Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ, Hóa chất 15 - Bộ Quốc Phòng
lượt xem 5
download
Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ, Hóa chất 15 - Bộ Quốc Phòng. Từ đó đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế, phân tích nguyên nhân của những hạn chế đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của công ty Z115.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ, Hóa chất 15 - Bộ Quốc Phòng
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN NGỌC DIỄM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN CƠ, HÓA CHẤT 15 – BỘ QUỐC PHÒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN NGỌC DIỄM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN CƠ, HÓA CHẤT 15 – BỘ QUỐC PHÒNG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.31.01.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THÀNH CÔNG THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi xin cam đoan không sao chép đạo văn, các thông tin tham khảo trong luận văn trích dẫn và chỉ rõ nguồn gốc, tác giả. Người cam đoan Nguyễn Ngọc Diễm Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài “ Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ, Hóa chất 15 – Bộ Quốc Phòng”, tôi đã nhân được sự giúp đỡ và chỉ bảo nhiệt tình của các thầy cô giáo trường Đại học kinh tế & Quản trị kinh doanh Thái Nguyên. Nghiên cứu khoa học cũng được hoàn thành dựa trên sự tham khảo, học tập kinh nghiệm từ các kết quả nghiên cứu liên quan, các sách, báo chuyên ngành của nhiều tác giả ở các trường Đại học, các tổ chức nghiên cứu, tổ chức chính trị. Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học trường Đại học kinh tế & Quản trị kinh doanh Thái Nguyên, các thầy giáo, cô giáo đã tham gia quản lý, giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt tới thầy giáo Nguyễn Thành Công, người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về kiến thức, tài liệu và phương pháp để tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong đề tài nghiên cứu khoa học này không tránh khỏi những thiếu sót, những mặt hạn chế. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp và sự chỉ dẫn của các thầy cô giáo và bạn bè, đồng nghiệp đề đề tài nghiên cứu được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................... vii DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................... viii DANH MỤC SƠ ĐỒ ...................................................................................... ix MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3 4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp của đề tài .......................................... 4 5. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC QUỐC PHÒNG TRONG QUÂN ĐỘI .... 5 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ............................ 5 1.1.1. Khái niệm, vị trí, chức năng của cán bộ, công chức ............................... 5 1.1.2. Phân loại cán bộ, công chức quốc phòng trong quân đội ....................... 6 1.1.3. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quốc phòng trong quân đội ..... 10 1.1.4. Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quốc phòng trong quân đội.................................................................................................. 10 1.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ....... 17 1.2. Cơ sở thực tiễn trong công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ................................................................................................................. 20 1.2.1.Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Cơ điện và Vật liệu nổ 31- Bộ quốc phòng .............................. 20 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- iv 1.2.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Hóa chất 21- Bộ quốc phòng..................................................... 22 1.2.3. Bài học kinh nghiệm đối với công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ - Hóa chất 15 ...... 23 CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................... 25 2.1. Các câu hỏi nghiên cứu ............................................................................ 25 2.2. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 25 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................ 25 2.2.2. Phương pháp tổng hợp thông tin ........................................................... 29 2.2.3. Phương pháp phân tích thông tin .......................................................... 29 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................................................... 30 2.3.1. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ - Hóa chất 15 ..................................................................................... 30 2.3.3. Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ - Hóa chất 15 ................................................ 38 CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI CÔNG TY TNHH MTV CƠ ĐIỆN – HÓA CHẤT 15 ......... 40 3.1. Khái quát về Công ty TNHH MTV Điện cơ hóa chất 15 ........................ 40 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 40 3.1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty .................................................................. 41 3.1.3. Hình thức kinh doanh và ngành nghề kinh doanh của công ty ............. 46 3.1.4. Sơ lược về tình hình SXKD của Công ty .............................................. 47 3.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15...................................................................................................... 50 3.2.1. Đánh giá thể lực đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ hóa chất 15 ......................................................................................... 51 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- v 3.2.2. Đánh giá trí lực đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 ............................................................................................. 54 3.2.3. Đánh giá tâm lực đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 .................................................................................... 56 3.2.4.Thực trạng về thái độ, hành vi, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 ............................................ 57 3.2.5. Thực trạng về kết quả thực hiện công việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 ............................................ 59 3.3.Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ, Hóa chất 15 - Bộ Quốc Phòng.................................. 60 3.3.1. Xây dựng quy hoạch tổng thể dài hạn, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công chức ............................................. 60 3.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ... 68 3.3.3. Công tác sử dụng, phân tích công việc ................................................. 72 3.3.4. Chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng. ............................................ 75 3.3.5. Kiểm tra, giám sát, kỷ luật .................................................................... 86 3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 ............................................................ 87 3.4.1. Yếu tố khách quan ................................................................................. 87 3.4.2. Yếu tố chủ quan .................................................................................... 89 3.5. Đánh giá chung chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 ............................................................................ 90 3.5.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 90 3.5.2. Những tồn tại ......................................................................................... 93 3.5.3. Nguyên nhân của những mặt còn tồn tại............................................... 98 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- vi CHƯƠNG 4 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨCTẠI CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN CƠ HÓA CHẤT 15 ....................................................................................................................... 100 4.1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ - Hóa chất 15 đến năm 2025 ............................................................................................................... 100 4.1.1. Quan điểm ........................................................................................... 100 4.1.2. Mục tiêu............................................................................................... 102 4.2. Giải phápnâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ - Hóa chất 15 .......................................................... 102 4.2.1. Nâng cao chất lượng hoạt động tuyển dụng ....................................... 102 4.2.2. Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn ....................................................................................................................... 106 4.2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức .... 107 4.2.4. Nâng cao hiệu quả các chính sách lương, thưởng, phúc lợi ............... 108 4.2.5. Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty ..................................... 109 4.3. Một số đề xuất, kiến nghị ....................................................................... 110 4.3.1. Đối với nhà nước ................................................................................. 110 4.3.2. Đối với Tổng cụ Công nghiệp quốc phòng - Bộ quốc phòng ............. 111 KẾT LUẬN .................................................................................................. 113 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 109 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 111 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 2 MTV Một thành viên 3 CBCC Cán bộ, công chức 4 NLĐ Người lao động 5 CBCNV Cán bộ công nhân viên 6 BQP Bộ Quốc Phòng 7 SXKD Sản xuất kinh doanh 8 QNCN Quân nhân chuyên nghiệp Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Thang đo Likert .............................................................................. 29 Bảng 3.1: Kết quả SXKD của Công ty TNHH MTV Điện cơ - hóa chất 15 giai đoạn 2016-2018 ............................................................................................... 47 Bảng 3.2. Một số chỉ tiêu tài chính của công ty giai đoạn 2016-2018 ........... 49 Bảng 3.3: Cơ cấu cán bộ, công chức theo chức năng tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 giai đoạn 2016-2018 ................................................... 51 Bảng 3.4: Cơ cấu cán bộ, công chức theo giới tính và đội tuổi của CBCC tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 giai đoạn 2016 – 2018............. 52 Bảng 3.5: Tình hình sức khỏe của đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 giai đoạn 2016 – 2018....................................... 53 Bảng 3.6: Trình độ chuyên môn và kỹ năng cần thiết của đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 .................................... 55 giai đoạn 2016 – 2018 ..................................................................................... 55 Bảng 3.7: Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 giai đoạn 2016 – 2018 .......................... 56 Bảng 3.8: Kết quả đánh giá thực hiện công việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 giai đoạn 2016 – 2018 ...... 59 Bảng 3.9: Đánh giá về công tác hoạch định đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 ........................................................... 64 Bảng 3.10: Đánh giá về công tác tuyển dụng đội ngũ CBCC tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15............................................................................ 66 Bảng 3.11: Cơ cấu CBCC được cử đi đào tạo và kinh phí đào tạo tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 giai đoạn 2016-2018 ............................. 69 Bảng 3.12: Trách nhiệm công tác của đội ngũ CBCC sau đào tạo tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 giai đoạn 2016-2018 ............................. 70 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- ix Bảng 3.13: Đánh giá về công tác đào tạo và phát triển đội ngũ CBCCtại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 ........................................................... 70 Bảng 3.14: Đánh giá về công tác phân tích công việc của đội ngũ CBCCtại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15.................................................. 74 Bảng 3.15: Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên tại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 giai đoạn 2016-2018 ......................................... 76 Bảng 3.16: Đánh giá về công tác tiền lương và đãi ngộđối với đội ngũ CBCCtại Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15.................................................. 77 Bảng 4.1: Mẫu trắc nghiệm kỹ năng công việc cho nhân viên văn phòng Công ty TNHH MTV Điện cơ - Hóa chất 15 ......................................................... 105 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 3.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ..................................................... 43 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Mục tiêu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa là phát triển đất nước ta thành nước công nghiệp, có cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần nâng cao, quốc phòng an ninh vững chắc, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Các doanh nghiệp Quân đội – lực lượng chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội đã không ngừng đổi mới phát triển, hội nhập, năng cao hiệu quả kinh doanh gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, chú trọng phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ, quy hoạch tổng thể thế bố trí quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn cả nước, nhất là trên các hướng chiến lược, các địa bàn trọng yếu, bảo đảm vững chắc theo hướng vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh. Phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đội ngũ cán bộ, công chức có vị trí rất quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang có vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước. Cán bộ, công chức là người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi luật pháp, quản lý mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội; tham mưu, hoạch định, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực thi các đường lối, chính sách. Được thành lập từ năm 1965, Nhà máy Z115 – Bộ Quốc phòng hay còn gọi là Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15 là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc BPQ, với chức năng nhiệm vụ chính là sản xuất các mặt hàng Quốc phòng cung cấp cho các đơn vị trong Quân đội huấn luyện Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 2 và sẵn sàng chiến đấu, sản xuất các loại thuốc nổ công nghiệp phục vụ cho các hoạt động khai thác của nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15 chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tế, vị trí việc làm chưa được xác định cụ thể, còn cán bộ, công chức trình độ chuyên môn còn yếu, không nắm được thẩm quyền, nhiệm vụ của bản thân, tinh thần thái độ trong thực thi nhiệm vụ không cao, chưa hiểu hết chức năng của các bộ phận trong Công ty. Điều đó dẫn đến chất lượng giải quyết các công việc của một số bộ phận cán bộ, công chức chưa tốt, chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu phát triển của Công ty. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có cả chủ quan và khách quan, về khách quan là do cơ chế, các quy định của nhà nước có phần chưa thúc đẩy, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động nỗ lực, có động lực thực sự vươn lên trong công việc như: chế độ đãi ngộ, chính sách quy hoạch và sử dụng cán bộ, công tác đánh giá phân loại cán bộ, sự rõ ràng về vị trí công việc giữa các chức danh… Về chủ quan, Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15 đã thực hiện các giải pháp để điều hành, quản lý hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức nhưng hiệu quả thực hiện chưa cao, chưa có sự gắn kết chặt chẽ, sâu chuỗi thành hệ thống; một số bộ phận cán bộ, công chức chưa có tinh thần, trách nhiệm, thiếu ý chí phấn đấu, đùn đẩy công việc lẫn nhau, ngại va chạm… Do đó nghiên cứu đề tài "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ, Hóa chất 15 - Bộ Quốc Phòng" có ý nghĩa và lý luận thực tiễn. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH MTV Điện cơ, Hóa chất 15 - Bộ Quốc Phòng. Từ đó đánh giá những kết Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 3 quả đã đạt được, những hạn chế, phân tích nguyên nhân của những hạn chế đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của công ty Z115. 2.2. Mục tiêu cụ thể -Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về cán bộ, công chức và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. - Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15 trong giai đoạn 2016-2018, từ đó đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế, phân tích nguyên nhân của những hạn chế đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15 trong giai đoạn tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15. 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: luận văn tập trung vào đánh giá công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15 với các nội dung như: công tác hoạch định, phân tích công việc, tuyển dụng cán bộ, đào tạo và phát triển, tiền lương và chế độ đãi ngộ, quan hệ lao động… - Phạm vi về thời gian: Đề tài thu thập số liệu thứ cấp từ năm 2016 - 2018, số liệu sơ cấp được thu thập vào tháng 5/2019. - Phạm vi về không gian: Đề tài được thực hiện tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất15 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 4 4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp của đề tài Về lý luận: Luận văn đã hệ thống hoá các vấn đề lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15. Về thực tiễn: Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất15 vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế; cán bộ, nhân viên công ty đánh giá chưa cao về công tác này.Qua quá trình tìm hiểu và phân tích thực tế, luận văn đã đánh giá được thực trạng cũng như nhân tố ảnh hưởng của công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và đề xuất giải pháp phù hợp cho công ty. Luận văn nghiên cứu khá toàn diện và có hệ thống, những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng CBCC tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất15, có ý nghĩa thiết thực cho quá trình nâng cao chất lượng CBCC tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất15 và đối với các Công ty có điều kiện tương tự. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục, tài liệu tham khảo luận văn được kết cấu thành bốn chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quốc phòng trong quân đội Chương 2: Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất15 Chương 4: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Công ty TNHH một thành viên Điện cơ, Hóa chất 15. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC QUỐC PHÒNG TRONG QUÂN ĐỘI 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức 1.1.1. Khái niệm, vị trí, chức năng của cán bộ, công chức Trong Quân đội, sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp là cán bộ của ĐCS VN và NN CHXHCN VN, hoạt động trong lĩnh vực quân sự. -Khái niêm, vị trí, chức năng của sĩ quan Tại Điều 1 Chương 1 Luật sĩ quan quy định: “Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (sau đây gọi là sĩ quan) là cán bộ của Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực quân sự, được Nhà nước phong quân hàm cấp Uý, cấp Tá, cấp Tướng”. Tại Điều 2 Chương 1 của Luật này: “Sĩ quan là lực lượng nòng cốt của quân đội và là thành phần chủ yếu trong đội ngũ cán bộ quân đội, đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý hoặc trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ khác, bảo đảm cho quân đội sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”. - Khái niệm, vị trí, chức năng của quân nhân chuyên nghiệp Tại Khoản 1 Điều 2 Chương 1 của Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng quy định: “Quân nhân chuyên nghiệp là công dân Việt Nam có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phục vụ trong Quân đội nhân dân, được tuyển chọn, tuyển dụng theo chức danh và được phong quân hàm quân nhân chuyên nghiệp”. Tại Điều 3 Chương 1 của Luật này quy định về vị chí chức năng của quân nhân chuyên nghiệp: “Quân nhân chuyên nghiệp là lực lượng nòng cốt của đội ngũ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ bảo đảm cho công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý; thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phục vụ Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 6 chiến đấu và các nhiệm vụ khác của quân đội”. - Khái niệm, vị trí, chức năng công chức trong quân đội Khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của ĐCS VN, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Công chức quốc phòng là đối tượng thuộc diện Cán bộ quản lý. “Cán bộ quản lý là thành phần chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ thuộc biên chế của Quân đội nhân dân, được bố trí theo chức danh nghề nghiệp; thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan, cơ sở nghiên cứu, giáo dục đào tạo, văn hóa, đơn vị quân y và các đơn vị sự nghiệp khác thuộc Bộ Quốc phòng” (Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015). 1.1.2. Phân loại cán bộ, công chức quốc phòng trong quân đội 1.1.2.1. Phân loại cán bộ là sĩ quan -Theo ngạch Sĩ quan chia làm 02 ngạch: Sĩ quan tại ngũ và sĩ quan dự bị Sĩ quan tại ngũ là ngạch gồm những sĩ quan thuộc lực lượng thường trực đang công tác trong quân đội hoặc đang được biệt phái. Định nghĩa sĩ quan dự bị được quy định tại Điều 2 Nghị định 26/2002/NĐ-CP về sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam, theo đó: Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 7 “Sĩ quan dự bị là sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam phục vụ ở ngạch dự bị, gồm sĩ quan dự bị hạng 1, sĩ quan dự bị hạng 2 theo hạn tuổi: Cấp Uý: tại ngũ 44, dự bị hạng một 46, dự bị hạng hai 48; Thiếu tá: tại ngũ 46, dự bị hạng một 49, dự bị hạng hai 52; Trung tá: tại ngũ 49, dự bị hạng một 52, dự bị hạng hai 55; Thượng tá: tại ngũ 52, dự bị hạng một 55, dự bị hạng hai 58; Đại tá: tại ngũ 55, dự bị hạng một 58, dự bị hạng hai 60; Cấp Tướng: tại ngũ 60, dự bị hạng một 63, dự bị hạng hai 65. 2. Sĩ quan dự bị được đăng ký, quản lý, huấn luyện, sắp xếp trong đơn vi dự bi động viên, sẵn sàng huy động vào phục vụ tại ngũ, tăng cường cho lực lượng thường trực khi có nhu cầu”. (Nghị định 26/2002) - Theo nhóm ngành Sĩ quan gồm các nhóm ngành sau đây: “1. Sĩ quan chỉ huy, tham mưu là sĩ quan đảm nhiệm công tác tác chiến, huấn luyện và xây dựng lực lượng về quân sự. 2. Sĩ quan chính trị là sĩ quan đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị. 3. Sĩ quan hậu cần là sĩ quan đảm nhiệm công tác bảo đảm về vật chất cho sinh hoạt, huấn luyện và tác chiến của quân đội 4. Sĩ quan kỹ thuật là sĩ quan đảm nhiệm công tác bảo đảm về kỹ thuật vũ khí, trang thiết bị. 5. Sĩ quan chuyên môn khác là sĩ quan ðảm nhiệm công tác trong các ngành không thuộc các nhóm ngành sĩ quan ở trên”. (Luật Sĩ quan Quân ðội nhân dân Việt Nam 1999) 1.1.2.2 Phân loại cán bộ là quân nhân chuyên nghiệp Theo ngạch Quân nhân chuyên nghiệp được chia làm 02 ngạch: Quân nhân Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 8 chuyên nghiệp phục vụ tại ngũ và Quân nhân chuyên nghiệp phục vụ trong ngạch dự bị. - Quân nhân chuyên nghiệp phục vụ tại ngũ Theo điều 16 Mục 2 của Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, quy định về cấp bậc quân hàm của quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ như sau : “1. Cấp bậc quân hàm của quân nhân chuyên nghiệp được xác định tương ứng với trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ và mức lương, gồm có: a) Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp; b) Trung tá quân nhân chuyên nghiệp; c) Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp; d) Đại úy quân nhân chuyên nghiệp; đ) Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp; e) Trung úy quân nhân chuyên nghiệp; g) Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp. 2. Bậc quân hàm cao nhất của quân nhân chuyên nghiệp: a) Loại cao cấp là Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp; b) Loại trung cấp là Trung tá quân nhân chuyên nghiệp; c) Loại sơ cấp là Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp. 3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định cấp bậc quân hàm quân nhân chuyên nghiệp tương ứng với mức lương của từng loại”. (Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015) Theo Điều 17 của mục này quy định về thời hạn và hạn tuổi phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp “1. Thời hạn phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp trong thời bình như sau: Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 9 a) Phục vụ có thời hạn ít nhất là 06 năm kể từ ngày quyết định chuyển thành quân nhân chuyên nghiệp; b) Phục vụ cho đến hết hạn tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều này. 2. Hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của quân nhân chuyên nghiệp theo cấp bậc quân hàm: a) Cấp úy quân nhân chuyên nghiệp: Nam 52 tuổi, nữ 52 tuổi; b) Thiếu tá, Trung tá quân nhân chuyên nghiệp: Nam 54 tuổi, nữ 54 tuổi; c) Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp: Nam 56 tuổi, nữ 55 tuổi. 3. Quân nhân chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ cao, có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khoẻ và tự nguyện, nếu quân đội có nhu cầu thì được xem xét kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ không quá 05 năm. 4. Chiến đấu viên thực hiện nhiệm vụ khi đủ 40 tuổi thì được ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng và được bố trí đảm nhiệm chức danh khác phù hợp với yêu cầu của quân đội hoặc được chuyển ngành. Trường hợp quân đội không thể tiếp tục bố trí sử dụng và không thể chuyển ngành được nếu có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, trong đó có đủ 15 năm là chiến đấu viên thì được nghỉ hưu. Danh mục chức danh chiến đấu viên do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định.” (Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015) - Quân nhân chuyên nghiệp phục vụ ngạch dự bị Tại Mục IV Điều 23 Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng quy định; “Hạn tuổi cao nhất phục vụ trong ngạch dự bị của quân nhân chuyên nghiệp: 1. Cấp úy quân nhân chuyên nghiệp: 54 tuổi. 2. Thiếu tá, Trung tá quân nhân chuyên nghiệp: 56 tuổi. 3. Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp: 58 tuổi” (Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015) Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 231 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn