
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Quân Đội
lượt xem 10
download

Luận văn đã đánh giá thực trạng phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại MB và đề xuất được một số giải pháp có khả năng ứng dụng thực tế nhằm khắc phục các hạn chế trong việc phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức hiện nay và nâng cao hiệu quả trong giai đoạn 2020-2025.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Quân Đội
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN TÂN THẮNG PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ DÀNH CHO KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN TÂN THẮNG PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ DÀNH CHO KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60 34 04 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHẠM THỊ TÚY Hà Nội - 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại Ngân hàng thƣơng mại Cổ phần Quân Đội” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả các nội dung của luận văn này hoàn toàn đƣợc hình thành và phát triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi, dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của PGS.TS. Phạm Thị Túy, các số liệu và kết quả có đƣợc trong luận văn tốt nghiệp là hoàn toàn trung thực. Tác giả Nguyễn Tân Thắng
- LỜI CẢM ƠN Xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội trong thời gian qua đã dìu dắt và tận tình truyền đạt cho em những kiến thức, kinh nghiệm vô cùng quý báu mà em có đƣợc kết quả ngày hôm nay. Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Phạm Thị Túy ngƣời hƣớng dẫn khoa học của luận văn, đã hƣớng dẫn tận tình và giúp đỡ em về mọi mặt để hoàn thành luận văn. Xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy Cô Khoa Quản lý kinh tế đã hƣớng dẫn và giúp đỡ em trong quá trình thực hiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn toàn thể cán bộ, công nhân viên Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội đã dành thời gian quý báu để giúp tôi có số liệu để phân tích và đánh giá; sẵn sàng cung cấp thông tin, tài liệu và hợp tác trong quá trình thực hiện luận văn. Em xin kính chúc Quý Thầy Cô nhà trƣờng cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên viên Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội luôn dồi dào sức khỏe và đạt đƣợc những thành công trong công việc. Hà Nội, tháng năm 2020 Nguyễn Tân Thắng
- MỤC LỤC DANH MỤC, CÁC KÝ HIỆU CHỮ VIẾT TẮT ........................................................i DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. ii DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. iii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................ iii MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ DÀNH CHO KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........................................... 5 1.1. Tổng quan tình hình các nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................ 5 1.1.1. Những nghiên cứu liên quan đến ngân hàng điện tử ................................. 5 1.1.2. Những nghiên cứu liên quan đến ngân hàng MB và ngân hàng điện tử tại MB ............................................................................................................. 7 1.1.3. Nhận xét chung .......................................................................................... 7 1.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức............................................................................................................. 8 1.2.1. Một số Các khái niệm cơ bản .................................................................... 8 1.2.2. Đặc trƣng và các dịch vụ cơ bản của dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức ............................................................................................ 10 1.2.3. Vai trò quan trọng của ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức 14 1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của ngân hàng điện tử dành cho tổ chức . 18 1.3. Nội dung và các nhân tố tác động đến sự phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức của ngân hàng thƣơng mại.............................................. 23 1.3.1. Nội dung phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức của NHTM ................................................................................................................ 23 1.3.2. Các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức ....................................................................................................... 26
- 1.4. Kinh nghiệm phát triển ngân hàng điện tử tại một số nƣớc và Việt Nam. Bài học rút ra cho MB trong phát triển ngân hàng điện tử. ......................................... 29 1.4.1. Kinh nghiệm phát triển NHĐT tại một số nƣớc và Việt Nam................. 30 1.4.2. Bài học rút ra cho ngân hàng TMCP Quân đội trong phát triển ngân hàng điện tử ................................................................................................................ 33 Chƣơng 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 36 2.1. Phƣơng pháp luận nghiên cứu ........................................................................ 36 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................ 36 2.2.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu .................................................................. 36 2.2.2. Phƣơng pháp phân tích ............................................................................ 37 Chƣơng 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ DÀNH CHO KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI ............................................................................................................... 39 3.1. Khái quát về ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội ................................. 39 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hang thƣơng mại cổ phần Quân đội ............................................................................................................ 39 3.1.2. Sơ đồ tổ chức ........................................................................................... 41 3.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội giai đoạn 2016-2019 .................................................................................... 41 3.2.Thực trạng phát triển ngân hàng điện tử dành cho tổ chức của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội giai đoạn 2016-2019 ............................................. 46 3.2.1. Thực trạng về các sản phẩm ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội hiện nay ............................ 46 3.2.2. Thực trạng về các thủ tục và phí dịch vụ cuả NHĐT dành cho khách hàng tổ chức ....................................................................................................... 48 3.2.3. Kết quả kinh doanh của NHĐT dành cho khách hàng tổ chức ............... 62 3.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức của MB .................................................................................. 67 3.3.1.Những kết quả đạt đƣợc ............................................................................ 67
- 3.3.2.Hạn chế và nguyên nhân ........................................................................... 71 Chƣơng 4: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ DÀNH CHO KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI .................................................................. 75 4.1. Phƣơng hƣớng phát triển của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội ....... 75 4.1.1. Phƣơng hƣớng phát triển chung .............................................................. 75 4.1.2. Triển vọng phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức của MB ..................................................................................................... 76 4.2.Một số giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội. ............................................... 79 4.2.1.Đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời tập trung một số sản phẩm có lợi thế so sánh ............................................................................................................... 79 4.2.2.Thúc đẩy tăng trƣởng số lƣợng khách hàng sử dụng dịch vụ ................... 81 4.2.3.Gia tăng đầu tƣ phát triển cơ sở vật chất, công nghệ ................................ 82 4.2.4.Thúc đẩy hoạt động truyền thông ............................................................. 85 4.2.5.Tăng cƣờng giải pháp phòng ngừa rủi ro ................................................. 86 4.2.6. Hoàn thiện mô hình quản lý, quy trình thực hiện và nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân lực MB ......................................................................................... 88 4.3. Kiến nghị ........................................................................................................ 89 4.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ ................................................................... 89 4.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nƣớc .................................................. 89 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 91 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 93 PHỤ LỤC
- DANH MỤC, CÁC KÝ HIỆU CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu viết tắt Nguyên nghĩa 1 CN Chi nhánh 2 CNTT Công nghệ thông tin 3 CP Cổ phần Ngân hàng thƣơng mại cổ phần 4 MB Quân đội 5 NH Ngân hang 6 NHĐT Ngân hàng điện tử 7 NHNN Ngân hàng nhà nƣớc 8 NHTM Ngân hàng thƣơng mại 9 PGD Phòng giao dịch 10 TCKT Tổ chức kinh tế 11 TCTD Tổ chức tín dụng 12 TMCP Thƣơng mại cổ phần i
- DANH MỤC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang 1 Bảng 2.1 Số lƣợng phiếu điều tra 34 2 Bảng 3.1 Nguồn vốn của MB giai đoạn 2015-2019 36 3 Bảng 3.2 Tình hình sử dụng vốn tại MB giai đoạn 2015-2019 41 4 Bảng 3.3 Số lƣợng thẻ và máy ATM của MB giai đoạn 2015-2019 42 5 Bảng 3.4 Lợi nhuận của ngân hàng Quân đội giai đoạn 2015-2019 43 Chi tiết dịch vụ NHĐT đang đƣợc áp dụng tại MB dành 6 Bảng 3.5 44 cho khách hàng tổ chức 7 Bảng 3.6 Thủ tục và thời gian thực hiện dịch vụ NHĐT 46 8 Bảng 3.7 Biểu phí dịch vụ đối với khách hàng SME thông thƣờng 49 Chỉ tiêu thu nhập từ dịch vụ ngân hàng điện tử tại MB 9 Bảng 3.8 53 giai đoạn 2015-2019 Số lƣợng khách hàng tổ chức sử dụng dịch vụ NHĐT của 10 Bảng 3.9 54 MB giai đoạn 2015-2019 11 Bảng 3.10 Bảo mật của từng kênh cung cấp dịch vụ NHĐT 56 Tình hình hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho 12 Bảng 3.11 57 tổ chức tại MB giai đoạn 2015-2019 13 Bảng 3.12 Thông tin sử dụng NHĐT của khách hàng 60 14 Bảng 3.13 Tiện ích sử dụng dịch vụ NHĐT của khách hàng 60 Đánh giá của khách hàng về dịch vụ ngân hàng điện tử 15 Bảng 3.14 61 của MB ii
- DANH MỤC HÌNH STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 3.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức 40 DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Biểu đồ Nội dung Trang 1 Biểu đồ 3.1 Số lƣợng khách hàng tổ chức đăng ký dịch vụ NHĐT 58 Số lƣợng giao dịch của khách hàng tổ chức cho dịch 2 Biểu đồ 3.2 58 vụ NHĐT iii
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngân hàng điện tử đã không còn là khái niệm xa lạ với ngƣời dùng dịch vụ của ngân hàng tại Việt Nam trong những năm gần đây. Ngân hàng điện tử giúp ngƣời dùng thực hiện các giao dịch thuận tiện và dễ dàng nhƣ: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, truy vấn thông tin tài khoản, mua hàng trực tuyến… trong vòng vài phút từ điện thọai di động hay máy tính có kết nối mạng. Ngân hàng điện tử đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2004, từ đó đến nay hoạt động của ngân hàng ngày càng phổ biến, đi cùng với xu thế đó là sự phát triển không ngừng nghỉ của các ngân hàng thƣơng mại nhằm nâng cao chất lƣợng dịch vụ và thu hút khách hàng đến với ngân hàng. Với sự triển khai mạnh mẽ đó đã góp phần thúc đẩy chủ trƣơng không dùng tiền mặt trong hoạt động thanh toán theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Chính phủ trong giai đoạn 2016-2020. Yêu cầu này vừa tạo ra cơ hội, vừa tạo ra thách thức cho các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam khi vừa phải cạnh tranh lẫn nhau, vừa phải cạnh tranh với sự tăng trƣởng nhanh chóng của các ngân hàng nƣớc ngoài tiếp cận thị trƣờng Việt Nam. Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội là một trong top 10 ngân hàng phát triển nhất Việt Nam. Với vị thế có đƣợc trên thị trƣờng ngân hàng đã xác định đẩy mạnh phát triển ngân hàng điện tử là một trong những trọng tâm hoạt động. Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội đã có những bƣớc đi cụ thể để xây dụng và hiện đại hóa hệ thống thanh toán và tạo lập hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thanh toán tiên tiến nhằm đƣa các khách hàng của mình đến với các dịch vụ thanh toán nhanh hơn, thông minh hơn và đảm bảo tính an toàn. Tuy nhiên, các dịch vụ của ngân hàng điện tử do MBbank cung cấp vẫn đang phổ biến cho khách hàng cá nhân nhiều hơn khách hàng doanh nghiệp. Bởi vậy, hƣớng tới thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn hoạt động ngân hàng điện tử dành cho tổ chức của MB, đề tài “Phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội” đƣợc lựa chọn làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý kinh thế thwo định hƣớng ứng dụng là phù hợp và có ý nghĩa lý luận, thực tiễn sâu sắc. 1
- Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện đƣợc các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, luận văn tập trung làm rõ những câu hỏi nghiên cứu nhƣ sau: Căn cứ lý luận nào để phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức? Trong giai đoạn từ năm 2016-2019, hoạt động của ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại MB đã diễn ra nhƣ thế nào? Tình hình hoạt động của ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại MB giai đoạn 2016-2019 đã đạt đƣợc những thành tựu gì và hiện tại đang gặp những khó khăn, hạn chế nào? Cần phải có những giải pháp nào nhằm cải thiện ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại MB cho phù hợp với điều kiện hiện nay? 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá những kết quả đạt đƣợc cũng nhƣ những khó khăn, vƣớng mắc, hạn chế mà dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức đang áp dụng tại MB. Xây dựng các giải pháp nhằm phù hợp và nâng cao đƣợc hiệu quả sử dụng ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức của MB. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức. Đánh giá thực trạng phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại MB giai đoạn 2016-2019. Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển ngân hàng điện tử dành cho tổ chức tại MB đến năm 2025. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: là ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức. Phạm vi nghiên cứu: 2
- + Phạm vi về nội dung: luận văn tập trung nghiên cứu các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức. + Phạm vi về không gian: nghiên cứu tập trung vào hoạt động của ngân hàng điện tử tại MB. + Phạm vi về thời gian: luận văn nghiên cứu thực trạng phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại MB giai đoạn 2016-2018 và đề xuất giải pháp cho giai đoạn đến 2025. 4. Những đóng góp của luận văn Về mặt lý luận: luận văn đã bổ sung, làm rõ khung lý thuyết nghiên cứu về phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức của ngân hàng thƣơng mại dựa trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu trƣớc đây về vấn đề này. Cụ thể, luận văn đã phân tích một cách hệ thống về tình hình phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức thông qua các chỉ tiêu về doanh thu, chi phí, số lƣợng khách hàng sử dụng dịch vụ... để làm rõ năng lực hiện tại của MB trong việc phát triển ngân hàng điện tử dành cho tổ chức. Về mặt thực tiễn: luận văn đã đánh giá thực trạng phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại MB và đề xuất đƣợc một số giải pháp có khả năng ứng dụng thực tế nhằm khắc phục các hạn chế trong việc phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức hiện nay và nâng cao hiệu quả trong giai đoạn 2020-2025. 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, thì nội dung chính của luận văn đƣợc trình bày theo kết cấu 4 chƣơng: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại ngân hàng thương mại. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội. 3
- Chương 4: Phương hướng và giải pháp phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội. 4
- Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ DÀNH CHO KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Tổng quan tình hình các nghiên cứu liên quan đến đề tài Để có cơ sở xác định nội dung nghiên cứu của tác giả, luận văn thực hiện việc tổng hợp những công trình nghiên cứu liên quan mà tác giả đƣợc biết 1.1.1. Những nghiên cứu liên quan đến ngân hàng điện tử Nguyễn Hùng Cƣờng (2015), “Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam”, trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, luận văn thạc sỹ kinh tế. Luận văn đã nêu nội dung hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam, tiến hành đánh giá hoạt động này thông qua các chỉ tiêu, từ đó nêu các biện pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử mà ngân hàng đã triển khai và đƣa ra các giải pháp hoàn thiện hoạt động này trong thời gian tới. Hà Phạm Diễm Trang (2017), “ Đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử tại ngân hàng TMCP Đầu tƣ và phát triển Việt Nam – chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh”, trƣờng Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, luận văn thạc sỹ kinh tế. Luận văn đã trình bày các hoạt động thanh toán điện tử tại NHTM Đầu tƣ và phát triển Việt Nam – chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng, phân tích tình hình hoạt động kinh doanh về quy mô, mạng lƣới, chất lƣợng dịch vụ của các hoạt động thanh toán, thực trạng kiểm soát rủi ro và thu nhập từ các hoạt động thanh toán điện tử tại ngân hàng. Từ đó tìm ra những điểm tồn tại và đƣa ra một số giải pháp giúp đa dạng hóa dịch vụ thanh toán điện tử tại ngân hàng NHTM Đầu tƣ và phát triển Việt Nam – chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Trần Thị Phƣơng Thảo (2017), “Phân tích hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ngãi”, trƣờng đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, luận văn thạc sỹ kinh tế. Tác giả đã làm rõ cơ sở lý luận phân tích hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện 5
- tử của ngân hàng thƣơng mại; phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV Quảng Ngãi. Từ đó, tác giả đã đƣa ra một số giải pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV Quảng Ngãi. Cao Thị Thủy (2016), “ Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long”, trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, luận văn thạc sỹ kinh tế. Luận văn đã làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần. Phân tích đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long. Qua đó tác giả đã tìm ra những điểm hạn chế và đƣa ra một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng này. Bùi Thị Ánh Nguyệt (2018), “Nâng cao chất lƣợng dịch vụ internet banking tại ngân hàng thƣơng mai cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Quảng Trị”, trƣờng đại học Kinh tế - Đại học Huế, luận văn thạc sỹ kinh tế. Luận văn đã trình bày đƣợc cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu; đánh giá thực trạng chất lƣợng dịch vụ internet banking tại ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển chi nhánh Quảng Trị, từ đó rút ra đƣợc những ƣu điểm, tồn tại và hạn chế. Trên cơ sở đó, luận văn đã đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ vụ internet banking tại ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển chi nhánh Quảng Trị. Nguyễn Thị Ngọc Uyên (2018), “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại các chi nhánh của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”, trƣờng Đại học kinh tế và quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên, luận văn thạc sỹ kinh tế. Luận văn đã trình bày cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thƣơng mại; phân tích thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại các chi nhánh của ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Qua đó, tác giả đã đƣa ra một số giải pháp để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại các chi nhánh của ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 6
- 1.1.2. Những nghiên cứu liên quan đến ngân hàng MB và ngân hàng điện tử tại MB Nguyễn Thị Yến Oanh (2015), “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội”, trƣờng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, luận văn thạc sỹ kinh tế. Luận văn đã nêu đầy đủ các hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội,đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử từ đó đƣa ra các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử nhƣ: giải pháp về an ninh, bảo mật, sự tin tƣởng, phí dịch vụ... để hoàn thiện hoạt động này trong thời gian tới. Nguyễn Thị Thu Trang (2015), “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội”, trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, luận văn thạc sỹ kinh tế. Luận văn đã trình bày cơ sở lý luận về phát triển ngân hàng điện tử tại ngân hàng thƣơng mại. Luận văn cũng đã đánh giá chất lƣợng dịch vụ ngân hàng điện tử cũng nhƣ tính an toàn của ngân hàng điện tử tại Mb, từ đó đƣa ra các giải pháp nhƣ: tăng quy mô, công nghệ, phát triển nguồn nhân lực... để từ đó nâng cao chất lƣợng dịch vụ của ngân hàng trong thời gian tiếp theo. 1.1.3. Nhận xét chung Qua tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến để tài, có thể nhận thấy những kết quả đáng ghi nhận nhƣTrên cở sở tham khảo các nghiên cứu về hoạt động ngân hàng điện tử, ta có thể thấy một số vấn đề sau: Các luận văn nghiên cứu đã trình bày nêu tƣơng đối đầy đủ cụ thể chi tiết một số vấn đề cơ sở lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng điện tử của các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam. Các luận văn cũng đã chỉ ra một số kết quả đạt đƣợc cùng những điểm hạn chế trong hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử tại một số ngân hàng thƣơng mại đã nêu trên và đƣa ra các giải pháp mang tính phù hợp tại thời điểm nhất định. Từ kết quả tổng quan các công trình nghiên cứu đã nêu mà tác giả biết, có thể thấy những lý luận về ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức đang là vấn đề còn bỏ ngỏ, chƣa có những nghiên cứu hệ thống, chuyên sâu về vấn đề này. Vì vậy, có thể khẳng định đề tài tác giả lựa chọn là một đề tài không trùng lắp với 7
- những nghiên cứu đã công bố. Theo đó, luận văn sẽ Dựa trên nền tảng kế thừa và phát triển các cơ sở lý luận về hoạt động ngân hàng điện tử tại NHTM đã đƣợc công bố để hƣớng đến đối tƣợng khách hang tổ chức. Đồng thời, nghiên cứu một cách hệ thống về luận văn sẽ trình bày thực trạng triển khai ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức tại ngân hàng MB trong giai đoạn 2016-2018. Bên cạnh đó, luận văn cũng tiến hành khảo sát ý kiến khách hàng về dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho tổ chức để nắm bắt nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng. Từ đó, rút ra thành công và những tồn tại cũng nhƣ nguyên nhân của những tồn tại đó trong hoạt động của ngân hàng điện tử dành cho tổ chức tại MB. Đây chính là cơ sở để luận văn đƣa ra các giải pháp thích hợp nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức trong thời gian tới. 1.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức 1.2.1. Một số Các khái niệm cơ bản 1.2.1.1. Khái niệm về ngân hàng điện tử Trƣớc đây, khi nói đến ngân hàng thì ngƣời ta thƣờng nghĩ đến thủ tục hành chính rƣờm rà, phức tạp, phải ký đủ thứ giấy tờ liên quan để đảm bảo quyền lợi giữa ngân hàng và ngƣời giao dịch. Hơn nữa, khi giao dịch tại các chi nhánh thì rủi ro mất mát, nguy hiểm khi giao dịch với số lƣợng tiền lớn là điều hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những bất tiện đó giờ đây đã đƣợc giải quyết thỏa đáng, ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng phải chấp nhận một sự thật rằng - ngân hàng điện tử là một giải pháp hữu hiệu, một trợ thủ đắc lực trong việc kiểm sóat tài chính của mình mà không mất nhiều thời gian và công sức mà lại an toàn, hiệu quả. Mặt khác, ngân hàng điện tử cũng giải quyết đƣợc vấn đề chi phí cho nguồn nhân lực cao mà công việc giao dịch lại quá tải, vì giờ đây khách hàng đến chi nhánh ít đi nhờ vào sự tự động hóa của ngân hàng điện tử đem lại khi họ chỉ việc ngồi ở nhà, hay đang cầm chiếc mobile, hay đang làm việc trên chiếc máy tính cá nhân có kết nối internet là có thể thực hiện mọi giao dịch nhƣ đang ở trong ngân hàng. Do đó, 8
- khách hàng có đƣợc sự tiện lợi, còn lợi nhuận ngân hàng ngày càng tăng mà còn đảm bảo đƣợc uy tín của mình Ngân hàng điện tử tên gọi tiếng Anh là Electronic Banking, viết tắt là E- Banking. Hiện vẫn có rất nhiều cách diễn đạt khác nhau về Ngân hàng điện tử, song nhìn chung Ngân hàng điện tử đƣợc hiểu là một loại hình thƣơng mại về tài chính ngân hàng có sự trợ giúp của công nghệ thông tin, đặc biệt là máy tính và công nghệ mạng. Nói ngắn gọn, Ngân hàng điện tử là hình thức thực hiện các giao dịch tài chính ngân hàng thông qua các phương tiện điện tử. 1.2.1.2. Khái niệm khách hàng tổ chức Khách hàng là thành phần có vị trí hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Bởi đối với ngân hàng khách hàng là ngƣời đảm bảo sinh mệnh vì khách hàng là huyết mạch nuôi sống thực thể ngân hang, họ vừa tham gia trực tiếp vào quá trình cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, vừa trực tiếp sử dụng, hƣởng thụ các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Khách hàng tổ chức đƣợc hiểu là tất cả các tổ chức kinh tế, xã hội có các chức năng, nhiệm vụ nhất định trong chuỗi cung ứng kinh tế, xã hội hiên hành, song để hoạt động họ cần sử dụng các dịch vụ của ngân hàng để thực hiện các trao đổi, các giao dịch về hàng hóa và dịch vụ để sử dụng vào việc sản xuất ra các sản phẩm khác hay những dịch vụ để bán, cho thuê hay cung ứng cho những chủ thể ngƣời khác. Có thể chia khách hàng là các tổ chức thành cácbốn loại hình cơ bản sau:i/ Các doanh nghiệp sản xuất;ii/ Các doanh nghiệp thƣơng mại; iii/ Các tổ chức phi lợi nhuận (cơ quan đào tạo, nghiên cứu, công ty phục vụ công ích, các cơ quan Đảng, Nhà nƣớc...) 1.2.1.3. Khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử Với việc ngân hàng điện tử phát triển ngày càng nhanh chóng thì việc phát triểm các dịch vụ của ngân hàng điện tử cũng ngày càng mạnh mẽ. Có thể nói, các dịch vụ của NHĐT chính là tác nhân quan trọng góp phần to lớn cho sự thành công và phát triển của hệ thống NHTM nói chung và từng ngân hàng cụ thể nói riêng. Hiện nay, có rất nhiều khái niệm khác nhau về dịch vụ NHĐT. 9
- Theo tài liệu của Ngân hàng thế giới (2003) thì dịch vụ ngân hàng điện tử là “Các dịch vụ và sản phẩm ngân hàng đƣợc cung cấp cho khách hàng bán buôn và bán lẻ thông qua kênh ngân hàng điện tử”. Theo Tạp chí The Australian Banker thì “Dịch vụ ngân hàng điện tử là hệ thống phần mềm vi tính cho phép khách hàng tìm hiểu hay mua dịch vụ ngân hàng thông qua việc nối mạng máy vi tính của mình với ngân hàng”. Tại Việt Nam, dịch vụ NHĐT đƣợc xem là dịch vụ của ngân hàng cho phép khách hàng có khả năng truy cập từ xa nhằm thu thập thông tin, thực hiện các giao dịch thanh toán, tài chính dựa trên các tài khoản lƣu ký tại ngân hàng và đăng ký sử dụng các dịch vụ mới. Cụ thể hơn, Ngân hàng nhà nƣớc Việt Nam cũng đã đƣa ra định nghĩa về dịch vụ ngân hàng điện tử nhƣ sau: dịch vụ ngân hàng điện tử là “ Các dịch vụ và sản phẩm ngân hàng điện tử và đa tiện ích được phân phối đến khách hàng bán buôn và bán lẻ một cách nhanh chóng (trực tuyến, liên tục 24h/ngày và 7 ngày/tuần, không phụ thuộc vào không gian và thời gian) thông qua kênh phân phối (Internet và các thiết bị truy nhập đầu cuối khác như máy tính, máy ATM, POS, điện thoại để bàn, điện thoại di động...) được gọi là dịch vụ ngân hàng điện tử”. Đồng thời, tại Điều 4 Luật Giao dịch điện tử tại Việt Nam, năm 2005 cũng quy định khái niệm về phƣơng tiện điện tử đƣợc sử dụng trong giao dịch điện tử là “Các phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tín, truyền dẫn không dây, quang học điện tử hoặc công nghệ tương ứng. Mạng viễn thông bao gồm mạng Internet, mạng điện thoai, mạng vô tuyến, mạng extranet...'” Qua các khái niệm trên có thể nhận thấy rằng thực chất của dịch vụ NHĐT là việc thiết lập một kênh trao đổi thông tin tài chính giữa khách hàng và ngân hàng nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, an toàn và thuận tiện. 1.2.2. Đặc trưng và các dịch vụ cơ bản của dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức 1.2.2.1. Đặc trưng cơ bản của ngân hàng điện tử dành cho khách hàng tổ chức Các đặc trƣng cơ bản của ngân hàng điện tử tại ngân hàng thƣơng mại hiện nay thƣờng có một số đặc trƣng nhƣ sau: 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p |
412 |
56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p |
419 |
51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p |
394 |
45
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p |
413 |
29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p |
269 |
27
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p |
334 |
22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p |
312 |
22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p |
314 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p |
291 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p |
312 |
20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p |
293 |
19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p |
232 |
15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p |
287 |
14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p |
287 |
14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p |
308 |
8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p |
282 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p |
180 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p |
203 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
