intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý đấu thầu các dự án có vốn ODA tại Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi

Chia sẻ: Tomjerry001 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

40
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích chính của luận văn là nhu cầu đầu tư các dự án về công trình thủy lợi, biến đổi khí hậu là vấn đề nóng của toàn cầu, việc sự dụng nguồn vốn ODA hiệu quả được các nhà tài trợ quan tâm và cách thức quản lý nguồn vốn ODA thông qua quản lý các hoạt động quản lý đấu thầu tại các dự án sử dụng các nguồn vốn này đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh, hiệu quả trong công tác quản lý. Do đó, đề tài mở ra một hướng đi cho việc quản lý đấu thầu tại Ban quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi cho những năm tiếp theo có hiệu quả hơn và thu hút được nhiều nguồn ODA cho thủy lợi, biến đổi khí hậu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý đấu thầu các dự án có vốn ODA tại Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- TRẦN TH PHƯ NG N QUẢN ĐẤU THẦU C C NC VỐN O A TẠI AN QUẢN TRUNG Ư NG C C N THU I UẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN KINH TẾ CHƯ NG TRÌNH Đ NH HƯỚNG TH C HÀNH Hà Nội – 2016
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- TRẦN TH PHƯ NG N QUẢN ĐẤU THẦU C C NC VỐN O A TẠI AN QUẢN TRUNG Ư NG C C N THU I Chuyên ngành: Quản inh t Mã số: 60 34 04 10 UẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN KINH TẾ CHƯ NG TRÌNH Đ NH HƯỚNG TH C HÀNH NGƯỜI HƯỚNG ẪN KHOA HỌC: PGS TS NGU N TR C C NHẬN C A C NHẬN C A CH T CH C N Ộ HƯỚNG ẪN HỘI ĐỒNG CHẤM UẬN VĂN PGS TS NGU N TR C PGS TS ANH TỐN Hà Nội – 2016
  3. ỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết: 1. Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của PGS. TS. Nguy n Tr ê h iệu trư n Trường Đại học Kinh tế Đại học Quốc ia à Nội. 2. Mọi tham khảo dùn tron luận văn đều được trích dẫn rõ ràn tên tác iả tên côn trình thời ian địa điểm côn bố. 3. Nếu c nhữn sao chép khôn hợp lệ, vi phạm quy chế đào tạo hay gian trá tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trườn và pháp luật./. Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2016 Tá giả uận văn Trần Th Ph ng n
  4. ỜI CẢM N Tron suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này tôi đã nhận được sự hướn dẫn iúp đỡ quý báu của các thầy các cô và sự độn viên iúp đỡ từ ia đình bạn bè. Với lòn kính trọn và biết ơn sâu sắc tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới: an iám hiệu hòn Đào tạo hoa inh tế hính trị Trườn Đại học inh tế các thầy iáo cô iáo tron hoa inh tế hính trị đã iúp tôi tích lũy thêm kiến thức tron quá trình học tập và hoàn thành luận văn này. Đặc biệt tôi xin được cảm ơn chân thành tới PGS. TS. Nguy n Tr ê thầy đã luôn tận tình ch bảo hướn dẫn truyền đạt nhữn kinh n hiệm thực tế quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi tron suốt quá trình n hiên cứu Đề tài và hoàn thành luận văn tốt n hiệp. Tôi xin được cảm ơn chân thành tới các đ n chí lãnh đạo và chuyên viên của an quản lý Trun ươn các dự án Thu lợi đã tạo điều kiện iúp đỡ và cun cấp cho tôi n u n tài liệu tham khảo quý báu để tôi c thể hoàn thành được luận văn này. uối cùn tôi xin dành sự biết ơn đến nhữn n ười thân tron ia đình bạn bè đã luôn khích lệ và độn viên tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm v học tập! Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2016 Tá giả uận văn Trần Th Ph ng n
  5. M C C N V T T T ......................................................................... i N N ......................................................................................... ii N N ......................................................................................... iii Đ U ................................................................................................... 1 N .T N NT N N N N N V T T NV N Đ T N V N ODA . 5 . . T n quan tình hình n hiên cứu về quản lý đấu thầu các dự án c vốn ODA .................................................................................................................. 5 . . ơ s lý luận về quản lý đấu thầu các dự án c vốn ........................ 9 . . . Đấu thầu và quản lý đấu thầu s d n vốn ................................. 10 . . . Vai trò đặc điểm của đấu thầu và quản lý đấu thầu s d n vốn ODA.13 . . . ự cần thiết phải quản lý đấu thầu s d n vốn .......................... 14 . . . Nội dun quản lý đấu thầu s d n vốn ...................................... 16 . . . ác nhân tố ảnh hư n .......................................................................... 29 . . . ác tiêu chí đánh iá quản lý đấu thầu ................................................. 31 . . inh n hiệm quản lý đấu thầu các dự án s d n vốn .................. 33 . . . uản lý đấu thầu các dự án s d n vốn tại ộ ế hoạch và Đầu tư ...................................................................................................................... 33 . . . uản lý đấu thầu các dự án s d n vốn tại an quản lý các dự án âm n hiệp – ộ Nôn n hiệp và hát triển nôn thôn ............................ 35 . . . ài học kinh n hiệm rút ra tron quản lý đấu thầu các dự án s d n vốn ......................................................................................................... 36 N . N N N ........................................... 39 . . hươn pháp thu thập x lý và phân tích tài liệu ................................... 39 . . . hươn pháp thu thập ........................................................................... 39 . . . hươn pháp x lý và phân tích tài liệu ............................................... 39 . . hươn pháp thốn kê mô tả so sánh...................................................... 40 . . hươn pháp phân tích t n hợp ............................................................ 40 N .T T N N Đ T N V N T N N T N N NT ......................................................................................................................... 42
  6. . . hái quát về an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi ...................... 42 . . . ự hình thành và phát triển ................................................................... 42 . . . ơ cấu t chức....................................................................................... 43 . . Tình hình quản lý các dự án c vốn tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi ................................................................................................. 46 . . Thực trạn hoạt độn đấu thầu và quản lý đấu thầu các dự án c vốn tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi ................................... 50 . . . uản lý côn tác lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu................................. 50 . . . T chức thực hiện côn tác đấu thầu và quản lý đấu thầu .................... 53 . . . iểm tra iám sát côn tác đấu thầu .................................................... 63 . . Đánh iá côn tác quản lý đấu thầu các dự án c vốn tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi iai đoạn - 2016 .............................. 64 3.4.1. Nhữn kết quả đạt được ........................................................................ 64 . . . Nhữn hạn chế và n uyên nhân ............................................................ 67 N . NT N N Đ T N V N T N N T N N N T ....................................................................................................... 71 . . Định hướn quản lý đấu thầu các dự án c vốn của an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi ....................................................................... 71 . . ột số iải pháp hoàn thiện côn tác quản lý đấu thầu s d n vốn tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi ............................................. 73 . . . oàn thiện cơ cấu t chức và b sun thêm đội n ũ cán bộ ................ 73 . . . Đào tạo và nân cao trình độ cho các cán bộ dự án tại Trun ươn và địa phươn ....................................................................................................... 74 . . . oàn thiện quy trình thực hiện tron quản lý đấu thầu ........................ 75 . . . oàn thiện iải pháp về côn n hệ và nân cấp tr s làm việc của an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi .......................................................... 76 . . . Tăn cườn côn tác kiểm tra iám sát các hoạt độn đấu thầu ......... 77 . . . Tăn cườn tính côn khai và minh bạch tron quản lý đấu thầu ........ 78 T N ..................................................................................................... 81 N T T ........................................................ 83 ........................................................................................................ 86
  7. ANH M C CH VIẾT TẮT STT K HI U NGU N NGHĨA 1 ADB N ân hàn hát triển châu 2 AFD ơ quan hát triển háp 3 BMT ên mời thầu 4 ộ ĐT ộ ế hoạch và Đầu tư 5 ộ NN TNT ộ Nôn n hiệp và hát triển nôn thôn 6 JBIC N ân hàn ợp tác quốc tế Nhật ản 7 JICA ơ quan ợp tác quốc tế Nhật ản 8 KHLCNT ế hoạch lựa chọn nhà thầu 9 KQLCNT ết quả lựa chọn nhà thầu 10 HH àn hoá 11 HSDST sơ dự sơ tuyển 12 HSDT sơ dự thầu 13 ĐX sơ đề xuất 14 HSMT sơ mời thầu 15 HSQT sơ quan tâm 16 HSYC sơ yêu cầu 17 ODA trợ phát triển chính thức 18 QLDA uản lý dự án 19 QLTW uản lý Trun ươn 20 TV Tư vấn 21 TVCN Tư vấn cá nhân 22 UNDP hươn trình phát triển của iên hợp quốc 23 XL Xây lắp 24 WB N ân hàn Thế iới i
  8. ANH M C ẢNG TT SỐ HI U NỘI UNG TRANG ác nội dun quản lý đấu thầu các dự án 1 ản . 26 – 27 c vốn ác dự án tại an quản lý Trun ươn 2 ản . 45 – 46 các dự án Thu lợi iai đoạn – 2016 T n hợp kế hoạch lựachọn nhà thầu một 3 ản .2 48 số dự án iai đoạn 013 - 2016 ác hình thức lựa chọn nhà thầu áp d n 4 ản .3 tại một số dự án thuộc an quản lý Trun 54 ươn các dự án Thủy lợi ết quả lựa chọn nhà thầu của một số dự 5 ản .4 56 án iai đoạn - 2016 ii
  9. ANH M C HÌNH TT SỐ HI U NỘI UNG TRANG 1 ình .1 ơ đ quy trình lựa chọn nhà thầu 23 ơ đ t chức an quản lý Trun ươn 2 ình . 43 các dự án Thủy lợi ơ đ quy trình lập kế hoạch lựa chọn 3 ình . 47 nhà thầu iii
  10. ỜI MỞ ĐẦU 1. Tính ấp thi t ủa đề tài Thực tế cho thấy r n n u n vốn đã h trợ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam tron suốt hơn năm qua n u n vốn này p phần tăn trư n kinh tế chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướn côn n hiệp hoá hiện đại hoá phát triển xã hội xoá đ i - iảm n hèo; hàn loạt các côn trình cơ s hạ tần được đầu tư từ n u n vốn này như các đườn iao thôn nân cấp đô thị mạn lưới điện thủy lợi trườn học bệnh viện đã và đan được đưa vào s d n phát huy tác d n tích cực. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện các dự án vốn ặp phải một số vấn đề như hính phủ nước tiếp nhận vốn vừa phải quản lý và s d n vốn theo quy định của pháp luật nước mình như uật Tài chính côn uật N ân sách Nhà nước uật Đầu tư uật Đấu thầu uật Xây dựn và các luật khác c liên quan; vừa phải theo quy định của Nhà tài trợ theo điều ước quốc tế được ký kết và chịu sự quản lý iám sát của cả hai bên. Tron khôn ít trườn hợp phải tuân thủ một số điều kiện do nước cun cấp vốn quy định như m c đích s d n thủ t c iải n ân phươn thức cun ứn vật tư thiết bị... an quản lý trun ươn các dự án Thủy lợi trực thuộc ộ Nôn n hiệp và hát triển nôn thôn, được ộ trư n iao làm chủ chươn trình dự án ODA s d n n u n ODA và các n u n vốn khác thực hiện các dự án vốn vay và vốn h trợ khôn hoàn lại tron l nh vực thủy lợi hệ thốn tưới tiêu đê biển iảm nh thiên tai Tron quá trình triển khai các hoạt độn quản lý n u n vốn của các dự án được ộ Nôn n hiệp và hát triển nôn thôn iao, Ban quản lý Trưn ươn các dự án Thủy lợi đã quản lý các hoạt độn chun và quản lý đấu thầu tron đ bao m hoạt độn mua sắm hàn hoá xây lắp dịch v phi tư vấn và dịch v tư vấn đã được áp d n thôn qua các hình thức 1
  11. đấu thầu. Điều này cho ta thấy r n việc quản lý đấu thầu các dự án s d n vốn là tất yếu đặc biệt các côn trình thủy lợi với mức t n vốn đầu tư lớn đan được Ban quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi quản lý và thực hiện. ác i thầu c quy mô đầu tư lớn chiếm khá nhiều thời ian thực hiện đấu thầu tron khi đ thời ian thực hiện dự án thườn n ắn các tiêu chu n đánh iá k thuật cao các tiêu chu n thi côn phức tạp đòi hỏi cao chất lượn côn trình do đ việc lựa chọn nhà thầu cần thực hiện và quản lý một cách n hiêm túc từ bước lập kế hoạch đến bước t chức thực hiện và cuối cùn là iám sát quá trình thực hiện côn tác đấu thầu. ựa chọn được nhà thầu c năn lực tốt đảm bảo chất lượn xây dựn côn trình tốt với chi phí hợp lý thời ian thực hiện đún và iải n ân kịp thời và đún tiến độ là nhữn yếu tố cho thấy quản lý đấu thầu càn hiệu quả minh bạch s tăn hiệu quả s d n n u n vốn . Tron quá trình thực hiện chức năn quản lý nhà nước về quản lý đấu thầu Ban quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi đã được tiếp cận n u n vốn vào Việt Nam từ nhữn năm đầu tiên tuy đạt được nhữn kết quả nhất định nhưn vẫn còn t n tại nhiều hạn chế cần được khắc ph c chưa thật sự đáp ứn tốt các yêu cầu của nhà tài trợ tron côn tác iải n ân iải ph n mặt b n s d n hiệu quả n u n vốn và kêu ọi thêm danh m c đầu tư các dự án mới tron các năm tiếp theo cần phải hoàn thiện hơn nữa côn tác đấu thầu tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi. hính vì vậy đề tài ” được học viên chọn làm đề tài n hiên cứu luận văn tốt n hiệp Thạc s . 2. Mụ tiêu và nhiệm vụ nghiên ứu 2
  12. Nhu cầu đầu tư các dự án về côn trình thu lợi biến đ i khí hậu là vấn đề n n của toàn cầu việc s d n n u n vốn hiệu quả được các nhà tài trợ quan tâm và cách thức quản lý n u n vốn thôn qua quản lý các hoạt độn quản lý đấu thầu tại các dự án s d n các n u n vốn này đảm bảo tính minh bạch cạnh tranh hiệu quả tron côn tác quản lý. o đ đề tài m ra một hướn đi cho việc quản lý đấu thầu tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi cho nhữn năm tiếp theo c hiệu quả hơn và thu hút được nhiều n u n vốn cho thu lợi biến đ i khí hậu. Từ m c tiêu n hiên cứu n i trên đặt ra nhiệm v n hiên cứu cho luận văn như sau: - ệ thốn nhữn lý luận chun về quản lý đấu thầu các dự án s d n vốn bao m: các khái niệm nội dun quản lý đấu thầu các nhân tố ảnh hư n đến quản lý đấu thầu các quy trình thực hiện côn tác đấu thầu. - Thu thập t n hợp các n hiên cứu số liệu để đánh iá thực trạn quản lý đấu thầu các dự án c vốn ODA tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi trong iai đoạn 2013 – 2016. - Đề xuất một số iải pháp nh m hoàn thiện côn tác quản lý đấu thầu các dự án c vốn tại Ban quan lý Trun ươn các dự án Thủy lợi trong iai đoạn tiếp theo. 3 C u h i nghiên ứu - Thực trạn côn tác quản lý đấu thầu các dự án c vốn tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi như thế nào? - ác iải pháp nh m hoàn thiện côn tác quản lý đấu thầu các dự án c vốn tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi 4. Đối t ợng và phạm vi nghiên ứu 4.1. Đ 3
  13. N hiên cứu về côn tác quản lý đấu thầu các dự án c vốn tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi. 4 P + h ng gi n uận văn tập trun n hiên cứu côn tác quản lý đấu thầu các dự án c vốn tại an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi. + th i gi n uận văn iới hạn việc n hiên cứu côn tác quản lý đấu thầu các dự án c vốn tron iai đoạn 2013 đến 6. + nội dung N hiên cứu và đánh iá côn tác quản lý đấu thầu với các nội dun như: lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu t chức thực hiện lựa chọn thầu kiểm tra iám sát côn tác đấu thầu. 5 K t ấu ủa uận văn N oài lời m đầu kết luận danh m c tài liệu tham khảo ph l c đính kèm kết cấu của luận văn bao m chươn : Ch ng 1 Tổng quan t nh h nh nghiên ứu, sở uận và th ti n về quản đấu thầu á án vốn O A Ch ng 2 Ph ng pháp nghiên ứu Ch ng 3. Th trạng quản đấu thầu á án vốn O A tại an quản Trung ng á án Thủy ợi Ch ng 4. Giải pháp hoàn thiện quản đấu thầu á án vốn ODA tại an quản Trung ng á án Thủy ợi. 4
  14. CHƯ NG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHI N C U C SỞ UẬN VÀ TH C TI N V QUẢN ĐẤU THẦU C C NC VỐN ODA 1.1. Tổng quan t nh h nh nghiên ứu về quản đấu thầu á án vốn O A uy chế đấu thầu ra đời đánh iá một bước tiến mới tron côn tác quản lý của Việt Nam n tạo ra một hành lan pháp lý cho việc lựa chọn được các nhà thầu để thực hiện các dự án đầu tư đ n thời p phần nân cao vai trò của chủ đầu tư và tăn cườn trách nhiệm của nhà thầu. Thực hiện đấu thầu s tạo được sự côn b n và cạnh tranh iữa các nhà thầu hạn chế tiêu cực tron việc lựa chọn đơn vị thực hiện và qua đ iảm được chi phí đầu tư man lại hiệu quả cho dự án. Từ năm đến nay uật Đấu thầu đã được s a đ i b sun cùn với các N hị định và Thôn tư hướn dẫn với m c tiêu hoàn thiện côn tác đấu thầu phân cấp theo các quy định tăn cườn tính chủ độn linh hoạt cho chủ đầu tư thu h p được cấp trình duyệt tron quá trình lựa chọn nhà thầu rút n ắn đán kể thời ian thực hiện côn tác đấu thầu thúc đ y nhanh quá trình thực hiện triển khai dự án. ột tron nhữn vấn đề quan trọn hàn đầu khi thực hiện các dự án vốn này là sự đ n p khôn nhỏ của côn tác đấu thầu được nhiều đề tài n hiên cứu c thể: uận văn thạc s Hoàn thi n ng tá qu n u th u mu s m tr ng thi t , ph ng ti n t i ho h và ut , ộ ng an” của tác iả của Võ Thị n an Trườn Đại học inh tế Đại học uốc ia à Nội 2014. uận văn đã cố ắn đi sâu tìm hiểu các cơ s lý luận về hoạt độn đấu thầu quản lý đấu thầu thực trạn mua sắm cun cấp tran thiết bị phươn tiện ph c v côn tác chiến đấu hoàn thành các ch tiêu N ân sách nhà nước iao iúp chấn ch nh và minh bạch hoá hoạt độn đấu thầu tron ộ. Tác iả đã n hiên cứu về quy trình thủ t c đấu thầu các hình thức lựa chọn nhà thầu 5
  15. trong các l nh vực mua sắm hàn h a xây lắp và tư vấn đưa ra các tiêu chí đánh iá cho các l nh vực đấu thầu này; và chú trọn vào các hình thức lựa chọn nhà thầu cho l nh vực mua sắm hàn hoá một cách rất c thể. Tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn t n tại nhữn nên tác iả đã đánh iá và đề xuất các iải pháp hoàn thiện côn tác quản lý đấu thầu mua sắm tran thiết bị phươn tiện tại c ế hoạch và Đầu tư ộ ôn an. uận văn thạc s u n u th u mu s m ph ng ti n ph ng háy, h háy t i nh sát ph ng háy, h háy và u n n, u hộ – ộ ng An” của tác iả Đặn Thị Thu iền Trườn Đại học inh tế Đại học uốc ia à Nội 2015. uận văn đã vận d n lý luận cơ bản về côn tác đấu thầu, quản lý nhà nước về hoạt độn đấu thầu để làm rõ được côn tác quản lý nhà nước về hoạt độn đấu thầu mua sắm phươn tiện phòn cháy chữa cháy tại C c cảnh sát phòn cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ ôn an. Tác iả đã đề xuất một số giải pháp nh m hoàn thiện quản lý đấu thầu mua sắm phươn tiện phòn cháy chữa cháy tại C c cảnh sát phòn cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ ôn an tron thời gian tới. uận văn thạc s u n nhà n v u th u á ng tr nh y d ng n huy n Anh n, t nh Ngh An” của tác iả N uy n uốc oàn Trườn Đại học inh tế Đại học uốc ia à Nội 2015. uận văn đã tập trun n hiên cứu cơ s lý luận về quản lý Nhà nước về đấu thầu các côn trình xây dựn cơ bản từ ngu n vốn n ân sách nhà nước cấp huyện, tìm hiểu cách thức quản lý nhà nước tron đấu thầu các đơn vị khác rút ra được nhiều bài học kinh n hiệm để đưa ra kiến n hị cho huyện nh ơn tron thời ian tới. Tác iả đã nêu thực trạn côn tác đấu thầu xây dựn cơ bản huyện nh ơn t nh N hệ n cũn như nhữn hạn chế tron thực hiện côn tác đấu thầu đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu phân tích những n uyên nhân thực hiện côn tác quản lý Nhà nước về đấu thầu các côn trình 6
  16. xây dựn cơ bản từ ngu n vốn n ân sách nhà nước cấp huyện khôn hiệu quả đề xuất một số giải pháp. uận văn thạc s Hoàn thi n ng tá u th u t v n t i á d án A thuộ ộ iáo d và ào t o” của tác iả oàn ê ai hươn Trườn Đại học inh tế quốc dân 2012. uận văn đã nêu nhữn vấn đề cơ bản về đấu thầu tại các dự án như khái niệm vai trò và n uyên tắc của đấu thầu tư vấn tại các dự án các loại i thầu tư vấn quy trình đấu thầu tư vấn các nhân tố ảnh hư n cũn như tìm hiểu về thực trạn để đánh iá côn tác đấu thầu tư vấn tại các dự án thuộc ộ iáo d c và Đào tạo từ đ đưa ra các iải pháp nh m iúp cho việc thực hiện các i thầu dịch v tư vấn được hoàn thiện hơn chịu ảnh hư n ít nhất của các điều kiện khách quan cũn như chủ quan, từ đ nân cao hiệu quả của quá trình lựa chọn nhà thầu. uận văn thạc s ng tá u th u qu t á g i th u t v n s d ng v n A ngành y d ng ng ộ t i ng ng ộ i t N m” của tác iả N uy n Tuấn nh, Trườn Đại học inh tế uốc dân, 2011. uận văn đã nêu đến nhữn vấn đề lý luận và thực ti n tron côn tác đấu thầu các i thầu tư vấn s d n vốn c thể tại n ành xây dựn . thể thấy r n cũn iốn như đề tài của tác iả oàn ê ai hươn hai đề tài này tập trun phân tích côn tác đấu thầu đối với các i thầu tư vấn s d n vốn của nhà tài trợ là WB. Tác iả đã nêu các cách thức lập kế hoạch t chức thực hiện và iám sát của đối với các l nh vực khác nhau của các dự án s d n vốn trọn tâm mà tác iả n hiên cứu là các côn trình xây dựn s d n vốn và các tiêu chí đánh iá về k thuật tron hình thức đấu thầu này khá chặt ch iảm thiểu được sự thất thoát lãn phí tham ô tham nhũn tron côn tác đấu thầu của n ành xây dựn . 7
  17. uận văn thạc s u n nhà n trong nh v u th u á ng tr nh gi o th ng n qu n d án hát tri n gi o th ng n ng th n Hà nh” của tác iả N uy n N ọc Thành Trườn Đại học inh tế Đại học uốc ia à Nội 2015. uận văn đã nêu cơ s lý luận về đấu thầu tron l nh vực xây dựn s d n vốn đầu tư xây dựn cơ bản của n ân sách Nhà nước vai trò quản lý nhà nước đối với quản lý đầu tư xây dựn côn trình n hiên cứu cơ chế và đưa ra nhữn iải pháp nh m nân cao vai trò quản lý nhà nước của an quản lý dự án hát triển iao thôn nôn thôn t nh à T nh. ài viết H p áo th ng ni n v nh n i tài hoá năm 2014 và nh h ng A trong tài hoá 2015” của Trư n đại diện tại Việt Nam, . ài viết đã nêu được nhữn thành tựu đạt được của Việt Nam như các dự án: Đườn bộ cao tốc ắc Nam ải tạo đườn sắt à Nội – hí inh v.v. thôn qua vốn vay của Nhật ản. Việc định hướn của tron năm tiếp t c viện trợ cho Việt Nam iúp hoàn thiện cơ s hạ tần ; các hạn m c đầu tư khác như cải thiện đời sốn xã hội của Việt Nam như dự án hát triển bệnh viện t nh và khu vực iai đoạn thôn qua vốn vay ; các dự án tăn cườn năn lực cạnh tranh quốc tế tăn cườn hiệu quả đầu tư côn . thể đối với m c tiêu iảm thiểu rủi ro quốc ia sự khác nhau nhiều iữa các qui định về quản lý đầu tư côn của Việt Nam và Tiêu chu n quốc tế của iệp hội các sư Tư vấn uốc tế là một tron nhữn n uyên nhân ây chậm tiến độ các dự án . cùn với các thành viên tron nh m n ân hàn quốc tế khác như WB, ADB đan cố ắn hài hòa iảm thiểu nhữn sự khác biệt này. iện đan t n tại nhữn vấn đề n hiêm trọn như: chậm iải ph n mặt b n chậm thanh toán tron các dự án hạ tần Việt Nam. Đối với các nhà thầu dự án bị chậm tiến độ được coi là rủi ro lớn tron kinh doanh n khôn ch làm iảm mon muốn tham ia các dự án mới mà còn ây ra hậu quả là nhà đầu tư chuyển từ Việt 8
  18. Nam san nước khác. ơn nữa dự án bị chậm tiến độ cũn làm tăn các chi phí do thời ian thi côn kéo dài cho nên cũn làm ia tăn ánh nặn khôn ch đối với nhà thầu mà còn với cả n ười dân Việt Nam. o vậy cần thiết phải nhanh ch n cải thiện các luật hiện hành để c thể triển khai thực hiện các dự án này một cách thuận lợi. ác n hiên cứu trên cho thấy các đơn vị thực hiện côn tác đấu thầu c thế mạnh các l nh vực khác nhau. Tuy nhiên chưa c một đề tài nào n hiên cứu sâu c thể về quản lý đấu thầu các dự án c vốn bao m cả l nh vực đấu thầu như mua sắm hàn hoá xây lắp tư vấn. Đối với an quản lý Trun ươn các dự án Thủy lợi cơ chế điều hành của an là cơ quan quản lý nhà nước một đơn vị tập hợp rất nhiều dự án vốn vay và vốn khôn hoàn lại của các nhà tài trợ quốc tế như WB, ADB, Tron điều kiện n u n n ân sách tron nước còn nhiều kh khăn với nhiệm v được iao là vận độn và quản lý n u n vốn tron l nh vực thủy lợi n ay từ nhữn dự án đầu tiên như dự án hôi ph c thủy lợi và chốn lũ b n n u n vốn vào năm 99 đến nay an T các dự án Thủy lợi đã đảm nhận nhiệm v quản lý ần dự án đầu tư b n n u n vốn ... triển khai trên hầu hết các vùn miền của T quốc p phần nân cấp các hệ thốn côn trình thủy lợi ph c v phát triển nôn n hiệp và các n ành kinh tế - xã hội khác từn bước nân cao mức đảm bảo an toàn trước thiên tai. Với vai trò và nhiệm v quản lý các dự án s d n vốn tron đ côn tác quản lý đấu thầu phải dựa trên các quy định về đấu thầu của pháp luật Việt Nam và hướn dẫn của các nhà tài trợ khác nhau. o đ , đề tài ” vẫn man tính cấp thiết cả về lý luận và thực ti n. 1.2. C sở uận về quản đấu thầu á án vốn O A 9
  19. 1.2.1. Đấu thầu và quản đấu thầu s ụng vốn O A 1211 u th u s d ng v n A Theo iải thích từ n ữ về vốn vốn vay ưu đãi ban hành tại N hị định số NĐ- n ày về quản lý và s d n vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước n oài là n u n vốn của nhà tài trợ nước n oài cun cấp cho Nhà nước hoặc hính phủ ộn hòa xã hội chủ n h a Việt Nam để h trợ phát triển bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội bao m: vốn viện trợ khôn hoàn lại là loại khôn phải hoàn trả lại cho nhà tài trợ nước n oài; vốn vay là loại vốn phải hoàn trả lại cho nhà tài trợ nước n oài với mức ưu đãi về lãi suất thời ian ân hạn và thời ian trả nợ bảo đảm yếu tố khôn hoàn lại đạt ít nhất % đối với khoản vay c ràn buộc và % đối với khoản vay khôn ràn buộc; và vốn vay ưu đãi là loại vốn vay c mức ưu đãi cao hơn so với vốn vay thươn mại nhưn yếu tố khôn hoàn lại chưa đạt tiêu chu n của vốn vay . án là tập hợp các đề xuất s d n vốn vốn vay ưu đãi vốn đối ứn của Việt Nam c liên quan đến nhau nh m đạt được một hoặc một số m c tiêu nhất định được thực hiện trên địa bàn c thể tron khoản thời gian xác định và dựa trên n u n lực xác định. Tu thuộc vào tính chất dự án được phân loại thành dự án đầu tư và dự án h trợ k thuật tron đ : - án u t là dự án tiến hành các hoạt độn đầu tư trên địa bàn c thể tron khoản thời ian xác định bao m hai loại: + án ut u ph n y d ng là dự án đầu tư xây dựn mới m rộn nân cấp hoặc cải tạo nhữn côn trình nh m m c đích phát triển duy trì nân cao chất lượn côn trình hoặc sản ph m dịch v tron một thời hạn nhất định bao m cả phần mua tài sản mua tran thiết bị của dự án; 10
  20. + án ut h ng u ph n y d ng là dự án đầu tư mua tài sản mua s a chữa nân cấp tran thiết bị máy m c và dự án đầu tư khác khôn phải dự án c cấu phần xây dựn . - án hỗ trợ ỹ thuật là dự án với m c tiêu h trợ côn tác n hiên cứu chính sách thể chế chuyên môn n hiệp v nân cao năn lực con n ười hoặc để chu n bị thực hiện chươn trình dự án khác thôn qua các hoạt độn như cun cấp chuyên ia tron nước và quốc tế đào tạo h trợ một số tran thiết bị tư liệu và tài liệu tham quan khảo sát hội thảo tron và n oài nước. ự án h trợ k thuật bao m dự án h trợ k thuật s d n vốn viện trợ khôn hoàn lại và dự án h trợ k thuật s d n vốn vay vốn vay ưu đãi. u th u là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đ n cun cấp dịch v tư vấn, dịch v phi tư vấn mua sắm hàn hoá xây lắp trên cơ s bảo đảm cạnh trạnh côn b n minh bạch và hiệu quả kinh tế. u th u trong d án A m một loạt hoạt độn cun cấp rộn lớn và bao quát hơn nhiều so với khái niệm đấu thầu truyền thốn . ao m các hoạt độn chi tiêu mua sắm để c được thiết bị vật tư dịch v tư vấn nhân côn v.v. nhữn thứ cần thiết cho hoạt độn của dự án. Thêm vào đ còn bao m các hoạt độn chi tiêu liên quan đến xây dựn thi côn côn trình ph c v cho m c tiêu của dự án tron việc phát triển kinh tế – xã hội. ác l nh vực đấu thầu chủ yếu được triển khai trong các dự án s d n vốn : + Dịch v tư vấn là tập hợp một loạt các hoạt độn nh m lựa chọn các nhà thầu đáp ứn được các yêu cầu về kiến thức và kinh n hiệm chuyên môn của côn việc theo đún m c tiêu của dự án. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
24=>0