Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
lượt xem 8
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích, đánh giá thực trạng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN THỊ HỒNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH TRA XÂY DỰNG CƠ BẢN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2019
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN THỊ HỒNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH TRA XÂY DỰNG CƠ BẢN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH Ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn: PGS.TS. ĐỖ THỊ BẮC THÁI NGUYÊN - 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng cá nhân tôi. Các số liệu có nguồn gốc rõ ràng, kết quả trong luận văn là trung thực và kết luận khoa học của luận văn chưa từng công bố bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào trước đây. Các trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc. Thái Nguyên, tháng 02 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hồng
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài: “Quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh”, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ, động viên của nhiều cá nhân và tập thể. Tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất tới tất cả các cá nhân và tập thể đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong học tập và nghiên cứu. Tôi xin chân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Nhà trường, Phòng Đào tạo - Bộ phận Sau Đại học, các khoa, phòng của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn này. Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu của các nhà khoa học, các thầy, cô giáo trong Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên. Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn PGS.TS. Đỗ Thị Bắc. Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, các cán bộ, Thanh tra viên Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra và đồng nghiệp tại các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Cẩm Phả đã tạo điều kiện để tác giả theo học chương trình đào tạo thạc sĩ và hoàn thành bản luận văn được thuận lợi. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi còn được sự giúp đỡ và cộng tác của các đồng chí tại địa điểm nghiên cứu, tôi xin chân thành cảm ơn Tôi xin cảm ơn sự động viên, giúp đỡ của bạn bè và gia đình đã giúp tôi thực hiện luận văn này. Tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với mọi sự giúp đỡ quý báu đó. Thái Nguyên, tháng 02 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hồng
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN............................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................. vii DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH ................................................................ viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu ................................... 4 5. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH TRA XÂY DỰNG CƠ BẢN............................ 5 1.1. Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản .................................................................................................... 5 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản.......... 5 1.1.2. Đặc điểm, vai trò của quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản ........................................................................................... 8 1.1.3. Cơ sở pháp lý của quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản ......................................................................................... 11 1.1.4. Nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản ...... 12 1.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản .................................................................................. 17 1.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản của một số địa phương trong nước ............................................... 18 1.2.1. Kinh nghiệm của thành phố Trà Vinh................................................... 18
- iv 1.2.2. Kinh nghiệm của thành phố Sóc Trăng................................................. 20 1.2.3. Bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác thanh tra xây dựng cơ bản về công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .................................................................................. 25 Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 27 2.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................. 27 2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 27 2.2.1. Phương pháp chọn điểm điều tra ........................................................ 27 2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin .......................................................... 27 2.2.3. Phương pháp phân tích thông tin ........................................................ 29 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu .............................................................. 30 2.3.1. Chỉ tiêu phản ánh điều kiện kinh tế-xã hội thành phố Cẩm Phả ........ 30 2.3.2. Chỉ tiêu quản lý nhà nước về thanh tra xây dựng cơ bản của thành phố Cẩm Phả ............................................................................. 30 Chương 3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH TRA XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH ........................ 33 3.1. Giới thiệu khái quát về thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .......... 33 3.1.1. Điều kiện tự nhiên của thành phố Cẩm Phả........................................ 33 3.1.2. Nhân khẩu và lao động của thành phố Cẩm Phả ................................ 35 3.1.3. Hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố Cẩm Phả ................................ 36 3.1.4. Điều kiện kinh tế của thành phố Cẩm Phả .......................................... 37 3.1.5. Điều kiện văn hoá, y tế, giáo dục thành phố Cẩm Phả ....................... 42 3.2. Thực trạng quản lý nhà nước về thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ................................................ 43 3.2.1. Thực trạng về xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả ..................... 43 3.2.2. Nội dung quản lý nhà nước về thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ................................................ 45
- v 3.3. Phân tích tác động các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thanh tra xây dựng cơ bản thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ..... 57 3.3.1. Yếu tố khách quan .............................................................................. 57 3.3.2. Yếu tố chủ quan .................................................................................. 59 3.4. Đánh giá chung quản lý nhà nước về thanh tra xây dựng cơ bản thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ................................................ 60 3.4.1. Kết quả đạt được ................................................................................. 60 3.4.2. Những hạn chế .................................................................................... 61 3.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................... 62 Chương 4. GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH TRA XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH ....... 65 4.1. Quan điểm, phương hướng và mục tiêu nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .................................... 65 4.1.1. Quan điểm, phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh...... 65 4.1.2. Mục tiêu nhằm hoàn thiện quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .......... 66 4.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .......... 67 4.2.1. Tăng cường xây dựng, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản pháp luật về công tác thanh tra ........................................................................... 67 4.2.2. Hoàn thiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra ............................................ 69 4.2.3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra ................................................................................... 70
- vi 4.2.4. Nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thanh tra ................................................................................ 73 4.2.5. Thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện pháp luật về thanh tra; xử lý vi phạm pháp luật về thanh tra...... 74 4.3. Kiến nghị ............................................................................................. 75 4.3.1. Đối với Nhà nước ................................................................................ 75 4.3.2. Đối với tỉnh Quảng Ninh .................................................................... 76 4.3.3. Đối với thành phố Cẩm Phả ................................................................ 76 KẾT LUẬN .................................................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 80 PHỤ LỤC ...................................................................................................... 81
- vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ANND : An ninh nhân dân BOT : Xây dựng, vận hành, chuyển giao CP : Cổ phần CSND : Cảnh sách nhân dân ĐTCB : Đầu tư cơ bản GRDP : Tổng sản phẩm bình quân đầu người GTSX : Giá trị sản xuất KTXH : Kinh tế xã hội NĐ-CP : Nghị định - Chính phủ NSNN : Ngân sách nhà nước OCOP : Mỗi xã phường một sản phẩm QĐ : Quyết định QLNN : Quản lý nhà nước SXKD : Sản xuất kinh doanh TP : Thành phố TTg : Thủ tướng UBND : Ủy ban nhân dân XDCB : Xây dựng cơ bản
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH Bảng: Bảng 2.1. Mức ý nghĩa của điểm bình quân................................................ 29 Bảng 3.1. Tình hình dân số thành phố Cẩm Phả giai đoạn 2015 - 2017 .... 35 Bảng 3.2. Tình hình thu ngân sách thành phố Cẩm Phả giai đoạn 2015 - 2017 ..... 38 Bảng 3.3. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế TP Cẩm Phả giai đoạn 2015 - 2017 ................................................................................. 40 Bảng 3.4. Cơ cấu giá trị sản xuất các ngành kinh tế TP Cẩm Phả giai đoạn 2015 - 2017 ........................................................................ 42 Bảng 3.5. Tình hình xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả giai đoạn 2015 - 2017 ................................................................................. 44 Bảng 3.6. Kế hoạch thanh tra công tác xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả qua các năm 2015 - 2017 ............................................ 46 Bảng 3.7. Kết quả đánh giá về công tác lập kế hoạch QLNN về thanh tra XDCB tại thành phố Cẩm Phả năm 2017.............................. 46 Bảng 3.8. Kết quả đánh giá về quy trình thực hiện QLNN về thanh tra XDC tại thành phố Cẩm Phả năm 2017 ..................................... 48 Bảng 3.9. Hình thức tuyên truyền công tác quản lý nhà nước về thanh tra XDCB trên địa bàn thành phố Cẩm Phả................................ 50 Bảng 3.6. Kết quả đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức làm công tác thanh tra về XDCB trên địa bàn thành phố Cẩm Phả ................. 51 Bảng 3.7. Tình hình công tác thanh tra về XDCB trên địa bàn thành phố Cẩm Phả ............................................................................... 52 Bảng 3.8. Kết quả đánh giá về thực hiện QLNN về thanh tra XDCB tại thành phố Cẩm Phả năm 2017 .................................................... 53 Bảng 3.9. Kết quả công tác thanh tra QLNN về XDCB trên địa bàn thành phố Cẩm Phả ..................................................................... 54 Bảng 3.10. Kết quả đánh giá về kiểm tra, thanh tra QLNN về thanh tra XDCB tại thành phố Cẩm Phả năm 2017 ................................... 55 Bảng 4.1. Dự kiến công tác thanh tra xây dựng cơ bản thành phố Cẩm Phả năm 2018 - 2020 .................................................................. 75 Hình: Hình 3.1. Quy trình QLNN về thanh tra XDCB thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.......................................................................... 47
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Từ trước đến nay, hoạt động thanh tra được coi là khâu không thể thiếu trong quản lý Nhà nước nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý. Thanh tra được coi là tai mắt của các cấp lãnh đạo, quản lý và được tổ chức thành một hệ thống từ Trung ương đến địa phương. Trong hệ thống các giải pháp trực tiếp và gián tiếp phòng, chống tham nhũng thì hoạt động thanh tra chính là một phương thức quan trọng để thực hiện nhiệm vụ này thể hiện qua các phương diện công tác cũng như thực tiễn hoạt động của các tổ chức thanh tra Nhà nước trong những năm vừa qua. Trong quá trình thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, các cơ quan quản lý Nhà nước nhất thiết phải tiến hành hoạt động thanh tra việc thực hiện các quyết định mà mình đã ban hành hay nói cách khác tất cả các giai đoạn của chu trình quản lý Nhà nước đều phải thông qua thanh tra, kiểm tra để có thông tin đầy đủ và chính xác. Đó là một khâu không thể thiếu trong hoạt động quản lý Nhà nước. Công cuộc đổi mới toàn diện ở đất nước ta đòi hỏi phải đẩy mạnh việc chuyển đổi nền kinh tế và hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước và nhất là trong xu thế cải cách hành chính hiện nay, chúng ta chủ trương phân cấp mạnh cho các cơ quan quản lý cấp dưới và chính quyền địa phương, giảm đầu mối trung gian; phân định rõ phạm vi thẩm quyền giữa các cơ quan Trung ương và địa phương; các cơ quan Trung ương tập trung vào việc xây dựng thể chế, tổ chức thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật, nhiệm vụ được giao của các đối tượng chịu sự quản lý. Xây dựng cơ bản là ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, làm tiền đề cho việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với hệ thống pháp luật bao trùm, phủ kín các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Xây dựng đã tạo ra một hành lang pháp lý cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng đúng hướng và phát triển ổn định, làm thay đổi diện mạo đất nước, góp phần
- 2 quan trọng bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của toàn xã hội. Tuy nhiên, cùng với những thành tựu to lớn đã đạt được thì tình hình vi phạm pháp luật trong đầu tư xây dựng xảy ra ngày càng nhiều, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước; nhiều vụ tham nhũng lớn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước đã bị phát hiện, xử lý nghiêm theo pháp luật. Công tác xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua vẫn còn tồn tại những bất cập hạn chế như: Xây dựng, trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản pháp luật về công tác thanh tra chưa đúng theo quy định pháp luật; công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra chưa mạnh mẽ vì nguồn ngân sách hạn hẹp; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thanh tra chưa thường xuyên; giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động thanh tra còn xảy ra nhiều năm kéo dài chưa khắc phục được hậu quả,… Chính vì vậy, tác giả sẽ chọn đề tài “Quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh” làm luận văn thạc sỹ, chuyên ngành quản lý kinh tế. Tổng quan nghiên cứu: Ở Việt Nam, trong thời gian qua, việc nghiên cứu về hoạt động thanh tra xây dựng và pháp luật về thanh tra xây dựng nhìn chung còn mới mẻ, chưa được quan tâm đầy đủ, do trên thực tế những công trình khoa học nghiên cứu hoạt động thanh tra xây dựng còn rất ít. Nhìn chung các công trình đã nghiên cứu, phân tích lý giải nhiều vấn đề liên quan đến tổ chức và hoạt động thanh tra và thực trạng của thanh tra và pháp luật về thanh tra nói chung. Tuy nhiên, các công trình đó chưa đề cập cụ thể đến những vấn đề của hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực xây dựng vốn được coi là một trong những vấn đề bức xúc của công tác thanh tra hiện nay. Chính vì
- 3 vậy, trên cơ sở kế thừa các kết quả của các công trình nghiên cứu liên quan, luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc hoàn thiện pháp luật về thanh tra xây dựng ở nước ta hiện nay để từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện pháp luật và thanh tra xây dựng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thanh tra xây dựng. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn được nghiên cứu tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. - Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu số liệu từ năm 2015-2017. - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh qua các năm 2015-2017, đề xuất giải pháp năm 2018 - 2020.
- 4 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu Về ý nghĩa lý luận: Luận văn là công trình khoa học có ý nghĩa về phương diện lý luận về quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản. Các vấn đền liên quan đến lý thuyết về quản lý nhà nước trong thanh tra xây dựng cơ bản đã được hệ thống hóa một cách đầy đủ, toàn diện và khoa học. Về ý nghĩa thực tiễn: Luận văn là công trình khoa học có ý nghĩa lý luận và thực tiễn thiết thực, là tài liệu giúp quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xây dựng kế hoạch quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 có cơ sở khoa học. Luận văn nghiên cứu khá toàn diện và có hệ thống, những giải pháp chủ yếu nhằm quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, có ý nghĩa thiết thực cho quá trình quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh và đối với các quỹ đầu tư phát triển địa phương khác có điều kiện tương tự. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn được kết cấu thành 4 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Chương 4: Giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
- 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH TRA XÂY DỰNG CƠ BẢN 1.1. Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản 1.1.1.1. Xây dựng cơ bản Xây dựng cơ bản và đầu tư xây dựng cơ bản là những hoạt động với chức năng tạo ra tài sản cố định cho nền kinh tế thông qua các hình thức xây dựng mới, mở rộng, hiện đại hoá hoặc khôi phục các tài sản cố định. Xây dựng cơ bản là một ngành sản xuất vật chất nằm trong giai đoạn thực hiện đầu tư có chức năng tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các tài sản cố định có tính chất thông qua các hình thức: xây mới, cải tạo mở rộng, xây dựng lại, hiện đại hóa hay khôi phục các tài sản của nhà nước. Đầu tư xây dựng cơ bản trong nền kinh tế quốc dân là một bộ phận của đầu tư phát triển. Đây chính là quá trình bỏ vốn để tiến hành các hoạt động xây dựng cơ bản nhằm tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng ra các tài sản cố định trong nền kinh tế quốc dân [7]. 1.1.1.2. Thanh tra Theo Từ điển Tiếng Việt: “Thanh tra là kiểm soát, xem xét tại chỗ việc làm của địa phương, cơ quan, xí nghiệp”. Theo nghiệp vụ công tác thanh tra - Trường công chức thanh tra: “Thanh tra xuất phát từ tiếng Latinh (In-spectare) có nghĩa là “nhìn vào bên trong” chỉ “một sự xem xét từ bên ngoài vào một đối tượng nhất định” [5]. Theo Phạm Ngọc: “Thanh tra là hoạt động kiểm tra của tổ chức thanh tra nhà nước đối với đối tượng thanh tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh những sai lầm, xử lý những vi phạm trong các hoạt động kinh tế - xã hội giúp cho bộ máy quản lý vận hành tốt” [6]. Theo Luật Thanh tra năm 2010: “Thanh tra nhà nước là việc xem xét, đánh giá, xử lý của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc thực hiện chính
- 6 sách, pháp luật, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự quản lý theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Luật thanh tra và các quy định khác của pháp luật” [12]. Như vậy, từ những khái niệm trên ta có thể hiểu, thanh tra là hoạt động kiểm tra, xem xét, đánh giá, xử lý của chủ thể quản lý với đối tượng quản lý nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, chính sách chế độ của Nhà nước và các quy định của cơ quan, tổ chức. Luật Thanh tra ban hành 2010 là văn bản pháp lý cao nhất trong hoạt động thanh tra không nêu khái niệm thanh tra là gì, mà tại Điều 2 luật này nêu mục đích của hoạt động thanh tra: “Mục đích của hoạt động thanh tra nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân” [12]. Như vậy, từ những khái niệm trên ta có thể hiểu, thanh tra là hoạt động kiểm tra, xem xét, đánh giá, xử lý của chủ thể quản lý với đối tượng quản lý nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, chính sách chế độ của Nhà nước và các quy định của cơ quan, tổ chức. Thanh tra là một dạng hoạt động, là một chức năng của quản lý Nhà nước được thực hiện bởi chủ thể quản lý có thẩm quyền, nhân danh quyền lực Nhà nước, nhằm tác động đến đối tượng quản lý trên cơ sở xem xét, đánh giá ưu, khuyết điểm, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý vi phạm, tăng cường quản lý, góp phần hoàn thiện cơ cấu quản lý, tăng cường pháp chế bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân. Thanh tra có nghĩa là sự kiểm tra, xem xét từ bên ngoài vào hoạt động của một đối tượng nhất định.
- 7 1.1.1.3. Thanh tra xây dựng cơ bản Thanh tra xây dựng cơ bản là một dạng hoạt động, là một chức năng của quản lý Nhà nước được thực hiện bởi chủ thể quản lý có thẩm quyền, nhân danh quyền lực Nhà nước, nhằm tác động đến hoạt động xây dựng cơ bản ở một địa phương nhất định, trên cơ sở xem xét, đánh giá ưu, khuyết điểm, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý vi phạm, tăng cường quản lý, góp phần hoàn thiện cơ cấu quản lý, tăng cường pháp chế bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân đối với xây dựng cơ bản [5]. 1.1.1.4. Quản lý nhà nước về thanh tra xây dựng cơ bản Khoa học về quản lý định nghĩa: “Quản lý là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hướng của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… thông qua hệ thống pháp luật, chính sách, các nguyên tắc, các quy định và bằng các biện pháp cụ thể, nhằm tạo ra môi trường và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng quản lý”. Như vậy, hiểu một cách đơn giản nhất, quản lý chính là sự tác động của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý thông qua các công cụ quản lý nhằm đạt mục tiêu đề ra. Quản lý nhà nước là một dạng của quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật, chính sách để điều chỉnh hành vi cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì ổn định và phát triển của xã hội. Theo nghĩa rộng, 3 chức năng cơ bản của Quản lý nhà nước, đó là: (1) chức năng lập pháp do cơ quan lập pháp thực hiện; (2) chức năng hành pháp (chấp hành và điều hành) do hệ thống hành chính nhà nước đảm nhiệm; (3) chức năng tư pháp do cơ quan tư pháp thực hiện. Tuy vậy, nếu hiểu theo nghĩa hẹp, Quản lý nhà nước là hoạt động hành chính của cơ quan thực thi quyền lực nhà nước (quyền hành pháp) để quản lý, điều hành các lĩnh vực của đời sống xã hội theo quy định của pháp luật. Theo
- 8 đó, quản lý hành chính nhà nước là hoạt động quản lý được giới hạn trong các cơ quan hành pháp, đó là Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp; hệ thống các cơ quan: quyền lực, xét xử và kiểm sát thực hiện quyền lập pháp và tư pháp không thuộc hệ thống quản lý hành chính nhà nước. Nếu tiếp cận khái niệm Quản lý nhà nước dưới góc độ này, Quản lý nhà nước bao gồm có 2 chức năng cơ bản: (1) Lập quy được thực hiện bằng việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn thực hiện pháp luật; (2) Tổ chức, điều hành, phối hợp các hoạt động kinh tế - xã hội để đưa luật pháp vào đời sống xã hội. Như vậy, quản lý nhà nước về thanh tra xây dựng cơ bản là hoạt động sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hướng của chủ thể quản lý lên hoạt động thanh tra xây dựng cơ bản ở địa phương thông qua hệ thống pháp luật, chính sách, các nguyên tắc, các quy định và bằng các biện pháp cụ thể, nhằm góp phần hoàn thiện cơ cấu quản lý, tăng cường pháp chế bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân đối với xây dựng cơ bản. 1.1.2. Đặc điểm, vai trò của quản lý Nhà nước về công tác thanh tra xây dựng cơ bản 1.1.2.1. Đặc điểm Từ thực tiễn thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra trong thời gian qua có thể thấy hầu hết các nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh tra đã được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra trong cả nước nhưng vẫn còn một số bất cập. Các cơ quan thanh tra nhà nước là lực lượng nòng cốt trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra nhưng địa vị pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thanh tra Nhà nước chưa được xác định rõ, nhất là đối với thanh tra bộ, thanh tra tỉnh, thanh tra sở và thanh tra huyện.
- 9 Về địa vị pháp lý, cơ quan thanh tra bộ, thanh tra tỉnh, thanh tra sở, thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn giúp Bộ trưởng, Giám đốc Sở, Uỷ ban nhân dân cùng cấp nhưng pháp luật chưa xác định rõ các cơ quan này thực hiện “chức năng quản lý nhà nước" hay chỉ thực hiện một số “nhiệm vụ quản lý nhà nước" về công tác thanh tra. Nội dung một số quy định còn chưa thống nhất. Ví dụ, Điều 24, Luật Thanh tra năm 2010 có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra sở, trong đó có quy định cụ thể về nội dung quản lý Nhà nước về công tác thanh tra nhưng Điều 23 lại không xác định thanh tra sở đây là cơ quan tham mưu thực hiện quản lý Nhà nước về công tác thanh tra [12]. Về nhiệm vụ, quyền hạn, Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thanh tra nhà nước. Tuy nhiên, quy định hiện hành chưa có sự phân định về thẩm quyền quản lý của các cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực này. Nếu đối chiếu với các nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh tra theo Điều 58 Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra thì có một số nội dung không rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm thực hiện và phạm vi thực hiện đến đâu. Ngoài ra, một số vấn đề liên quan trực tiếp đến quản lý Nhà nước về công tác thanh tra nhưng không được quy định trong nội dung quản lý Nhà nước nên thực tế đã gặp một số vướng mắc trong xử lý, ví dụ như việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra; xem xét xử lý những vấn đề mà Chánh Thanh tra không nhất trí với thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp về công tác thanh tra; xem xét lại, xử lý các kết luận thanh tra; chỉ đạo và tiến hành thanh tra lại…[13]. - Hoạt động thanh tra xây dựng được tiến hành trong phạm vi quản lý nhà nước về: xây dựng, vật liệu xây dựng, nhà ở và công sở, kiến trúc, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy định của pháp luật.
- 10 - Hoạt động thanh tra xây dựng luôn gắn với hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước và phục vụ cho quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. - Hoạt động thanh tra xây dựng do các cơ quan thanh tra chuyên ngành xây dựng tiến hành, thực hiện quyền lực nhà nước trong các hoạt động thanh tra. - Đối tượng của thanh tra xây dựng là các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng. 1.1.2.2. Vai trò Thanh tra luôn gắn với Nhà nước, là một hoạt động không thể tách rời của cơ quan nhà nước, sự cần thiết khách quan của hoạt động thanh tra được bắt nguồn từ các lý do cơ bản sau: Thứ nhất, Thanh tra, kiểm tra là chức năng chủ yếu của quản lý nhà nước. Thanh tra kiểm tra là một khâu của quá trình quản lý, có vai trò quan trọng trong việc kiểm định và đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đề xuất biện pháp hoàn thiện cơ chế chính sách. Thứ hai, Thanh tra là phương thức đảm bảo trật tự kỷ cương trong quản lý, góp phần tăng cường pháp chế XHCN. Hoạt động của thanh tra là phát hiện, phòng ngừa và xử lý vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước, vi phạm các quy tắc, quy trình của các cơ quan tổ chức; giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo cho pháp luật được thực thi đúng đắn. Thứ ba, Thanh tra, kiểm tra là một phương thức góp phần bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân. Ở nước ta quyền lực thuộc về nhân dân, Nhà nước có nghĩa vụ chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân, nhân dân thực hiện quyền kiểm tra giám sát thông qua nhiều con đường, trong đó có hoạt động các cơ quan nhà nước do mình bầu ra, và thông qua quyền trực tiếp khiếu nại tố cáo, hoạt động của các cơ quan thanh tra là một phương thức đảm bảo các quyền dân chủ này [12].
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn