intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý huy hoạt động động vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý huy hoạt động động vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk, chỉ ra những kết quả đã đạt được và hạn chế trong quản lý hoạt động huy động vốn tại chi nhánh. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý huy hoạt động động vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……/…… …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU NGUYỆT QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - CHI NHÁNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Đắk Lắk - năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……/…… …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU NGUYỆT QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - CHI NHÁNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8 31 01 10 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HỒNG HẢI Đắk Lắk - năm 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng đây là nghiên cứu độc lập của tôi. Các số liệu trong bài luận được trích dẫn rõ ràng và các kết quả nghiên cứu được phân tích một cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tế. Những kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ bài luận nào khác. i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn thạc sĩ, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, hợp tác và giúp đỡ đầy tình cảm từ các thầy cô và đồng nghiệp ngân hàng. Đầu tiên, tôi muốn gửi lời tri ân đến cố vấn khoa học của mình, TS Nguyễn Thị Hồng Hải, người đã dành thời gian và tâm huyết để hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu luận văn này. Tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn đến Học viện Hành chính Quốc gia vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc tìm hiểu và hoàn thành luận văn này. Không chỉ vậy, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn lãnh đạo, cán bộ và nhân viên tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đắk Lắk, những người đã rất nhiệt tình hỗ trợ và cung cấp tài liệu quý giá để tôi có thể hoàn thành đề tài này. Dù với thời gian và trình độ nghiên cứu còn hạn chế, tôi vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô đã luôn đóng góp quý báu để giúp tôi hoàn thiện và nâng cao chất lượng của luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn! ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................. ii MỤC LỤC ...................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................. vi DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................... vii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ....................................................... viii MỞ ĐẦU.......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .............................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu......................................................................... 5 6. Những đóng góp của luận văn ................................................................ 7 7. Kết cấu luận văn ...................................................................................... 8 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...................................... 9 1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại .................................................... 9 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại .................................................. 9 1.1.2. Các hoạt động của ngân hàng thương mại...................................... 9 1.2. Hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại ........................ 11 1.2.1. Khái niệm huy động vốn của ngân hàng thương mại ................... 11 1.2.2. Các hình thức huy động vốn của ngân hàng thương mại ............. 11 1.3. Quản lý hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại ........... 15 1.3.1. Khái niệm ..................................................................................... 15 1.3.2. Nội dung của quản lý huy động vốn của ngân hàng thương mại . 16 iii
  6. 1.3.3. Các tiêu chí đánh giá quản lý hoạt động huy động vốn................ 21 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại ......................................................................................... 23 1.4.1. Yếu tố vĩ mô ................................................................................. 23 1.4.2. Yếu tố vi mô ................................................................................. 25 1.4.3. Các yếu tố nội bộ .......................................................................... 26 1.5. Kinh nghiệm về công tác quản lý hoạt động huy động vốn của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và bài học cho HDBank - chi nhánh Đắk Lắk...................................................................................... 30 1.5.1. Kinh nghiệm về công tác quản lý hoạt động huy động vốn của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk .............................. 30 1.5.2. Bài học kinh nghiệm trong quản lý hoạt động huy động vốn cho HDBank - Chi nhánh Đắk Lắk ............................................................... 32 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - CHI NHÁNH ĐẮK LẮK ........................................................................... 35 2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk...................................................................................... 35 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................ 35 2.1.2. Bộ máy tổ chức quản lý ................................................................ 36 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk ....................................... 38 2.2. Thực trạng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk ........................................... 42 2.2.1. Chính sách lãi suất huy động vốn ................................................. 42 2.2.2. Cơ cấu nguồn vốn huy động ......................................................... 44 2.2.3. Chi phí huy động vốn ................................................................... 47 iv
  7. 2.3. Thực trạng công tác quản lý hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk .............. 48 2.3.1. Lập kế hoạch huy động vốn.......................................................... 48 2.3.2. Tổ chức thực hiện hoạt động huy động vốn ................................. 55 2.3.3. Kiểm soát huy động vốn và đánh giá kết quả ............................... 59 2.3.4. Khảo sát ý kiến khách hàng .......................................................... 62 2.4. Đánh giá chung về quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk ........................................................................................... 67 2.4.1. Những kết quả đạt được ............................................................... 67 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân............................................................... 68 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - CHI NHÁNH ĐẮK LẮK ...................................................... 73 3.1. Phương hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk ............................................................. 73 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk ........................................................................................... 74 3.2.1. Giải pháp về lập kế hoạch huy động vốn ..................................... 74 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện bộ máy huy động vốn ................................. 76 3.2.3. Giải pháp về kiểm soát huy động vốn và đánh giá kết quả .......... 77 3.2.4. Các giải pháp khác........................................................................ 78 3.3. Kiến nghị ............................................................................................ 83 3.3.1. Đối với ngân hàng nhà nước......................................................... 83 3.3.2. Đối với ngân hàng HDBank ......................................................... 83 KẾT LUẬN ................................................................................................... 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................ 88 PHỤ LỤC v
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa của từ CN Cá nhân ĐVT Đơn vị tính DN Doanh nghiệp DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa HĐV Huy động vốn KH Khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân KHDN Khách hàng doanh nghiệp NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NH Ngân hàng TCTD Tổ chức tín dụng TDQT Tín dụng quốc tế TGTK Tiền gửi tiết kiệm TMCP Thương mại cổ phần vi
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của công ty giai đoạn 2020-2022................... 38 Bảng 2.2: Tình hình vốn huy động giai đoạn 2020-2022 ............................... 39 Bảng 2.3: Tình hình cho vay giai đoạn 2020-2022 ........................................ 40 Bảng 2.4: Bảng lãi suất huy động của ngân hàng HDBank năm 2022 .......... 43 Bảng 2.5: Cơ cấu nguồn vốn huy động giai đoạn 2020-2022 ........................ 45 Bảng 2.6: Chi phí huy động vốn giai đoạn 2020-2022................................... 47 Bảng 2.7: Quy mô vốn huy động giai đoạn 2020-2022 ................................. 51 Bảng 2.8: Mạng lưới HĐV của HDBank - chi nhánh Đắk Lắk giai đoạn 2020- 2022 ................................................................................................................ 52 Bảng 2.9: Kết quả phát triển mạng lưới ATM, POS qua 3 năm 2020-2022 .. 54 Bảng 2.10: Hoạt động quảng bá trong HĐV tại ngân hàng giai đoạn 2020-2022 ........................................................................................................................ 58 Bảng 2.11: Tình hình kiểm tra giám sát hoạt động HĐV HDBank - chi nhánh Đắk Lắk giai đoạn 2020-2022 ........................................................................ 61 Bảng 2.12. Đánh giá của khách hàng về mức độ tin cậy của ngân hàng........ 62 Bảng 2.13. Đánh giá của khách hàng về chính sách sản phẩm ...................... 63 Bảng 2.15. Đánh giá của khách hàng về chính sách huy động vốn và lãi suất ........................................................................................................................ 63 Bảng 2.16. Đánh giá của khách hàng về chương trình khuếch trương, khuyến mại .................................................................................................................. 64 Bảng 2.17. Đánh giá của khách hàng về cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị phục vụ tại ngân hàng ..................................................................................... 65 Bảng 2.18. Đánh giá của khách hàng về đội ngũ cán bộ nhân viên ngân hàng ........................................................................................................................ 66 vii
  10. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của HDBank - Chi nhánh Đắk Lắk ............. 36 Sơ đồ 2.2: Quy trình lập kế hoạch trong hệ thống HDBank .......................... 50 Sơ đồ 2.3: Bộ máy huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk ............. 56 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, hệ thống ngân hàng đã trở thành một trong những cơ chế lưu thông vốn hiệu quả nhất, giúp các doanh nghiệp và cá nhân có thể tiếp cận được nguồn vốn để thực hiện các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các ngân hàng phải đối mặt với nhiều thách thức và áp lực từ các đối thủ cạnh tranh. Không chỉ là sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trong nước, mà còn phải đối đầu với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các ngân hàng nước ngoài. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh này, các ngân hàng cần phải có đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thực hiện các chiến lược kinh doanh. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải có một quỹ vốn đủ lớn, từ đó có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính đa dạng và tiện ích hơn. Do đó, huy động vốn là một biện pháp cần thiết và hiệu quả để các ngân hàng thương mại duy trì hoạt động của mình. Để đảm bảo việc huy động vốn được thực hiện liên tục, đồng bộ và hiệu quả, cũng như đảm bảo nguồn vốn ổn định và bền vững cho các hoạt động kinh doanh, quản lý huy động vốn là điều cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định và bền vững của nguồn vốn này, việc quản lý huy động vốn cần được thực hiện một cách cẩn thận và hiệu quả. Vì vậy, việc quản lý huy động vốn là một công việc không chỉ đơn thuần là huy động vốn mà còn bao gồm nhiều hoạt động khác như lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và kiểm tra. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ngân hàng duy trì hoạt động và phát triển trong môi trường kinh tế thị trường ngày càng cạnh tranh. Vì vậy, các ngân hàng cần phải đặt sự chú trọng và đầu tư vào việc quản lý huy động vốn để đảm bảo hoạt động của mình được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững. 1
  12. Hòa chung với xu thế phát triển chung, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) nói chung và HDBank - Chi nhánh Đắk Lắk luôn chú trọng phát triển luôn chú trọng việc nâng cao nguồn nhân lực, mở rộng mạng lưới hoạt động và hiện đại hóa chi nhánh ngân hàng đặc biệt là công tác huy động vốn. Tính đến năm 2022, trên địa bàn Đắk Lắk đã có hơn 120 chi nhánh và điểm giao dịch của các ngân hàng. Tuy nhiên, chi nhánh HDBank- Đắk Lắk chỉ có 1 chi nhánh và 3 phòng giao dịch, chiếm quy mô mạng lưới nhỏ. Vì vậy, việc quản lý huy động vốn của các chi nhánh là một vấn đề cực kỳ quan trọng và cần được đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để đảm bảo hoạt động huy động vốn hiệu quả, các nhà lãnh đạo chi nhánh cần có tầm nhìn sâu sắc và quan tâm đúng mức đến hoạt động này. Trong những năm gần đây, quy mô vốn của các chi nhánh đã tăng lên đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Điều này cho thấy rằng công tác quản lý huy động vốn của các chi nhánh còn tồn tại nhiều hạn chế và khó khăn. Vấn đề quy mô, tốc độ tăng trưởng, cơ cấu vốn, lãi suất và chính sách huy động là những vấn đề cần được đặc biệt chú ý và giải quyết để đảm bảo hoạt động huy động vốn diễn ra hiệu quả và bền vững. Xuất phát từ vai trò của quản lý huy động vốn, tác giả lựa chọn đề tài: “Quản lý hoạt động huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk” làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Tính đến thời điểm hiện tại đã có nhiều công trình nghiên cứu về chủ đề quản lý huy động vốn như sau: Phùng Thị Loan (2016), “Tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn”, Luận văn Thạc sĩ tài chính Ngân hàng- Trường Đại học kinh tế, Đại học Quốc gia. Bài 2
  13. nghiên cứu đã đánh giá thực trạng huy động vốn của Nam A Bank Bắc Kạn từ năm 2011 đến năm 2016 dựa trên mô hình và phân tích biến thể, từ đó đưa ra ý kiến, đề xuất giải pháp cho Ngân hàng Nam Á Chi nhánh Bắc Kạn trong việc nâng cao công tác quản lý huy động vốn của chi nhánh. Ninh Thị Thuý Ngân (2018), “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý huy động vốn của các Ngân hàng Thương mại”, Luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng Học viện Tài chính, tháng 2-2018. Dựa trên số liệu thống kê về tình hình huy động vốn của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam hiện nay, nghiên cứu tập trung vào việc đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện quản lý huy động vốn hiệu quả. Các chính sách đề xuất bao gồm thu hút khách hàng, áp dụng lãi suất hợp lý, tiếp cận thị trường và phát triển kinh doanh. Nguyễn Ngọc Diên (2018), “Đánh giá công tác quản lý huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thăng Long”, Luận văn thạc sĩ ngành Tài chính – Ngân hàng, Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội. Dựa trên nghiên cứu và phân tích này, luận văn đã đánh giá tình hình tài chính và chất lượng hoạt động chính của Nam Á Bank – chi nhánh Thăng Long thông qua mô hình SWOT và khảo sát khách hàng. Từ đó có thể đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng huy động vốn, đặc biệt là việc xây dựng cơ cấu huy động hợp lý tại Nam Á Bank – chi nhánh Thăng Long. Nguyễn Thị Thu An (2019), “Tăng cường quản lý hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex - Chi nhánh Quảng Ninh”, Luận văn thạc sĩ trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên. Dựa trên các nghiên cứu lý thuyết về hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại, bài viết đã phân tích và đánh giá tình hình hoạt động huy động vốn của Chi nhánh Quảng Ninh của Ngân hàng TMCP Dầu khí Petrolimex. Bài viết đã sử dụng các thông tin và số liệu để đưa ra những nhận định và đề xuất nhằm 3
  14. cải thiện hoạt động này. Ngoài ra, bài viết cũng đã đề xuất một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hoạt động huy động nguồn lực trong thời gian tới. Trần Thị Vượng (2020), “Quản lý huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – chi nhánh Hà Nam”, Luận văn thạc sĩ trường Đại học Thương Mại. Mục đích của việc nghiên cứu đề tài là để làm sáng tỏ vấn đề về quản lý hoạt động huy động vốn. Nghiên cứu này sẽ tập trung vào việc đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động huy động vốn tại Vietinbank Hà Nam và xác định những kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế hiện tại. Từ đó, luận văn đã đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm cải thiện hiệu quả quản lý hoạt động huy động vốn. Vì vậy, mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về hoạt động huy động vốn và quản lý huy động vốn tại các NHTM, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bài nghiên cứu nào được thực hiện đầy đủ và có cấu trúc từ lý thuyết đến thực tiễn về việc quản lý hoạt động huy động vốn tại chi nhánh Đắk Lắk của HDBank. Do đó đề tài: “Quản lý huy hoạt động động vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk” không trùng lặp với bất kỳ công trình nào nghiên cứu trước đây. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1.Mục đích nghiên cứu Đánh giá thực trạng quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk, chỉ ra những kết quả đã đạt được và hạn chế trong quản lý hoạt động huy động vốn tại chi nhánh. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk. 3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về quản lý huy động vốn của NHTM - Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk. 4
  15. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1.Đối tượng nghiên cứu Công tác quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk. 4.2.Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Nghiên cứu công tác quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk. - Phạm vi không gian: tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk. - Phạm vi về thời gian: + Số liệu thứ cấp được thu thập trong 3 năm 2020-2022 + Số liệu sơ cấp được thu thập trong năm 2023 + Giải pháp đề xuất đến năm 2025. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Để tìm hiểu và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk, luận văn đã sử dụng hai nguồn dữ liệu là dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. * Dữ liệu sơ cấp Phương pháp điều tra cá nhân bằng phiếu điều tra là một phương pháp nghiên cứu phổ biến trong việc thu thập dữ liệu từ cá nhân thông qua việc đặt câu hỏi trực tiếp. Trong trường hợp này, tác giả sẽ sử dụng phiếu điều tra để thu thập ý kiến và thông tin từ một số khách hàng về hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk. Việc sử dụng phiếu điều tra sẽ cho phép tác giả thu thập ý kiến từ một số khách hàng một cách cụ thể và có hệ thống. Phiếu điều tra có thể bao gồm các câu hỏi về cách thức huy động vốn, trải nghiệm của 5
  16. khách hàng khi tương tác với ngân hàng, đánh giá về các sản phẩm và dịch vụ huy động vốn mà ngân hàng cung cấp, và các đề xuất cụ thể để cải thiện hoạt động huy động vốn. - Đối tượng khảo sát: Các khách hàng tới giao dịch, gửi tiền tiết kiệm tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk - Quy mô mẫu: Phát ra 200 phiếu, thu về 190 phiếu hợp lệ. - Thời gian khảo sát: 01/07/2023 – 30/07/2023. - Nội dung khảo sát: Khảo sát sự hài lòng của khách hàng về hoạt động huy động vốn tại HDBank - chi nhánh Đắk Lắk. Sử dụng hình thức đánh giá theo thang đo Likert với 5 mức độ và người trả lời chỉ cần đọc nội dung và chọn ô tương ứng với quan điểm của họ. Với quy ước: 1 - Kém; 2 - Trung bình; 3 - Khá; 4 - Tốt; 5 - Rất tốt. *Dữ liệu thứ cấp Thu thập các thông tin và tài liệu cơ bản từ các nguồn chính thức như Báo cáo thường niên, báo cáo tóm tắt hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính thường niên, báo cáo tóm tắt chuyên đề với chủ đề Huy động vốn của Chi nhánh Đắk Lắk của HDBank trong giai đoạn 2020-2022. Các nguồn dữ liệu được lựa chọn kỹ càng từ các cơ quan thống kê và tạp chí kinh doanh chuyên ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực Tài chính và Ngân hàng liên quan đến dịch vụ thanh toán không sử dụng tiền mặt. Ngoài ra, công trình này còn dựa trên các tài liệu nghiên cứu đã được công bố liên quan đến lý thuyết và thực tiễn của chủ đề. Chú trọng vào việc thu thập các tài liệu và nghiên cứu về phương pháp quản lý dòng vốn trong hệ thống ngân hàng thương mại. 5.2. Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu 6
  17. - Phương pháp tổng hợp: sau khi thu thập dữ liệu tại HDBank - chi nhánh Đắk, tác giả tiến hành tổng hợp các vấn đề liên quan tới việc quản lý huy động ngân hàng khách hàng của chi nhánh. - Phương pháp thống kê: tác giả thống kê các dữ liệu thứ cấp và sơ cấp sau đó sử dụng phần mềm Excel để tính toán các dữ liệu. - Phương pháp so sánh: Tác giả đã so sánh hiệu quả hoạt động giữa năm 2022 và 2021, giữa năm 2021 và 2020, đồng thời so sánh theo chiều dọc một số chỉ tiêu trong năm báo cáo để tìm hiểu xu hướng tăng giảm trong hoạt động kinh doanh của HDBank chi nhánh Đắk Lắk trong các thời kỳ và chiến lược kinh doanh khác nhau. Từ đó, đưa ra ý kiến và đề xuất các thay đổi phù hợp nhằm hoàn thiện quản lý huy động vốn của chi nhánh. - Phương pháp phân tích: từ các dữ liệu thu thập được tại HDBank Đắk Lắk, tác giả tiến hành phân tích các dữ liệu này. Từ đó có cơ sở để đưa ra các giải pháp hoàn thiện quản lý huy động vốn Dựa trên bảng tổng hợp kết quả hoạt động của chi nhánh HDBank Đắk Lắk, tác giả tiến hành đánh giá, nhận xét và đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp. 6. Những đóng góp của luận văn Các giải pháp được đề xuất trong đề tài này sẽ góp phần giúp ích cho HDBank Đắk Lắk trong việc hoàn thiện quản lý huy động vốn tại chi nhánh . Bên cạnh đó bài luận văn sẽ là tài liệu tham khảo cho các bạn học viên khóa sau và cho các công trình nghiên cứu liên quan. Trên cơ sở đánh giá tình hình quản lý huy động vốn tại chi nhánh, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện huy động vốn tại chi nhánh tại HDBank Đắk Lắk trong những năm tiếp theo, góp phần vào sự phát triển kinh doanh của HDBank trong thời gian tới. 7
  18. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương chính như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động huy động vốn tại ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - chi nhánh Đắk Lắk. 8
  19. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1.Khái quát về ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại Theo Điều 20 của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, ngân hàng thương mại là một loại tổ chức tín dụng thực hiện toàn bộ các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh liên quan. Trong đó, hoạt động ngân hàng bao gồm việc nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cung cấp tín dụng và cung cấp các dịch vụ thanh toán cho khách hàng. Tóm lại, NHTM có thể được hiểu là một đơn vị kinh doanh tiền tệ không bị luật pháp cấm, với hoạt động chủ yếu là nhận tiền gửi và cho vay, nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận. 1.1.2. Các hoạt động của ngân hàng thương mại 1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn Hoạt động huy động vốn là một phần không thể thiếu trong hoạt động của Ngân hàng Thương mại Nhà nước (NHTM). Đây là một nghiệp vụ quan trọng và cơ bản, có ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoạt động của NHTM. Huy động vốn bao gồm: - Vốn tự có là nguồn vốn thuộc sở hữu của NHTM. Thường xuyên, nguồn vốn này không ngừng tăng lên từ hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, đóng góp một phần quan trọng vào hoạt động kinh doanh của nó. Điều này cho thấy sự ổn định và sức mạnh tài chính của NHTM. - Nghiệp vụ tiền gửi là một trong những hình thức huy động vốn phổ biến của NHTM. Đây là nghiệp vụ phản ánh các khoản tiền gửi từ các doanh nghiệp để thanh toán hoặc bảo quản tài sản. Từ đó, NHTM có thể huy động được vốn từ các khoản tiền gửi này. Ngoài ra, Ngân hàng còn huy động các khoản tiền nhàn rỗi của cá nhân hoặc hộ gia đình để gửi vào ngân hàng và nhận lãi. Điều 9
  20. này giúp tăng khả năng huy động vốn của NHTM và đồng thời cũng mang lại lợi ích cho các cá nhân và hộ gia đình thông qua việc nhận lãi từ khoản tiền gửi. - Nghiệp vụ tiền vay là một trong những cách để NHTM tạo ra nguồn vốn bằng cách vay từ các tổ chức tín dụng trên thị trường tiền tệ hoặc từ Ngân hàng Trung ương thông qua các hình thức tái chiết khấu, vay có bảo đảm. Điều này giúp NHTM có thể tăng nguồn vốn và đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động kinh doanh của mình. - Ngoài các hình thức huy động vốn truyền thống như đã đề cập ở trên, NHTM còn sử dụng nghiệp vụ huy động vốn khác để tạo nguồn vốn cho mình. Thông qua nghiệp vụ này, NHTM có thể nhận làm đại lý hoặc ủy thác vốn cho các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước. Điều này giúp NHTM có thể huy động được số lượng lớn vốn từ các tổ chức đối tác và tăng khả năng cho Ngân hàng thực hiện các hoạt động kinh doanh lớn hơn. 1.1.2.2. Hoạt động sử dụng vốn Đây là một trong những nghiệp vụ quan trọng nhất để tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng. Việc sử dụng vốn hiệu quả sẽ giúp ngân hàng tăng cường uy tín và định vị mạnh mẽ trên thị trường cạnh tranh. Vì vậy, việc nghiên cứu và áp dụng chiến lược sử dụng vốn hợp lý là rất cần thiết. Một trong những cách để tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng là thông qua việc cho vay. Các loại khoản vay có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm mục đích sử dụng, hình thức bảo đảm, thời hạn, nguồn gốc và phương thức hoàn trả. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, ngân hàng cũng thường đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau. Với vai trò là một đơn vị cung cấp dịch vụ, ngân hàng cần phải luôn cập nhật thông tin và có đa dạng các sản phẩm 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2