Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
lượt xem 8
download
Luận văn nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Đại Từ, từ đó góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương cũng như thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được Huyện ủy, UBND huyện Đại Từ đề ra trong giai đoạn 2020 - 2030. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của luận văn này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẶNG CƯƠNG QUYẾT CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SỸ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN, NĂM 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẶNG CƯƠNG QUYẾT CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.31.01.10 LUẬN VĂN THẠC SỸ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. Đinh Hồng Linh THÁI NGUYÊN, NĂM 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Những kết luận khoa học trong luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác. Thái Nguyên, tháng 10 năm 2019 Học viên Đặng Cương Quyết Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của TS. Đinh Hồng Linh - Người trực tiếp hướng dẫn tôi làm luận văn này; các thầy cô giáo Phòng Đào tạo, Bộ phận sau Đại học - Trường Đại học Kinh tế và quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đại Từ, Phòng Nội vụ huyện Đại Từ; gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi hoàn thành bản luận văn này. Luận văn là quá trình nghiên cứu công phu, làm việc khoa học và nghiêm túc của bản thân, song do khả năng và trình độ có hạn nên không thể tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Rất mong nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các thầy, cô giáo và những độc giả đối với luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn ! Thái Nguyên, tháng 10 năm 2019 Học viên Đặng Cương Quyết Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................. vii DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................... viii DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................... x MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài...................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 3 3. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 6 5. Ý nghĩa khoa học của luận văn hoặc đóng góp mới của luận văn ................ 7 6. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ ........................................................................ 8 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng công chức cấp xã .......................................... 8 1.1.1. Khái niệm cấp xã ..................................................................................... 8 1.1.2. Khái niệm công chức cấp xã ................................................................... 9 1.1.3. Đặc điểm của công chức cấp xã ............................................................ 10 1.1.4. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã ...................................................... 11 1.1.5. Khái niệm chất lượng công chức .......................................................... 12 1.1.6. Nội dung của chất lượng đội ngũ công chức cấp xã ............................. 13 1.1.7. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã ................. 17 1.2. Thực tiễn về nâng cao chất lượng công chức cấp xã ở một số địa phương trong nước và bài học kinh nghiệm đối với huyện Đại Từ ............................. 22 1.2.1. Kinh nghiệm về nâng cao chất lượng công chức cấp xã ở một số địa phương ............................................................................................................. 22 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- iv 1.2.2. Bài học kinh nghiệm rút ra đối với huyện Đại Từ ................................ 26 Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 28 2.1. Các câu hỏi đặt ra mà đề tài cần giải quyết.............................................. 28 2.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 28 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................ 28 2.2.2. Phương pháp thống kê........................................................................... 30 2.2.3. Phương pháp tổng hợp và phân tích thông tin ...................................... 30 2.2.4. Phương pháp so sánh............................................................................. 31 2.3. Hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu ............................................................. 31 2.3.1. Nhóm chỉ tiêu thể hiện số lượng và cơ cấu công chức cấp xã .............. 31 2.3.2. Nhóm chỉ tiêu thể hiện chất lượng công chức xã.................................. 31 Chương 3. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN ................................. 33 3.1. Khái quát về huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên ........................................ 33 3.1.1. Vị trí địa lý ............................................................................................ 33 3.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ...................................................................... 34 3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ và xây dựng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Đại Từ ................................................................................................... 35 3.2.1. Về số lượng, cơ cấu công chức cấp xã .................................................. 35 3.2.2.Về chất lượng công chức cấp xã ............................................................ 39 3.2.3. Thực trạng một số nội dung công tác quản lý đội ngũ công chức cấp xã của huyện Đại Từ ............................................................................................ 52 3.2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã tại huyện Đại Từ ................................................................................................... 60 3.3. Đánh giá chung về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Đại Từ .................................................................................................................... 74 3.3.1. Kết quả đạt được ................................................................................... 74 3.3.2. Những hạn chế ...................................................................................... 74 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- v 3.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế về đội ngũ công chức và xây dựng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Đại Từ ......................................... 76 Chương 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐẠI TỪ .............................................................. 78 4.1. Định hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên........................................................ 78 4.1.1. Định hướng............................................................................................ 79 4.1.2. Mục tiêu................................................................................................. 80 4.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.............................................................. 80 4.2.1. Thực hiện công tác quy hoạch, tuyển dụng công chức cấp xã ............. 80 4.2.2. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ công chức cấp xã ................................................................................ 82 4.2.3. Hoàn thiện xác định vị trí việc làm đối với công chức cấp xã.............. 84 4.2.4. Thực hiện tốt các chế độ và chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã ..................................................................................................................... 85 4.2.5. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe; xây dựng môi trường làm việc cho công chức cấp xã ....................................................................... 86 4.2.6. Hoàn thiện công tác đánh giá đội ngũ công chức cấp xã ...................... 87 4.2.7. Đẩy mạnh công tác CCHC, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cần thiết cho công sở cấp xã .......................................................................................... 88 4.2.8. Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức đội ngũ CBCC cấp xã ............ 88 4.2.9. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công vụ của công chức cấp xã ................................................................................. 89 4.3. Kiến nghị .................................................................................................. 90 4.3.1. Đối với Trung ương .............................................................................. 90 4.3.2. Đối với tỉnh Thái Nguyên ..................................................................... 90 KẾT LUẬN .................................................................................................... 92 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- vi TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 94 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 98 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CNH Công nghiệp hóa HĐH Hiện đại hóa HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân QLNN Quản lý nhà nước XHCN Xã hội chủ nghĩa CBCC Cán bộ công chức CCHC Cải cách hành chính Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Bảng đánh giá theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và dành riêng cho người châu Á (IDI & WPRO) ................................................ 14 Bảng 2.1: Thang đo Likert .............................................................................. 30 Bảng 3.1: Số lượng công chức cấp xã hiện có so với số lượng biên chế công chức được giao giai đoạn 2016 - 2018 theo đơn vị hành chính cấp xã .......... 35 Bảng 3.2: Số lượng công chức cấp xã hiện có so với số lượng biên chế công chức được giao giai đoạn 2016 - 2018 theo đơn vị hành chính cấp xã .......... 37 Bảng 3.3: Bảng cơ cấu giới tính công chức cấp xã của huyện Đại Từ ........... 38 Bảng 3.4: Bảng cơ cấu độ tuổi công chức cấp xã của huyện Đại Từ ............. 38 Bảng 3.5: Bảng thống kê chỉ số BMI của công chức cấp xã huyện Đại Từ ... 39 Bảng 3.6: Trình độ chuyên môn công chức cấp xã huyện Đại Từ ................. 40 Bảng 3.7: Trình độ lý luận chính trị công chức cấp xã huyện Đại Từ ........... 41 Bảng 3.8: Trình độ quản lý nhà nước công chức cấp xã huyện Đại Từ ......... 42 Bảng 3.9: Trình độ tin học công chức cấp xã huyện Đại Từ ......................... 43 Bảng 3.10: Tự đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của công chức cấp xã ............. 44 Bảng 3.11: Kết quả đánh giá, phân loại công chức cấp xã thuộc huyện Đại Từ46 Bảng 3.12: Bảng thống kê số liệu khảo sát về phẩm chất đạo đức của công chức cấp xã huyện Đại Từ............................................................................... 49 Bảng 3.13: Bảng thống kê chỉ số CCHC UBND cấp xã huyện Đại Từ năm 2017 - 2018...................................................................................................... 50 Bảng 3.14: Bảng thống kê tuyển dụng công chức cấp xã huyện Đại Từ năm 2018 ................................................................................................................. 53 Bảng 3.15: Bảng thống kê chất lượng công chức cấp xã huyện Đại Từ trúng tuyển theo chức danh năm 2018...................................................................... 53 Bảng 3.16: Kế quả đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã giai đoạn 2016 - 2018 ................................................................................................................. 54 Bảng 3.17: Số lượng công chức cấp xã được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- ix khen giai đoạn 2016 - 2018 ............................................................................. 55 Bảng 3.18: Số liệu kỷ luật công chức cấp xã giai đoạn 2016 - 2018 .............. 56 Bảng 3.19: Thống kê thâm niên công tác của công chức cấp xã .................... 57 Bảng 3.20: Thống kê hệ số lương hiện hưởng của đội ngũ công chức cấp xã 57 Bảng 3.21: Thống kê số công chức cấp xã được nâng bậc lương trước thời hạn ................................................................................................................... 58 Bảng 3.22: Bảng thống kê số công chức cấp xã được điều động giai đoạn 2016 - 2018...................................................................................................... 59 Bảng 3.23: Bảng thống kê số công chức cấp xã được chuyển đổi vị trí công tác giai đoạn 2016 - 2018 ................................................................................ 60 Bảng 3.24: Bảng thống kê số khảo sát mức độ hài lòng của công dân........... 62 Bảng 3.25: Bảng thống kê khảo sát công tác tuyển dụng công chức cấp xã huyện Đại Từ ................................................................................................... 66 Bảng 3.26: Bảng thống kê khảo sát công tác sử dụng công chức cấp xã huyện Đại Từ.............................................................................................................. 67 Bảng 3.27: Bảng thống kê khảo sát công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Đại Từ ....................................................................................... 69 Bảng 3.28: Bảng thống kê khảo sát chế độ tiền lương công chức cấp xã huyện Đại Từ.............................................................................................................. 70 Bảng 3.29: Bảng thống kê khảo sát công tác đánh giá công chức cấp xã huyện Đại Từ.............................................................................................................. 71 Bảng 3.30: Bảng thống kê khảo sát môi trường làm việc công chức cấp xã huyện Đại Từ ................................................................................................... 73 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- x DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1. Phân cấp hành chính Việt Nam theo Hiến pháp 2013 ......................... 8 Hình 2. Bản đồ hành chính huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên ........................ 33 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài Ở nước ta, cấp hành chính xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là nơi trực tiếp thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tổng hợp, phản ánh những kiến nghị của nhân dân để Đảng, Nhà nước điều chỉnh, hoàn thiện chính sách, pháp luật. Đây là cấp hành chính có số lượng lớn nhất và có đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội đa dạng nhất trong các loại hình đơn vị hành chính. Vì vậy, chính quyền cấp xã đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện công tác quản lý các vấn đề phát triển xã hội ở cơ sở, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung và đội ngũ CBCC cấp xã là lực lượng nòng cốt để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp xã. Thực tế, CBCC cấp xã phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, liên quan đến tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội ở cơ sở. Do đó, nếu đội ngũ CBCC năng lực yếu sẽ tác động tiêu cực đối với việc thực hiện nhiệm vụ mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Lý luận và thực tiễn đã chứng minh, cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC hệ thống chính trị cấp xã có ý nghĩa quyết định trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Theo Hồ Chí Minh toàn tập: Tập 5, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia (2002, tr.371): "Cấp xã là gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi. Thế mà vì hẹp hòi, bao biện, không biết phân công; vì dân chưa biết lựa chọn để cử những người có năng lực; vì cấp trên không biết cân nhắc, giúp đỡ, đốc thúc, kiểm tra, huấn luyện thành thử phần nhiều cấp xã là uể oải, thiếu năng lực, kém tinh thần". Theo Văn kiện Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia (2002, tr.167 - 168) nêu "Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 2 Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp dân, trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở". Đặc biệt theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả xác định "Sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã và quy định khung số lượng CBCC cấp xã cho phù hợp theo hướng xác định rõ vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh, đặc thù của địa phương và bảo đảm giảm biên chế" Là một huyện có số đơn vị hành chính cấp xã nhiều thứ hai của tỉnh Thái Nguyên (sau thành phố Thái Nguyên), huyện Đại Từ luôn đặc biệt quan tâm đến hoạt động của chính quyền cấp xã bởi năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã có tác rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện. Một trong những giải pháp mang tính đột phá của nhiệm kỳ 2015 - 2020 được huyện lựa chọn là đẩy mạnh công tác cán bộ trong đó có đội ngũ CBCC cấp xã. Thông qua đó, chất lượng đội ngũ công chức cấp xã đã có những chuyển biến tích cực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tin học dần được nâng cao; tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện, đạo đức, lối sống; kỷ luật, kỷ cương hành chính; tác phong, lề lối làm việc của công chức cấp xã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng dân chủ, công khai, sát thực tế, tạo niềm tin của nhân dân đối với hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở. Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng đội ngũ công chức cấp xã vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định. Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2017 của UBND huyện Đại Từ đánh giá: Về số lượng công chức chưa kịp thời được tuyển dụng bổ sung theo chỉ tiêu biên chế được giao; việc phân Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 3 công nhiệm vụ đối với công chức ở một số đơn vị cấp xã còn chưa rõ ràng, cụ thể, có sự chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ; mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, chuyên nghiệp, hiện đại chưa đạt được như mong muốn; vẫn còn không ít công chức cấp xã mới chỉ dừng lại ở trình độ “cầm tay chỉ việc”, chưa thực sự chủ động trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ; còn một bộ phận công chức chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế; đạo đức công vụ và ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính còn nhiều bất cập; chưa có cơ chế để kịp thời thay thế những công chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một số công chức cấp xã vẫn chưa chấp hành tốt nội quy, quy định; hướng dẫn nhân dân giải quyết công việc chưa nhiệt tình, chưa cụ thể; xử lý công việc còn chậm trễ, gây bức xúc trong nhân dân. Từ thực tế đó, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã đã và đang đặt ra nhiều vấn đề mới cần tiếp tục nghiên cứu. Do số đơn vị hành chính cấp xã của huyện nhiều, thời gian nghiên cứu ngắn, để đảm bảo chất lượng nghiên cứu và đề xuất giải pháp thiết thực về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, tác giả lựa chọn đề tài: “Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên” làm luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế. Đề tài tập trung nghiên cứu, đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, đáp ứng và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Đề tài là kết quả nghiên cứu của học viên trên cơ sở vận dụng những kiến thức khoa học đã được học trong nhà trường kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn công tác của bản thân tích lũy được trong quá trình công tác. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấn đề chất lượng đội ngũ CBCC nói chung và chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã nói riêng được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm nghiên cứu. Nhiều công trình khoa học, sách chuyên khảo và các Hội thảo Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 4 được tổ chức để nghiên cứu về vấn đề chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã. Có thể liệt kê một số công trình có liên quan như sau: Theo tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm trong nghiên cứu “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” đưa ra quan điểm "việc xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ phải xuất phát từ thực tiễn; phải căn cứ vào quy định của Đảng về công tác cán bộ; khai thác những nhân tố hợp lý về tiêu chuẩn quan chức trong các vương triều phong kiến và chú ý đến đặc trưng của con người Việt Nam truyền thống, đồng thời tham khảo kinh nghiệm và thành tựu khoa học quản lý của các nước". Đây là công trình nghiên cứu lớn, hệ thống lý luận và thực tiễn về xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Tuy nhiên tác phẩm dừng lại ở việc nghiên cứu đối tượng cán bộ, công chức nói chung mà chưa đi sâu vào đối tượng đặc thù là CBCC cấp xã. Tác giả Nguyễn Kim Diện với đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương” – Luận án Tiến sĩ, Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2012. Luận án đã làm rõ và đưa ra quan điểm, phương pháp tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, đào tạo và những giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương. Song tác giả mới chỉ dừng lại ở nghiên cứu đội ngũ công chức hành chính, chưa nghiên cứu chuyên sâu về đội ngũ công chức cấp xã, vốn mang nhiều đặc thù nhất định. Trong bài viết, “Bàn về tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức” của Tiến sỹ Tạ Ngọc Hải – Viện khoa học tổ chức nhà nước đăng trên tạp chí Thông tin Cải cách nền hành chính nhà nước tháng 01/2016, tác giả đi sâu phân tích các tiêu chí đánh giá chất lượng mỗi CBCC và tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ CBCC. Qua nghiên cứu, tác giả nhận thấy, "ở nước ta cả trên phương diện nghiên cứu lý luận và quy định thực tế của pháp luật vẫn chưa có sự rõ ràng trong việc sử Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 5 dụng các khái niệm tiêu chí, tiêu chuẩn, nội dung, yêu cầu, điều kiện đánh giá; chưa thực sự minh bạch trong việc xác định các tiêu chí, tiêu chuẩn, nội dung, yêu cầu, điều kiện đánh giá cá nhân với đánh giá đội ngũ CBCC, viên chức; chưa có sự phân tách giữa đánh giá chất lượng cá nhân với đánh giá chất lượng đội ngũ CBCC. Việc sử dụng đơn phương pháp với các tiêu chí đánh giá rất chung như hiện nay là những hạn chế, đồng thời là một trong những nguyên nhân làm hạn chế kết quả trong đánh giá chất lượng CBCC, viên chức. Để nâng cao hiệu quả đánh giá CBCC, viên chức, trong thời tác giả đề xuất cần cụ thể hóa các tiêu chí thành các tiêu chuẩn, yêu cầu, nội dung đánh giá với mỗi nhóm đối tượng, cùng với đó là việc sử dụng đa dạng hơn các phương pháp đánh giá". Dự án “Điều tra đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” do Viện Khoa học tổ chức nhà nước triển khai năm 2016. Dự án đã tập trung đánh giá một cách đầy đủ, khoa học về các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến chất lượng CBCC cấp xã; thực trạng pháp luật về CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách. Dự án cũng đánh giá một số hạn chế về đội ngũ CBCC cấp xã hiện nay. Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá thực trạng, Dự án đã đề xuất các định hướng đổi mới cơ chế quản lý, các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, còn một số bài viết đăng trên các tạp chí khoa học hoặc nhiều công trình, luận án, luận văn khác có đề cập đến vấn đề này. Có thể khẳng định, những công trình khoa học kể trên đã cung cấp nhiều tư liệu quý báu về cơ sở lý luận, về kiến thức, kinh nghiệm xây dựng đội ngũ CBCC nhà nước nói chung và CBCC cấp xã nói riêng để tác giả tham khảo trong quá trình nghiên cứu đề tài của mình. Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, có một số đề tài nghiên cứu thuộc Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 6 một số lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, tài nguyên - môi trường… Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có một công trình nghiên cứu nào nghiên cứu toàn diện về vấn đề chất lượng đội ngũ CBCC hành chính nhà nước cấp xã cũng như cấp huyện, tiếp cận từ góc độ khoa học về quản trị nhân lực. Do vậy, cần có một đề tài nghiên cứu về nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã của huyện Đại Từ. Đây là công trình đầu tiên nghiên cứu việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, với mong muốn đề xuất, kiến nghị các giải pháp hữu ích trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện 3. Mục tiêu nghiên cứu 3.1. Mục tiêu chung Đề tài nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Đại Từ, từ đó góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương cũng như thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được Huyện ủy, UBND huyện Đại Từ đề ra trong giai đoạn 2020 - 2030 3.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về công chức cấp xã và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã. - Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đại Từ trong thời gian qua. - Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 7 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Về thời gian: Nghiên cứu, thu thập dữ liệu và phân tích về chất lượng công chức cấp xã huyện Đại Từ trong giai đoạn 2016 – 2018. Dữ liệu sơ cấp được khảo sát vào thời điểm tháng 6 năm 2019. + Về không gian: Nghiên cứu trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. + Về nội dung: Nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025. 5. Ý nghĩa khoa học của luận văn hoặc đóng góp mới của luận văn - Luận văn góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng và nâng cao chất lượng công chức cấp xã; đặc biệt làm rõ hơn đặc điểm của công chức cấp xã gắn với điều kiện thực tiễn và đặc thù của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. - Đề xuất định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới. - Làm tài liệu tham khảo khi nghiên cứu về vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã có liên quan đến huyện Đại Từ. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Phụ lục và Danh mục tài liệu tham khảo, nội dung Luận văn được kết cấu thành 4 chương như sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã - Chương 2: Phương pháp nghiên cứu - Chương 3: Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên - Chương 4: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 8 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm cấp xã Hệ thống quản lý hành chính nhà nước của nước ta hiện nay theo 4 cấp gồm: Trung ương - tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và xã, phường, thị trấn. Bốn cấp quản lý này được tổ chức theo một hệ thống dọc. Hình 1. Phân cấp hành chính Việt Nam theo Hiến pháp 2013 Nhìn từ trên xuống dưới sẽ là Trung ương - địa phương và cơ sở. Nhìn dưới lên sẽ là cơ sở - địa phương và toàn quốc. Nhìn theo Theo hai chiều trên đều thấy vai trò quan trọng của cấp xã. Thuật ngữ đơn vị hành chính cấp xã được dùng để chỉ toàn bộ cấp đơn vị hành chính thấp nhất của Việt Nam, nghĩa là bao gồm cả xã, phường và thị trấn. Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 của Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ngày 19/6/2015 quy định: "Xã, phường, thị trấn gọi chung là cấp xã". Đây là cấp cuối cùng trong hệ thống quản lý hành chính, là cấp gần dân nhất, là nền tảng của nền hành chính nhà nước. Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 của Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ngày 19/6/2015 quy định: "Đơn vị hành chính cấp xã được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III" Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn