ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
TRƢƠNG THỊ NGA<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN<br />
TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM HÀ NAM ĐÁP ỨNG<br />
YÊU CẦU ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
TRƢƠNG THỊ NGA<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN<br />
TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM HÀ NAM ĐÁP ỨNG<br />
YÊU CẦU ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br />
Mã số: 60 14 01 14<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Từ Đức Văn<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn trân trọng tới Ban giám hiệu trường Đại học<br />
Giáo dục, các thầy giáo, cô giáo trong Hội đồng khoa học, Khoa Quản lý giáo dục,<br />
Phòng Sau Đại học, các khoa, phòng ban của nhà trường đã tận tình giảng dạy,<br />
hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Từ Đức Văn - người thầy đã nhiệt<br />
tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các đồng chí cán bộ, giảng<br />
viên và sinh viên trường CĐSP Hà Nam đã ủng hộ, cộng tác và giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br />
Đặc biệt, tôi vô cùng cảm ơn đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đã luôn quan<br />
tâm, động viên, hỗ trợ về thời gian, tinh thần và vật chất cho tôi trong quá trình học<br />
tập và thực hiện luận văn.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song do hạn hẹp về thời gian và điều kiện nghiên<br />
cứu, luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự<br />
đóng góp chỉ bảo tận tình của các thầy, cô giáo; các anh, chị đồng nghiệp để luận văn<br />
ngày càng hoàn thiện hơn.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 11 năm 2016<br />
Tác giả<br />
<br />
Trƣơng Thị Nga<br />
<br />
i<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
CBQL- GV<br />
<br />
Cán bộ quản lý - Giảng viên<br />
<br />
CĐSP<br />
<br />
Cao đẳng Sư phạm<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
CSVC<br />
<br />
Cơ sở vật chất<br />
<br />
GD-ĐT<br />
<br />
Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
HCTC<br />
<br />
Học chế tín chỉ<br />
<br />
HĐTH<br />
<br />
Hoạt động tự học<br />
<br />
NCKH<br />
<br />
Nghiên cứu khoa học<br />
<br />
QLGD<br />
<br />
Quản lý giáo dục<br />
<br />
QLNT<br />
<br />
Quản lý nhà trường<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ..................................................................................................................... i<br />
Danh mục chữ viết tắt ................................................................................................... ii<br />
Mục lục .........................................................................................................................iii<br />
Danh mục bảng ............................................................................................................ vi<br />
Danh mục hình, sơ đồ, biểu đồ.................................................................................... vii<br />
MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA<br />
SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ ........................... 6<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................. 6<br />
1.1.1. Trên thế giới .................................................................................................... 6<br />
1.1.2. Ở Việt Nam ..................................................................................................... 7<br />
1.2. Những khái niệm cơ bản của đề tài .................................................................... 8<br />
1.2.1. Quản lý ............................................................................................................ 9<br />
1.2.2. Quản lí giáo dục và quản lý nhà trường ...................................................... 12<br />
1.2.3. Tự học ........................................................................................................... 13<br />
1.2.4. Học chế tín chỉ .............................................................................................. 16<br />
1.3. Hoạt động tự học của sinh viên trong đào tạo theo học chế tín chỉ .............. 19<br />
1.3.1. Đặc điểm hoạt động tự học của sinh viên ..................................................... 19<br />
1.3.2. Vai trò của tự học ......................................................................................... 20<br />
1.3.3. Hình thức tổ chức dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ ...................... 22<br />
1.3.4. Hoạt động tự học của sinh viên ..................................................................... 24<br />
1.4. Quản lý hoạt động tự học của sinh viên trong đào tạo theo học chế tín chỉ . 27<br />
1.4.1. Kế hoạch hoá hoạt động tự học của sinh viên ............................................... 28<br />
1.4.2. Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động tự học của sinh viên .............................. 28<br />
1.4.3. Lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tự học của sinh viên ........................................ 29<br />
1.4.4. Kiểm tra hoạt động tự học của sinh viên ...................................................... 31<br />
1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động tự học của sinh viên trong đào<br />
tạo theo học chế tín chỉ.............................................................................................. 32<br />
1.5.1. Yếu tố khách quan ......................................................................................... 32<br />
iii<br />
<br />