intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Gia tăng doanh thu từ dịch vụ quảng cáo tại đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu chính của tác giả là đánh giá được thực trạng hoạt động từ dịch vụ quảng cáo ở Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Tây Ninh. Nhận ra những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển trong bối cảnh truyền thông số đang phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Thông qua các bài học kinh nghiệm từ các nhà Đài đi trước cùng với thực tiễn hoạt động, tác giả đưa ra những giải phảp cụ thể nhằm gia tăng doanh thu từ quảng cáo tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tây Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Gia tăng doanh thu từ dịch vụ quảng cáo tại đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ PHẠM CÔNG NGUYÊN GIA TĂNG DOANH THU TỪ DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TẠI ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH TÂY NINH NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8310110 Người hướng dẫn khoa học: TIẾN SĨ. NGUYỄN QUỐC CƯỜNG Tp. Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2023
  2. i
  3. ii
  4. iii
  5. LỜI CAM ĐOAN Luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Quốc Cường. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm với những nội dung đã trình bày trong luận văn, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM không liên đới trách nhiệm. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 6 năm 2023 Tác giả luận văn Phạm Công Nguyên iv
  6. LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cám ơn quý thầy, cô của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành Phố Hồ Chí Minh và đặc biệt là TS. Nguyễn Quốc Cường đã hướng dẫn tận tình, cung cấp những kiến thức quý báu, giúp đỡ về mọi mặt để tôi có thêm cơ sở lý luận, kỹ năng để xây dựng luận văn này. Do bản thân chưa thật sự có nhiều thực tiễn kinh nghiệm, nên luận văn này sẽ không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Rất mong được sự góp ý của quý thầy, cô để tôi có thể hoàn chỉnh hơn nữa luận văn tốt nghiệp này. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 6 năm 2023 Tác giả luận văn Phạm Công Nguyên v
  7. TÓM TẮT Nghiên cứu: “Gia tăng doanh thu từ dịch vụ quảng cáo tại đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh” được tiến hành tại đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá được thực trạng hoạt động từ dịch vụ quảng cáo ở Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Tây Ninh thời gian qua. Nhận ra những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển đặc biệt trong bối cảnh truyền thông số đang phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Thông qua các bài học kinh nghiệm từ các nhà Đài khác cùng với thực tiễn hoạt động, nghiên cứu đưa ra những giải phảp cụ thể nhằm gia tăng doanh thu từ quảng cáo tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tây Ninh. Nghiên cứu thực hiện thông qua bốn phương pháp: thu thập dữ liệu; thống kê mô tả, phương pháp điều tra xã hội học và phương pháp phỏng vấn sâu 05 chuyên gia lĩnh vực quảng cáo truyền hình nhằm tìm ra những hướng đi mới trong việc gia tăng doanh thu quảng cáo. Kết quả nghiên cứu cho thấy: dịch vụ quảng cáo là nguồn thu quan trọng trong 3 nguồn thu cơ bản của đài PT-TH Tây Ninh thời gian qua nhưng số lượng nhân viên làm việc trong lĩnh vực quảng cáo ở đài PT-TH Tây Ninh còn khá ít (8/110 nhân viên). Sự lựa chọn quảng cáo qua Đài PT-TH Tây Ninh phần lớn là đến từ các đối tác nội địa hơn là đối tác nước ngoài và chủ yếu là các doanh nghiệp địa phương, điều này là lý do cho thấy nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo còn khá khiêm tốn so với các nhà Đài khác trong Vùng. Thông qua việc phỏng vấn 50 đối tác quảng cáo với nhà Đài để đánh giá kết quả lý do lựa chọn đài PT-TH Tây Ninh làm dịch vụ quảng cáo, 70% ý kiến cho rằng do đối tượng khách hàng của doanh nghiệp nằm trong vùng phủ sóng của nhà Đài cho nên đài PT-TH Tây Ninh là lựa chọn và ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Thông qua phỏng vấn chuyên gia, những thách thức khá lớn trong việc gia tăng doanh thu quảng cáo hiện nay đến từ: thách thức từ cạnh tranh thông tin, thách thức trong việc giữ chân khán giả, thách thức từ công nghệ, thách thức trong việc thách thức về quản trị tài chính và cơ cấu tổ chức; thách thức đến từ dịch vụ quảng cáo từ các nền tảng khác, như thông qua facebook, tiktok, các app mua sắm trực tuyến,…bởi tính thuận tiện và khả năng tích hợp trong điện thoại thông minh. vi
  8. Tính dễ tiếp cận và tính di động nên quảng cáo trên các thiết bị đó có thể mang đi mọi nơi. Nghiên cứu cũng đưa ra một số gợi ý giải pháp nhằm gia tăng doanh thu quảng cáo cho đài PT-TH Tây Ninh như: cập nhật xu hướng công nghệ và đầu tư vào hạ tầng công nghệ; nâng cao trình độ nhân lực quảng cáo; cải tiến sản xuất chương trình; thu hút khách hàng thông qua chính sách giá, liên kết giữa các nhà đài, đa dạng các hình thức tiếp cận người tiêu dùng. vii
  9. ABSTRACT Research: “Increasing revenue from advertising services at Tay Ninh Radio and Television Station” was conducted at Tay Ninh Radio and Television Station from August 2022 to April 2023. The topic of the project evaluated the actual status of activities from advertising services in the radio and television stations of Tay Ninh province over the past time. Realize the advantages and disadvantages in the development process, especially in today's rapidly developing digital media context. Through lessons learned from other radio operators along with operational practices, the study provides specific solutions to increase revenue from advertising at Radio and Television Stations in Tay Ninh province. The study was carried out through four methods: data collection; Descriptive statistics, sociological investigation method and in-depth interview method with 05 experts in the field of television advertising to find out new directions in increasing advertising revenue. Research results show that: advertising services are an important source of income among the three basic sources of revenue of Tay Ninh Radio and Television Station in recent years, but the number of employees working in the field of advertising at Tay Ninh Radio and Television Station still has quite a few (8/110 employees). The choice of advertising through Tay Ninh Radio and Television Station is mostly from domestic partners rather than foreign partners and mainly local businesses, this is the reason that revenue from the service advertising is quite modest compared to other radio stations in the region. Through interviewing 50 advertising partners with Radio to evaluate the results of the reasons for choosing Tay Ninh Radio and Television Station as an advertising service, 70% of the opinions said that because the business's customers are in the Because of the coverage area of the radio house, Tay Ninh Radio and Television Station is the first choice and priority of businesses. Through expert interviews, the big challenges in increasing advertising revenue today come from: challenges from information competition, challenges in audience retention, challenges from technology, challenges in challenging financial management and organizational structure; The challenge comes from advertising viii
  10. services from other platforms, such as through facebook, tiktok, online shopping apps, etc. because of its convenience and ability to integrate in smartphones. Accessibility and portability make advertising on those devices portable. The study also gives some suggestions for solutions to increase advertising revenue for Tay Ninh Radio and Television Station such as: updating technology trends and investing in technology infrastructure; raise the level of advertising human resources; improve program production; attract customers through pricing policies, links between stations, and various forms of consumer approach. ix
  11. MỤC LỤC LÝ LỊCH KHOA HỌC ................................................................................................ i LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... iv LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. v TÓM TẮT .................................................................................................................. vi ABSTRACT ............................................................................................................ viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................ xiv DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ xiv DANH MỤC CÁC BẢNG....................................................................................... xvi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài .............................................. 2 3. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 7 3.1. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ..................................................................... 7 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .................................................................... 7 4. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 7 5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 7 6. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 8 7. Đóng góp của luận văn ........................................................................................ 9 8. Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 9 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH VÀ GIA TĂNG DOANH THU TỪ QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH .... 11 1.1. Khái niệm, vai trò, chức năng, đặc điểm của hoạt động quảng cáo truyền hình ............................................................................................................................... 11 1.1.1. Khái niệm về quảng cáo và dịch vụ quảng cáo trên truyền hình ............. 11 1.1.2. Vai trò của dịch vụ quảng cáo trên truyền hình ....................................... 13 1.1.3. Chức năng của hoạt động quảng cáo trên truyền hình ............................. 15 1.1.4. Đặc điểm của hoạt động quảng cáo trên truyền hình ............................... 16 1.1.5. Các hình thức quảng cáo qua truyền hình ................................................ 18 1.2. Nội dung tăng cường doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trên truyền hình ........ 21 x
  12. 1.2.1. Quan điểm, chủ trương phát triển............................................................. 21 1.2.2. Hoàn thiện cơ sở vật chất, máy móc thiết bị ............................................ 22 1.2.3. Nâng cao chất lượng chương trình phát sóng........................................... 22 1.2.4. Xây dựng bảng giá dịch vụ....................................................................... 23 1.2.5. Marketing thương hiệu thông qua các hoạt động, sự kiện ....................... 23 1.3. Nhân tố tác động đến phát triển doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trên truyền hình ........................................................................................................................ 24 1.3.1. Thương hiệu của Đài Phát thanh và Truyền hình .................................... 24 1.3.2. Giá cả dịch vụ quảng cáo ......................................................................... 24 1.3.3. Chính sách hoa hồng của Đài Phát thanh và Truyền hình ....................... 25 1.3.4. Mối quan hệ giữa Đài Phát thanh và Truyền hình với khách hàng .......... 25 1.3.5. Đặc điểm của khán giả xem Đài ............................................................... 26 1.4. Kinh nghiệm gia tăng doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trên truyền hình ....... 26 1.4.1. Kinh nghiệm quốc tế ................................................................................ 26 1.4.2. Kinh nghiệm của các Đài Phát thanh và Truyền hình trong nước ........... 27 1.4.3. Bài học kinh nghiệm đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh.. 30 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ DOANH THU TỪ DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH TẠI ĐÀI PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH TÂY NINH ................................................................................. 31 2.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội và tổ chức, hoạt động của Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh ........................................................................................................ 31 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh ............................ 31 2.1.2. Tổ chức hoạt động của Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh ........... 33 2.1.3. Phạm vi phủ sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh ............ 36 2.2. Thực trạng về nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo trên truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh ............................................................................. 37 2.2.1. Tình hình nguồn thu quảng cáo của Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh .................................................................................................................... 37 2.2.2. Sự tác động của nguồn thu từ quảng cáo trên truyền hình đến Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh ......................................................................... 42 xi
  13. 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo tại đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh ....................................................................................... 45 2.3.1. Thương hiệu của Đài Phát thanh - Truyền hình ....................................... 45 2.3.2. Giá cả dịch vụ quảng cáo ......................................................................... 46 2.3.3. Đặc tính của sản phẩm quảng cáo ............................................................ 49 2.3.4. Mối quan hệ của Đài với khách hàng ....................................................... 51 2.3.5. Đặc điểm của khán giả xem Đài ............................................................... 51 2.4. Kết quả khảo sát.............................................................................................. 52 2.4.1. Kết quả phỏng vấn chuyên gia ................................................................. 52 2.4.2. Kết quả khảo sát đại trà ............................................................................ 60 2.5. Đánh giá thực trạng nguồn thu từ quảng cáo trên truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh ............................................................................. 63 2.5.1. Thành công ............................................................................................... 63 2.5.2. Thách thức ................................................................................................ 65 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG DOANH THU TỪ DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH CỦA ĐÀI PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH TÂY NINH ............................................................................................................... 71 3.1. Xu hướng và sự dịch chuyển dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng................ 71 3.2. Định hướng tăng cường nguồn thu của Đài Phát thanh và truyền hình Tây Ninh đến năm 2025 ................................................................................................ 72 3.3. Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng hoạt động nhằm tăng cường nguồn thu từ hoạt động quảng cáo .................................................................................... 73 3.3.1. Đưa ra những chính sách mới và cụ thể để thu hút quảng cáo................. 73 3.3.2. Cập nhật xu hướng công nghệ và đầu tư vào hạ tầng công nghệ ............. 74 3.3.3. Nâng cao trình độ nguồn nhân lực quảng cáo .......................................... 76 3.3.4. Cải tiến sản xuất chương trình.................................................................. 77 3.3.5. Kết nối cao giữa các nhà Đài trong vùng Đông Nam bộ ......................... 78 3.3.6. Thu hút khách hàng thông qua những chính sách giá quảng cáo và tỷ lệ hoa hồng hấp dẫn ...................................................................................................... 78 3.3.7. Tăng cường xã hội hoá các dịch vụ truyền hình ...................................... 79 xii
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2