intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn" nhằm xác định các yếu tố nào thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi có tác động đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn và đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này từ đó đưa ra các hàm ý quản trị cho nhà lãnh đạo nhằm lựa chọn những phong cách lãnh đạo chuyển đổi phù hợp để nâng cao kết quả công việc của nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LƯƠNG THỊ THANH HÀ CÁC YẾU TỐ CỦA PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI TOYOTA ĐÔNG SÀI GÒN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8340101 Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LƯƠNG THỊ THANH HÀ CÁC YẾU TỐ CỦA PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI TOYOTA ĐÔNG SÀI GÒN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8340101 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN VĂN TIẾN Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Lương Thị Thanh Hà– MSHV: 020308220009. Tôi xin cam đoan đề tài “Các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn” là công trình nghiên cứu khoa học của tôi với sự hướng dẫn từ Thầy PGS.TS. Nguyễn Văn Tiến. Các số liệu và kết quả nghiên cứu được sử dụng trong luận văn này là trung thực, chưa từng được sử dụng trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về công trình nghiên cứu khoa học của mình. TP.HCM, ngày 10 tháng 06 năm 2024 Học viên Lương Thị Thanh Hà
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình từ gia đình, bạn bè và đặc biệt xin gửi lời cảm ơn đến: PGS.TS. Nguyễn Văn Tiến đã hướng dẫn tôi cách thức thực hiện nghiên cứu này. Ban lãnh đạo Công Ty Cổ Phần Toyota Đông Sài Gòn, đặc biệt là Ông Huỳnh Văn Sang – Tổng Giám Đốc, cùng các anh chị đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tôi trong quá trình tôi thu thập thông tin, số liệu phục vụ đề tài. Các thầy cô trường Đại học Ngân Hàng Thành Phố Hồ Chí Minh đã cung cấp cho tôi những kiến thức cần thiết cho tôi thực hiện nghiên cứu.
  5. iii TÓM TẮT Đề tài “Các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn” tiến hành trong 2 năm và được thông qua 2 giai đoạn. Nghiên cứu định lượng để tìm ra những giả thuyết, mô hình và các thang đo của nghiên cứu thông qua lược khảo các nghiên cứu liên quan và phỏng vấn nhóm các nhà lãnh đạo tại doanh nghiệp. Đối với nghiên cứu định tính, tác giả tiến hành khảo sát 200 ứng viên là các nhân viên đang công tác tại 5 chi nhánh của Toyota Đông Sài Gòn. Sau khi thu thập dữ liệu, tác giả nhận được 160 bảng khảo sát phù hợp để tiến hành phân tích nhằm kiểm định lại các giả thuyết và mô hình nghiên cứu đã được đề xuất trước đó. Từ kết quả nghiên cứu cho thấy các biến quan sát của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đều có tác động tích cực đến sự thay đổi của kết quả công việc tại Toyota Đông Sài Gòn. Trong đó, yếu tố truyền cảm hứng sẽ ảnh hưởng mạnh nhất, tiếp đến là những hành vi, phẩm chất của nhà lãnh đạo và những hành động quan tâm của dành cho nhân viên của mình. Yếu tố có mối quan hệ yếu nhất tới kết quả công việc được nhân viên đánh giá là kích thích trí tuệ.
  6. iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Từ viết tắt Cụm từ tiếng Anh Cụm từ tiếng Việt CFA Confirm Factor Analysis Phân tích nhân tố khẳng định EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám phá MLQ - 5X Multifactor Leadership Question- Bảng câu hỏi lãnh đạo đa thành naire phần SEM Structural Equation Modeling Mô hình cấu trúc tuyến tính SPSS Statistical Product and Services Phần mềm thống kê và phân Solutions tích dữ liệu VAMA Việt Nam Automobile Manufac- Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô turers Association Việt Nam
  7. v MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH ................................................ iv DANH MỤC CÁC HÌNH ....................................................................................... ix CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ....................................1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................1 1.2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI .................................................................2 1.3. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ..............................................................................6 1.4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ..............................................................................7 1.5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..............................................7 1.6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................8 1.7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................9 1.8. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...........................................................................9 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................12 2.1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................................12 2.2. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .....................................................................17 2.3. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ....................................................................31 2.4. XÂY DỰNG MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................................................36 CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ............................................................37 3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ......................................................................37 3.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...............................................................39 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .............................58 4.1. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...........................................................................58 4.2. THẢO LUẬN VỀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...........................................79 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................85 5.1. KẾT LUẬN ....................................................................................................85 5.2. HÀM Ý QUẢN TRỊ ......................................................................................88
  8. vi 5.3. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU VÀ GỢI Ý CHO NHỮNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ..............................................................................94 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................i Tài liệu Tiếng Việt...................................................................................................i Tài liệu Tiếng Anh ............................................................................................... iv Trang website ....................................................................................................... xi PHỤ LỤC ................................................................................................................ xii Phụ lục 1............................................................................................................... xii Phụ lục 2............................................................................................................. xvii Phụ lục 3................................................................................................................xx Phụ lục 4............................................................................................................ xxiii Phụ lục 5............................................................................................................ xxvi Phụ lục 6........................................................................................................... xxvii
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Tổng hợp các nghiên cứu liên quan ..........................................................28 Bảng 3.8. Thang đo Phẩm chất (PC) .........................................................................43 Bảng 3.9. Thang đo Hành vi (HV) ............................................................................44 Bảng 3.10. Thang đo Kích thích trí tuệ (TT) ............................................................46 Bảng 3.11 Thang đo Truyền cảm hứng (CH) ...........................................................48 Bảng 3.12. Thang đo Quan tâm nhân viên (QT) .......................................................49 Bảng 3.13. Thang đo kết quả công việc (KQ) ..........................................................51 Bảng 3.15. Thời gian thực hiện khảo sát...................................................................54 Bảng 3.16. Số lượng bảng khảo sát hoàn thành ........................................................54 Bảng 4.1. Thống kê đối tượng nghiên cứu ................................................................58 Bảng 4.2. Cronbach’s Alpha ....................................................................................61 Bảng 4.3. KMO và Bartlett's Test của biến độc lập ..................................................62 Bảng 4.4. Tổng phương sai được giải thích của biến độc lập ...................................63 Bảng 4.5. Phân tích nhân tố cho các biến độc lập .....................................................64 Bảng 4.6. KMO và Bartlett's Test của biến phụ thuộc..............................................65 Bảng 4.7. Tổng phương sai được giải thích của thang đo kết quả công việc ...........65 Bảng 4.8. Ma trận xoay nhân tố cho các biến Phong cách lãnh đạo .........................65 Bảng 4.10. Tương quan Pearson ...............................................................................66 Bảng 4.11. Tóm tắt mô hình......................................................................................67 Bảng 4.12. ANOVA ..................................................................................................67 Bảng 4.13. Phân tích hồi quy ....................................................................................68 Bảng 4.15. Thống kê trung bình................................................................................70 Bảng 4.16. Levene Test theo độ tuổi ........................................................................73 Bảng 4.17. Robust Tests theo độ tuổi .......................................................................73 Bảng 4.18. Thống kê theo độ tuổi .............................................................................73 Bảng 4.20. Thống kê theo giới tính...........................................................................75
  10. viii Bảng 4.21. Levene Test theo trình độ học vấn..........................................................75 Bảng 4.22. Kiểm định ANOVA theo trình độ học vấn .............................................75 Bảng 4.23. Levene Test theo thâm niên ....................................................................76 Bảng 4.24. Robust Tests theo thâm niên ...................................................................76 Bảng 4.25. Levene Test theo thu nhập ......................................................................76 Bảng 4.26. Kiểm định ANOVA theo thu nhập .........................................................77 Bảng 4.27. Thống kê theo thu nhập ..........................................................................77 Bảng 4.28. Levene Test theo phòng ban ...................................................................78 Điều chỉnh thang đo Phẩm chất (PC) .................................................................... xxiii Điều chỉnh thang đo Hành vi (HV) ....................................................................... xxiii Điều chỉnh thang đo Kích thích trí tuệ (TT) ......................................................... xxiii Điều chỉnh thang đo Truyền cảm hứng (CH)........................................................ xxiv Điều chỉnh thang đo Quan tâm nhân viên (QT) .................................................... xxiv Điều chỉnh thang đo “Kết quả công việc”...............................................................xxv Điều chỉnh các câu hỏi khảo sát ............................................................................ xxvi
  11. ix DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu “Mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo chuyển đổi và kết quả công việc của giáo viên tại các trường học ở Đài Loan.”........................17 Hình 2.3. Mô hình nghiên cứu “Mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo chuyển đổi và sự hài lòng trong công việc lên kết quả công việc của nhân viên.” .....................19 Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu “Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại trường đại học kỹ thuật Kenya” ...........................20 Hình 2.5. Mô hình nghiên cứu “Ảnh hưởng phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến kết quả làm việc được giao và kết quả làm việc phát sinh của người lao động ở Brazil.” ...................................................................................................................................20 Hình 2.6. Mô hình nghiên cứu “Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại công ty trang sức Artisans tại Malaysia”..............21 Hình 2.7. Mô hình nghiên cứu Dự án “chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của tổ chức” ...................................................................................................................................21 Hình 2.8. Mô hình Nghiên cứu “Ảnh hưởng của của phong cách lãnh đạo đến kết quả công việc của người lao động trong lĩnh vực khách sạn: Trường hợp nghiên cứu tại Đà Lạt” ......................................................................................................................22 Hình 2.9. Mô hình nghiên cứu “Tác động của các nhân tố thuộc phong cách lãnh đạo đến kết quả thực hiện công việc của cán bộ công chức các cơ quan chuyên môn tại tỉnh Sóc Trăng” .........................................................................................................23 Hình 2.10. Mô hình nghiên cứu “Tác động của Phong cách lãnh đạo đến kết quả thực hiện công việc của người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam” ...................................................................................................................................23 Hình 2.11. Mô hình nghiên cứu “Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến kết quả thực hiện công việc của nhân viên - Nghiên cứu tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Hà Nội”...........................................................................................24 Hình 2.12. Mô hình nghiên cứu Nghiên cứu “Vai trò của lãnh đạo chuyển đổi đối với hiệu suất làm việc thông qua động lực nội tại: Một nghiên cứu trong lĩnh vực dược phẩm ở Việt Nam”. ...................................................................................................25 Hình 2.13. Mô hình nghiên cứu “Tác động của phong cách lãnh đạo chuyển dạng đến hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên và hành vi công dân tổ chức thông qua vai trò trung gian của cam kết tổ chức: Nghiên cứu trong ngành hàng không tại Việt Nam.” ........................................................................................................................26
  12. x Hình 2.14. Mô hình nghiên cứu “Tác động của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến kết quả công việc thông qua động lực làm việc, sự sáng tạo trong công việc và sự hài lòng của người lao động - Nghiên cứu các doanh nghiệp FDI tại Long An.” ..........27 Hình 2.15. Mô Hình nghiên cứu “Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến kết quả thực hiện công việc của nhân viên - Nghiên cứu tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam”.................................................................................................27 Hình 2.16. Mô hình nghiên cứu đề xuất....................................................................36 Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................38 Hình 4.2. Mô hình nghiên cứu ..................................................................................70 Hình 4.3. Biểu đồ thể hiện mối tương quan giữa kết quả làm việc và độ tuổi .........74 Hình 4.4. Biểu đồ mối tương quan giữa kết quả làm việc và thu nhập.....................78 Bảng 4.29. Kiểm định ANOVA theo phòng ban ......................................................78
  13. 1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ Phong cách lãnh đạo sẽ thay đổi hành động và nhận thức của nhân viên, làm cho họ cố gắng hơn và vượt qua những giới hạn của cá nhân mình (Hartog và Koopman, 2011). Nó sẽ giúp nhân viên gắn kết hơn với tổ chức và trung thành hơn (Shahab và Inna, 2014). Vì vậy, vấn đề then chốt nhất đối với một tổ chức là đào tạo và phát triển những nhà lãnh đạo tài năng để đưa đội nhóm đạt được những mục tiêu chung của doanh nghiệp hay tổ chức đề ra. Người lãnh đạo giỏi có tính cách đặc trưng như sự sáng tạo, tương tác tốt với đồng nghiệp và mọi người, có tầm nhìn, và tôn trọng nhân viên (Dvir và cộng sự, 2002). Vì vậy, họ dễ lấy được sự tín nhiệm từ tập thể và dễ dàng truyền đạt và biến những suy nghĩ của họ thành hành động của tổ chức. Không những thế, họ còn là người dẫn dắt và truyền đạt kinh nghiệm của mình cho những người cấp dưới. Phong cách lãnh đạo chính là chìa khóa thành công của mỗi tổ chức và việc chọn lọc là áp dụng một hay nhiều phong cách lãnh đạo hiệu quả với đội nhóm của mình là vô cùng thiết yếu đối với từng người lãnh đạo. Trong các phong cách lãnh đạo thì phong cách lãnh đạo chuyển đổi tạo ra một môi trường thoải mái cho nhân viên được tự do phát triển bản thân thông qua sự ngưỡng mộ, tin tưởng mà họ được nhà lãnh đạo ảnh hưởng cũng như nhận được sự bình đẳng, tôn trọng từ nhà lãnh đạo của mình (Dvir và cộng sự, 2002). Nguồn nhân lực chính là một trong những năng lực cạnh tranh đặc biệt mà không có doanh nghiệp hay tổ chức nào có thể sao chép được. Vì vậy, câu được đặt ra cho các doanh nghiệp là làm thế nào để quản lý nguồn lực này hiệu quả cần được
  14. 2 các doanh nghiệp mau chóng tìm ra lời giải đáp. Vấn đề mà các doanh nghiệp đang đặt ra hàng đầu làm thế nào để nhân viên nâng cao chất lượng công việc của mình và đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp. Kết quả công việc của mỗi cá nhân sẽ tác động đến toàn bộ kết quả của tổ chức (Boxall và Purcell 2003) làm tăng doanh thu, lợi nhuận và nâng cao vị thế của doanh nghiệp. Nghiên cứu của Cummings và Schwab (1973) đã chỉ ra rằng phong cách lãnh đạo là yếu tố tác động mạnh nhất hiệu suất làm việc của nhân viên. Với vị trí là một nhà lãnh đạo cấp trung tại Toyota Đông Sài Gòn, tác giả nhận thấy, phong cách lãnh đạo chuyển đổi có vai trò vô cùng quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp mình thông qua sự ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên. Chính vì thế, trong luận văn này, tác giả muốn tập trung nghiên cứu vào phong cách lãnh đạo chuyển đổi để hiểu rõ những yếu tố nào có mối tương quan mật thiết tới đầu ra năng suất và chất lượng công việc của nhân viên. Từ đó, tác giả sẽ vận dụng kết quả này để hỗ trợ cho công việc của mình cũng như khái quát hóa cho doanh nghiệp. 1.2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2022 tăng 33% so với năm 2021, trong đó, xe ô tô du lịch tăng 48%, xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 14%. Tính đến hết tháng 12/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 30%, trong khi xe nhập khẩu tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2022 tăng 33% so với năm 2021, trong đó, xe ô tô du lịch tăng 48%, xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 14%. Tính đến hết tháng 12/2022, doanh số bán hàng
  15. 3 của xe lắp ráp trong nước tăng 30%, trong khi xe nhập khẩu tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021. Đối với các thành viên VAMA, trong tháng 12/2022, Toyota đã vươn lên dẫn đầu thị trường về doanh số tiêu thụ, tiếp đến là Trường Hải. Cụ thể, tháng 12/2022, sản lượng bán hàng của Toyota đạt 9.624 chiếc, chiếm 31,8% thị phần, giảm 23% so với tháng trước, nhưng tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021; tiếp đến là Trường Hải với sản lượng bán hàng đạt 7.160 chiếc, chiếm 23,6% thị phần, giảm 53% so với tháng trước và 32% so với cùng kỳ năm 2021; Ford với sản lượng bán hàng đạt 4.811 chiếc, chiếm 15,9% thị phần, tăng lần lượt là 105% và 7%; Mitsubishi tiêu thụ được 3.056 chiếc, giảm lần lượt 36% và 11%; Honda tiêu thụ được 1.322 chiếc; Visuco (Suzuki) tiêu thụ đạt 1.615 chiếc. Nhu cầu về ô tô ngày càng tăng, đặc biệt ở Thành Phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của cả nước thì nhu cầu sử dụng ô tô là phương tiện đi lại đã trở nên phổ biến. Chính vì thế, thị trường ô tô tại Thành Phố Hồ Chí Minh có tiềm năng rất lớn và đang phát triển mạnh mẽ, thu hút rất nhiều sự đầu tư từ các hãng xe lớn nhỏ. Chỉ tính riêng tại Thành Phố Hồ Chí Minh, hiện tại có hơn 25 hãng xe từ trung bình đến siêu sang như: như: VietNam Motors, Vinaxuki, GM Việt Nam, Trường Hải, Honda, Toyota, Ford, Mercedes-Benz, Suzuki, Nissan, Volvo, Porsche, Lexus, Land Rover,... tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Các hãng ô tô phải tìm mọi cách để chạy đua tranh giành giành thị phần. Các mẫu xe mới với những trang thiết bị cao cấp, hiện đại, kiểu dáng mới mẻ trẻ trung được tung ra ngày càng nhiều nhằm thu hút khách hàng cũng như các chính sách giảm giá, khuyến mãi, các chính sách marketing mới đều được các hãng xe áp dụng trong thời điểm cạnh tranh đầy khốc liệt của thị trường ô tô hiện nay. Tuy nhiên, những
  16. 4 cuộc chạy đua như vậy tốn kém khá nhiều công sức và tiền bạc của các doanh nghiệp mà chưa tạo được những yếu tố khác biệt so với với đối thủ. Chính vì thế, các đại lý kinh doanh phân phối xe cần có một hướng đi mới, cụ thể hơn trong thị trường khốc liệt này. Việc quan tâm đến sự thể hiện đầu ra của nhân viên cũng tác động rất lớn trong việc nâng cao vị thế cho các doanh nghiệp xe ô tô mà các doanh nghiệp hiện nay còn thiếu. Do đó, hơn ai hết, các hãng xe phải hiểu rõ nhân viên mình để có những chính sách thay đổi hợp lý nhằm giành thị phần. Đối với mỗi doanh nghiệp, con người hay nguồn nhân lực chính là yếu tố sống còn quyết định mọi hoạt động của tổ chức. Chính vì thế, để tìm hiểu những yếu tố nào làm nâng cao kết quả làm việc của nhân viên trong các đại lý ô tô là vô cùng cần thiết. Theo thống kê của Toyota Việt Nam, một trong những doanh nghiệp phân phối, và sản xuất xe hàng đầu Việt Nam, năm 2022 Toyota có 18 đại lý phân phối và sửa chữa xe tại Thành Phố Hồ Chí Minh, với một thị trường đầy tiềm năng và sự cạnh tranh cao là một trong những thách thức đầy khó khăn cho các đại lý Toyota để tìm ra một hướng đi cụ thể nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh. Tác giả cho rằng việc nâng cao hiệu quả, kết quả làm việc của nhân viên tại đại lý là một điều hết sức cấp thiết nhằm tiết kiệm chi phí, nguồn lực của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, phong cách lãnh đạo cũng chính là một trong những mấu chốt quan trọng thúc đẩy động lực làm việc và nâng cao kết quả thực hiện công việc của mỗi cá nhân trong tổ chức. Lượt qua các nghiên cứu gần đây, tác giả thấy cũng có rất nhiều nghiên cứu về phong cách lãnh đạo. Tuy nhiên, các nghiên cứu chủ yếu đề cập đến tác động của phong cách lãnh đạo lên động lực của nhân viên (Abby, 2007; Võ Văn Đào, 2018; Chaudhry và Javed, 2012), hoặc sự hài lòng của nhân viên (Aydin và cộng sự, 2013;
  17. 5 Bushra và cộng sự, 2011) và sự gắn bó của họ đối với doanh nghiệp (Brown, 2003 và Cheong, 2008). Tuy nhiên, nghiên cứu về mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo và kết quả công việc tại Thành Phố Hồ Chí Minh là chưa có. Ngoài ra, các nghiên cứu trong nước trước đây chỉ mới nghiên cứu về các lĩnh vực khác mà chưa có nghiên cứu nào cụ thể trên lĩnh vực này. Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu trước, phát triển thêm các mặt hạn chế của các nghiên cứu trước đã thực hiện và cũng mong muốn kiểm chứng lại mô hình cũng như phát triển các yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi tác động đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn. Vì vậy, tác giả quyết định chọn nghiên cứu đề tài “Các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn”. Từ đó có cái nhìn rõ ràng và cụ thể hơn, khám phá và đo lường mức độ tác động của các yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến kết quả làm việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn nhằm tạo tiền đề giúp Toyota Đông Sài Gòn và các đại lý phân phối xe Toyota tại Thành Phố Hồ Chí Minh hay các nhà lãnh đạo tại các doanh nghiệp khác có một phong cách lãnh đạo chuyển đổi đúng đắn, phù hợp để đưa doanh nghiệp mình lớn mạnh và tạo vị thế cạnh tranh trong thị trường. Thông qua đó, các doanh nghiệp và đặc biệt là các nhà lãnh đạo trực tiếp có cái nhìn đi từ tổng quan đến cụ thể về phong cách lãnh đạo chuyển đổi và chọn ra một phong cách phù hợp cho cá nhân, cho doanh nghiệp. Từ đó, các nhà lãnh đạo dễ dàng tiếp cận, truyền đạt, động viên và phát triển nhân viên cùng mình hoàn thành công việc, dự án của đội nhóm hiệu quả và thành công nhất. Sự thành công của những nhà lãnh đạo dẫn đến sự thành công của toàn bộ doanh nghiệp, mang lại cho từng cá nhân, từng tổ chức, những lợi nhuận to lớn mà bất cứ doanh nghiệp, bất cứ nhà đầu tư nào cũng mong muốn đạt được. Ngoài ra tác giả cũng mong muốn nghiên cứu của mình có thể đóng góp một phần nhỏ làm ý tưởng, làm động lực, làm hình mẫu cho
  18. 6 các nghiên cứu khác có thể nghiên cứu phát triển thêm về phong cách lãnh đạo chuyển đổi và kết quả công việc của nhân viên. Vì những lý do nêu trên, tác giả tiến hành nghiên cứu “Các yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn”. 1.3. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 1.3.1. Mục tiêu chung Mục tiêu mà nghiên cứu là xác định các yếu tố nào thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi có tác động đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn và đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này từ đó đưa ra các hàm ý quản trị cho nhà lãnh đạo nhằm lựa chọn những phong cách lãnh đạo chuyển đổi phù hợp để nâng cao kết quả công việc của nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp của mình. 1.3.2. Mục tiêu cụ thể Nghiên cứu này bao gồm ba mục tiêu cụ thể như sau: - Xác định các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn. - Đề xuất hàm ý quản trị để các nhà lãnh đạo tại Toyota Đông Sài Gòn chọn lựa các phong cách lãnh đạo chuyển đổi phù hợp từ đó nâng cao kết quả công việc của nhân viên tại đại lý.
  19. 7 1.4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Từ các mục tiêu nghiên cứu, tác giả đưa ra các câu hỏi nghiên cứu như sau: Các yếu tố nào thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn? Mức độ ảnh hưởng của các của các yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn được đánh giá như thế nào? Hàm ý quản trị nào cải thiện các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển đổi nhằm tăng kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn? 1.5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.5.1. Đối tượng nghiên cứu Các yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn 1.5.2. Phạm vi nghiên cứu ✓ Về không gian: Tác giả thực hiện khảo sát trên 160 nhân viên đang làm việc tại Toyota Đông Sài Gòn trong thời gian từ ngày 01/12/2024 đến 31/03/2024 ✓ Về thời gian: Thời gian thực hiện nghiên cứu là 2 năm từ 2022 - 2024
  20. 8 ✓ Về nội dung: Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này, tác giả chỉ tập trung vào nghiên cứu mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo chuyển đổi và kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn. 1.6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Tác giả sử dụng hai phương pháp nghiên cứu là định lượng và định tính. Dữ liệu thứ cấp thu được từ việc kế thừa các nghiên cứu về phong cách lãnh đạo chuyển đổi và kết quả công việc thông qua lược khảo các lý thuyết liên quan. Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua hình thức phỏng vấn nhóm lãnh đạo và phát phiếu khảo sát cho nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn. 1.6.1. Phương pháp nghiên cứu định tính Dựa trên các lý thuyết có liên quan và lược thảo những nghiên cứu trước đây về phong cách lãnh đạo chuyển đổi và kết quả công việc của nhân viên. Từ đó, tác giả đề xuất các giả thuyết nghiên cứu, xây dựng mô hình nghiên cứu và các thang đo tương ứng. Dựa trên các biến quan sát cụ thể, tác giả hoàn thành bản khảo sát sơ bộ sau khi tiến hành phỏng vấn với 20 nhà lãnh đạo đang làm việc tại Toyota Đông Sài Gòn. Mục đích của buổi phỏng vấn trực tiếp là để điều chỉnh các biến quan sát dùng để tiến hành khảo sát. Nội dung được thảo luận là tìm hiểu các yếu tố nào thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi có tác động đến kết quả công việc của nhân viên tại Toyota Đông Sài Gòn và cách thức đo lường những nhân tố đó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2