intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ đầu tư phát triển Đăk Lăk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ đầu tư phát triển Đăk Lăk" nhằm nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động cho vay tại nhiều quỹ đầu tư phát triển và nhiều tổ chức tín dụng trên cả nước, tác giả đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động chp vay tại Quỹ đầu tư phát triển Đăk Lăk. Từ đó tác giả sẽ đưa ra một số đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao công tác quản lý hoạt động cho vay của Quỹ trên địa bàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ đầu tư phát triển Đăk Lăk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……………/…………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA  NGUYỄN VĂN QUẢNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ Đắk Lắk - Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……………/…………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA  NGUYỄN VĂN QUẢNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã Số: 8 31 01 10 Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Hoàng Quy Đắk Lắk - Năm 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ đầu tư phát triển Đăk Lăk” là kết quả nghiên cứu của chính tôi. Các số liệu và nội dung trình bày trong nghiên cứu này đã được tôi tham khảo và tổng hợp từ những báo cáo chuyên môn có tính trung thực, hợp lệ và được tuân thủ đầy đủ các quy định. Tác giả Nguyễn Văn Quảng
  4. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, Tôi chân thành cảm ơn Học viện Hành chính Quốc gia; cảm ơn quý Thầy/Cô khoa Quản lý kinh tế đã tận tình giảng dạy, giúp tôi tiếp thu được nhiều kiến thức hay bổ ích, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập, và giúp đỡ tận tình để tôi có thể lựa chọn nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ đầu tư phát triển Đăk Lăk”. Tôi đặc biệt gửi lời biết ơn đến TS.Nguyễn Hoàng Quy đã trực tiếp hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình và đưa ra nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi xin gửi đến các cán bộ, lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk lời cảm ơn vì đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận án này, xin gửi đến mọi người thật nhiều lời chúc sức khỏe và thành công. Tôi rất biết ơn gia đình, bạn bè đồng môn đã có những chia sẻ, giúp đỡ tận tình về mọi phương diện đối với tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp này. Một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn./. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2023 Tác giả Nguyễn Văn Quảng
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 1 Lý do chọn đề tài 1 2 Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài 3 3 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4 4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5 5 Phương pháp nghiên cứu 6 6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn 6 7 Kết cấu của luận văn 7 Chương 1 Cơ sở khoa học quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu 8 tư phát triển địa phương 1.1 Tổng quan về Quỹ Đầu tư phát triển địa phương 8 1.1.1 Khái niệm Quỹ Đầu tư phát triển địa phương 8 1.1.2 Đặc điểm của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương 10 1.1.3 Vai trò của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương 11 1.1.4 Hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương 12 Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển địa 1.2 15 phương 1.2.1 Khái niệm hoạt động cho vay 15 1.2.2 Hoạt động cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương 17 Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển địa 1.2.3 24 phương Kinh nghiệm quản lý hoạt động cho vay của một số Quỹ 1.3 32 Đầu tư phát triển trong nước 1.3.1 Kinh nghiệm của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội 32 1.3.2 Kinh nghiệm của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang 33 Bài học kinh nghiệm về quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ 1.3.3 35 Đầu tư phát triển Đắk Lắk Tiểu kết chương 1 37
  6. Thực trạng quản lý hoạt động cho vay của Quỹ Đầu tư Chương 2 38 phát triển Đắk Lắk 2.1 Tổng quan về Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk 38 2.1.1 Sự hình thành, mục tiêu của Quỹ Đầu tư phát triển Đăk 38 Lăk 2.1.2 Cơ cấu, bộ máy tổ chức của Quỹ Đầu tư phát triển Đắk 39 Lắk Kết quả hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk từ 2.1.3 50 khi thành lập đến nay Thực trạng quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát 2.2 55 triển Đắk Lắk giai đoạn 2020 - 2022 2.2.1 Quản lý đối tượng cho vay 55 2.2.2 Quản lý thời hạn cho vay 56 2.2.3 Quản lý hoạt động cho vay theo hình thức đảm bảo tiền 57 vay 2.2.4 Quản lý hoạt động cho vay theo quy trình cho vay 59 Đánh giá chung về công tác quản lý hoạt động cho vay 2.3 70 của Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk 2.3.1 Kết quả đạt được 70 2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân 72 Tiểu kết chương 2 75 Chương 3 Định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý hoạt động 76 cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk Định hướng, mục tiêu hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển 3.1 76 Đắk Lắk đến năm 2025 3.1.1 Định hướng hoạt động 77 3.1.2 Mục tiêu hoạt động 80 Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý hoạt động 3.2 81 cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk 3.2.1 Giải pháp về nghiệp vụ 81 3.2.2 Nhóm giải pháp hỗ trợ 86
  7. 3.3 Một số kiến nghị 89 3.3.1 Kiến nghị đối với Chính phủ, các bộ, ngành 89 3.3.2 Kiến nghị đối với UBND tỉnh Đắk Lắk 90 Tiểu kết chương 3 91 Kết luận 92 Danh mục tài liệu tham khảo 94
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Tiếng Việt HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân NSNN Ngân sách nhà nước QĐTPT Quỹ Đầu tư phát triển HĐQL Hội đồng quản lý ĐTPTĐP Đầu tư phát triển địa phương TCTD Tổ chức tín dụng CBTD Cán bộ tín dụng RRTD Rủi ro tín dụng Tiếng Anh ROA Return on Asset Thu nhập trên tổng tài sản ROE Return on Equity Thu nhập trên vốn chủ sở hữu Credit information CIC Trung tâm thông tin tín dụng centre
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Tình hình hoạt động cho vay của Quỹ giai đoạn 2002 – Bảng 2.1 50 2010 Tình hình hoạt động cho vay của Quỹ giai đoạn 2011 – Bảng 2.2 51 hiện nay Bảng 2.3 Tình hình nguồn vốn giai đoạn 2020 – 2022 52 Tình hình hoạt động cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển Bảng 2.4 53 Đắk Lắk Bảng 2.5 Kết quả hoạt động giai đoạn 2019- 2022 54 Tình hình hoạt động cho vay của Quỹ giai đoạn 2020 – Bảng 2.6 55 2022 Bảng 2.7 Dư nợ cho vay giai đoạn 2019- 2022 57 Loại tài sản đảm bảo vay vốn Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Bảng 2.8 58 Lắk Bảng 2.9 Kết quả cho vay giai đoạn 2020 - 2022 70 DANH MỤC SƠ ĐỒ Quy trình nghiệp vụ cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển địa Sơ đồ 1.1 28 phương Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy 40
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. lý do chọn đề tài Tỉnh Đăk Lăk nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên và là một trong những điểm mũi nhọn trong tam giác phát triển của 03 nước là Việt Nam – Lào – Campuchia. Thành phố Buôn Ma Thuột là đô thị loại 1, trực thuộc tỉnh Đắk Lắk được dự kiến phát triển thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Đăk Lăk có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, lực lượng lao động trẻ đông đảo, năng động và là một trong những thị trường tiêu dùng nhiều hàng hóa nhất khu vực Tây Nguyên. Tiềm năng phát triển kinh tế và hợp tác đầu tư với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước ở đây là rất lớn. Tuy nhiên hiện nay, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, ảnh hưởng của phát triển đô thị hóa tạo sức ép lớn về nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế đô thị, dịch vụ y tế, giáo dục và xử lý ô nhiễm môi trường đô thị; Mặt khác, các doanh nghiệp trong tỉnh chưa được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để có thể xây dựng dự án nhằm mục đích phát triển kinh tế cá nhân nói chung và kinh tế toàn tỉnh nói riêng. Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk được thành lập tại quyết định số 94/2002/QĐ - UBND ngày 01 tháng 7 năm 2002 của UBND tỉnh Đắk Lắk và theo quyết định số 22/QĐ - UBND ngày 06 tháng 01 năm 2011 của UBND tỉnh Đắk Lắk từ tháng 01/2011 đã chính thức tách ra hoạt động độc lập, mục đích thành lập là huy động vốn ngân sách và vốn trung, dài hạn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để cho vay, đầu tư dự án, công ty phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đăk Lắk. Trải qua hơn 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp vào quá trình đổi mới và phát triển cơ sở hạ tầng - kinh tế xã hội của tỉnh Đắk Lắk. An ninh và ổn định có một vai trò cực
  11. 2 kì lớn trong sự ổn định của hệ thống tài chính và là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ổn định nền kinh tế. Thông qua hoạt động của mình, Quỹ đã cung cấp nguồn vốn đáng kể cho nền kinh tế, giúp kích thích đầu tư và tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm đáng kể cho cộng đồng địa phương và góp phần hiện thực hóa tăng trưởng kinh tế, chính sách xã hội quốc gia. Để có thể duy trì và phát triển hoạt động Quỹ ngày càng tốt hơn thì vấn đề về quản lý là cực kỳ quan trọng. Quản lý là việc quản lý các tổ chức như doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ. Quản lý bao gồm các hoạt động xác định chiến lược của tổ chức và điều phối nỗ lực của nhân viên để đạt được mục tiêu bằng cách sử dụng các nguồn lực sẵn có như tài chính, tự nhiên, công nghệ và nhân lực. Để thực hiện mục tiêu phát triển an toàn - bền vững, đối với Quỹ thì hoạt động cho vay phải được quản lý, kiểm soát có hiệu quả, giảm thiểu các thiệt hại phát sinh từ hoạt động cho vay nhằm hỗ trợ tối đa cho hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên cả nước. Tính đến cuối năm 2022, dư nợ cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk Đắk lắk đạt gần 200 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng vốn hoạt động. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh gay gắt giữa các tổ chức tín dụng trong khu vực nên việc tăng quy mô quỹ và thu hút khách hàng sẽ khó khăn, bởi khách hàng cũng là pháp nhân có nguồn vốn lớn. Vì vậy, việc xem xét, đánh giá những vấn đề này có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Quỹ. Vì vậy, việc quản lý hoạt động của Quỹ phát triển bền vững là rất quan trọng và cần thiết. Trên cơ sở đó, tôi chọn đề tài “Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ đầu tư phát triển Đăk Lăk” làm đề tài luận văn tốt nghiệp Chương trình Thạc sĩ Quản lý kinh tế của Học viện Hành chính Quốc gia. Hy vọng của tôi là cung cấp một giải pháp hữu ích cho việc này. Sinh viên có thể góp phần nâng cao công tác quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đăk Lăk nơi mình công tác.
  12. 3 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Liên quan đến đề tài luận văn, học viên đã nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu thông qua các văn bản Luật, các quy định, hướng dẫn pháp luật của Nhà nước, một số giáo trình, bài báo, sách chuyên khảo, các công trình nghiên cứu đã được công bố như: - Bài nghiên cứu của tác giả Lê Thị Kim Đính (năm 2015) với chủ để “Quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín” [6], Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn tổng quan về các vấn đề lý luận liên quan đến quản lý rủi ro tín dụng. Phân tích thực trạng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, đồng thời đề xuất các giải pháp mở rộng hoạt động cho vay khách hàng. - Bài nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Hương Khánh (năm 2015) về chủ đề “Phát triển cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Á Châu chi nhánh Huế”. [8] Trong bài nghiên cứu này tác giả luận văn được biết đối tượng cho vay không phải tất cả các doanh nghiệp mà chỉ bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tác giả cũng phân tích và nêu lên một số rủi ro khi phát triển vốn vay đối với loại hình kinh doanh này. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Lưu Hoàng Nam (năm 2022) “Quản lý hoạt động cho vay tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam chi nhánh Hưng Yên”. [9] Đề tài hệ thống hóa về lý luận và thực tiễn trong công tác quản lý hoạt động cho vay tại Ngân hàng Hợp tác xã. Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý vốn vay tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam chi nhánh tỉnh Hưng Yên, đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao công tác quản lý hoạt động cho vay tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam chi nhánh Hưng Yên.
  13. 4 - Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Phương Tuyến (năm 2018), “Quản lý cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bắc Ninh”. [14] Đề tài tập trung nghiên cứu về mảng cho vay đầu tư và quản lý vốn vay đầu tư tại Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Ninh. Xuyên suốt quá trình nghiên cứu, tất cả các chủ đề trên đều liên quan đến cơ sở lý luận chung của đối tượng nghiên cứu nhưng mỗi chủ đề trong quá trình nghiên cứu đều có tính độc lập. Đặc biệt, nó phải là về chủ đề chứ không phải về thời gian hay thời gian nghiên cứu. Nghiên cứu độc lập theo chủ đề được thực hiện tại từng ngân hàng, từng quỹ tín dụng và từng địa điểm trong một khoảng thời gian nhưng tại một thời điểm cụ thể. Vì vậy, đặc điểm, hoàn cảnh của từng vùng cũng rất quan trọng trong việc đánh giá các yếu tố ảnh hưởng, tình hình kinh tế - xã hội, môi trường kinh doanh, môi trường pháp lý, chính sách tài chính... và các tổ chức tài chính đang đẩy mạnh đề tài nghiên cứu. Hiện nay chưa có nghiên cứu nào được tiến hành cụ thể về việc quản lý hoạt động cho vay ở Quỹ Đầu tư phát triển Đăk Lăk. Vì vậy, luận văn “Quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk” được nghiên cứu chi tiết hơn, bao gồm một số nội dung lý luận và thực tiễn, không có sự trùng lặp về đề tài nghiên cứu, không gian và thời gian nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích: Qua nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động cho vay tại nhiều quỹ đầu tư phát triển và nhiều tổ chức tín dụng trên cả nước, tác giả đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động chp vay tại Quỹ đầu tư phát triển Đăk Lăk. Từ đó tác giả sẽ đưa ra một số đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao công tác quản lý hoạt động cho vay của Quỹ trên địa bàn.
  14. 5 - Nhiệm vụ: Dựa trên các mục tiêu nghiên cứu đã xác định ở trên, đề tài đặt ra ba câu hỏi nghiên cứu cơ bản: Hệ thống hóa những lý luận, khái niệm chung về cho vay doanh nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế xã hội, ủy thác và nhận ủy thác. Tìm hiểu về kinh nghiệm của một số địa phương đã thực hiện tốt hoạt động quản lý cho vay. Phân tích, đánh giá thực trạng, hạn chế và nguyên nhân của việc quản lý hoạt động cho vay. Về mặt thực tiễn: dựa trên kết quả khi phân tích đánh giá những kết quả đã đạt được của Quỹ trong những năm gần đây tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk sẽ đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay tại Quỹ. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Toàn bộ những vấn đề thực tiễn của hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk: Thực hiện các quy trình pháp lý trong hoạt động cho vay. Hiện trạng các yếu tố kinh tế, xã hội, pháp lý bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của Quỹ; - Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: Nghiên cứu những nội dung chính trong quản lý hoạt động cho vay. Về không gian: Nguyên cứu quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk,
  15. 6 Về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk trong 3 năm từ 2020 – 2022, đây là giai đoạn tăng trưởng cao nhất của Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn này sử dụng các phương pháp thống kê so sánh, phân tích tổng hợp, so sánh và thu thập dữ liệu... cùng nhiều phương pháp khác như: Thu thập số liệu: Các số liệu, văn bản, quyết định, chỉ thị được thu thập từ các báo cáo liên quan đến hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đăk Lăk. Xử lý,tích hợp và phân tích số liệu: Sau khi thu thập các số liệu cần thiết, chúng tôi tiến hành thống kê, tính toán các chỉ số cần thiết để nắm rõ thực trạng hoạt động cho vay qua các năm và xác định những hạn chế, nguyên nhân. Từ đó đưa ra các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý và kiểm soát rủi ro tín dụng. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn Ý nghĩa khoa học: góp phần hệ thống hóa các lý luận khái niệm chung về cho vay doanh nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế xã hội, ủy thác và nhận ủy thác tại Quỹ, trong đó có giới thiệu chung về Quỹ Đầu tư phát triển địa phương – một loại hình tổ chức tín dụng của Nhà nước. Cũng có sự khác biệt giữa quỹ đầu tư phát triển và ngân hàng thương mại về đối tượng cho vay. Nó có hệ thống cơ sở lý thuyết tương đối toàn diện và đầy đủ để quản lý hoạt động tài chính của các quỹ phát triển đầu tư và sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho nghiên cứu và giảng dạy về chủ đề này. Ý nghĩa thực tiễn: Dựa trên những cơ sở khoa học và số liệu thực tế tại Quỹ Đầu tư phát triển
  16. 7 Đắk Lắk, luận văn phân tích một cách có hệ thống, logic công tác quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk, phân tích làm rõ những những kết quả đã đạt được, những hạn chế khi thực hiện cho vay trong những năm gần đây, từ đó đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay, đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu của Luận văn sẽ có 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển địa phương. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý hoạt động cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk.
  17. 8 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐỊA PHƯƠNG 1.1. Tổng quan về Quỹ Đầu tư phát triển địa phương 1.1.1. Khái niệm Quỹ Đầu tư phát triển địa phương “Quỹ đầu tư phát triển địa phương là một tổ chức tài chính của chính quyền địa phương có nhiệm vụ thực hiện các chức năng đầu tư và phát triển tài chính.” [3] Do đó, Quỹ về cơ bản là một hình thức đầu tư đảm bảo các mục tiêu lợi nhuận của chính quyền địa phương; Sự kết hợp của các mô hình quỹ; Một mô hình quỹ tài chính quốc gia có chức năng điều chỉnh và phát triển quy mô và sự phát triển thực tế, kinh tế vĩ mô, kinh tế và xã hội. Các dự án mà Quỹ đầu tư phải đáp ứng yêu cầu về tính khả thi, tạo khả năng duy trì và phát triển vốn của Quỹ và có tác động tích cực về kinh tế - xã hội cho khu vực. Mặc dù có hai mục tiêu khác nhau nhưng mục tiêu thực hiện chức năng điều tiết vĩ mô với tư cách là một tổ chức tài chính nhà nước quan trọng hơn trong việc quản lý các quỹ đầu tư địa phương. Dựa trên những đặc điểm này, các nghiên cứu chi tiết đang được tiến hành về Quỹ đầu tư phát triển địa phương với tư cách là một loại quỹ tài chính ngoài ngân sách. Có nhiều khái niệm khác nhau về Quỹ ngoài ngân sách nhưng như Dirk- Jan Krahn, giám đốc dự án về ngân sách và quản lý tại Tổ chức Phát triển Kinh tế OECD, đã nêu: các quỹ là tài sản của chính phủ. ” Các nguồn lực ngoài ngân sách quốc gia được hình thành, ngoài những nguồn khác, từ một số khoản thu thuế nhất định, một phần trong số đó được huy động từ ngân sách nhà nước. Các nguồn tài chính ngoài ngân sách quốc gia được nhà nước xây dựng và xác lập nhằm cung cấp nguồn tài chính ứng phó với những biến động cụ thể trong
  18. 9 quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ bổ sung cho ngân sách quốc gia khi gặp khó khăn về tài chính . Khái niệm nguồn tài chính ngoài ngân sách quốc gia cũng được quy định trong các văn bản pháp luật. Nguồn ngân sách phi quốc gia là các quỹ được thành lập bởi các tổ chức có trách nhiệm, hoạt động độc lập với ngân sách và nguồn tài chính quốc gia. Trách nhiệm chi tiêu quỹ bao gồm việc thực hiện các nghĩa vụ theo luật định. Vì vậy, Quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước được phân bổ cho các vùng liên quan với mục đích cụ thể là hỗ trợ ngân sách nhà nước đảm bảo một số mục tiêu xã hội (bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội vùng, khu vực, v.v.) đã được thành lập lập bởi cơ quan. Mục đích của việc thành lập Quỹ là nhằm hỗ trợ ngân sách nhà nước bằng cách tăng sức hấp dẫn của các quỹ đầu tư từ khu vực tư nhân của nền kinh tế và huy động thêm các nguồn tài chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Tạo ra các phương tiện tái phân phối thu nhập quốc dân hiệu quả hơn nhằm thực hiện tốt hơn chức năng quản lý kinh tế vĩ mô của nhà nước và khắc phục những tồn tại của nền kinh tế thị trường. Các nguồn lực này sẽ được thiết lập và quản lý kịp thời, linh hoạt tùy theo tình hình cụ thể khi thủ tục ngân sách quốc gia không khả thi hoặc không phù hợp với chương trình chi tiêu ngân sách quốc gia. Quỹ đầu tư là Quỹ đầu tư tài chính nhà nước ngoài ngân sách do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Ủy ban nhân dân tỉnh) thành lập nhằm hoạt động vì mục đích phi lợi nhuận, duy trì và phát triển vốn. thực hiện chức năng tài chính, đầu tư tại địa phương theo quy định tại Nghị định 147; Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm đại diện cho chủ sở hữu Quỹ. Quỹ đầu tư phát triển địa phương có tư cách pháp nhân, vốn điều lệ, con dấu và được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và các ngân hàng thương mại
  19. 10 tại Việt Nam theo quy định của pháp luật [3]. Vốn chủ sở hữu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương bao gồm vốn ban đầu do chủ sở hữu cấp; Nguồn Quỹ phát triển hoặc bất kỳ nguồn vốn nào khác theo yêu cầu của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật. Quỹ đầu tư phát triển địa phương hoạt động dựa trên những nguyên tắc: - Tự chủ về tài chính và hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước không dựa trên mục tiêu lợi nhuận, duy trì bảo toàn và phát triển vốn. - Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn điều lệ. - Thực hiện chức năng và nhiệm vụ theo quy định. Phạm vi hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương bao gồm: Huy động vốn trung và dài hạn từ các tổ chức trong nước và quốc tế theo quy định. Cho vay đối với các dự án thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư và cho vay của Quỹ. Đầu tư dự án, đầu tư thành lập tổ chức kinh tế, đầu tư vốn cổ phần, đầu tư vào quỹ, cổ phiếu, góp vốn vào tổ chức kinh tế thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay vốn. Ủy thác cho vay và đầu tư nguồn tài chính nhà nước cho chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Phát hành trái phiếu địa phương theo quy định của pháp luật được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. 1.1.2. Đặc điểm của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương Quá trình thành lập Quỹ do cơ quan điều hành như Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp quyết định. Sau khi thành lập, Quỹ được quản lý trực tiếp bởi chính quyền địa phương hoặc các tổ chức, công ty đại diện cho Nhà nước. Nguồn tài chính của Quỹ đến từ sự đóng góp của các tổ chức xã hội và cá nhân cũng như sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Mức độ hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho quỹ phụ thuộc vào khả năng và khả năng huy động nguồn lực
  20. 11 của chính quyền tại đô thị. Vì vậy, mức độ và tiến độ hoàn thiện, bổ sung vốn đăng ký của Quỹ thực tế sẽ khác nhau ở mỗi nơi. Mục đích của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương là hỗ trợ thêm cho ngân sách Nhà nước trong việc thực hiện các nhiệm vụ quốc gia nếu nhà nước đang gặp khó khăn về tài chính hoặc nếu mục đích là hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển văn hóa, giáo dục, y tế và các mục tiêu phát triển khu vực khác mà về cơ bản là trách nhiệm của Nhà nước. Tuy nhiên, Nhà nước không thể tự mình làm được việc này do nguồn lực hạn chế. Quỹ Đầu tư phát triển địa phương ra đời và tồn tại đúng thời điểm. Tuy nhiên, trên thực tế, Quỹ này đã tồn tại ở nhiều nơi từ trước nhằm hỗ trợ cho Nhà nước thực hiện các hoạt động quản lý và phát triển kinh tế - xã hội, mặc dù mức độ hỗ trợ và vai trò ở mỗi địa phương có khác nhau về thời kỳ. Hoạt động của Quỹ đảm bảo đạt được các mục tiêu duy trì và phát triển vốn. Đây là đặc điểm quan trọng và khác biệt của Quỹ đầu tư phát triển địa phương so với các quỹ tài chính ngoài nhà nước khác như Quỹ bảo vệ môi trường, Quỹ phát triển nông thôn.....Hoạt động của Quỹ bao gồm tài trợ (hỗ trợ hoặc cho vay) và đầu tư trực tiếp vào các dự án nhằm đóng góp cho xã hội. và phát triển kinh tế. Do những đặc điểm này, các khoản vay và đầu tư phải lựa chọn các dự án khả thi góp phần phát triển khu vực. 1.1.3. Vai trò của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương Vai trò chính của Quỹ đầu tư phát triển địa phương là hỗ trợ ngân sách quốc gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng cả về quy mô và hiệu quả. Trong những năm gần đây, đầu tư cơ sở hạ tầng từ ngân sách tiếp tục đóng vai trò quan trọng, chiếm khoảng 5,7% GDP, cao nhất Đông Nam Á và cao hơn Ấn Độ. Do phụ thuộc nhiều vào ngân sách nhà nước, khả năng tiếp cận các nguồn khác bị hạn chế nên chỉ có khoảng 50%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2