Luận văn Thạc sĩ Quản lý tài nguyên môi trường: Đánh giá tình hình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á tại thành phố Hà Tĩnh
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá tình hình thực hiện chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á tại thành phố Hà Tĩnh từ đó đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý tài nguyên môi trường: Đánh giá tình hình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á tại thành phố Hà Tĩnh
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TRƯƠNG DOÃN NHẬT ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM VÀ NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á TẠI THÀNH PHỐ HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG Chuyên ngành: QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI HUẾ - 2017 PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TRƯƠNG DOÃN NHẬT ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM VÀ NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á TẠI THÀNH PHỐ HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG Chuyên ngành: Quản lý đất đai Mã số: 8850103 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. LÊ NĂM HUẾ - 2017 PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn trung thực, khách quan và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các thông tin được kế thừa từ các tài liệu khác đều được trích dẫn rõ ràng, đầy đủ trong luận văn. Tác giả luận văn Trương Doãn Nhật PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất tới TS. Lê Năm đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn tới Ban giám hiệu Trường Đại học Nông lâm Huế, Phòng Đào tạo Sau Đại học, Quý thầy cô giáo Khoa Tài nguyên đất và Môi trường Nông nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành chương trình học tập và nghiên cứu này. Cảm ơn Lãnh đạo và các phòng chức năng thuộc thuộc UBND thành phố Hà Tĩnh; Lãnh đạo UBND xã Thạch Trung, xã Thạch Hưng, phường Thạch Quý; Phường Thạch Linh, phường Đại Nài, phường Văn Yên thành phố Hà Tĩnh và các hộ gia đình thuộc địa bàn nghiên cứu đã giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu, thực hiện luận án tại địa phương. Cảm ơn tới Cơ quan và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện giúp đỡ, cổ vũ động viên tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu. Cảm ơn người thân trong gia đình, bạn bè đã luôn sát cánh và động viên giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng năm 2018 Tác giả luận văn Trương Doãn Nhật PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- iii TÓM TẮT Tên tác giả: Trương Doãn Nhật. Lớp: Cao học QL 22B Tên luận văn: “Đánh giá tình hình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á tại thành phố Hà Tĩnh”. Chuyên ngành: Quản lý đất đai. Mã số: 8850103 Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế Đề tài đánh giá tình hình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á tại thành phố Hà Tĩnh thông qua 02 dự án: Dự án Phát triển đô thị loại II, Thành phố Hà Tĩnh do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ và Dự án Chỉnh trang đô thị phía đông Kênh N1- 9, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh. Quá trình nghiên cứu nhằm tìm hiểu về chính sách BT, HT & TĐC theo Khung chính sách của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và của Chính phủ Việt Nam từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực; đánh giá tình hình thực BT, HT & TĐC của mỗi Khung chính sách; so sách sự khác biệt về 02 Khung chính sách từ đó đề xuất các giải pháp góp phần hạn chế những bất cập hiện nay và hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất. Luận văn đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp điều tra số liệu thứ cấp: Các số liệu thứ cấp được điều tra tại các phòng ban chuyên môn trực thuộc UBND thành Phố Hà Tĩnh, Phòng Thống kê, Chi cục Thống kê, Ban QLDA Cải thiện Môi trường Đô thị Miền Trung ADB, thành Phố Hà Tĩnh, Ban Bồi thường GPMB thành phố Hà Tĩnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Phương pháp điều tra thu thập số liệu sơ cấp: Điều tra phỏng vấn người có đất thu hồi tại 02 dự án nghiên cứu, phỏng vấn các cán bộ có liêu quan (chính quyền địa phương, các phòng chuyên môn của Thành Phố, các chuyên gia về tái định cư, về giới về Môi trường, Ban giám sát độc lập về dự án ADB) để tìm hiểu kiểm chứng một số thông tin điều tra, tìm ra nguyên nhân khó khăn cũng như giải pháp thực hiện trong thực tế. Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh số liệu để tìm ra các nguyên nhân, các giải pháp. Kết quả chính đạt được của luận văn bao gồm: Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; hiện trạng sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh; khái quát về 02 dự án thu hồi đất, phạm vi quy mô thực hiện tại 02 dự án; đánh giá tình hình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tại thành phố Hà Tĩnh; kiến nghị giải pháp đẩy nhanh tiến độ BT, HT &TĐC, hoàn thiện hơn về chính sách BT, HT &TĐC khi thu hồi đất. Thời điểm nghiên cứu 02 dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các hộ PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- iv đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Qua quá trình nghiên cứu cho thấy điểm chung của 02 dự án là được sự quan tâm, phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các hộ dân trong vùng thực hiện dự án, đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định, áp dụng đầy đủ các chính sách BT, HT & TĐC đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, chủ đầu tư dự án và người có đất thu hồi. Chính sách BT, HT và TĐC tại 02 dự án nghiên cứu cơ bản là phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương (dự án Chỉnh trang đô thị giảm thiểu về thu hồi đất, chỉnh trang lại cơ sở hạ tầng, điện, đường, an sinh xã hội tốt hơn lúc đầu, mục tiêu dự án Phát triển đô thị loại II, thành phố Hà Tĩnh cải thiện môi trường và cơ sở hạ tầng công cộng; nâng cấp hệ thống phòng chống lũ lụt, thoát nước, quản lý rác thải rắn...) được các hộ dân đồng thuận cao. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra vẫn còn khiếu nại, khiếu kiện xảy ra. Việc khiếu nại, khiếu kiện của người dân chủ yếu xoay quanh các vấn đề sau: - Dự án Chỉnh trang đô thị phía Đông kênh N1-9, phường Trần Phú các hộ chủ yếu khiều kiện về nguồn gốc sử dụng đất, các chế độ hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp, giá đất chưa thực sự sát với giá thị trường. - Dự án Phát triển đô thị Loại II, thành phố Hà Tĩnh do mục tiêu giảm thiểu tối đa việc tái định cư các hộ khiếu kiện về phạm vi thu hồi đất, khiếu kiện về giao đất thế hệ thứ 2. Điều tra cuộc sống của người dân sau khi thu hồi đất cho thấy mức độ hài lòng về mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội dự án Phát triển đô thị loại II thành phố Hà Tĩnh có phần tốt hơn. Các hộ thuộc nhóm dễ bị tổn thương được quan tâm, chia sẽ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Một số hộ có nhu cầu đã được đào tạo chuyển đổi nghề ổn định cuộc sống. Chương trình hành động giới, giám sát nội bộ của các chuyên gia ADB đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế làm phát sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác BT, HT & TĐC tại 02 dự án nghiên cứu; đề tài đã đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ BT, GPMB góp phần từng bước hoàn thiện hơn về chính sách BT, HT và TĐC khi thu hồi đất ở khu vực nghiên cứu. PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...........................................................................viii DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ ix DANH MỤC HÌNH ẢNH, ĐỒ THỊ ............................................................................ x MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2 2.1. Mục tiêu chung ..................................................................................................... 2 2.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................... 2 3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn .................................................................................. 2 3.1. Ý nghĩa khoa học .................................................................................................. 2 3.2. Ý nghĩa thực tiễn: ................................................................................................. 3 Chương 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .................................................................... 4 1.1.1. Khái niệm về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư................................................... 4 1.1.2. Bản chất của việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ................................................ 5 1.1.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ............ 6 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ ............................................................................................................................... 8 1.2.1. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở một số nước trên thế giới ........... 8 1.2.2. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Việt Nam qua các thời kỳ ..... 13 1.2.3. Nội dung của chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam .......................................................................................................... 16 1.2.4. Thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Việt Nam .............................................................................................................. 20 PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- vi 1.2.5. Tình hình thực hiện chính sách bồi thường hỗ trợ của Nhà nước khi thu hồi đất ở tỉnh Hà Tĩnh: ............................................................................................................. 21 1.2.6. Tình hình thực hiện chính sách bồi thường hỗ trợ của Nhà nước khi thu hồi đất ở thành phố Hà Tĩnh: .................................................................................................... 23 1.3. CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN. .................................... 24 Chương 2 ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................................................................................... 26 2.1. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................... 26 2.1.1. Đối tượng ......................................................................................................... 26 2.1.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 26 2.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................... 26 2.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................... 27 2.3.1. Phương pháp thu thập số liệu, tài liệu ............................................................... 27 2.3.2. Phương pháp điều tra khảo sát thực địa ............................................................ 28 2.3.3. Phương pháp thống kê, tổng hợp và xử lý số liệu ............................................. 28 2.3.4. Phương pháp phân tích, so sánh ....................................................................... 29 2.3.5. Phương pháp minh họa bằng sơ đồ, biểu đồ ..................................................... 29 Chương 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .......................................... 30 3.1. KHÁI QUÁT ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TÌNH HÌNH QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI Ở THÀNH PHỐ HÀ TĨNH .................................................... 30 3.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên ............................................................................ 30 3.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội thành phố Hà Tĩnh.. ................................................. 35 3.1.3. Tình hình quản lý đất đai ở thành phố Hà Tĩnh ................................................ 40 3.2. KHÁI QUÁT VỀ 2 DỰ ÁN Ở KHU VỰC NGHIÊN CỨU ................................ 43 3.2.1. Dự án Xây dựng hạ tầng chỉnh trang đô thị phía Đông kênh N1-9, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh. ............................................................................................ 43 3.2.2. Dự án Phát triển thành phố loại II- thành phố Hà Tĩnh: .................................... 48 3.3 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ TẠI 02 DỰ ÁN......................................................................................... 53 3.3.1 Trình tự thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. ......................................... 53 PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- vii 3.3.2. Kết quả thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại 02 dự án nghiên cứu............................................................................................................................. 63 3.4. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TẠI 02 DỰ ÁN ................... 81 3.4.1.Công tác bồi thường tại 02 Dự án:..................................................................... 81 3.4.2. Chính sách hỗ trợ: ............................................................................................ 82 3.4.3. Chính sách tái định cư: ..................................................................................... 85 3.4.4. Thời gian thực hiện Dự án................................................................................ 85 3.4.5. Cơ chế khiếu nại: ............................................................................................. 86 3.4.6 Ảnh hưởng của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân có đất bị thu hồi thuộc 02 dự án nghiên cứu.................................................................... 86 3.4.7. So sánh chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Phát triển thành phố loại II – thành phố Hà Tĩnh do ADB tài trợ và dự án Chỉnh trang đô thị phía đông Kênh N1- 9, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh. ................................................... 91 3.5. ĐỀ XUẤT MỘI SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ Ở THÀNH PHỐ HÀ TĨNH.................... 96 3.5.1. Giải pháp về chính sách pháp luật .................................................................... 96 3.5.2. Giải pháp về kinh tế - xã hội ............................................................................ 96 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 100 1. KẾT LUẬN ......................................................................................................... 100 2. KIẾN NGHỊ......................................................................................................... 101 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................ 102 PHỤ LỤC ................................................................................................................ 104 PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Cụm từ được viết tắt 1 ADB Ngân hàng Phát triển châu Á 2 BT Bồi thường 3 CNH - HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa 4 ĐVT Đơn vị tính 5 GPMB Giải phóng mặt bằng 6 GCNQSDĐ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 7 HĐBTHT&TĐC Hội đồng bồi thường hỗ trợ & tái định cư 8 KT-XH Kinh tế - xã hội 9 QSDĐ Quyền sử dụng đất 10 TN & MT Tài nguyên và Môi trường 11 TTPTQĐ Trung tâm phát triển quỹ đất 12 UBND Ủy ban nhân dân 13 HT Hỗ trợ 14 WB Ngân hàng thế giới 15 ĐTH Đô thị hóa 16 NN-PTNT Nông nghiệp Phát triển nông thôn 17 ODA Hỗ trợ phát triển chính thức 18 BQLDA Ban quản lý dự án 19 BAH Bị ảnh hưởng PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- ix DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Bảng tổng hợp diện tích thu hồi một số dự án trọng điểm .......................... 23 Bảng 3.1. Mức lũ của sông Rào Cái ........................................................................... 32 Bảng 3.2. Loại đất, diện tích, tỷ lệ và địa bàn phân bố ............................................... 34 Bảng 3.3. Diện tích, cơ cấu nhóm đất chính thành phố Hà Tĩnh từ 2000 - 2015 ......... 43 Bảng 3.4 Phạm vi ảnh hưởng của 02 dự án nghiên cứu: ............................................. 63 Bảng 3.5. Bảng tổng hợp giá trị bồi thường về đất thuộc 02 dự án nghiên cứu ........... 65 Bảng 3.6: Tổng hợp chính sách bồi thường tài sản của 02 dự án nghiên cứu. ............. 66 Bảng 3.7: Tổng hợp giá trị bồi thường, hỗ trợ về nhà ở, vật kiến trúc cây trồng và tài sản gắn liền với đất thuộc 02 dự án nghiên cứu. ......................................................... 68 Bảng 3.8. Chính sách hỗ trợ của 02 dự án nghiên cứu ................................................ 70 Bảng 3.9. Tổng hợp giá trị hỗ trợ thuộc 02 dự án nghiên cứu ..................................... 71 Bảng 3.10. Giá trị hỗ trợ khác đối vói 02 dự án:......................................................... 73 Bảng 3.11 Tổng hợp giá trị bồi thường, hỗ trợ thuộc 02 dự án nghiên cứu. ................ 74 Bảng 3.12. Tổng hợp danh sách các hộ bố trí tái định cư ........................................... 78 Bảng 3.13. Tổng hợp số hộ Tái định cư ..................................................................... 80 Bảng 3.14 Hiệu quả chương trình phục hồi thu nhập.................................................. 84 Bảng 3.15. Ý kiến của người bị thu hồi đất về đối tượng được bồi thường và không được bồi thường......................................................................................................... 87 Bảng 3.16 Ý kiến của người bị thu hồi đất về giá đất tính bồi thường tại 2 dự án ...... 88 Bảng 3.17. Kết quả khảo sát ý kiến của hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng thuộc 02 dự án về đơn giá bồi thường nhà ở, vật kiến trúc, tài sản gắn liền với đất ........................ 89 Bảng 3.18 Kết quả khảo sát ý kiến của hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng thuộc 02 dự án về thực hiện các chính sách hỗ trợ ......................................................................... 90 Bảng 3.19. Kết quả khảo sát ý kiến của hộ gia đình, cá nhân thuộc 02 dự án nghiên cứu về cuộc sống sau khi bị thu hồi đất ...................................................................... 91 Bảng 3.20 Sự khác biệt giữa 2 khung chính sách. ...................................................... 92 PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- x DANH MỤC HÌNH ẢNH, ĐỒ THỊ Hình 3.1. Sơ đồ địa lý thành phố Hà Tĩnh .................................................................. 30 Hình 3.2. Nhiệt độ, lượng mưa và lượng bốc hơi trung bình 2000 -2016 .................... 31 Hình 3.3. Tổng GDP thành phố Hà Tĩnh giai đoạn 2006-2015 ................................... 36 Hình 3.4. Biến động cơ cấu lao động giai đoạn 2005-2015 ........................................ 38 Hình 3.5. Cơ cấu các nhóm đất chính năm 2000 và 2015 ........................................... 43 Hình 3.6 Thiết kế đô thị mặt cắt phối cảnh ................................................................. 44 Hình 3.7 Quy hoạch không gian kiến trúc dự án ........................................................ 47 Hình 3.8 Quy hoạch không gian kiến trúc dự án ........................................................ 48 Hình 3.9: Mô tả các tiểu hợp phần của dự án ............................................................. 52 Hình 3.10. Giá trị bồi thường về đất tại 02 dự án nghiên cứu ..................................... 65 Hình 3.11. Giá trị bồi thường công trình, vật kiên trúc, cây cối, hoa màu ................... 69 Hình 3.12 Giá trị hỗ trợ về đất NN của 02 dự án ...................................................... 72 Hình 3.13. Giá trị hỗ trợ khác đối với 02 dự án .......................................................... 73 Hình 3.14 Tổng hợp giá trị bồi thường, hỗ trợ thuộc 02 dự án nghiên cứu ................. 75 Hình 3.15 Vị trí TĐC dự án Chỉnh trang đô thị phía Đông Kênh N1-9....................... 77 Hình 3.16 Sơ đồ vị tri TĐC của dự án Phát triển loại II, thành phố Hà Tĩnh. ............. 81 PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư hợp lý cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội là vấn đề đang được quan tâm hiện nay trong quá trình đô thị hóa. Sau khi luật đất đai năm 2013 có hiệu lực từ ngày 01/7/2014, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã đi vào cuộc sống, tạo mặt bằng cho các dự án xây dựng ở Việt Nam; tạo nguồn lực phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất, phát triển đô thị và đổi mới diện mạo nông thôn. Tuy nhiên, công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng là vấn đề hết sức nhạy cảm và phức tạp; ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất, tác động tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và cộng đồng dân cư; ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Nhà nước, chủ đầu tư; đặc biệt với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ngoài đơn giá bồi thường chưa hợp lý, còn do chính sách về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vẫn còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo hài hòa giữa nghĩa vụ và quyền lợi hợp pháp của đối tượng sử dụng đất bị thu hồi. Trước những đổi mới của chính sách đất đai và sự vận động của thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất, chính sách đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất hiện hành đã bộc lộ một số tồn tại ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư ở Việt Nam. Thực tiễn đã khẳng định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hợp lý là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công dự án. Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa, kinh tế - xã hội, đào tạo và nghiên cứu khoa học của tỉnh Hà Tĩnh; đồng thời cũng là nơi có quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Thành phố Hà Tĩnh được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại III và được Chính phủ thành lập thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2007. Tiếp tục xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II trước năm 2018 là một định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh Hà Tĩnh. Để đạt được điều đó, một trong những vấn đề cấp bách là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, các công trình phúc lợi công cộng, hệ thống giao thông, điện, cấp thoát nước, hạ tầng thương mại, dịch vụ... theo hướng bền vững. Việc thu hút các nguồn lực trong xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức khác nhau để đầu tư phát triển đô thị thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II là vấn đề có tính thời sự cao. Đã có nhiều nhà tài trợ giúp thành phố Hà Tĩnh thực hiện các dự án về cải thiện môi trường và cơ sở hạ tầng công cộng; bao gồm nâng cấp hệ thống phòng chống lũ lụt, thoát nước, quản lý rác thải rắn. Gần đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ cho thành phố Hà Tĩnh thực hiện các tiểu hợp phần dự án; bao gồm phòng chống lũ PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- 2 lụt, quản lý môi trường, nâng cấp đường giao thông đô thị theo lộ trình từ năm 2013 đến năm 2018 thông qua dự án Phát triển thành phố loại II - thành phố Hà Tĩnh. Tuy nhiên, việc thực hiện đồng hành các dự án có nguồn vốn khác nhau: vốn Ngân sách các cấp, vốn xã hội hóa, vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã nảy sinh hàng loạt các vấn đề gay cấn liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án sử dụng nguồn vốn trong nước (vốn ngân sách các cấp) thực hiện theo khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của chỉnh phủ Việt Nam; đối với dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thực hiện theo Khung chính sách của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) được Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Làm thế nào để thực hiện tốt quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển KT-XH của thành phố; đồng thời thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một cách hợp lý, vừa thuận lòng dân, tạo niềm tin ở người dân ở thành phố Hà Tĩnh là vấn đề mang tính cấp thiết. Với lý do nêu trên, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Đánh giá tình hình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á tại thành phố Hà Tĩnh”. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đánh giá tình hình thực hiện chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á tại thành phố Hà Tĩnh từ đó đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Đánh giá quá trình thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư liên quan đến việc thu hồi đất đối với 02 dự án: Dự án Phát triển thành phố loại II, Thành phố Hà Tĩnh do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ và dự án Chỉnh trang đô thị phía đông Kênh N1- 9, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh. - Qua nghiên cứu 02 khung chính sách, đề xuất được giải pháp cụ thể nhằm góp phần hạn chế những bất cập hiện nay và hoàn thiện chính sách BT, HT & TĐC khi thu hồi đất trên địa bàn nghiên cứu. 3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 3.1. Ý nghĩa khoa học Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần vào hoàn thiện những chính sách của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm triển khai các dự án xây dựng chỉnh trang đô thị, mở rộng các khu đô thị theo hướng hiện đại. PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- 3 3.2. Ý nghĩa thực tiễn: - Kết quả nghiên cứu cung cấp thông tin về hiện trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại 2 dự án thuộc thành phố Hà Tĩnh sau khi Nhà nước thu hồi đất. - Đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý ở địa phương trong việc hoạch định các chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và các chính sách đảm bảo sinh kế cho người dân sau khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở thành phố Hà Tĩnh. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc giải quyết các khiếu nại của người dân khi thu hồi đất thuộc dự án thực hiện theo khung chính sách của Chính phủ Việt Nam nhưng lại không được hưởng những chế độ hỗ trợ theo khung chính sách của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu về địa lý địa phương tỉnh Hà Tĩnh có liên quan đến quá trình đô thị hóa khu vực. PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- 4 Chương 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ 1.1.1. Khái niệm về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.1.1.1. Bồi thường Bồi thường theo từ điển tiếng việt có nghĩa là trả lại cho người khác cái có giá trị (thường bằng tiền) tương xứng với những thiệt hại mà mình đã gây ra. Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất (nếu không có đất để trả thì được trả bằng tiền) đối với diện tích đất bị thu hồi cho người bị thu hồi đất. Đền bù đây là hình thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc hiện vật cho người bị ảnh hưởng với mức giá thay thế hoặc giá thị trường đối với tài sản và nguồn thu nhập bị ảnh hưởng bởi dự án [T3 kế hoạch tái định cư – Tiểu dự án Hà Tĩnh]. Luật đất đai 2013 quy định tách riêng các khoản BT, bao gồm các khoản: BT về đất, BT chi phí đầu tư vào đất còn lại, BT thiệt hại về tài sản, về sản xuất, kinh doanh (BT thiệt hại về nhà công trình xây dựng, cây trồng vật nuôi) BT chi phí di chuyển, bồi thường thiệt hại đối với đất thuộc hành lang. 1.1.1.2. Hỗ trợ Luật đất đai 2013 định nghĩa hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là Nhà nước trợ giúp cho người thu hồi đất để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển. Việc HT phải bảo đảm khách quan, công bằng, kịp thời, công khai và đúng quy định của pháp luật. + Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ mà nguồn thu nhập chính từ hoạt động kinh doanh dịch vụ khi Nhà nước thu hồi đất ở mà phải di chuyển chổ ở. + Hỗ trợ về chỗ ở, tái định cư. Nhằm khắc phục tình trạng một số khu vực tái định cư chất lượng còn thấp, không đồng bộ về cơ sở hạ tầng, chưa đảm bảo tiêu chí có điều kiện phát triển bằng hoặc tố hơn nơi ở cũ. Nhiều địa phương chưa lập khu tái định cư chung cho các dự án tại địa bàn nên nhiều dự án chưa có khu tái định cư đã thực hiện thu hồi đất ở, thậm chí có những dự án mà người có đất bị thu hồi phải đi thuê nhà để ở nhiều năm mà vẫn chưa được bồ trí vào khu tái định cư. PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- 5 1.1.1.3. Tái định cư Tái định cư là việc bố trí đất ở, sắp xếp chổ ở mới cho hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi phải di chuyển chỗ ở, tại một vị trí xác định. Căn cứ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, căn cứ vào quy hoạch kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền xét duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất. Khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục tập quán của từng vùng miền. Việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư. Tái định cư liên quan đến các biện pháp khác nhau nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực về mặt xã hội đối với cá nhân hoặc hộ gia đình bị ảnh hưởng. Các biện pháp này bao gồm bồi thường, di dời và khôi phục thu nhập cần thiết [T3 kế hoạch tái định cư – Tiểu dự án Hà Tĩnh]. 1.1.2. Bản chất của việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Ở nước ta, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý được quy định tại Điều 53, Điều 54 Hiếp pháp 2013. Tuy Nhà nước không trực tiếp chiếm hữu, sử dụng đất mà giao quyền chiếm hữu và sử dụng đất cho người dân. Trong quá trình sử dụng đất người sử dụng đất đã đầu tư, cải tạo làm tăng giá trị của đất đai. Đó chính là thành quả lao động, kết quả đầu tư của người sử dụng đất được pháp luật ghi nhận và bảo hộ. Do đó khi nhà nước thu hồi đất cần phải tiến hành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người sử dụng đất. Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là ba bộ phận cấu thành chính sách của nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi của người có đất bị thu hồi. Các chế định này không những bù đắp cho người sử dụng đất quyền lợi về kinh tế họ mất đi mà nhà nước còn có chính sách hỗ trợ cho người bị thu hồi đất để họ ổn định đời sống và sản xuất. Bản chất của bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất không phải là quan hệ mua bán đất đai (hay quyền sử dụng đất) dù nhìn nhận dưới bất kỳ góc độ nào. Thực chất nhà nước có trách nhiệm xác định những thiệt hại để bồi thường nhằm ổn định và nâng cao đời sống người dân khi bị thu hồi đất. Thu hồi và bồi thường thiệt hại về đất mang ý nghĩa của việc thực hiện quyền của nhà nước chứ không phải đơn thuần là một quan hệ giao dịch có tính chất ngang giá. Trong tổ chức thực hiện, Nhà nước có thể trực tiếp đứng ra thu hồi và bồi thường thiệt hại, nhưng cũng có thể giao cho các tổ chức khác thực hiện quyền này, theo những quy định mà nhà nước đã ban hành. PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- 6 1.1.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.1.3.1. Chính sách Chính sách là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến quá trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Chính sách bao gồm Luật, Nghị định, Thông tư quyết định của Chính quyền địa phương. Những quy định hiện hành luôn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến công tác giải phóng mặt bằng. Luật, Nghị Định, Thông tư áp dụng chung cho toàn quốc nhưng những văn bản dưới luật hiện nay ở mỗi địa phương lại có những quy định khác nhau. Ngay cả ở các địa phương, chính quyền tỉnh cũng có thể ban hành những chính sách riêng của mình trên cơ sở các quy định của Chính phủ. Mỗi tỉnh, mỗi một địa phương có quy định riêng. Một Chính sách ban hành phù hợp với quy định, phù hợp với tình hình thực tiễn cuộc sống người dân thì sẽ thuận lợi trong việc thực thi chính sách đó. 1.1.3.2 Điều kiện tự nhiên kinh tế, xã hội - Điều kiện tự nhiên: Mỗi dự án thu hồi đất trên một vùng đất khác nhau với điều kiện tự nhiên khác nhau thì công tác BT, GPMB có những tác động khác nhau. Khu vực nội thành khác khu vực nông thôn, khu vực đồng bằng khác khu vực miền núi, khu vực miền núi khác khu vực vùng sâu vùng xa. Khu vực nội thành, mật độ dân cư cao, ngành nghề đa dạng, giá trị đất và tài sản trên đất lớn còn khu vực nông thôn, miền núi mật độ dân cư thấp hơn, chủ yếu sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp do đó việc đưa chính sách BT, HT và TĐC có những đặc điểm riêng biệt cho mỗi vùng miền. - Kinh tế: Yếu tố kinh tế bao gồm giá đất, giá tài sản, giá cây cối…Đây là một yếu tố quan trọng, giá bồi thường cao hay thấp là một trong những điều kiện để người bị thu hồi đất chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà Nhà nước ban hành. Đất đai là tài sản có giá trị cao, có vai trò quan trọng trong đời sống KTXH của mọi người dân, đất sản xuất nông nghiệp mà Nhà nước giao cho người dân là tư liệu sản xuất quan trọng. Mặc dù hiện việc sản xuất nông nghiệp với quy mô nhỏ lẽ thì kinh tế đem lại không nhiều nhưng người dân vẫn không muốn nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất họ vẫn muốn giữ đất, thậm chí khi cho thuê vẫn có lợi nhuận cao hơn là tự sản xuất nhưng họ vẫn không cho thuê. Mấu chốt vấn đề là khi thu hồi đất khả năng chuyển đổi nghề tìm kiếm việc làm khác là khó khăn - Xã hội (Phong tục, tập quán, văn hóa, trình độ dân trí). Mỗi một dự án BT, GPMB thực hiện trên mỗi vùng đất, địa phương khác nhau có những khó khăn vướng mắc khác nhau, khi nghiên cứu chuyên sâu các yếu tố tự thiên đã tạo ra sự biệt trong đời sống con người, tạo ra bản sắc riêng của mỗi dân tộc. Thu hồi đất đã khiến cho con người thay đổi chổ ở, thay đổi đặc tính, cách thức canh tác và phương thức sản xuất do vậy chính sách xã hội đối với khu vực thu hồi đất luôn luôn có vấn đề then chốt, có tính PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- 7 chất quyết định tới sự thành công của dự án. Tuy nhiên, đối với Khung chính sách Chính phủ Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến việc điều tra kinh tế, xã hội của khu vực thực hiện dự án. Đối với Khung chính sách ADB, việc điều tra kinh tế - xã hội phỏng vấn những người bị ảnh hưởng để nắm bắt hết tâm tư nguyện vọng của người dân để đưa ra những giải pháp tối ưu là vấn đề bắt buộc. Vấn đề này phải được cập nhật, đưa ra phân tích một cách khoa học mục đích giảm thiểu những tác động ảnh hưởng của thu hồi đất đến người dân. 1.1.3.3 Thực trạng quản lý đất đai Thực trạng quản lý đất đai là hiệu lực pháp lý về sử dụng đất đai, Dự án thực hiện thu hồi đất tại địa phương nào mà đã hoàn thành công tác đo đạc bản đồ địa chính, cấp Giấy CNQSD đất cho người dân thì việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất để căn cứ tính toán bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ mất ít thời gian và thuận lợi hơn. Trái lại, địa phương chưa hoàn thành đo đạc bản đồ địa chính, chưa thực hiện xong việc cấp GCNQSD đất và những nội dung quản lý đất đai thường xuyên thì sẽ khó khăn trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, ranh giới, chủ sử dụng đất, chủ sở hữu hợp pháp, diện tích, ranh giới của khu đất giữa thực địa và hồ sơ giải thửa sẽ mất nhiều thời gian để đối chiếu, xác minh. Do tầm quan trọng trong quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chính Phủ, Quốc hội ban hành các Nghị quyết thực hiện việc cấp Giấy CNQSD đất. Đến nay, cả nước đã cấp được 41.757.000 giấy chứng nhận với diện tích 22.963.000 ha, đạt 94,9% diện tích cần cấp các loại đất chính. Tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều cơ bản hoàn thành mục tiêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội [Báo cáo công tác quản lý Nhà nước về đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường]. 1.1.3.4 Công tác tuyên truyền, vận động Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai nói chung và giải phóng mặt bằng nói riêng đã được triển khai tuy nhiên chưa được thường xuyên và sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Một số địa phương vẫn chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tuyên truyền phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật của người dân về giải phóng mặt bằng. Về đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giải phóng mặt bằng, rất nhiều trong số họ có năng lực, trình độ và kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế hoặc thiếu kinh nghiệm trong hoạt động tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở nhiều nơi còn thiếu về số lượng. Đồng thời ở rất nhiều địa phương, đội ngũ này hoạt động kiêm nhiệm nhiều công việc, do đó họ không thể chuyên tâm và có được nhiều thời gian để thực hiện công tác tuyên truyền, giáo PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
- 8 dục pháp luật giải phóng mặt bằng. Chính điều này ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật. Sở Tài nguyên môi trường Hà Tĩnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về chính sách pháp luật bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để người dân tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Các địa phương phối hợp với các tổ chức xã hội, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ thực hiện các buổi họp mặt tại các điểm sinh hoạt cộng đồng để phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng. 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ 1.2.1. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở một số nước trên thế giới 1.2.1.1. Tại Hàn Quốc - Các trường hợp thu hồi đất Mặc dù đất đai là sở hữu tư nhân nhưng trong nhiều trường hợp, Nhà nước có quyền thu hồi đất của người dân. Các trường hợp đó là: thu hồi đất để phục vụ mục đích quốc phòng - an ninh; dự án đường sắt, đường bộ, sân bay, đập nước thủy điện, thủy lợi; dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, nhà máy điện, viện nghiên cứu; dự án xây dựng trường học, thư viện, bảo tàng; dự án xây dựng nhà, xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu đô thị mới, khu nhà ở để cho thuê hoặc chuyển nhượng. - Trình tự, thủ tục thu hồi đất Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo phương thức tham vấn và cưỡng chế. Phương thức tham vấn được thực hiện thông qua việc các cơ quan công quyền thỏa thuận với người bị thu hồi đất về phương án, cách thức bồi thường. Trong trường hợp tham vấn bị thất bại, Nhà nước phải sử dụng phương thức cưỡng chế. Theo thống kê của Cục Chính sách đất đai Hàn Quốc, ở Hàn Quốc có 85% tổng số các trường hợp Nhà nước thu hồi đất thực hiện theo phương thức tham vấn; chỉ có 15% các trường hợp thu hồi đất phải sử dụng phương thức cưỡng chế. - Cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất Tổ chức Nhà ở Quốc gia (một tổ chức xã hội đứng ra bảo đảm trách nhiệm cung cấp nhà ở tại đô thị, hoạt động như một nhà đầu tư độc lập) được phép thu hồi đất theo quy hoạch để thực hiện các dự án xây nhà ở. - Bồi thường khi thu hồi đất Nhà nước bồi thường khi thu hồi đất trên cơ sở các nguyên tắc sau: Thứ nhất, việc bồi thường do chủ dự án thực hiện. Thứ hai, chủ đầu tư phải thực hiện bồi PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the waterma
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn