Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thành phố Hà Nội
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thành phố Hà Nội" nhằm hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước; đề xuất một số giải pháp và điều kiện thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HOÀNG VIỆT QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ HÀ NỘI, NĂM 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HOÀNG VIỆT QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8 31 01 10 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN HOÀNG QUY HÀ NỘI, NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Luận văn có sự kế thừa của các công trình trước đây. Những tư liệu mới và những kết quả của luận văn chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Học viên Phạm Hoàng Việt i
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Ban Quản lý đào tạo Sau đại học - Học viện Hành chính Quốc gia, sự tận tình giảng dạy của các thầy cô trong suốt khóa học và sự giúp đỡ của bạn bè cùng lớp. Tôi xin chân thành cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Hoàng Quy đã trực tiếp, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo trong suốt thời gian thực hiện luận văn và cung cấp nhiều thông tin khoa học có giá trị để luận văn này được hoàn thành. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội, Sở Tài Hà Nội chính tạo điều kiện tốt nhất để tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi trong thời gian qua. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Học viên Phạm Hoàng Việt ii
- MỤC LỤC TRANG BÌA PHỤ LỜI CAM ĐOAN i LỜI CẢM ƠN ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT vi DANH MỤC CÁC BẢNG vii DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ viii MỞ ĐẦU 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN 8 VỀ QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP TỈNH 1.1. Tổng quan về chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách 8 nhà nước cấp tỉnh 1.1.1 Một số khái niệm 8 1.1.2 Đặc điểm chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà 11 nước 1.1.3 Phân loại chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà 12 nước 1.2. Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà 14 nước 1.2.1 Khái niệm quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân 14 sách nhà nước 1.2.2 Nguyên tắc quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân 15 sách nhà nước 1.2.3 Quy trình quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân 18 sách nhà nước 1.2.4 Các yếu tố tác động đến quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ 25 nguồn ngân sách nhà nước cấp tỉnh 1.3 Kinh nghiệm của một địa phương về quản lý chi đầu tư xây dựng 31 cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước và bài học cho thành phố Hà Nội 1.3.1 Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước 31 của tỉnh Bắc Ninh 1.3.2 Quản lý chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản của 33 tỉnh Vĩnh Phúc 1.3.3 Những bài học kinh nghiệm cho thành phố Hà Nội 35 iii
- Tiểu kết chương 1 37 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG 38 CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội của thành phố 38 Hà Nội tác động đến quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2.1.1 Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của Thành phố Hà Nội 38 2.1.2 Điều kiện kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Nội 39 2.2. Tình hình chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại 42 Thành phố Hà Nội 2.3. Thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân 47 sách nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2.3.1 Thực trạng quản lý việc lập và giao kế hoạch vốn đầu tư xây 47 dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2.3.2 Thực trạng quản lý chấp hành dự toán chi đầu tư xây dựng cơ 61 bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.3.3 Thực trạng quản lý quyết toán chi đầu tư xây dựng cơ bản từ 69 nguồn Ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.3.4 Thanh tra, kiểm tra, giám sát quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản 79 từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.4. Những bất cập, hạn chế và nguyên nhân trong quản lý chi đầu tư 80 xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước của Thành phố Hà Nội Tiểu kết chương 2 83 Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ 84 XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Định hướng và mục tiêu quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ 84 nguồn ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội 3.1.1 Quan điểm quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân 84 sách nhà nước của thành phố Hà Nội 3.1.2 Định hướng và mục tiêu quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ 89 nguồn ngân sách nhà nước tại thành phố Hà Nội 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản 92 từ nguồn ngân sách nhà nước tại thành phố Hà Nội iv
- 3.2.1 Nâng cao chất lượng và hoàn thiện công tác lập kế hoạch vốn 92 đầu tư xây dựng cơ bản 3.2.2 Hoàn thiện việc thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ 93 thuật, dự toán 3.2.3 Thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác đấu 95 thầu, đảm bảo tính đúng đắn, khách quan, công bằng 3.2.4 Tăng cường kiểm soát công tác thanh toán vốn đầu tư, đảm bảo 96 đúng tiến độ 3.2.5 Đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư theo niên độ và quyết 97 toán vốn đầu tư dự án hoàn thành 3.2.6 Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý chi đầu tư xây dựng cơ 98 bản 3.3. Kiến nghị 100 3.3.1 Kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội 100 3.3.2 Kiến nghị với các Bộ, ngành hữu quan 101 Tiểu kết chương 3 103 Kết luận 104 Danh mục tài liệu tham khảo 105 v
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CSHT Cơ sở hạ tầng CNH-HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa ĐTXD Đầu tư xây dựng ĐTXDCB Đầu tư xây dựng cơ bản GPMB Giải phóng mặt bằng HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế - xã hội NĐT Nhà đầu tư NSNN Ngân sách Nhà nước ODA Viện trợ phát triển chính thức QLDA Quản lý dự án QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân XDCB Xây dựng cơ bản vi
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tỷ lệ chi đầu tư xây dựng cơ bản trong tổng chi NSNN 43 thành phố Hà Nội Bảng 2.2 Cơ cấu vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách Thành 44 phố Hà Nội theo lĩnh vực Bảng 2.3 Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách 45 Thành phố Hà Nội Bảng 2.4 Số lượng dự án được giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng 50 cơ bản (2018-2022) Bảng 2.5 Tình hình thanh toán vốn đầu tư thuộc kế hoạch NSNN 68 hàng năm giải ngân qua Kho bạc Nhà nước Thành phố Hà Nội Bảng 2.6 Kết quả quyết toán hoàn thành các dự án do UBND Thành 77 phố Hà Nội quản lý vii
- DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ Hình 2.1 Bản đồ địa giới hành chính Hà Nội 38 Hình 2.2 So sánh tăng trưởng GRDP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh 40 Hình 2.3 Cơ cấu ngành kinh tế của thành phố Hà Nội (2022) 41 viii
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đầu tư xây dựng cơ bản (ĐTXDCB) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật để thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa (CNH – HĐH). Tại Việt Nam, vốn đầu tư cho XDCB, đặc biệt là trong các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, hệ thống kênh mương, đê điều, tưới tiêu, trường học, bệnh viện, chủ yếu được cung cấp từ nguồn vốn nhà nước. Điều này đặt ra thách thức lớn khi nguồn thu vào ngân sách nhà nước ở Việt Nam đang giảm đi do suy giảm kinh tế và tình hình dịch bệnh kéo dài trong những năm gần đây. Chính vì vậy, việc quản lý chi ĐTXDCB từ nguồn ngân sách nhà nước luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, cần được ưu tiên hàng đầu trong hoạt động quản lý chi ngân sách nhà nước. Với đặc thù riêng của các công trình XDCB, như vị trí cố định, thời gian thi công kéo dài và vốn đầu tư lớn, việc quản lý chi phí cho ĐTXDCB đặt ra các yêu cầu đặc thù khác biệt so với các chi phí thường xuyên. Do đó, hệ thống các văn bản pháp luật của Nhà nước, hiện nay, đều quy định về quản lý dự án ĐTXDCB và quản lý chi phí cho ĐTXDCB khá chi tiết. Tuy nhiên, việc này cũng không tránh khỏi sự chồng chéo khó khăn trong quá trình theo dõi và thực hiện đúng theo các quy định. 1
- kiện chính trị và thể thao quốc tế. Do vậy, trong thời gian qua Hà Nội đã ưu tiên ĐTXDCB từ nguồn vốn NSNN cho các công trình giao thông, các công trình thuộc các lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc phòng, giáo dục, y tế, văn hoá… Mặc dù trong quá trình quản lý, cơ quan tài chính, cơ quan Kế hoạch và Đầu tư đều nắm vững các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, tuy nhiên trên thực tế hoạt động quản lý chi ĐTXDCB nguồn NSNN của thành phố Hà Nội còn tồn tại nhiều khó khăn do các lý do khách quan và chủ quan dẫn đến hiệu quả quản lý còn thấp: việc giải ngân còn chậm, công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý chi đầu tư xây dụng cơ bản còn thiếu tính khoa học... 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đề tài Quản lý chi NSNN cho ĐTXBCB là một đối tượng nghiên cứu phổ biến trong nhiều công trình khoa học, bao gồm luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ và các đề tài nghiên cứu khoa học ở cấp bộ, sở, ban, ngành, v.v. Dưới đây là tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan đến nội dung này trong thời gian gần đây: 2
- 3
- 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 4
- Thứ ba, trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý chi NSNN cho ĐTXDCB tại thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất một số giải pháp và điều kiện thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN tại thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 – 2030 và những năm tiếp theo. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN của cấp tỉnh 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi về nội dung nghiên cứu (3) Chủ thể quản lý nghiên cứu trong đề tài là chính quyền địa phương (ở cấp tỉnh). 5
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp so sánh: đối chiếu giữa kết quả thực tế với lý thuyết, so sánh kết quả quản lý chi ĐTXDCB qua 5 năm (2018-2022) để đánh giá thực trạng và đề ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn về quản lý chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN trên địa bàn thành phố Hà Nội. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6
- Những đóng góp mới của đề tài Thứ hai, hệ thống được các cơ sở lý luận về chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN, nhấn mạnh chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN là cần thiết. Nội dung quản lý chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN được tiếp cận theo chu trình ngân sách. Thứ ba, phân tích thực trạng quản lý chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN trên địa bàn thành phố Hà Nôi. Từ các số liệu được tổng hợp, thống kê tác giả đã phân tích thực trạng chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: tình hình thực hiện, cơ cấu và hiệu quả chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN và đánh giá quá trình quản lý chi đó thông qua các nội dung quản lý chi từ khâu lập dự toán, chấp hành chi, quyết toán chi, cho đến khâu thanh tra kiểm tra chi NSNN trong đầu tư XDCB; các thành công và những tồn tại của quản lý chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN tại thành phố Hà Nội. 7. Kết cấu của luận văn CHƯƠNG 1 7
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP TỈNH 1.1.1. Một số khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm đầu tư và đầu tư phát triển 8
- 9
- 1.1.1.2. Khái niệm đầu tư xây dựng cơ bản hội. ĐTXDCB là một hoạt động kinh tế. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 221 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 126 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn