Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý rủi ro đối với cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đắk Lắk
lượt xem 7
download
Luận văn "Quản lý rủi ro đối với cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm kiếm giải pháp để hoàn thiện việc quản lý RRTD khi cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Thành phố HCM - Chi nhánh Đắc Lăk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý rủi ro đối với cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CHUNG CHÍ TÂM QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – CHI NHÁNH ĐẮK LĂK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ ĐĂK LĂK, NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CHUNG CHÍ TÂM QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – CHI NHÁNH ĐẮK LĂK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Chuyên ngành : Quản lý kinh tế Mã số : 8 31 01 10 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG THỊ BÍCH LOAN ĐĂK LĂK, NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ là một công trình nghiên cứu khoa học độc lập. Các số liệu khoa học và kết quả nghiên cứu trong luận văn đều chính xác và có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, Luận văn đã kế thừa các công trình trước đó, cung cấp tư liệu mới, kết quả nghiên cứu của Luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Đăk Lăk, ngày tháng năm 2023 Học viên Chung Chí Tâm i
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Quản lý Đào tạo Sau đại học - Học viện Hành chính Quốc gia vì sự tận tình hỗ trợ và tận tâm hướng dẫn của các thầy cô trong suốt khoá đào tạo và sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp. Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn đến TS. Hoàng Thị Bích Loan vì sự hướng dẫn chân thành và nhiệt huyết trong quá trình làm luận văn, cung cấp thông tin khoa học quý báu, giúp luận văn ngày càng hoàn thiện. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đăk Lăk, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi có thể học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp đã luôn quan tâm và hỗ trợ tôi suốt thời gian vừa qua.. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Học viên Chung Chí Tâm ii
- MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục chữ viết tắt Danh mục bảng Danh mục hình, biểu đồ Mở đầu 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI 9 VỚI CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại 9 1.2. Quản lý rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân của 22 ngân hàng thương mại 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý rủi ro tín dụng đối 37 với cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại 1.4. Kinh nghiệm quản lý rủi ro tín dụng của một số ngân hàng thương 42 mại và bài học cho Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk Tiểu kết Chương 1 47 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI 48 VỚI CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – CHI NHÁNH ĐĂK LĂK 2.1. Khái quát về Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành 48 phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk 2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ 54 phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk 2.3. Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá 65 nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk 2.4. Đánh giá thực trạng quản lý rủi ro tín dụng đối với cho vay khách 77 hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk Tiểu kết Chương 2 84 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ RỦI RO TÍN 85 DỤNG ĐỐI VỚI CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - CHI NHÁNH ĐĂK LĂK 3.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng 85 iii
- Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk 3.2. Giải pháp quản lý rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá 89 nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk 3.3. Kiến nghị 105 Tiểu kết Chương 3 110 Kết luận 111 Tài liệu tham khảo 112 iv
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT DIỄN GIẢI BCTC Báo cáo tài chính CBTD Cán bộ tín dụng CIC Trung tâm thông tin tín dụng CNTT Công nghệ thông tin DN Doanh nghiệp DSCV Doanh số cho vay HĐQT Hội đồng quản trị KH Khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân KT-XH Kinh tế - xã hội NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng Thương mại RRTD Rủi ro tín dụng TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần TP HCM Thành phố Hồ Chí Minh TSĐB Tài sản đảm bảo XHTDNB Xếp hạng tín dụng nội bộ v
- DANH MỤC CÁC BẢNG Tên bảng Trang Bảng 2.1 Cơ cấu nguồn vốn của Ngân hàng Thương mại cổ phần 53 phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk giai đoạn 2020 – 2022 Bảng 2.2 Tình hình dư nợ tín dụng của Ngân hàng Thương mại 56 cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk giai đoạn 2020-2022 Bảng 2.3 Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng 58 Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk giai đoạn 2020-2022 Bảng 2.4 Cơ cấu dư nợ cho vay theo đối tượng khách hàng và theo 59 kỳ hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk giai đoạn 2020- 2022 Bảng 2.5 Cơ cấu dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo tài sản 62 đảm bảo tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk Bảng 2.6 Tình hình nợ quá hạn, nợ xấu cho vay khách hàng cá 67 nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk giai đoạn 2020- 2022 Bảng 2.7 Mức xếp loại rủi ro khách hàng cá nhân 69 Bảng 2.8 Ma trận xác định xếp loại khách hàng cá nhân 69 Bảng 2.9 Kết quả trích lập dự phòng và xử lý dự phòng rủi ro của 72 Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk giai đoạn 2020-2022 vi
- DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ Tên hình, sơ đồ Trang Sơ đồ 1.1 Quy trình kiểm soát tín dụng 36 Sơ đồ 2.1 Cơ cấu bộ máy tổ chức của Ngân hàng Thương mại cổ 50 phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk Hình 2.1 Cơ cấu dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo sản 60 phẩm của Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk năm 2022 Hình 2.2 Tình hình cho vay khách hàng cá nhân theo loại tài sản 63 đảm bảo tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Thành phố HCM - Chi nhánh Đăk Lăk vii
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hoạt động tín dụng (cho vay) là một trong những lĩnh vực tiềm năng sinh lợi cao nhất, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ lớn nhất trong hoạt động của các ngân hàng. Vì vậy, việc quản lý và giám sát các hoạt động kinh doanh của ngân hàng, đặc biệt là hoạt động tín dụng, luôn được xem xét là một ưu tiên hàng đầu đối với các cơ quan Nhà nước và các tổ chức ngân hàng thương mại. Thực tế đã chứng tỏ rằng quản lý rủi ro tín dụng là một vấn đề quan trọng đối với một ngân hàng, đặc biệt là trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, vì nguồn thu từ hoạt động tín dụng đóng vai trò quan trọng trong tổng thu nhập. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh gay gắt, các ngân hàng thương mại (NHTM) luôn tìm cách thu hút khách hàng để tăng trưởng. Tuy nhiên, việc đánh đổi mục tiêu tăng trưởng với chất lượng tín dụng có thể dẫn đến rủi ro tín dụng. Bên cạnh các yếu tố chủ quan như thẩm định khách hàng sơ sài, không giám sát kỹ mục đích sử dụng vốn vay, khách hàng không có thiện chí trả nợ, thì các yếu tố khách quan như biến động của mỗi ngành nghề, các ảnh hưởng của môi trường kinh tế trong nước và quốc tế cũng có thể gây ra rủi ro tín dụng. Rủi ro tín dụng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của NHTM, đặc biệt là đối với các khoản vay của khách hàng cá nhân. Khi xảy ra rủi ro tín dụng, NHTM có thể phải đối mặt với các vấn đề như tăng chi phí dự phòng rủi ro, giảm lợi nhuận, tăng khả năng bị phá sản, gây mất niềm tin của khách hàng. Vì lẽ đó, để tạo ra sự tăng trưởng nhưng an toàn, bền vững thì việc quản lý rủi ro tín dụng là điều cần thiết, đặc biệt là đối với các khoản vay của khách hàng cá nhân. Tại Việt Nam nói chung và tỉnh Đăk Lăk nói riêng, hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân đang là thị trường kinh doanh tiềm năng của các Ngân 1
- hàng thương mại (NHTM), đặc biệt là các ngân hàng bán lẻ. Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP.Hồ Chí Minh – Chi nhánh Đăk Lăk tập trung chủ yếu vào việc cho vay cá nhân, với dư nợ tính đến cuối tháng 12 năm 2022 vượt qua con số 3.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 80% tổng dư nợ cho vay. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc cho vay, do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các NHTM trên địa bàn, việc mở rộng quy mô và thu hút khách hàng của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh – Chi nhánh Đăk Lăk có thể dễ bỏ qua việc thẩm định kỹ về khách hàng vay vốn. Hơn nữa, với đặc thù của điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội tại Đăk Lăk, đa phần khách hàng vay vốn là những người dân có trình độ hiểu biết về pháp luật chưa tốt, dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn về rủi ro. Vì vậy, việc quản lý rủi ro tín dụng là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng tín dụng và giúp ngân hàng phát triển một cách bền vững. Nếu hoạt động cho vay không được quản lý tốt, không chỉ gây hậu quả nặng nề đối với bản thân Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.. Trong những năm qua, quản lý rủi ro tín dụng đối với cho vay khách hàng cá nhân (KHCN) tại chi nhánh đã đạt được những kết quả khả quan như: dư nợ cho vay ngày càng tăng, tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn ở mức an toàn. Tuy vậy, hoạt động quản lý rủi ro tín dụng vẫn còn gặp phải những thách thức nhất định như: việc đánh giá và thẩm định khách hàng vay vốn còn nhiều hạn chế, xếp hạng tín dụng chưa chính xác do cán bộ tín dụng không sát sao trong việc kiểm tra và phân tích khách hàng. Do đó nhiều khi đánh giá theo hướng chủ quan, phiến diện, không có cơ sở thực tế dẫn đến đánh giá chưa chính xác về khách hàng vay vốn nên áp dụng chính sách khách hàng còn chưa chuẩn xác, gây rủi ro trong việc đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng; công tác kiểm tra sau cho vay còn lỏng lẻo, nhiều bất cập. Xuất phát từ thực tế đó, tác giả đi sâu vào nghiên cứu thực trạng quản lý 2
- rủi ro tín dụng tại đối với cho vay KHCN tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đắk Lăk giai đoạn 2020-2022, qua đó nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý rủi ro tín dụng đối với cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đắk Lăk. Do vậy, tác giả lựa đã lựa chọn đề tài “Quản lý rủi ro đối với cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đắk Lăk” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế tại Học viện Hành chính Quốc gia. 2. Tình hình nghiên cứu Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện với mục tiêu tìm kiếm giải pháp để đảm bảo chất lượng tín dụng và hoàn thiện việc kiểm soát rủi ro tín dụng, đồng thời cân nhắc với mục tiêu mở rộng quy mô tín dụng. Hai hướng tiếp cận chính thường được áp dụng trong các đề tài nghiên cứu này là quản trị rủi ro tín dụng và việc tìm kiếm giải pháp để phòng ngừa hoặc hạn chế rủi ro tín dụng. Gần đây, hướng tiếp cận về quản trị rủi ro tín dụng đã trở nên phổ biến hơn. Một số công trình tiêu biểu: Nguyễn Thị Thanh Huyền (2011), Quản trị rủi ro tín dụng doanh nghiệp theo mức độ rủi ro khách hàng - kinh nghiệm quốc tế, Tạp chí ngân hàng, tr.60- 67. Bài báo đề cập đến cách tiếp cận quản trị danh mục tín dụng doanh nghiệp căn cứ trên mức độ rủi ro tín dụng (rủi ro vỡ nợ). Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong quản trị tín dụng, góp phần tăng cường chất lượng tín dụng của danh mục tín dụng nói chung. Công cụ quan trọng để thực hiện điều này là hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ đối với khách hàng và ước tính tổn thất RRTD. Cùng với việc đó, là việc xây dựng danh mục theo kế hoạch [16]. Phạm Thị Nguyệt, Hà Mạnh Hùng (2011), Nguyên nhân và những biểu hiện rủi ro tín dụng của NHTM, Tạp chí ngân hàng, trg.29-33. Bài báo nêu những nghiên cứu về nguyên nhân của RRTD và một số chỉ dấu cơ bản để nhận 3
- diện RRTD [35]. Nguyễn Bá Diệp (2011), Một số giải pháp xử lý nợ xấu tại Chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh Quảng Nam, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính - ngân hàng, Đại học Đà Nẵng. Tác giả tiếp cận vấn đề dưới góc độ xử lý nợ xấu. Nợ xấu là một biểu hiện chủ yếu của rủi ro tín dụng. Xử lý nợ xấu là một nghiệp vụ được tiến hành nhằm hạn chế rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, dữ liệu so sánh với các ngân hàng khác vẫn còn hạn chế. Một số giải pháp vẫn chưa gắn với những phân tích ở Chương 2 và do đó, chưa thể hiện được tính đặc thù của NHNo&PTNT tỉnh Quảng Nam [8]. Ngô Hải Quỳnh (2010), Quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng Hàng hải chi nhánh Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh, chuyên ngành Tài chính - ngân hàng, Đại học Đà Nẵng. Đề tài xuất phát từ phân tích, đánh giá thực trạng rủi ro và quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại chi nhánh NH Hàng hải tại Đà Nẵng, đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại NH này [36]. Đề tài tiếp cận một cách toàn diện vấn đề quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay. Tuy nhiên, do phạm vi của rủi ro trong hoạt động cho vay rất rộng, đề tài không thể giải quyết hoàn toàn theo mục tiêu đã đề ra. Do đó, đề tài chỉ giới hạn trong rủi ro tín dụng [36]. Nguyễn Thị Kim Sơn (2011), Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng đối với các DN vừa và nhỏ tại chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát triển Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh, Đại học Đà Nẵng. Đề tài tiếp cận vấn đề dưới góc độ hạn chế rủi ro tín dụng cho một loại đối tượng khách hàng là các Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vì vậy, đề tài xuất phát từ các đặc trưng của các DNNVV. Đề tài đã xuất phát từ khảo sát thực trạng RRTD và công tác hạn chế rủi ro TD tại chi nhánh NH nghiên cứu để đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh. Tuy nhiên, những đặc trưng trong công tác 4
- hạn chế RRTD đối với DNNVV vẫn chưa được nhận diện đầy đủ [37]. Võ Lê Anh Huy (2012), Quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại NHTMCP VPBank Chi nhánh Đà Nẵng , Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Tài chính - ngân hàng, Đại học Đà Nẵng. Đề tài đã giải quyết được một số vấn đề về Cơ sở lý luận về quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại NHTM; khảo sát, đánh giá. Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại NHTM và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại NHTMCP VP Bank chi nhánh Đà Nẵng. Tuy nhiên, cách tiếp cận của đề tài không nhất quán, các khái niệm sử dụng có nhiều chỗ có phần trùng lặp và khó hiểu [15]. Trương Tuấn Anh (2012), Quản trị rủi ro tín dụng tại Sacombank – Chi nhánh Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Tài chính – ngân hàng, Đại học Đà Nẵng. Đề tài đã tổng hợp nhiều vấn đề mới về lý luận rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng và đã thu thập, xử lý một lượng thông tin khá lớn, các phân tích, đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng theo một cách tiếp cận nhất quán về vấn đề nghiên cứu. Đề tài cũng đã đề xuất một hệ thống giải pháp phù hợp với mục tiêu và phạm vi nghiên cứu [1]. Như vậy, mặc dù đã có nhiều công trình khoa học tập trung vào quản lý rủi ro tín dụng, nhưng chưa có công trình nào đề cập đến việc quản lý rủi ro tín dụng trong việc cho vay KHCN tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Đắk Lăk. Vì vậy, công trình nghiên cứu của tác giả không chỉ cần thiết mà còn đảm bảo không trùng lắp với các công trình đã công bố. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích tìm kiếm giải pháp để hoàn thiện việc quản lý RRTD khi cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Thành phố HCM - Chi nhánh Đắc Lăk. Để thực hiện mục tiêu này, đề tài đặt ra các 5
- nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa lý thuyết về việc quản lý rủi ro tín dụng khi cho vay khách hàng cá nhân của NHTM. - Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng khi cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk, từ đó chỉ ra những thành tựu đã đạt được cũng như những hạn chế của công tác quản lý này. - Đề xuất các giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý RRTD khi cho vay khách hàng cá nhân, nhằm áp dụng vào thực tế tại Ngân hàng TMCP Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk.. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Quản lý RRTD đối với cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk. Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung phân tích hoạt động quản lý RRTD đối với cho vay khách hàng cá nhân. Các nội dung quản lý rủi ro tín dụng được tiếp cận theo quy trình quản lý, bao gồm: nhận biết rủi ro tín dụng; Phân tích, đánh giá và đo lường rủi ro tín dụng; Ứng phó rủi ro tín dụng và Kiểm soát rủi ro tín dụng. - Về không gian: Tại Ngân hàng TMCP phát triển Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk. - Về thời gian: từ năm 2020 - 2022. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập thông tin: Luận văn sử dụng nguồn thông tin từ các báo cáo kết quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk để thu thập thông tin. Các thông tin thu thập trong luận văn được ghi chép nguồn trích dẫn rõ ràng và được ghi trong danh mục tài liệu tham 6
- khảo. Dữ liệu trong luận văn được thu thập thông qua những phương tiện đại chúng như internet, báo chí và chủ yếu thông qua số liệu thực tiễn tại Ngân hàng TMCP Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk. Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu: Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu định tính, phân tích định lượng, bao gồm phương pháp phân tích dữ liệu chuỗi thời gian, phương pháp thống kê và phân tích. Phương pháp phân tích thông tin: bao gồm phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích định tính, phân tích định lượng. 6. Đóng góp của luận văn - Về mặt lý luận: luận văn hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác quản lý RRTD của Ngân hàng thương mại, phân tích được thực trạng về việc quản lý RRTD trong cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk. Từ đó, đưa ra được những nguyên nhân và đề ra các biện pháp để tăng cường việc kiểm soát RRTD đối với khoản vay ở ngân hàng. - Về mặt thực tiễn: là một tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề quản lý RRTD trong cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk và một số ngân hàng TMCP khác. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu của luận văn bao gồm phần mở đầu, phần tiểu kết và phần kết luận, cùng với danh mục tài liệu tham khảo. Các chương của Luận văn có nội dung như sau: Chương 1: Tổng quan về quản lý rủi ro tín dụng đối với cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng Thương mại cổ phần Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk 7
- Lăk. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý rủi ro tín dụng đối với cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng Thương mại cổ phần Thành phố HCM – Chi nhánh Đăk Lăk. 8
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại 1.1.1. Tín dụng của ngân hàng thương mại 1.1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng Tín dụng là một hình thức vay mượn dựa trên nguyên tắc của việc phải hoàn trả. Theo đó, quyền sử dụng chỉ được nhượng lại cho người vay mà không phải là quyền sở hữu. Do đó, sau một khoảng thời gian nhất định theo thỏa thuận, vốn vay sẽ được hoàn trả bởi người vay, cùng với một khoản tăng thêm là lợi nhuận từ khoản vay. Tín dụng ngân hàng là quá trình mà một ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác cung cấp nguồn tài chính cho một cá nhân hoặc doanh nghiệp dựa trên khả năng trả nợ của họ trong tương lai. Quá trình này thường liên quan đến việc cung cấp vay tiền, thẻ tín dụng, dịch vụ tài chính và các sản phẩm tài chính khác.. 1.1.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng Hiện nay, việc phân loại tín dụng được thực hiện bởi Ngân hàng Thương mại dựa trên các tiêu chí cụ thể phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng và mục tiêu quản lý của Ngân hàng. Từ đó, tín dụng có thể được phân loại thành các loại sau:: Căn cứ vào thời hạn tín dụng: - Tín dụng ngắn hạn: Thường có thời hạn dưới 1 năm, thậm chí chỉ vài tháng. - Tín dụng trung hạn: Thường có thời hạn từ 1 đến 5 năm. - Tín dụng dài hạn: Thường có thời hạn trên 5 năm Căn cứ vào hình thức tín dụng: 9
- Ngân hàng cung cấp tín dụng theo nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các hoạt động như cho vay, bảo lãnh, cho thuê tài chính, chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá: - Cho vay: là quá trình cung cấp một khoản tiền hoặc tài sản từ một bên (thường là ngân hàng, tổ chức tín dụng, hoặc cá nhân) cho một bên khác (người vay) với điều kiện rằng số tiền hoặc giá trị tài sản này sẽ được trả lại trong tương lai, thường kèm theo lãi suất hoặc các điều kiện khác được thỏa thuận trước. Nguyên tắc quan trọng là phải hoàn trả cả gốc và lãi. - Bảo lãnh của ngân hàng: Là hình thức cấp tín dụng trong đó tổ chức tín dụng cam kết với bên nhận bảo lãnh rằng tổ chức sẽ tiếp quản trách nhiệm tài chính khi khách hàng không hoặc không đầy đủ cam kết. Trong trường hợp này, khách hàng phải thanh toán nợ và hoàn trả số tiền đã được cam kết theo thoả thuận. - Cho thuê tài chính: Là hoạt động tín dụng trung và dài hạn được tiến hành thông qua việc ký kết hợp đồng cho thuê tài sản giữa ngân hàng và khách hàng. Khi kỳ hạn thuê kết thúc, khách hàng có tuỳ chọn để mua lại hay tiếp tục thuê theo các điều kiện đã được thoả thuận trong hợp đồng. Trong suốt quá trình thuê, hai bên không được phép huỷ bỏ hợp đồng theo ý muốn cá nhân. Căn cứ vào biện pháp bảo đảm tiền vay: - Cho vay có bảo đảm: là quá trình cung cấp một khoản vay mà người vay cung cấp một tài sản hoặc đặt cược nhất định làm đảm bảo cho khoản vay. Nếu người vay không thể trả nợ theo hợp đồng, người cho vay có quyền giữ lại hoặc bán tài sản đó để lấy lại số tiền đã cho vay. Hình thức này giảm rủi ro cho người cho vay và thường cho phép lãi suất vay thấp hơn so với các khoản vay không có bảo đảm. - Cho vay không bảo đảm: là quá trình cung cấp một khoản vay mà không yêu cầu người vay phải cung cấp bất kỳ tài sản nào làm đảm bảo cho khoản vay 10
- đó. Trong trường hợp này, người cho vay chủ yếu dựa vào khả năng thanh toán của người vay, thông tin tín dụng, và các yếu tố khác để đánh giá rủi ro và quyết định có cho vay hay không. Căn cứ vào tính an toàn của khoản vay, có 2 loại như sau: - Tín dụng lành mạnh: là tình trạng tài chính của một cá nhân hoặc doanh nghiệp được đánh giá là ổn định và có khả năng quản lý và trả nợ mà không gặp vấn đề lớn. Tín dụng lành mạnh là kết quả của việc duy trì một lịch sử tín dụng tích cực và thực hiện các hành động tài chính có trách nhiệm. - Tín dụng có vấn đề: Tín dụng có vấn đề khi người vay gặp khó khăn trong việc quản lý và trả nợ theo các điều khoản đã thỏa thuận. Đây có thể là kết quả của nhiều vấn đề tài chính hoặc hành vi không có trách nhiệm. Phân loại khác: - Có hai loại đối tượng tín dụng là vốn lưu động và vốn cố định. - Về mục đích sử dụng vốn vay, có thể cho vay để phục vụ sản xuất hoặc tiêu dùng... - Tùy theo ngành kinh tế, cho vay có thể liên quan đến bất động sản, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại... 1.1.2. Rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại Để nhận thức rõ về rủi ro tín dụng, chúng ta cần có hiểu biết sâu về khái niệm này, phân loại các loại rủi ro tín dụng theo tiêu chí phù hợp, khám phá quan hệ giữa rủi ro tín dụng và các loại rủi ro khác, xác định các tiêu chí để nhận diện rủi ro tín dụng, cũng như hiểu rõ nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng và tác động của nó lên hoạt động của ngân hàng.. 1.1.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng Rủi ro tín dụng là một phần không thể tách rời của hoạt động tín dụng, hoạt động cốt lõi mang lại nguồn thu chính cho ngân hàng hiện nay. Rủi ro tín dụng có thể gây ra tổn thất về mặt tài chính và kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 222 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 232 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn