Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang
lượt xem 3
download
Luận văn "Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá đúng thực trạng về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại UBND huyện Tịnh Biên, đồng thời đề xuất những giải pháp chủ yếu phát triển đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ HUỲNH VĂN SANG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TỊNH BIÊN, TỈNH AN GIANG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8310110 Người hướng dẫn khoa học: TS. ĐẶNG DANH LỢI Tp. Hồ Chí Minh, tháng 6/2023
- LÝ LỊCH KHOA HỌC (Dùng cho nghiên cứu sinh & học viên cao học) I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC Họ & tên: Huỳnh Văn Sang; Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 15/04/1979; Nơi sinh: Thới Sơn, Tịnh Biên, An Giang. Quê quán: Thới Sơn, Tịnh Biên, An Giang; Dân tộc: Kinh. Chức vụ, đơn vị công tác trước khi học tập, nghiên cứu: Phó Trưởng phòng Tư pháp. Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: Tổ 7, Thới Thuận, Thới Sơn, Tịnh Biên, An Giang. Số CCCD/CMND: 089079000974; Ngày cấp: 02/04/2021. Nơi cấp CCCD: Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Điện thoại cơ quan: 02963.875195; Điện thoại di động: 0984490203. Fax: ; E-mail: hvsang79@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO 1. Trung học chuyên nghiệp: Hệ đào tạo: Tại chức; Thời gian đào tạo từ năm 1999 - 8/2002. Nơi học: Trường Chính trị Tôn Đức Thắng tỉnh An Giang (liên kết Trường Đại học luật thành phố Hồ Chí Minh). Ngành học: luật học. 2. Đại học: Hệ đào tạo: Tại chức; Thời gian đào tạo từ năm 2003 - 9/2007. Nơi học: Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh An Giang (liên kết Trường Đại học Khoa học Huế). Ngành học: luật học. Thi tốt nghiệp năm 2007. 3. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Chính quy; Thời gian đào tạo từ tháng 3/2021 đến 10/2022. Nơi học (trường, thành phố): Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TPHCM. Ngành học: Quản lý kinh tế. Tên luận văn: Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. i
- Ngày & nơi bảo vệ luận văn: 03/6/2023, tại Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TPHCM. Người hướng dẫn: TS. Đặng Danh Lợi. 4. Tiến sĩ: Hệ đào tạo: Thời gian đào tạo từ ……/…… đến ……/ …… Tại (trường, viện, nước): Tên luận án: Người hướng dẫn: Ngày & nơi bảo vệ: 5. Trình độ ngoại ngữ (biết ngoại ngữ gì, mức độ): Tiếng anh, Bậc 3. 6. Học vị, học hàm, chức vụ kỹ thuật được chính thức cấp; số bằng, ngày & nơi cấp: Cử nhân Luật: Bằng tốt nghiệp Đại học số: A0022130, cấp ngày 11/9/2007, Nơi cấp Trường Đại học Khoa học Huế. III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Phòng Tư pháp huyện Công tác hộ tịch; chứng 06/2005 - 01/2014 Tịnh Biên, tỉnh An thực; thẩm định, kiểm Giang. tra văn bản quy phạm pháp luật (Phó Trưởng phòng). 02/2014 – 04/2022 Thanh tra huyện Tịnh Thanh tra hành chính; Biên, tỉnh An Giang. Phòng chống tham nhũng; văn phòng (Phó Chánh Thanh tra). 05/2022 đến nay Phòng Tư pháp huyện Phổ biến, giáo dục pháp Tịnh Biên, tỉnh An luật; chuẩn tiếp cận ii
- Giang. pháp luật; hòa giải cơ sở; thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; xử lý vi phạm hành chính, trợ giúp pháp lý… (Phó Trưởng phòng). IV. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ: XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN hoặc ĐỊA PHƯƠNG Ngày 19 tháng 6 năm 2023 (Ký tên, đóng dấu) Người khai ký tên Huỳn Văn Sang iii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học với đề tài: Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ủy ban nhân dân huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang là riêng của cá nhân tôi. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm với những nội dung đã trình bày trong luận văn, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh không liên đới trách nhiệm. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 6 năm 2023 Tác giả Luận văn Huỳnh Văn Sang iv
- LỜI CẢM ƠN Xin cho phép tôi được trân trọng và bày tỏ lời cám ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Đặng Danh Lợi, người thầy đã nhiệt tình, tận tâm, đầy trách nhiệm hướng dẫn tôi hoàn thành Luận văn này. Tôi xin chân thành cám ơn các quý thầy, cô giáo và cán bộ, viên chức của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã dạy và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình học tập và làm luận văn. Cám ơn lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban ngành của UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Cám ơn bạn bè lớp cao học Quản lý kinh tế, cùng toàn thể những người đã giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra phỏng vấn và thu thập số liệu cũng như góp ý kiến để xây dựng luận văn. Để thực hiện luận văn, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi, tự nghiên cứu với tinh thần chịu khó, nghị lực và ý chí vươn lên. Tuy nhiên, không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót nhất định. Kính mong quý thầy, cô giáo và bạn bè, tiếp tục đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Do trình độ còn hạn chế, có một số lỗi và câu từ sẽ là điều không thể tránh khỏi, tác giả luận văn mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ quý vị, mong muốn cho bản luận văn được hoàn chỉnh hơn. Cuối cùng, tôi xin được cám ơn các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy và tập thể lãnh đạo UBND huyện Tịnh Biên đã động viên, tạo điều kiện cho tôi được đi học để nâng cao trình độ chuyên môn. Tác giả Luận văn Huỳnh Văn Sang v
- TÓM TẮT Đề tài tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá đúng thực trạng về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Qua đó, nêu lên những mặt đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; đồng thời đề xuất những giải pháp chủ yếu phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang như: Giải pháp về quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; về cơ chế tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức; về công tác bố trí sử dụng, đề bạt và luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức; về công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; về chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức; về công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. vi
- ABSTRACT The topic focuses on researching, analyzing and properly assessing the real situation of developing the contingent of cadres, civil servants and public employees of Tinh Bien district, An Giang province. Thereby, stating the achieved aspects, shortcomings, limitations and causes of existence and limitations; at the same time, propose solutions to mainly develop the contingent of cadres, civil servants and public employees of Tinh Bien district, An Giang province such as: Solutions on planning the contingent of cadres, civil servants and public employees; on the recruitment mechanism for cadres, civil servants and public employees; on the arrangement of use, promotion and rotation of cadres, civil servants and public employees; on the training and retraining of cadres, civil servants and public employees; on remuneration regimes and policies for cadres, civil servants and public employees; on the inspection, supervision and evaluation of cadres, civil servants and public employees. vii
- MỤC LỤC Trang tựa TRANG QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI LÝ LỊCH KHOA HỌC ………………………………………………………………...i LỜI CAM ĐOAN..................................................................................................... ..iv LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... …v TÓM TẮT ………………………………………………………………………………vi ABSTRACT …………………………………………………………………………vii MỤC LỤC ………………………………………………………………………………viii DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT………………………………………………….xii DANH SÁCH CÁC BẢNG ………………………………………………………..xiii PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... ....1 1. Lý do chọn đề tài.. ............................................................................................... ....1 2. Các công trình nghiên cứu có liên quan…………………………………………………..2 3. Mục tiêu nghiên cứu đề tài ................................................................................... ... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ …5 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... …5 5.1. Phương pháp thu thập thông tin, tài liệu, số liệu ………………………………………....5 5.2. Phương pháp phân tích và tổng hợp ……………………………………………………5 5.3. Phương pháp phân tích thống kê ………………………………………………………6 6. Những đóng góp về khoa học của luận văn ……………………………………………...6 7. Kết cấu của luận văn............................................................................................ ..6 PHẦN NỘI DUNG ……………………………………………………………………...8 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PH Á T T R I Ể N Đ Ộ I N GŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NHÀ NƯỚC ......................................................... .8 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò cán bộ, công chức, viên chức ............................ .8 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ………………………………………………...............8 1.1.2. Những đặc điểm cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức ............................. 8 1.1.2.1. Đặc điểm cơ bản của cán bộ, công chức ………………………………………….8 1.1.2.2. Đặc điểm cơ bản của viên chức …………………………………………………10 1.1.3. Vai trò, nghĩa vụ và quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức ................. 11 1.1.3.1. Vai trò của cán bộ, công chức, viên chức …………………………………….11 1.1.3.2. Nghĩa vụ và quyền của cán bộ, công chức, viên chức ………………………..13 viii
- 1.2. Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện ............................. ..13 1.2.1. Khái niệm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức .......................... ..13 1.2.2. Tiêu chí đánh giá sự phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện…………………………………………………………………………..15 1.2.2.1. Thể lực ……………………………………………………………………....15 1.2.2.2. Trí lực ……………………………………………………………………….16 1.2.2.3. Tâm lực ……………………………………………………………………..18 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức …………………………………………………………………………………19 1.3. Các hoạt động phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ............................. 22 1.3.1. Công tác quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức ....……………………22 1.3.2. Công tác tuyển dụng đội ngũ công chức, viên chức ...................................... 23 1.3.3. Công tác sử dụng, bố trí cán bộ, công chức, viên chức ................................. 23 1.3.3.1. Công tác sử dụng cán bộ, công chức, viên chức ……………………………..24 1.3.3.2. Công tác bố trí cán bộ, công chức, viên chức ………………………………..25 1.3.4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…………25 1.3.5. Xây dựng chế độ chính sách đãi ngộ, tạo động lực phát triển cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ………………………………………………………… 26 1.3.6. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ, công chức trong thi hành công vụ 27 1.3.6.1. Công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức …………..27 1.3.6.2. Công tác đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức …………………….28 1.4. Kinh nghiệm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của một số huyện trong tỉnh và bài học kinh nghiệm............................................................... 29 1.4.1. Học hỏi kinh nghiệm phát triển đội ngũ CBCCVC của một số huyện trong tỉnh ………………………………………………………………………………..29 1.4.2. Bài học kinh nghiệm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…………………………………………………. ............................................. .31 Chương 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC UBND HUYỆN TỊNH BIÊN, TỈNH AN GIANG...............33 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá - xã hội ảnh hưởng tới quá trình phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang…………...33 2.2. Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang …………………………………………………………………….35 2.2.1. Tổng quan về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang …………………………………………………………………………....35 ix
- 2.2.1.1. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức huyện Tịnh Biên giai đoạn 2018-2022 ………………………………………………………………………………………….36 2.2.1.2. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ………………………………………………..37 2.2.1.3. Trình độ lý luận chính trị ……………………………………………………….37 2.2.1.4. Trình độ quản lý nhà nước ………………………………………………… ….38 2.2.1.5. Trình độ Tin học và Ngoại ngữ ……………………………………....................38 2.2.2. Thực trạng về quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ………………….39 2.2.3. Thực trạng về tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức …. ..... 41 2.2.4. Thực trạng bố trí, sử dụng, điều động và luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức ……………………………………… ………………42 2.2.4. 1. Công tác bố trí sử dụng và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức …………………………………………………… ………………. 42 2.2.4. 2. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức ……………………………………………………………… ……………….. 42 2.2.5. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức..............43 2.2.5.1. Đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị…………………………………44 2.2.5.2. Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc ………………………………………………………………………………….44 2.2.6. Thực trạng chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức ……………………………………………………………………………………….45 2.2.7. Thực trạng kiểm tra, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức ………………...46 2.3. Đánh giá chung về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang……………………………………………………………47 2.3.1. Những kết quả đạt được ………………………………………………...........47 2.3.2. Tồn tại, hạn chế ………………………………………………………………49 2.3.3. Những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế …………………………………….50 Chương 3. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC UBND HUYỆN TỊNH BIÊN, TỈNH AN GIANG ……..52 3.1. Quan điểm, Mục tiêu …………………………………………………………..52 3.1.1. Quan điểm phát triển ………………………………………………………..52 3.1.2. Mục tiêu ……………………………………………………………………..55 3.1.2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................... .55 3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................... .55 3.2. Những giải pháp chủ yếu phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang …………………………………………………56 3.2.1. Về quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ………………………...56 x
- 3.2.2. Về cơ chế tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức …………………………...58 3.2.3. Về công tác bố trí sử dụng, đề bạt và luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức ………………………………………………………………………………...60 3.2.3.1. Đổi mới công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước của huyện ………………………………………………………….................60 3.2.3.2. Công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức …………………62 3.2.3.3. Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo ……………………………………63 3.2.4. Về công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức .………………………………………………………………………………64 3.2.5. Về chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức .…………………………………………………………………………...........66 3.2.6. Về công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức …………………………………………………………………………............67 PHẦN KẾT LUẬN………………………………………………………………..72 TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………………......74 PHỤ LỤC ………………………………………………………………………..77 xi
- DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT NGUYÊN NGHĨA 1 UBND Ủy ban nhân dân 2 CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa 3 CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức 4 ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng 5 UDCNTTCB Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản 6 DTTS Dân tộc thiểu số 7 UBKT Ủy ban kiểm tra xii
- DANH SÁCH CÁC BẢNG BẢNG TRANG Bảng 2.1. Tổng hợp theo cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức…………………36 Bảng 2.2. Trình độ chuyên môn của CBCCVC giai đoạn 2018-2022…………..37 Bảng 2.3. Tổng hợp theo trình độ Lý luận chính trị……………………………..37 Bảng 2.4. Tổng hợp theo trình độ Quản lý nhà nước…………………………….38 Bảng 2.5. Tổng hợp theo trình độ Tin học và ngoại ngữ………………………...38 xiii
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nhằm để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là Cải cách hành chính. Các nội dung cải cách hành chính được Nhà nước ta xác định bao gồm: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, cải cách chế độ công vụ, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,... Tất cả những i i i nội dung này hướng vào mục tiêu chung là xây dựng bộ máy hành chính ngày càng dân i i i i i i i i i i i i i i i i i i chủ, khoa học, minh bạch, hiệu quả cao để đạt được mục tiêu đó thì yêu cầu cấp thiết i i i i i i i i i i i i i i i i i i i quyết định là phải xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh. Quá trình đổi mới, i i i i i i i i i i i i i i i i i i đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế là cả một chặng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i đường phấn đấu lâu dài với những nhiệm vụ cao cả, vô cùng khó khăn, phức tạp đòi hỏi i i i i i i i i i i i i i i i i i i i Nhà nước phải đẩy mạnh cải cách hành chính; đặc biệt là việc phát triển đội ngũ cán i i i i i i i i i i i i i i i i i i bộ, công chức, viên chức. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi i i i i i i i i i i i i i i i i i i công việc”, công việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ. Không có đội ngũ cán i i i i i i i i i i i i i i i i i i i bộ, công chức, viên chức tốt thì đường lối, nhiệm vụ chính trị đúng cũng không trở i i i i i i i i i i i i i i i i i thành hiện thực. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được Đảng ta i i i i i i i i i i i i i i i i i i quan tâm chú ý đào tạo, bồi dưỡng và có chính sách cụ thể trong mỗi giai đoạn, mỗi i i i i i i i i i i i i i i i i i i i thời kì cách mạng Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức i i i i i i i i i i i i i i i i i i ở nước ta một số có hiện tượng bị suy thoái về đạo đức, chính trị, lối sống; cơ hội thực i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i dụng, tham ô, tham nhũng, lãng phí đang làm suy giảm niềm tin với nhân dân và cản i i i i i i i i i i i i i i i i i i trở tiến trình đổi mới. Do vậy, vấn đề đặt ra là cần phải phát triển đội ngũ cán bộ, công i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i chức, viên chức có đầy đủ năng lực và phẩm chất, có đủ đức và tài để đáp ứng yêu cầu i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. i i i i i i i i i Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang nói i i i i i i i i i i i i i i i i riêng đã có những bước trưởng thành quan trọng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính i i i i i i i i i i i i i i i i i trị của địa phương, của đất nước. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, công chức viên chức của i i i i i i i i i i i i i i i i i i huyện Tịnh Biên một số ít cán bộ còn hạn chế về năng lực chuyên môn, năng lực quản i i i i i i i i i i i i i i i i i i i lý, điều hành,... i i Nguyên nhân trực tiếp là do những bất cập trong việc tuyển dụng đội ngũ cán i i i i i i i i i i i i i i i i bộ, công chức, viên chức; Quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức, chế độ, chính sách i i i i i i i i i i i i i i i i i 1
- đối với cán bộ công chức, viên chức; việc sử dụng bố trí cán bộ, công chức, viên chức i i i i i i i i i i i i i i i i i i i của huyện, đều có những hạn chế cần khắc phục. i i i i i i i i i Do vậy, để có thể phát triển được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng i i i i i i i i i i i i i i i i i i yêu cầu phát triển chung của huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang trong điều kiện mới, vấn i i i i i i i i i i i i i i i i i đề đặt ra là cần có sự nghiên cứu một cách khoa học, toàn diện, có hệ thống về phát i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. i i i i i i i i Với những lý do trên, tôi chọn vấn đề: Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang làm đề tài Luận văn thạc sĩ của mình nhằm góp phần vào tìm ra các giải pháp phát triển nguồn nhân lực là cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn trong thời gian tới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. 2. Các công trình nghiên cứu có liên quan * Các công trình khoa học trong nước: - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm (2001). Luận cứ khoa học cho việc nâng i i i i i i i cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa i i i i i i i i i i i i i i i i i i đất nước. NXB Chính trị quốc gia Hà Nội. Luận cứ đưa ra cơ sở lý luận trong việc sử i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i dụng tiêu chuẩn cán bộ của Đảng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, các quan điểm, i i i i i i i i i i i i i i i i i i phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đội ngũ công i i i i i i i i i i i i i i i i i chức hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại i i i i i i i i i i i i i i i i i hóa đất nước trong những năm đầu thế kỷ XXI. i i i i i i i i i - Trần Văn Phòng (2007). Nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Đề tài nghiên cứu cấp bộ. Học viện Chính trị Quốc gia. - Trần Anh Tuấn (2007). Hoàn thiện thể chế quản lý công chức ở Việt Nam trong điều kiện phát triển và hội nhập quốc tế. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đã trình bày một số quan điểm, khái niệm khác nhau trong và ngoài nước về Công chức. Nội dung luận án đi sâu phân tích thực trạng của thể chế quản lý công chức hành chính nước ta theo xu thế từng bước hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa, hợp lý hóa, khoa học hóa và hội nhập hóa. Luận án nêu rõ 6 quan điểm và nguyên tắc cần tuân thủ trong quá trình hoàn thiện thể chế quản lý công chức hành chính ở Việt Nam. Ngoài ra, tác giả cũng nêu 2 nhóm giải pháp trong đó có 9 giải pháp ngắn hạn và 7 giải pháp dài hạn cần tiến hành để hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn 2007-2020. 2
- - Nguyễn Kim Diện (2006). Tiếp tục phát triển công chức hành chính tỉnh Hải Dương. Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Luận án đã hệ thống được những lý luận cơ bản về tiếp tục phát triển công chức hành chính nhà nước nói chung và tiếp tục phát triển công chức hành chính Nhà nước của tỉnh Hải Dương nói riêng. - Nguyễn Thị Hồng Dung (2015). Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Đại học Quốc Gia Hà Nội.iĐã hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i CBCC trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Luận văn cũng đánh giá những i i i i i i i i i i i i i i i i i thành công, hạn chế mà huyện Diễn Châu đã thực hiện và rút ra bài học kinh nghiệm i i i i i i i i i i i i i i i i i i trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong quá trình công nghiệp hóa - hiện i i i i i i i i i i i i i i i i i đại hóa. Đồng thời, tác giả cũng đề xuất các giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i đội ngũ CBCC nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay tại Diễn Châu, Nghệ i i i i i i i i i i i i i i i i i An. - Tăng Nghĩa (2006). Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp Quận ở Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. - Nguyễn Thị Kim Thanh (2006). Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức cấp cơ sở của Thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. - Nguyễn Xuân Phương (2008). Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp Quận ở các tỉnh Bắc Trung Bộ. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. - Phạm Thị Thanh Nhàn (2016). Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh. Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Tác giả đề cập đến thực trạng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở trong thời kỳ CNH, HĐH hiện nay. - "Nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý nhà nước trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế" của tác giả Văn Tất Thu đăng trên Tạp chí điện tử Cộng sản ngày 31/12/2012, đề cập đến vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh 3
- đạo, quản lý nhà nước nói chung, những ưu, nhược điểm của đội ngũ này, cũng như đưa ra giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. - Đỗ Ngọc Ninh và Đinh Ngọc Giang (2005). Cán bộ công chức với công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới. Tạp chí lý luận chính trị. * Các công trình khoa học nước ngoài: Tôn Hiểu Quần (2004). Tăng cường xây dựng ban lãnh đạo, cố gắng hình thành tầng lớp lãnh đạo hăng hái, sôi nổi, phấn đấu thành đạt. NXB Chính trị Quốc gia. Có thể cho thấy, tác giả đã đề cập ít nhiều ở những góc độ khác nhau việc xây i i i i i i i i i i i i i i i i i i dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, các công trình, luận văn, luận án i i i i i i i i i i i i i i i i i i nói trên đều đã hệ thống hóa được cơ sở lý luận và thực tiễn, phân tích đầy đủ, sâu sắc i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i về các nội dung liên quan đến phát triển đội ngũ CBCCVC nói chung và CBCCVC cấp i i i i i i i i i i i i i i i i i huyện nói riêng. Đồng thời đưa ra các giải pháp đối với công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, i i i i i i i i i i i i i i i i i i sử dụng, bồi dưỡng và đào tạo, các chính sách đãi ngộ nhằm nâng cao năng lực, bổ sung i i i i i i i i i i i i i i i i i i i và hoàn thiện đội ngũ CBCCVC. Tác giả luận văn trân trọng kế thừa các công trình i i i i i i i i i i i i i i i i i nghiên cứu nói trên nhằm thực hiện tốt đề tài của mình. Tuy nhiên, chưa có nhiều công i i i i i i i i i i i i i i i i i i trình nghiên cứu riêng về vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cấp i i i i i i i i i i i i i i i i i i i huyện nói chung. Đặc biệt là vấn đề phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức i i i i i i i i i i i i i i i i i i UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, cho đến nay chưa có công trình nào đề cập i i i i i i i i i i i i i i i i i đến. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp i i i i i i i i i i i i i i i i i i i phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước nói chung và đội ngũ i i i i i i i i i i i i i i i i i i i cán bộ, công chức, viên chức nói riêng của huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. i i i i i i i i i i i i i i 3. Mục tiêu nghiên cứu đề tài * Mục tiêu chung: Đánh giá đúng thực trạng về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại UBND huyện Tịnh Biên, đồng thời đề xuất những giải pháp chủ yếu phát triển đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. * Mục tiêu cụ thể: - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển nguồn nhân lực đội ngũ i i i i i i i i i i i i i i i i i cán bộ, công chức, viên chức. i i i i i - Đánh giá đúng thực trạng về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của UBND huyện Tịnh Biên giai đoạn 2018-2022. - Đề xuất những giải pháp chủ yếu phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên 4
- chức của UBND huyện Tịnh Biên đến năm 2025. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu việc phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Tịnh Biên, tỉnh An Giang. + Về thời gian: Đánh giá thực trạng thời kỳ 2018-2022 và đề xuất giải pháp đến năm 2025. + Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực là cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn Huyện: công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bố trí, sử dụng, đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm, chính sách cán bộ và kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập thông tin, tài liệu, số liệu - Thông tin thứ cấp: được thu thập từ các nguồn dữ liệu bên trong và bên ngoài, i i i i i i i i i i i i i bao gồm: i i + Từ nguồn dữ liệu bên ngoài: Luận văn sử dụng các thông tin thu thập được từ i i i i i i i i i i i i i i i i i i sách, báo, Tạp chí nghiên cứu khoa học và các trang thông tin điện tử có liên quan đến i i i i i i i i i i i i i i i i i i i đề tài nghiên cứu. i i i + T ừ n guồn dữ liệu bên trong: Luận văn tham khảo từ các Lu ậ t , Nghị i i i i i i i i i i i i i i định, vă n b ả n H ư ớ n g d ẫ n c ủ a T r u n g ư ơ n g, T ỉ n h , H u y ệ n và cáci báoi cáo i i v ề số lượng, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức của UBND huyện i i i i i i i i i i i i i i Tịnh Biên từ năm 2018-2022; văn kiện Đại hội, niên giámithốngikê từ năm 2018-2022... i i i i - Thông tin sơ cấp: Sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng câu hỏi. Số i i i i i i i i i i i i i i i i i liệu được thu thập trên cơ sở tiến hành điều tra 110 phiếu (phiếu điều tra) của cán bộ i i i i i i i i i i i i i i i i i i i lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực i i i i i i i i i i i i i i i i i i i thuộc UBND huyện Tịnh Biên. i i i i 5.2. Phương pháp phân tích và tổng hợp Được sử dụng trong toàn bộ quá trình thực hiện đề tài nhằm phân tích và tổng i i i i i i i i i i i i i i i i hợp thành những kết luận về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của UBND i i i i i i i i i i i i i i i i i i 5
- huyện Tịnh Biên, xác định rõ thực trạng và chỉ ra những hạn chế, tồn tại để làm cơ sở i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i đề xuất giải pháp chủ yếu phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của UBND i i i i i i i i i i i i i i i i i i huyện Tịnh Biên. i i 5.3. Phương pháp phân tích thống kê Luận văn sử dụng phương pháp này thông qua các bảng thống kê về số lượng i i i i i i i i i i i i i i i của hoạt động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, vạch ra i i i i i i i i i i i i i i i i i tính quy định thuộc về bản chất đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện i i i i i i i i i i i i i i i i i Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Luận văn sử dụng phương pháp thống kê để làm rõ thực i i i i i i i i i i i i i i i i i trạng, chỉ ra các ưu nhược điểm trong phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức i i i i i i i i i i i i i i i i i i cấp huyện và đề xuất các giải pháp đảm bảo phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên i i i i i i i i i i i i i i i i i i i chức cấp huyện. i i 6. Những đóng góp về khoa học của luận văn - Góp phần phát triển lý luận về nguồn nhân lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên i i i i i i i i i i i i i i i i chức nhà nước ở cấp chính quyền Huyện. i i i i i i i - Đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời đề xuất i i i i i i i i i i i i i i i i một số giải pháp chủ yếu để phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở huyện i i i i i i i i i i i i i i i i i i i Tịnh Biên, tỉnh An Giang trong thời kỳ mới. i i i i i i i i - Là tài liệu tham khảo cho các cơ quan làm công tác cán bộ, cơ quan nghiên cứu i i i i i i i i i i i i i i i i i i chính sách cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. i i i i i i i i i - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện i i i i i i i i i i i i i i i i i Tịnh Biên, tỉnh An Giang trong quá trình quản lý nhà nước ở địa phương. i i i i i i i i i i i i i i - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho học viên các hệ đào tạo quản lý i i i i i i i i i i i i i i i i i i kinh tế, kinh tế phát triển, luật,… khi nghiên cứu, học tập các chuyên đề có liên quan i i i i i i i i i i i i i i i i i i và cho các tổ chức, cá nhân quan tâm đến hoạt động quản lý nhà nước ở huyện Tịnh i i i i i i i i i i i i i i i i i i i Biên, tỉnh An Giang. i i i 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 Chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ CBCCVC Nhà nước. Chương 2: Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 248 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 241 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 102 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 151 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 130 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 120 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 74 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
92 p | 66 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 47 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 74 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn