intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định

Chia sẻ: Lộ Lung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:158

48
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của luận văn là nhằm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến động lực làm việccủa đội ngũ HDV du lịch, trên cơ sở đó sẽ đề xuất các nhóm giải pháp mang tính khả thi nhằm thúc đẩy động lực làm việc cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ HDV du lịch tại tỉnh Bình Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM NGUYỄN THÙY NHUNG NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH TẠI BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Mã số ngành: 60340103 TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM NGUYỄN THÙY NHUNG NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH TẠI BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Mã số ngành: 60340103 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày.... tháng …. năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên 5 Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày … tháng 08 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN THÙY NHUNG Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 24/09/1992 Nơi sinh: Bình Định Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành MSHV: 1541890027 I- Tên đề tài: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định. II- Nhiệm vụ và nội dung: Thực hiện đề tài thạc sĩ “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định”, nghiên cứu bằng hai phương pháp định tính và định lượng. Xác định các nhân tố tác động đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định. Xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định. Đề xuất các hàm ý quản trị, góp phần thúc đẩy và nâng cao động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định Ngày giao nhiệm vụ: ngày 15 tháng 02 năm 2017. III- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 28 tháng 08 năm 2017 IV- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa được ai nghiên cứu, công bố trong các công trình khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thùy Nhung
  6. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện được Luận văn này, đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trường Đại học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh, những người đã trang bị cho tôi kiến thức quý giá trong thời gian tôi tham gia học tập tại trường. Xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Phú Tụ, người đã bổ sung cho tôi nhiều kiến thức quý báu và tận tình hướng dẫn luận văn khoa học, định hướng giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin cảm ơn lãnh đạo Sở Du lịch Bình Định, trường Cao đẳng Bình Định, các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tạo điều kiện cho tôi khảo sát, nghiên cứu luận văn này. Sau cùng xin gửi lời cảm ơn đến các anh, chị đồng nghiệp, người thân và các bạn học lớp Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 15SDL21 đã hỗ trợ, góp ý chân thành cũng như động viên tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu luận văn. Một lần nữa, xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy, Cô trường Đại học Công nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh, PGS.TS Nguyễn Phú Tụ cùng quý lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ tôi hoàn thành công trình này. Tác giả luận văn Nguyễn Thùy Nhung
  7. TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định” với mục đích phân tích, xác định rõ các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định, từ đó xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định phù hợp với tình hình hoạt động du lịch của tỉnh Bình Định. Sau đó sẽ dựa vào kết quả khảo sát và phân tích số liệu để chứng minh sự phù hợp của mô hình lý thuyết với thực tế. Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trước đây, tác giả thảo luận nhóm và đề xuất mô hình động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định gồm 8 yếu tố: (1) Lãnh đạo trực tiếp, (2) Thu nhập và phúc lợi, (3) Môi trường làm việc, (4) Chính sách đào tạo và cơ hội thăng tiến, (5) Công việc thú vị và thách thức, (6) Được tham gia lập kế hoạch, (7) Chính sách khen thưởng và công nhận, (8) Thương hiệu và văn hóa của công ty. Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 180, số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 22.0, áp dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, kiểm định Cronbach‟s Alpha, phân tích EFA và phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định có 8 yếu tố gồm: (1) Lãnh đạo trực tiếp, (2) Thu nhập và phúc lợi, (3) Môi trường làm việc, (4) Chính sách đào tạo và cơ hội thăng tiến, (5) Công việc thú vị và thách thức, (6) Được tham gia lập kế hoạch, (7) Chính sách khen thưởng và công nhận, (8) Thương hiệu và văn hóa của công ty. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, tác giả đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định.
  8. ABSTRACT The theme “Study the factors affecting the motivation to work of the tour guides in Binh Dinh” for the purpose of analysis, determine the factors affecting the motivation to work of the tour guides in Binh Dinh, thereby modeling study factors affecting the motivation to work of the tour guides in Binh Dinh in line with the operations of the Binh Dinh tourism. After that will be based on the survey results and analysis of data to demonstrate the suitability of theoretical models with reality. Based on theory and research previous models, the authors discuss the proposed group and model motivation to work of the tour guides in Binh Dinh consists of 8 elements: (1) Direct management, (2) Income and welfare, (3) Working environment, (4) Training policy and promotion opportunities, (5) Interesting job and challenge, (6) Be involved in planning, (7) Reward and recognition policy, (8) Branding and styles in the company. From the initial proposed model, the authors conducted a sample survey sample size is convenient to 180, the data were analyzed through SPSS 22.0 statistical software, applying the method of qualitative research and quantitative testing Cronbach's Alpha, EFA analysis and regression analysis. Findings choice motivation to work of the tour guides in Binh Dinh with eight factors include: (1) Direct management, (2) Income and welfare, (3) Working environment, (4) Training policy and promotion opportunities, (5) Interesting job and challenge, (6) Be involved in planning, (7) Reward and recognition policy, (8) Branding and styles in the company. Based on the results of this study, the authors offer a number of governance implications to improve the quality motivation to work of the tour guides in Binh Dinh.
  9. MỤC LỤC Chương 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ............................................. 1 1.1. Đặt vấn đề và tính cấp thiết của đề tài ........................................................... 1 1.2. Mu ̣c tiêu, đối tượng nghiên cứu .................................................................... 4 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................ 4 1.2.1.1. Mục tiêu tổng quát ........................................................................... 4 1.2.1.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................. 4 1.2.2. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 4 1.2.3. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................. 4 1.3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5 1.4. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 5 1.5. Ý nghĩa nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 5 1.6. Kế t cấ u của đề tài........................................................................................... 6 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............. 7 2.1. Lí thuyết về động lực làm việc của hướng dẫn viên...................................... 7 2.1.1. Khái niệm Hướng dẫn viên ................................................................. 7 2.1.2. Khái niệm động lực làm việc .............................................................. 8 2.2. Một số học thuyết về động lực làm việc...................................................... 10 2.2.1. Học thuyết nhu cầu ............................................................................ 10 2.2.1.1. Học thuyết nhu cầu của AbrahamMaslow ..................................... 10 2.2.1.2. Học thuyết hai nhân tố (1959) ....................................................... 12 2.2.2. Thuyết nhận thức ............................................................................... 13 2.2.2.1. Thuyết mong đợi của Vroom (1964) ............................................. 14 2.2.2.2. Học thuyết công bằng của Adam (1963) ....................................... 16 2.2.3. Thuyết củng cố .................................................................................. 16 2.2.4. Mô hình đặc điểm công việc của Hackman và Oldham (1976) ........ 16 2.2.5. Mô hình mười yếu tố tạo động lực của Kovach (1987) .................... 18 2.3. Các nghiên cứu trước có liên quan đến đề tài ............................................. 19 2.3.1. Công trình nghiên cứu tại nước ngoài ............................................... 19 2.3.2. Tài liệu nghiên cứu trong nước ......................................................... 20 2.4. Lí luận về nâng cao động lực cho người lao động ...................................... 23 2.4.1. Mục đích công tác nâng cao động lực cho người lao động ............... 23
  10. 2.4.2. Vai trò công tác nâng cao động lực cho người lao động ................... 23 2.4.3. Vai trò của người quản lí trong nâng cao động lực cho người lao động ........................................................................................................... 24 2.5. Mô hình nghiên cứu các yếu tố tác động đến động lực làm việc của đội ngũ HDV du lịch tại tỉnh Bình Định ............................................................................ 26 2.5.1. Mô hình nghiên cứu........................................................................... 26 2.5.2. Giả thuyết cho mô hình nghiên cứu .................................................. 33 Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 35 3.1. Thiế t kế nghiên cứu ..................................................................................... 35 3.1.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................... 35 3.1.1.1. Nghiên cứu đinh ̣ tính...................................................................... 35 3.1.1.2. Nghiên cứu đinh ̣ lươ ̣ng .................................................................. 36 3.1.2. Quy trình nghiên cứu ......................................................................... 37 3.1.3. Phương pháp chọn mẫu ..................................................................... 38 3.1.4. Thiết kế bảng câu hỏi ........................................................................ 39 3.2. Xây dựng thang đo ...................................................................................... 39 3.3. Mô tả mẫu nghiên cứu ................................................................................. 42 3.3.1. Tình hình thu thập dữ liệu định lượng............................................... 42 3.3.2. Đặc điểm của mẫu nghiên cứu .......................................................... 43 Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................ 46 4.1. Thực trạng công tác tạo động lực cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định .............................................................................................................. 46 4.1.1 Giới thiệu tổng quan về du lịch Bình Định ........................................... 46 4.1.1.1. Địa lý hành chính ............................................................................... 46 4.1.1.2. Tiềm năng, lợi thế nổi bật .................................................................. 46 4.1.1.3.Di sản văn hóa ..................................................................................... 47 4.1.2.Thực trạng phát triển du lịch tỉnh Bình Định ........................................... 49 4.1.3. Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho đội ngũ HDV du lịch Bình Định .......................................................................................................... 50 4.1.3.1. Cơ cấu lao động ................................................................................. 50 4.1.3.2. Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho hướng dẫn viên tại công ty du lịch ................................................................................................. 52 4.2. Đánh giá các thang đo ................................................................................. 55
  11. 4.2.1. Phân tích đánh giá thang đo Cronbach Alpha ................................... 56 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) tác động đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch Tỉnh Bình Định. ....................................................... 59 4.3.1. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần thứ nhất ............................... 60 4.3.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA lần 2 (lần cuối) .............................. 60 4.3.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) biến phụ thuộc .......................... 63 4.3.4. Kết luận phân tích nhân tố khám phá mô hình đo lường .................. 63 4.4. Phân tích mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ............................................. 64 4.4.1. Phân tích mô hình .............................................................................. 64 4.4.2. Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ................................. 64 4.4.3. Kiểm định giả định phương sai của sai số (phần dư) không đổi ....... 66 4.4.4. Kiểm tra giả định các phần dư có phân phối chuẩn. ......................... 66 4.4.5. Ma trận tương quan ........................................................................... 68 4.4.6. Đánh giá mức độ quan trọng trong các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định. ..................... 69 4.4.7. Kiểm tra sự khác biệt về mức độ sự cảm nhận về động lực làm việc của hướng dẫn viên du lịch nam và hướng dẫn viên du lịch nữ. ...................... 70 4.4.8. Kiểm tra sự khác biệt về động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định giữa ba nhóm tuổi. .................................................. 71 4.4.9. Kiểm tra sự khác biệt động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định về trình độ học vấn. ........................................................ 72 4.4.10. Kiểm tra sự khác biệt về phạm vi làm việc ....................................... 72 4.4.11. Kiểm tra sự khác biệt ngôn ngữ ........................................................ 73 4.4.12. Kiểm tra sự khác biệt vị trí công việc ............................................... 74 4.4.13. Kiểm tra sự khác biệt Thâm niên trong nghề .................................... 75 4.4.14. Kiểm tra sự khác biệt thu nhập hàng tháng ....................................... 76 Chương 5: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH TẠI BÌNH ĐỊNH ......................................................................................................................... 78 5.1. Định hướng phát triển ngành du lịch tỉnh Bình Định .................................. 78 5.1.1. Về sản phẩm du lịch .......................................................................... 78 5.1.1.1. Định hướng chung .......................................................................... 78 5.1.1.2. Các định hướng cụ thể ................................................................... 78
  12. 5.1.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch ................................................. 80 5.1.3. Tôn tạo, giữ gìn và phát triển tài nguyên và môi trường du lịch....... 80 5.1.4. Đầu tư phát triển du lịch .................................................................... 81 5.1.4.1. Tổng nhu cầu đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư ......................... 81 5.1.4.2. Phân kì đầu tư................................................................................. 81 5.1.4.3. Các lĩnh vực đầu tư du lịch ............................................................ 81 5.1.4.4. Các khu vực tập trung đầu tư ......................................................... 81 5.1.4.5. Các dự án ưu tiên đầu tư ................................................................ 81 5.1.5. Phát triển nguồn nhân lực du lịch ...................................................... 82 5.1.6. Thị trường du lịch .............................................................................. 82 5.1.6.1. Thị trường khách du lịch quốc tế ................................................... 82 5.1.6.2. Thị trường khách du lịch nội địa .................................................... 83 5.1.7. Phát triển du lịch bền vững................................................................ 83 5.1.8. Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch ........................................... 83 5.2. Tóm tắ t các kế t quả nghiên cứu ................................................................... 84 5.3. Cơ sở đề xuất các giải pháp ......................................................................... 85 5.4. Một số giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc cho hướng dẫn viên .. 88 5.4.1. Tạo động lực cho hướng dẫn viên bằng nhân tố Được tham gia lập kế hoạch 88 5.4.1. Tạo động lực cho hướng dẫn viên bằng cách xây dựng thương hiệu và văn hóa của công ty ...................................................................................... 89 5.4.2. Tạo động lực cho nhân viên bằng thu nhập và phúc lợi .................... 91 5.4.2.1. Yêu cầu cơ bản đối với hệ thống tiền lương: ................................. 92 5.4.3. Các cách kích thích động lực làm việc của nhân viên bằng vật chất: ... ........................................................................................................... 93 5.4.4. Tạo động lực cho hướng dẫn viên qua Chính sách khen thưởng và công nhận .......................................................................................................... 94 5.4.5. Tạo động lực làm việc cho hướng dẫn viên bằng Môi trường làm việc ........................................................................................................... 94 5.4.6. Tạo động lực cho hướng dẫn viên qua Công việc thú vị và thách thức ........................................................................................................... 95 5.4.7. Tạo động lực cho nhân viên thông qua cấp trên Lãnh đạo trực tiếp ..... ........................................................................................................... 96
  13. 5.4.8. Tạo động lực làm việc cho hướng dẫn viên thông qua Chính sách đào tạo và cơ hội thăng tiến ..................................................................................... 98 5.5. Những ha ̣n chế và hướng nghiên cứu tiế p theo ........................................... 99 5.5.1. Những hạn chế của nghiên cứu ........................................................ 99 5.5.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................100
  14. DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT Phân tích phương sai (Analysis of ANOVA variance) BHXH Bảo hiểm xã hội ĐVT Đơn vị tính Phương pháp phân tích nhân tố khám EFA phá (Exploratory Factor Analysis) HDV Hướng dẫn viên Kaiser – Meyer – Olkin measure of KMO sampling adecquacy LSVH Lịch sử văn hóa NLĐ Người lao động Sig. Observed significance level Statistical Package for the Social SPSS Sciences TCDL Tổng cục du lịch TNHH Trách nhiệm hữu hạn TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh UBND Uỷ ban nhân dân VCKT Vật chất kĩ thuật
  15. DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU Bảng 4. 1: Lượng khách du lịch đến Bình Định giai đoạn 2005 - 2016 ................... 49 Bảng 4. 2: Bảng Hướng dẫn viên thống kê theo giới tính ........................................ 50 Bảng 4. 3: Bảng Hướng dẫn viên thống kê theo Trình độ chuyên môn ................... 51 Bảng 4. 4: Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha của các nhân tố .................................... 57 Bảng 4. 5: Kết quả phân tích nhân tố EFA lần hai.................................................... 61 Bảng 4. 6: Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter ....... 64 Bảng 4. 7: Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến ........ 68 Bảng 4. 8: Mô hình nghiên cứu chính thức về động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định. ................................................................................. 70 Bảng 5. 1: Thứ tự hệ số Beta ..................................................................................... 85 Bảng 5. 2: Cơ sở đề xuất các giải pháp ..................................................................... 85
  16. DANH SÁCH HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 2. 1: Mô hình lý thuyết về động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định ...................................................................................................... 27 Hình 3. 1: Mô hình lý thuyết (sau khi thảo luận nhóm) về động cơ làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định ................................................................ 36 Hình 3. 2: Quy trình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lưc làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định .......................................................... 38 Hình 4. 1: Đồ thị phân tán giá giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ....................... 66 Hình 4. 2: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa ............................................ 67 Hình 4. 3: Đồ thị Histogram của phần dư đã chuẩn hóa ........................................... 67 Sơ đồ 2. 1: Thang bậc nhu cầu của Maslow ............................................................. 10 Sơ đồ 2. 2: Thuyết hai nhân tố của Herzberg ............................................................ 13 Sơ đồ 2. 3: Mô hình kỳ vọng của Vroom .................................................................. 15 Sơ đồ 2. 4: Mô hình đặc điểm công việc của Hackman & Oldman .......................... 17
  17. 1 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Đặt vấn đề và tính cấp thiết của đề tài Du lịch được biết đến như một ngành kinh tế tổng hợp có tốc độ phát triển nhanh chóng, du lịch không chỉ mang lại lợi nhuận kinh tế mà còn mang lại nhiều lợi ích chính trị, xã hội khác cho các quốc gia, tạo ra một số lượng lớn công ăn việc làm góp phần quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế trọng điểm của nhiều quốc gia. Ngành du lịch Việt Nam luôn thay đổi và cải thiện không ngừng các sản phẩm du lịch để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách nội địa và quốc tế. Các địa điểm du lịch Việt Nam khá phong phú và đa dạng, trong đó phải nhắc đến một vùng đất du lịch nổi tiếng với bề dày văn hóa lịch sử lâu đó chính là Bình Định. Và để đáp ứng nhu cầu cũng như kỳ vọng của du khách khi đến Bình Định, ngành du lịch của tỉnh Bình Định phải không ngừng tạo ra những sản phẩm du lịch mới với chất lượng phục vụ ngày càng được hoàn thiện hơn mà trong đó không thể không kể đến đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, những người được coi là linh hồn của sản phẩm du lịch. Trong những năm qua, đội ngũ hướng dẫn viên ngành du lịch của tỉnh Bình Định đã có nhiều bước tiến vượt bậc về số lượng và chất lượng với tổng số trên dưới 200 HDV. Tin̉ h Bình Định, với mục tiêu phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tin̉ h, có sức lôi kéo một số ngành kinh tế phát triển, góp phần chuyển dịch theo hướng cơ cấu kinh tế “dịch vụ -công nghiê ̣p, xây dựng - nông nghiê ̣p”. Một vấn đề quan trọng được đặt ra đối với viê ̣c phát triển của ngành du lịch tỉnh Bình Định là làm thế nào để hiểu rõ được những yếu tố nào thúc đẩy đội ngũ hướng dẫn viên cống hiến và làm việc hết mình nhằm tạo động lực trong công việc và thỏa mãn được sự kì vọng của khách hàng để từ đó có những giải pháp nhằm thúc đẩy động lực làm việc của họ, giúp họ cảm thấy hài lòng trong công việc và làm việc hiệu quả hơn. Thực tế cho thấy, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại tỉnh Bình Định vẫn còn rất yếu và thiếu. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên ngành du lịch của tỉnh vẫn chưa thật sự tâm huyết với nghề, không xác định gắn bó lâu dài với công việc bởi rất nhiều nguyên
  18. 2 nhân khác nhau mà chúng ta cần phải tìm hiểu và phân tích để làm rõ vấn đề. Tỉnh Bình Định là một thành phố du lịch đang trên đà phát triển, đang dần khẳng định vị thế của mình với các tỉnh thành trong khu vực miền Trung. Vì vậy, vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay là cần phải tìm hiểu và nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại tỉnh Bình Định để xác định được những yếu tố đang kìm hãm sự hăng say trong công việc của họ, qua đó sẽ có hướng giải quyết khắc phục những tồn tại để giải quyết triệt những vấn đề còn tồn tại như chế độ lương bổng, môi trường làm việc, chính sách đào tạo và phát triển nâng cao trình độ, kĩ năng, bồi dưỡng và rèn luyê ̣n theo hướng chuyên nghiê ̣p… Xuất phát từ tầm quan trọng trên, để góp phần giải quyết viê ̣c thực hiện mục tiêu phát triển đội ngũ hướng dẫn viên đủ chất và lượng bằng vấn đề thiết thực là cần có sự quan tâm cần thiết đến đội ngũ hướng dẫn viên để nâng cao động lực làm việc nhằm phục vụ tốt nhất cho khách du lịch và quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Bình Định. Đó là chưa nói tới nhu cầu của khách du lịch ngày càng cao, sự cạnh tranh nguồn lực trình độ cao của các Tỉnh có ngành du lịch phát triển … Tất cả đang trở thành một trong những thách thức gay gắt nhất về trình độ, kiến thức, thái độ, cách thức tổ chức tour du lịch… sao cho đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch, làm thế nào để du khách cảm thấy hài lòng nhất về các điểm đến trên địa bàn Tỉnh Bình Định là một trách nhiệm lớn lao của đội ngũ hướng dẫn viên của Tỉnh. Rõ ràng tạo động lực làm việc của đội ngũ nhân viên hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói chung và hoạt động hướng dẫn nói riêng càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thực tế tỉnh Bình Định đã có số lượng hướng dẫn viên ít hơn nhiều so với các địa phương khác cộng với hiệu quả làm việc của họ vẫn chưa được các công ty du lịch và du khách đánh giá cao, vẫn còn rất nhiều yếu kém cần phải khắc phục. Do đó, để giải quyết gốc rễ vấn đề này thì cần phải có sự nghiên cứu kĩ càng về những yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến động lực làm việc của họ để từ đó phát huy những yếu tố đã được tổ chức đang thực hiện tốt và khắc phục, cải thiện những kìm hãm đến động lực làm việc nhằm mang lại mục đích thúc đẩy họ làm việc tốt
  19. 3 hơn, có động lực hơn. Đối với ngành du lịch tỉnh Bình Định, dù đã nhận thức rõ nhu cầu bắt buộc đó, nhưng để đạt được yêu cầu phát triển quy mô, đảm bảo được động lực làm việc theo kịp các địa phương có ngành du lịch phát triển mạnh trong khu vực và quốc tế là một thách thức to lớn. Yêu cầu chuẩn hóa quốc tế về đội ngũ hướng dẫn viêc đòi hỏi phải có nguồn đầu tư dài hạn, ổn định, phải có những nhà quản trị chuyên nghiệp, kỹ năng làm việc thích hợp tương ứng. Tất cả phải được xây dựng bằng một chiến lược đầu tư thích hợp, liên tục và dài hơn. Hướng dẫn viên du lịch họ là ai? Họ là những trực tiếp quảng bá hình ảnh, điểm đến và các sản phẩm du lịch của tỉnh Bình Định cho du khách. Một địa phương để phát triển du lịch vững mạnh rất cần có đội ngũ hướng dẫn viên du lịch chất lượng, họ là một kênh truyền thông giúp cho khách du lịch hiểu rõ về nền văn hóa, lịch sử, sự nhìn nhận tích cực hay tiêu cực về điểm đến thì người hướng dẫn góp phần không nhỏ vào điều đó. Bên cạnh đó, chính thái độ tích cực của người phục vụ cũng là một lí do thu hút du khách và giữ chân họ quay lại điểm đến. Và để họ làm việc một cách hăng say và có hiệu quả nhất thì vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay là phải nghiên cứu được những yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến động lực làm việc của họ, thúc đẩy sự cống hiến cho công việc tối đa nhất để có những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa động lực làm việc, nhằm giúp đội ngũ hướng dẫn viên có động lực làm việc tốt nhất. Một số mô hình nghiên cứu nước ngoài và trong nước về các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Bình Định như mô hình nghiên cứu của Charles & Marshall(1992) với tên đề tài “động lực làm việc của nhân viên của khách sạn Caribean”, Simons& Enz (1995) với tên đề tài “các yếu tố tác động đến động lực làm việc của nhân viên khách sạn tại Mỹ và Canada”, Wong, Siu, Tsang(1999 với tên đề tài “các yếu tố tác động đến động lực nhân viên khách sạn tại Hồng Kông” …Mô hình nghiên cứu của tác giả Lê Thị Thùy Uyên (2007) với tên đề tài nghiên cứu “Các yếu tố tạo động lực làm việc của nhân viên các doanh nghiệp tại TP,HCM ”, Văn Hồ Đông Phương (2009) với tên đề tài “Các yếu tố động viên nhân viên ngân hàng ACB”… Dựa trên các mô
  20. 4 hình lý thuyết, các nghiên cứu trên liên quan đến vấn đề nghiên cứu, tác giả có cơ sở để nghiên cứu về động lực làm việc của đội ngũ HDV du lịch tại Bình Định. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Tỉnh Bình Định”. 1.2. Mục tiêu, đối tượng nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của luận văn là nhằm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến động lực làm việccủa đội ngũ HDV du lịch, trên cơ sở đó sẽ đề xuất các nhóm giải pháp mang tính khả thi nhằm thúc đẩy động lực làm việc cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ HDV du lịch tại tỉnh Bình Đinh. 1.2.1.2. Mục tiêu cụ thể Xác định các yếu tố ảnh hưởng động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại tỉnh Bỉnh Định và mô hình nghiên cứu. Đo lường mức độ tác động của các yếu tố đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của tỉnh Bình Định. Đưa ra một số kiến nghị chủ yếu nhằm nâng cao động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại tỉnh Bình Định. 1.2.2. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ HDV du lịch tại tỉnh Bình Định Đối tượng khảo sát là: HDV du lịch đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Định. 1.2.3. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi nghiên cứu 1: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại tỉnh Bình Định? Câu hỏi nghiên cứu 2: Mức độ tác động của các yếu tố đến động lực làm việc của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của tỉnh Bình Định như thế nào? Câu hỏi nghiên cứu 3: Những giải pháp tạo động lực làm việc của đội ngũ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2