intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện An Phú, tỉnh An Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện An Phú, tỉnh An Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu các vấn đề lý luận về chất lượng nguồn nhân lực và thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại TTYT, từ đó đưa ra các giải pháp góp phần phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện An Phú trong thời gian tới, qua đó đẩy mạnh hơn nhu cầu phục vụ nhân dân và khai thác các tiềm năng của Trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện An Phú, tỉnh An Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ HỌC VIÊN: NGUYỄN TRẦN TRANG NHI ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN AN PHÚ TỈNH AN GIANG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8340410 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2023 2
  2. QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI i
  3. BIÊN BẢN CHẤM CỦA HỘI ĐỒNG ii
  4. NHẬN XÉT CỦA HAI PHẢN BIỆN iii
  5. iv
  6. v
  7. vi
  8. LÝ LỊCH KHOA HỌC vii
  9. viii
  10. ix
  11. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm với những nội dung đã trình bày trong luận văn, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM không liên đới trách nhiệm. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 06 năm 2023 (Ký tên và ghi rõ họ tên) Nguyễn Trần Trang Nhi x
  12. LỜI CẢM ƠN Thưa thầy cô, thưa mọi người, quá trình hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp luôn là một giai đoạn vô cùng quan trọng đối với sinh viên chúng em. Bài luận văn này chính là tiền đề giúp trang bị thêm kiến thức và kỹ năng để chúng em có thể tự tin hơn khi bước vào đời lập nghiệp. Đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn các quý thầy cô Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt là thầy PGS. TS. Nguyễn Đình Luận đã luôn tận tình hướng dẫn và chỉ dạy em khi thực hiện bài luận văn tốt nghiệp. Những đóng góp của thầy có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với bài luận văn của em, bên cạnh đó còn là hành trang tiếp bước cho em trong cả quãng đường dài sau này. Lời cuối cùng, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến gia đình, bố mẹ, bạn bè và toàn thể lớp, những người đã luôn sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ nhau cả trong học tập và cuộc sống. Xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người! Tác giả Nguyễn Trần Trang Nhi xi
  13. TÓM TẮT Con người luôn là trung tâm của mọi lĩnh vực, quyết định sự thành bại và thăng tiến của mọi lĩnh vực. Khi kết quả điều trị phụ thuộc nhiều vào bác sĩ trong ngành y thì vai trò của con người càng quan trọng hơn. Ngành y tế gần đây đã thực hiện một số hành động khắc phục trong nhiều lĩnh vực, nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và thay đổi thái độ phục vụ nhằm mang đến cho người tiêu dùng dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao tốt nhất và hài lòng nhất. Trong những năm gần đây, ngành y tế nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quy trình chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nó giúp ích cho ngành y tế cũng như sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật. Các dịch vụ này đều chuyên nghiệp, cung cấp nhiều giải pháp chăm sóc sức khỏe và có sẵn ở mọi nơi. Người có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt sẽ có nhiều khả năng đóng góp tri thức, sức lao động, chất xám cho xã hội và cho sự thịnh vượng phát triển. Do đó, Đảng và Chính phủ đang nỗ lực tạo mọi điều kiện cần thiết và xây dựng một chính sách y tế công bằng và hiệu quả. Do chưa có đội ngũ kế cận hỗ trợ, thay thế cùng với nhiều chuyên gia có uy tín, dày dặn kinh nghiệm trên địa bàn nên việc xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện An Phú còn nhiều thách thức. Một phần do chủ trương tuyển dụng đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều bất cập còn lại sắp đến tuổi nghỉ hưu; Chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, chiến lược thu hút người tài chưa được quan tâm. Nhu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hiện nay là rất cấp thiết trước thực trạng của ngành y tế nói chung và Trung tâm Y tế huyện An Phú nói riêng. Để nâng cao nguồn nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện An Phú xuyên suốt hiện đại, tác giả tiến hành nghiên cứu vấn đề “Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện An Phú, tỉnh An Giang”. xii
  14. ABSTRACT People are always the center of all fields, determining the success and promotion of all fields. When the results of treatment depend more on doctors in the medical profession, the role of people is even more important. The health sector has recently taken a number of corrective actions in many areas, striving to improve service quality and change service attitudes in order to provide consumers with the best and most satisfied high-quality medical care. In recent years, our country's health sector has made great progress in many fields, especially the process of diagnosing and treating patients, in order to improve the quality of health care for people. It helps the medical industry as well as the continuous progress of science and technology. These services are professional, offer a variety of healthcare solutions, and are available everywhere. People with good physical and mental health will be more likely to contribute knowledge, labor, and brainpower to society and to prosperity. Therefore, the Party and the Government are making efforts to create all necessary conditions and develop a fair and effective health policy. Because there is no successor team to support and replace along with many reputable and experienced experts in the area, building human resources to meet the needs of medical examination and treatment at An Phu District Health Center is still challenging. Partly due to the policy of recruitment, training, and fostering, there are many shortcomings, the rest are approaching retirement age; Not meeting the people's medical examination and treatment needs, and the strategy to attract talented people has not been paid attention. The need to improve the efficiency of health human resource management and improve the quality of health services is urgent in the face of the current situation of the health sector in general and An Phu District Health Center in particular. In order to improve human resources at An Phu District Health Center throughout modernity, The author conducted research on the issue "Assessing the quality of human resources at An Phu District Health Center, An Giang province". xiii
  15. DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 UBND Ủy ban nhân dân 2 TTYT Trung tâm y tế 3 TT Trung tâm 4 BHYT Bảo hiểm y tế 5 CSSK Chăm sóc sức khỏe 6 TTB Trang thiết bị 7 CNH Công nghiệp hóa 8 HĐH Hiện đại hóa 9 BVĐK Bệnh viên đa khoa 10 NSNN Ngân sách nhà nước 11 CBCNV Cán bộ công nhân viên xiv
  16. DANH SÁCH CÁC HÌNH HÌNH TRANG Hình 2. 1: Cơ cấu nguồn nhân lực y tế tại TTYT giai đoạn 2019 - 2021 .................35 Hình 2. 2: Mô hình đánh giá chất lượng NNL của nhân viên TTYT .......................42 xv
  17. DANH SÁCH CÁC BẢNG SỐ BẢNG TRANG Bảng 2. 1: Tổng hợp số lượng cán bộ, nhân viên y tế tại TTYT ..............................37 Bảng 2. 2: Bảng câu hỏi đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của Trung tâm Y tế huyện An phú, tỉnh An Giang ...................................................................................40 Bảng 2. 3: Phân tích nhân khẩu học của đáp viên.....................................................45 Bảng 2. 4: Tổng hợp thống kê mô tả thang đo ..........................................................49 Bảng 2. 5: Bảng hệ số Cronbach’s Alpha .................................................................50 Bảng 2. 6: Kết quả phân tích hồi quy đa biến ...........................................................53 Bảng 3. 1: Thứ tự quan trọng theo hệ số Beta của các nhân tố.................................62 xvi
  18. MỤC LỤC Trang tựa TRANG QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI ................................................................................... i BIÊN BẢN CHẤM CỦA HỘI ĐỒNG ...................................................................... ii NHẬN XÉT CỦA HAI PHẢN BIỆN....................................................................... iii LÝ LỊCH KHOA HỌC ............................................................................................ vii LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................x LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... xi TÓM TẮT ................................................................................................................ xii ABSTRACT ............................................................................................................ xiii DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... xiv DANH SÁCH CÁC HÌNH .......................................................................................xv DANH SÁCH CÁC BẢNG SỐ .............................................................................. xvi MỤC LỤC .............................................................................................................. xvii PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................2 2.1 Mục tiêu chung ..............................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể ..............................................................................................2 3. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................3 4.1 Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................3 4.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................3 xvii
  19. 5.1 Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................4 5.2 Phương pháp tổng hợp xử lý số liệu và phân tích số liệu .............................4 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ............................................................6 7. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan .....................................................7 7.1. Tổng quan các nghiên cứu nước ngoài ........................................................7 7.2. Nghiên cứu trong nước.................................................................................8 8. Kết cấu của luận văn .........................................................................................11 Chương 1 ...................................................................................................................12 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH Y TẾ.....12 1.1. Cơ sở lý luận về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế .....12 1.1.1. Khái niệm nhân lực .................................................................................12 1.1.2. Khái niệm nguồn nhân lực ......................................................................13 1.1.3. Chất lượng nguồn nhân lực .....................................................................14 1.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế ......................................................16 1.2.1. Nguồn nhân lực y tế ................................................................................16 1.2.2. Đặc điểm chất lượng NNL Trung tâm Y tế huyện..................................17 1.2.2.1. Trình độ chuyên môn .......................................................................18 1.2.2.2. Vị trí việc làm/ ngành nghề chuyên môn .........................................18 1.2.2.3. Độ tuổi ..............................................................................................19 1.2.2.4. Tác phong và ý thức tổ chức kỷ luật ................................................20 1.2.2.5. Địa bàn sinh sống và văn hóa...........................................................20 1.2.2.6. Các đặc điểm khác ...........................................................................20 1.3. Mục tiêu và vai trò phát triển NNL Trung tâm Y tế tuyến huyện .................20 1.3.1. Mục tiêu ..................................................................................................20 xviii
  20. 1.3.2. Vai trò của phát triển nguồn nhân lực .....................................................22 1.4. Các yếu tố cấu thành chất lượng nguồn nhân lực y tế ...................................23 1.5. Các tiêu chí đánh giá chất lượng NNL của TTYT huyện An phú .................23 1.6. Kinh nghiệm và bài học nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế ...............27 1.6.1. Nâng cao chất lượng nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên ......................................................................................................27 1.6.2. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại TTYT huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ .............................................................................................................28 1.6.3. Bài học nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại TTYT huyện An Phú, tỉnh An Giang ....................................................................................................29 1.7. Tóm tắt chương 1 ...........................................................................................30 Chương 2 ...................................................................................................................31 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN AN PHÚ, TỈNH AN GIANG .....................................................................31 2.1. Khái quát về Trung tâm Y tế huyện An Phú, tỉnh An Giang .........................31 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ..........................................................31 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của TTYT.............................................................34 2.2. Thực trạng chất lượng NNL y tế tại TTYT huyện An Phú ............................34 2.2.1. Đánh giá thực trạng chất lượng NNL y tế tại Trung tâm giai đoạn 2019 - 2021 ...................................................................................................................34 2.2.2. Nhận xét thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại Trung tâm y tế huyện An Phú giai đoạn 2019 - 2021 ..........................................................................38 2.2.2.1. Những thành công ............................................................................38 2.2.2.2. Những hạn chế .................................................................................38 2.2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế phát triển nguồn nhân lực ...........39 2.3. Phân tích kết quả nghiên cứu .........................................................................39 xix
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2