intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố thành phần của chất lượng cuộc sống công việc ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức; xác định mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức của Công ty cà phê 706; đề xuất một số kiến nghị giúp các nhà quản trị hỗ trợ nhân viên trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống công việc và sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Mời các bạn tham khảo tài liệu!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706

  1. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH LÝ TUẤN CƯỜNG ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CÔNG VIỆC ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN VỚI TỔ CHỨC: TRƯỜNG HỢP TẠI CÔNG TY CÀ PHÊ 706 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60 34 01 02 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 4 NĂM 2017
  2. i TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH LÝ TUẤN CƯỜNG ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CÔNG VIỆC ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN VỚI TỔ CHỨC: TRƯỜNG HỢP TẠI CÔNG TY CÀ PHÊ 706 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60 34 01 02 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 4 NĂM 2017
  3. ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới cô hướng dẫn khoa học của tôi, PGS - TS. Bùi Thị Thanh, người đã định hướng đề tài, hướng dẫn và giúp đỡ tôi với những chỉ dẫn khoa học quý giá trong suốt quá trình triển khai, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Xin chân thành cảm ơn Quý thầy/cô Trường đại học Tôn Đức Thắng đã tận tình giảng dạy và truyền đạt nhiều kiến thức quý báu cho bản thân tôi nói riêng và cho cả khóa học nói chung. Bên cạnh đó, tôi cũng xin chân thành cảm ơn Quý thầy/cô Phòng Sau đại học, Trường đại học Tôn Đức Thắng đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành các thủ tục về học vụ. Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các anh/chị trong Công ty cà phê 706 đã nhiệt tình giúp tôi từ việc hoàn thiện thang đo và phiếu khảo sát cũng như điền vào phiếu khảo sát chính thức của luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã luôn bên tôi, động viên và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập nói chung và thời gian làm luận văn nói riêng. TP.HCM, ngày 20 tháng 03 năm 2017 Tác giả Lý Tuấn Cường
  4. iii CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Bùi Thị Thanh. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn của mình. Trường đại học Tôn Đức Thắng không liên quan đến những vi phạm tác quyền, bản quyền do tôi gây ra trong quá trình thực hiện (nếu có). TP. HCM, ngày 20 tháng 3 năm 2017 Tác giả Lý Tuấn Cường Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Bùi Thị Thanh Trường đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh Cán bộ phản biện 1: …………………………………………… Cán bộ phản biện 2: …………………………………………… Luận văn thạc sỹ được bảo vệ tại HỘI ĐỒNG CHẤM BẢO VỆ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG, ngày … tháng … năm … theo QĐ số:…./20…/TĐT-QĐ-SĐH ngày … tháng … năm …
  5. iv TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại công ty cà phê 706” được thực hiện nhằm nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức tại Công ty cà phê 706, đồng thời đề xuất các kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Nghiên cứu áp dụng thang đo chất lượng cuộc sống công việc của Walton (1974) và thang đo sự gắn kết của nhân viên của Towers Perrin (2003). Trên cơ sở lý thuyết về chất lượng cuộc sống công việc, sự gắn kết nhân viên và mối quan hệ giữa chúng, mô hình nghiên cứu gồm 9 thành phần với 8 giả thuyết nghiên cứu được đề xuất. Nghiên cứu định tính được thực hiện để khám phá, điều chỉnh thang đo, đo lường các khái niệm nghiên cứu trong mô hình cho phù hợp với nghiên cứu. Nghiên cứu định lượng với 210 nhân viên đang làm việc tại công ty cà phê 706 để đánh giá thang đo và giả thuyết nghiên cứu. Kết quả kiểm định cho thấy thang đo chất lượng cuộc sống công việc của Walton (1974) và thang đo sự gắn kết của nhân viên của Towers Perrin (2003) là phù hợp với nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu cho thấy 7 thành phần chất lượng cuộc sống công việc: lương thưởng công bằng và tương xứng, điều kiện làm việc an toàn, sử dụng năng lực cá nhân, cơ hội phát triển nghề nghiệp, hòa nhập trong tổ chức, quy tắc trong tổ chức, cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân có tác động dương đến sự gắn kết của nhân viên. Kết quả nghiên cứu góp phần giúp các nhà quản trị của Công ty cà phê 706 biết được những yếu tố nào của chất lượng cuộc sống công việc có tác động đến sự gắn kết của nhân viên. Từ đó, các nhà quản trị đưa ra các định hướng nâng cao chất lượng cuộc sống công việc nhằm tạo sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Điều này góp phần giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và vị thế cạnh tranh trên thị trường.
  6. v MỤC LỤC Lời cám ơn ...................................................................................................................... ii Lời cam đoan .................................................................................................................. iii Tóm tắt luận văn ............................................................................................................. iv Danh mục chữ viết tắt .................................................................................................. viii Danh mục bảng biểu....................................................................................................... ix Danh mục hình vẽ ........................................................................................................... x Chương 1 ......................................................................................................................... 1 Tổng quan về nghiên cứu ................................................................................................ 1 1.1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................. 3 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3 1.4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3 1.4.1. Nghiên cứu định lượng ......................................................................................... 4 1.5. Ý nghĩa của nghiên cứu............................................................................................ 4 1.6. Kết cấu của báo cáo nghiên cứu ............................................................................... 4 Chương 2 ......................................................................................................................... 6 Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu .......................................................................... 6 2.1. Chất lượng cuộc sống công việc (QWL) ................................................................. 6 2.2. Các thành phần của chất lượng cuộc sống công việc............................................... 8 2.3. Sự gắn kết nhân viên .............................................................................................. 11 2.4. Đo lường sự gắn kết nhân viên .............................................................................. 13 2.5. Mối liên hệ giữa chất lượng cuộc sống công việc và sự gắn kết nhân viên ........... 14 2.6. Tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài ................................................ 15 2.6.1. Nghiên cứu của Daud (2010) .............................................................................. 15 2.6.2. Nghiên cứu của Piansoongnern O và cộng sự (2011) ......................................... 16 2.6.3. Nghiên cứu của Kanten và Sadullah (2012) ....................................................... 16 2.6.4. Nghiên cứu của Sajjad và cộng sự (2014) .......................................................... 17 2.7. Đề xuất mô hình nghiên cứu .................................................................................. 18
  7. vi Chương 3 ....................................................................................................................... 24 Phương pháp nghiên cứu............................................................................................... 24 3.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................. 24 3.2. Nghiên cứu định tính .............................................................................................. 25 3.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính ............................................................................. 25 3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính .............................................................................. 26 3.2.2.1. Lương thưởng công bằng và tương xứng ......................................................... 26 3.2.2.2. Điều kiện làm việc an toàn ............................................................................... 26 3.2.2.3. Sử dụng năng lực cá nhân ................................................................................ 27 3.2.2.4. Cơ hội phát triển nghề nghiệp .......................................................................... 27 3.2.2.5. Hoà nhập trong tổ chức. ................................................................................... 27 3.2.2.6. Quy tắc trong tổ chức ....................................................................................... 28 3.2.2.7. Cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân ....................................................... 28 3.2.2.8. Liên quan xã hội của công việc ........................................................................ 28 3.2.2.9. Kết quả khám phá thang đo gắn kết nhân viên .............................................. 28 3.3. Nghiên cứu định lượng........................................................................................... 29 3.3.1. Xây dựng bảng câu hỏi ....................................................................................... 29 3.3.2. Thiết kế mẫu nghiên cứu ..................................................................................... 29 3.3.3. Phương pháp thu thập số liệu .............................................................................. 29 3.3.4. Phương pháp xử lý số liệu ................................................................................... 29 Chương 4 ....................................................................................................................... 32 Kết quả nghiên cứu ....................................................................................................... 32 4.1. Mô tả mẫu nghiên cứu............................................................................................ 32 4.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ........................................................................ 34 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ........................................................................ 36 4.3.1. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) cho thang đo chất lượng cuộc sống công việc ......................................................................................................................... 36 4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho thang đo gắn kết nhân viên .................... 38 4.4. Kiểm định mô hình nghiên cứu .............................................................................. 39
  8. vii 4.4.1. Mô hình hồi quy .................................................................................................. 39 4.4.2. Phân tích tương quan........................................................................................... 40 4.4.3. Phân tích hồi quy ................................................................................................. 41 4.5. Giá trị các biến trong mô hình nghiên cứu điều chỉnh ........................................... 45 4.6. Thảo luận kết quả nghiên cứu ................................................................................ 51 4.7. So sánh kết quả với các nghiên cứu trước.............................................................. 54 Chương 5 ....................................................................................................................... 56 Kết luận và kiến nghị .................................................................................................... 56 5.1. Kết luận .................................................................................................................. 56 5.2. Kiến nghị dành cho các nhà quản lý tại công cà phê 706 ...................................... 57 5.2.1. Quy tắc trong tổ chức .......................................................................................... 58 5.2.2. Lương thưởng công bằng và tương xứng ............................................................ 58 5.2.3. Hòa nhập trong tổ chức ....................................................................................... 60 5.2.4. Cơ hội phát triển nghề nghiệp ............................................................................. 61 5.2.5. Sử dụng năng lực cá nhân ................................................................................... 62 5.2.6. Cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân .......................................................... 63 5.2.7. Điều kiện làm việc an toàn .................................................................................. 64 5.3. Đóng góp chính của nghiên cứu............................................................................. 65 5.4. Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo ....................................... 65 Tài liệu tham khảo ......................................................................................................... 66 Tiếng Việt ...................................................................................................................... 66 Tiếng Anh ...................................................................................................................... 66 Phụ lục .......................................................................................................................... xiv
  9. viii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ANOVA : Analysis of Variance Phân tích phương sai EFA : Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám phá JDI : Job Descriptive Index Chỉ số mô tả công việc KMO : Hệ số Kaiser - Mayer – Olkin. Sig : Observed significance level Mức ý nghĩa quan sát SPSS : Statistical Package for Social Science Phần mềm thống kê trong khoa học xã hội QWL : Chất lượng cuộc sống công việc VIF : Variance inflation factor Hệ số phóng đại phương sai
  10. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 4.1: Thống kê các đặc điểm giới tính, độ tuổi, trình độ, thời gian làm việc, thu nhập ............................................................................................................................... 33 Bảng 4.2: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha của các biến độc lập .......................... 34 và biến phụ thuộc .......................................................................................................... 34 Bảng 4.3: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s thang đo chất lượng cuộc sống công việc ................................................................................................................................ 36 Bảng 4.4: Kết quả phân tích EFA thang đo các thành phần chất lượng cuộc sống công việc ................................................................................................................................ 37 Bảng 4.5: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA thang đo sự gắn kết nhân viên... 39 Bảng 4.6: Ma trận tương quan ...................................................................................... 40 Bảng 4.7: Bảng tóm tắt mô hình ................................................................................... 41 Bảng 4.8: Kiểm định ANOVA của mô hình ................................................................. 42 Bảng 4.9: Bảng tóm tắt các hệ số hồi quy ..................................................................... 42 Bảng 4.10: Đánh giá thang đo Quy tắc trong tổ chức ................................................... 46 Bảng 4.11: Đánh giá thang đo Lương thưởng công bằng và tương xứng..................... 47 Bảng 4.12: Đánh giá thang đo Hòa nhập trong tổ chức ................................................ 47 Bảng 4.13: Đánh giá thang đo Cơ hội phát triển nghề nghiệp ...................................... 48 Bảng 4.14: Đánh giá thang đo Sử dụng năng lực cá nhân ............................................ 49 Bảng 4.15: Đánh giá thang đo Cân bằng cuộc sống và công việc ................................ 49 Bảng 4.16: Đánh giá thang đo Điều kiện làm việc an toàn ........................................... 50 Bảng 5.1: Đánh giá thang đo Quan hệ với đồng nghiệp ............................................... 57
  11. x DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu của PiansoongnernO và cộng sự (2011) ...................... 16 Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu của Kanten và Sadullah (2012) ................................... 17 Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu của Sajjad và cộng sự (2014)....................................... 18 Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................... 22 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 24 Hình 4.1: Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa .......................................................... 45 Hình 4.2: Biểu đồ Q-Q Plot........................................................................................... 45
  12. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Trong lao động và sản xuất, kinh doanh nguồn nhân lực là một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu, nó quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Kết quả khảo sát toàn cầu của Blessing White (2011) cho thấy khoảng 31% nhân viên thực sự gắn kết. Nhiều nhân viên đang tìm kiếm những cơ hội mới bên ngoài tổ chức của họ. Đây là một thách thức cho việc duy trì nguồn nhân lực, doanh nghiệp cần phải duy trì nguồn nhân lực ổn định, hạn chế tối đa việc rời bỏ tổ chức. Công việc được xem là một phần của cuộc sống bởi vì một phần ba thời gian trong ngày chúng ta dành cho công việc. Những gì diễn ra tại nơi làm việc có ảnh hưởng và tác động đến đời sống cá nhân. Vì vậy chất lượng cuộc sống công việc (Quality of working life) (QWL) là một phần quan trọng cho mỗi cá nhân. Ngày nay nhân viên làm việc không chỉ bằng các yếu tố cơ bản của công việc như chế độ lương thưởng, phúc lợi, đào tạo và phát triển mà còn bởi các yếu tố tình cảm, môi trường làm việc thân thiện hợp tác, những mối quan hệ xã hội trong công việc, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày. Chính những yếu tố này góp phần hình thành ở nhân viên lòng nhiệt tình, niềm đam mê công việc, sự gắn kết lâu dài và luôn quan tâm đến tương lai phát triển của doanh nghiệp. Có nhiều nghiên cứu về sự gắn kết của nhân viên như: nghiên cứu của Daud (2010) về sự gắn kết của nhân viên tại các doanh nghiệp Malaysia; của Piansoongnern O và cộng sự (2011) khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên tài năng tại các doanh nghiệp xi măng ở Thái Lan; nghiên cứu của Kanten và Sadullah (2012), về mối quan hệ giữa chất lượng cuộc sống công việc và sự gắn kết công việc của nhân viên của nhà máy sản xuất đá ở Thổ Nhĩ Kỳ. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
  13. 2 thành phần của chất lượng cuộc sống công việc có tác động tích cực đến sự gắn kết với tổ chức của nhân viên tại các doanh nghiệp. Ở Việt Nam cũng có nhiều nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống đến sự gắn kết của nhân viên trong tổ chức như nghiên cứu của Thái Kim Phong (2011), Nguyễn Mạnh Hà (2014), Lê Xuân Quốc (2016). Công ty cà phê 706 đóng trên địa bàn xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, trong điều kiện máy móc thiết bị dùng cho sản xuất còn thiếu thốn, đường sá đi lại khó khăn, đời sống dân trí thấp, cơ sở vật chất còn nghèo nàn. Ngoài nhiệm vụ trồng cà phê công ty còn có nhiệm vụ chăm lo đời sống cho bà con nơi công ty và các nông trường đóng chân. Cây cà phê là yếu tố quan trọng để định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số ít người, phát triển dân cư, văn hóa, xã hội, giáo dục, cơ sở hạ tầng vùng nông thôn miền núi. Thực tế cho thấy vùng nào phát triển cây cà phê thì vùng đó đời sống dân cư được phát triển, trình độ dân trí được nâng cao. Cùng với sự phát triển của ngành cà phê nói chung và công ty cà phê 706 nói riêng, nhu cầu nguồn nhân lực tại các công ty cà phê ngày càng tăng. Tỷ lệ nhảy việc khá cao và luôn biến đổi khi vào mùa cao điểm của cà phê, gây ra nhiều tổn thất cho công ty. Các công ty gặp nhiều khó khăn trong môi trường đầy cạnh tranh và giữ chân nhân viên. Công ty cà phê 706 chưa có nghiên cứu nào về lĩnh vực này. Ban lãnh đạo công ty cũng chưa rõ tác động của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên như vấn đề lương thưởng công bằng và tương xứng, môi trường làm việc an toàn, cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Dưới sự tác động của nhịp độ cuộc sống công nghiệp, các yếu tố của chất lượng cuộc sống công việc ảnh hưởng như thế nào đến mức độ gắn kết của nhân viên? Có những yếu tố cấu thành chất lượng cuộc sống công việc và đánh giá mức độ ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết nhân viên. Vì lý do đó Tôi chọn đề tài “Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: trường hợp tại Công ty cà phê 706” để nghiên cứu. Hy vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các lãnh đạo của tổ chức Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
  14. 3 hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa chất lượng cuộc sống công việc và sự gắn kết của nhân viên với tổ chức, từ đó có thể tìm ra các biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống công việc nhằm tạo ra một môi trường làm việc tốt, giúp người lao động cảm thấy thoải mái và gắn kết lâu dài cùng với doanh nghiệp. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài nghiên cứu được thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu sau đây:  Xác định các yếu tố thành phần của chất lượng cuộc sống công việc ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức.  Xác định mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức của Công ty cà phê 706.  Đề xuất một số kiến nghị giúp các nhà quản trị hỗ trợ nhân viên trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống công việc và sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: chất lượng cuộc sống công việc, sự gắn kết của nhân viên với tổ chức và mối quan hệ giữa chúng. Đối tượng khảo sát: Người lao động đang làm việc tại các bộ phận, chi nhánh thuộc Công ty cà phê 706 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Các bộ phận, chi nhánh thuộc Công ty cà phê 706 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Phạm vi thời gian: Từ tháng 6/2016 - 12/2016. 1.4. Phư ng ph p nghiên cứu Luận văn vận dụng chủ yếu là phương pháp định lượng có kết hợp với phương pháp định tính. Trên các nền tảng lý thuyết nghiên cứu trước đây, kết hợp phương pháp thảo luận nhóm tập trung với 2 nhóm. Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
  15. 4 Nhóm 1: Gồm 7 nhà quản lý (01 giám đốc, 02 phó giám đốc và 04 trưởng phòng). Nhóm 2: gồm 10 người lao động. Mục đích để khám phá, bổ sung và điều chỉnh thang đo dùng để đo lường ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên. 1.4.1. Nghiên cứu định lượng Đề tài sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện đối với người lao động đang làm việc tại các phòng, ban và chi nhánh của Công ty cà phê 706 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp trên bảng câu hỏi đã xây dựng và hoàn thiện từ nghiên cứu định tính. Kích thước mẫu dự kiến là n = 300, được chọn theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Thang đo được kiểm định bằng hệ số tin cậy Cronbach's Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA) với phần mềm SPSS 22.0. Phân tích tương quan và hồi quy tuyến tính cũng sẽ được sử dụng để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu. 1.5. Ý nghĩa của nghiên cứu Nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà quản trị hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa các thành phần của chất lượng cuộc sống công việc với sự gắn kết nhân viên, đồng thời hiểu được những hành vi, những mong đợi của nhân viên đối với tổ chức. Từ đó, các nhà quản trị có cơ sở đưa ra định hướng phát triển theo hướng tích cực, tạo sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống công việc để tạo sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. 1.6. Kết cấu của báo cáo nghiên cứu Ngoài phần mục lục, phụ lục và tài liệu tham khảo, nội dung của đề tài được kết cấu thành 5 chương: Chư ng 1: Tổng quan về nghiên cứu Trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, ý nghĩa của đề tài và bố cục của nghiên cứu. Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
  16. 5 Chư ng 2: C sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Trình bày khái niệm về chất lượng cuộc sống công việc, các thành phần của chất lượng cuộc sống công việc, khái niệm sự gắn kết nhân viên, các thành phần của sự gắn kết nhân viên, mối liên hệ giữa chất lượng cuộc sống công việc và sự gắn kết nhân viên. Chương này còn tổng quan các nghiên cứu liên quan, đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu. Chư ng 3: Phư ng ph p nghiên cứu Trình bày quy trình nghiên cứu, mô tả phương pháp nghiên cứu định tính, phương pháp nghiên cứu định lượng, xây dựng các thang đo của các thành phần trong mô hình nghiên cứu nhằm để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Chư ng 4: Kết quả nghiên cứu Trình bày kết quả phân tích dữ liệu gồm thông tin về mẫu khảo sát, kiểm định độ tin cậy của các thang đo, mô hình hồi quy đa biến và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Chư ng 5: Kết luận và kiến nghị Trình bày các kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống công việc, từ đó làm tăng sự gắn kết của nhân viên trong tổ chức, đồng thời cũng trình bày những hạn chế của nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo. Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
  17. 6 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Chất lượng cuộc sống công việc (QWL) Quá trình phát triển của khái niệm chất lượng cuộc sống công việc bắt đầu từ cuối thập niên 60 nhấn mạnh các khía cạnh con người trong công việc mà tập trung vào chất lượng của các mối quan hệ giữa người lao động và môi trường làm việc Rose và cộng sự (2006), Tabassum và cộng sự (2011). Công việc đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống con người. Nó đã được công nhận là có tác động đến trạng thái tình cảm và hạnh phúc của mỗi cá nhân. Ngày nay, chất lượng cuộc sống công việc được xem như là một khía cạnh quan trọng của chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, chất lượng cuộc sống công việc cao là cốt yếu để các tổ chức thu hút và giữ chân người lao động Boonrod (2009). Thuật ngữ QWL được giới thiệu lần đầu tiên tại hội nghị quan hệ lao động quốc tế tổ chức vào tháng 9 năm 1972 tại Hoa Kỳ Anbarasan và Mehta (2009). Một trong những kết luận của hội nghị này thừa nhận sự cần thiết phải phối hợp các nỗ lực bởi các nhà nghiên cứu và các tổ chức có liên quan để xây dựng hệ thống tài liệu lý thuyết vững chắc trong lĩnh vực nghiên cứu về QWL. Sau đó QWL nhận được sự chú ý nhiều hơn sau khi Liên hiệp công nhân Ô tô và hãng General Motors bắt đầu một chương trình QWL cải cách công việc. Kể từ đó, chương trình đã được phát triển để cải thiện một loạt các vấn đề đời sống công việc, bao gồm cả sức khỏe nghề nghiệp và an toàn, sự tham gia của nhân viên và đảm bảo việc làm. QWL được xem là điều thiết yếu để tổ chức phát triển, thu hút và duy trì nguồn nhân lực. Nâng cao chất lượng cuộc sống công việc của nhân viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
  18. 7 Khái niệm chất lượng cuộc sống công việc Khi bước đầu phát triển vào giữa những năm 1970, QWL tập trung vào việc thiết kế và cải thiện công việc. Theo Akdere (2006), các vấn đề về QWL đã trở nên quan trọng trong hai thập kỷ qua do tăng nhu cầu về hỗ trợ môi trường làm và phúc lợi. May, Lau và Johnson (1999) cho rằng các công ty cung cấp QWL và việc hỗ trợ các môi trường tốt hơn sẽ có khả năng đạt được đòn bẩy trong tuyển dụng và giữ giá trị người nhân viên và các công ty có QWL cao thích tăng trưởng vượt trội và khả năng sinh lời Lau & May (1998). Danh sách này của tiêu chí khách quan sớm thay đổi để thỏa mãn công việc như một tiêu chuẩn đánh giá mục tiêu. Theo quan điểm của Keith (1989), QWL đề cập đến thuận lợi hay bất lợi của môi trường làm việc cho con người. Mục đích cơ bản trong vấn đề này để phát triển công việc nhằm phát triển nguồn nhân lực cũng như tăng cường sản xuất. Gần giống quan điểm với Keith, Cole (2005) cho rằng QWL bao gồm các khía cạnh rộng lớn của môi trường làm việc có ảnh hưởng tới sức khỏe và hiệu quả làm việc của nhân viên. Định nghĩa của cuộc sống công việc đã được thực hiện từ các định nghĩa sau đây: Công việc cuộc sống là một tập hợp các hiện tượng và các thuộc tính đang nổi lên trong sự tương tác của một người và một môi trường về nơi làm việc trong một tổ chức chính thức (Sojka 2007). QWL là một tập hợp các đặc điểm mà qua đó cuộc sống công việc được trình bày ở ngoài. Nếu chúng ta muốn xác định chất lượng của cuộc sống công việc chúng ta phải xác định đặc điểm có ý nghĩa cho cuộc sống công việc và nó đang nổi lên trong sự tương tác của một con người và môi trường về nơi làm việc trong một hình thức cơ quan. Trên cơ sở các định nghĩa từ các nghiên cứu trước có thể rút ra kết luận: Chất lượng cuộc sống công việc là sự kết hợp đồng thời của các kế hoạch, quy trình và môi trường làm việc có liên quan đến nơi làm việc, nâng cao và duy trì sự gắn Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
  19. 8 kết của nhân viên bằng cách chú trọng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động của tổ chức (Nazir và cộng sự, 2011). Chất lượng cuộc sống công việc là một phần của chất lượng cuộc sống chịu tác động từ công việc, thể hiện chất lượng của mối quan hệ giữa nhân viên với môi trường làm việc toàn diện. Nhân viên sẽ đánh giá sự tác động của môi trường làm việc toàn diện này đến bản thân về phương diện công việc và cuộc sống cá nhân. Qua sự đánh giá này nhân viên tìm được cách thức cân bằng của sự kết hợp cuộc sống làm việc với cuộc sống cá nhân. 2.2. C c thành phần của chất lượng cuộc sống công việc Cũng như khái niệm chất lượng cuộc sống công việc, các thành phần của chất lượng cuộc sống công việc cũng được xem xét dưới nhiều cách khác nhau. Phần lớn các tài liệu nghiên cứu đều cho rằng đưa ra một mô hình chung, phổ biến để đánh giá QWL là một điều rất khó khăn. Các thành phần của QWL của các nhà nghiên cứu khác nhau là khác nhau và một mô hình nghiên cứu kiểm định ở các quốc gia khác nhau cũng có những thành phần khác nhau. Theo Gupta và Sharma (2011), các thành phần tạo nên chất lượng cuộc sống công việc bao gồm:  Mức lương thỏa đáng và công bằng  Điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh  Sự hòa hợp xã hội trong công việc của tổ chức cho phép một cá nhân phát triển và sự dụng tất cả năng lực của mình Mirvis và Lawler (1984) cho rằng chất lượng cuộc sống công việc có liên quan đến sự hài lòng với mức lương, giờ và điều kiện làm việc, mô tả những yếu tố cơ bản của một chất lượng tốt của cuộc sống công việc như môi trường làm việc an toàn, tiền lương công bằng, bình đẳng và cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến. Taylor (1978) xác định các thành phần thiết yếu của chất lượng cuộc sống công việc gồm các yếu tố cơ bản bên ngoài công việc như tiền lương, giờ làm việc và điều kiện làm việc; và yếu tố nội tại của bản chất của công việc. Ông cho rằng một số khía Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
  20. 9 cạnh khác có thể được thêm vào, bao gồm: năng lực cá nhân, nhân viên tham gia quản lý, tính công bằng và sở hữu, hỗ trợ xã hội, sử dụng các kỹ năng hiện tại, tự phát triển, một tương lai có ý nghĩa trong công việc, liên quan xã hội của công việc hoặc sản phẩm, ảnh hưởng của hoạt động làm thêm giờ. Walton (1974), (dẫn theo Boonrod, 2009), Timossi (2008), Wichit (2007) xác định các thành phần của chất lượng cuộc sống công việc bao gồm 8 yếu tố:  Lương thưởng tương xứng và công bằng: Mức thu nhập mà người lao động nhận được cho công việc tương xứng với năng lực, đủ cho chi phí sinh hoạt theo tiêu chuẩn chung và các chế độ phúc lợi khác mà người lao động được hưởng, công bằng so với các vị trí khác trong doanh nghiệp.  Điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh: Các điều kiện vật chất của môi trường làm việc được đảm bảo đầy đủ, tiện dụng, sạch sẽ và đảm bảo các điều kiện về sức khoẻ và an toàn lao động; các yếu tố về khối lượng công việc và thời gian làm việc trong ngày.  Sử dụng năng lực cá nhân: Cơ hội cho phép người lao động nâng cao kiến thức và kỹ năng liên quan đến hoạt động làm việc thông qua đào tạo và bổ sung kiến thức, có điều kiện tốt để sử dụng và phát triển kiến thức và kỹ năng để phát huy năng lực giá trị bản thân, tìm kiếm những công việc đầy thử thách.  Cơ hội phát triển nghề nghiệp và công việc đảm bảo: Cho phép người lao động phát triển sự nghiệp bằng các cơ hội thăng tiến cho các vị trí chức vụ cao hơn, các cơ hội học tập và họ được đảm bảo làm việc trong tổ chức cho đến tuổi nghỉ hưu.  Hoà nhập xã hội trong tổ chức: Nhận thức của người lao động về cơ hội giao tiếp với người khác thông qua hợp tác, bình đẳng công việc và kết quả để đạt được thành quả trong tổ chức, không có phân chia giai cấp tại nơi làm việc.  Quy tắc trong tổ chức: Tôn trọng các quyền tự do cá nhân của người lao động và sự khác biệt ý kiến quan điểm, bình đẳng trong mọi vấn đề của công việc để được giải quyết một cách thích hợp. Tên đề tài LVThS: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống công việc đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức: Trường hợp tại Công ty cà phê 706
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0