Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
lượt xem 4
download
Luận văn "Hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận về hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế và thực trạng hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang làm nền tảng đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm mục đích hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬN VĂN THẠC SĨ HỒ THỊ HỒNG PHƢỚNG HỒ THỊ HỒNG PHƢỚNG HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ THANH NIÊN PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ THANH NIÊN PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHÂU PHÚ, KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHÂU PHÚ, TỈNH AN GIANG TỈNH AN GIANG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8310110 NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8310110 Người hướng dẫn khoa học: Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN ĐÌNH BÌNH TS. NGUYỄN ĐÌNH BÌNH Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2023 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2023
- QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI
- i
- ii
- LỜI CẢM ƠN Tôi xinochân thành cảm ơn các vị lãnhođạo nhà trường và đặc biệt các vị trong Khoa Kinh tế đã giúp tôi hoàn thành khóa luận này. Cảm ơn các giảng viên cũng như những nhân viên trong trường đã giúp tôi có cơ hội tiếp xúc nguồn kiến thức giá trị và thực tế, điều này rất cần thiết cho công việc hiện tại của tôi. Chân thành cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Đình Bình đã truyền đạt cho tôi một lượng kiến thức quý báu và cũng là hành trang cho tôi trong sự nghiệp cống hiến cho đơn vị nơi tôi công tác sau này. Cám ơn các đơn vị đã hết lòng hỗ trợ, cung cấp tài liệu cần thiết để tôi viết bài. Một lần nữa, tôi chân thành cảm ơn các thầy cô trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP HCM đã hết lòng giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu trong thời gian qua. iii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm với những nội dung đã trình bày trong luận văn, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM không liên đới trách nhiệm. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 5 năm 2023 Hồ Thị Hồng Phƣớng iv
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Trên địa bàn huyện Châu Phú trong thời gian qua, nhiều thanh niên đã mạnh dạn đầu tư vốn, sức lực, chất xám để sản xuất, kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương, đóng góp vào ngân sách nhà nước và thực hiện trách nhiệm xã hội. Trong đó, địa phương đã có nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế đã được triển khai. Các hoạt động hỗ trợ đã giúp thanh niên nâng cao nhận thức, tạo động lực khích lệ thanh niên hăng hái thi đua lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu, góp sức xây dựng quê hương, đất nước. Tuy nhiên, các hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của thanh niên. Để thanh niên Châu Phú, An Giang phát triển kinh tế trong thời gian tới, qua đó góp phần vào sự phát triển của quê hương và đất nước, cần có nhiều giải pháp mang tính xây dựng, hiệu quả hơn. Trên cơ sở lý luận về hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế và thực trạng hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang làm nền tảng, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm mục đích hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang trong thời gian tới. v
- ABSTRACT Youth is an enormous social force, a factor that fosters the growth of society. In recent years, numerous young people in the district of Chau Phu have courageously invested capital, energy, and intellect in productions, businesses, cooperatives, and partnerships in order to create countless employment opportunities for a large number of workers, thereby contributing to local economic growth, the state budget, and social responsibility. In which numerous local initiatives to promote the economic development of youth have been implemented. Young people have been aided by support activities in raising awareness and generating motivation to encourage them to eagerly imitate labor and production, to become affluent, and thereby to contribute to the development of the nation and its homeland. However, support for youth economic development in the Chau Phu district of An Giang province has yet to satisfy the substantial needs of the region's youth population. In order for the youth of Chau Phu and An Giang to develop their economy in the coming period, thereby contributing to the development of their home region and nation, it is necessary to offer them more constructive and effective solutions. On the basis of the theoretical foundation of activities to support young people for economic development and the actual situation of such activities in the Chau Phu district of An Giang province, the author proposes solutions to support youth economic development. According to the author, the district of Chau Phu will take the necessary steps in the future years to propose and implement relevant measures to encourage young people to engage in various economic activities for the development of the Chau Phu district, An Giang. vi
- MỤC LỤC TRANG Trang tựa Quyết định giao đề tài Biên bản chấm của Hội đồng Nhận xét của phản biện Lý lịch khoa học Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii Lời cam đoan ............................................................................................................. iv Tóm tắt luận văn..........................................................................................................v Mục lục ..................................................................................................................... vii Danh mục viết tắt ...................................................................................................... xi Danh mục hình ảnh và bảng biểu ............................................................................. xii Danh mục biểu đồ ................................................................................................... xiii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................................3 3. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................8 4. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................8 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................8 6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn dữ liệu.............................................................9 7. Những đóng góp của đề tài ...................................................................................10 8. Kết cấu của đề tài ..................................................................................................11 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ THANH NIÊN PHÁT TRIỂN KINH TẾ ........................................................................................12 1.1 Một số khái niệm liên quan .................................................................................12 1.1.1 Thanh niên ........................................................................................................12 1.1.2 Phát triển kinh tế ..............................................................................................13 1.1.3 Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế .................................................................14 1.2 Vai trò hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế ........................................15 vii
- 1.3 Nội dung hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế ....................................16 1.3.1 Tổ chức phong trào, hoạt động tuyên truyền cho thanh niên ...........................17 1.3.2 Tổ chức đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm tăng thu nhập ...................................18 1.3.3 Tăng cường tiếp cận các nguồn vốn dành cho thanh niên ...............................20 1.3.4 Tổ chức chuyển giao, khoa học công nghệ cho thanh niên .............................21 1.3.5 Hỗ trợ hoạt động thanh niên khởi nghiệp ........................................................23 1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế .......26 1.4.1 Chính sách của Nhà nước đối với thanh niên ..................................................26 1.4.2 Thực trạng phát triển kinh tế địa phương .........................................................27 1.4.3 Khả năng tiếp nhận thông tin ...........................................................................27 1.4.4 Sự tham gia của đoàn thể và các thành phần trong xã hội ...............................27 1.4.5 Sự nỗ lực vươn lên của thanh niên ...................................................................28 1.5 Kinh nghiệm hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế ở một số địa phương .............29 1.5.1 Bài học từ tỉnh Hà Tĩnh ....................................................................................29 1.5.2 Bài học từ tỉnh Nghệ An ..................................................................................30 1.5.3 Bài học từ tỉnh Thái Bình .................................................................................32 1.5.4 Bài học từ huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu .....................................................33 1.5.5 Bài học kinh nghiệm từ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang............................34 1.5.6 Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ...................35 Tóm tắt chương 1 ......................................................................................................36 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ THANH NIÊN PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHÂU PHÚ, TỈNH AN GIANG ...................................................................................................................................37 2.1 Tổng quan tình hình kinh tế - xã hội huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ..............37 2.1.1 Điều kiện tự nhiên ............................................................................................37 2.1.2 Tình hình kinh tế - xã hội .................................................................................38 2.2 Thực trạng hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ..........................................................................................39 2.2.1 Khái quát lực lượng thanh niên huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ...................39 viii
- 2.2.2 Phân tích thực trạng hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ...............................................................................42 2.2.2.1 Tổ chức phong trào, hoạt động tuyên truyền cho thanh niên .......................42 2.2.2.2 Tổ chức đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm tăng thu nhập ...............................44 2.2.2.3 Tăng cường tiếp cận các nguồn vốn dành cho thanh niên ...........................48 2.2.2.4 Tổ chức chuyển giao, khoa học công nghệ cho thanh niên ..........................50 2.2.2.5 Hỗ trợ hoạt động thanh niên khởi nghiệp .....................................................52 2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang........................................................55 2.3.1 Chính sách của Nhà nước.................................................................................55 2.3.2 Sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương .........................................................57 2.3.3 Khả năng tiếp nhận thông tin ...........................................................................59 2.3.4 Sự tham gia của đoàn thể và các thành phần trong xã hội ...............................60 2.3.5 Tự ý thức của thanh niên ..................................................................................61 2.4 Đánh giá thực trạng hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ...............................................................................63 2.4.1 Những thành quả đạt được ...............................................................................63 2.4.2 Những vấn đề tồn tại và nguyên nhân ..............................................................65 Tóm tắt chương 2 ......................................................................................................70 Chƣơng 3. GIẢI PHÁP HỖ TRỢ THANH NIÊN PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHÂU PHÚ TỈNH AN GIANG ..............................71 3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp .......................................................................................71 3.1.1 Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang ..........................................71 3.1.2 Kế hoạch phát triển thanh niên tỉnh An Giang.................................................72 3.1.3 Quan điểm hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ............................................................................................................73 3.2 Giải pháp hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ..................................................................................................................74 3.2.1 Giải pháp tổ chức phong trào, hoạt động tuyên truyền cho thanh niên ...........74 3.2.2 Giải pháp tổ chức đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm tăng thu nhập....................76 ix
- 3.2.3 Giải pháp tăng cường tiếp cận các nguồn vốn dành cho thanh niên ................80 3.2.4 Giải pháp tổ chức chuyển giao, khoa học công nghệ cho thanh niên ..............84 3.2.5 Giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên ...................................................85 3.2.6 Giải pháp bổ trợ ................................................................................................87 3.7 Kiến nghị .............................................................................................................91 3.7.1 Đối với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ...........................................91 3.7.2 Đối với Trung ương Đoàn ................................................................................91 3.7.3 Đối với Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Châu Phú ....................................91 Tóm tắt chương 3 ......................................................................................................93 KẾT LUẬN ..............................................................................................................94 TÀI LIỆU THAM KHẢO x
- DANH MỤC VIẾT TẮT CNH – HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa HTX Hợp tác xã KT – XH Kinh tế - xã hội KHKT Khoa học kỹ thuật TNNT Thanh niên nông thôn THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông THT Tổ hợp tác UBND Ủy ban nhân dân xi
- DANH MỤC HÌNH ẢNH VÀ BẢNG BIỂU BẢNG TRANG Hình 2.1: Bản đồ hành chính huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ...............................37 Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội huyện Châu Phú giai đoạn 2020 - 2022 ..................................................................................................................38 Bảng 2.2: Số lượng thanh niên trên địa bàn huyện Châu Phú giai đoạn 2020 – 2022 ...................................................................................................................................40 Bảng 2.3: Số lượng thanh niên tư vấn hướng nghiệp và giải quyết việc làm huyện Châu Phú giai đoạn 2020 – 2022 ..............................................................................46 Bảng 2.4: Nguồn vốn hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế huyện Châu Phú giai đoạn 2020 - 2022 ...............................................................................................................48 Bảng 2.5: Kết quả tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên huyện Châu Phú giai đoạn 2020 – 2022 ..............................................................................51 Bảng 2.6: Số lượng và vốn đầu tư bình quân các dự án khởi nghiệp huyện Châu Phú, tỉnh An Giang giai đoạn 2020 – 2022 ...............................................................54 Bảng 2.7: Đánh giá của hội viên Hội Liên hiệp thanh niên huyện Châu Phú về ý thức vươn lên của thanh niên ....................................................................................62 xii
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ BIỂU ĐỒ TRANG Biểu đồ 2.1: Đánh giá của hội viên Hội Liên hiệp thanh niên huyện Châu Phú về phong trào, hoạt động tuyên truyền cho thanh niên ..................................................44 Biểu đồ 2.2: Đánh giá của hội viên Hội Liên hiệp thanh niên huyện Châu Phú về tổ chức đào tạo, dạy nghề, tăng thu nhập ......................................................................47 Biểu đồ 2.3: Đánh giá của hội viên Hội Liên hiệp thanh niên huyện Châu Phú về việc tiếp cận nguồn vốn.............................................................................................49 Biểu đồ 2.4: Đánh giá của hội viên Hội Liên hiệp thanh niên huyện Châu Phú về vai trò hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật...........................................................................52 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu chuyến dịch lao động thanh niên trên địa bàn huyện Châu Phú giai đoạn 2020 – 2022 ...............................................................................................59 xiii
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn