intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng công chức cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa của huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nâng cao chất lượng công chức cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa của huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá tổng quan về thực trạng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và cán bộ quản lý văn hóa không chuyên trách tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Trên cơ sở đó, đề xuất định hướng và giải pháp thực hiện công tác nâng cao chất lượng công chức và cán bộ không chuyên trách quản lý Văn hóa huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng công chức cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa của huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH *** LUẬN VĂN THẠC SĨ NGUYỄN MINH LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC VÀ CÁN BỘ KHÔNG CHUYÊN TRÁCH QUẢN LÝ VĂN HÓA HUYỆN CHÂU THÀNH TÂY NINH NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8340410 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS –TS. Nguyễn Quyết Thắng TP.HCM NĂM, 6 - 2023
  2. QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI
  3. LỜI CAM KẾT Tôi xin cam kết luận văn “Nâng cao chất lượng công chức cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa của huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh” là công trình nghiên cứu mà tự bản thân tôi thực hiện. Các số liệu kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Mọi sự cố gắng để hoàn thiện luận văn đề từ bản thân tôi, tôi đảm bảo các thông tin từ luận văn đều có nguồn gốc rõ ràng và mọi sự giúp đỡ tôi đều chân thành cảm ơn. Tp. HCM, ngày tháng 12 năm 2022 Tác giả Nguyễn Minh Lý i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian làm luận văn tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ động viên và hỗ trợ của gia đình và các bạn của tôi. Tôi mong muốn gửi lời tri ân đặc biệt đến mọi người đã tham gia giúp đỡ hỗ trợ và động viên để bản thân tôi. Là người theo sát và truyền cảm hứng tuyệt vời để tôi cố gắng hoàn thiện luận văn này, tôi muốn gửi lời cảm tạ đến PGS. TS. Nguyễn Quyết Thắng đã luôn theo sát điều chỉnh những sai sót và tận tình hướng dẫn để tôi có thể thực hiện luận văn thật tốt. Để có ngày hôm nay, xin phép cho tôi được gửi lời cảm ơn đến các thầy cô của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia giảng dạy, cho tôi những kiến thức bổ ích trong suốt thời gian tôi tham gia chương trình học tập tại nhà trường. Tôi xin cảm ơn Ban Lãnh đạo UBND huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh cùng các anh chị, em tại các phòng ban nghiệp vụ đã hỗ trợ tôi trong quá trình thu thập mẫu và cũng cho tôi những kết quả có tính chính xác trong quá trình khảo sát. Để có được kết quả như ngày hôm nay không thể không nhắc đến và tri ân sâu sắc đến gia đình của mình. Gia đình đã cho tôi động lực mạnh mẽ và và tạo niềm tin cho tôi trong học tập cũng như trong cuộc sống, giúp tôi có sức mạnh để hoàn thành tốt khóa học vừa qua. Người thực hiện luận văn Nguyễn Minh Lý ii
  5. TÓM TẮT Điều có thể nhấn mạnh là các tổ chức doanh nghiệp, các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ chính trị mà nhà nước giao phó luôn khẳng định và đề cao tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Cũng như các vùng, các tỉnh trong cả nước, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, gắn liền với việc hoàn thành nhiệm vụ công tác. Huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh là một trong năm huyện biên giới của tỉnh Tây Ninh, có vai trò quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, đặc biệt là quốc phòng, an ninh của tỉnh Tây Ninh. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức không chuyên trách quản lý văn hóa ở vùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tác giả mong rằng thông qua đề tài “nâng cao chất lượng đội ngũ công chức không chuyên ngành quản lý văn hóa huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh”, trên cơ sở những kiến thức khoa học quản lý lãnh đạo, vận dụng nghiên cứu lý luận vào tình hình thực tế của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để phát hiện ra vấn đề đang còn hạn chế và mạnh dạn đưa ra giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác của các bộ và công chức không chuyên trách quản lý văn hóa tại huyện, với mong muốn các giải pháp này có ích để nâng cao chất lượng công việc cho người cán bộ tại đây trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, yêu cầu bức thiết trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Khi thực hiện luận văn này, bản thân tôi đã tìm kiếm các nguồn tài liệu sơ cấp, thứ cấp để đưa vào luận văn những thông tin chính xác về cơ sở lý luận, về thực trạng thực tế tại phòng văn hóa của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đồng thời tác giả cũng học tập các kinh nghiệm từ các huyện tỉnh thành khác về công tác nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ công chức nhà nước để rút ra bài học quý báu áp dụng vào huyện Châu Thành. Tất cả đều được chọn lọc nhằm lấy đó là căn cứ để tác giả đề xuất các giải pháp thực hiện đề nâng cao chất lượng công chức, các bộ không chuyên trách quản lý văn hóa tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Đây là niềm mong ước của tác giả để đóng góp phần nhỏ sức lực của bản thân góp phần làm tốt công việc của bản thân, giúp cho huyện thực hiện thành công nhiệm vụ mà nhân dân và nhà nước giao phó. iii
  6. SUMMARY It can be emphasized that business organizations, functional agencies performing political tasks assigned by the State always affirm and uphold the importance of improving the quality of civil servants. Like other regions and provinces in the country, the work of improving the quality of the contingent of civil servants and public employees is of special importance, associated with the completion of work tasks. Chau Thanh district, Tay Ninh province is one of the five border districts of Tay Ninh province, playing an important role in politics, economy, culture, especially defense and security of Tay Ninh province. Therefore, improving the quality of the contingent of non-specialist civil servants in charge of cultural management in the region is of particular importance. The author hopes that through the topic "Improving the quality of non-specialized civil servants in cultural management in Chau Thanh district, Tay Ninh province", on the basis of scientific knowledge of leadership management, application of research Theoretically on the actual situation of Chau Thanh district, Tay Ninh province to discover the limited problems and boldly offer solutions to improve the work quality of the ministries and non-specialized civil servants in charge of management. cultural management in the district, with the hope that these solutions will be useful to improve the quality of work for officials here in the coming time, to meet the development needs of society, urgent requirements in the modern era. Industry 4.0 today. When making this thesis, I myself have searched for primary and secondary sources to include in the thesis accurate information about the theoretical basis, about the actual situation at the cultural office of Chau district. Thanh, Tay Ninh province, at the same time, the author also learns from experiences from other districts and cities on improving the working quality of state officials and civil servants to draw valuable lessons to apply to Chau district. Wall. All are selected to take it as a basis for the author to propose solutions to improve the quality of civil servants and non-specialist ministries in cultural management in Chau Thanh district, Tay Ninh province. This is the author's wish to contribute a small part of his own strength to do his job well, to help the district successfully carry out the tasks assigned by the people and the state. iv
  7. MỤC LỤC LỜI CAM KẾT .......................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii TÓM TẮT ............................................................................................................ iii SUMMARY ..........................................................................................................iv MỤC LỤC ..............................................................................................................v BẢNG CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG....................................................................................ix DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH BIỂU ĐỒ ...........................................................x MỞ ĐẦU ................................................................................................................1 1. Lý do nghiên cứu..........................................................................................1 2. Mục tiêu đối tượng nghiên cứu ....................................................................2 3. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................4 4. Tổng quan tài liệu nghiên cứu ......................................................................5 5. Ý nghĩa của đề tài .........................................................................................7 6. Kết cấu luận văn ...........................................................................................8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC VÀ CÁN BỘ KHÔNG CHUYÊN TRÁCH...........................................................................9 1.1. Một số lý luận chung về công chức và cán bộ không chuyên trách về quản lý văn hóa ............................................................................................9 1.1.1. Khái niệm về công chức QLVH ........................................................9 1.1.2. Khái niệm về cán bộ không chuyên trách về QLVH .......................10 1.1.3. Đặc điểm của công chức quản lý văn hóa .......................................10 1.1.4. Vai trò của công chức, cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa 11 1.2. Nội dung nâng cao chất lượng công chức và cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa .................................................................................12 1.2.1. Nâng cao sức khỏe thể chất ............................................................. 12 1.2.2. Nâng cao trình độ chuyên môn ........................................................13 1.2.3. Nâng cao đạo đức, tác phong nghề nghiệp ......................................14 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng công chức và cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa ..........................................................15 1.3.1. Yếu tố khách quan ...........................................................................15 1.3.2. Yếu tố chủ quan ...............................................................................16 1.4. Kinh nghiệm về nâng cao chất lượng công chức và cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa .....................................................................17 1.4.1. Kinh nghiệm trong nước ..................................................................17 1.4.1.1. Kinh nghiệm của Thành phố Đà Nẵng...............................................17 1.4.1.2. Huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị ...................................................18 1.4.2. Bài học kinh nghiệm ........................................................................18 v
  8. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................20 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ VĂN HÓA KHÔNG CHUYÊN TRÁCH TẠI HUYỆN CHÂU THÀNH TỈNH TÂY NINH .....................................................21 2.2. Thực trạng chất lượng công chức cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa của huyện Châu Thành .................................................................25 2.2.1. Thực trạng về sức khỏe thể chất và tinh thần (thể lực) công chức] cán bộ không chuyên trách QLVH......................................................25 2.2.2. Thực trạng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng nghề nghiệp (trí lực) của CBCC quản lý văn hóa ....................................................27 2.2.2.1. Về trình độ quản lý nhà nước ........................................................... 27 2.2.2.2. Về trình độ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ .....................................28 2.2.2.3. Về trình độ lý luận chính trị ............................................................. 28 2.2.2.4. Về trình độ tin học ............................................................................29 2.2.2.5. Về trình độ ngoại ngữ.......................................................................31 2.2.2.6. Về kỹ năng nghề nghiệp ....................................................................33 2.2.3. Thực trạng về phẩm chất đạo đức tác phong nghề nghiệp (tâm lực) 35 2.3. Đánh giá chất lượng CBCC quản lý văn hóa của huyện Châu Thành 38 2.3.1. Những mặt mạnh .............................................................................38 2.3.2. Những mặt hạn chế ..........................................................................39 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................ 39 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .......................................................................................42 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC VÀ CÁN BỘ KHÔNG CHUYÊN TRÁCH QUẢN LÝ VĂN HÓA HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TÂY NINH ................................................................................43 3.1.1. Phương hướng nâng cao chất lượng công chức và cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. .....43 3.1.2. Quan điểm nâng cao chất lượng công chức và cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ..................44 3.1.3. Mục tiêu nâng cao chất lượng công chức và cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ..................45 3.2. Những giải pháp nâng cao chất lượng công chức cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh ..........................45 3.2.1. Giải pháp nâng cao về sức khỏe thể chất và tinh thần (thể lực) ......45 3.2.2. Giải pháp nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng nghề nghiệp (trí lực) .....................................................................................47 3.2.3. Giải pháp nâng cao phẩm chất đạo đức tác phong nghề nghiệp (tâm lực) ......................................................................................................48 3.2.4. Các giải pháp khác ...........................................................................51 Hoàn thiện công tác quy hoạch, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa theo hướng khoa học hợp lý..............................................................................51 vi
  9. Nâng cao chất lượng tuyển dụng bố trí sử dụng công chức hợp lý ................52 Nâng cao chất lượng công tác đánh giá và đãi ngộ CBCC QLVH ..................53 3.3. Kiến nghị ............................................................................................. 55 3.3.1. Kiến nghị đối với nhà nước ............................................................. 55 3.3.2. Đối với cấp Tỉnh ..............................................................................56 3.3.3. Đối với Chính quyền cấp Huyện .....................................................56 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .......................................................................................57 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 58 PHỤ LỤC vii
  10. BẢNG CHỮ VIẾT TẮT STT Viết tắt Diễn giải 1 BCVT Bưu chính viễn thông 2 BTC Ban tổ chức 3 CBCC [Cán bộ công chức] 4 CNH [Công nghiệp hóa] 5 CNTT [Công nghệ thông tin] 6 Cảnh sát phòng cháy chữa CSPCCC cháy 7 HĐH Hiện đại hóa 8 HNQT Hội nhập quốc tế 9 HTTT Hệ thống thông tin 10 KTTT Kinh tế thị trường 11 NSNN Ngân sách nhà nước 12 LĐLĐ Liên đoàn Lao Động 13 LLVT Lực lượng vũ trang 14 QLVH [Quản lý văn hóa] 15 QLNN [Quản lý nhà nước] 16 VHTT [Văn hóa thông tin] 17 VHTTDL Văn hóa thể thao du lịch 18 VHVH [Văn hóa văn nghệ] 19 TDTT [Thể dục thể thao] 20 [Xây dựng đời sống Văn XDĐSVH hóa] 21 UBND Ủy ban nhân dân viii
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Danh sách công chức và cán bộ không chuyên trách quản lý văn hóa thông tin huyện Châu Thành ................................................................................24 Bảng 2.2: Kết quả phân loại sức khỏe công chức cán bộ không QLVH của huyện Châu Thành giai đoạn 2019 – 2021 .....................................................................26 Bảng 2.3: Trình độ chuyên môn của CBCC QLVH huyện Châu Thành giai đoạn 2019 – 2021 ..........................................................................................................28 Bảng 2.4: Trình độ lý luận chính trị của CBCC QLVH huyện Châu Thành giai đoạn 2019 – 2021 .................................................................................................29 Bảng 2.5: Trình độ tin học của CBCC QLVH của huyện Châu Thành giai đoạn 2019 – 2021 ..........................................................................................................29 Bảng 2.6: Thực trạng trình độ ngoại ngữ của CBCC QLVH huyện Châu Thành .............................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.7: Trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) của CBCC QLVH của huyện Châu Thành giai đoạn 2019 – 2021 ...............................................................................32 Bảng 2.8: Kết quả đánh giá CBCC QLVH của huyện Châu Thành ....................35 ix
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2