intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Bạc Liêu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Bạc Liêu" phân tích và làm rõ thực trạng công tác xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Trên cơ sở đó, xác định được những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân dẫn tới để kịp thời đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Bạc Liêu

  1. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Vƣơng Trƣờng Khánh XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬT BẠC LIÊU LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA Thanh Hóa, 2023
  2. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Vƣơng Trƣờng Khánh XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬT BẠC LIÊU Chuyên ngành: Quản lý văn hóa Mã số: 8229042 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Văn Dũng Thanh Hóa, 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan những vấn đề được trình bày trong luận văn Thạc sĩ “Xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Bạc Liêu” là kết quả nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Văn Dũng. Các số liệu và trích dẫn trong luận văn là chính xác, trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình nào.Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm với nội dung nghiên cứu của mình. Tác giả luận văn Vƣơng Trƣờng Khánh
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i MỤC LỤC ........................................................................................................ ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... vi DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ................................................................. viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................. 1 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 7 6. Những đóng góp của luận văn .......................................................... 10 7. Bố cục luận văn ................................................................................. 10 Chƣơng 1. KHÁI QUÁT VỀ XÂY DỰNG VĂN HOÁ CÔNG SỞ VÀ TỔNG QUAN VỀ TRƢỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT BẠC LIÊU............................................................................................ 12 1.1. Các khái niệm cơ bản ..................................................................... 12 1.1.1. Khái niệm văn hoá ...................................................................... 12 1.1.2. Khái niệm công sở ...................................................................... 13 1.1.3. Khái niệm văn hoá công sở ......................................................... 14 1.1.4. Xây dựng văn hóa công sở .......................................................... 16 1.2. Vai trò của văn hóa công sở ........................................................... 16 1.3. Tính tất yếu khách quan của việc xây dựng VHCS ở nước ta hiện nay ....................................................................................... 17 1.4. Những yếu tố tác động đến xây dựng văn hóa công sở ................. 19 1.4.1. Giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc .................................... 19
  5. iii 1.4.2. Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia ...................... 19 1.4.3. Trình độ, năng lực nhận thức của đội ngũ CBCC ...................... 20 1.4.4. Vị thế, “thương hiệu” của các cơ quan hành chính .................... 21 1.4.5. Mức độ hiện đại hóa công sở ...................................................... 22 1.5. Nội dung xây dựng văn hóa công sở.............................................. 22 1.5.1. Văn hóa giao tiếp, ứng xử ........................................................... 22 1.5.2. Trang phục .................................................................................. 23 1.5.3. Bài trí công sở ............................................................................. 24 1.6. Các văn bản liên quan đến công tác xây dựng văn hóa công sở.... 27 1.7. Tổng quan về Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu ...... 31 1.7.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................. 31 1.7.2. Chức năng, nhiệm vụ của đơn vị ................................................ 34 1.7.3. Cơ cấu tổ chức của nhà trường ................................................... 35 Tiểu kết chương 1 ................................................................................. 39 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG VĂN HOÁ CÔNG SỞ TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT BẠC LIÊU .............................................. 40 2.1. Công tác chỉ đạo và hướng dẫn xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu .................................... 40 2.2. Hoạt động xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu ............................................................................... 43 2.2.1. Nội quy, quy chế làm việc của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu ....................................................................................... 43 2.2.2. Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu ............................................................................... 47 2.2.3. Quy định về trang phục công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu ................................................................................. 54 2.2.4. Bài trí công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu... 56
  6. iv 2.2.5. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về xây dựng văn hóa công sở... 59 2.2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra và thi đua khen thưởng .................. 61 2.3. Đánh giá về công tác xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu ......................................................... 62 2.3.1. Những ưu điểm ........................................................................... 62 2.3.2. Hạn chế, nguyên nhân ................................................................. 64 Tiểu kết chương 2 ................................................................................. 68 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÂY DỰNG VĂN HOÁ CÔNG SỞ TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT BẠC LIÊU ........................................................... 70 3.1. Phương hướng, quan điểm nâng cao văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu.................................................. 70 3.1.1. Quán triệt chủ trương của Đảng về đường lối xây dựng, phát triển văn hóa .................................................................................................. 70 3.1.2. Bám sát các đặc tính, tiêu chí ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa công sở ........................................................................................... 72 3.1.3. Kh c phục những hạn chế t thực trạng xây dựng văn hóa công sở và đảm bảo tính phù hợp trong điều kiện hiện nay .......................... 74 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu.................................................. 75 3.2.1. Nâng cao nhận thức về văn hóa công sở, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về văn hóa công sở ............................ 75 3.2.2. Đổi mới phương pháp tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động.... 78 3.2.3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn hóa công sở ..................................................................................... 80 3.2.4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao thái độ phục vụ người học của viên chức, người lao động trong Nhà trường .......................... 82
  7. v 3.2.5. Nâng cao chất lượng và cải thiện môi trường làm việc của viên chức, người lao động Nhà trường ......................................................... 83 3.2.6. Hoàn thiện quy định về văn hóa công sở của Nhà trường .......... 85 3.2.7. Phát huy vai trò của các tổ chức nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa công sở ................................................................ 87 Tiểu kết chương 3 ................................................................................. 88 KẾT LUẬN .................................................................................................... 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 91 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 95
  8. vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa CBCC : Cán bộ công chức, viên chức CBGV : Viên chức giảng viên CCVC : Công chức viên chức CQHCNN : Cơ quan hành chính Nhà nước CQNN : Cơ quan Nhà nước HSSV : Học sinh sinh viên NQ-CP : Nghị quyết của Chính phủ QĐ-TTg : Quyết định của Thủ tướng Chính phủ QH : Quốc hội UBTVQH : Ủy ban Thường vụ Quốc hội VC : Viên chức VC-GV-NV : Viên chức, giảng viên, người lao động VHCS : Văn hóa công sở
  9. vii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Quy định giờ làm việc viên chức, nhân viên và người lao động trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bạc Liêu ................................ 46
  10. viii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức bộ máyTrường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu .....37 Biểu đồ2.1. Biểu đánh mức độ phù hợp của trang phục, lễ phục,thường phục đối với VC-GV-NV ........................................................ 55 Biểu đồ 2.2. Đánh giá mức độ hài lòng của cán bộ, giáo viên về cơ sở vật chất, bài trí công sở ............................................................ 58
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo hiện nay, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” không chỉ là đích đến mà còn là khát vọng của toàn xã hội. Việc xây dựng văn hóa công sở là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động văn hóa và đời sống xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa sáng tạo trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, xây dựng văn hóa công sở ở cơ sở cũng là quá trình hướng mọi người hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ. Là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu luôn luôn thực hiện tốt chức năng đơn vị đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực và các dịch vụ giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và cộng đồng, tích cực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi VC-GV-NV luôn nỗ lực không ng ng cống hiến, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài việc học tập nâng cao, thì việc trao dồi, nâng cao các kỹ năng ứng xử và kỹ năng xử lý trong giao tiếp, kỹ năng quản lý nhằm tạo sự hài hòa trong các mối quan hệ, việc lựa chọn trang phục phù hợp trong môi trường giáo dục và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi trong khuôn viên nhà trương, công cộng. Trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập với thế giới, cách mạng công nghiệp 4.0 khiến thị trường lao động chuyển hóa sang một giai đoạn mới, t đó buộc giáo dục nghề nghiệp phải đổi mới để phù hợp xu thế hiện tại. Trong đó, giá trị văn hóa chính là yếu tố quan trọng và quyết định sự
  12. 2 thành công trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Vậy vấn đề được đặt ra cho Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu là cần phải xây dựng giáo dục trên nền tảng văn hóa công sở, ở đó mỗi VC-GV-NV và học sinh sinh viên là những nhân tố góp phần xây dựng nên uy tính, chất lượng đào tạo và hình ảnh nhà trường. T đó nâng cao giá trị cạnh tranh của nhà trường trong thời kỳ hội nhập và trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Trước những vấn đề cấp thiết như trên thì những năm qua, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đã xây dựng, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, các chương trình, kế hoạch… nhằm thực hiện triển khai công tác xây dựng văn hóa công sở tại các đơn vị trong toàn trường và bước đầu đã đạt được thành tựu rất tích cực. Nhận thức của viên chức được nâng lên, văn hóa công sở tinh thần t ng bước được cải thiện. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác xây dựng văn hóa công sở cho viên chức Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu vẫn còn bộc lộ không ít những bất cập như: đời sống tinh thần và hoạt động văn hoá ngoài giờ của các bộ còn đơn điệu, nghèo nàn,… Trước những bất cập, việc triển khai thực hiện đề tài luận văn “Xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Bạc Liêu” là hết sức cần thiết nhằm đưa ra các điểm mạnh và những hạn chế còn tồn tại. T đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa công sở cho viên chức Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu ngày càng đi lên trong bối cảnh hiện nay. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Nghiên cứu công tác xây dựng văn hóa công sở không những được Đảng, các cấp chính quyền chú trọng mà vấn đề này còn được nhiều nhà nghiên cứu về văn hóa quan tâm, tìm hiểu. Trên cơ sở những tư liệu mà chúng tôi đã tìm hiểu, xin được đề cập đến một số công trình như sau:
  13. 3 Tác giả Đỗ Thị Minh Thuý đã xuất bản cuốn sách nghiên cứu “Xây dựng một nền văn hóa tiên tiến đầy bản sắc dân tộc, thành tựu và kinh nghiệm”. Tác giả đã chỉ ra nét văn hóa dân tộc đặc trưng của văn hóa Việt Nam, đó là sự thống nhất trong đa dạng [33]. Trong bài “Thành tựu xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam 25 năm đổi mới (1986-2010)”.Tác giả Phạm Duy Đức đã đánh giá thực trạng văn hóa Việt Nam sau 25 năm đổi mới, chỉ ra những thành tựu, hạn chế, yếu kém và đề xuất phương án cơ bản xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam trong những năm tới. Năm 1995, Bộ Văn hóa - Thông tin xuất bản cuốn sách “Tích cực sáng tạo và xây dựng văn hóa công sở ở cơ sở”. Tác giả đề xuất nhiệm vụ tổ chức và quản lý hoạt động tuyên truyền văn hóa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng văn hóa cơ sở. Tác giả Nguyễn Hoàng Linh Chi (2004) đã đưa ra những vấn đề lý luận về văn hóa công sở và môi trường văn hóa trong cuốn sách “Văn hóa công sở cơ quan hành chính nước ta hiện nay”, và thực tiễn xây dựng văn hóa công sở và môi trường văn hóa [4]. Tác giả Lê Như Hoa (2006) chỉ ra rằng, công sở là bộ mặt của chính quyền, nơi cán bộ, công chức trực tiếp thực thi chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp xúc với người dân để giải quyết công việc theo yêu cầu, nguyện vọng và đòi hỏi bức xúc của họ trong cuộc sống hằng ngày. Môi trường văn hóa công sở là một môi trường văn hóa đặc thù trong đó chủ thể là những cán bộ, công chức. Xây dựng đời sống văn hóa nơi công sở không thể rập khuôn về nội dung, mỗi cơ quan theo đặc trưng chức năng, nhiệm vụ của mình mà lựa chọn mục tiêu phù hợp. Phải b t đầu t nhận thức rõ cán bộ, công chức là công bộc của nhân dân, mọi hành vi của họ phải thể hiện tính nhân văn. Các chỉ tiêu xây dựng cơ quan, công sở văn hóa phải dựa trên cơ sở các cuộc vận động của Nhà nước, của địa phương, của ngành [15].
  14. 4 Nguyễn Tấn Đức (2008), “Xây dựng Văn hóa Công sở tại Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh”. Luận văn của Khoa Văn hóa, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Luận văn đã nêu những vấn đề cơ bản về xây dựng văn hóa và xây dựng tổ chức, thiết chế văn hóa cơ sở ở địa phương. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất nhiều giải pháp nhằm xây dựng văn hóa công sở tại Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh [13]. Tác giả Đào Thị Ái Thi (2011), Bàn về xây dựng hệ thống các giá trị văn hóa công sở, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, Hà Nội. Nghiên cứu nhận định việc xây dựng hệ thống các giá trị văn hóa công sở là yêu cầu cấp bách của việc hiện đại hóa hoạt động của các công sở ở nước ta hiện nay. Văn hóa công sở chính là kết quả của phương thức ứng xử trong công sở được con người lựa chọn nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức. Các phương thức ấy được xem là phù hợp, có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tinh thần của các thành viên trong tổ chức và cần đến chúng như một nhu cầu. Các giá trị văn hóa công sở là các tiêu chuẩn hành vi hoạt động hằng ngày trong công sở [30]. Các hành vi này có thể được bộc lộ một cách chính thức hay không chính thức nhưng mọi thành viên trong công sở đều phải biết và ứng xử hợp lý. Tác giả Đặng Xuân Minh (2011) Luận văn thạc sĩ Văn hóa học tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội về đề tài “Quản lý văn hóa dân tộc ở huyện Xuân La, huyện Tây Hồ, thành phố Hà Nội”. Nghiên cứu hệ thống hóa những vấn đề chính trị chung về quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa và quản lý hoạt động văn hóa ở cấp xã/huyện/tổ dân phố [24]. Hoàng Thị Bích Hồng (2018), “Thực hiện văn hóa công sở tại Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội”. Luận văn thạc sĩ Quản lý công. Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn đã phân tích và làm sáng tỏ thực trạng việc thực hiện văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường việc thực hiện văn hóa công sở tại đơn vị, góp phần giúp ích cho
  15. 5 những cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước nhằm nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ công của đơn vị. Lê Thị Bích Hồng (2021), “Xây dựng văn hóa công sở tại Đài phát thanh - truyền hình Thanh Hóa”.Luận văn thạc sĩ Quản lý Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Luận văn đã đánh giá những ưu điểm và chỉ ra những hạn chế về VHCS của Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng xây dựng VHCS trong thời gian tới[18]. Nguyễn Thị Huyền (2021), “Xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Nghề Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa”. Luận văn thạc sĩ Quản lý Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Luận văn đã đánh giá những ưu điểm và chỉ ra những hạn chế về xây dựng văn hóa công sở của Trường cao đẳng nghề Nghi Sơn-Thanh Hóa, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa công sở tại đơn vị trong thời gian tới [19]. Đặng Văn Chiến (2021), “Xây dựng văn hóa công sở tại Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa”. Luận văn thạc sĩ Quản lý Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Luận văn đã góp phần khẳng định vai trò của VHCS trong sự phát triển của xã hội nói chung và trong môi trường nhà trường nói riêng; Đồng thời đánh giá được thực trạng xây dựng VHCS tại Trường ĐH VH, TT&DL Thanh Hóa t đó xác định các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng VHCS trong nhà trường. Do vậy kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở cho các nhà quản lý ở các cơ quan trường học định hướng xây dựng nền văn hóa ở đơn vị có tính thực tiễn, phù hợp với đặc điểm văn hoá Việt Nam đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội ở đơn vị mình [6].
  16. 6 Như vậy, t những nghiên cứu của các nhà nghiên cứu, chúng tôi kế th a những quan niệm, khái niệm, những luận cứ, dữ liệu về mặt khoa học lí luận và thực tiễn để tìm hiểu và sử dụng làm tài liệu tham khảo bổ ích đối với quá trình thực hiện Luận văn mình. T những nghiên cứu trên có thể thấy, mỗi vùng miền có những đặc điểm khác nhau theo đặc điểm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là việc thực hiện quản lý, tổ chức xây dựng văn hóa công sở hiện nay theo sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Nhưng chúng tôi có thể khẳng định chưa có công trình nào nghiên cứu về xây dựng văn hóa công sở cho viên chức Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Vì vậy kế th a những kết quả nghiên cứu trước đó, luận văn này sẽ tập trung nghiên cứu thực trạng xây dựng văn hóa công sở và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa công sở cho viên chức Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn phân tích và làm rõ thực trạng công tác xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Trên cơ sở đó, xác định được những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân dẫn tới để kịp thời đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hoá cơ sở lý luận cơ bản về văn hóa công sở, xây dựng văn hóa công sở, vai trò của việc xây dựng văn hóa công sở đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và những nội dung cơ bản của công tác xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Làm rõ thực trạng việc xây dựng văn hóa công sở cho VC-GV-NV Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu.
  17. 7 Đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả việc xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, t đó góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là các hoạt động xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung nghiên cứu: Luận văn tập trung vào việc phân tích thực trạng xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Trên cơ sở đó đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc xây dựng văn hóa công sở tại đơn vị. Phạm vi không gian: Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Phạm vi thời gian: Luận văn nghiên cứu quá trình xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu t năm 2020 đến nay (Thời điểm, năm 2020, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu có quyết định ban hành Quy chế tại trường). 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu Chúng tôi sử dụng phương pháp này với mong muốn trang bị hệ thống về mặt lý luận những nghiên cứu về khái niệm văn hóa công sở, những nội dung văn hóa công sở, vai trò của văn hóa công sở. Chính điều này sẽ làm cơ sở cho việc xây dựng mục tiêu, phương hướng của đề tài. Đồng thời, đây cũng là phương pháp mà chúng tôi sẽ sử dụng xuyên suốt trong quá trình nghiên cứu và thực hiện hoàn thành đề tài của mình. Do đó, các thông tin được sử dụng vào quá trình thực hiện đề tài nhằm làm rõ thêm các vấn đề
  18. 8 trong công tác xây dựng văn hóa công sở tại trường Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu hiện nay. Các nguồn tài liệu thu thập t những công trình, đề tài, luận án, luận văn, khóa luận, sách, bài báo, bài viết trích trên các tạp chí, phương tiện truyền thông... về các khái niệm, quan điểm về văn hóa công sở. Một số tài liệu nghiên cứu có liên quan đến những vấn đề của đề tài như: - Các văn kiện, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về văn hóa, văn hóa công sở; - Các công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến văn hóa công sở nhất là tại các trường học; - Tài liệu, bài báo khoa học đề cập đến những vấn đề cùng hướng mà đề tài nghiên cứu. Quá trình phân tích tài liệu được tiến hành như sau: - Lựa chọn và thu thập, xử lí các dữ liệu, số liệu có liên quan đến những vấn đề mà luận văn cần làm rõ và hướng đến nghiên cứu. - Đọc và ghi chép các thông tin, số liệu có liên quan; - Đánh giá, so sánh và phân tích các số liệu, thông tin dữ liệu thu thập phục vụ cho cho những vân đề của luận văn. - Hệ thống hóa các vấn đề, thông tin khoa học, dữ liệu trong luận văn. - Xây dựng cơ sở lí luận cho đề tài nghiên cứu. 5.2. Phương pháp quan sát Với việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp cho tác giả n m b t, tìm hiểu về thực trạng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu một cách khách quan, bám sát thực tế và làm nổi bật được đặc điểm của công tác này tại đơn vị cũng như có những đánh giá, nhận xét mang độ tin cậy và hàm lượng khoa học cao. Nội dung quan sát chủ yếu tập trung quan sát thực trạng bài trí công sở, những văn bản thông tư, quy chế... mà đơn vị sử
  19. 9 dụng để hình thành nét văn hóa công sở, chế tài xử lí,phong thái, bầu không khí của cơ quan cũng như các hoạt động văn hóa công sở của đơn vị. Trong quá trình quan sát thực tế, chúng tôi đã tiến hành ghi chép, chụp ảnh, lưu trữ để làm cơ sở cho những đánh giá, nhận xét của mình. 5.3. Phương pháp phỏng vấn sâu Phỏng vấn sâu là phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu xã hội học nhằm thu thập thông tin phù hợp với mục đích nghiên cứu thông qua việc tác động trực tiếp về mặt tâm lý xã hội đối với người được hỏi và người được hỏi. Sử dụng phương pháp này trong nghiên cứu không phải để tìm ra một cách đại diện cho tổng thể mà nhằm giúp người nghiên cứu hiểu sâu và thấu đáo câu hỏi nghiên cứu. Đây cũng là một trong những phương pháp thu thập thông tin quan trọng, bởi có nhiều thông tin định lượng chỉ thực sự có ý nghĩa khi kết hợp với thông tin định tính thu được t phỏng vấn sâu [21]. Toàn bộ thông tin thu thập được sẽ được rà soát, s p xếp, chia thành các chủ đề theo tiêu chuẩn nội dung thông tin, cuối cùng là sàng lọc những thông tin có giá trị để minh chứng. 5.4. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Bảng câu hỏi là một công cụ quan trọng để thu thập dữ liệu. Do phương pháp này có ưu điểm là thu thập thông tin t một quần thể có quy mô lớn và mang tính đại diện cao, đồng thời xét thấy khả năng ứng dụng của bài báo, chúng tôi sử dụng phương pháp phỏng vấn, điều tra bằng bảng câu hỏi là phương pháp thu thập thông tin chính trong nghiên cứu này. Đây là dữ liệu quan trọng được phân tích trong chương 2 và chương 3 của luận văn. Sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi nhằm thu thập thông tin về thực trạng vấn đề nghiên cứu như: Thực trạng về việc thực hiện văn hóa công sở tại trường; Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa công sở; Những khó khăn khi triển khai thực hiện các nội quy, quy chế về văn hóa công sở tại nhà trường;…
  20. 10 Công cụ thu thập thông tin là bảng hỏi được thiết kế theo một trình tự logic, gồm hệ thống câu hỏi đóng và mở, câu hỏi kết hợp,với 2 mẫu phiếu. Mẫu 1 dành cho viên chức quản lí, giảng viên và người lao động nhà trường với số lượng là 30 phiếu [Phụ lục 3]. Mẫu phiếu số 2 dành cho học sinh, sinh viên tại Trường Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu số phiếu phát ra là 20 phiếu [Phụ lục 4]. Chúng tôi tiến hành điều tra bằng cách thực hiện phát bảng hỏi cho các đối tượng là giảng viên, HSSV và hướng dẫn cách trả lời. Sau khi thu nhận kết quả, chúng tôi tiến hành xử lí và tổng hợp kết quả. Phương pháp xử lý thông tin: Chúng tôi sử dụng phương pháp này khi thu thập bảng câu hỏi và xử lý kết quả bằng phương pháp thống kê toán học. 6. Những đóng góp của luận văn 6.1. Về mặt khoa học Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hệ thống hoá những vấn đề lý luận chung về văn hoá, xây dựng văn hóa công sở và vai trò của việc xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời đánh giá thực trạng xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả việc xây dựng văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. 6.2. Về mặt thực tiễn Những kết quả nghiên cứu của Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, cho nhà quản lý các trường cao đẳng, các trường chuyên nghiệp có thể dùng để tham khảo trong công tác quản lý và xây dựng văn hóa công sở của đơn vị. 7. Bố cục luận văn Ngoài các phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục và Tài liệu tham khảo, nội dung luận văn bao gồm 03 chương như sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1