intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

6
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu" nghiên cứu, phân tích thực trạng Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu trên cơ sở đó đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

  1. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Dƣơng Diễm Phƣơng QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA Thanh Hóa, 2023
  2. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Dƣơng Diễm Phƣơng QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU Chuyên ngành: Quản lý văn hóa Mã số: 8229042 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Trần Việt Anh Thanh Hóa, 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Trần Việt Anh. Những nội dung trong Luận văn là kết quả nghiên cứu của tôi, đảm bảo tính trung thực và chưa từng được ai công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Những chỗ sử dụng kết quả nghiên cứu của người khác, tôi đều trích dẫn rõ ràng. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cam đoan này. Tác giả Luận văn Dƣơng Diễm Phƣơng
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i MỤC LỤC ............................................................................................................ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. v DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .......................................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 5 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5 6. Những đóng góp của luận văn .................................................................... 7 7. Bố cục luận văn ........................................................................................... 7 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI VÀ TỔNG QUAN VỀ THÀNH PHỐ BẠC LIÊU ..... 8 1.1. Cơ sở lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời ................................................................................................... 8 1.1.1. Các khái niệm........................................................................................ 8 1.1.2. Cơ sở pháp lý về quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời ........................................................................................................14 1.1.3. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời........ 19 1.2. Tổng quan về thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu ................................ 22 1.2.1. Đặc điểm kinh tế, xã hội và văn hóa thành phố Bạc Liêu ................. 22 1.2.2. Đặc điểm hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu ........................................................................................26 Tiểu kết chương 1.......................................................................................... 31
  5. iii Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU ............................................................................................... 33 2.1. Phân cấp trách nhiệm bộ máy Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu ....................................... 33 2.1.1. Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu....................................................... 33 2.1.2. Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Bạc Liêu ................................. 34 2.1.3. UBND Thành Phố Bạc Liêu ........................................................... 35 2.1.4. Phòng văn hóa và thông tin thành phố Bạc Liêu ............................ 36 2.1.5. Các tổ chức có liên quan ................................................................. 37 2.1.6. Cơ chế phối hợp .............................................................................. 38 2.2. Công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu ..................................................................... 40 2.2.1. Xây dựng chiến lược, chính sách, quy hoạch hoạt động quảng cáo ngoài trời ................................................................................................... 40 2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo ngoài trời............................................................................................. 46 2.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời .......................................................................... 51 2.2.4. Thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời .......... 54 2.3. Đánh giá chung về Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu..................................................... 59 2.3.1. Kết quả đạt được ............................................................................. 59 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 61 Tiểu kết chương 2 ..................................................................................... 66 Chƣơng 3. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU .. 68 3.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu ....................................... 68
  6. iv 3.1.1. Phương hướng ................................................................................. 68 3.1.2. Mục tiêu .......................................................................................... 69 3.2. Một số giải pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu ................................. 71 3.2.1. Xây dựng quy hoạch hoạt động quảng cáo ngoài trời .................... 71 3.2.2. Quản lý các tác động từ hoạt động quảng cáo ngoài trời ............... 74 3.2.3. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về quảng cáo ngoài trời ................................................................................................... 77 3.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời ................................................................................................... 81 3.2.5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời............................................................................................. 85 3.3. Khuyến nghị và đề xuất ..................................................................... 87 3.3.1. Đối với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bạc Liêu .................. 87 3.3.2. Đối với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu .................... 87 3.3.3. Đối với UBND tỉnh Bạc Liêu ......................................................... 88 Tiểu kết chương 3 ..................................................................................... 89 KẾT LUẬN .................................................................................................... 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 92 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 97
  7. v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT DIỄN NGHĨA BXD Bộ xây dựng HĐND Hội đồng nhân dân NĐ - CP Nghị định - Chính phủ QĐ Quyết định QH Quốc hội QLĐT Quản lý đô thị TP Thành phố TT Thông tư TTTTĐT Thanh tra trật tự đô thị TVC Television Video Commenrcials UBND Ủy ban nhân dân VHTT Văn hóa thông tin VHTT&DL Văn hóa thể thao và du lịch XHCN Xã hội chủ nghĩa
  8. vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Đánh giá thực trạng xây dựng chiến lược chính sách, quy hoạch hoạt động quảng cáo ngoài trời tại TP Bạc Liêu ................ 45 Bảng 2.2. Đánh giá công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo ngoài trời ......................................... 50 Bảng 2.3. Đánh giá thực trạng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác quản lý văn hóa tại TP Bạc Liêu ....................... 53 Bảng 2.4. Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thành phố Bạc Liêu giai đoạn 2018 - 2022 ...................... 55 Bảng 2.5. Đánh giá thực trạng thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Bạc Liêu ............................ 59
  9. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Quảng cáo đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới và thực sự trở thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ hiện nay. Quảng cáo không chỉ có tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế mà còn có tác động nhiều mặt đến đời sống văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng. Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các hình thức quảng cáo trở nên đa dạng đem lại những tác động tích cực. Tuy nhiên, việc lạm dụng quảng cáo, chạy theo các lợi ích kinh tế mà ít chú trọng đến những giá trị văn hóa, xã hội đã gây nên những ảnh hưởng không tốt đến xã hội. Chính vì vậy, việc quan tâm đến công tác quản lý hoạt động quảng cáo có vai trò quan trọng nhằm tạo sự phát triển và thúc đẩy xây dựng văn hóa và xã hội văn minh. Thành phố Bạc Liêu nằm ở phía đông của tỉnh Bạc Liêu các thành phố Hồ Chí Minh 280km, thành phố Sóc Trăng 50km và thành phố Cà Mau 67km. Với diện tích tự nhiên 17.538 ha, dân số trên 150.000 người, chủ yếu là 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, thành phố Bạc Liêu là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Ngoài những tiềm năng, thế mạnh về công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, thương mại, dịch vụ, thành phố Bạc Liêu còn là một trung tâm du lịch của tỉnh và khu vực. Trong những năm qua, thành phố Bạc Liêu đã lắp đặt nhiều bảng biểu, băng rôn quảng cáo có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội. Đồng thời, UBND thành phố cũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư lắp đặt nhiều phương tiện quảng cáo ngoài trời phục vụ nhu cầu quảng cáo kết hợp với đóng góp quỹ an sinh xã hội, tài trợ kinh phí cho nhiều hoạt động, sự kiện cũng như xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội.
  10. 2 Bên cạnh những kết quả đạt được thì trên địa bàn thành phố Bạc Liêu những sai phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời vẫn còn diễn ra khá phổ biến nhưng chế tài xử lý vi phạm còn hạn chế. Đồng thời sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, lực lượng kiểm tra trong lĩnh vực văn hóa vẫn còn chưa chặt chẽ, việc xử lý vi phạm chưa có tính răn đe đồng thời sự thiếu hiểu biết về pháp luật đối với hoạt động quảng cáo nhất là ý thức, văn hóa của một bộ phận cá nhân, doanh nghiệp còn hạn chế. Chính vì vậy, việc nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu là hết sức cần thiết. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý văn hóa của mình. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu * Những nghiên cứu về quản lý quảng cáo Quảng cáo phát triển mạnh mẽ khi nước ta bước vào nền kinh tế thị trường do đó chưa thực sự có nhiều nghiên cứu về lĩnh vực này. Có thể đến các công trình tiêu biểu như: Lê Hoàng Quân với công trình “Nghiệp vụ quảng cáo và tiếp thị” trong đó có đưa ra những quan điểm, phương pháp vận dụng khoa học nhằm cung cấp những kiến thức chung về quảng cáo, mối quan hệ giữa công ty thuê quảng cáo với công ty quảng cáo, sự lựa chọn các kênh quảng cáo, quá trình sáng tạo, thực hiện chiến dịch quảng cáo [19]. Nguyễn Hữu Thụ (2015) với công trình “Những khía cạnh tâm lý trong quảng cáo thương mại” cung cấp những quy luật cơ bản, cốt lõi nhất trong tâm lý con người, các hình thức và hướng nghiên cứu quảng cáo thương mại phổ biến hiện nay [25]. Ngoài ra, một số luận văn nghiên cứu về hoạt động quảng cáo như: + Nguyễn Thị Mai (2016) với luận văn “Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” [13] đã phân tích hệ thống cơ sở lý
  11. 3 luận về quảng cáo, phân tích thực trạng quảng cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2012-2015, phân tích các nhân tố ảnh hưởng để đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác quảng cáo trên địa bàn. Lê Thị Kim Oanh (2017) với đề tài “Quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội” [14], nghiên cứu sâu về quảng cáo thương mại của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Quận Đống Đa, những tồn tại trong hoạt động quảng cáo và đưa ra giải pháp khắc phục. Đỗ Hồng Đức (2018) với nghiên cứu: “Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ” [8] đã đi sâu nghiên cứu thực trạng, đồng thời chỉ ra được những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế, cũng như đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Những công trình này đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đồng thời đánh giá phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời tại các địa phương khác nhau trên cơ sở đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời tại các địa phương. * Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu Ngày 30/8/2017, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành quyết định số 1545/QĐ-UBND về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đây chính là cơ sở để các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động quảng cáo ngoài trời trong đó có quảng cáo bằng pano áp phích thực hiện theo đúng quy định đồng thời có phân công trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh [29].
  12. 4 Ngọc Trân có bài viết “Hoạt động quảng cáo ngoài trời: Nhiều bất cập” trên trang baobaclieu.vn đã đánh giá những kết quả đạt được trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời, đã chỉ ra một số sai phạm về quảng cáo ngoài trời cần sớm phải khắc phục trong thời gian tới [34]. Ngoài ra còn một số nghiên cứu về quản lý hoạt động quảng cáo và quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu như: Nguyễn Thị Mai Thủy (2014), “Quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ở thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu” [26], Hoàng Thị Huyền (2018) với luận văn “Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu” [11]... Các nghiên cứu đã đánh giá thực trạng và chỉ rõ những hạn chế trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đồng thời các tác giả cũng đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Lược sử các công trình nghiên cứu về hoạt động quảng cáo cho thấy chưa có công trình nào nghiên cứu có hệ thống và cụ thể về Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu do đó tạo khoảng trống để tác giả nghiên cứu đề tài này. Đồng thời, những công trình nghiên cứu tiêu biểu kể trên sẽ là nền tảng để tác giả hệ thống hóa cơ sở lý luận đồng thời kế thừa trong nghiên cứu của mình nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu, phân tích thực trạng Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu trên cơ sở đó đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.
  13. 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời và tổng quan về thành phố Bạc Liêu. - Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu - Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời phục vụ phát triển KT - XH của TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. - Phạm vi không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu - Phạm vi thời gian: Tập trung vào hoạt động trên địa bàn Thành phố Bạc Liêu từ 2018 đến nay. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để phục vụ cho việc mục tiêu nghiên cứu của luận văn, tác giả sử dụng các phương pháp chủ yếu sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: để hoàn thiện luận văn, chúng tôi đã đọc và kế thừa các công trình nghiên cứu khoa học như sách, giáo trình, tài liệu tham khảo, các bài viết đăng trên báo, tạp chí, các đề tài khoa học, luận văn thạc sĩ, luận án có liên quan đến quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo bằng pano, áp phích. Đồng thời, chúng tôi cũng tiến hành thu thập các báo cáo của thành phố Bạc Liêu đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời tại TP Bạc Liêu.
  14. 6 - Phương pháp điền dã: chúng tôi quan sát hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. để có được sự đánh giá trực tiếp đối với hoạt động này. - Phương pháp điều tra xã hội học: Chúng tôi tiến hành phỏng vấn bằng phiếu điều tra, kết hợp phỏng vấn sâu, nhằm thu thập thông tin về thực trạng Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu - Phương pháp phân tích: Dựa trên những thông tin đã thu thập được qua công tác khảo sát, điều tra, trực tiếp phỏng vấn, nghiên cứu tài liệu, phân tích những điểm mạnh, yếu và những khó khăn cũng như hạn chế, thách thức trong công tác Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp khắc phục. - Phương pháp tổng hợp: Từ những thông tin cũng như tư liệu đã thu thập và nghiên cứu, tiến hành tổng hợp và đánh giá về thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu trong thời gian tới. - Phương pháp khảo sát: Xây dựng bảng hỏi lực lượng cán bộ quản lý văn hóa trên địa bàn TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Bảng hỏi được lượng hóa thành 4 thang điểm: + 1 điểm: Yếu + 2 điểm: Trung bình + 3 điểm: Khá + 4 điểm: Tốt * Mức độ đánh giá: Mức 1: GTTB = 3,25 -> 4,0 điểm Mức 2: GTTB = 2,5 -> 3,24 điểm
  15. 7 Mức 3: GTTB = 1,75 -> 2,49 điểm Mức 4: GTTB < 1,75 điểm Số phiếu phát ra là 120 phiếu, số phiếu thu về đạt 100% 6. Những đóng góp của luận văn 6.1. Về mặt khoa học Luận văn góp phần hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời tại Thành phố Bạc Liêu, Tỉnh Bạc Liêu. 6.2. Về mặt thực tiễn Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn trong thời gian tới. 7. Bố cục luận văn Luận văn được phân bổ theo 03 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời và tổng quan về thành phố Bạc Liệu Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu Chương 3: Giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Bạc Liêu
  16. 8 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI VÀ TỔNG QUAN VỀ THÀNH PHỐ BẠC LIÊU 1.1. Cơ sở lý luận và pháp lý về quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời 1.1.1. Các khái niệm 1.1.1.1. Quản lý Ra đời đồng thời cùng với hoạt động nhóm của loài người, hoạt động quản lý cũng đã xuất hiện từ cách đây rất lâu. Quá trình sinh tồn đòi hỏi sự phối hợp giữa các cá thể trong nhóm người, để đạt được năng suất lao động nhóm cao và hoàn thành công việc của tổ chức một cách có hiệu quả cần có sự quản lý. Sự phát triển của xã hội cũng đồng thời đưa quản lý chuyển biến về chất, đa dạng và phát triển có tính kế thừa và sáng tạo. Cho đến nay, quản lý đã trở thành hoạt động phổ biến trong mọi lĩnh vực đời sống và được công nhận là một môn khoa học như các môn khoa học khác. Quá trình hình thành và phát triển lý luận, quản lý đã được nhiều nhà nghiên cứu định nghĩa khác nhau tùy theo cách tiếp cận. Theo Paul Hersey và Ken Blanc Hard: “Quản lý là quá trình cùng làm việc của các cá nhân, kết hợp với các nguồn lực khác hình thành nên mục đích của tổ chức” [15]. Tác giả Nguyễn Minh Đạo lại cho rằng: “Quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý một cách liên tục, có chủ đích về tất cả các mặt văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội thông qua hệ thống luật lệ và các quy định cụ thể nhằm tạo môi trường và điều kiện cho đối tượng phát triển” [7]. Gần với quan điểm của Nguyễn Minh Đạo, theo tác giả Nguyễn Ngọc Quang: “Quản lý là tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến tập thể những người lao động (nói chung là khách thể quản lý) nhằm thực hiện được những mục tiêu dự kiến” [18].
  17. 9 Có thể thấy, khái niệm về quản lý có thể được hiểu bởi nhiều cách khác nhau nhưng tựu chung có những điểm cơ bản sau: - Quản lý tồn tại như một hệ thống các yếu tố gồm chủ thể quản lý, khách thể quản lý và mục đích của công tác quản lý được chủ thể quản lý áp đặt hoặc do yêu cầu khách quan của xã hội, sự thỏa thuận giữa chủ thể với khách thể quản lý, từ đó nảy sinh các mối quan hệ tương tác với nhau. - Quản lý thức chất là cách thức tác động có quy luật của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý trong một tổ chức với mục đích làm cho tổ chức đó vận hành có hiệu quả, đạt mục tiêu mong muốn. - Trong hoạt động quản lý, chủ thể và khách thể quản lý có mối quan hệ tương tác lẫn nhau, chịu sự tác động của môi trường, trong đó con người là yếu tố trung tâm của hoạt động, vì vậy quản lý vừa được coi là khoa học vừa là nghệ thuật. Để làm tốt công tác quản lý, người quản lý cần phải có sự nhạy cảm, linh hoạt và mềm dẻo trong giải quyết các vấn đề. Như vậy, quản lý được hiểu là sự tác động có định hướng, có chủ đích của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức đó vận hành hiệu quả, đạt được mục đích. Chủ thể quản lý có trách nhiệm phân bố nhân lực và các nguồn lực khác, chỉ đạo, dẫn dắt sự vận hành của một bộ phận hay toàn bộ tổ chức để bộ phận/ tổ chức đó hoạt động đạt hiệu quả. 1.1.1.2. Quản lý nhà nước Quản lý nhà nước được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, theo giáo trình “Quản lý hành chính nhà nước”, quản lý nhà nước được hiểu theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp: - Theo nghĩa rộng: “Quản lý nhà nước là toàn bộ các hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp của bộ máy nhà nước” [10]. - Theo nghĩa hẹp: “Quản lý nhà nước chỉ bao gồm hoạt động hành pháp” [10].
  18. 10 Quản lý nhà nước đối với xã hội là sự tác động của nhà nước một cách thường xuyên, có tổ chức, chủ đích thông qua hệ thống pháp luật nhằm điều chỉnh các hoạt động của các cơ quan, tổ chức hay cá nhân trong xã hội để duy trì sự phát triển của xã hội, bảo đảm trật tự, an ninh, quốc phòng và củng cố quyền lực của nhà nước. Xét ở phạm vi vĩ mô quản lý được chia thành hệ thống quản lý và hệ thống bị quản lý, ở phạm vi vi mô quản lý được chia thành chủ thể quản lý và đối tượng quản lý. Do đó, quản lý là sự tác động có mục đích của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý ở các lĩnh vực, phạm vi khác nhau. Quản lý nhà nước chính là việc quản lý dựa trên các chế tài pháp luật, căn cứ vào hiến pháp nhà nước, các điều luật, pháp chế, quy định của nhà nước; được thực hiện từ cấp Trung ương đến địa phương thông qua hệ thống các cơ quan hành pháp bằng các văn bản, thể chế, nghị định, chế tài, điều lệ...Các cơ quan thực hiện hoạt động quản lý nhà nước có nhiệm vụ xây dựng cơ cấu tổ chức, mối quan hệ giữa chủ thể quản lý và đối tượng quản lý, tổ chức, điều chỉnh hoạt động đi đúng hướng, đúng mục đích. Từ những phân tích trên có thể hiểu, quản lý nhà nước là việc quản lý dựa trên pháp luật theo từng phân cấp quản lý ở từng phạm vi, lĩnh vực khác nhau trên toàn quốc gia. 1.1.1.3. Quảng cáo, quảng cáo ngoài trời * Quảng cáo Quảng cáo đã phát triển từ lâu đời và được ứng dụng rộng rải trong nhiều lĩnh vực. Cho đến nay đã có nhiều quan niệm khác nhau về quảng cáo. Theo nghĩa hẹp, quảng cáo được hiểu là quảng cáo kinh doanh (thương mại). Từ điển Oxford định nghĩa “quảng cáo là hoạt động để giúp một vật hay sự kiện gì đó được biết đến một cách rộng rải, công khai, khuyến khích mọi người mua hay sử dụng nó” [33]. Từ điển Bách khoa Việt Nam lại định nghĩa
  19. 11 “quảng cáo là việc giới thiệu hàng hóa, dịch vụ hay một cơ sở kinh doanh nào đó đến người tiêu dùng nhằm khuyến khích họ mua hay sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó” [12]. Theo nghĩa rộng, quảng cáo là việc truyền đạt thông tin một cách tích cực hoặc tiêu cực nhằm hướng đến một số hành động hay mục đích nhất định. Quảng cáo theo nghĩa rộng có thể bao gồm cả quảng cáo kinh doanh và quảng cáo phi kinh doanh với các mục đích khác nhau như thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ hay nhằm tác động vào nhận thức của người dân về các vấn đề chính trị, xã hội. Tại Việt Nam, Từ điển Tiếng Việt do Nxb Thanh niên năm 1998 có nêu: “Quảng cáo là trình bày, giới thiệu rộng rãi cho nhiều người biết, nhằm tranh thủ được nhiều khách hàng” [16]. Luật quảng cáo ra đời và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2013 đã đánh dấu một bước tiến mới trong quản lý hoạt động quảng cáo. Theo Luật quảng cáo “quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện thông tin nhằm giới thiệu, tuyên truyền đến công chúng về các sản phẩm, dịch vụ, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích sinh lời hoặc không sinh lời” [20]. Như vậy có thể thấy có rất nhiều quan niệm khác nhau về quảng cáo, nó không chỉ phụ thuộc vào sự phát triển của từng quốc gia, từng ngành nghề, lĩnh vực, mà còn phụ thuộc vào mức độ sử dụng các phương tiện thông tin trong hoạt động quảng cáo. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, tác giả sử dụng khái niệm quảng cáo theo Luật quảng cáo năm 2013 của nhà nước Việt Nam. * Quảng cáo ngoài trời Hình thức quảng cáo ngoài trời đã có từ thời xa xưa, với nhiều loại hình quảng cáo khác nhau như quảng cáo trên bảng, biển, băng rôn, phương tiện giao thông, màn hình...và mang nhiều đặc tính khác so với các phương tiện quảng cáo khác. Ngày nay quảng cáo ngoài trời được hiểu là loại hình quảng
  20. 12 cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ tham gia vào cộng đồng. Không gian để thực hiện hoạt động quảng cáo ngoài trời là rất rộng, kể cả các hình thức quảng cáo trong thang máy, siêu thị...cũng được xếp vào hình thức quảng cáo ngoài trời. Có nhiều loại hình khác nhau cho quảng cáo ngoài trời, có thể kể đến một số loại hình cơ bản như: Biển quảng cáo: có biển quảng cáo tầm cao và tầm thấp. Quảng cáo tầm cao phù hợp với quảng cáo hàng hóa công nghiệp, xây dựng...hay các sản phẩm tiêu dùng lâu năm như xe hơi, tivi...Quảng cáo tầm thấp phù hợp với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như đồ ăn nhanh, nước giải khát... Bên cạnh đó còn có loại hình quảng cáo di động trên các phương tiện giao thông, các hình thức quảng cáo bảng vẽ, hộp đèn, bảng chiếu điện tử, pano, áp phích, tờ rơi...tại các khu vực thương mại đông người. Ngoài ra, nhiều công ty quảng cáo còn khai thác các loại hình quảng cáo công nghệ cao như màn LED, màn hình chiếu 3D, màn hình cảm ứng tương tác với người tiêu dùng... Từ những phân tích trên, có thể hiểu quảng cáo ngoài trời là những hoạt động quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ bước ra bên ngoài ngôi nhà họ đang sống, tham gia vào không gian công cộng. 1.1.1.4. Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời Quản lý nhà nước là nói chung cho mọi quốc gia, trên nhiều nội dung và phạm vi lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực văn hóa - thông tin. Hoạt động quảng cáo là một trong những nội dung quản lý nhà nước về văn hóa thông tin, chịu tác động quản lý của Luật quảng cáo 2013. Luật ban hành đã đưa ra những quy định của nhà nước cho hoạt động quảng cáo nói chung, quảng cáo ngoài trời nói riêng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động. Đồng thời tạo điều kiện để ứng dụng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2