Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Xây dựng văn hóa công sở tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, Tỉnh Thanh Hóa
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng văn hóa công sở, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và phát triển văn hóa công sở tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa giai đoạn trong thời gian tới, góp phần phát triển toàn diện chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại trung tâm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Xây dựng văn hóa công sở tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, Tỉnh Thanh Hóa
- UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Nguyễn Thị Thu XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ Ở TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HÓA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA Thanh Hóa, 2023
- UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Nguyễn Thị Thu XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ Ở TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HÓA Chuyên ngành: Quản lý văn hóa Mã số: 8229042 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Văn Dũng Thanh Hóa, 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung của Luận văn “Xây dựng văn hóa công sở tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, Tỉnh Thanh Hóa” hoàn toàn được hình thành và phát triển từ sự nghiên cứu, phân tích, tổng hợp của cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Văn Dũng. Tôi xin cam đoan luận văn này không trùng lặp với các các công trình nghiên cứu đã công bố. Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều đã được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thu
- ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i MỤC LỤC ........................................................................................................ ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... v DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .................................................................. vii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................ 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 8 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 8 6. Những đóng góp luận văn ................................................................... 10 7. Bố cục luận văn ................................................................................... 10 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA CÔNG SỞ VÀ TỔNG QUAN TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HÓA................11 1.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................. 11 1.1.1. Văn hóa ......................................................................................... 11 1.1.2. Công sở ......................................................................................... 12 1.1.3. Văn hóa công sở ............................................................................ 13 1.1.4. Xây dựng văn hóa công sở ............................................................ 15 1.2. Các văn bản liên quan đến công tác xây dựng văn hóa công sở...... 17 1.3. Nội dung xây dựng văn hóa công sở................................................ 20 1.3.1. Ban hành nội quy, quy chế làm việc ......................................... 20 1.3.2. Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử ............................................. 21 1.3.3. Nội quy, quy định về trang phục công sở ..................................... 21 1.3.4. Quy định về bài trí công sở ........................................................... 22 1.3.5. Nội dung tuyên truyền, giáo dục về xây dựng VHCS của tổ chức .... 23
- iii 1.3.6. Thanh tra, kiểm tra và thi đua khen thưởng về xây dựng VHCS của tổ chức .............................................................................................. 24 1.4. Những yếu tố tác động đến xây dựng VHCS .................................. 25 1.4.1. Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia ........................ 25 1.4.2. Trình độ, năng lực nhận thức của cán bộ công chức .................... 26 1.4.3. Vị thế, “thương hiệu” của các cơ quan hành chính ...................... 26 1.4.4. Mức độ hiện đại hóa công sở ........................................................ 27 1.5. Vai trò của việc xây dựng VHCS .................................................... 27 1.5.1. VHCS góp phần nâng cao ý thức con người ................................ 27 1.5.2. VHCS thúc đẩy việc hoàn thành mục tiêu chung ......................... 28 1.5.3. VHCS góp phần vào sự ổn định trong hoạt động của tổ chức ..... 28 1.5.4. VHCS thúc đẩy tạo dựng bản sắc riêng cho các hoạt động của tổ chức. 29 1.6. Tổng quan về Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa....... 30 1.6.1. Chức năng, nhiệm vụ .................................................................... 30 1.6.2. Cơ cấu tổ chức .............................................................................. 33 1.6.3. Đội ngũ cán bộ .............................................................................. 34 1.6.4. Tình hình hoạt động của trung tâm y tế huyện Nông Cống ......... 36 Tiểu kết chương 1 ................................................................................... 39 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HÓA ..... 40 2.1. Công tác chỉ đạo và hướng dẫn xây dựng văn hóa công sở ở Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa .......................................... 40 2.2. Hoạt động xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa........................................................................................ 41 2.2.1. Ban hành nội quy, quy chế làm việc của Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa ................................................................... 41 2.2.2. Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử của CBNV tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa ........................................................ 45 2.2.3. Đối với văn hóa giao tiếp ứng xử với bệnh nhân.......................... 55
- iv 2.2.4. Quy định về trang phục công sở ................................................... 55 2.2.5. Bài trí công sở ............................................................................... 57 2.2.6. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về xây dựng VHCS .................... 60 2.2.7. Công tác thanh tra, kiểm tra và thi đua khen thưởng .................... 61 2.3. Đánh giá về công tác xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa ................................................................... 63 2.3.1. Những kết quả đạt được ................................................................ 63 2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân ...................................................... 65 Tiểu kết chương 2 ................................................................................... 67 Chƣơng 3. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HÓA69 3.1. Phương hướng xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa ............................................................................. 69 3.2. Những giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới ............ 70 3.2.1. Về ban hành các cơ chế, chính sách, văn bản xây dựng VHCS ... 72 3.2.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho CBNVYT, NLĐ về VHCS...................................................................... 73 3.2.3. Đổi mới phương pháp tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động y tế gắn với văn hóa công sở .......................................................................... 75 3.2.4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao thái độ phục vụ khám chữa bệnh của CBNV.............................................................................. 85 3.2.5. Tăng cường công tác thanh tra, khen thưởng, xử phạt trong văn hóa công sở.............................................................................................. 88 Tiểu kết chương 3 ................................................................................... 92 KẾT LUẬN .................................................................................................... 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 96 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 100
- v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nội dung CBCC Cán bộ công chức CBNVYT Cán bộ nhân viên y tế HCNN Hành chính nhà nước NLĐ Người lao động NVYT Nhân viên y tế NXB Nhà xuất bản TTYT Trung tâm y tế VHCS Văn hóa công sở
- vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Số lượng viên chức của CBNVYT, NLĐ tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống.......................................................................... 35 Bảng 2.1. Kết quả đánh giá những điểm của lãnh đạo trung tâm khiến nhân viên khâm phục nhất ............................................................. 47 Bảng 2.2. Kết quả khảo sát mối quan hệ giữa CBNVYT, NLĐ trung tâm với ban giám đốc trung tâm........................................................... 48 Bảng 2.3. Kết quả đánh giá về mối quan hệ với lãnh đạo ............................. 49 Bảng 2.4. Kết quả đánh giá về Cơ sở vật chất của trung tâm ........................ 59
- vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1. Công tác tổ chức bộ máy quản lý và tổ chức hoạt động tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống ............................................ 33 Biểu đồ 1.1. Cơ cấu viên chức tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống .......... 35 Biểu đồ 2.1. Kết quả khảo sát thời gian làm việc của CBNVYT, NLĐ tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống ............................................ 50 Biểu đồ 2.2. Kết quả khảo sát khối lượng làm việc của CBNVYT, NLĐ tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống ....................................... 51 Biểu đồ 2.3. Đánh giá về sở thích của CBNVYT, NLĐ TTYT huyện Nông Cống với công việc hiện tại............................................. 54
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Văn hóa công sở (VHCS) có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các cơ quan hành chính Nhà nước nói riêng và sự phát triển bền vững của đất nước nói chung. VHCS là một hệ thống được hình thành trong quá trình hoạt động của công sở, tạo nên niềm tin giá trị về thái độ của các nhân viên làm việc trong công sở, ảnh hưởng đến cách làm việc trong công sở và hiệu quả hoạt động của nó. Xây dựng văn hoá công sở là xây dựng một nền nếp làm việc khoa học, với những nguyên tắc nhất định và cách vận hành đặc thù. Nó đòi hỏi các nhà lãnh đạo, quản lý cũng như các thành viên của cơ quan phải quan tâm đến hiệu quả hoạt động chung của cơ quan mình. Muốn như thế cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng kỷ luật cơ quan, phải chú ý đến danh dự của cơ quan trong cư xử với một người, đoàn kết và hợp tác trên những nguyên tắc chung, chống lại bệnh quan liêu, hách dịch, cơ hội, bè phái. Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa luôn xác định xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa là một trong những nội dung quan trọng, với mong muốn tạo ra sự lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động. Để thực hiện có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện của năm trước đồng thời xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các tiêu chí thi đua xây dựng cơ quan văn hóa, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là học và làm theo 12 lời Y đức và thực hiện hiệu quả Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/06/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh [5].
- 2 Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức và người lao động nâng cao ý thức và thực hiện quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong cơ quan; tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định xây dựng môi trường văn hóa ở nơi cư trú. Trong nhiều năm qua, Trung tâm đã phát huy quyền làm chủ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh tác phong, lề nối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị. Cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện tốt quy chế bệnh viện; tăng cường ý thức trong giao tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân; chú ý đến việc chăm sóc toàn diện bệnh nhân. Tuy nhiên, việc thực hiện VHCS tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn một số bất cập và chưa liên tục, bền vững. Những điều này đặt ra cho công tác thực hiện VHCS tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa phải có một thiết chế VHCS thật sự phù hợp với đặc điểm hoạt động của Trung tâm, phù hợp với truyền thống tốt đẹp của ngành Y. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như tính cấp thiết của vấn đề trên, tác giả nhận thấy sự cần thiết phải đặt ra vấn đề nghiên cứu, từ đó có được những giải pháp thực tiễn, hiệu quả để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng VHCS tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa hiện nay. Chính vì vậy, tác giả đã chọn đề tài: “Xây dựng văn hóa công sở ở Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa” làm Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý văn hóa. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Các vấn đề lý luận chung về văn hóa cũng như văn hóa công sở đã được nghiên cứu nhiều, dưới những phạm vi và góc độ khác nhau. Văn hoá công sở nói chung là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết để góp
- 3 phần thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới. Do vậy, văn hoá công sở là vấn đề được các nhà khoa học, các nhà văn hoá, các nhà quản lý hết sức quan tâm. Một số giáo trình, tạp chí tiêu biểu như: Tác giả Đỗ Huy (2001), đã phân tích thế nào là môi trường văn hóa và đưa ra các cách tiếp cận trong công trình Xây dựng môi trường văn hóa ở nước ta hiện nay từ góc nhìn giá trị học nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin [22]. Văn Đức Thanh (2001), với cuốn sách Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở do Văn Đức Thanh chủ biên đã khẳng định quan điểm của Đảng ta về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó, việc xây dựng VHCS tại các cơ quan đơn vị hành chính là điều rất cần thiết [31]. Thông qua việc nhấn mạnh vai trò của việc tổ chức xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, tác giả Hoàng Vinh (1997), trong công trình Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn xây dựng văn hoá ở nước ta hiện nay cho rằng, việc xây dựng đời sống văn hóa tốt chính là bước đi ban đầu nhằm xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc [37]. Nhiều tác giả (2013), Văn hóa ứng xử và nghệ thuật giao tiếp nơi công sở, Nxb Lao động, nhóm tác giả chủ yếu tập trung vào phân tích, đưa ra những kiến thức cụ thể về một số kỹ năng quan trọng trong giao tiếp hành chính như: kỹ năng nghe, kỹ năng nói, kỹ năng đọc, kỹ năng phản hồi, kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp trong môi trường công sở… [24] Đào Thị Ái Thi (2010), “Kỹ năng giao tiếp của công chức trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước”, đã đưa ra những khái niệm cơ bản về kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức, vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công cuộc cải cách hành chính, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm nâng
- 4 cao hiệu quả giao tiếp hành chính của cán bộ, công chức…. Qua đó đưa ra những phân tích khái quát về những mối quan hệ này, đồng thời chỉ rõ thực trạng của các mối quan hệ này [32]. Với bài viết Môi trường văn hóa nơi công sở, đăng trên tạp chí Văn hoá nghệ thuật số 10. Tác giả Lê Như Hoa đã đề cập đến sự cần thiết trong việc xây dựng môi trường văn hóa nơi công sở, tác giả cũng khẳng định, đây chính là điều kiện để cho các hoạt động công sở có thể đạt hiệu quả cao [21]. Cũng viết về môi trường văn hóa, tác giả Mai Hải Oanh (2015) với bài viết Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh đăng trên Tạp chí Cộng Sản. Tác giả chỉ ra chỉ ra cấu trúc của môi trường văn hóa và phân tích rõ mối quan hệ giữa môi trường văn hóa và sự ổn định phát triển tiến bộ xã hội [26]. Vấn đề xây dựng văn hóa công sở cũng được các học viên dành nhiều thời gian và tâm huyết để chọn là đề tài cho luận văn Thạc sĩ, luận án Tiến sĩ. Tác giả Nguyễn Hoàng Linh Chi với luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Luật hành chính, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam với đề tài: Văn hóa công sở trong các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta hiện nay. Trên cơ sở những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc thực hiện các quy định về văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Tác giả luận văn đã đưa ra những quan điểm và giải pháp để nâng cao văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước [8]. Luận văn thạc sĩ của Văn Thị Xuân (2013), Thực hiện văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2011 - 2020, đã tập trung chỉ rõ thực trạng văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước nói chung, đưa ra những ưu điểm, những hạn về và nguyên nhân của những hạn chế đó; đồng thời đưa ra những phương hướng và những giải pháp cụ thể để xây dựng VHCS tại các cơ quan hành chính nhà nước [38].
- 5 Vũ Hội Khánh Hà (2014), Với luận văn Thực hiện quy chế văn hoá công sở tại Uỷ ban nhân dân thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang [20]. Tác giả đã hệ thống hoá cơ sở lý luận về văn hoá công sở, nêu ra thực trạng thực hiện quy chế văn hoá công sở tại Ủy ban nhân dân Thành phố Tuyên Quang trên các mặt: về trang phục, về việc đeo thẻ, về giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức; về việc treo Quốc huy, Quốc kỳ; về bài trí khuôn viên công sở. Đưa ra những nhận xét, đánh giá về việc thực hiện các mặt nêu trên và đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiên quy chế văn hoá công sở tại Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang. Năm 2016, tác giả Phạm Vũ Linh (2016), với luận văn Văn hóa công sở - lý luận và thực tiễn, tác giả làm rõ một số vấn đề về văn hóa công sở hiện nay và đưa ra những bất cập trong quá trình quản lý văn hóa công sở, để đưa ra giải pháp góp phần vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và văn hóa công sở hành chính nói riêng [25]. Luận văn thạc sĩ của tác giả Đỗ Thanh Tùng (2016) về Thực hiện văn hoá công sở tại Uỷ ban nhân dân Quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, ngoài việc phân tích, đánh giá việc thực hiện văn hoá công sở tại Uỷ ban nhân dân Quận Tây Hồ, luận văn còn đưa ra nhiều bài học từ văn hoá công sở của Nhật Bản như: tôn trọng từ danh thiếp cá nhân; sống vì tập thể, làm việc vì tập thể; khuân mặt nghiêm khắc, làm việc nghiêm túc;… [33] Bên cạnh đó, còn nhiều bài viết liên quan đến từng thành tố của văn hóa công sở như: Xây dựng lề lối, tác phong, mối quan hệ hài hòa, bài trí cảnh quan trong công sở…. Tuy nhiên, để đề cập đến văn hóa công sở như một hệ thống tổng thể, hoàn chỉnh thì chưa có nhiều công trình đề cập đến. Tác giả Văn Đức Thanh xuất bản cuốn sách: Xây dựng môi trường VHCS đã khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát
- 6 triển văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó xây dựng VHCS tại các cơ quan nhà nước là điều cần thiết để góp phần đưa văn hóa Việt Nam tiến bộ và phát triển [31]. Tác giả Lê Thị Trúc Anh (2012) có bài viết về VHCS: “Giao tiếp trong công sở hành chính từ văn hóa ứng xử” đăng trên tạp chí phát triển nhân lực năm 2012, nêu ra mối quan hệ ứng xử cơ bản trong công sở hành chính như: Ứng xử giữa cán bộ lãnh đạo trong quan hệ với công dân, công dân với cán bộ, công chức. Qua đó đưa ra những phân tích khái quát về những mối quan hệ này, đồng thời chỉ rõ thực trạng của các mối quan hệ này, những tồn tại hạn chế và đề xuất một số hướng giải pháp để hoàn thiện hơn văn hóa ứng xử trong công sở [1]. Đối với tỉnh Thanh Hóa hiện nay, cũng đã có tác giả Đăng Văn Chiến (2021), Xây dựng văn hóa công sở tại Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Từ cơ sở lý thuyết, tác giả đã phân tích, tổng hợp thực trạng văn hóa công sở tại trường ĐH VHTT&DL Thanh Hóa. Việc đánh giá thực trạng được phân tích thông qua các nội dung về công tác chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng công sở tại nhà trường, các hoạt động xây dựng văn hóa công sở thông qua nội quy, quy chế làm việc của trường ĐH VHTT&DLD Thanh Hóa, các hoạt động giao tiếp ứng xử trong môi trường sư phạm, quy định về trang phục công sở, cách thức bài trí trụ sở làm việc và các biện phát tuyên truyền giáo dục xây dựng văn hóa công sở mà trường đã áp dụng những năm gần đây. Qua những vấn đề phân tích, đề tài đã rút ra những ưu điểm, nhược điểm trong quá trình xây dựng văn hóa công sở nhà trường tại trường ĐH VHTT&DL Thanh Hóa. Đồng thời đưa ra 3 nhóm giải pháp cơ bản hoàn thiện văn hóa công sở tại trường VHTT&DL Thanh hóa. Các nhóm giải pháp được nhắc tới là: (1) Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách, ban hành văn bản; (2) Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, sinh viên về văn hóa công sở; (3) Đầu tư cơ sở vật chất.
- 7 Có thể thấy VHCS đã trở thành đối tượng nghiên cứu của nhiều nhà nghiên cứu, việc nghiên cứu này có quá trình lâu dài với nhiều công trình được xuất bản thành sách, luận văn, các bài báo nghiên cứu…các nghiên cứu đã tập chung vào các phương diện sau: Thứ nhất, kết quả nghiên cứu thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc của các tác giả, các nghiên cứu trở thành tài liệu tham khảo có giá trị trong nghiên cứu, giảng dạy và hoạch định VHCS trong bối cảnh đổi mới hiện nay Thứ hai, hiện chưa có công trình nghiên cứu vào tập chung nghiên cứu đầy đủ toàn điện về xây dựng VHCS tại các cơ sở Y tế trong cả nước nói chung và tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Trên cơ sở kế thừa những kết quả của công trình đi trước, kết hợp với thực tiễn về vấn đề chưa có nghiên cứu nào chuyên sâu về VHCS tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, tác giả cho rằng cần có nghiên cứu VHCS tại Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh hiện nay là cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng VHCS, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và phát triển VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa giai đoạn trong thời gian tới, góp phần phát triển toàn diện chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại trung tâm. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa các cơ sở lý thuyết về VHCS. Đồng thời mô tả và phân tích nội dung, vai trò của VHCS trong xã hội. - Phân tích, làm rõ được thực trạng của việc xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa hiện nay. - Chỉ ra được những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của xây dựng VHCS ở Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa hiện nay.
- 8 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1.Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Công tác xây dựng VHCS ở Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. 4.2.Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung nghiên cứu: Do nội hàm của công tác xây dựng VHCS rất rộng, trong phạm vi nghiên cứu của luận văn tác giả chỉ tập trung tìm hiểu những phương diện thể hiện rõ nhất nội hàm VHCS như: văn hóa giao tiếp, ứng xử công sở, trang phục công sở và bài trí công sở… Từ đó, thấy được vai trò và tầm quan trọng phải xây dựng VHCS ở Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay. Phạm vi không gian, thời gian nghiên cứu: Không gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu công tác xây dựng VHCS ở Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa ( cụ thể là tại các khoa, phòng thuộc trung tâm Y tế). Thời gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu quá trình xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa từ năm 2019 đến nay (từ thời điểm Trung tâm Y tế huyện Nông Cống sát nhập với Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình huyện để thành Trung tâm y tế huyện như ngày nay) 5. Phƣơng pháp nghiên cứu + Phương pháp nghiên cứu tài liệu Tiếp cận hệ thống các công trinh nghiên cứu về xây dựng VHCS trên các sách chuyên khảo, giáo trình, kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu khoa học, các luận án, luận văn, bài viết đăng trên các tạp chí khoa học nhằm tổng hợp phân loại tài liệu, phân tích tài liệu, ghi chép và tóm tắt tài liệu khoa học,
- 9 + Phương pháp phân tích, tổng hợp Nhằm đánh giá các hoạt động xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống chỉ ra khoảng trống nghiên cứu, những giá trị đạt được và vấn đề còn tồn tại và, tác giả phân tích tổng hợp các số liệu trong giai đoạn 3 năm gần đây, đưa ra những nhận xét về môi trường làm việc, văn hóa tình thần, văn hóa vật chất, văn hóa ứng xử, văn hóa trang phục, … + Phương pháp quan sát Sử dụng thu thập thông tin về dối tượng nghiên cứu, quan sát, ghi chép một cách trung thực những diễn biến có liên quan đến đối tượng và nội dung cần nghiên cứu. Phương pháp này mang tính bổ trợ cho các phương pháp khác trong nghiên cứu, tạo cơ sở đánh giá khách quan toàn diện mọi mặt trong nghiên cứu. Tác giả sử dụng phương pháp quan sát trực tiếp đối tượng nghiên cứu nhằm tìm hiểu về thực trạng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa nhằm làm rõ hơn và bổ sung các thông tin mà tác giả thu thập được trong quá trình nghiên cứu của mình. + Phương pháp phỏng vấn Để thực hiện luận văn đạt mục tiêu đặt ra, tác giả Phỏng vấn sâu là phương pháp thu thập thông tin của nghiên cứu xã hội học thông qua việc tác động tâm lý - xã hội trực tiếp của người đi hỏi và người được hỏi nhằm thu thập thông tin phù hợp với mục đích nghiên cứu. + Phương pháp điều tra xã hội học Đây là phương pháp quan trọng để thu thập thông tin từ các đối tượng trong môi trường nghiên cứu, với ưu điểm là cho phép thu thập thông tin từ những tổng thể có quy mô lớn, có tính đại diện cao, xét trong điều kiện thực hiện luận văn là phù hợp. Tác giả sử dụng bảng hỏi có nội dung liên quan đến xây dựng VHCS để thực hiện nghiên cứu. Nhằm thu thập các thông tin về các nội dung liên quan đến đề tài, do số lượng CBNVYT, NLĐ trong Trung tâm
- 10 năm 2023 là 60 người, do đó, để đảm bảo tính đại diện của mẫu nghiên cứu, tác giả đã tiến hành khảo sát ý kiến toàn bộ 60 CBNVYT, NLĐ trong trung tâm (bao gồm 46 cán bộ TTYT, 6 lãnh đạo các phòng ban và toàn bộ 8 LĐHĐ của trung tâm). 6. Những đóng góp luận văn Về lý luận: Luận văn hoàn thiện hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về xây dựng VHCS trong cơ quan Nhà nước trong bối cảnh hiện nay, kết quả nghiên cứu của luận văn khẳng định vai trò của VHCS trong phát triển của xã hội và xác định các giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng VHCS. Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của đề tài có cơ sở để các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách văn hóa, các đơn vị Y tế định hướng xây dựng VHCS sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương gắn với đặc điểm văn hóa Việt Nam. Kết quả nghiên cứu còn có thể sử dụng làm tư liệu tham khảo trong nghiên cứu giảng dạy, làm tư liệu cho Trung tâm Y tế huyện Nông Cống hoàn thiện hơn VHCS tại trung tâm. 7. Bố cục luận văn Bố cục của luận văn ngoài mở đầu và kết luận được chia làm 3 phần: Chƣơng 1. Cơ sở lý luận về VHCS và tổng quan về trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa Chƣơng 2. Thực trạng xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa Chƣơng 3. Giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng VHCS tại Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa
- 11 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA CÔNG SỞ VÀ TỔNG QUAN TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HÓA 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Văn hóa Phạm trù về văn hóa rất rộng và được hiểu dưới nhiều góc độ khác nhau với nhiều cách tiếp cận đa dạng, phong phú. Đến nay có gần 200 định nghĩa khác nhau về văn hóa. Theo nghĩa rộng thì văn hóa là trình độ phát triển về tinh thần và vật chất của nhân loại trong mỗi giai đoạn lịch sử nhất định (thời kỳ đồ đá, thơi kỳ đồ đồng, thời kỳ dựng nước, văn hóa lúa nước….). Theo nghĩa hẹp, văn hóa là hoạt động tinh thần của một xã hội gồm có những lĩnh vực như: giáo dục, văn học, nghệ thuật, khoa học, đạo đức (lối sống, ứng xử giữa người với người….) UNECSCO (1982) định nghĩa như sau: Văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động sáng tại của các cá nhân và các cộng đồng trong quá khứ, hiện tại. Qua các thế kỷ, hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên hệ thống các giá trị, cá truyền thống và cách thể hiện, đo là những yếu tố xác định đặc tính riêng của mỗi dân tộc”[35, tr 18]. Văn hóa trong Từ điển tiếng Việt định Nghĩa: “Văn hóa là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử [27, tr 15]. Lê Như Hoa (2006), cho rằng: Văn hóa là khái niệm mang nội hàm rộng với rất nhiều cách hiểu khác nhau, liên quan đến mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của con người. Văn hoá là những giá trị vật chất và tinh thần còn lại sau thời gian, được cộng đồng xã hội tự nguyện lưu truyền từ đời này sang đời khác thông qua các chuỗi sự kiện trong đời sống hàng ngày [21]. Theo Đỗ Huy (2001), Trong cuộc sống hằng ngày, văn hóa thường được hiểu là văn học, nghệ thuật như thơ ca, mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 305 | 56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 235 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 138 | 21
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp huyện tại tỉnh Đắk Lắk
19 p | 260 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
111 p | 126 | 13
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 107 | 4
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
26 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn