Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên" nhằm khái quát những vấn đề lý thuyết và thực tiễn phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, luận văn hướng đến mục tiêu đề xuất giải pháp có tính thực tiễn và khả thi phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại doanh nghiệp đến năm 2025.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……/…… …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI THỊ XUÂN NGỌC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY TNHH XĂNG DẦU NAM TÂY NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ ĐĂKLĂK, NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……/…… …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI THỊ XUÂN NGỌC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY TNHH XĂNG DẦU NAM TÂY NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8 31 01 10 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Bùi Thị Thùy Nhi ĐĂKLĂK, NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đây luận văn “Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên” là thành quả nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Mọi số liệu, nội dung và kết quả đượctrình bày trong luận văn đều là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tôi cam đoan chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia về những nội dung mà tôi đã cam đoan ở trên./. Người cam đoan Thái Thị Xuân Ngọc
- LỜI CẢM ƠN Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin được bày tỏ lời cám ơn chân thành tới Ban Giám hiệu Trường Học viện Hành chính Quốc gia, Phòng quản lý Đào tạo sau đại học, Khoa kinh tế và các khoa, phòng đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Đặc biệt, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Cô TS Bùi Thị Thùy Nhi đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, định hướng, góp ý và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi có thể hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi có thể thu thập số liệu phục vụ cho việc hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Các Thầy, Cô trong Hội đồng chấm luận văn đã cho tôi những ý kiến góp ý quý báu để tôi hoàn chỉnh luận văn này. Và lời cảm ơn tới gia đình, tất cả bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, những ý kiến góp ý hay giúp cho tôi có thể hoàn thiện luận văn. Mặc dù đã nỗ lực hết mình để nghiên cứu, tìm hiểu, chỉnh sửa nhưng luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót do hạn chế về thời gian và khả năng nghiên cứu còn hạn hẹp vì vậy rất mong nhận được sự góp ý của Thầy, Cô và các bạn./. Đắk Lắk, ngày tháng năm 20 TÁC GIẢ Thái Thị Xuân Ngọc
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... MỤC LỤC............................................................................................................. DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................... DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................... DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ...................................................... MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 Chương 1: LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU...........................11 1.1. Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ........................................................11 1.1.1. Khái niệm về hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ...............................11 1.1.2. Phân loại và yêu cầu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu ............................13 1.2. Lý luận về phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ....................22 1.2.1. Khái niệm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu....................22 1.2.2. Nội dung phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu .....................23 1.2.3. Tiêu chí đánh giá phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ........24 1.2.4. Các yếu tố tác động đến phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu26 1.3. Kinh nghiệm về phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn các tỉnh lân cận và bài học rút ra cho Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên .......................................................................................................32 1.3.1. Kinh nghiệm phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Định ...........................................................................................................32 1.3.2. Kinh nghiệm phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Phước.........................................................................................................35 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho Công ty TNHH Xăng Dầu nam Tây Nguyên37
- Chương 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY TNHH XĂNG DẦU NAM TÂY NGUYÊN ..........................................................................................................40 2.1. Tổng quan về công ty TNHH Xăng dầu Nam tây Nguyên ...................40 2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển ........................................................40 2.1.2. Mục tiêu và ngành nghề kinh doanh ....................................................40 2.1.3. Sơ đồ bộ máy của công ty ....................................................................41 2.1.4. Đặc điểm về nguồn lực của công ty.....................................................49 2.1.5. Sản phẩm xăng dầu và thị trường tiêu thụ chủ yếu của công ty ..........50 2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian qua .......51 2.2. Thực trạng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ...............................................................52 2.2.1. Chức năng, nhiệm vu của ban lãnh đạo Công ty đối với phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu Petrolimex .......................................................................52 2.2.2. Tình hình phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ..................................................................53 2.2.3. Phát triển mới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu Petrolimex ....................54 2.2.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và lao động ............................................57 2.2.5. Cải tạo nâng cấp các cửa hàng xăng dầu Petrolimex ..........................58 2.2.6. Chất lượng cung ứng dịch vụ...............................................................60 2.2.7. Đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện ......................................62 2.2.8. Đánh giá về khả năng cải tạo, phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ....................................................63 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ...............................................................64 2.3.1. Những kết quả đạt được .......................................................................64 2.3.2.Những hạn chế, bất cập.........................................................................66 Chương 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY TNHH XĂNG DẦU NAM TÂY NGUYÊN 68
- 3.1. Quan điểm, định hướng và mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ......................68 3.1.1. Dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tác động đến phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ...............................................................................................................68 3.1.2. Quan điểm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ..................................................................80 3.1.3. Định hướng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ..................................................................81 3.1.4. Mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ..................................................................82 3.2. Giải pháp phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên đến năm 2025 ......................................83 KẾT LUẬN .......................................................................................................89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................90 PHỤ LỤC 1 ......................................................................................................93
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ATLĐ : An toàn lao động BC : Báo cáo BCT : Bộ Công thương BHLĐ : Bảo hộ lao động CHCN : Cứu hộ cứu nạn CCN : Cụm Công nghiệp CHXD : Cửa hàng xăng dầu CHBLXD : Cửa hàng bán lẻ xăng dầu CP : Chính phủ KCN : Khu Công nghiệp KTXH : Kinh tế xã hội KCN : Khu Công nghiệp NĐ : Nghị định PCCC : Phòng cháy chữa cháy QCVN : Quy chuẩn Việt Nam QĐ : Quyết định SCT : Sở Công Thương TCVN : Tiêu chuẩn Việt Nam TL : Tỉnh lộ TT : Thông tư TTg : Thủ tướng UBND : Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2. 1 Thị trường tiêu thụ của Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên theo khu vực từ 2018-2022 ................................................................................. 50 Bảng 2. 2 Hệ thống cửa hàng bản lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên ................................................................................................ 53 Bảng 2. 3 Số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu xây dựng giai đoạn 2018-2022 . 55 Bảng 2. 4 Số cửa hàng xăng dầu cần được nâng cấp, cải tạo ............................. 58 Bảng 2. 5 Sản lượng xăng dầu tiêu thụ giai đoạn 2018-2022 ............................. 61
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Sơ đồ 2.1 Sơ đồ bộ máy quản lý ............................................................. 41 Biểu đồ 2.1 Đánh giá về khả năng cải tạo, nâng cấp cửa hàng bán lẻ xăng dầu .............................................................................................................. 63
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Ngày nay, cùng với sự phát triển KT-XH ngày càng mạnh mẽ, mức sống của người dân ngày một nâng cao, nhu cầu của người dân về giao thông đi lại ngày một tăng, kéo theo nhu cầu sử dụng xăng dầu cũng ngày càng nhiều. Bên cạnh phục vụ nhu cầu sinh hoạt, xăng dầu còn là mặt hàng nguyên nhiên liệu chiến lược của mỗi quốc gia, mặt hàng thiết yếu đối với đời sống xã hội, có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, có tác động nhất định lên giá trị của mọi sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên là đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Trải qua hơn 47 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên không ngừng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, tiên phong áp dụng các chuẩn quản lý tiên tiến, liên tục đổi mới và không ngừng cải tiến, đến nay Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên sở hữu 82 điểm bán trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Công ty thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính là kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hoá dầu, phục vụ nhu cầu cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Mặc dù, kinh doanh xăng dầu được Nhà nước quy định là một trong những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và được quản lý thống nhất theo các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước, tuy nhiên trong thời gian qua tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và gian lận thương mại trên thị trường xăng dầu vẫn tồn tại. Bên cạnh đó Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên là một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn hai tỉnh Tây nguyên rộng lớn với trên hai triệu dân, giao thông chủ yếu là
- 2 đường bộ, địa hình phức tạp, công tác vận chuyển gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang từng bước phát triển để theo kịp với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều cửa hàng xăng dầu nhỏ bé về quy mô, xấu về kiếntrúc, công nghệ chưa được cải tạo nâng cấp kịp thời. Mật độ cửa hàng xăng dầu còn quá dày trên nhiều tuyến đường chính, một số cửa hàng không đảm bảo khoảng cách với công trình công cộng (trường học, bệnh viện, chợ,...) hoặc nằm ở vị trí thường gây ùn tắc giao thông khiến nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Trong khi đó, các cửa hàng xăng dầu tại một số xã, phường số cây xăng lại chiếm tỷ lệ rất ít, thậm chí, có xã chưa có cửa hàng xăng dầu. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng người tiêu dùng phải di chuyển rất xa mới mua được xăng. Xuất phát từ vấn đề nêu trên và nhận thức được tầm quan trọng trong việc phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn hai tỉnh nói chung và không ngừng phát triển Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên nói riêng. Do đó, tôi chọn Đề tài “Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên” để nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên và đề xuất giải pháp phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho doanh nghiệp trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Hiện nay, có một số công trình nghiên cứu về xăng dầu, tuy nhiên các công trình tập trung nghiên cứu về sản xuất, nhập khẩu xăng dầu, một số công trình nghiên cứu về biến động giá xăng dầu và dự báo xu hướng vận động của thị trường xăng dầu thế giới. Các công trình liên quan đến hệ thống phân phối tại các doanh nghiệp là khá ít và đến nay chưa có
- 3 công trình nghiên cứu phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên, đề tài sử dụng các công trình tiêu biểu làm tài liệu như sau: - Nghiên cứu "Chính sách quản lý nhà nước đối với kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam" của Bùi Thị Hồng Việt nhằm khám phá và làm sáng tỏ cơ sở lý luận liên quan đến chính sách quản lý của nhà nước về kinh doanh xăng dầu. Bằng cách áp dụng các nguyên lý lý thuyết, tác giả phân tích và đánh giá tình hình thực tế của chính sách này tại Việt Nam. Trong đó, luận án đề ra những giải pháp cụ thể và kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý, nhằm tạo điều kiện kinh doanh công bằng và cạnh tranh. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu, đồng thời bảo vệ lợi ích chung cho cộng đồng và đáp ứng yêu cầu về an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời đề xuất giúp thúc đẩy sự phát triển ổn định và bền vững của kinh tế. Luận án này đóng góp quan trọng bằng việc tổng hợp và phân tích một cách cấu trúc các chính sách quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam. Nói rõ hơn, nó khám phá các bài học từ các nước phát triển và những nước đang trong quá trình phát triển có bối cảnh tương tự Việt Nam. Nhằm mục đích so sánh và áp dụng những chính sách có hiệu quả. Dựa trên lý thuyết, kinh nghiệm và tình hình thực tế tại Việt Nam, luận án đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm cải thiện chính sách quản lý của nhà nước về lĩnh vực xăng dầu trong tương lai. Các giải pháp chính bao gồm: đồng bộ hóa điều kiện kinh doanh xăng dầu, thiết lập thuế nhập khẩu dựa trên giá trị tuyệt đối, trao quyền quyết định giá cho các doanh nghiệp, tối ưu hóa hệ thống phân phối xăng dầu, loại bỏ chỉ tiêu nhập
- 4 khẩu xăng dầu, và nâng cao dự trữ xăng dầu quốc gia. (Bùi Thị Hồng Việt, 2012). - Nguyễn Tiến Thuận và Nguyễn Đình Dũng, Quản lý kinh doanh xăng dầu ở nước ta theo cơ chế thị trường, thực trạng và giải pháp (Nguyễn Tiến Thuận và Nguyễn Đình Dũng, 2014). Nội dung của đề tài đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận về quản lý kinh doanh trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đặc điểm kinh doanh xăng dầu trong nền kinh tế thị trường, khảo cứu kinh nghiệm của Trung quốc trong việc quản lý kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường để rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Mặt khác, đề tài cũng đã phân tích khá toàn diện thực trạng quản lý kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam qua 2 giai đoạn trước và sau khi thực hiện NĐ 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, từ đó đưa ra những nhận xét mặt được và chưa được trong quá trình quản lý kinh doanh xăng dầu. Trên cơ sở đánh giá những mặt còn tồn tại, đề tài đã đưa ra quan điểm và 6 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện việc quản lý kinh doanh xăng dầu ở nước ta trong thời gian tới theo cơ chế thị trường. - Công trình "Nghiên cứu các nhân tố tác động tới sự phát triển thị trường xăng dầu ở Việt Nam" của Nguyễn Đức Diệp đã khám phá và phân tích sự ảnh hưởng của một loạt nhân tố đến thị trường xăng dầu của Việt Nam. Đặc biệt, thị trường này thường xuyên chịu tác động trực tiếp từ các yếu tố như: kinh tế, chính trị, thể chế, pháp luật, quan hệ quốc tế, dân số, khoa học, công nghệ, môi trường tự nhiên và văn hóa. Tất cả những yếu tố này đều đồng lòng hướng tới sự tiến triển của thị trường xăng dầu ở Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi yếu tố đều có mức độ ảnh hưởng riêng đối với sự phát triển của thị trường này. Đáng chú ý, yếu tố thể chế - pháp luật (hay còn gọi là chính sách quản lý từ Nhà nước) đóng vai trò
- 5 quan trọng và có tác động mạnh mẽ nhất, đóng góp nhiều vào việc quyết định hướng phát triển của thị trường xăng dầu tại Việt Nam. Tác giả Nguyễn Đức Diệp cho rằng sự phát triển thị trường xăng dầu ở Việt Nam do ảnh hưởng của nhiều nhân tố, trong đó nhân tố quyết định là từ phía Nhà nước. Kết quả nghiên cứu và khảo sát từ luận án đã rút ra một số điểm quan trọng như sau: (1) Thị trường xăng dầu Việt Nam đã có mặt trong khoảng 60 năm và dù trải qua 30 năm đổi mới, nó vẫn giữ nguyên bản chất là một thị trường độc quyền. Thị trường này vẫn hoạt động dựa trên cơ chế chỉ đạo và mang một đặc tính hành chính, chưa phản ánh chính xác các quy luật của một thị trường cạnh tranh; (2) Mặc dù có sự tăng cường sản xuất xăng dầu trong nước, nguồn cung xăng dầu tại Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ nguồn nhập khẩu. Thêm vào đó, thị trường cũng chịu sự chi phối lớn từ một số doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PVOIL, Saigonpetro, với 3 doanh nghiệp này chiếm đến 80% thị phần, tạo ra sự phụ thuộc quá mức; (3) Cơ cấu chính sách quản lý thị trường xăng dầu của Nhà nước chưa đáp ứng kịp thời với biến động của thị trường xăng dầu toàn cầu. Sự can thiệp của Nhà nước quá mức vào nguồn cung, đồng thời chưa đặt người tiêu dùng vào vị trí trung tâm của quan điểm quản lý. Dựa trên những phát hiện trên, luận án đã đề ra một loạt giải pháp nhằm gia tăng tác động tích cực và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của các yếu tố lên sự phát triển của thị trường xăng dầu Việt Nam. - Luận án tiến sĩ, Phát triển thị trường xăng dầu ở Việt Nam đến năm 2020 của tác giả Trần Hiệp Thương. Luận án đã phân tích một số khái niệm về thị trường, những bài học cho ngành xăng dầu Việt Nam từ kinh nghiệm phát triển thị trường xăng dầu của một số nước như: Na Uy, Trung Quốc, Malaysia. Luận án đã nhận xét thị trường xăng dầu nước ta trong thời gian qua, theo các nhân tố cạnh tranh, đánh giá thị trường xăng
- 6 dầu Việt Nam theo phương pháp phân tích ma trận SWOT, từ đó đưa ra những giải pháp phát triển thị trường xăng dầu Việt Nam đến năm 2020 theo các nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp tăng nguồn cung; Nhóm giải pháp liên quan đến chính sách phân phối; Nhóm giải pháp liên quan đến định hướng nhu cầu thị trường; Nhóm giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước. Qua nghiên cứu các công trình nêu trên, cho thấy phần lớn các công trình tập trung nghiên cứu việc nhập khẩu, kinh doanh hoặc giá cả xăng dầu … trên phạm vi cả nước, các nghiên cứu này chưa tập trung nhiều vào đối tượng là phát triển cửa hàng xăng dầu tại một địa phương. Trên thực tế, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn mỗi tỉnh có đặc điểm, quy mô khác nhau và đến nay không có nhiều công trình nghiên cứu đề cập tới phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở một địa phương. Những phân tích trên sẽ là “khoảng trống” để phát triển nghiên cứu đối với đề tài “Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên”. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1.Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở khái quát những vấn đề lý thuyết và thực tiễn phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, luận văn hướng đến mục tiêu đề xuất giải pháp có tính thực tiễn và khả thi phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại doanh nghiệp đến năm 2025. 3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu: - Góp phần hệ thống hóa vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu. - Phân tích thực trạng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên hiện nay.
- 7 - Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên giai đoạn đến năm 2025. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là nội dung phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian:Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên. - Về thời gian: Luận văn thu thập số liệu phục vụ nghiên cứu trong giai đoạn 5 năm từ 2018 đến năm 2022, định hướng đến 2025. - Về nội dung: Luận văn tiếp cận nội dung dưới góc độ phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, với 4 nội dung sau: + Phát triển mới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu Petrolimex; + Cải tạo, nâng cấp các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện có; + Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ bán lẻ xăng dầu Petrolimex; + Đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh xăng dầu. Chủ thể phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu đề cập đến trong luận văn là Ban lãnh đạo của Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên 5. Phương pháp nghiên cứu: 5.1. Phương pháp thu thập thông tin
- 8 - Số liệu thứ cấp: Báo chuyên ngành, số liệu thống kê, các báo cáo của Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên, Niên giám thống kê hàng năm và các tài liệu khác có liên quan. - Số liệu sơ cấp: Tiến hành điều tra phỏng vấn kết hợp với bảng câu hỏi 30 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên, các cửa hàng này đại diện cho từng huyện, thị xã, thành phố hoặc vùng sâu, vùng xa, vùng có mật độ dân cư cao. Nội dung phiếu điều tra gồm những thông tin cơ bản như chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng, quy mô, phân loại cửa hàng. Sau đó sử dụng thông tin thu thập được để đưa vào nội dung đánh giá hiện trạng. Quá trình thực hiện điều tra bảng hỏi gồm 03 bước như sau: + Thứ nhất, thiết kế bảng hỏi: Bảng hỏi gồm hai phần chính là khảo sát hiện trạng cửa hàng bán lẻ xăng dầu Petrolimex và phần đánh giá về khả năng phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên. Bảng hỏi chỉ sử dụng câu hỏi đóng để thuận tiện doanh nghiệp trong việc trả lời. + Thứ hai: phát phiếu điều tra cho 30 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên. Để kết quả điều tra mang tính chính xác, khách quan, đảm bảo độ tin cậy và không ảnh hưởng đến tâm lý đối tượng điều tra – doanh nghiệp, bảng câu hỏi điều tra không yêu cầu doanh nghiệp điền thông tin về doanh nghiệp, địa chỉ và các thông tin liên quan khác. + Thứ ba, xử lý kết quả: Kết quả điều tra được xử lý qua phần mềm Excel để tính toán, vẽ bảng biểu minh họa và sau đó thực hiện các phân tích thống kê, chủ yếu là thống kê mô tả.
- 9 5.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu Phương pháp phân tích thống kê mô tả: được sử dụng để mô tả các thuộc tính của nhóm phỏng vấn như đối tượng trả lời phỏng vấn, thuộc tính của cửa hàng trả lời phỏng vấn: quy mô đầu tư, số lượng trụ bơm, dung tích bồn chứa, mặt tiền cửa hàng, nhân viên và ý kiến của cửa hàng được phỏng vấn. 5.3. Phương pháp chuyên gia Được sử dụng để lấy ý kiến tham gia góp ý của Lãnh đạo Sở Công Thương, phòng Quản lý Thương mại, người trực tiếp theo dõi, quản lý Nhà nước đối với hoạt động xăng dầu trên đại bàn tỉnh Đắk Lắk. Bên cạnh đó lấy ý kiến của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk là cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với kinh doanh xăng dầu trên địa bàn hai tỉnh và doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh về những nội dung liên quan đến kinh nghiệm quản lý nhà nước, đánh giá những mặt còn hạn chế, những kết quả đạt được. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1.Ý nghĩa lý luận: - Luận văn hệ thống những vấn đề lý luận về phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu. - Luận văn nghiên cứu và tìm hiểu kinh nghiệm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở các tỉnh Bình Phước, Bình Định và các địa bàn có điều kiện tương đương. 6.2.Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn nghiên cứu những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân đạt được và hạn chế của hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên, đề xuất các giải pháp mang tính chất thực tế để phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng
- 10 dầu tại doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu của sản xuất và tiêu thụ đến năm 2025. - Làm căn cứ để các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của Nhà nước. - Làm cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác quản lý hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn cháy nổ, bảo vệ môi trường, các điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định pháp luật hiện hành. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo; luận văn gồm có 3 chương, bao gồm: - Chương 1: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu. - Chương 2: Thực trạng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên. - Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn