intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước tại Công an thành phố Hải Phòng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

38
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết cấu của luận văn gồm phần mở đầu, kết luận và 4 chương với các phần chính sau đây: Chương 1 - Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN; Chương 2 - Phương pháp nghiên cứu; Chương 3 - Thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng; Chương 4 - Giải pháp hoàn thiện quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước tại Công an thành phố Hải Phòng

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN TIẾN SƠN QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI CÔNG AN THÀNH PHỐ HẢI PHÕNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2017
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN TIẾN SƠN QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI CÔNG AN THÀNH PHỐ HẢI PHÕNG Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60 34 04 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN TRÖC LÊ Hà Nội – 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu và trích dẫn đƣợc sử dụng trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và đáng tin cậy.
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện Luận văn này, tôi đã nhận đƣợc sự quan tâm giúp đỡ của Quý Thầy Cô, bạn bè và tập thể cán bộ chiến sỹ Cục Tài chính, Cục Kế hoạch và Đầu tƣ - Bộ Công an; Phòng Hậu cần, Phòng Tài chính thuộc Công an thành phố Hải Phòng. Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, ngƣời hƣớng dẫn khoa học của Luận văn, đã hƣớng dẫn tận tình và giúp đỡ tôi về mọi mặt để hoàn thành Luận văn. Xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy Cô Khoa Kinh Tế Chính Trị, Khoa Sau Đại Học đã hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện Luận văn. Xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy Cô trong Hội Đồng Chấm Luận Văn đã có những góp ý về những thiếu sót của Luận văn này, giúp Luận văn càng hoàn thiện hơn. Và sau cùng, để có đƣợc kiến thức nhƣ ngày hôm nay, cho phép tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà nội trong thời gian qua đã truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu.
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................i DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ............................................................................ii DANH MỤC BẢNG BIỂU....................................................................................ii PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC ............................................ 5 1.1. Tổng quan tài liệu nghiên cứu .................................................................... 5 1.1.1. Tổng quan tài liệu……..........……………………………………… 5 1.1.2. Những kết quả nghiên cứu chủ yếu và khoảng trống trong nghiên cứu...................................................................................................................10 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN ............................ 11 1.2.1. Khái quát chung về vốn đầu tư XDCB của NSNN......................11 1.2.2. Nội dung quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN............................17 1.2.3. Tiêu chí đánh giá quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN .............. 31 1.2.4. Yếu tổ ảnh hưởng đến quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN........34 1.3. Kinh nghiệm quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN và bài học rút ra cho CATP Hải Phòng ............................................................................................39 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ......................................................................................... 43 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN...................... 44 2.1. Phƣơng pháp thu thập thông tin, dữ liệu, số liệu......................................44 2.2. Phƣơng pháp xử lý thông tin, dữ liệu, số liệu..........................................45 2.2.1. Phương pháp phân tích thống kê................................................45 2.2.2. Phương pháp phân tích tổng hợp................................................46 2.2.3. Phương pháp so sánh .................................................................. 47
  6. TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ......................................................................................... 49 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI CATP HẢI PHÒNG .................................................................................................................. 50 3.1. Khái quát về tổ chức bộ máy quản lý và tình hình đầu tƣ XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng........................................................................................ 50 3.1.1. Hệ thống cơ quan thực hiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN của CATP Hải Phòng....................................................................................50 3.1.2. Tình hình đầu tư XDCB của CATP hiện nay và kết quả đạt được.................................................................................................................52 3.2. Thực trạng quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng. . 58 3.2.1. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh công tác đầu tư XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng..................................................58 3.2.2. Thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng hiện nay ……………….….........……….…...60 3.3. Đánh giá công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng ............................................................................................................... 78 3.3.1. Kết quả đạt được và những nguyên nhân cơ bản..…..………..…78 3.3.2. Những hạn chế trong công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng…………………………………………….........……81 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ......................................................................................... 88 CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ XDCB TỪ NSNN TẠI CATP HẢI PHÕNG.................................................... 89 4.1. Dự báo nhu cầu đầu tƣ và xây dựng của CATP Hải Phòng trong thời gian tới…………………………………………………….....………...………….89 4.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng………………..……….…………………………………….………...91
  7. 4.2.1. Giải pháp hoàn thiện công tác lập, đăng ký và điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng................................91 4.2.2 Giải pháp hoàn thiện công tác cấp phát vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng.............................................................................92 4.2.3. Giải pháp hoàn thiện công tác quyết toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng.............................................................................93 4.2.4. Giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát sát quản lý vốn ĐTXDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng....................................95 4.3. Điều kiện để thực hiện thành công các giải pháp.....................................96 TÓM TẮT CHƢƠNG 4 ......................................................................................... 99 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 100 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 102
  8. DANH MỤC CÁC CHƢ̃ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 BQLDA Ban quản lý dự án 2 BOT Xây dựng, kinh doanh, chuyển giao 3 CAND Công an nhân dân 4 CATP Công an thành phố 5 CNH-HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa 6 ĐTPT Đầu tƣ phát triển 7 FDI Vốn đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài 8 HĐND Hội đồng nhân dân 9 KBNN Kho bạc Nhà nƣớc 10 KT-XH Kinh tế - Xã hội 11 NSNN Ngân sách Nhà nƣớc 12 NSĐP Ngân sách địa phƣơng 13 NXB Nhà xuất bản 14 TSCĐ Tài sản cố định 15 TKKT Thiết kế kỹ thuật 16 TW Trung ƣơng 17 XDCB Xây dựng cơ bản 18 XHCN Xã hội chủ nghĩa 19 ODA Nguồn vốn hỗ trợ chính thức 20 UBND Uỷ ban nhân dân i
  9. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Số hiệu Nội dung bảng Trang Sơ đồ 1.1 Trình tự đầu tƣ XDCB 20 Sơ đồ 1.2 Quy trình quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN hàng 21 năm Sơ đồ 3.1 Hệ thống quản lý chi đầu tƣ XDCB tại Bộ Công an 60 Sơ đồ 3.2 Quy trình thẩm tra quyết toán tại CATP Hải Phòng 71 Sơ đồ 3.3 Quy trình thẩm tra quyết toán tại Bộ Công an 72 Biểu đồ 3.1 Giá trị TSCĐ hình thành từ đầu tƣ XDCB tại CATP 54 Hải Phòng giai đoạn 2012-2016 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1 Tình hình chi đầu tƣ XDCB tại CATP Hải Phòng 53 giai đoạn 2012-2016 Bảng 3.2 Một số dự án đầu tƣ XDCB nổi bật tại CATP Hải 56 Phòng giai đoạn 2012-2016 Bảng 3.3 Tình hình lập, phân bổ kế hoạch đầu tƣ XDCB tại 62 CATP Hải Phòng giai đoạn 2012-2016 Bảng 3.4 Số liệu phân chia kế hoạch vốn đầu tƣ XDCB của 64 CATP Hải Phòng thông qua hai hình thức cấp phát giai đoạn 2012-2016 Bảng 3.5 Số liệu điều chỉnh kế hoạch vốn của CATP Hải 65 Phòng giai đoạn 2012-2016 Bảng 3.6 Tình hình cấp phát vốn thông qua hai hình thức cấp 70 phát của CATP Hải Phòng giai đoạn 2012-2016 Bảng 3.7 Bảng thống kê quyết toán vốn đầu tƣ XDCB của 74 CATP Hải Phòng giai đoạn 2012- 2016 ii
  10. Bảng 3.8 Một số dự án bố trí kế hoạch vốn chƣa hợp lý 82 Bảng 3.9 Số liệu vốn còn dƣ sau quyết toán tại CATP Hải 84 Phòng giai đoạn 2012-2016 Bảng 3.10 Thời gian thẩm tra phê duyệt quyết toán 85 Bảng 4.1 Dự báo nhu cầu đầu tƣ xây dựng của Công an 90 thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 – 2020 iii
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011 – 2020) và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020); mặc dù nền kinh tế nƣớc ta đã có những chuyển biến tích cực, các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đã phục hồi và đang dần lấy lại đà tăng trƣởng, song khó khăn đối với nền kinh tế trong năm 2017 còn rất lớn. Để nâng cao chất lƣợng tăng trƣởng, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi Chiến lƣợc và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho ngành Tài chính là rất lớn. Trong lĩnh vực tài chính công về đầu tƣ xây dựng cơ bản, Nhà nƣớc ta đã ban hành, sửa đổi, bổ sung rất nhiều văn bản nhằm thực hiện quản lý, kiểm soát, thanh toán vốn đầu tƣ công một cách chặt chẽ và hiệu quả, góp phần xây dựng những công trình lớn và hiện đại phục vụ cho nhu cầu đảm bảo an sinh xã hội, tăng trƣởng kinh tế cho đất nƣớc. Các hoạt động xây dựng đang phát triển lành mạnh, đúng hƣớng trong điều kiện nền kinh tế thị trƣờng và hội nhập quốc tế, định hƣớng xã hội chủ nghĩa. Trong những năm qua, nhà nƣớc đã dành hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm cho đầu tƣ xây dựng cơ bản (XDCB). Đầu tƣ XDCB của nhà nƣớc cũng chiếm một tỷ trọng lớn và giữ vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động đầu tƣ XDCB của nền kinh tế Việt Nam. Đầu tƣ XDCB của nhà nƣớc đã tạo ra nhiều công trình cơ sở hạ tầng; công trình y tế, giáo dục, phúc lợi công cộng; công trình du lịch, dịch vụ; công trình an ninh, quốc phòng… đƣa lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội thiết thực. Trong giai đoạn hiện nay, tình hình chính trị thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp và tiềm ẩn những yếu tố khó lƣờng, đầu tƣ 1
  12. XDCB trong lĩnh vực an ninh đã đóng góp một phần không nhỏ trong công tác chiến đấu, giữ vững an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Cũng chính vì vậy, vốn đầu tƣ XDCB của nhà nƣớc trong lĩnh vực an ninh luôn đƣợc ƣu tiên, chú trọng hàng đầu. Những năm qua Công an thành phố Hải Phòng có rất nhiều dự án, công trình XDCB đƣợc đầu tƣ bằng nguồn vốn NSNN với số vốn hàng trăm tỷ đồng nhƣ: xây dựng mới trụ sở làm việc, doanh trại công an các đơn vị; xây mới, cải tạo trại tạm giam, nhà tạm giữ, kho vật chứng phục vụ yêu cầu điều tra, truy tố hình sự, giam giữ,... đặt ra trách nhiệm vô cùng lớn trong việc quản lý vốn nhà nƣớc của Công an thành phố (CATP) Hải Phòng sao cho có hiệu quả. Bên cạnh những kết quả đã đạt đƣợc, công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB tại CATP Hải Phòng vẫn không tránh khỏi những hạn chế. Thực trạng hiện nay vẫn tồn tại việc xảy ra lãng phí, thất thoát vốn NSNN, đặt ra cho các cơ quan quản lý nói chung và CATP Hải Phòng nói riêng cần có những giải pháp ngăn ngừa lãng phí, thất thoát, quản lý vốn sao cho có hiệu quả. Việc nghiên cứu tìm ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng là một vấn đề cấp thiết. Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, cùng với những kinh nghiệm trong công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính về đầu tƣ XDCB, tác giả đã chọn đề tài “Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước tại Công an thành phố Hải Phòng” để nghiên cứu. Kết quả của việc nghiên cứu này sẽ góp phần hoàn thiện công tác quản lý tài chính về đầu tƣ XDCB của CATP Hải Phòng trong thời gian tới. 2. Câu hỏi nghiên cứu: CATP Hải Phòng cần phải làm gì và làm nhƣ thế nào để hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc trong thời gian tới? 2
  13. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu: - Mục đích nghiên cứu của luận văn là: Trên cở sở hệ thống hóa và phân tích sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng, luận văn nhằm hƣớng tới mục đích đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng. - Nhiệm vụ đặt ra đối với luận văn: + Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc. + Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc tại CATP Hải Phòng. + Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn : Công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu của luâṇ văn: + Tình hình thực hiện quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng hiện nay. Các giải pháp đề xuất để hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng. + Về không gian: Công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng. + Về thời gian: Hoạt động đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN tại CATP Hải Phòng giai đoạn từ 2012 đến 2016. 3
  14. + Về nội dung: Do giới hạn về năng lực và nguồn tài liệu, luận văn tập trung phân tích về công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc tại CATP Hải Phòng. 5. Kết cấu của luận văn Bao gồm phần mở đầu, kết luận và 4 chƣơng với các phần chính sau đây: Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN. Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu. Chƣơng 3: Thực trạng quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng Chƣơng 4: Giải pháp hoàn thiện quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN tại CATP Hải Phòng. 4
  15. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.1.1. Tổng quan tài liệu Ở Việt Nam, đã có không ít công trình nghiên cứu về quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ ngân sách nhà nƣớc trên các phƣơng diện khác nhau. Mỗi công trình nghiên cứu xem xét ở những khía cạnh khác nhau. Song do đối tƣợng nghiên cứu có sự khác biệt, hoặc do hạn chế về địa lý, lịch sử và sự biến động của tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các công trình nghiên cứu mới chỉ giải quyết đƣợc một phần liên quan đến quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ ngân sách nhà nƣớc. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã nghiên cứu, xem xét kết quả của một số công trình nghiên cứu trƣớc với mục đích tìm ra các khoảng trống trong nghiên cứu của mình. Liên quan tới vấn đề quản lý chi NSNN nói chung và công tác quản lý vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản của NSNN nói riêng có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học. Tiêu biểu có các công trình cụ thể sau: Phan Đình Tý, 2008. Quản lý nhà nước đối với vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh. Luận văn thạc sĩ quản lý kinh tế, Trƣờng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Công trình làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý vốn XDCB từ nguồn NSNN qua Kho bạc Nhà nƣớc trong điều kiện hiện nay, phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN qua Kho bạc Nhà nƣớc Hà Tĩnh; làm rõ những thành 5
  16. tựu đạt đƣợc, phân tích những hạn chế để đề xuất các giải pháp tiếp tục hoàn thiện gắn với bối cảnh, điều kiện và những yêu cấu mới đang đặt ra. PGS.TS Thái Bá Cẩn, 2009. Giáo trình Phân tích và Quản lý dự án đầu tư. Nhà xuất bản Giáo dục. Cuốn sách này gồm 10 chƣơng, với đặc điểm hoạt động của đầu tƣ là rất rộng và đa dạng, chịu nhiều sự tác động bởi nhiều đặc điểm của ngành, của sản phẩm xây dựng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phƣơng. Vì vậy, hoạt động đầu tƣ rất phức tạp, dễ gây thất thoát, lãng phí, dẫn đến chất lƣợng quản lý hoạt động đầu tƣ thấp, do đó phải nâng cao chất lƣợng quản lý đầu tƣ xây dựng, trƣớc hết và quan trọng nhất là quản lý tốt dự án đầu tƣ, quá trình thực hiện đầu tƣ đến khi kết thúc xây dựng đƣa dự án vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên cuốn sách này chƣa đi sâu nghiên cứu về đầu tƣ XDCB từ NSNN, nhƣng những gợi ý đối với việc phân tích và quản lý dự án đầu tƣ mới ở tầm vĩ mô và ở phƣơng diện đầu tƣ XDCB nói chung, đã gợi ý cho tác giả luận văn kế thừa những vấn đề và là căn cứ để tìm ra những giải pháp hoàn thiện áp dụng cho CATP Hải Phòng. Tạ Văn Khoái, 2009. Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ kinh tế. Trƣờng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Công trình chú trọng đến quản lý các hoạt động kinh tế kỹ thuật tại các dự án đầu tƣ từ NSNN, trong đó chú trọng chất lƣợng quản lý dự án đầu tƣ XDCB, làm rõ đƣợc các nội dung cơ bản và đƣa ra nội dung quản lý nhà nƣớc đối với dự án đầu tƣ XDCB. Các kết quả nghiên cứu của công trình này gợi ý về nội dung và quy trình quản lý các hoạt động kỹ thuật tại dự án đầu tƣ từ NSNN. Các phƣơng hƣớng và những giải pháp mà tác giả đƣa ra đƣợc đề xuất ở tầm vĩ mô rất có giá trị cho việc nghiên cứu của tác giả. Cấn Quang Tuấn, 2009. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung từ ngân sách nhà nước do thành phố 6
  17. Hà Nội quản lý. Luận án tiến sĩ kinh tế. Trƣờng Học viện Tài chính. Luận án đã đề cập một số vấn đề lý thuyết chung về vốn đầu tƣ phát triển và vốn đầu tƣ XDCB tập trung từ NSNN, trong đó việc nghiên cứu vốn ĐTPT đƣợc tiến hành dƣới góc độ có liên quan đến vốn đầu tƣ XDCB tập trung từ NSNN. Góp phần hệ thống hoá và phân tích sâu một số lý luận chung về quản lý vốn ĐTPT nói chung, vốn đầu tƣ XDCB thuộc NSNN nói riêng. Trên cơ sở hệ thống hoá những nhận thức chung về vốn ĐTPT và vốn XDCB tập trung từ NSNN, Luận án tập trung đánh giá thực trạng sử dụng vốn XDCB tập trung từ nguồn NSNN do thành phố Hà Nội quản lý. Thực trạng pháp lý và tổ chức quản lý nhà nƣớc, các tác động, vấn đề đặt ra, phƣơng hƣớng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tƣ XDCB tập trung từ NSNN do thành phố Hà Nội quản lý với số liệu 05 năm từ 2001-2005 và định hƣớng đến năm 2010. Đánh giá tổng hợp, khái quát bức tranh toàn cảnh và có cận cảnh sâu thích hợp hơn thực trạng quản lý sử dụng vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN do thành phố Hà Nội quản lý, khẳng định các thành công, chỉ rõ các bất cập, tồn tại, vấn đề đặt ra và nguyên nhân. Đồng thời luận án cũng đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể, có tính khả thi nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tƣ XDCB tập trung từ NSNN do thành phố Hà Nội quản lý trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên việc sử dụng các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả còn hạn chế trong phần thực trạng. Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 2012. Quản lý đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Luận án tiến sĩ kinh tế. Trƣờng Học viện Chính trị hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Công trình coi trọng đến quản lý đầu tƣ phát triển từ NSNN, coi đó có vai trò rất quan trọng, có tác động lớn trên địa bàn thành phố Hải Phòng, tác giả làm rõ đƣợc các nội dung cơ bản và đƣa ra nội dung quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ phát triển, kết quả 7
  18. nghiên cứu tác giả đã tập trung vào các nội dung liên quan đến phƣơng hƣớng và các giải pháp chủ yếu đổi mới, hoàn thiện quản lý đầu tƣ XDCB từ NSNN trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Bùi Mạnh Cƣờng, 2012. Nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN ở Việt Nam. Luận án Tiến sĩ. Trƣờng Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội; tác giả cho rằng: Đầu tƣ phát triển của các doanh nghiệp Nhà nƣớc, đặc biệt là đầu tƣ phát triển từ nguồn vốn NSNN ở các doanh nghiệp Nhà nƣớc còn bất ổn. Trong đó chứa đựng nhiều vấn đề ảnh hƣởng lớn đến hiệu quả đầu tƣ nhƣ tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đầu tƣ sai, đầu tƣ dàn trải, đầu tƣ khép kín, lợi ích nhóm. Cơ cấu vốn đầu tƣ phát triển từ NSNN theo ngành kinh tế chƣa hợp lý, dàn trải, thiếu chiến lƣợc dài hạn. Do vậy không tạo ra đƣợc các ngành nghề kinh tế, sản phẩm mũi nhọn có chất lƣợng cao, có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cơ cấu vốn đầu tƣ phát triển từ NSNN theo phân cấp hành chính đƣợc nới lỏng đã tạo ra đƣợc sự phát triển năng động nhƣng cũng để lại những hệ quả nặng nề về quy hoạch, chồng lấn trong đầu tƣ, manh mún, dàn trải, xin cho. Đây chính là nội dung mà công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN phải chú trọng. Nguyễn Thị Bình, 2012. Hoàn thiện Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách trong ngành giao thông vận tải Việt nam. Luận án Tiến sỹ. Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân. Luận án đƣa ra cách tiếp cận mới về quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nƣớc theo năm khâu của quá trình đầu tƣ xây dựng cơ bản, bao gồm quản lý nhà nƣớc trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch; lập, thẩm định, phê duyệt dự án; triển khai các dự án; nghiệm thu, thẩm định chất lƣợng, bàn giao công trình; và thanh quyết toán.Từ đó đƣa ra các phƣơng hƣớng hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc trong ngành giao thông vận tải Việt Nam. Luận án nhấn mạnh tới hoàn 8
  19. thiện quản lý các khâu đấu thầu, triển khai thực hiện và thanh quyết toán vốn theo đúng tiến độ đảm bảo yêu cầu chất lƣợng, thời gian và chi phí; Xác định đúng danh mục dự án đầu tƣ trọng điểm, quyết định không đầu tƣ tràn lan, khi chƣa xác định đƣợc nguồn vốn để hoàn thành dự án. Lê Toàn Thắng, 2012. Quản lý vốn Đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách Nhà nước của Thành phố Hà Nội. Luận văn Thạc sỹ Kinh tế chính trị, Trƣờng Đại học Quốc gia Hà Nội: Phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN của thành phố Hà Nội, kinh nghiệm quản lý của các thành phố lớn trên thế giới và giải pháp hoàn thiện quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN của thành phố Hà Nội trong bối cảnh mới mở rộng địa giới hành chính. Trần Trọng Ninh, 2013. Giải pháp tăng cường quản lý chi ĐTXDCB từ nguồn NSNN cấp tỉnh tại Hà Nam. Luận văn Thạc sỹ kinh tế, Trƣờng Học viện Tài chính. Tác giả đã tập trung phân tích hiện trạng và đánh giá tình hình quản lý chi đầu tƣ XDCB từ nguồn NSNN tại tỉnh Hà Nam và đƣa ra các giải pháp khắc phục trong quá trình hội nhập kinh tế. Đặng Thị Thảo, 2015. Quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại Kho bạc nhà nước tỉnh Nghệ An. Luận văn Thạc sỹ kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội. Trên cơ sở phân tích, đánh giá công tác kiểm soát chi đầu tƣ XDCB từ NSNN tại Kho bạc Nhà nƣớc tỉnh Nghệ An, tác giả đã rút ra những ƣu điểm, tồn tại và nguyên nhân của công tác quản lý nguồn vốn đầu tƣ tại đơn vị, từ đó đề xuất một số giải pháp tiếp tục quản lý vốn đầu tƣ XDCB tại KBNN tỉnh Nghệ An. Trịnh Thị Thúy Hồng, 2012. Quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Luận án Tiến sỹ kinh tế. Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân. Trên cơ sở khái quát về đầu tƣ và đầu tƣ xây dựng cơ bản, Luận án đã nhấn mạnh chi ngân sách nhà nƣớc cho đầu 9
  20. tƣ xây dựng cơ bản là cần thiết và luận giải đƣợc sự cần thiết quản lý chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng cơ bản. Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng cơ bản đƣợc tiếp cận theo chu trình ngân sách. Trong đó có so sánh các phƣơng thức lập dự toán chi ngân sách nhà nƣớc khác nhau; khẳng định phƣơng thức lập dự toán theo kết quả đầu ra là có nhiều ƣu điểm và là xu hƣớng tất yếu đƣợc áp dụng trong quản lý chi ngân sách nhà nƣớc nói chung và chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng cơ bản trên địa bàn địa phƣơng nói riêng. Đặc biệt là đƣa ra các chỉ tiêu đánh giá quản lý chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng cơ bản, bên cạnh các chỉ tiêu truyền thống đánh giá quản lý chi ngân sách nhà nƣớc đó là: kết quả chi, hiệu quả chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng cơ bản; Luận án còn đƣa ra chỉ tiêu mới để đánh giá quản lý chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng cơ bản đó là: khảo sát chu trình quản lý chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng cơ bản – một chỉ số toàn diện để đánh giá hiệu quả quản lý chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng cơ bản từ khâu Luật pháp, lập kế hoạch, lập dự toán, chấp hành dự toán, quyết toán cho đến khâu kiểm tra, thanh tra, đánh giá chƣơng trình. 1.1.2. Những kết quả nghiên cứu chủ yếu và khoảng trống trong nghiên cứu Trên đây là các công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đến đề tài luận văn. Nhìn chung các công trình nghiên cứu đã công bố những đóng góp quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN trong các giai đoạn lịch sử nhất định, là những tƣ liệu quý để tác giả kế thừa trong việc nghiên cứu, góp phần đạt tới mục tiêu chính của luận văn. Song để áp dụng đem lại hiệu quả thiết thực đối với CATP Hải Phòng thì còn phải nghiên cứu sâu hơn, cụ thể hơn và bổ sung nhiều giải pháp khác 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2