intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

22
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của việc nghiên cứu đề tài "Quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk" là đưa ra phương hướng và các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ THANH HẢI QUẢN LÝ VỐN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ ĐẮK LẮK, NĂM 2022 i
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ THANH HẢI QUẢN LÝ VỐN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8 31 01 10 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG THỊ BÍCH LOAN Đắk Lắk, Năm 2022 ii
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả Đỗ Thanh Hải iii
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban Quản lý đào tạo Sau đại học – Học viện Hành chính Quốc gia và sự tận tình giảng dạy của các thầy cô trong suốt khóa học. Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Hoàng Thị Bích Loan đã tận tình hướng dẫn trong quá trình thực hiện luận văn và đã cung cấp nhiều thông tin khoa học có giá trị để luận văn này được hoàn thành. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân huyện, Uỷ ban nhân dân huyện và các phòng ban chuyên môn của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ của các đồng nghiệp tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập tài liệu phục vụ luận văn. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến người thân, bạn bè đã động viên, giúp đỡ tôi trong thời gian qua. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Đỗ Thanh Hải iv
  5. MỤC LỤC Mở đầu 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ VỐN CÁC DỰ ÁN 11 ĐẦU TƢ XÂY DỰNG BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1.1. Tổng quan về ngân sách nhà nước và vốn các dự án đầu tư xây dựng 10 bằng ngân sách nhà nước 1.2. Quản lý vốn dự án đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước 20 1.3 Kinh nghiệm quản lý vốn dự án đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách 48 nhà nước ở một số địa phương và bài học cho huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ 55 XÂY DỰNG BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Đặc điểm tự nhiên và kinh tế - xã hội của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk 55 Lắk có ảnh hưởng đến quản lý vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn 2.2. Tình hình các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước tại 61 huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 2.3. Thực trạng quản lý vốn trong các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân 67 sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 2.4. Đánh giá công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân 78 sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG 91 TÁC QUẢN LÝ VỐN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK 3.1. Những thuận lợi, khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội huyện Ea 91 Súp giai đoạn 2021-2025 3.2. Nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội huyện Ea Súp giai 92 đoạn 2021-2025 3.3. Dự báo nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN của 96 huyện Ea Súp giai đoạn 2021-2025 v
  6. 3.4. Định hướng hoàn thiện quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ 97 bản từ nguồn NSNN của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 3.5. Các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây 104 dựng cơ bản từ nguồn NSNN của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 3.6. Một số kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước 114 Kết luận 118 Danh mục tài liệu tham khảo 120 vi
  7. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CSHT Cơ sở hạ tầng ĐTXD Đầu tư xây dựng ĐTXDCB Đầu tư xây dựng cơ bản GDP Tổng sản phẩm quốc nội HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế - xã hội NSNN Ngân sách Nhà nước QLDA Quản lý dự án QLNN Mất sức lao động UBND Ủy ban nhân dân vii
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Các chỉ tiêu xã hội của huyện Ea Súp 60 Bảng 2.2 Tổng số dự án đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước theo kế 61 hoạch trên địa bàn huyện Ea Súp Bảng 2.3 Thu – chi ngân sách dành cho đầu tư xây dựng trên địa bàn 64 huyện Ea Súp Bảng 2.4 Tình hình thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Ea 74 Súp Bảng 2.5 Tổng hợp các dự án quyết toán đầu tư xây dựng từ NSNN tại 76 huyên Ea Súp viii
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ Hình 2.1 Bản đồ hành chính huyên Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 56 Biểu đồ 2.1 Cơ cấu kinh tế ngành của huyện Ea Súp 57 Biểu đồ 2.2 Vốn đầu tư trên địa bàn huyện Ea Súp 58 Biểu đồ 2.3 Thu – chi cân đối ngân sách của huyện Ea Súp 58 Biểu đồ 2.4 Tỷ trọng vốn đầu tư xây dựng từ NSNN theo các lĩnh 62 vực tại huyện Ea Súp Sơ đồ bộ Bộ máy quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng từ 68 máy NSNN trên địa bàn huyện Ea Súp ix
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước là hoạt động đầu tư nhằm tạo ra các công trình xây dựng, tài sản cố định và tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật cho xã hội, là tiền đề quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nền kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đầu tư xây dựng được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhưng vốn đầu tư xây dựng từ NSNN chiếm tỷ trọng lớn và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Nguồn vốn này không những góp phần tạo lập cơ sở vật chất kỹ thuật cho nền kinh tế quốc dân, mà quan trọng hơn, nó còn định hướng đầu tư của các thành phần kinh tế, góp phần thực hiện những mục tiêu ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... Ea Súp là một huyện biên giới của tỉnh Đắk Lắk với điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn, nguồn thu ngân sách không nhiều, chưa đủ bù đắp những khoản chi, đặc biệt là chi đầu tư xây dựng cơ bản. Mặc khác, khả năng đầu tư xây dựng cơ bản của các thành phần kinh tế tư nhân gần như rất hạn chế. Do vậy, vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách Nhà nước đóng vai trò quyết định rất lớn vào sự phát triển KT-XH của huyện. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của cả nước, huyện Ea Súp đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cũng như của tỉnh Đắk Lắk trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Vốn trong các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước của huyện đã được Trung ương, tỉnh ưu tiên bố trí; các dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy được hiệu quả và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong huyện. 1
  11. Tuy nhiên, công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong đó có vốn của các dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế; tình trạng thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước vẫn thường xuyên xảy ra. Các nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là: quy hoạch, lập kế hoạch chưa phù hợp; bố trí vốn dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước phân tán, dàn trải; bộ máy quản lý vốn đầu tư năng lực chưa cao, hoạt động kém hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu công tác, chu trình quản lý vốn tại các dự án còn chưa đúng. Thêm vào đó, do đặc thù của vốn dự án đầu tư bằng ngân sách là tổng số vốn rất lớn, thời gian đầu tư dài, nên dễ xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí vốn của Nhà nước. Vì vậy, việc nghiên cứu để đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện, góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua là hết sức cấp thiết. Đó là lý do tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk” để làm luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Đề tài về quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng NSNN là đối tượng nghiên cứu phổ biến trong các đề tài khoa học như: luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, đề tài nghiên cứu khoa học ở cấp bộ, sở, ban, ngành,… Có thể khái quát qua tình hình nghiên cứu liên quan đến nội dung này trong thời gian gần đây như sau: - Luận án tiến sĩ kinh tế (2007) “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung từ ngân sách nhà nước do thành phố Hà Nội quản lý”, Cấn Quang Tuấn, Học viện tài chính, Hà nội 2007. Luận án đã khái quát hóa lý luận về vốn đầu tư xây dựng cơ bản 2
  12. (XDCB) từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN), hiệu quả sử dụng vốn đầu tư XDCB và nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng vốn đầu tư XDCB cũng được phân tích khá chi tiết trong nghiên cứu này. Phần nội dung chính của luận án đã đánh giá thực trạng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN do thành phố Hà Nội quản lý. Cơ sở để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN do hành phố Hà Nội quản lý chính là yêu cầu phát triển kinh tế của thành phố. nguyên nhân tồn tại trong quá trình quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN do thành phố Hà Nội quản lý cũng đã được luận án làm rõ, đây là căn cứ quan trong để luận án đề xuất các giải pháp. Các giải pháp được tác giả luận án đề xuất phù hợp với những điều kiện thực tế của Hà Nội. - Luận án tiến sĩ kinh tế với đề tài “Hoàn thiện quản lý Nhà nước đối với đầu tư XDCB từ vốn ngân sách trong ngành Giao thông vận tải Việt Nam”, Nguyễn Thị Bình, Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội 2012. Luận án đã đánh giá được những thành công, hạn chế, cũng như nguyên nhân của hạn chế trong chu trình quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN trong ngành Giao thông vận tải; đồng thời luận án cũng đề xuất được các giải pháp chủ yếu, đồng bộ nhằm hoàn thiện quản lý Nhà nước về đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN của ngành Giao thông vận tải. Các giải pháp được tác giả luận án đề xuất phù hợp với những điều kiện thực tế của ngành Giao thông vận tải - Luận án tiến sĩ kinh tế “Quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh Bình Định”, Trịnh Thị Thúy Hồng, Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội 2012. Luận án đã khái quát về đầu tư, đầu tư XDCB, đã nhấn mạnh chi NSNN cho đầu tư XDCB là cần thiết và luận giải được sự cần thiết phải quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB. Nội dung quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB được tiếp cận theo chu trình ngân sách. Trong đó có so sánh các phương thức lập dự toán chi NSNN khác nhau; khẳng định 3
  13. phương thức lập dự toán theo kết quả đầu ra là có nhiều ưu điểm và là xu hướng tất yếu được áp dụng trong quản lý chi NSNN nói chung và chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn địa phương nói riêng. Luận án cũng đưa ra các chỉ tiêu đánh giá quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB, bên cạnh các chỉ tiêu truyền thống đánh giá quản lý chi NSNNgồm: kết quả chi, hiệu quả chi NSNN trong đầu tư XDCB; luận án còn đưa ra chỉ tiêu mới để đánh giá quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB đó là: khảo sát chu trình quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB, một chỉ số toàn diện để đánh giá hiệu quả quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB từ khâu luật pháp, lập kế hoạch, lập dự toán, chấp hành dự toán, quyết toán cho đến khâu kiểm tra, thanh tra, đánh giá chương trình. - Luận án tiến sĩ kinh tế “Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách của Thành phố Hà Nội đến năm 2020”, Nguyễn Thị Thanh, Hà Nội 2017. Luận án đã chỉ ra được nội dung phân cấp quản lý đầu tư XDCB nguồn vốn ngân sách, bao gồm: phân cấp trong công tác quy hoạch; phân cấp trong công tác lập kế hoạch đầu tư XDCB; phân cấp trong công tác phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư XDCB; phân cấp trong chuẩn bị đầu tư, phê duyệt, thẩm định và quyết định đầu tư dự án; phân cấp trong công tác quyết toán, theo dõi, kiểm tra, giám sát công trình đầu tư. - Luận án tiến sĩ kinh tế với đề tài “Quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN ở Việt Nam”, Nguyễn Thị Lan Hương, Học viện Tài chính, Hà Nội, 2019. Công trình nghiên cứu đã tập hợp được hệ thống lý thuyết về quản lý đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN, trong đó đã tập trung làm rõ: vai trò của quản lý vốn đầu tư từ NSNN trong việc đảm bảo duy trì sự tồn tại và hoạt động của bộ máy Nhà nước, định hướng đầu tư phát triển nền kinh tế xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo công bằng xã hội; các nguyên tắc, nội 4
  14. dung quản lý vốn tiếp cận theo chu trình ngân sách, gắn với các giai đoạn thực hiện dự án đầu tư và xác định rõ vai trò cơ quan quản lý vốn đầu tư XDCB, đối với chu trình ngân sách; bổ sung lý luận về vốn đầu tư XDCB, bội chi về nợ công; hệ thống các chỉ tiêu đánh giá quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN. - Đề tài khoa học cấp nhà nước (2009) "Nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư từ NSNN ở Việt Nam", tác giả Nguyễn Công Nghiệp, Bộ Tài chính, Hà Nội. Tác giả khẳng định để nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư từ NSNN ở Việt Nam thì cần phải chú ý đến những vấn đề sau, đó là: phải đảm bảo quy hoạch đầu tư, nhằm xác định lĩnh vực cần đầu tư, nhu cầu vốn đầu tư; Thực hiện nghiêm các bước trong quản lý dự án đầu tư: Lập dự án; Thẩm định dự án; Giám sát dự án; Nghiệm thu dự án hoàn thành; Thực hiện tốt khâu giám sát đầu tư. - Luận án tiến sĩ (2012), “Quản lý vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước của Thành phố Hà Nội” của Lê Toàn Thắng. Tác giả đã phân tích và đánh giá thực trang công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước của Thành phố Hà Nội, đồng thời đề ra những giải pháp khá cụ thể, như hoàn thiện năng lực quản lý thiết kế, thẩm định và phê duyệt dự án, tăng cường việc áp dụng chặt chẽ các chính sách tài chính, tiền tệ đối với đầu tư XDCB, tăng cường vai trò, quản lý thanh toán, giải ngân của Kho bạc nhà nước đối với các dự án đầu tư XDCB từ NSNN. - Luận văn Thạc sỹ (2014), “Hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đắk Lắk’’ của tác giả Bùi Văn Yên, kinh tế Đại Học Đà Nằng. Tác giả nhận định: Công tác quản lý vốn đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế; tình trạng thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN vẫn thường xuyên xảy ra. Các nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này 5
  15. là: quy hoạch, lập kế hoạch chưa phù hợp; bố trí vốn đầu tư XDCB phân tán, dàn trải; bộ máy quản lý vốn đầu tư XDCB năng lực chưa cao, hoạt động kém hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu công tác. Hầu hết các công trình trên đã đề cập khá toàn diện, khái quát hoặc đi vào phân tích từng mặt, từng lĩnh vực của vấn đề công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, chưa có một công trình, một tác giả nào nghiên cứu cụ thể vấn đề quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, đề tài của tác giả luận văn sẽ tập trung nghiên cứu công tác quản lý vốn tại các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện nhà nơi có những đặc thù riêng về lịch sử, văn hóa, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội cũng như những tiềm năng, thế mạnh và cả những tồn tại thực tế riêng vốn có của huyện. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Chủ thể quản lý là: UBND Tỉnh Đăk Lăk, UBND huyện Ea Sup và Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Ea Sup. 3.1. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Phạm vi nội dung: luận văn tiếp cận nghiên cứu quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước theo chu trình quản lý NSNN, theo đó quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước gồm: (1) Lập và giao kế hoạch vốn đầu tư; (2) Tổ chức thanh toán vốn đầu tư; (3) Quyết toán vốn đầu tư; (4) Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán vốn đầu tư với chủ thể quản lý là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn NSNN của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 6
  16. - Phạm vi không gian: luận văn nghiên cứu tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk - Phạm vi về thời gian: về thực trạng khảo sát số liệu trong giai đoạn 2016 - 2020; quan điểm và các giải pháp đề xuất được nghiên cứu áp dụng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của việc nghiên cứu đề tài là đưa ra phương hướng và các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước. - Khảo cứu mô hình và thực tiễn quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước ở một số địa phương, từ đó có so sánh, đánh giá nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk - Phân tích, đánh giá thực trạng về quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua, làm rõ những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế và tìm ra những nguyên nhân chủ yếu. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Đây là phương pháp chung nhất để nhận thức bản chất của các sự vật, hiện tượng tự nhiên, kinh tế, xã hội. Yêu cầu của phương pháp này là khi 7
  17. nghiên cứu các sự vật hiện tượng không phải trong trạng thái riêng rẻ, cô lập, mà phải đặt chúng trong mối quan hệ bản chất của các sự vật hiện tượng; không phải trong trạng thái tĩnh, mà trong sự phát triển từ thấp đến cao, trong sự chuyển biến từ số lượng sang chất lượng, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. 5.2 Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu thu thập số liệu Đề tài đã sử dụng thông tin số liệu thứ cấp. Thu thập thông qua các nguồn tài liệu. sách báo, tạp chí chuyên ngành, các Nghị định, Nghị quyết, Chỉ thị, các chính sách của Nhà nước có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, các công trình nghiên cứu khoa học được công bố, số liệu và các báo cáo tổng kết, báo cáo tài chính, báo cáo quản lý, quy chế quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản của Ban quản lý ĐTXD huyện Ea Sup, tỉnh Đăk Lăk để có được số liệu thống kê. - Phương pháp tổng hợp số liệu Đề tài sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp các hoạt động quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước. Dựa trên các kết quả được tổng hợp hợp từ các nội dung quản lý vốn dự án nhằm làm tăng tính chính xác khi phân tích và so sánh. - Phương pháp phân tích số liệu + Phương pháp thống kê mô tả: thu thập, mô tả và trình bày số liệu thu thập được từ nghiên cứu thực nghiệm qua các cách thức khác nhau, trong những điều kiện thời gian cụ thể để chứng minh cho kết quả nhận định, đánh giá được đưa ra trong quá trình phân tích. Dự liệu được biểu diễn thành các bảng số liệu tóm tắt về dự liệu. 8
  18. + Phương pháp so sánh: nghiên cứu tổng hợp, so sánh các chi tiêu, dự liệu ở các thời điểm, thời kỳ khác nhau để thấy được sự thay đổi và mức độ đạt được của các hiện tượng chỉ tiêu để từ đó phân tích, giải thích các hiện tượng nhằm đưa ra kết luận. Phương pháp này nhằm so sánh giữa các năm với nhau và năm sau so với năm trước. 6. Ý nghĩa 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả luận văn là sự kế thừa, chọn lọc và phát triển những vấn đề lý luận về quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước. Luận văn đóng góp một số thành tựu mới cho khoa học quản lý kinh tế như sau: Thứ nhất, luận văn là công trình nghiên cứu tổng thể những vấn đề lý luận về vốn của các dự án đầu tư xây dựng và quản lý vốn tại các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước. Thứ hai, luận văn đã phân tích thực trạng hoạt động quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước, nhận diện những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng những năm gần đây. Đây là cơ sở để nghiên cứu, xây dựng phương hướng và các giải pháp cụ thể, hợp lý nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện nhà. Thứ ba, luận văn đưa ra phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước. Phương hướng và những giải pháp được đề xuất có tính khả thi cao, góp phần vào việc hoàn thiện công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 6.2 Ý nghĩa thực tiễn Sau khi hoàn thành, luận văn có thể trở thành tài liệu tham khảo cho các 9
  19. nhà quản lý; tài liệu tham khảo cho các giảng viên và học viên nghiên cứu ở các khối đại học kinh tế, đại học khoa học hành chính và cho tất cả những ai quan tâm đến vấn đề quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước nước trên phạm vi cả nước nói chung. 7. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, nội dung của đề tài bao gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng NSNN. - Chương 2: Thực trạng quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng NSNN trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. - Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng bằng NSNN trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 10
  20. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ VỐN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1.1. Tổng quan về ngân sách nhà nƣớc và vốn các dự án đầu tƣ xây dựng bằng ngân sách nhà nƣớc 1.1.1. Khái niệm nguồn vốn ngân sách nhà nước 1.1.1.1. Khái niệm ngân sách nhà nước Ngân sách Nhà nước là phạm trù kinh tế và là phạm trù lịch sử. Sự hình thành và phát triển của NSNN gắn liền với sự xuất hiện và phát triển của kinh tế hàng hóa - tiền tệ trong những phương thức sản xuất của các cộng đồng và Nhà nước của từng cộng đồng. Nói cách khác, sự tồn tại của kinh tế hàng hóa - tiền tệ là những tiền đề cho sự phát sinh, tồn tại và phát triển của NSNN. NSNN luôn gắn liền với Nhà nước, nó được dùng để chỉ các khoản thu nhập và chi tiêu của Nhà nước được thể chế hóa bằng pháp luật. Quốc hội thực hiện quyền lập pháp về NSNN, còn quyền hành pháp do Chính phủ thực hiện. Xét về hình thức, NSNN là một bản dự toán thu và chi do Chính phủ lập ra để trình Quốc hội phê chuẩn và giao cho Chính phủ tổ chức thực hiện. Xét về thực thể, NSNN bao gồm những nguồn thu, khoản chi cụ thể và được định lượng. Các nguồn thu đều được xếp vào một quỹ tiền tệ đó là quỹ NSNN và các khoản chi đều được xuất ra từ quỹ tiền tệ ấy. Thu và chi quỹ này có quan hệ ràng buộc với nhau gọi là cân đối. Cân đối thu chi NSNN là một cân đối lớn trong nền kinh tế thị trường và được Nhà nước đặc biệt quan tâm. Vì lẽ đó, có thể khẳng định NSNN là một quỹ tiền tệ lớn của Nhà nước. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2