intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội theo các nội dung về lập dự toán thu chi tài chính, thực hiện dự toán, quyết toán và kiểm tra giám sát việc thực hiện dự toán. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐỖ PHƢƠNG LINH QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRUNG TÂM PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH QUÂN ĐỘI LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG HÀ NỘI - 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐỖ PHƢƠNG LINH QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRUNG TÂM PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH QUÂN ĐỘI CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 60 34 04 10 LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG TRIỀU HOA HÀ NỘI - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của người khác. Việc sử dụng kết quả, trích dẫn tài liệu của người khác đảm bảo theo đúng các quy định. Các nội dung trích dẫn và tham khảo các tài liệu, sách báo, thông tin được đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí và trang web theo danh mục tài liệu tham khảo của luận văn. Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn Đỗ Phƣơng Linh i
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành được đề tài luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ của nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài trường. Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Hoàng Triều Hoa, cô đã tận tình hướng dẫn, khích lệ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm luận văn. Tôi xin cảm ơn an lãnh đạo, nhân viên các ph ng ban của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội đã cung cấp cho tôi những thông tin, tư liệu quý giá và những đóng góp xác đáng, hết sức quý báu để tôi hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin bày tỏ l ng biết ơn tới các thầy, cô giáo Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành chương trình đào tạo thạc sỹ Quản lý kinh tế. Cuối cùng tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, kính chúc quý Thầy, Cô thành công trong sự nghiệp cao quý. Tôi xin chân thành cảm ơn! ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT......................................................................vi DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... vii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................1 2. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................2 3.1. Mục tiêu nghiên cứu đề tài .................................................................................2 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ................................................................................2 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ......................................................2 5. Kết cấu của đề tài ..................................................................................................3 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI ĐƠN VỊ QUÂN ĐỘI ..........4 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về quản lý tài chính ở đơn vị quân đội .....4 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp nói chung ..........................................................................................................................4 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý tài chính tại các đơn vị quân đội ......8 1.1.3. Đánh giá chung về các công trình nghiên cứu và những vấn đề đặt ra cho đề tài ..........................................................................................................................11 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý tài chính tại đơn vị quân đội ................................ 12 1.2.1. Các khái niệm cơ bản.....................................................................................12 1.2.2. Nội dung quản lý tài chính đơn vị quân đội .................................................21 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý tài chính của đơn vị quân đội ..............27 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá công tác quản lý tài chính của đơn vị quân đội .......31 1.3. Kinh nghiệm quản lý tài chính tại các đơn vị quân đội và bài học kinh nghiệm cho Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội .............................. 32 iii
  6. 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý tài chính tại các đơn vị quân đội ............................... 32 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội 36 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................38 2.1. Phƣơng pháp thu thập tài liệu, số liệu ...........................................................38 2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp .........................................................38 2.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ...........................................................38 2.2. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu ..............................................................................39 2.2.1. Phương pháp thống kê mô tả ........................................................................39 2.2.2. Phương pháp đối chiếu, so sánh ...................................................................40 2.2.3. Phương pháp phân tích, tổng hợp .................................................................40 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRUNG TÂM PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH QUÂN ĐỘI .........................42 3.1. Khái quát chung về Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội .........42 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ...................................................................................................................42 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ...................................................................................................................................43 3.1.3. Về tổ chức, biên chế của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội .45 3.2. Phân tích thực trạng công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ............................................................................................ 50 3.2.1. Thực trạng lập dự toán thu, chi tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ...................................................................................................................50 3.2.2. Thực trạng triển khai thực hiện dự toán tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội...........................................................................................................63 3.2.3. Thực trạng quyết toán ngân sách tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ...................................................................................................................75 3.2.4. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự toán tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội.............................................................................................. 78 iv
  7. 3.3. Đánh giá thực trạng quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ..........................................................................................................80 3.3.1. Những mặt đạt được ......................................................................................80 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ...............................................................................81 CHƢƠNG 4: QUAN ĐIỂM ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRUNG TÂM PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH QUÂN ĐỘI .................................................................................85 4.1. Bối cảnh mới tác động đến công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ...............................................................................85 4.2. Quan điểm và định hƣớng hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội .............................................................. 85 4.2.1. Quan điểm hoàn thiện quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội...........................................................................................................85 4.2.2. Định hướng hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ................................................................................89 4.3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội ..........................................................................................91 4.3.1. Hoàn thiện công tác lập dự toán ...................................................................91 4.3.2. Hoàn thiện công tác triển khai thực hiện dự toán .......................................94 4.3.3. Hoàn thiện công tác quyết toán ngân sách ...................................................96 4.3.4. Hoàn thiện công tác kiểm tra, kiểm soát quản lý tài chính .........................97 4.3.5. Nâng cao trình độ cán bộ tài chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý ................................................................................................ 98 KẾT LUẬN ............................................................................................................101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC v
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 NSNN Ngân sách Nhà nước 2 BQP ộ Quốc ph ng 3 ĐHCL Đại học công lập 4 ĐVSN Đơn vị sự nghiệp 5 KBNN Kho bạc Nhà nước 6 QLHC Quản lý hành chính 7 QLTC Quản lý tài chính 8 QPVN Quốc ph ng Việt Nam 9 TTXVN Thông tấn xã Việt Nam 10 XDCB Xây dựng cơ bản vi
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Bảng Tên bảng biểu Trang 1 ảng 2.1 Số lượng đối tượng điều tra (người) 39 Biên chế của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình 2 ảng 3.1 45 Quân đội theo ph ng, ban chức năng Dự toán thu của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình 3 ảng 3.2 51 Quân đội giai đoạn 2017-2019 Ý kiến trả lời của cán bộ nhân viên về công tác quản 4 ảng 3.3 lý tài chính của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình 54 Quân đội Dự toán chi của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình 5 ảng 3.4 58 Quân đội giai đoạn 2017-2019 Tình hình thực hiện dự toán thu của Trung tâm Phát 6 ảng 3.5 63 thanh - Truyền hình Quân đội giai đoạn 2017-2019 So sánh giữa dự toán và thực hiện dự toán thu của 7 ảng 3.6 Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội giai 65 đoạn 2017-2019 Tình hình thực hiện dự toán chi của Trung tâm Phát 8 ảng 3.7 68 thanh - Truyền hình Quân đội giai đoạn 2017-2019 So sánh giữa dự toán và thực hiện dự toán chi của 9 ảng 3.8 Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội 69 giai đoạn 2017-2019 Ý kiến trả lời của cán bộ nhân viên về thực hiện thu 10 ảng 3.9 72 chi của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội Kết quả quyết toán chi tại Trung tâm Phát thanh - 11 ảng 3.10 73 Truyền hình Quân đội giai đoạn 2017-2019 vii
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Quản lý tài chính là một bộ phận, một khâu của quản lý kinh tế - xã hội và là khâu quản lý mang tính tổng hợp. Quản lý tài chính công là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, điều hành và kiểm soát các hoạt động thu và chi của nhà nước nhằm thực hiện có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước. Trong quá trình này, các chủ thể quản lý sử dụng có chủ đích các phương pháp quản lý và các công cụ quản lý để tác động và điều hành các hoạt động thu và chi của nhà nước nhằm đạt được các mục tiêu đã định. Việc quản lý sử dụng nguồn tài chính tại các cơ quan Nhà nước liên quan trực tiếp đến hiệu quả của tài chính Nhà nước, do đó đ i hỏi phải có sự quản lý, giám sát, kiểm tra, nhằm tạo động lực khuyến khích các cơ quan đơn vị tích cực, chủ động tự xác định số biên chế cần có, sắp xếp, tổ chức và phân công lao động hợp lý, nâng cao chất lượng công việc, sử dụng kinh phí với hiệu quả cao, hạn chế những đ i hỏi về tăng biên chế và chi phí hành chính. Thông qua đó, làm cho bộ máy quản lý hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và đ i hỏi ngày càng cao của các tổ chức và công dân. Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội là một đơn vị dự toán thực hiện nhiệm vụ sản xuất các chương trình chuyên sâu về lĩnh vực quân sự - quốc ph ng và truyền thông tập trung cho nhiệm vụ chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Ngân sách sử dụng được hình thành từ 2 nguồn (Ngân sách quốc ph ng thường xuyên và nguồn thu được để lại theo chế độ từ các hoạt động có thu của đơn vị). Trong thời gian qua, nhờ quán triệt tốt các quy định của nhà nước, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của an giám đốc Trung tâm, công tác quản lý tài chính tại Trung tâm đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, đơn vị đã chủ động lập dự toán, xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí trong năm, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ sát với các nhiệm vụ thực tế, mức chi hợp lý,... Tuy nhiên, hoạt động quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội c n một số hạn chế, vì vậy chưa Trung tâm phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh trong triển khai các loại hình 1
  11. hoạt động có thu như: Công tác lập kế hoạch thu - chi chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ được giao hàng năm; Công tác quyết toán nguồn thu sự nghiệp chưa kịp thời,... Những hạn chế này đã làm giảm hiệu quả của công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội. Từ thực tế trên, việc nghiên cứu để đề xuất những giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội là vấn đề có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn. Vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tải: “Quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội” làm đề tài luận văn Thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý kinh tế. 2. Câu hỏi nghiên cứu an Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội cần có giải pháp gì để hoàn thiện công tác quản lý tài chính ở đơn vị? 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu đề tài Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài Để thực hiện mục tiêu trên, luận văn cần phải giải quyết các nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác quản lý tài chính tại đơn vị quân đội. - Đánh giá thực trạng quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội; Chỉ ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội giai đoạn vừa qua. - Đề xuất một số quan điểm và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài - Đối tượng nghiên cứu đề tài: Công tác quản lý tài chính tại đơn vị quân đội. - Phạm vi nghiên cứu đề tài: 2
  12. + Về không gian: Tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội. + Về thời gian: Từ năm 2017 đến năm 2019. + Về nội dung: Luận văn nghiên cứu công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội theo các nội dung về lập dự toán thu chi tài chính, thực hiện dự toán, quyết toán và kiểm tra giám sát việc thực hiện dự toán. 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn bao gồm 04 chương: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý tài chính tại đơn vị quân đội. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội. Chương 4: Quan điểm định hướng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội. 3
  13. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI ĐƠN VỊ QUÂN ĐỘI 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về quản lý tài chính ở đơn vị quân đội 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp nói chung Quản lý tài chính là đề tài nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Đã có nhiều tác giả nghiên cứu quản lý tài chính với các cấp độ khác nhau như: Luận án tiến sỹ, báo cáo nghiên cứu khoa học, luận văn thạc sỹ; các bài báo đăng trong các Tạp chí khoa học; các bài đăng trong Kỷ yếu các Hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế... có thể kể đến một số công trình nghiên cứu tiêu biểu có liên quan đến đề tài như sau: Trần Trí Trinh, 2008, Các giải pháp cải cách quản lý tài chính công nhằm thúc đẩy cải cách hành chính nhà nước Việt Nam, Luận án Tiến sỹ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Tác giả đã hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề cơ bản về cải cách quản lý tài chính công trong mối quan hệ gắn bó với cải cách hành chính nhà nước, đặc biệt là các nội dung, nguyên tắc, yêu cầu của quản lý tài chính công, cũng như vai tr , mối quan hệ và tác động của cải cách quản lý tài chính công đối với cải cách hành chính nhà nước. Từ phân tích quản lý tài chính công là quá trình tác động, điều chỉnh của nhà nước đến tài chính công nhằm phục vụ cho việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước một cách có hiệu quả nhất - tác giả luận án đã đưa ra 3 nguyên tắc quản lý tài chính công: kỷ luật tài chính, đảm bảo hiệu quả phân bổ nguồn lực và đảm bảo hiệu quả hoạt động với các yêu cầu về tính trách nhiệm, tính tiên liệu, tính linh hoạt và sự tham gia của xã hội để phân tích các hoạt động của cải cách quản lý tài chính công đến cải cách hành chính nhà nước. 4
  14. Tác giả luận án nêu lên được một cách tổng quát và phân tích, đánh giá khá xác đáng, trung thực, khách quan tình hình thực hiện cải cách quản lý tài chính công những năm gần đây ở nước ta. Qua đánh giá thực trạng, tác giả luận án đã chỉ rõ được các thành tựu, các mặt hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân của chúng. Một số vấn đề quan trọng đặt ra từ thực trạng cải cách quản lý tài chính công cần giải quyết trong thời gian tới đã được luận án đề cập tới như các nội dung có liên quan đến chính sách tiền lương, cơ chế tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp, thực hiện xã hội hoá dịch vụ công và phân cấp quản lý tài chính. Vũ Thị Thanh Thủy, 2012, Quản lý tài chính các trường đại học công lập ở Việt Nam, Luận án Tiến sỹ kinh tế, Đại học Kinh tế quốc dân - Hà Nội. Luận án đã đề xuất khái niệm mới về tự chủ tài chính các trường đại học công lập, khác biệt với quan điểm của nhiều chuyên gia kinh tế và nhà quản lý thực tiễn ở Việt Nam, trong đó, nhấn mạnh tự chủ tài chính đối với các trường đại học công lập nhằm mục tiêu cuối cùng là đảm bảo thu đủ bù đắp chi phí tương ứng với chất lượng đào tạo, hướng tới bền vững tài chính. Từ kết quả phân tích bộ số liệu của 50 trường đại học công lập từ năm 2006 đến 2010 (bảng phần mềm thống kê SPSS), tác giả luận án đã đánh giá thực trạng quản lý tài chính các trường đại học công lập ở Việt Nam c n nhiều yếu kém, biểu hiện ở việc hiệu quả chi rất thấp, quyền tự chủ tài chính cho các trường c n nhiều bất cập. Kết quả phỏng vấn sâu 06 cán bộ quản lý tài chính của 06 trường đại học công lập cho phép nhận diện các nguyên nhân dẫn tới hạn chế trong quản lý tài chính đối với các trường đại học công lập. Phân tích thực trạng quản lý tài chính trong các trường đại học công lập, tác giả đã đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính các trường đại học công lập ở Việt Nam. Trong đó, giải pháp tăng cường quyền tự chủ tài chính các trường đại học công lập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tăng tính thuyết phục của giải pháp, đã thiết lập điều kiện để các trường đại học công lập tự chủ tài chính. Đào Đức Huệ, 2015, Hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính của Thông tấn xã Việt Nam. Luận văn Thạc sỹ Quản lý kinh tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia. Hoạt động thực tế đã chỉ rõ rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả tích 5
  15. cực, nhưng trong quá trình thực hiện cơ chế quản lý tài chính tại TTXVN thời gian qua cũng đã thấy bộc lộ một số hạn chế, tồn tại cần phải có những giải pháp để đổi mới và hoàn thiện. Luận văn đã tập trung nghiên cứu vấn đề đó và đã hoàn thành những nhiệm vụ sau: Thứ nhất là hệ thống hoá những vấn đề lý luận về cơ chế quản lý tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có thu. Thứ hai là phân tích thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ tài chính và cơ chế tài chính đặc thù tại TTXVN trong giai đoạn 2007 - 2014, từ đó nêu lên những thành công và hạn chế, tồn tại của cơ chế quản lý tài chính này và chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại đó. Thứ ba, trên cơ sở quan điểm, mục tiêu phát triển của TTXVN tới năm 2020, đề xuất giải pháp và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính tại TTXVN. Nguyễn Thị Giang Hương, 2015, Quản lý tài chính tại các trường đại học công lập tự chủ tài chính trên địa bàn TP. Hà Nội trực thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo, Luận văn Thạc sỹ Quản lý kinh tế, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Thông qua việc phân tích, đánh giá thực trạng về tự chủ tài chính và quản lý tài chính tại một số trường đại học công lập tự chủ tài chính trên địa bàn Hà Nội trực thuộc ộ Giáo dục và Đào tạo để tìm ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính theo hướng bền vững cho các trường đại học công lập tự chủ tài chính trong thời gian tới. Phạm Thanh Hường, 2017, Quản lý tài chính tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Luận văn Thạc sỹ kinh tế, Đại học Thương mại. Trên cơ sở khoa học về QLTC; các yếu tố tác động đến QLTC trong trường ĐHCL; tác giả nghiên cứu thực tiễn một số nước về QLTC các đơn vị công lập, rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam và QLTC đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tác giả đi sâu nghiên cứu thực trạng QLTC tại Trường Đại học Y Dược Thái ình, tác giả đã phân tích cụ thể cơ chế quản lý tài chính tại Trường Đại học Y Dược Thái ình, bao gồm các nội dung về nguồn thu, các nội dung chi và việc thực hiện trích lập các quỹ tại Trường Đại học Y Dược Thái ình. Trên cơ sở đó, các nội dung quản lý tài chính được đi sâu phân tích từ khâu lập kế hoạch đến khâu chấp hành, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tài chính đồng thời, phản ánh kết quả của công tác và thanh tra, kiểm tra việc 6
  16. thực hiện kế hoạch tài chính tại Trường Đại học Y Dược Thái ình đối với các nội dung thu chi hoạt động thường xuyên. Từ những phân tích đó, rút ra những kết quả đã đạt được và chỉ ra những hạn chế c n tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế đó trong công tác quản lý tài chính tại Trường Đại học Y Dược Thái ình. Từ cơ sở khoa học và thực tiễn đã nêu ở trên, tác giả đề xuất nội dung 7 giải pháp hoàn thiện QLTC của đơn vị trong thời gian tới: ồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ thường xuyên cho đội ngũ cán bộ làm công tác QLTC, công tác tài chính kế toán ở trường; thay đổi công tác QLTC theo hướng phục vụ nhu cầu quản trị; chủ động khai thác nguồn thu để đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên, tăng tính tự chủ về tài chính của trường trong thời gian tới; thay đổi công tác lập dự toán từ phương pháp truyền thống sang phương pháp cấp không; phân bổ các nguồn kinh phí cho các nhiệm vụ chi một cách hợp lý; đảm bảo các khoản chi được thực hiện một cách tiết kiệm, hiệu quả; tăng hiệu quả sử dụng dịch vụ tại ệnh viện Đại học Y Thái Bình. Nguyễn Thị Huệ, 2019, Quản lý tài chính tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Thái Bình, Luận văn Thạc sỹ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trung tâm Công tác xã hội và ảo trợ xã hội tỉnh Thái ình là một đơn vị sự nghiệp được Nhà nước giao đảm bảo 100% kinh phí thường xuyên trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái ình có chức năng, nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng và giáo dục các đối tượng bảo trợ xã hội (như trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em bị bỏ rơi, người tàn tật, người già cô đơn không nơi nương tựa và các đối tượng bảo trợ xã hội khác trên địa bàn tỉnh Thái ình). Hiện nay, cơ chế quản lý áp dụng đối với Trung tâm Công tác xã hội và ảo trợ xã hội tỉnh Thái ình là cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Việc áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo hướng giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm cho đơn vị sự nghiệp này với mục đích tạo quyền chủ động, tự quyết, tự chịu trách nhiệm cho đơn vị sự nghiệp đặc biệt thủ trưởng đơn vị; thúc đẩy phát triển hoạt động sự nghiệp theo hướng đa 7
  17. dạng hoá các loại hình đồng thời sắp xếp bộ máy tổ chức lao động hợp lý hơn và tăng thêm thu nhập, phúc lợi và khen thưởng cho người lao động. Đề tài nghiên cứu thực trạng quản lý tài chính ở Trung tâm Công tác xã hội và ảo trợ xã hội tỉnh Thái ình cho thấy công tác quản lý tài chính ở Trung tâm đã dạt được một số kết quả như sau: Quy chế chi tiêu nội bộ đã được hoàn thiện; Tận dụng khai thác các nguồn thu; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác thu, chi tài chính; Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kế toán; Lập dự toán phù hợp, thực hiện kiểm tra kiểm soát. Tuy nhiên, trong thời gian qua công tác quản lý tài chính tại Trung tâm c n một số mặt hạn chế như: Chưa chủ động trong việc triển khai lập dự toán, dự toán chưa bám sát nhu cầu thực tế, không có tính dự báo trước các khoản phát sinh trong kế hoạch; công tác kiểm tra, kiểm soát với việc sử dụng kinh phí c n chưa chặt chẽ, chưa thực hiện kiểm tra ở hầu hết các khâu, mà chủ yếu tập chung vào lúc quyết toán nên chưa đánh giá được hiệu quả tình hình quản lý và sử dụng kinh phí. Trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác kế toán tại đơn vị c n hạn chế về năng lực cũng như kinh nghiệm công tác, chưa chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, vì vậy hiệu quả công tác tham mưu cho lãnh đạo về công tác quản lý tài chính chưa cao. Trong thời gian tới để công tác quản lý tài chính ở Trung tâm Công tác xã hội và ảo trợ xã hội tỉnh Thái ình có hiệu quả hơn thì Trung tâm cần hoàn thiện các giải pháp được nhằm tăng cường công tác quản lý tài chính của cán bộ Trung tâm. 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý tài chính tại các đơn vị quân đội Nhâm Thái Trung, 2008, Hoàn thiện công tác quản lý tài chính hoạt động có thu tại các đơn vị dự toán thuộc Trung tâm Khoa học Kỹ thuật - Công nghệ Quân sự, Luận văn Thạc sỹ kinh tế, Học viện Hậu cần. Luận văn đã làm sáng tỏ một số lý luận trong công tác quản lý tài chính hoạt động có thu thuộc Trung tâm Khoa học Kỹ thuật - Công nghệ Quân sự, trên cơ sở phân tích tìm ra những ưu điểm, nhược điểm của công tác quản lý hoạt động có thu tại các viện nghiên cứu thuộc Trung tâm Khoa học Kỹ thuật - Công nghệ Quân sự và đề xuất một số giải pháp hoàn 8
  18. thiện công tác quản lý tài chính đối với hoạt động có thu của các viện nghiên cứu thuộc trung tâm trong giai đoạn hiện nay. Nguyễn Huy Tranh, 2008, Đề tài nghiên cứu khoa học: Quản lý tài chính trong nhượng bán vũ khí, vật tư, trang bị, Cục Tài chính - Bộ Quốc phòng (vật tư, trang bị được dẫn chứng trong đề tài là các loại đã giảm chất lượng, xuống cấp, lạc hậu không phù hợp và đáp ứng cho các nhiệm vụ quốc ph ng, hiện các đơn vị trong quân đội đang nắm giữ và quản lý, được cấp trên cho phép thanh lý, nhượng bán tận thu tạo nguồn ngân sách cho quốc ph ng). Đề tài đã trình bày cơ sở lý luận và khảo sát thực trạng tình hình nhượng bán vũ khí, vật tư, trang bị trong quân đội, đi sâu nghiên cứu tại Cục Quân khí - Tổng cục Kỹ thuật từ năm 2003 đến năm 2007. Đề tài đã tập trung đánh giá thực trạng từ khâu lập kế hoạch, tổ chức quy trình nhượng bán, quản lý tài chính, kiểm tra tình hình kết quả nhượng bán, những thuận lợi, khó khăn khi triển khai và đề xuất quy trình quản lý, theo dõi và xử lý việc nhượng bán, thanh lý vũ khí, vật tư, trang thiết bị tại các đơn vị, đề xuất quy trình quản lý. ên cạnh đề tài nghiên cứu khoa học trên đây, tác giả Nguyễn Huy Tranh trong Luận án Tiến sĩ vào năm 2011: “Quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu tại đơn vị dự toán quân đội” cũng đã nghiên cứu những vấn đề về quản lý nhà nước đối với tài chính hoạt động có thu, hệ thống hoá những lý luận cơ bản mang tính chủ đạo áp dụng trong quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu áp dụng tại đơn vị dự toán quân đội; Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu của đơn vị dự toán quân đội thông qua phân tích số liệu tài chính và thông tin phản hồi từ kết quả điều tra khảo sát. Trên cơ sở những đánh giá, phân tích thực trạng, luận án đã góp phần làm sáng tỏ các quan điểm, định hướng liên quan đến đơn vị dự toán quân đội tham gia làm kinh tế, từ đó đề xuất và kiến nghị giải pháp có căn cứ khoa học, giúp cho cơ quan hoạch định, xây dựng chính sách chế độ của Nhà nước trong việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu của đơn vị dự toán quân đội. Các đơn vị dự toán quân đội triển khai hoạt động có thu với nhiều loại hình phong phú, đa dạng. Để có số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu các khâu của quá 9
  19. trình quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu của đơn vị dự toán quân đội, với cách tiếp cận nghiên cứu vừa có tính bao quát, toàn diện, vừa chuyên sâu về một loại hình hoạt động có thu. Từ cách tiếp cận nghiên cứu đó, tác giả tổng hợp số liệu kết quả báo cáo về tài chính hoạt động có thu thông qua báo cáo quyết toán ngân sách và tổng kết công tác tài chính năm của các đơn vị dự toán có quan hệ trực tiếp với Cục Tài chính - ộ Quốc ph ng với vai tr là đơn vị dự toán cấp 1. Đi sâu tổng hợp phân tích số liệu tài chính hoạt động có thu thông qua báo cáo tài chính một số đơn vị: Tổng cục Kỹ thuật, với đặc trưng là có nhiều đơn vị đóng quân trên diện rộng thuộc nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước, có các đơn vị dự toán là cơ quan các cục chuyên ngành, có đơn vị là viện nghiên cứu, các trường đào tạo, trung tâm huấn luyện, các kho, các xưởng sửa chữa, nhà khách, xưởng in... (đơn vị dự toán có nhiều loại hình hoạt động có thu). ệnh viện Trung ương Quân đội 108, với loại hình hoạt động có thu chủ yếu là dịch vụ y tế, khám chữa bệnh. Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự, với loại hình hoạt động có thu chủ yếu là làm dịch vụ khoa học. Học viện Kỹ thuật Quân sự, với loại hình hoạt động chủ yếu là hoạt động từ liên kết đào tạo, giảng dạy. Luận án có nhiều điểm tương đồng và có phạm vi nghiên cứu là các đơn vị dự toán quân đội. Do đó, Luận văn kế thừa một số luận điểm trong cơ sở lý luận và giải pháp của Luận án. Dưới góc độ các bài báo khoa học có một số bài như: Phùng Quang Thanh, 2008, Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tài chính, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm, Tạp chí Tài chính quân đội, số 1(69) 1/2008. Một trong các nội dung quan trọng được đề cập đó là: Việc quản lý sử dụng nguồn thu, quản lý hiện vật, đất đai, công sản vẫn chưa được quan tâm đúng mức, một số đơn vị quản lý các hoạt động làm kinh tế, hoạt động liên doanh liên kết c n lỏng lẻo, gây thất thoát ngân sách, tài sản của nhà nước, quân đội. Nguyễn Văn Được, 2008, Nâng cao chất lượng điều hành ngân sách, đáp ứng yêu cầu hoàn thành các nhiệm vụ của quân đội, Tạp chí Tài chính quân đội, số 10
  20. 5 (73) 10/2008. Nội dung thứ nhất công tác quản lý, điều hành ngân sách năm 2008 được đề cập đó là: Cơ quan tài chính phát huy vai tr kiểm tra đôn đốc, tiếp tục chỉ đạo và thực hiện quản lý sử dụng nguồn thu tại các đơn vị. Các chỉ tiêu thu nộp phải được thực hiện kịp thời; việc xin cấp lại để sử dụng nhất thiết phải có nội dung, dự án cụ thể, được Thủ trưởng ộ Quốc ph ng phê duyệt mới thực hiện. Phạm Quang Phiếu, 2008, Khai thác đa dạng các nguồn lực tài chính, xây dựng và đảm bảo dự toán ngân sách năm 2009 hiệu quả, tích cực, Tạp chí Tài chính quân đội số 4 (72) 8/2008. Trong đó có giải pháp khai thác, đa dạng hoá, tập trung cao, huy động tối đa các nguồn lực tài chính để đảm bảo cho nhiệm vụ quân sự, quốc ph ng được giao. Khả năng đảm bảo ngân sách của nhà nước là rất quan trọng, tuy nhiên chưa đáp ứng hết yêu cầu cấp thiết của quốc ph ng. Vì vậy cần đa dạng hoá nguồn thu, tích cực xây dựng dự toán thu trên cơ sở tính toán chặt chẽ khoa học, toàn diện, bao quát hết các chính sách, chế độ thu đã ban hành, xác định các yếu tố khách quan, chủ quan tác động đến thu ngân sách. Phạm Quang Phiếu, 2010, Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, Tạp chí Tài chính quân đội, số 2 (95) 3/2010. Trước yêu cầu nâng cao chất lượng quản lý và điều hành theo Luật Ngân sách Nhà nước, hướng tới Hội nghị “Đơn vị quản lý tài chính tốt” với nội dung chính sau: đề cao vai tr , trách nhiệm của người chỉ huy đối với công tác đảm bảo và quản lý tài chính, thực hiện tốt Quy chế lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tài chính và tăng cường thực hiện dân chủ công khai. Nâng cao chất lượng lập, chấp hành và quyết toán ngân sách, tăng cường quản lý vật tư tài sản. Tích cực tạo nguồn và quản lý chặt chẽ mọi nguồn thu, chú trọng số thu về khai thác sử dụng đất quốc ph ng vào mục đích kinh tế; đẩy mạnh tăng gia, lao động sản xuất, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. 1.1.3. Đánh giá chung về các công trình nghiên cứu và những vấn đề đặt ra cho đề tài Nhìn chung, những nghiên cứu trên đã góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận, thực trạng quản lý tài chính công ở cấp vĩ mô, quản lý tài chính trong các đơn vị 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2