intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Tạo động lực làm việc cho công nhân tại cụm công nghiệp Bến Kéo, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh: Nghiên cứu điển hình tại công ty TNHH Dệt May Hòa Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:140

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu thực trạng làm việc của người lao động và phân tích các yếu tố tạo động lực làm việc cho công nhân tại Công ty TNHH Dệt may Hòa Thành, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Xác định những thuận lợi và khó khăn trong quá trình kích thích động lực làm việc của người lao động để từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình hoạt động của công ty cũng như gia tăng khả năng đóng góp, động lực cống hiến của người lao động hơn nữa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Tạo động lực làm việc cho công nhân tại cụm công nghiệp Bến Kéo, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh: Nghiên cứu điển hình tại công ty TNHH Dệt May Hòa Thành

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ LÊ HUỲNH HẢI ĐĂNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG NHÂN TẠI CỤM CÔNG NGHIỆP BẾN KÉO, THỊ XÃ HÕA THÀNH, TỈNH TÂY NINH: NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TẠI CÔNG TY TNHH DỆT MAY HÕA THÀNH NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ- 8310110 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN QUỐC CƢỜNG Tp. Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2023
  2. LÝ LỊCH KHOA HỌC i
  3. ii
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện Luận văn này, tôi xin bày tỏ cảm ơn chân thành tới: TS. Nguyễn Quốc Cường - Giáo viên hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn thạc sĩ. Các thầy cô giáo trong khoa Kinh tế trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ những kiến thức nền tảng trước khi bắt tay vào làm luận văn. Các cán bộ, công nhân viên trong Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành. Tôi xin chân thành cảm ơn! iii
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Tạo động lực làm việc cho công nhân tại cụm công nghiệp Bến Kéo, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh: Nghiên cứu điển hình tại công ty TNHH Dệt May Hòa Thành” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Quốc Cường. Luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng4 năm 2023 Tác giả luận văn Lê Huỳnh Hải Đăng iv
  6. TÓM TẮT Đề tài: “Tạo động lực làm việc cho công nhân tại cụm công nghiệp Bến Kéo, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh: Nghiên cứu điển hình tại công ty trách nhiệm hữu hạn dệt may Hòa Thành” được tiến hành tại công ty dệt may Hòa Thành từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 10 năm 2022. Mục tiêu nghiên cứu là tìm hiểu và phân tích các yếu tố tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH Dệt may Hòa Thành, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Xác định những thuận lợi và khó khăn để từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình hoạt động của công ty cũng như gia tăng khả năng đóng góp, động lực cống hiến của người lao động nhiều hơn nữa trong tương lai. Nghiên cứu thực hiện thông qua hai phương pháp chính: phương pháp phân tích - tổng hợp và phương pháp điều tra xã hội học thông qua tiếp cận 160 người lao động tại công ty. Kết quả nghiên cứu cho thấy: công ty có sự quan tâm chu đáo đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Thu nhập người lao động thỏa đáng, chế độ phúc lợi tốt là 2 điều kiện cơ bản tạo nên sự gắn kết của người lao động đối với công ty. Cơ hội thăng tiến vị trí việc làm có sự khác biệt cơ bản giữa đối tượng là công nhân và nhân viên văn phòng khi cơ hội này được đánh giá cao hơn đối với nhân viên khối văn phòng. Thực tế, Hòa Thành vẫn chưa cụ thể hóa nội dung cho bản mô tả vị trí việc làm và do đó, chưa hình thành cơ sở để đánh giá toàn diện năng lực cũng như động lực làm việc của người lao động thời gian qua. Nghiên cứu cho rằng để gia tăng động lực làm việc của người lao động tại công ty TNHH dệt may Hoà Thành cần tiếp cận dưới 2 góc độ: (1) các biện pháp kích thích động lực bằng tài chính: đây là cách tạo động lực phổ biến và có ý nghĩa thực tiễn cao và (2) các biện pháp kích thích bằng phi tài chính: các chính sách phúc lợi, sự quan tâm, môi trường làm việc cũng như cơ hội được nhìn nhận, thăng tiến. v
  7. ABSTRACT Subject: "Creating motivation for workers at Ben Keo industrial cluster, Hoa Thanh town, Tay Ninh province: A case study at Hoa Thanh" was conducted at the company. Hoa Thanh textile and garment from February 2022 to October 2022. The research objective is to find out and analyze the factors that create work motivation for employees at Hoa Thanh Textile and Garment Co., Ltd., Hoa Thanh town. , Tay Ninh province. Identify the advantages and disadvantages in order to propose solutions suitable to the operating situation of the company as well as increase the contribution and motivation of employees more in the future. The study was carried out through two main methods: the analytical-synthetic method and the sociological investigation method through approaching 160 employees at the company. The research results show that: the company pays attention to the material and spiritual life of employees. Satisfactory employee income and good welfare regime are the two basic conditions that create the commitment of employees to the company. There is a fundamental difference between job promotion opportunities for workers and office workers when this opportunity is more appreciated for office workers. In fact, Hoa Thanh has not yet concretized the content for the job position description and therefore, has not formed a basis for a comprehensive assessment of the capacity and working motivation of employees over the past time. Research suggests that in order to increase the work motivation of employees at Hoa Thanh Textile and Garment Co., Ltd., it is necessary to approach from two angles: (1) financial incentives: this is a way to motivate employees. popular and highly practical force and (2) non-financial incentives: welfare policies, attention, working environment as well as opportunities for recognition and promotion. vi
  8. MỤC LỤC TRANG LÝ LỊCH KHOA HỌC .................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................iii LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... iv TÓM TẮT ........................................................................................................................ v MỤC LỤC ...................................................................................................................... vii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT....................................................................................... x DANH MỤC BẢNG ....................................................................................................... xi DANH MỤC SƠ ĐỒ ..................................................................................................... xii MỞ ĐẦU........................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ............................................... 2 3. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 6 4. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 7 5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 7 6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 7 7. Đóng góp của luận văn ............................................................................................ 8 8. Kết cấu của luận văn ............................................................................................... 8 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC VÀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC ............................................................................................................. 9 1.1. Các khái niệm cơ bản về động lực làm việc......................................................... 9 1.1.1. Động lực ............................................................................................................ 9 1.1.2. Động lực làm việc ............................................................................................. 9 1.1.3. Tạo động lực làm việc ..................................................................................... 10 1.2. Một số đặc tính cơ bản của động lực làm việc ................................................... 10 vii
  9. 1.3. Các học thuyết nâng cao động lực làm việc đối với người lao động ................. 11 1.3.1. Thuyết của Abraham Maslow về nhu cầu con người ...................................... 11 1.3.2. Thuyết Herzberg’s Two-Factor Theory (thuyết hai nhân tố) .......................... 13 1.3.3. Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ................................................................. 14 1.3.4. Lý thuyết thúc đẩy theo nhu cầu của David Mc Clelland ............................... 15 1.3.5. Học thuyết về sự tăng cường tích cực của B. F. Skinner ................................ 16 1.3.6. Thuyết công bằng của J. Stacy Adam ............................................................. 17 1.4. Nhân tố tác động đến tạo động lực lao động ...................................................... 17 1.4.1. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ..................................................................... 17 1.4.2. Yếu tố nội tại của công ty ............................................................................... 19 1.5. Các tiêu chí đánh giá kết quả tạo động lực lao động.......................................... 21 1.5.1. Mức độ hài lòng, thỏa mãn của người lao động .............................................. 21 1.5.2. Năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc .................................................. 22 1.5.3. Khả năng gắn kết của người lao động đối với doanh nghiệp .......................... 23 1.5.4. Tính tự giác, năng động, đổi mới của người lao động .................................... 24 1.6. Kinh nghiệm tạo động lực làm việc của các công ty khác và bài học cho Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành ............................................................................. 25 1.6.1. Kinh nghiệm tạo động lực lao động tại một số doanh nghiệp ........................ 25 1.6.2. Những bài học kinh nghiệm được rút ra cho Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành .................................................................................................................... 27 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH DỆT MAY HÕA THÀNH ................................................................................ 30 2.1. Tổng quan về tình hình hoạt động của Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành ... 30 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển................................................................... 30 2.1.2.Một số nhân tố tác động đến tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành .................................................................... 31 2.1.3. Kết quả kinh doanh ở Hòa Thành giai đoạn 2017 - 2021 ............................... 39 viii
  10. 2.2. Đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc tại Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành .................................................................................................................... 40 2.2.1. Thực trạng nhu cầu của người lao động tại dệt may Hòa Thành .................... 40 2.2.2. Thực hiện các biên pháp kích thích vật chất và tinh thần ............................... 43 2.2.3. Phân tích theo các tiêu chí đánh giá ................................................................ 60 2.3. Đánh giá thực trạng ............................................................................................ 66 2.3.1. Những thành quả đạt được trong việc tạo động lực làm việc ở công ty dệt may Hòa Thành ............................................................................................................. 66 2.3.2. Những hạn chế trong việc tạo động lực làm việc ở Hòa Thành ..................... 69 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại trong việc tạo động lực làm việc của công ty Hòa Thành ............................................................................................................. 72 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH DỆT MAY HÕA THÀNH .......................................................................................... 75 3.1. Mục tiêu, phương hướng tạo động lực làm việc tại công ty TNHH dệt may Hòa Thành .................................................................................................................... 75 3.1.1. Mục tiêu tạo động lực làm việc tại công ty TNHH dệt may Hòa Thành ........ 75 3.1.2. Phương hướng tạo động lực làm việc tại công ty TNHH dệt may Hòa Thành ............................................................................................................................... 77 3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho công nhân tại công ty .............................. 78 3.2.1. Hoàn thiện công tác phân tích, đánh giá và bố trí sắp xếp công việc ............. 78 3.2.2. Hoàn thiện công tác trả lương, thưởng và phúc lợi và phụ cấp ...................... 84 3.2.3. Xây dựng môi trường làm việc nghiên túc, thân thiện và an toàn .................. 89 3.2.4. Tăng cường các hoạt động đào tạo và tạo cơ hội thăng tiến ........................... 91 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 93 1. Kết luận ................................................................................................................. 93 2. Kiến nghị ............................................................................................................... 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 97 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 100 ix
  11. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Nội dung đầy đủ 1 NLĐ Người lao động 2 ĐGCV Đánh giá công việc 3 DN Doanh nghiệp 4 ĐNNL Đội ngũ nhân lực 5 TNHH Trách nhiệm hữu hạn x
  12. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Cơ cấu lao động Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành ............................34 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017 - 2021 ..............................40 Bảng 2.3: Bảng khảo sát nhu cầu và mức độ nhu cầu của ngươi lao động trong Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành..................................................................................42 Bảng 2.4: Số liệu tiêu chí được trả lương xứng đáng cho trách nhiệm và chất lượng công việc ...................................................................................................................45 Bảng 2.5: Quỹ tiền thưởng giai đoạn năm 2017 – 2021 ...........................................46 Bảng 2.6: Mức thưởng hàng tháng của Công ty .......................................................47 Bảng 2.7: Số liệu về khảo sát đánh giá của người lao động về các chế độ phúc lợi mà công ty đang thực hiện ........................................................................................50 Bảng 2.8: Số liệu về khảo sát đánh giá của người lao động về các chế độ phúc lợi mà công ty đang thực hiện ........................................................................................51 Bảng 2.9: Khảo sát công việc phù hợp với năng lực của người lao động ................52 Bảng 2.10: Thời gian làm việc, nghỉ ngơi .................................................................55 Bảng 2.11: Bảng kết quả khảo sát về hiệu quả công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động ....................................................................................................56 Bảng 2.12: Bảng kết quả khảo sát về công việc tạo nhiều cơ hội cho sự thăng tiến của người lao động ....................................................................................................58 Bảng 2.13: Kết quả khảo sát đánh giá của người lao động về hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Công ty .......................................................60 Bảng 2.14: Kết quả khảo sát mức độ hài lòng, thỏa mãn của người lao động..........61 Bảng 2.15: Bảng kết quả khảo sát đánh giá năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc của người lao động ............................................................................................63 Bảng 2.16: Bảng kết quả khảo sát sự gắn bó của người lao động ............................63 Bảng 2.17: Bảng kết quả khảo sát tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người lao động tại công ty dệt may Hòa Thành ........................................................................65 xi
  13. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Tháp Maslow về nhu cầu của con người……………………………….12 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH Dệt May Hòa Thành .............31 Sơ đồ 2.2: Quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm ..................................................37 xii
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0