intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở làm rõ hơn những vấn đề cơ sở lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý cấp quận, luận văn đề xuất giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hơn công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy trong thời gian tới. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung luận văn này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- HOÀNG THỊ HƢƠNG ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2017
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- HOÀNG THỊ HƢƠNG ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60 34 04 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN TRÚC LÊ Hà Nội – 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, tài liệu luận văn nêu ra là trung thực, đảm bảo tính khách quan, khoa học. Các tài liệu tham khảo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tp Hà Nội, tháng 11 năm 2017 Tác giả Luận văn Hoàng Thị Hƣơng
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo nhà trƣờng, lãnh đạo và các thầy cô giáo trong Khoa Kinh tế chính trị, các thầy cô giáo trong các khoa, các phòng ban của Trƣờng Đại học Kinh Tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội; các cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên viên của quận Cầu Giấy; Bạn bè và đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, ngƣời đã nhiệt tình hƣớng dẫn, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu trong nghiên cứu khoa học và dành những tình cảm tốt đẹp cho tôi trong thời gian qua. Mặc dù đã hết sức cố gắng nhƣng chắc chắn luận văn không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận đƣợc sự chỉ bảo, góp ý của quý thầy cô và bạn bè đồng nghiệp để luận văn đƣợc hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn!
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... i DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................ ii DANH MỤC HÌNH VẼ ................................................................................... iii LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ .................................. 5 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài ............................. 5 1.2. Cơ sở lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý ................................... 8 1.2.1. Khái niệm cán bộ ............................................................................ 8 1.2.2. Vai trò cán bộ .................................................................................. 9 1.2.3. Khái niệm cán bộ quản lý ............................................................. 11 1.2.4. Vai trò cán bộ quản lý ................................................................... 14 1.2.5. Khái niệm đào tạo ......................................................................... 16 1.2.6. Vai trò của đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý.................................. 18 1.3. Nội dung đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý ............................................ 24 1.3.1. Xây dựng khuôn khổ pháp luật, chính sách, chế độ và phân cấp quản lý hoạt động đào tạo bồi dưỡng ..................................................... 24 1.3.2. Lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng................................................... 36 1.3.3. Tổ chức thực hiện đào tạo bồi dưỡng ........................................... 36 1.3.4. Kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả đào tạo bồi dưỡng.......... 31 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý ................. 36 1.4.1. Các yếu tố bên ngoài ..................................................................... 36 1.4.2. Các yếu tố bên trong ..................................................................... 36 CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 41 2.1. Các phƣơng pháp nghiên cứu............................................................... 41
  6. 2.2. Địa điểm và thời gian thực hiện nghiên cứu ........................................ 41 2.3. Các công cụ đƣợc sử dụng ................................................................... 41 2.4. Mô tả các phƣơng pháp đƣợc sử dụng trong luận văn ......................... 42 2.4.1. Phương pháp luận duy vật biện chứng kết hợp với phương pháp logic - lịch sử, phương pháp tiếp cận hệ thống ...................................... 42 2.4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................... 42 2.4.3. Phương pháp kế thừa các công trình nghiên cứu khoa học ......... 43 2.4.4. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu........................................ 43 2.4.5. Phương pháp so sánh, tổng hợp số liệu ........................................ 44 CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ................................................. 45 3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội quận Cầu Giấy .............................. 45 3.1.1. Điều kiện tự nhiên ......................................................................... 45 3.1.2. Điều kiện kinh tế............................................................................ 45 3.1.3. Điều kiện xã hội ............................................................................ 46 3.2. Khái quát đội ngũ cán bộ quản lý của quận Cầu Giấy ......................... 47 3.2.1. Về số lượng.................................................................................... 47 3.2.2. Về cơ cấu, độ tuổi.......................................................................... 47 3.2.3. Về trình độ, phẩm chất chính trị, mức độ hoàn thành nhiệm vụ .. 47 3.3. Thực trang đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy................. 49 3.3.1 Quan điểm của cấp ủy quận về công tác đào tạo cán bộ quản lý . 49 3.3.2. Thực trạng công tác triển khai kế hoạch đào tạo ......................... 51 3.3.3. Thực trạng công tác quy hoạch cán bộ quản lý ............................ 53 3.3.4. Thực trạng công tác luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý ........ 54 3.3.5. Thực trạng công tác tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy giai đoạn 2011-2016 ............................................................... 54 3.3.6. Thực trạng kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả đào tạo ............. 58
  7. 3.3.7. Về chế độ chính sách ..................................................................... 59 3.4. Đánh giá chung về công tác đào tạo cán bộ quản lý quận Cầu Giấy ... 59 3.4.1. Ưu điểm ......................................................................................... 59 3.4.2. Hạn chế ......................................................................................... 60 3.4.3. Nguyên nhân.................................................................................. 61 CHƢƠNG 4. GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ QUẬN CẦU GIẤY TRONG THỜI GIAN TỚI ............................................. 63 4.1. Quan điểm và phƣơng hƣớng đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý ............ 63 4.1.1. Quan điểm ..................................................................................... 63 4.1.2. Phương hướng ............................................................................... 64 4.2. Một số giải pháp chủ yếu thực hiện đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý... 64 4.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, các tổ chức có liên quan về công tác đào tạo cán bộ quản lý................................................ 54 4.2.2. Rà soát đội ngũ cán bộ quản lý của quận ..................................... 66 4.2.3. Đổi mới nội dung, tiêu chí, quy chế, quy trình và phương pháp đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý. ......................................................... 66 4.3.4. Đầu tư kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của quận ..................................................................................... 67 4.2.5. Cải tiến đồng bộ nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý của quận ................................................................................ 68 4.2.6. Xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ quản lý .................................. 70 4.2.7. Tăng cường hợp tác với các học viện, các trường đại học trên địa bàn quận .................................................................................................. 71 4.2.8. Phát huy vai trò của thủ trưởng, làm tốt công tác quản lý và kiểm tra, giám sát trong đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý................................ 71 4.2. Kiến nghị .............................................................................................. 73 4.2.1. Đối với UBND thành phố Hà Nội ................................................. 73
  8. 4.2.1. Đối với Bộ Nội vụ .......................................................................... 78 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 81 PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 CBCC Cán bộ công chức 2 CNH-HĐH Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa 3 CNXH Chủ Nghĩa Xã Hội 4 HĐND Hội đồng nhân dân 5 KHKT Khoa học kỹ thuật 6 KT-XH Kinh tế- Xã hội 7 UBND Ủy ban nhân dân i
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang Thống kê cán bộ quản lý quận Cầu Giấy năm 2012 1 Bảng 3.1. 48 và năm 2016 Kết quả đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ quản lý quận 2 Bảng 3.2. 49 Cầu Giấy 5 năm giai đoạn 2011 – 2016 Kết quả bồi dƣỡng khối đảng, chính quyền, đoàn 3 Bảng 3.3. 50 thể giai đoạn 2011 – 2016 ii
  11. DANH MỤC HÌNH VẼ STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 1.1. Các mối quan hệ thể hiện vai trò cán bộ 10 2 Hình 1.2. Sơ đồ Cán bộ lãnh đạo, quản lý 12 Sơ đồ Quan hệ đào tạo với các khâu của công tác 3 Hình 1.3. 21 cán bộ 4 Hình 1.4. Sơ đồ Yêu cầu về đào tạo cán bộ quản lý 22 5 Hình 1.5. Sơ đồ Hình thức đào tạo 23 Biểu kết quả thực hiện mục tiêu trang bị kỹ năng 6 Hình 3.1. 51 lãnh đạo quản lý trong năm 2011-2016 iii
  12. LỜI MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, “có cán bộ tốt việc gì cũng xong”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. Quán triệt quan điểm của Ngƣời, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nƣớc ta luôn quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, có đầy đủ phẩm chất, năng lực và coi đó là vấn đề có tầm quan trọng chiến lƣợc, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng và sự nghiệp cách mạng. Trong giai đoạn mới của cách mạng nƣớc ta, công tác cán bộ có tầm quan trọng đặc biệt. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định việc tăng cƣờng xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên trong nhiệm kỳ 2016-2021 cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả, trong đó cần “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lƣợc, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nƣớc ta hiện nay là một lực lƣợng khá đông đảo, đang tích cực góp sức mình vào hoạt dộng của các cơ quan nha nƣớc, là nhân tố quyết định cho sự nghiệp đổi mới đất nƣớc. Tuy nhiên chúng ta còn thiếu những cán bộ giỏi và chuyên gia đầu ngành. Phải chăng công tác đào tạo cán bộ, công chức là một trong những nguyên nhân quan trọng của những hạn chế trong công tác cán bộ nói chung hiện nay. Hiện nay, đất nƣớc ta đang bƣớc vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đòi hỏi phải xây dựng đƣợc một đội ngũ cán bộ ngang tầm, để “tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lƣợc cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc”. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng chỉ rõ cần“Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lƣợc, đủ năng lực và phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ”. 1
  13. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế chính trị của quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ quản lý nói riêng có một vai trò quan trọng. Đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy là lực lƣợng lãnh đạo, quản lý những lĩnh vực trọng yếu của quận; là lực lƣợng chủ đạo, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung của quận và thành phố. Hiện nay, thực hiện yêu cầu của Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ƣơng về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và công tác xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo, việc đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy có trình độ, năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ là một đòi hỏi rất cần thiết để Ban Thƣờng vụ Quận ủy Cầu Giấy tổ chức cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, luân chuyển, bố trí cán bộ phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực công tác, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của thời kỳ tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc, thành phố Hà Nội và quận Cầu Giấy. Với các điểm nêu trên, tác giả tập trung nghiên cứu vấn đề: “Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn Thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý kinh tế. 2. Câu hỏi nghiên cứu Trong phạm vi nghiên cứu, đề tài tập trung làm rõ và trả lời các câu hỏi: Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quận Cầu Giấy đã đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay hay chƣa? Những ƣu điểm, hạn chế trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy? Nguyên nhân của những hạn chế đó? Giải pháp nào để hoàn thiện hơn nữa công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy? 2
  14. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ hơn những vấn đề cơ sở lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý cấp quận, luận văn đề xuất giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hơn công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt đƣợc mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy. - Đề xuất phƣơng hƣớng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Đề tài nghiên cứu trong phạm vi quận Cầu Giấy - Về thời gian: Từ năm 2011 đến năm 2016 - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy. 5. Những đóng góp mới của luận văn - Hệ thống hóa đƣợc những cơ sở lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy - Phân tích và đánh giá đƣợc thực trạng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy trong thời gian tới. 3
  15. 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 4 chƣơng. Chƣơng 1: Tổng quan và cơ sở lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý. Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu. Chƣơng 3: Thực trạng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Chƣơng 4: Giải pháp đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy trong thời gian tới. 4
  16. CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài Đã có nhiều công trình khoa học và bài viết của các tác giả quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ và nội dung liên quan đến công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ đƣợc đăng nhƣ: - Đặng Thị Hƣơng, “Đào tạo cán bộ quản lý trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một số đánh giá và đề xuất”, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, số 1 (2016). Tác giả cho rằng trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, trong đó có đào tạo cán bộ quản lý trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý cần đƣợc chú trọng quan tâm để nâng cao khả năng cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu của hội nhập. Thông qua sử dụng phƣơng pháp phỏng vấn, trắc nghiệm chuyên gia kết hợp với điều tra khảo sát, tác giả xác định nội dung, phƣơng pháp, tổ chức đào tạo cũng nhƣ phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo cán bộ quản lý. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả đào tạo cán bộ quản lý. Đó là: Tiếp tục nâng cao nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về đào tạo cán bộ quản lý; Xây dựng chiến lƣợc đào tạo cán bộ quản lý gắn với chiến lƣợc kinh doanh; Đổi mới nội dung và phƣơng pháp đào tạo cán bộ quản lý; Chú trọng nâng cao chất lƣợng đội ngũ giảng viên nội bộ. - Nguyễn Minh Tuấn, "Về công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ của Học viện Chính trị - Hành chính Hồ chí Minh hiện nay", Tạp chí Lý luận Chính trị, số 6-2012. Tác giả cho biết về kết quả thực hiện Nghị quyết số: 52- NQ/TW ngày 30/7/2005 của Bộ Chính trị (khoá IX) “Về đổi mới, nâng cao chất lƣợng đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của Học viện 5
  17. Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”. Đồng thời, bài viết đã đƣa ra những nhận xét đánh giá về những bất cập trong nội dung, phƣơng thức đào tạo, cơ chế chính sách cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, học viên và đề xuất thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lƣợng đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ của Học viện - Trung tâm Quốc gia về đào tạo bồi dƣỡng cán bộ chủ chốt của Đảng, Nhà nƣớc trong thời gian tới. - Đào Thanh Lƣỡng (2011), "Lựa chọn cán bộ diện Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh quản lý trong giai đoạn hiện nay", Luận văn thạc sĩ Khoa học chính trị, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Luận văn đã cung cấp những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc lựa chọn cán bộ - khái niệm, vị trí vai trò, nguyên tắc, hình thức, quy trình lựa chọn cán bộ thuộc diện Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh quản lý. Qua việc đánh giá thực trạng việc lựa chọn cán bộ diện Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh quản lý trong thời gian qua, phân tích nguyên nhân và rút ra những kinh nghiệm bƣớc đầu, luận văn đã đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm lựa chọn cán bộ diện Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy quản lý, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong những năm tới. - Nguyễn Văn Đức, Chiến lƣợc đào tạo, nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn quận Tĩnh Gia, Thanh Hóa, luận văn thạc sỹ, 2015. Luận văn đã cung cấp một số luận điểm cơ sở khoa học của đánh giá chất lƣợng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chiến lƣợc đào tạo, quy trình chiến lƣợc đào tao. Trên cơ sở đó, tác giả đi đánh giá thực trạng chất lƣợng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý dựa trên các tiêu chí trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hiện công việc và phẩm chất chính trị cách mạng. Mặt khác, luận văn cũng tìm hiểu những chƣơng trình đào tạo đã đƣợc thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2015. Trên cơ sở đó, tác giả đánh giả những kết quả đạt đƣợc, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Tác giả đã bƣớc đầu xây dựng 6
  18. một số giải pháp đào tạo mang tính chiến lƣợc để nâng cao chất lƣợng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ cho giai đoạn 2015 - 2020 - Phan Nhật Cƣờng, đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ công chức gắn với yêu cầu hội nhập quốc tế tại Sở Tài chính tỉnh Hải Dƣơng, luận văn thạc sỹ, 2015. Theo luận văn, công cuộc đổi mới toàn diện, đƣa đất nƣớc lên một tầm mới rất cần đến một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có trình độ, năng lực, kiến thức, tƣ tƣởng vững vàng. Do đó công tác đào tạo, bổi dƣỡng cán bộ, công chức là công việc đƣợc trú trọng, quan tâm hàng đầu. Theo tác giả, thực tế tình hình đào tạo cán bộ, công chức của Nhà nƣớc ta hiện nay nói chung và của Sở Tài chính Hải Dƣơng nói riêng đã đạt đƣợc những kết quả nhất định góp phần vào những kết quả về tăng trƣởng kinh tế và ổn định xã hội trong những năm gần đây. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vấn đề đặt ra cần thực hiện trong thời gian tới với công tác đào tạo cán bộ, công chức cũng không phải là nhỏ để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kinh tế –xã hội mà Đảng và Nhà nƣớc đã đề ra. Cần tổng hợp những thành tích đã đạt đƣợc, đồng thời nghiêm chỉnh nhìn nhận những mặt yếu kém khuyết điểm gây cản trở cho cho quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề ra những phƣơng hƣớng thực hiện cụ thể tiếp tục với những công việc đã làm tốt, chỉnh sửa những hạn chế, sai lầm. Công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức là cần đi vào thực tế thực hiện công việc cụ thể, nâng cao năng lực thực hành cho đội ngũ cán bộ, công chức, không nên chạy theo chỉ tiêu về hoàn thành mặt lƣợng mà không chú trọng đến kết quả lâu dài của công việc mà cán bộ, công chức sau khi đƣợc đào tạo tiến hành Tiến hành thành công với công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức sẽ là một động lực chủ yếu quyết định thành công cho quá trình đổi mới đất nƣớc và hội nhập kinh tế thế giới trong những giai đoạn tiếp theo. Nhìn chung các công trình, bài viết khoa học chỉ tập trung giải quyết 7
  19. chủ yếu ở công tác đào tạo cán bộ, công tác bồi dƣỡng ở một số nội dung nhất định, còn thiếu một số nghiên cứu về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý dƣới góc nhìn của quản lý kinh tế; Đặc biệt là nghiên cứu sâu về công tác đào tạo cán bộ quản lý ở cấp quận, nhƣ ở quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội theo hƣớng thiết thực và hiệu quả thì chƣa có. Trên cơ sở những lý luận cơ bản về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, đề tài đánh giá thực trạng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý của quận Cầu Giấy, từ đó tìm ra nguyên nhân của những hạn chế và đề ra những giải pháp cơ bản nhằm xây dựng cơ chế quản lý công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy. Sau khi hoàn thành, dự kiến đóng góp mới của luận văn là: Làm rõ thêm cơ sở lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý của quận Cầu Giấy và vấn đề nâng cao công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý của quận Cầu Giấy. Đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân về thực trạng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy; trên cơ sở đó đề xuất phƣơng hƣớng và giải pháp đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý quận Cầu Giấy. Là tài liệu tham khảo về quản lý đội ngũ nhân lực của quận Cầu Giấy, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về công tác đào tạo và quản lý đội ngũ nhân lực chủ chốt của quận Cầu Giấy. 1.2. Cơ sở lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý 1.2.1. Khái niệm cán bộ Cán bộ là một danh xƣng, chỉ những ngƣời chân thành, tận tụy, gắn bó với nhân dân, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nƣớc, vì lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc. Có học giả cho rằng, từ cán bộ có nguồn gốc ban đầu từ tiếng Pháp, từ này do ngƣời Nhật sử dụng đầu tiên, chuyển sang Trung Quốc rồi vào Việt Nam. 8
  20. Theo cách hiểu thông thƣờng, cán bộ là những ngƣời thoát ly, làm việc trong bộ máy chính quyền, đảng, đoàn thể, quân đội. Hiện nay, từ cán bộ đƣợc dùng với nhiều nghĩa khác nhau. Hồ Chí Minh đã đƣa ra khái niệm cán bộ trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc: "Cán bộ là những ngƣời đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời, đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng". Theo Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008: Cán bộ là công dân Việt Nam, đƣợc bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nƣớc, tổ chức chính trị xã hội ở Trung ƣơng, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng, ở quận, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách Nhà nƣớc. Cán bộ quận, quận là công dân Việt Nam, đƣợc bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thƣờng trực Quận ủy, HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ; trƣởng, phó các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, đơn vị thuộc quận trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách Nhà nƣớc. Về cơ bản, từ cán bộ bao hàm nghĩa chính của nó là bộ khung, là nòng cốt, là chỉ huy. Có thể quan niệm: Cán bộ là khái niệm chỉ những ngƣời có chức vụ, vai trò và cƣơng vị nòng cốt trong một tổ chức, có tác động, ảnh hƣởng đến hoạt động của tổ chức và các quan hệ trong lãnh đạo, chỉ huy quản lý, điều hành, góp phần định hƣớng sự phát triển của tổ chức. 1.2.2. Vai trò cán bộ Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại của cách mạng. V.I. Lênin chỉ rõ: "Trong lịch sử, chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó không đào tạo ra được trong hàng ngũ của mình 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0