TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
PHẠM MINH ĐỨC<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO XÍ NGHIỆP<br />
CƠ ĐIỆN-LIÊN DOANH VIỆT NGA VIETSOVPETRO<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
PHẠM MINH ĐỨC<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO XÍ NGHIỆP<br />
CƠ ĐIỆN-LIÊN DOANH VIỆT NGA VIETSOVPETRO<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. ĐẶNG VŨ TÙNG<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
Phạm Minh Đức<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC........................................................................................................ 1 <br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. 6 <br />
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ 7 <br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ................................... 8 <br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................. 9 <br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ ................................................ 10 <br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 <br />
CHƯƠNG I ...................................................................................................... 4 <br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .. 4 <br />
1.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH....... 4 <br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh......................................................... 4 <br />
1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh........................................................ 5 <br />
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh .......................................................... 6 <br />
1.2. QUY TRÌNH PHÂN TÍCH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH ............................................................................................................ 7 <br />
1.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................. 8 <br />
1.2.1.1. Phân tích môi trường kinh tế ............................................................. 8 <br />
1.2.1.2. Phân tích ảnh hưởng của pháp luật – chính sách ........................... 10 <br />
1.2.1.3. Phân tích ảnh hưởng yếu tố chính trị. ............................................. 10 <br />
1.2.1.4. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên – xã hội.................... 10 <br />
1.2.1.5. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố kỹ thuật – công nghệ ............. 11 <br />
1.2.2. Phân tích môi trường vi mô ................................................................ 11 <br />
1.2.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại. .............................................. 11 <br />
1.2.2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ............................................... 12 <br />
1.2.2.3. Phân tích ảnh hưởng của nhà cung ứng........................................... 12 <br />
1.2.2.4. Phân tích ảnh hưởng của khách hàng .............................................. 13 <br />
1.2.2.5. Phân tích ảnh hưởng của sản phẩm thay thế ................................... 13 <br />
1.2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp ........................................................... 13 <br />
1.2.3.1. Hoạt động marketing ....................................................................... 14 <br />
1.2.3.2. Tác động của khả năng sản xuất, nghiên cứu và phát triển............. 14 <br />
<br />
Phạm Minh Đức<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
1.2.3.3. Ảnh hưởng của nguồn nhân lực ...................................................... 14 <br />
1.2.3.4. Tình hình tài chính của doanh nghiệp ............................................. 15 <br />
1.2.3.5. Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp.................................................... 15 <br />
1.2.3.6. Hệ thống thông tin........................................................................... 15 <br />
1.3. CÁC CÔNG CỤ PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CÁC CĂN CỨ HÌNH<br />
THÀNH CHIẾN LƯỢC ................................................................................. 15 <br />
1.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) .................................... 16 <br />
1.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE)...................................... 17 <br />
1.3.3. Mô hình phân tích SWOT .................................................................. 18 <br />
1.3.4. Ma trận Boston (BCG) ....................................................................... 22 <br />
1.3.5. Ma trận Mc Kinsey ............................................................................. 25 <br />
1.3.6. Lựa chọn mô hình phân tích ............................................................... 26 <br />
1.4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ...................................................................... 27 <br />
CHƯƠNG 2.................................................................................................... 28 <br />
PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH TẠI XÍ NGHIỆP CƠ ĐIỆN – LIÊN DOANH VIỆT NGA<br />
VIETSOVPETRO ......................................................................................... 28 <br />
2.1 GIỚI THIỆU VỀ LIÊN DOANH VIỆT NGA VIETSOVPETRO ....... 28 <br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển...................................................... 28 <br />
2.1.2 Sơ đồ tổ chức ...................................................................................... 29 <br />
2.2 GIỚI THIỆU XÍ NGHIỆP CƠ ĐIỆN:................................................... 30 <br />
2.2.1 Giới thiệu chung ................................................................................. 30 <br />
2.2.2 Chức năng, nhiệm vụ chính của XNCĐ............................................. 31 <br />
2.2.3 Quyền hạn........................................................................................... 31 <br />
2.2.4 Cơ cấu tổ chức XNCĐ........................................................................ 32 <br />
2.2.4.1 <br />
<br />
Mô hình tổ chức XNCĐ .................................................................. 32 <br />
<br />
2.2.4.2 <br />
<br />
Chức năng của các bộ phận XNCĐ ................................................ 33 <br />
<br />
2.2.5 Kết quả SXKD trong 2 năm 2011 - 2012.......................................... 37 <br />
2.2.5.1 <br />
<br />
Bảng kết quả SXKD trong 2 năm 2011 - 2012 .............................. 37 <br />
<br />
2.2.5.2 <br />
<br />
Đánh giá kết quả kinh doanh năm 2012.......................................... 38 <br />
<br />
2.3 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA XÍ NGHIỆP CƠ ĐIỆN........................................................... 40 <br />
2.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô:............................................................... 40 <br />
<br />
Phạm Minh Đức<br />
<br />
2.3.1.1 <br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Phân tích môi trường kinh tế ........................................................... 40 <br />
<br />
2.3.1.1.1 <br />
<br />
Phân tích môi trường kinh tế thế giới........................................... 40 <br />
<br />
2.3.1.1.2 <br />
<br />
Phân tích môi trường kinh tế Việt Nam ....................................... 42 <br />
<br />
2.3.1.2 <br />
<br />
Phân tích ảnh hưởng của pháp luật - chính sách ............................. 47 <br />
<br />
2.3.1.3 <br />
<br />
Phân tích ảnh hưởng môi trường tự nhiên....................................... 47 <br />
<br />
2.3.1.4 <br />
<br />
Phân tích ảnh hưởng của yếu tố kỹ thuật- công nghệ ..................... 48 <br />
<br />
2.3.2 Phân tích môi trường vi mô ................................................................ 49 <br />
2.3.2.1 <br />
<br />
Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại ............................................... 49 <br />
<br />
2.3.2.2 <br />
<br />
Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:.............................................. 56 <br />
<br />
2.3.2.3 <br />
<br />
Phân tích ảnh hưởng của nhà cung ứng........................................... 56 <br />
<br />
2.3.2.4 <br />
<br />
Phân tích ảnh hưởng của khách hàng .............................................. 57 <br />
<br />
2.3.2.5 <br />
<br />
Phân tích ảnh hưởng của sản phẩm thay thế ................................... 58 <br />
<br />
2.4 NHỮNG NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TỪ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH MÔI<br />
TRƯỜNG BÊN NGOÀI ................................................................................. 58 <br />
2.4.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ............................................... 58 <br />
2.4.2 Những cơ hội, thời cơ (O) .................................................................. 60 <br />
2.4.3 Những đe doạ, thách thức (T)............................................................. 60 <br />
2.5 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ................................................. 62 <br />
2.5.1 Công tác quản trị................................................................................. 62 <br />
2.5.1.1 <br />
<br />
Hệ thống quản lý ............................................................................. 62 <br />
<br />
2.5.1.2 <br />
<br />
Công tác lập kế hoạch ..................................................................... 63 <br />
<br />
2.5.1.3 <br />
<br />
Hệ thống quản lý sản xuất ............................................................... 64 <br />
<br />
2.5.1.4 <br />
<br />
Công tác quản lý dự án & dịch vụ................................................... 65 <br />
<br />
2.5.2 Công tác tổ chức, nhân sự .................................................................. 67 <br />
2.5.3 Hệ thống thông tin: ............................................................................. 70 <br />
2.5.4 Năng lực sản xuất và cung cấp dịch vụ của XNCĐ ........................... 71 <br />
2.5.4.1 <br />
<br />
Cơ sở vật chất kỹ thuật chủ yếu ...................................................... 71 <br />
<br />
2.5.4.2 <br />
<br />
Kinh nghiệm cung cấp dịch vụ năng lượng. ................................... 72 <br />
<br />
2.5.4.3 <br />
<br />
Chất lượng sản phẩm dịch vụ.......................................................... 73 <br />
<br />
2.5.5 Công tác marketing............................................................................. 74 <br />
2.5.5.1 <br />
<br />
Đánh giá hệ thống marketing .......................................................... 74 <br />
<br />
2.5.5.2 <br />
<br />
Công tác xây dựng thương hiệu ...................................................... 74 <br />
<br />