intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao công tác quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên ngoại ngữ của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long

Chia sẻ: Dongcoxanh10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của nghiên cứu của đề tài "Nâng cao công tác quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên ngoại ngữ của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long" là nghiên cứu các lý luận và phân tích thực trạng công tác quản lý chất lượng LĐNN là giáo viên ngoại ngữ của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long và từ đó đưa ra đề xuất một số biện pháp quản lý chất LĐNN là giáo viên ngoại ngữ của trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao công tác quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên ngoại ngữ của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG ---------***-------- LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG LAO ĐỘNG NƢỚC NGOÀI LÀ GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ CỦA CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TẠI HẠ LONG Chuyên ngành: Quản lý kinh tế NGUYỄN DUY MẠNH HÀ NỘI - 2022
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG ---------***-------- LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG LAO ĐỘNG NƢỚC NGOÀI LÀ GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ CỦA CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TẠI HẠ LONG Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 820126 Họ và tên học viên: Nguyễn Duy Mạnh Ngƣời hƣớng dẫn: TS. Nguyễn Bình Minh HÀ NỘI - 2022
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu ghi trong luận văn là trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Hà Nội, ngày 28 tháng 1 năm 2022 Tác giả Nguyễn Duy Mạnh
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tác giả đã nhận được sự động viên, khuyến khích và sự giúp đỡ nhiệt tình của quý Thầy giáo, cô giáo, các cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp và gia đình. Với tình cảm chân thành, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: - TS. Nguyễn Bình Minh, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. - Quý Thầy cô giáo đã dạy học lớp Cao học Quản lý kinh tế QLKT 2B, các phòng chuyên môn của trường Đại học Ngoại Thương đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. - Ban lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT thành phố Hạ Long; lãnh đạo và giáo viên các em học sinh tại các trung tâm ngoại ngữ đã nhiệt tình cộng tác, cung cấp thông tin, số liệu, góp ý và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực tế để hoàn thành luận văn. Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng chắc chắn luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến chân thành của Quý thầy cô giáo, các nhà khoa học và các bạn đồng nghiệp để luận văn này có giá trị thực tiễn. Xin chân thành cảm ơn và xin kính chúc các thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Hà Nội, 28 tháng 1 năm 2022 Tác giả Nguyễn Duy Mạnh
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... MỤC LỤC .......................................................................................................... DANH MỤC VIẾT TẮT .................................................................................. DANH MỤC BẢNG .......................................................................................... DANH MỤC HÌNH ........................................................................................... TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ..................................... LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CHUNG VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG LĐNN LÀ GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ ................................................................................................................. 7 1.1. Khái niệm chung về quản lý chất lƣợng ngƣời lao động .................. 7 1.1.1. Khái niệm quản lý chất lượng người lao động ............................... 7 1.1.2. Mục tiêu, nguyên tắc quản lý chất lượng người lao động ............ 10 1.1.3. Nội dung quản lý chất lượng người lao động ............................... 14 1.2. Khái quát chung về ngƣời lao động nƣớc ngoài.............................. 18 1.2.1. Khái niệm người lao động nước ngoài ......................................... 18 1.2.2. Khái quát chung về người lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ ............................................................. 19 1.3. Khái quát chung về quản lý chất lƣợng lao động nƣớc ngoài là giáo viên giảng dạy ngoại ngữ .......................................................................... 20 1.3.1. Khái niệm quản lý chất lượng lao động nước ngoài .................... 20 1.3.2. Mục tiêu, nguyên tắc quản lý đối với người LĐNN ...................... 21
  6. 1.3.3. Quản lý pháp lý của người nước ngoài dạy học ở trung tâm ngoại ngữ ........................................................................................................... 25 1.3.4. Quản lý hoạt động dạy học ngoại ngữ của giáo viên nước ngoài 27 1.4. Nội dung quản lý nhà nƣớc đối với lao động nƣớc ngoài ............... 32 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng tới quản lý chất lƣợng lao động nƣớc ngoài là giáo viên giảng dạy ngoại ngữ .............................................................. 34 1.5.1. Quản lý mục tiêu dạy học ngoại ngữ của giáo viên là người nước ngoài ........................................................................................................ 34 1.5.2. Quản lý chất lượng hoạt động dạy học ngoại ngữ của giáo viên là người nước ngoài .................................................................................... 35 1.5.3. Quản lý những quy định về chứng chỉ sư phạm và chứng chỉ năng lực của giáo viên là người nước ngoài ................................................... 35 1.5.4. Quản lý những quy định về nội dung chương trình giảng dạy của giáo viên là người nước ngoài ................................................................ 36 1.5.5. Quản lý phương pháp giảng dạy của giáo viên ngoại ngữ là người nước ngoài ............................................................................................... 36 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG LAO ĐỘNG NƢỚC NGOÀI LÀ GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY CỦA CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TẠI HẠ LONG ..................................................................... 39 2.1. Khái quát chung về lao động nƣớc ngoài làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long .............................................................................. 39 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với lao động nƣớc ngoài làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long ................................................ 44 2.2.1. Các quy định cụ thể hiện hành về pháp luật nhà nước quản lý chất lượng lao động nước ngoài của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long . 44
  7. 2.2.2. Công tác quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài tại Hạ Long ......................................................................................................... 44 2.2.3. Nhận xét về quản lý nhà nước về lao động nước ngoài của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long ........................................................... 48 2.3. Thực trạng quản lý dạy học môn ngoại ngữ với ngƣời nƣớc ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ ..................................................................... 51 2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động quản lý chất lƣợng lao động nƣớc ngoài dạy ngoại ngữ tại các trung tâm tại Hạ Long ............................................................................................................ 54 2.4.1. Thực trạng quản lý mục tiêu dạy học ngoại ngữ của giáo viên là người nước ngoài tại các trung tâm tại Hạ Long ................................... 54 2.4.2. Thực trạng quản lý hoạt động dạy học ngoại ngữ của giáo viên là người nước ngoài tại các trung tâm tại Hạ Long ................................... 55 2.4.3. Quản lý việc soạn bài, chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên là người nước ngoài ............................................................................................... 60 2.4.4. Quản lý giờ dạy trên lớp của giáo viên là người nước ngoài....... 61 2.4.5. Quản lý việc giáo viên là người nước ngoài thực hiện những quy chế kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập ngoại ngữ đối với học sinh . 64 2.4.6. Thực trạng quản lí chứng chỉ sư phạm và chứng chỉ năng lực của giáo viên là người nước ngoài ................................................................ 66 2.5. Đánh giá chung về quản lý chất lƣợng lao động nƣớc ngoài là giáo viên giảng dạy ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long .... 67 2.5.1. Thành công .................................................................................... 67 2.5.2. Nhược điểm và nguyên nhân ......................................................... 69
  8. CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG LAO ĐỘNG NƢỚC NGOÀI LÀ GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TẠI HẠ LONG ........................................... 75 3.1. Quan điểm tăng cƣờng quản lý chất lƣợng lao động nƣớc ngoài là giáo viên giảng dạy ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ ................. 75 3.2. Các giải pháp cụ thể ........................................................................... 77 3.2.1. Hoàn thiện các quy định pháp luật ............................................... 77 3.2.2. Hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực người nước ngoài gắn với chương trình phát triển kinh tế xã hội ............................. 78 3.2.3. Giải pháp về hoàn thiện hệ thống pháp lý, quy định để quản lý chất lượng lao động người nước ngoài................................................... 79 3.3. CÁC KIẾN NGHỊ CỤ THỂ .............................................................. 85 3.3.1. Đề xuất xây dựng các khung chính sách riêng biệt cho người lao động đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam ....................................... 85 3.3.2. Tăng chế tài xử phạt với vi phạm của người lao động đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam ................................................................. 86 3.3.3. Tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài thông qua cơ quan thanh tra lao động .......................................................................... 87 3.3.4. Kiến nghị đối với các địa phương ................................................. 87 KẾT LUẬN .................................................................................................... 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 92 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 94
  9. DANH MỤC VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ Ngoại ngữ Chữ Tiếng Việt AEC Asia Economic Community Cộng đồng Kinh tế ASEAN diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu APEC Asia-Pacific Economic Cooperation Á – Thái Bình Dương bộ tiêu chuẩn chung về chất ASEAN University Network – AUN-QA lượng giữa các trường đại học Quality Assurance trong khu vực Đông Nam Á CQO Control quality officer Trưởng cán bộ chất lượng International English Language Test Hệ thống Kiểm tra Ngôn ngữ IELTS System Ngoại ngữ Quốc tế IQA Inside Quality Assurance Đảm bảo chất lượng bên trong International Convention on the Công ước quốc tế về bảo vệ Protection of the Rights of All quyền của tất cả những người ICRMW Migrant Workers and Members of lao động di trú và các thành Their Families viên gia đình họ TMQ Total Quality Management Quản lý chất lượng toàn diện Test Of English as a Foreign bài kiểm tra năng lực ngoại TOEFL Language ngữ quốc tế WHO World Health Organization Tổ chức y tế thế giới CNTT Công nghệ thông tin CSGD Cơ sở giáo dục ĐBCL Đảm bảo chất lượng GV Giáo viên GDĐT Giáo dục đào tạo HĐLĐ Hợp đồng lao động ILO Tổ chức Lao động quốc tế LĐNN Lao động nước ngoài NLĐ Người lao động NSDLĐ Người sử dụng lao động TBXH Thương binh xã hội UBND Ủy ban nhân dân
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Bảng thống kê số lượng trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long trong giai đoạn 2011-2020 ............................................................................................... 40 Bảng 2.2: Bảng thống kê số lượng giáo viên là người nước ngoài làm việc ở các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long trong giai đoạn 2011-2020 .................. 42 Bảng 2.3: Cơ cấu giáo viên ngoại ngữ tại các Trung tâm............................... 43 Bảng 2.4: Mức độ thực hiện quản lý nội dung, chương trình dạy học ngoại ngữ của giáo viên là người nước ngoài ........................................................... 56 Bảng 2.5: Mức độ thực hiện hoạt động dạy học môn ngoại ngữ của giáo viên . ............................................................................................................... 58 Bảng 2.8: Mức độ quản lý giờ dạy trên lớp và vận dụng các phương pháp, phương tiện dạy học của giáo viên.................................................................. 63 Bảng 2.9: Mức độ quản lý công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ............................................................................................................... 65
  11. DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Đánh giá công tác soạn bài của giáo viên ...................................... 60 Hình 2.2: Những phương pháp giảng dạy chủ yếu ........................................ 61 Hình 2.3: Cơ cấu trình độ sư phạm của giáo viên nước ngoài giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long .............................................................. 66 Hình 2.4: Chứng chỉ năng lực của giáo viên là người nước ngoài ................ 67
  12. TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Trong nghiên cứu của mình, người viết mong muốn có những kết quả chủ yếu như sau: Xây dựng được khung lý thuyết về quản lý chất lượng LĐNN là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ bao gồm các khái niệm Quản lý, Chất lượng lao động, Quản lý chất lượng lao động, LĐNN, Quản lý chất lượng LĐNN. Trong đó làm nổi bật những nội dung cụ thể, mục tiêu, các nguyên tắc và yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chất lượng LĐNN là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ. Phân tích thực trạng quản lý chất lượng LĐNN làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long; thực trạng quy định pháp luật quản lý chất lượng LĐNN làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long; thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý chất lượng LĐNN dạy ngoại ngữ tại các trung tâm tại Hạ Long và các mô hình quản lý chất lượng được áp dụng tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là cơ sở để tác giả đánh giá thành công, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong quản lý chất lượng LĐNN làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long. Đưa ra những giải pháp để nâng cao quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy ngoại ngữ của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long. Tác giả đã chỉ ra phương hướng hoàn thiện, giải pháp về quản lý lao động ở Quảng Ninh từ đó hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy định của luật pháp liên quan đến người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
  13. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã xác định: “…Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để học sinh tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học…”. Từ những tư tưởng chủ đạo này, chúng ta tiếp tục nghiên cứu quản lý dạy học trong các Trung tâm ngoại ngữ hiện nay ở nước ta. Vì thế, một trong những quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục - đào tạo của Đảng ta là: giáo dục – đào tạo phải phát triển cả bề rộng lẫn bề sâu, cả về số lượng lẫn chất lượng, trọng tâm phải dần dần nâng cao chất lượng để học sinh đạt tới các chuẩn mực quốc tế về kiến thức và kỹ năng, có trình độ ngoại ngữ đủ để giao tiếp trong cuộc sống, giao dịch trong hoạt động nghề nghiệp. Giáo dục - đào tạo phải góp phần chuẩn bị con người cho nước ta hội nhập thành công. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất chú trọng tới việc đưa môn ngoại ngữ vào giảng dạy tại tất cả các cấp học từ việc xây dựng chương trình, nội dung, hình thức dạy học. Vì vậy, bước đầu hiệu quả dạy và học môn ngoại ngữ cho học sinh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, do số lượng giờ dạy tiếng ngoại ngữ tại nhà trường không được nhiều, điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy học môn ngoại ngữ như ngoại ngữ, tiếng Pháp… trong nhà trường chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu học tập môn ngoại ngữ của học sinh, đặc biệt là môn ngoại ngữ. Vì vậy, nhiều học sinh, sinh viên… đã khắc phục tình trạng này bằng cách học môn ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ bên ngoài nhà trường. Để
  14. 2 nâng cao việc phát triển kĩ năng tư duy giao tiếp đạt chuẩn ngôn ngữ nước ngoài hội nhập như hiện nay, việc các trung tâm sử dụng LĐNN là giáo viên giảng dạy ngoại ngữ đang là xu thế tất yếu. Việc sử dụng người nước ngoài sẽ góp phần làm gia tăng vốn ngôn ngữ, phát triển kĩ năng nghe và nói đối với người học, những điều mà đa phần trước đấy nếu chỉ học với người Việt, học viên không thể có được do phát âm, nền văn hóa, ngôn ngữ giao tiếp của mỗi nơi là khác nhau. Cùng với đó là phương pháp giảng dạy của nước ngoài cũng khác so với người Việt Nam Do đó việc quản lý dạy học ngoại ngữ với người nước ngoài có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo của nền giáo dục Việt Nam nói chung và trong các trung tâm ngoại ngữ nói riêng. Quản lý tốt hoạt động dạy học ngoại ngữ với người nước ngoài sẽ giúp học sinh và cả giáo viên dạy học có những bước đi đúng đắn trong từng khâu của quá trình dạy học nhằm đạt được các yêu cầu do mục tiêu giáo dục đề ra của ngành giáo dục. Ngoài ra theo quyết định số 2080/QĐ-TTG phê duyệt điều chỉnh bổ sung Đề án “dạy học ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2017-2025” cùng với đó về việc thực hiện đề án ngoại ngữ với yếu tố người nước ngoài kết hợp giữa nhà trường và trung tâm ngoại ngữ để triển khai đưa người nước ngoài giảng dạy tại các trường do UBND các tỉnh thành phố và Sở Giáo dục phê duyệt đang được đẩy mạnh và cho ra những kết quả thực sự tốt. Trước thực trạng LĐNN giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ ngày càng nhiều, cũng như là các trung tâm thành lập rất nhiều trong thời gian gần đây. Đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ LĐNN tại các trung tâm để góp phần đảm bảo chất lượng, phát triển giáo dục và tương lai của ngành giáo dục nói chung và ngoại ngữ nói riêng. Cho nên tác giả chọn đề tài nghiên cứu là “Nâng cao công tác quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên ngoại ngữ của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long” 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện luận văn, tác giả đã tiếp cận các công trình nghiên cứu và các bài viết của các tác giả sau: Tác giả Phạm Mạnh Hùng với bài viết “Lao động nước ngoài tại Việt Nam - Góc nhìn khác” (Báo Điện tử, Đài Tiếng nói Việt Nam – VOV.VN, ngày
  15. 3 16/8/2011) đã đề cập đến hiện tượng người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam một cách khách quan, tránh tạo ra những tâm lý cực đoan trong xã hội thực trạng lao động nước ngoài tại Việt Nam, những bất cập trong công tác quản lý và đề xuất chính sách với người lao động tại Việt Nam, lao động Việt Nam ra nước ngoài Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Hương với đề tài "Vấn đề lao động người nước ngoài tại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế" đã nghiên cứu những vấn đề lý luận, đánh giá thực trạng dòng lao động nước ngoài vào Việt Nam, các yếu tố tác động và ảnh hưởng,...Đồng thời chỉ ra những vấn đề đặt ra về lao động nước ngoài ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới đối với việc thực hiện pháp luật đối với lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam. Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân với đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài tại tỉnh Bình Dương” đã nghiên cứu những vấn đề pháp lý quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài, chỉ ra thực trạng trên nhiều phương diện để đưa ra những đánh giá cụ thể đối với vấn đề quản lý lao động nước ngoài tại tỉnh Bình Dương. Dựa trên những nghiên cứu này, tác giả đã chỉ ra những phương hướng và giải pháp cụ thể để hoàn thiện hệ thống pháp lý. Thạc sĩ Dương Thị Nào với đề tài nghiên cứu “Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ Bắc Âu Châu, TP. HCM” đã phân tích những nội dung quản lý cụ thể, từ đó đưa ra giải pháp để nâng cao quản lý chất lượng hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại trung tâm. Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Khanh với đề tài nghiên cứu “Quản lý dạy học môn tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ quận Ba Đình, Hà Nội” đã nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng vấn đề quản lý dạy học môn tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ quận Ba Đình, HN. Từ đó đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả quản lý dạy học môn tiếng Anh tại các trung tâm. Sau khi tiếp cận, nghiên cứu các đề tài trên, tác giả nhận thấy rằng những nghiên cứu trước đây đã nghiên cứu nhiều vấn đề, nhiều mặt của vấn đề quản lý lao động nước ngoài làm việc, lưu trú tại Việt Nam và quản lý việc dạy học Tiếng Anh tại các trung tâm. Tuy nhiên chưa có công trình nghiên cứu nào đi sâu về quản lý người lao động ngước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ.
  16. 4 Chính vì thế, tác giả đã đặt ra những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu trong luận văn này như sau: -Thứ nhất, đặc trưng lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long. - Thứ hai, cơ sở lý luận về quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long. - Thứ ba, đánh giá thực trạng quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long. - Thứ tư, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất LĐNN là giáo viên ngoại ngữ của trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích của nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu các lý luận và phân tích thực trạng công tác quản lý chất lượng LĐNN là giáo viên ngoại ngữ của các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long và từ đó đưa ra đề xuất một số biện pháp quản lý chất LĐNN là giáo viên ngoại ngữ của trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, những nhiệm vụ chính của nghiên cứu là: - Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý chất lượng với người nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ; - Khảo sát và phân tích thực trạng quản lý chất lượng giáo viên nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố Hạ Long; - Đề xuất biện pháp quản lý chất lượng LĐNN dạy học ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố Hạ Long 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là quản lý chất lượng LĐNN dạy học ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố Hạ Long
  17. 5 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu về không gian: Nghiên cứu quản lý chất lượng LĐNN dạy học tại các trung tâm ngoại ngữ thuộc thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh - Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động dạy học giai đoạn 2011 – 2020. - Phạm vi nghiên cứu về nội dung: Từ cơ sở lý luận, luận văn phân tích thực trạng từ đó đề xuất các giải pháp quản lý chất lượng LĐNN dạy học ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố Hạ Long. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện việc nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu: sử dụng trong việc nghiên cứu, rà soát các công trình nghiên cứu đã có, các văn bản pháp luật, chủ trương chính sách của các cơ quan nhà nước, bài viết trên báo đài,... Phương pháp này chủ yếu được sử dụng ở chương 1 để làm rõ các khái niệm, nội dung liên quan đến quản lý người lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ. Từ đó rút ra đánh giá và định hướng cho nghiên cứu. - Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: sử dụng bảng hỏi bao gồm những câu hỏi có tính chất lựa chọn để thu thập ý kiến của giáo viên ngoại ngữ, cán bộ quản lý trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long về các phương diện của vấn đề quản lý lao động nước ngoài. - Phương pháp phỏng vấn sâu: trực tiếp phỏng vấn một số giáo viên và cán bộ quản lý tại các trung tâm ngoại ngữ. - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: Từ kết quả thu thập từ phiếu hỏi và phỏng vấn trực tiếp tác giả đánh giá điểm mạnh – điểm yếu trong hoạt động quản lý chất lượng người lao dộng nước ngoài là giáo viên ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long. - Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 03 chương:
  18. 6 Chương 1: Tổng quan chung về quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ Chương 2: Thực trạng quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long Chương 3: Giải pháp quản lý chất lượng lao động nước ngoài là giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ tại Hạ Long.
  19. 7 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CHUNG VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG LĐNN LÀ GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ 1.1. Khái niệm chung về quản lý chất lƣợng ngƣời lao động 1.1.1. Khái niệm quản lý chất lượng người lao động Khái niệm quản lý Trong các tài liệu quốc tế, thuật ngữ quản lý tương đồng với một số thuật ngữ ngoại ngữ như “Management” và “Administration”. Theo từ điểm Cambridge, “Management” được định nghĩa là sự kiểm soát hay tổ chức một điều gì đó, còn “Administration” được định nghĩa là sự sắp xếp các nhiệm vụ cần thiết để kiểm soát hoạt động của một dự án hoặc tổ chức. Có thể thấy rằng cả 2 thuật ngữ này có sự tương đồng về ý nghĩa bản chất. Tuy nhiên ý nghĩa của “Management” rộng hơn, bao quát hơn và đề cập đến vai trò cao của người quản lý khi đưa ra quyết định, còn “Administration” lại mang tính hàn lâm hơn khi thường được sử dụng trong các dự án hoặc tổ chức thuộc chính phủ/phi chính phủ. C.Mác quan niệm: “Bất kỳ lao động xã hội trực tiếp hay lao động chung nào đó mà được tiến hành tuân theo một quy mô tương đối lớn đều cần có sự quản lý ở mức độ nhiều hay ít nhằm phối hợp những hoạt động cá nhân và thực hiện những chức năng chung phát sinh từ sự vận động của toàn bộ cơ thể sản xuất, sự vận động này khác với sự vận động của các cơ quan độc lập của cơ thể đó. Một nhạc công tự điều khiển mình, nhưng một dàn nhạc phải có nhạc trưởng” (C.Mác, 1994). Theo C.Mác, hoạt động quản lý nhằm phối hợp các lao động đơn lẻ để tạo sự thống nhất trong tổng thể quá trình sản xuất. Ở đây có thể thấy C.Mác đã tiếp cận khái niệm “quản lý” từ góc độ mục đích. Theo từ điển Hán Việt, thuật ngữ “Quản lý” là sự kết hợp của hai yếu tố là “quản” và “lý”. Trong đó “quản” là “trông coi, giữ gìn, duy trì ở trạng thái ổn định”. “Lý” là có nghĩa “sửa sang, sắp xếp, đổi mới hệ, đưa hệ vào thế phát triển”. (Giới, 2011) Như vậy theo gốc Hán Việt thì bản chất của quản lý là cách thức tác động vào các sự vật, sự việc (tổ chức, điều khiển, chỉ huy) hợp quy luật của chủ thể quản lý
  20. 8 đến khách thể và đối tượng quản lý trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành đạt hiệu quả mong muốn và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Theo Nguyễn Minh Đạo, nói đến quản lý xã hội ở tầm vĩ mô thì “Quản lý là sự tác động liên tục, có tổ chức có định hướng của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý về mặt chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội… bằng một hệ thống luật lệ, các chính sách, các nguyên tắc, các phương pháp và biện pháp cụ thể, nhằm tạo ra môi trường và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng” (Đạo, 1997) Theo giáo trình giáo dục học, tập 2 do Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên định nghĩa: “Quản lý là sự tác động có tổ chức, có định hướng của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý nhằm sử dụng có hiệu quả các tiềm lực, các cơ hội của hệ thống để đạt được mục tiêu đã đặt ra trong điều kiện biến đổi của môi trường” (Oanh, 2009) Theo Dương Thị Nào thì: “Quản lý là một loại hoạt động trong đó chủ thể đề ra những mục tiêu cần phải đạt và những chủ trương, biện pháp kế hoạch phải thực hiện, lựa chọn nhân sự, thời gian, huy động và sử dụng vật lực và tài lực hiện có và sẽ có, tổ chức và điều hành bộ máy nhân lực để thực hiện những chủ trương, biện pháp và kế hoạch nói trên một cách đúng đắn, có chất lượng và hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu mà chủ thể đã đề ra”. (Nào, 2013) Theo Phạm Kim Oanh, quản lý được hiểu “là sự tác động liên tục có tổ chức, có định hướng, có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý để chỉ huy, điều khiển, liên kết các yếu tố tham gia vào hoạt động thành một chỉnh thể thống nhất, điều hòa hoạt động của các khâu một cách hợp quy luật nhằm đạt đến một mục tiêu xác định trong điều kiện biến động của môi trường”. (Oanh, 2022) Các định nghĩa trên đã đề cập đến các phương diện của quản lý như cách thức thể hiện, mục đích thực hiện việc quản lý. Dù có những cách tiếp cận khác nhau nhưng đều làm nổi bật bản chất của quản lý được thể hiện như thế nào trong các lĩnh vực. Qua đó có thể thể thấy quản lý vừa là hoạt động mang tính xã hội, vừa là hoạt động mang tính khoa học. Nó cho thấy sự phát triển của một hệ ý thức hiện đại, là kết quả của quá trình phát triển của nền văn minh nhân loại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2