Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 16
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin, hướng đến mục tiêu hiệu quả, tiết kiệm, khuyến khích sản xuất kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ ANH THƯ QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ KINH TẾ Đắk Lắk - 2022 ++++++++++++++++++++++++++++
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ ANH THƯ QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ KINH TẾ Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số : 8 31 01 10 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRANG THỊ TUYẾT ĐẮK LẮK - 2022 BỘ NỘI VỤ
- Nguyễn Thị Anh Thư * LUẬN VĂN THẠC SỸ * Ngành: QLKT * Năm - 2022
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Trang Thị Tuyết. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Đắk Lắk, ngày……tháng……năm 2022 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Anh Thư
- LỜI CẢM ƠN Xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, khoa Đào tạo sau đại học, các khoa bộ môn và các thầy cô trong Học viện đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ về mọi mặt để tôi hoàn thành tốt khóa đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế. Đặc biệt tôi vô cùng biết ơn PGS.TS Trang Thị Tuyết, giáo viên hướng dẫn khoa học đã tận tình giúp đỡ để tôi hoàn thành được Luận văn này. Tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm giúp đỡ về mọi mặt của Ban lãnh đạo phân viện khu vực Tây Nguyên, lãnh đạo cơ quan, gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành khóa học. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của UBND huyện; các ban, ngành của huyện Cư Kuin đã giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này. Tuy đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư thời gian và công sức nghiên cứu hoàn thành luận văn, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết, kính mong các thầy cô và bạn đọc thông cảm. Xin trân trọng cảm ơn! Đắk Lắk, ngày……tháng……năm 2022 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Anh Thư
- MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục chữ viết tắt Danh mục các sơ đồ Danh mục các bảng biểu Phần mở đầu CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC HUYỆN.................................... 11 1.1 Lý luận về ngân sách nhà nước huyện .............................................. 11 1.1.1. Khái niệm ngân sách nhà nước huyện ............................................... 11 1.1.2. Đặc điểm của ngân sách huyện ......................................................... 12 1.1.3. Vai trò của ngân sách nhà nước huyện .............................................. 13 1.1.4. Hệ thống ngân sách nhà nước huyện................................................. 14 1.2 Lý luận về quản lý ngân sách nhà nước huyện ................................. 16 1.2.1. Khái niệm quản lý ngân sách nhà nước huyện .................................. 16 1.2.2. Mục tiêu của quản lý ngân sách nhà nước huyện .............................. 17 1.2.3. Nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước huyện ................................. 21 1.2.4. Bộ máy quản lý ngân sách nhà nước huyện ...................................... 24 1.2.5. Nội dung quản lý ngân sách nhà nước huyện .................................... 24 1.2.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý ngân sách nhà nước huyện ........ 38 1.3 Kinh nghiệm quản lý ngân sách nhà nước của một số huyện khác trong và ngoài tỉnh; bài học cho huyện Cư Kuin.................................... 42 1.3.1 Kinh nghiệm của một số huyện trong và ngoài tỉnh ........................... 42 1.3.2 Bài học cho huyện Cư Kuin ............................................................... 46 Tiểu kết chương 1 ..................................................................................... 48
- CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK ........................................... 49 2.1 Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và bộ máy quản lý ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk có ảnh hưởng đến quản lý ngân sách nhà nước huyện ......................................................... 49 2.1.1 Đặc điểm về điều kiện tự nhiên ......................................................... 49 2.1.2 Đặc điểm về điều kiện kinh tế - xã hội ............................................... 50 2.1.3 Bộ máy tổ chức quản lý ngân sách nhà nước của huyện. ................... 52 2.2 Thực trạng công tác quản lý ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ............................................................................................. 56 2.2.1 Công tác lập dự toán ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin ........... 56 2.2.2 Công tác chấp hành dự toán ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin 59 2.2.3 Công tác quyết toán ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin ............ 65 2.2.4 Công tác thanh tra, kiểm tra ngân sách nhà nước của huyện .............. 66 2.3 Đánh giá thực trạng công tác quản lý ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ............................................................................ 69 2.3.1 Những kết quả đạt được ..................................................................... 69 2.3.2 Những hạn chế, bất cập ..................................................................... 73 2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong quản lý ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ..................................................... 76 Tiểu kết chương 2 ..................................................................................... 79 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK ................................................................................................. 80 3.1 Phương hướng hoàn thiện quản lý ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025 .................................................... 80 3.1.1. Yêu cầu hoàn thiện công tác quản lý ngân sách nhà nước ................ 80
- 3.1.2. Phương hướng hoàn thiện công tác quản lý ngân sách nhà nước ...... 81 3.2 Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin .................................................................................................... 85 3.2.1 Nhóm giải pháp 1: Hoàn thiện quy trình quản lý ngân sách nhà nước huyện Cư Kuin ........................................................................................... 85 3.2.2 Nhóm giải pháp 2: Giải pháp khác .................................................... 94 3.3 Một số kiến nghị đối với HĐND huyện Cư Kuin ……………………98 Tiểu kết chương 3…………………………………………………………99 KẾT LUẬN ............................................................................................. 100 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................... 102
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Ngân sách NS Ngân sách nhà nước NSNN Ngân sách địa phương NSĐP Ngân sách nhà nước huyện NSNNH Kinh tế - Xã hội KT-XH Kho bạc nhà nước KBNN Ủy ban nhân dân UBND Hội đồng nhân dân HĐND Trung ương TW Địa phương ĐP Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNH-HĐH Giáo dục Trung học cơ sở GDTHCS Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi PCGDTHĐĐT Phổ cập giáo dục mầm non PC GDMN
- SƠ ĐỒ Trang Sơ đồ 1.1 Hệ thống ngân sách nhà nước huyện 16 Sơ đồ 1.2 Bộ máy quản lý ngân sách nhà nước huyện 24 Sơ đồ 2.3 Tổ chức bộ máy KBNN Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk 55
- BẢNG BIỂU Trang Bảng 2.1: Khái quát về điều kiện phát triển của huyện Cư Kuin, 50 tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.2: Tình hình lập dự toán thu ngân sách nhà nước huyện Cư 57 Kuin qua các năm 2018 - 2020 Bảng 2.3: Tình hình lập dự toán chi ngân sách nhà nước huyện Cư 58 Kuin qua các năm 2018-2020 Bảng 2.4: Tình hình chấp hành dự toán thu ngân sách nhà nước 60 huyện Cư Kuin các năm 2018 - 2020 Bảng 2.5: Nguồn thu ngân sách nhà nước của huyện Cư Kuin qua 61 các năm 2018-2020 Bảng 2.6: Tình hình chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước 63 huyện Cư Kuin qua các năm 2018-2020 Bảng 2.7: Cơ cấu chi ngân sách nhà nước huyện Cư Kuin giai đoạn 64 2018-2020 Bảng 2.8: Kết quả thanh tra ngân sách nhà nước huyện Cư Kuin 68 giai đoạn 2018 -2020
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, cùng với sự đổi mới chung của đất nước và thực hiện Chương trình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước, quản lý NSNN cũng đã có những bước cải cách, đổi mới và đạt được một số thành tựu đáng kể. Đặc biệt là từ khi Luật Ngân sách nhà nước được quốc hội khóa XIII thông qua ngày 25 tháng 6 năm 2015 và có hiệu lực từ năm ngân sách 2017 có mục tiêu ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý điều hành NSNN, phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường tiềm lực tài chính đất nước; quản lý thống nhất nền tài chính quốc gia; xây dựng NSNN lành mạnh, thúc đẩy vốn và tài sản nhà nước tiết kiệm, hiệu quả; tăng tích lũy để thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước; đảm bảo các nhiệm vụ quốc phòng an ninh và đối ngoại. Ngân sách nhà nước là một công cụ quan trọng trong quản lý điều tiết vĩ mô nền kinh tế - xã hội. Ngân sách nhà nước phản ánh các mối quan hệ kinh tế phát sinh gắn liền với quá trình tạo lập, phân phối, sử dụng quỹ tiền tệ tập trung của Nhà nước nhằm thực hiện các chức năng của mình trên cơ sở luật định. Ngân sách nhà nước huyện cũng là một phần quan trọng của Ngân sách nhà nước để duy trì hoạt động của huyện đó nhằm đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đã đề ra. Quản lý ngân sách nhà nước có vai trò rất quan trọng trong quá trình quản lý chi tiêu của Nhà nước. Nó tập trung tất cả các nguồn tài chính cần thiết để tạo lập quỹ Ngân sách nhà nước đáp ứng các nhu cầu chi tiêu và phát triển kinh tế đã được Nhà nước hoạch định phát triển trong tương lai, nó đảm bảo cho các cuộc cải cách kinh tế - xã hội, khắc phục được tình hình bội chi ngân sách, kìm hãm lạm phát, thúc đẩy nền kinh tế và ổn định tiền tệ thông qua các chính sách tài khóa.
- 2 Do quản lý NSNN có vị trí, vai trò quan trọng nên quản lý NSNN được Nhà nước, các Bộ, các ngành luôn chú trọng ở tất cả các mặt: hình thành khung pháp luật và cơ chế chính sách quản lý NSNN; xây dựng và hoàn thiện bộ máy quản lý ngân sách thống nhất từ Trung ương đến địa phương; đổi mới quy trình và áp dụng nhiều biện pháp tích cực trong quản lý NSNN. Việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngân sách luôn được đặt ra đối với nhà nước, nhằm mục đích tăng cường tiềm lực tài chính. Mặt khác, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý kinh tế - xã hội đây là một nhiệm vụ mà nhà nước dù tồn tại ở bất kỳ chế độ xã hội nào, đều mong muốn thực hiện nó một cách tối ưu. Cùng với việc đổi mới quản lý NSNN trong cả nước, quản lý NSNN của địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cũng đã được đổi mới cơ bản. Tuy nhiên, trong công tác quản lý NSNN vẫn còn điều bất cập và tồn tại cần giải quyết như: phân cấp nguồn thu chưa hợp lý, khai thác nguồn thu chưa triệt để, định mức chi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và trình độ quản lý của cán bộ huyện chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, việc tăng cường công tác quản lý NSNN của huyện là một nhiệm vụ cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tiền, tài sản của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Cư Kuin. Xuất phát từ lý do trên, tôi đã lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk”, làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành Quản lý kinh tế của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Quản lý NSNN là một đề tài phổ biến, thu hút được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, học giả và các nhà nghiên cứu. Những năm gần đây, đã có nhiều công trình nghiên cứu về quản lý NSNN từ quy mô quốc gia cho đến
- 3 NSNN tỉnh, huyện, xã.... Học viên đã tìm hiểu, tham khảo một số công trình có liên quan đến đề tài nghiên cứu luận văn như sau: * Luận văn thạc sỹ “Quản lý thu ngân sách trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng - Năm 2012” của tác giả Đặng Đức Hiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đánh giá được thực trạng về quản lý thu NSNN trên địa bàn huyện Di Linh, nghiên cứu cũng đã đề xuất được các nhóm giải pháp nhằm khai thác hết tiềm năng thu NSNN trên địa bàn như: hoàn thiện công tác quản lý ngân sách nhà nước, quản lý thu thuế, quản lý các khoản thu ngoài thuế và quản lý các nguồn thu chủ lực của địa phương. (Nguồn: luanvanthacsi.edu.vn) * Luận văn thạc sỹ “Giải pháp tăng cường công tác quản lý ngân sách xã trên địa bàn huyện Đan Phượng TP.Hà Nội - Năm 2014” của tác giả Nguyễn Bích Ngọc, Học viện Tài chính đã đánh giá kết quả đạt được, những khuyết điểm và nguyên nhân về quản lý NSNN xã trên địa bàn huyện Đan Phượng, nghiên cứu cũng đã đề xuất được các nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý NSNN xã trên địa bàn như: công tác lập dự toán, chấp hành dự toán, thực hiện nghiêm túc chế độ hạch toán kế toán trong công tác quản lý tài sản công và công tác thanh tra kiểm tra hoạt động tài chính. (Nguồn: luanvanthacsi.edu.vn) * Luận văn thạc sỹ “Hoàn thiện quản lý thu ngân sách qua KBNN huyện Thanh Miện, Tỉnh Hải Dương - Năm 2014”, của tác giả Vũ Thị Thảo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đánh giá chung về quản lý NSNN qua kho bạc của huyện Thanh Miện, nghiên cứu cũng đã đề xuất được các giải pháp hoàn thiện quản lý thu NSNN như: phân cấp nguồn thu, khai thác triệt để thu trên địa bàn và quyết toán chi. (Nguồn: luanvanthacsi.edu.vn) * Luận văn thạc sỹ “Giải pháp tăng cường quản lý ngân sách xã trên địa bàn huyện Bắc Mê Tỉnh Hà Giang - Năm 2015” của tác giả Trần Tuấn Anh, Học viện Tài chính đã đánh giá được thực trạng về quản lý NSNN xã
- 4 trên địa bàn huyện Bắc Mê, nghiên cứu cũng đã đề xuất được các giải pháp như: tăng cường quản lý NSNN xã trên địa bàn, chu trình quản lý ngân sách cấp xã và đổi mới trong công tác thu chi NSNN. (Nguồn: luanvanthacsi.edu.vn) * Luận văn thạc sỹ “Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước ở địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk - Năm 2016” của tác giả Nguyễn Thị Thu Thảo, Đại học Đà Nẵng đã đánh giá được thực trạng chi ngân sách huyện và nghiên cứu cũng đề ra các giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách huyện như: cách lập dự toán, phân bổ, quyết toán và kiểm tra việc chi. (Nguồn: luanvanthacsi.edu.vn) * Luận văn thạc sỹ “Quản lý thu ngân sách trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên - Năm 2017” của tác giả Nguyễn Ngọc Tuấn, Học viện Hành chính Quốc gia đánh giá về thực trạng quản lý thu NSNN trên địa bàn huyện Đồng Xuân đưa ra hệ thống giải pháp nhằm tăng cường quản lý thu NSNN tại huyện như: kiên trì thực hiện giải pháp cơ bản và lâu dài là đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để phát triển kinh tế bền vững nhằm tăng nguồn thu ngân sách; bồi dưỡng và tăng cường các nguồn thu; khai thác có hiệu quả và tích cực chống thất thu thuế đặc biệt đối với những nội dung có tỷ lệ đóng góp lớn cho ngân sách; hoàn thiện quy trình lập dự toán và quyết toán thu ngân sách, tăng cường phân cấp nguồn thu ngân sách của địa phương nâng cáo tính chủ động và hiệu quả quản lý nguồn thu ngân sách; hoàn thiện công tác quản lý cán bộ và bộ máy thu ngân sách, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý thu ngân sách nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về thuế và thu hồi các khoản nợ thuế đối với đối tượng nộp thuế và tăng cường vận động, giáo dục, tuyên truyền nghĩa vụ công dân và doanh nghiệp đối với việc chấp hành pháp luật thuế, sự phối hợp giữa cơ quan thuế với chính quyền, đoàn thể các cấp trên địa bàn về công tác quản lý thu ngân sách. (Nguồn: luanvanthacsi.edu.vn)
- 5 * Luận án tiến sỹ “Quản lý chi ngân sách nhà nước tỉnh Đắk Lắk - Năm 2018” của tác giả Lê Văn Nghĩa, Học viện Chính trị Quốc gia HCM đánh giá thực trạng quản lý chi ngân sách tỉnh Đắk Lắk và đưa ra các giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước tỉnh Đắk Lắk như: rà soát, hoàn thiện chế độ, chính sách, định mức chi ngân sách địa phương; hình thành một khung chính sách kinh tế nhiều năm làm cơ sở xây dựng dự toán ngân sách dài hạn; phân bổ ngân sách theo thứ tự ưu tiên phù hợp với mục tiêu quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; mở rộng quyền tự chủ của đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước; tăng cường kiểm soát quá trình chi thường xuyên; tăng cường kiểm soát quá trình chi đầu tư phát triển và nâng cao hiệu lực kiểm tra, thanh tra quản lý và sử dụng ngân sách địa phương. (Nguồn: luanvanthacsi.edu.vn) * Luận văn thạc sỹ “Quản lý nhà nước về chi ngân sách tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam - Năm 2019” của tác giả Nguyễn Hữu Trung, Đại học Đà Nẵng đã đánh giá được thực trạng quản lý chi ngân sách huyện Đại Lộc và giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách tại huyện như: cách lập dự toán chi ngân sách nhà nước cấp huyện, chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước, quyết toán chi ngân sách theo đúng chế độ kế toán hiện hành và giải pháp về công tác thanh tra, kiểm tra quá trình chi ngân sách nhà nước cấp huyện. (Nguồn: luanvanthacsi.edu.vn) Trên thực tế, kết quả nghiên cứu của các công trình nói trên đều đề cập đến việc hoàn thiện công tác quản lý NSNN bao gồm quản lý thu, chi ngân sách, phân cấp ngân sách, quy trình quản lý NSNN… ở từng địa phương nhất định, trên phạm vi cấp tỉnh hay cấp huyện. Mặc dù cùng tuân thủ hệ thống pháp luật về NSNN, song mỗi địa phương đều có những đặc điểm, đặc thù khác nhau và kết quả của công tác quản lý NSNN phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương… Cho đến thời điểm hiện tại,
- 6 đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên ở huyện Cư Kuin chưa có công trình nào nghiên cứu một cách tổng quát về quản lý NSNN cấp huyện và qua đó đưa ra những giải pháp khả thi cho công tác quản lý NSNN cấp huyện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và phù hợp với cơ chế quản lý trong bối cảnh hiện nay. Điều đó thúc đẩy tôi mạnh dạn chọn vấn đề “Quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài luận văn thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý kinh tế. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Mục đích nghiên cứu của luận văn là đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý NSNN của huyện Cư Kuin, hướng đến mục tiêu hiệu quả, tiết kiệm, khuyến khích sản xuất kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích nghiên cứu nói trên, luận văn tập trung thực hiện những nhiệm vụ chính sau đây: - Hệ thống hóa, bổ sung để hoàn thiện khung lý thuyết nghiên cứu quản lý NSNN huyện. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý NSNN của huyện Cư Kuin trong giai đoạn từ năm 2018-2020. Từ đó chỉ ra những thành tựu, hạn chế trong công tác quản lý NSNN của huyện và phân tích nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó. - Định hướng của luận văn đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý NSNN của huyện Cư Kuin trong thời gian tới.
- 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý NSNN trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu a) Phạm vi nghiên cứu về nội dung: Luận văn nghiên cứu quản lý NSNN cấp huyện theo quy trình quản lý, đó là: Lập dự toán thu - chi, công tác chấp hành thu - chi, quyết toán thu - chi, kiểm tra thu - chi. b) Phạm vi nghiên cứu về không gian: Huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. c) Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Từ năm 2018 đến năm 2020; thời gian xác định cho các giải pháp đề xuất đến năm 2025. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Luận văn đã sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu đó là: phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích thống kê, phương pháp so sánh và đối chiếu, và phương pháp phân tích chính sách. 5.1. Phương pháp phân tích tổng hợp a) Phương pháp phân tích lý thuyết: là phương pháp phân tích lý thuyết thành những mặt, những bộ phận, những mối quan hệ theo lịch sử thời gian để nhận thức, phát hiện và khai thác các khía cạnh khác nhau của lý thuyết từ đó chọn lọc những thông tin cần thiết phục vụ cho đề tài nghiên cứu. Phân tích lý thuyết bao gồm những nội dung sau: + Phân tích nguồn tài liệu (tạp chí và báo cáo khoa học, tác phẩm khoa học, tài liệu lưu trữ thông tin đại chúng). Mỗi nguồn có giá trị riêng biệt. + Phân tích tác giả (tác giả trong hay ngoài ngành, tác giả trong cuộc hay ngoài cuộc, tác giả trong nước hay ngoài nước, tác giả đương thời hay quá cố). Mỗi tác giả có một cái nhìn riêng biệt trước đối tượng. + Phân tích nội dung (theo cấu trúc logic của nội dung).
- 8 b) Phương pháp tổng hợp lý thuyết: là phương pháp liên quan kết những mặt, những bộ phận, những mối quan hệ thông tin từ các lý thuyết đã thu thập được thành một chỉnh thể để tạo ra một hệ thống lý thuyết mới đầy đủ và sâu sắc về chủ đề nghiên cứu. Tổng hợp lý thuyết bao gồm những nội dung sau: + Bổ sung tài liệu, sau khi phân tích phát hiện thiếu hoặc sai lệch. + Lựa chọn tài liệu chỉ chọn những thứ cần, đủ để xây dựng luận cứ. + Sắp xếp tài liệu theo lịch đại (theo tiến trình xuất hiện sự kiện để nhận dạng động thái); sắp xếp tài liệu theo quan hệ nhân - quả để nhận dạng tương tác. + Làm tái hiện quy luật. Đây là bước quan trọng nhất trong nghiên cứu tài liệu, chính là mục đích của tiếp cận lịch sử. + Giải thích quy luật: Công việc này đòi hỏi phải sử dụng các thao tác logic để đưa ra những phán đoán về bản chất các quy luật của sự vật hoặc hiện tượng. Phân tích tổng hợp hay còn gọi là phân tích meta được sử dụng để đưa ra một câu trả lời thống nhất cho câu hỏi nghiên cứu dựa trên việc tổng hợp và phân tích các kết quả nghiên cứu về cùng một chủ đề quan tâm. Hay nói một cách đơn giản, phân tích tổng hợp, meta-analysis là một kết hợp thống kê của các kết quả từ hai hay nhiều các nghiên cứu riêng rẽ. 5.2. Phương pháp phân tích thống kê Thống kê là nghiên cứu của tập hợp nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phân tích, giải thích, trình bày và tổ chức dữ liệu. Khi áp dụng thống kê trong khoa học, công nghiệp hoặc các vấn đề xã hội, thông lệ là bắt đầu với tổng thể thống kê hoặc một quá trình mô hình thống kê sẽ được nghiên cứu. Tổng thể có thể gồm nhiều loại khác nhau như “tất cả mọi người đang sống trong một đất nước” hay “tập hợp các phân tử của tinh thể”. Nó đề cập tới tất cả các khía
- 9 cạnh của dữ liệu bao gồm việc lập kế hoạch, thu thập dữ liệu mẫu cho các cuộc khảo sát và thí nghiệm. Phân tích thống kê là nêu ra một cách tổng hợp bản chất cụ thể của cá hiện tượng và quá trình kinh tế xã hội trong điều kiện lịch sử nhất định qua biểu hiện bằng số lượng. Nói cụ thể phân tích thống kê là xác định mức độ nêu lên sự biến động biểu hiện tính chất và trình độ chặt chẽ của mối liên hệ hiẹn tượng. Phân tích thống kê phải lấy con số thống kê làm tư liệu, lấy các phương pháp thống kê làm công cụ nghiên cứu. 5.3 Phương pháp so sánh và đối chiếu Phương pháp so sánh là xem xét một đối tượng nghiên cứu trong mối quan hệ với một đối tượng khác. Đối tượng nghiên cứu thường được so sánh giữa không gian và hoặc thời gian. Phương pháp so sánh có thể là định tính và định lượng. Phương pháp đối chiếu là so sánh hai sự vật có liên quan chặt chẽ với nhau. Mục đích để làm sáng tỏ những nét giống và khác nhau (hoặc chỉ làm sáng tỏ những nét khác nhau) theo nguyên tắc đồng đại. 5.4 Phương pháp phân tích chính sách Phân tích chính sách là việc phân giải toàn bộ các hoạt động liên quan đến chu trình chính sách, nhằm chỉ ra những mối liên hệ mang tính quy luật giữa các yếu tố cấu thành hoạt dộng chính sách. Phân tích chính sách là việc phối hợp các phân tích riêng lẻ về hiệu lực và hiệu quả của chính sách để đưa ra kết quả tổng hợp về chính sách. 6. Ý nghĩa của luận văn 6.1 Về lý luận Luận văn luận bàn để làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về quản lý ngân sách nhà nước huyện.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn