẫn tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành luận văn này. - Xin cảm ơn bạn bè, những ngƣời thân và gia đình đã chia sẻ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn . Xin chân thành cảm ơn! Bình Dương, ngày ... tháng 12 năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thanh Trang ii
  5. MỤC LỤC LỜI M ĐO N .................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii MỤC LỤC ............................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT................................................................. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ........................................................................ x MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................. 1 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ......................................................................... 3 3. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨUVÀ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ............... 3 3.1. Khách thể nghiên cứu ............................................................................. 3 3.2. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 3 4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ......................................................................... 3 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 3 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. ................................................. 3 5.2. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý công tác tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các Trường Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. ............................................................... 3 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương. .................................................................................. 4 6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................................................. 4 6.1. Phạm vi nội dung .................................................................................... 4 6.2. Phạm vi không gian ................................................................................ 4 6.3 Phạm vi thời gian .................................................................................... 4 7. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 4 7.1. Cơ sở phương pháp luận ........................................................................ 4 7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc ..................................................... 4 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic ................................................................ 5 iii
  6. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn ........................................................................ 5 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể ............................................................. 5 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận .......................................... 5 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................... 5 8. Ý NGHĨA LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI................................ 7 8.1. Về mặt lý luận ......................................................................................... 7 8.2. Về mặt thực tiễn ...................................................................................... 7 9. CẤU TRÚC LUẬN VĂN ............................................................................. 7 HƢƠNG 1. Ơ SỞ LÝ LU N VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNGTỰ ĐÁNH GIÁ TRONG KIỂM ĐỊNH CHẤT LƢỢNGGIÁO DỤ TRƢỜNG MẦM NON ....................................................................................................................... 8 1.1. Tổng quan về nghiên cứu vấn đề ................................................................ 8 1.1.1. Nước ngoài .......................................................................................... 8 1.1.2. Việt Nam .............................................................................................. 9 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................... 10 1.2.1. Khái niệm về quản lý ......................................................................... 10 1.2.2. Quản lý giáo dục và quản lý nhà trường........................................... 12 1.2.2.1. Quản lý giáo dục ........................................................................ 12 1.2.2.2. Quản lý nhà trường .................................................................... 14 1.2.3. Khái niệm chất lượng và chất lượng giáo dục .................................. 14 1.2.3.1. Chất lượng ................................................................................. 14 1.2.3.2. Chất lượng giáo dục .................................................................. 15 1.2.4. Khái niệm về kiểm định chất lượng giáo dục mầm non .................... 15 1.2.5. Khái niệm đánh giá và tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục mầm non................................................................................................ 16 1.2.5.1. Đánh giá ..................................................................................... 16 1.2.5.2. Tự đánh giá ............................................................................... 17 1.2.5.3. Tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục .................... 17 1.2.6. Khái niệm quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục. ...................................................................................................... 18 iv
  7. 1.3. Lý luận về hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở trƣờng mầm non ............................................................................................... 18 1.3.1. Ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ..................................................................................... 18 1.3.2. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục ở trường mầm non .......... 19 1.3.3. Nội dung cơ bản và quy trình của hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở trường mầm non .............................................. 20 1.4. Lý luận về quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục mầm non .................................................................................................... 25 1.4.1. Quản lý bộ máy nhân sự. ................................................................... 25 1.4.2. Quản lý công tác đảm bảo thực hiện mực tiêu và lập kế hoạch tự đánh giá. ...................................................................................................... 26 1.4.3. Quản lý công tác nghiêm cứu tiêu chí để định hướng tìm minh chứng.27 1.4.4. Quản lý công tác cung cấp, thu thập thông tin và minh chứng......... 27 1.4.5. Quản lý công tác xử lý, phân tích các thông tin minh chứng thu được.28 1.4.6. Quản lý công tác đánh giá kết quả đạt được của các tiêu chí. ......... 28 1.4.7. Quản lý công tác sử dụng kết quả tự đánh giá. ................................. 29 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục mầm non .......................................................................... 29 1.5.1. Yếu tố chủ quan ................................................................................. 29 1.5.2. Yếu tố khách quan ............................................................................ 30 Tiểu kết chƣơng 1 ............................................................................................... 31 HƢƠNG 2.THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ TRONG Đ LGD Ở Á TRƢỜNG MẦMNON THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG ........................................................................................ 32 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội và giáo dục trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ................................ 32 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên .......................................................... 32 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .......................................................................................................... 32 v
  8. 2.1.3. Tình hình giáo dục đào tạo trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. ......................................................................................................... 34 2.2. Khái quát quá trình khảo sát ..................................................................... 39 2.2.1. Mục đích khảo sát.............................................................................. 39 2.2.2. Phương pháp khảo sát ....................................................................... 40 2.2.3. Mẫu khách thể khảo sát ..................................................................... 40 2.2.4. Nội dung khảo sát .............................................................................. 41 2.2.5. Thời gian khảo sát ............................................................................. 41 2.2.6. Phương pháp xử lý số liệu ................................................................. 41 2.3. Thực trạng hoạt động tự đánh giá ở các Trƣờng Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng........................................................................ 42 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về hoạt động tự đánh giá ở các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .......................................................................................................... 42 2.3.2. Thực trạng thực hiện quy trình tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các Trường Tầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................................................................................................. 44 2.3.3. Thực trạng thực hiện nội dung cơ bản của hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các Trường Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .............................................................. 47 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trong KĐCL GD ở các Trƣờng Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ............................... 50 2.4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch tự đánh giá chất lượng trong kiểm định giáo dục ở các trường mầm non.......................................................... 50 2.4.2. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch tự đánh giá chất lượng trong kiểm định giáo dục ở các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .......................................................................................... 54 2.4.3. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch tự đánh giá và định hướng thu thập, phân tích thông tin minh chứng của các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .............................................................. 59 vi
  9. 2.4.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch tự đánh giá chất lượng trong kiểm định giáo dục trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................................................................................ 62 2.4.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tự đánh giá ở các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .... 65 2.5. Đánh giá chung về thực trạng hoạt động quản lý tự đánh giá ở các Trƣờng Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ............................... 68 2.5.1. Ưu điểm: ............................................................................................ 70 2.5.2. Hạn chế: ............................................................................................ 71 2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế ...................................................... 71 Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................... 73 HƢƠNG 3.BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNGTỰ ĐÁNH GIÁ Ở CÁC TRƢỜNG MẦM NON THỊ XÃ TÂN UYÊN,TỈNH BÌNH DƢƠNG ........... 74 3.1. Cơ sở đề ra biện pháp ................................................................................ 74 3.1.1. Chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác kiểm định chất lượng giáo dục, tự đánh giá trường mầm non. ................................... 74 3.1.2. Cơ sở lý luận...................................................................................... 75 3.1.3. Cơ sở thực tiễn .................................................................................. 76 3.2. Các nguyên tắc xác lập biện pháp.............................................................. 76 3.2.1. Đảm bảo tính pháp lý ........................................................................ 76 3.2.2. Đảm bảo tính toàn diện và tính đồng bộ của các biện pháp............. 76 3.2.3. Đảm bảo tính thực tiễn ...................................................................... 77 3.2.4. Đảm bảo tính phù hợp ....................................................................... 77 3.2.5. Đảm bảo tỉnh hiệu quả ...................................................................... 77 3.3. Biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ... 78 3.3.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường mầm non ...... 78 vii
  10. 3.3.2. Tăng cường bồi dưỡng năng lực tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các Trường Mầm non cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ......................................................................................... 80 3.3.3. Hoàng thiện cơ cấu tổ chức bộ phận làm công tác tự đánh giá trong KĐCL GD của nhà trường .......................................................................... 83 3.3.4. Tăng cường các chức năng lãnh đạo quản lý của Hiệu trưởng về hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các Trường Mầm non ............................................................................................................... 86 3.3.5. Tăng cường các điều kiện hỗ trợ cho việc thực hiện hoạt động tự đánh giá. ...................................................................................................... 91 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................ 96 3.5. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp .................. 96 3.5.1. Mục đích ............................................................................................ 96 3.5.2. Mẫu khảo nghiệm .............................................................................. 97 3.5.3. Cách thức và tổ chức khảo nghiệm ................................................... 97 3.5.4. Kết quả khảo nghiệm ......................................................................... 98 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................. 100 KẾT LU N VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................. 101 1. KẾT LUẬN................................................................................................. 101 1.1. Về cơ sở lý luận .................................................................................. 101 1.2. Về thực trạng ...................................................................................... 101 1.3. Về các biện pháp ................................................................................ 101 2. KHUYẾN NGHỊ ........................................................................................ 102 2.1. Đối với Bộ giáo dục và Đào tạo ......................................................... 102 2.2. Đối với Sở giáo dục và Đào tạo ......................................................... 103 2.3. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo .................................................. 103 2.4. Đối với các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ........................................................................................................ 103 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC viii
  11. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT KÝ HIỆU VIẾT TẮT NỘI DUNG VIẾT TẮT 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 CLGD Chất lƣợng giáo dục 3 CSVC Cơ sở vật chất 4 ĐCL Độ lệch chuẩn 5 ĐTB Điểm trung bình 6 GDMN Giáo dục mầm non 7 GV Giáo viên 8 KĐ Kiểm định 9 KĐCLGD Kiểm định chất lƣợng giáo dục 10 KT-XH Kinh tế xã hội 11 GDĐT Giáo dục đào tạo 12 QLGD Quản lý giáo dục 13 TĐG Tự đánh giá 14 MĐ Mức độ 15 Sig* Kiểm định Independent Sample T-Test 16 Sig** Kiểm định One Sample T-Test 17 TH Thứ hạng 18 TT Thứ tự ix
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU 1. BẢNG THỐ KÊ SỐ LIỆU Bảng 2.1. Kết quả số phiếu khảo sát .................................................................... 40 Bảng 2.2. Thống kê nhận thức ............................................................................. 42 của CBQL và GV về tầm quan trọng của hoạt động TĐG .................................. 42 Bảng 2.3.Thống kê thực trạng mức độ thực hiện thực hiện quy trình tự đánh giá44 Bảng 2.4.Thống kê mức độ thực hiện nội dung cơ bản của hoạt động tự đánh giá.48 Bảng 2.5.Thống kê mức độ thực hiện xây dựng kế hoạch TĐG chất lƣợng trong KĐGD .................................................................................................................. 51 Bảng 2.6.Thống kê mức độ thực hiện tổ chức thực hiện kế hoạch tự đánh giáchất lƣợng trong kiểm định giáo dục. .......................................................................... 55 Bảng 2.7.Thống kê mức độ thực hiện chỉ đạo thực hiện kế hoạch tự đánh giáchất lƣợng trong kiểm định giáo dục ........................................................................... 60 Bảng 2.8.Thống kê mức độ thực hiện kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch tự đánh giá chất lƣợng trong kiểm định giáo dục. .................................................... 63 Bảng 2.9.Thống kê mức độ ảnh hƣởng các yếu tố ảnh hƣởngđến quản lý hoạt động tự đánh giá ................................................................................................... 65 Bảng 3.1.Kết quả đặc điểm mẫu khảo nghiệm biện pháp .................................... 97 Bảng 3.2.Thống kê mức độ thực hiện cấp thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. ...................................................................................................................... 98 2. BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Thống kê mức độ quản lý hoạt động tự đánh giá. ........................... 69 x
  13. MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm việc mở mang dân trí, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Ngƣời đánh giá rất cao vai trò của giáo dục đối với sự hƣng thịnh của đất nƣớc. Đặc biệt là trong bức thƣ cuối cùng của Bác gửi ngành Giáo dục ngày 15-10-1968, Bác nêu rõ: "Giáo dục nhằm đào tạo những ngƣời kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Ðảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp đảng và chính quyền địa phƣơng phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chăm sóc nhà trƣờng về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục của ta lên những bƣớc phát triển mới". Kế thừa di nguyện của Bác, trong thời gian qua, nền giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển, minh chứng là qua việc ngành giáo dục đã triển khai rất nhiều mô hình giáo dục, đổi mới, cải tiến nhiều phƣơng pháp; đặt ra nhiều tiêu chí, nhiều hình thức và nhiều mức độ phù hợp với thực tại, phù hợp với từng cấp học và đã mang lại hiệu quả cao (Nhƣ chuẩn Quốc Gia, chuẩn Kiểm định chất lƣợng giáo dục…). Chiến lƣợc phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 cũng đã định hƣớng “Tập trung vào quản lý chất lƣợng giáo dục: Chuẩn hoá đầu ra và các điều kiện đảm bảo chất lƣợng trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học giáo dục….; xây dựng hệ thống kiểm định độc lập và chất lƣợng giáo dục, thực hiện kiểm định chất lƣợng cơ sở giáo dục của các cấp học…”(Quyết định 711/2012/QĐ-TTg của Thủ tƣớng Chính phủ). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ƣơng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo xác định: “Hoàn thiện hệ thống kiểm định chất lƣợng giáo dục;định kỳ kiểm định chất lƣợng các cơ sở giáo dục- đào tạo và các chƣơng trình đào tạo; công khai kết quả kiểm định”. Có thể nói chất lƣợng giáo dục là một vấn đề luôn đƣợc xã hội quan tâm, vì tầm quan trọng hàng đầu của nó đối với sự nghiệp phát triển đất nƣớc, mọi hoạt động giáo dục đều hƣớng tới mục đích góp phần đảm bảo nâng cao chất 1
  14. lƣợng giáo dục. Để đạt đƣợc mục đích đó, thì công tác tự đánh giá là khâu đầu tiên trong tổng thể các hoạt động kiểm định chất lƣợng giáo dục; tự đánh giá thể hiện tính tự chủ và chịu trách nhiệm của nhà trƣờng trong tất cả các hoạt động; tự đánh giá sẽ giúp nhà trƣờng đánh giá đƣợc hiện trạng, điểm mạnh, điểm yếu của cơ cấu tổ chức cũng nhƣ cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lƣợng giáo dục….từ đó đƣa ra kế hoạch cải tiến phù hợp, làm cho kết quả giáo dục của nhà trƣờng ngày càng đƣợc nâng cao. Hiện nay, toàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng có tổng cộng 36 trƣờng mầm non - mẫu giáo, trong đó có 6 trƣờng đã thực hiện công tác tự đánh giá và đã đƣợc kiểm định chất lƣợng giáo dục mầm non công nhận đạt cấp độ III (Đạt tỷ lệ 16,7%); bên cạnh đó còn nhiều trƣờng đang tiến hành thực hiện nhiệm vụ này nhƣng kết quả chƣa cao. Qua kết quả tổng hợp về công tác tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng mầm non từ Phòng Giáo dục – đào tạo thị xã Tân Uyên năm học 2017 – 2018 và từ thực tế thì khó khăn nhất của các trƣờng trong công tác tự đánh giá chất lƣợng giáo dục là do nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác tự đánh giá chất lƣợng giáo dục mầm non theo quy trình kiểm định chƣa cao, năng lực thực hiện nhiệm vụ nhƣ đánh giá hiện trạng, xác định điểm mạnh, điểm yếu của đơn vị theo từng chỉ số, tiêu chí, tiêu chuẩn còn hạn chế, hay nhầm lẫn hoặc mâu thuẫn; năng lực tập hợp tìm kiếm minh chứng còn yếu kém, sắp xếp hồ sơ chƣa khoa học…. Nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 ngành giáo dục mầm non thị xã Tân Uyên đƣa ra chỉ tiêu là ít nhất phải có 10 – 20% các cơ sở giáo dục mầm non đƣợc kiểm định chất lƣợng giáo dục, có nghĩa ít nhất mỗi năm phải có từ 3 đến 7 trƣờng đƣợc hiện quy trình tự đánh giá và kiểm định chất lƣợng; tuy nhiên, hiện nay đã qua hơn một học kỳ của năm học 2017 - 2018, toàn thị xã chỉ có 1 đơn vị đăng ký kiểm định chất lƣợng giáo dục mầm non theo quy trình của Bộ. Xuất phát từ những lý do trên, ngƣời nghiên cứu chọn đề tài "Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng" làm luận văn thạc sĩ. 2
  15. 2. MỤ ĐÍ H NGHIÊN ỨU Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng quản lý của Hiệu trƣởng đối với hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các Trƣờng Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dƣơng; đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tự đánh giá trong KĐCL, góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục của địa phƣơng. 3. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨUVÀ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở trƣờng mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý của Hiệu trƣởng đối với hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm nontrên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dƣơng. 4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Công tác quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng đã đƣợc thực hiện, nhƣng vẫn còn nhiều khó khăn và kết quả đạt đƣợc còn thấp; nếu thiết lập và thực hiện các biện pháp quản lý của Hiệu trƣởng, đối với hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục phù hợp với lý luận và thực tiễn thì chất lƣợng công tác tự đánh giá ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dƣơng đƣợc nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chất lƣợng giáo dục của địa phƣơng. 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dụctrƣờng mầm non. 5.2. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý công tác tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các Trƣờng Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 3
  16. 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dƣơng. 6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đề tài tập trung nghiên cứu biện pháp quản lý của Hiệu trƣởng đối với hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục của các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng giới hạn một số vấn đề cơ bản sau: 6.1. Phạm vi nội dung Đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng biện pháp quản lý của Hiệu trƣởng đối với hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục của các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dƣơng, từ đó đƣa ra một số biện pháp nâng cao công tác quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục trƣờng mầm non. 6.2. Phạm vi không gian Đề tài tập trung nghiên cứu biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng của các trƣờng mầm non trên địa bàn Thị xã Tân uyên, tỉnh Bình Dƣơng (Ban Giám hiệu, Văn thƣ – kế toán và tất cả giáo viên). 6.3 Phạm vi thời gian Từ năm 2016 đến năm 2018. 7. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN ỨU 7.1. ơ sở phƣơng pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc Quan điểm hệ thống – cấu trúc nghiên cứu hiện tƣợng một cách toàn diện, trên nhiều mặt, dựa vào việc phân tích đối tƣợng thành các bộ phận, xác định mối quan hệ hữu cơ giữa các yếu tố của hệ thống để tìm quy luật phát triển. Qua cách tiếp cận quan điểm này, giúp tìm hiểu đƣợc hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục mầm non.Thông qua việc nghiên cứu quan điểm hệ thống – cấu trúc còn giúp tìm hiểu chính xác thực trạng công tác quản lý hoạt 4
  17. động tự đánh giá trong kiểm định giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên. 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Tìm hiểu sự hình thành và phát triển của công tác quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên. Quan điểm này xác định phạm vi không gian, thời gian và điều kiện hoàn cảnh cụ thể, để điều tra thu thập số liệu chính xác, đúng với mục đích nghiên cứu đề tài, trình bày công trình nghiên cứu theo một trình tự hợp lý. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên xuất phát từ thực tiễn của công tác quản lý hoạt động tự đánh giá chất lƣợng giáo dục mầm non để tìm ra những tồn tại, khó khăn, từ đó đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7.2. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích và tổng hợp các văn bản, tài liệu, sách báo và các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài; phân loại và hệ thống hoá những nội dung lý luận nói trên làm cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi - Mục đích điều tra: ngƣời nghiên cứu sử dụng phƣơng pháp điều tra để thu thập số liệu, dữ liệu về thực trạng công tác quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. - Nội dung điều tra: Thực trạng công tác quản lý hoạt động tự đánh giá chất lƣợng giáo dục mầm non, đồng thời khảo sát tính cần thiết và khả thi của 5
  18. một số biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. - Cách thức điều tra: Xây dựng phiếu hỏi và khảo sát từng đơn vị. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn Mục đích phỏng vấn: nhằm kh ng định những vấn đề đƣợc trả lời trong phiếu điều tra và thu thập thêm thông tin cho những vấn đề còn chƣa đƣợc trả lời r ràng trong số liệu điều tra viết. Đây là phƣơng pháp bổ trợ cho phƣơng pháp điều tra bằng phiếu hỏi. Nội dung phỏng vấn: một số nội dung về thực trạng chất lƣợng hoạt động tự đánh giá trong kiểm định giáo dục của Hiệu trƣởng ở các trƣờng ở các trƣờng mầm non trên địa bàn. Cách thức phỏng vấn: chọn mẫu và phỏng vấn một số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Số liệu phỏng vấn sẽ dùng vào việc đối chiếu, so sánh để làm rõ kết quả điều tra về thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá chất lƣợng giáo dục của hiệu trƣởng các trƣờng. 7.2.2.3. Phương pháp quan sát Phƣơng pháp này dùng để thu thập thông tin trên cơ sở quan sát trực tiếp các hoạt động quản lý công tác tự đánh giá chất lƣợng giáo dục của Hiệu trƣởng, để có thông tin đầy đủ về thực trạng công tác quản lý hoạt động tự đánh giá chất lƣợng giáo dục ở các trƣờngmầm non trên địa bàn Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7.2.2.4. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng phần mềm xử lý thống kê SPSS để xử lý các thông tin thu thập đƣợc trong quá trình nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn. Ngoài thực hiện các phƣơng pháp nghiên cứu trên còn sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu khác nhƣ phƣơng pháp lấy ý kiến chuyên gia, phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm… để nghiên cứu đề tài. 6
  19. 8. Ý NGHĨ LÝ LU N VÀ THỰC TIỄN CỦ ĐỀ TÀI 8.1. Về mặt lý luận Góp phần làm r hơn một số vấn đề về lý luận khoa học quản lý giáo dục, về quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở Trƣờng Mầm non. 8.2. Về mặt thực tiễn Xác định những cơ sở có tính khoa học về lý luận và thực tiễn trong việc nâng cao chất lƣợng về quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở các trƣờng mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Từ đó đề ra biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục mầm non. 9. CẤU TRÚC LU N V N Cấu trúc luận văn ngoài phần phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn còn bao gồm các phần nhƣ sau: Mở đầu Nội dung, gồm có 3 chƣơng: + Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục trƣờng mầm non. + Chƣơng 2: Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục Trƣờng Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. + Chƣơng 3: Biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lƣợng giáo dục ở Trƣờng Mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Kết luận và khuyến nghị. Tài liệu tham khảo. Phụ lục 7
  20. HƢƠNG 1 Ơ SỞ LÝ LU N VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ TRONG IỂM ĐỊNH CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC TRƢỜNG MẦM NON 1.1. Tổng quan về nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Nước ngoài Kiểm định chất lƣợng giáo dục là một trong những hoạt động đảm bảo chất lƣợng bên ngoài các cơ sở giáo dục, kiểm định chất lƣợng giáo dục đã có từ rất lâu đời nhƣng chủ yếu ở Hoa Kỳ, Bắc Mỹ; tuy nhiên, ít đƣợc các nƣớc trên thế giới biết đến.Trong quá trình phi tập trung hoá và đại chúng hoá nền giáo dục, các chuẩn mực giáo dục đã bị thay đổi giữa các cơ sở giáo dục khá cao nhƣ chất lƣợng tuyển sinh đầu vào hạ thấp, quy mô cơ sở tăng nhanh, nhƣng tài chính tăng chậm, có nhiều yếu tố tiêu cực bên ngoài tác động vào các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, nền giáo dục của thế giới đang dần chuyển từ nền giáo dục theo định hƣớng của Nhà nƣớc sang nền giáo dục theo định hƣớng của thị trƣờng. Trong bối cảnh đó, kiểm định chất lƣợng trở thành một công cụ hữu hiệu của nhiều nƣớc trên thế giới để duy trì các chuẩn mực chất lƣợng giáo dục và không ngừng nâng cao chất lƣợng dạy học. Nguyễn Thị Thanh Phƣợng (2005) với luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý giáo dục “Xác nhận lại kiểm định chất lƣợng và nâng cao chất lƣợng giáo dục nhƣ một cuộc hành trình: Một nghiên cứu điển hình” (Reaffirmation of accreditation and quality improvement as a journey: A case study) tại Đại học Texas của Mỹ. Luận án đã đi sâu vào phân tích khá kỹ về công tác kiểm định chất lƣợng giáo dục đại học của Mỹ hiện nay, bao gồm các chính sách, chủ trƣơng, cơ chế cũng nhƣ quy trình thủ tục, phƣơng pháp, nội dung, chuẩn mực trong kiểm định chất lƣợng giáo dục đại học của Mỹ. Đặc biệt, luận án đã phân tích quá trình thực hiện báo cáo tự đánh giá của nhà trƣờng là một quá trình thực hiện các hoạt động đảm bảo chất lƣợng trong nhà trƣờng. Trong nghiên cứu này đã chỉ rõ quá trình tự đánh giá là khâu đầu tiên và rất quan trọng trong quá trình 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2