intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đến 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

19
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược và quản trị chiến lược; phân tích, đánh giá thực trạng sự phát triển của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long trong những năm vừa qua; xây dựng chiến lược và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện chiến lược phát triển Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đến 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đến 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ THỊ THU TRANG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY ĐTPT& QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ THỊ THU TRANG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY ĐTPT& QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học :TS. Nguyễn Đình Luận (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Lại Tiến Dĩnh Phản biện 1 3 TS. Phan Thị Minh Châu Phản biện 2 4 TS. Lê Tấn Phƣớc Ủy viên 5 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: LÊ THỊ THU TRANG.....................................Giới tính: Nữ .................. Ngày, tháng, năm sinh: ....11/12/1989..........................................Nơi sinh: Quảng Bình Chuyên ngành: .Quản Trị Kinh Doanh.......... ………………... MSHV:1341820084 I- Tên đề tài: CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY ĐTPT& QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ĐẾN NĂM 2020 II- Nhiệm vụ và nội dung: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc - Phân tích, đánh giá thực trạng sự phát triển của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long trong những năm vừa qua - Xây dựng chiến lƣợc và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện chiến lƣợc phát triên Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đến 2020” III- Ngày giao nhiệm vụ: 30/4/2014 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 8/11/2014 V- Cán bộ hƣớng dẫn: (Ghi rõ học hàm, học vị, họ, tên) TS. Nguyễn Đình Luận ......... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn: “Chiến lƣợc kinh doanh của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đến 2020” là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi, đƣợc thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của Tiến sĩ Nguyễn Đình Luận Các số liệu có nguồn gốc rõ ràng tuân thủ nguyên tắc và kết quả trình bày trong luận văn đƣợc thu thập trong quá trình nghiên cứu là trung thực chƣa từng đƣợc ai công bố trƣớc đây. Các giải pháp kiến nghị là quan điểm của cá nhân tôi trong quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn tại Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long Tp.Hồ Chí Minh, ngày…tháng…năm 2014 Học viên thực hiện luận văn Lê Thị Thu Trang
  6. ii LỜI CẢM ƠN Đƣợc sự phân công của Khoa Quản trị kinh doanh Trƣờng đại học công nghệ Tp.HCM, và sự đồng ý của Thầy giáo hƣớng dẫn TS. Nguyễn Đình Luận tác giả đã thực hiện đề tài “Chiến lƣợc kinh doanh của Tổng Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đến 2020” Để hoàn thành đƣợc luận văn này tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự động viên, giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể. Trƣớc hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS.Nguyễn Đình Luận đã hƣớng dẫn tôi thực hiện nghiên cứu của mình. Xin cùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo, ngƣời đã đem lại cho tôi những kiến thức bổ trợ, vô cùng có ích trong những năm học vừa qua. Cũng xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học, Đại học Công nghệ Tp.HCM, đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập. Xin gửi lời cảm ơn đến ban Lãnh đạo và tập thể nhân viên Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đã cung cấp thông tin, tài liệu giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, những ngƣời đã luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Mặc dù có nhiều cố gắng để thực hiện đề tài một cách hoàn chỉnh nhất. Song do buổi đầu mới làm quen với công tác nghiên cứu khoa học còn hạn chế về kiến thức cũng nhƣ kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi thiếu sót nhất định mà bản thân chƣa làm đƣợc. Tôi rất mong đƣợc sự góp ý của Thầy, Cô giáo và các bạn đồng nghiệp để khóa luận đƣợc hoàn chỉnh hơn Tp.HCM, ngày ….tháng … năm 2014 Tác giả luận văn Lê Thị Thu Trang
  7. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong những năm vừa qua nhờ đƣờng lối mở cửa của Đảng và Nhà nƣớc, nền kinh tế nƣớc ta đã có những bƣớc phát triển nhanh chóng, vững chắc và mạnh mẽ. Tất cả đang đặt ra cho các Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, các nhà quản trị, vào một môi trƣờng hết sức năng động. Thực tiễn kinh doanh trong và ngoài nƣớc cũng đặt ra nhiều vấn đề là làm nhƣ thế nào để các doanh nghiệp thành công và làm ăn có lãi trong điều kiện của môi trƣờng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, tài nguyên hiếm hoi. Do vậy chiến lƣợc kinh doanh không thể thiếu đƣợc, nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sụ phát triển của các Doanh nghiệp trong tƣơng lai Chiến lƣợc kinh doanh là cách thức mà các Doanh nghiệp sử dụng để đạt đƣợc lợi thế cạnh tranh trên thƣơng trƣờng. Vai trò của nó là vô cùng quan trọng vì chiến lƣợc chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của công ty. Trong môi trƣờng nhiều doanh nghiệp cùng tranh một chiếc bánh nhƣ ngày nay, chiến lƣợc là một yếu tố sống còn và không bao giờ giữ nguyên trong một thời gian dài. Lý do đơn giản nhƣng vô cùng quan trọng là những cơ hội và thách thức của thị trƣờng thay đổi hàng ngày. Nhƣ vậy, hiển nhiên các công ty phải luôn đƣa ra những chiến lƣợc mới, hợp lý và năng động để theo đuổi nhằm đƣa vị thế của mình tiến lên trên thƣơng trƣờng. Quản trị chiến lƣợc giúp các doanh nghiệp định hƣớng rõ tầm nhìn chiến lƣợc, sứ mạng (nhiệm vụ) và mục tiêu của mình, giúp doanh nghiệp chủ động trong việc ra quyết định nhằm khai thác kịp thời các cơ hội và ngăn chặn hoặc hạn chế các rủi ro trong môi trƣờng bên ngoài, phát huy các điểm mạnh và giảm các điểm yếu trong nội bộ doanh nghiệp, Trên cơ sở vận dụng các lý luận cơ bản về chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc làm nền tảng kết hợp với sử dụng các phƣơng pháp thu thập thông tin, nguồn dữ liệu nội bộ và các phƣơng pháp thống kê, phân tích, so sánh …Luận văn đã tập trung làm rõ những thành tựu đã đạt đƣợc và những tồn tại trong chiến lƣợc kinh doanh của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long. Từ đó, tác giả đƣa ra các giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực, giải pháp về vốn và đổi mới công nghệ nhằm giúp Lãnh đạo Tổng công ty khắc phục những hạn chế và phát huy
  8. iv những điểm mạnh để hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long trong thời gian sắp tới. Học viên thực hiện luận văn Lê Thị Thu Trang
  9. v ABSTRACT Thanks to the open-door policies of The Vietnamese Communist Party and government, our economy in recently years has developed rapidly and stably. It offers even big or small- sized firms as well as business administrators a very dynamic but competitive business environment. Alongside with foreign and domestic business practices, it raises us questions how business can be successful and gain profit in such increasingly fierce competition and scare resources. The answer is business strategy which is necessary and plays an important role in the future development of the firm. Business strategy is the way used by firms to gain the competitive advantage in the marketplace. Its role is extremely important because the strategy is the guideline for all activities of the company. In the today’s business environment with too many firms fighting for pieces of a cake, strategy is considered as a vital factor and needs not keeping intact for a long time because opportunities and challenges change daily. So, the companies obviously have to always have new dynamic but logical strategies to pursue in order to put forward their positions in the marketplace. Strategic Management helps businesses to clearly orient their strategic vision, mission (task) and goals; supporting them to take initiative in making decision to exploit opportunities timely, prevent or limit risks from the external environment and improve their strengths and reduce their weaknesses. On the foundation of applying basic theories about business strategy and strategy management combined with gathering internal data sources and information and other methods of statistics, analysis, comparison, the thesis focuses on clarifying the achievements and shortcomings of the business strategy of the Cuu Long Corporation for Investment, Development and Project Management of Infrastructure (Cuu Long CIPM). From there, the author offers solutions for human resources training, capital solutions and technology innovations to help the
  10. vi corporation’s leaders overcome these limitations and promote the strengths in order to complete the corporation’s strategy business in the near future. Student in charge Lê Thị Thu Trang
  11. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ II TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................... III ABSTRACT ............................................................................................................... V MỤC LỤC .......................................................................................................... VII DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... X DANH MỤC CÁC BẢNG...................................................................................... XII DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................... XIII DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC ĐÍNH KÈM LUẬN VĂN .................................... XIV LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................................ 2 3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2 5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI................................................................................................ 3 CHƢƠNG 1 ................................................................................................................ 4 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ................... 4 1.1. KHÁI NIỆM CHIẾN LƢỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN ....................................................... 4 1.1.1. Khái niệm chiến lược ........................................................................................ 4 1.1.2 Đặc trưng của chiến lược kinh doanh............................................................... 4 1.1.3. Khái niệm quản trị chiến lược........................................................................... 5 1.2. CÁC CẤP CHIẾN LƢỢC VÀ CÁC LOẠI CHIẾN LƢỢC................................................ 8 1.2.1. Các cấp chiến lược ............................................................................................ 8 1.2.2. Các loại chiến lược ........................................................................................... 8 1.3. QUI TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC .................................................................... 10 1.3.1. Xác định sứ mạng của Doanh nghiệp ............................................................. 11 1.3.2. Xác định mục tiêu kinh doanh ......................................................................... 12 1.3.3. Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài ................................................ 12
  12. viii 1.3.5. Ma trận các yếu tố bên ngoài.......................................................................... 23 1.3.6. Ma trận các yếu tố nội bộ ............................................................................... 24 1.3.7. Hình thành và lựa chọn chiến lược ................................................................ 25 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ............................................................................................ 29 CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TYĐTPT& QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG TRONG NHỮNG NĂM QUA ................................................................................................................ 30 2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ....................................................................... 30 2.1.1 Sự ra đời và phát triển của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long ................................................................................... 30 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Cửu Long CIPM .................................................... 31 2.1.2. Ngành, nghề kinh doanh chính ...................................................................... 32 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long........................................................................................................................... 33 2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỔNG CÔNG TY ĐTPT & QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ........................................................... 35 2.2.1.Tình hình Tài chính .......................................................................................... 35 2.2.2. MÔ HÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ....................................................................... 36 2.2.3. Hiệu quả đầu tư các Dự án ............................................................................. 38 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TỔNG CÔNG TY ĐTPT& QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ........................................................................................... 38 2.3.1. Những thành tựu bước đầu đã đạt được ......................................................... 38 2.3.2. Những tồn tại trong kế hoạch hoạch định chiến lược của Tổng công ty ........ 44 2.4. ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY ĐTPT & QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ................ 50 2.4.1 CÁC NHÂN TỐ BÊN NGOÀI ................................................................................. 50 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 58 CHƢƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY ĐTPT & QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ĐẾN 2020 ................... 59
  13. ix 3.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CHO TỔNG CÔNG TY ĐTPT & QLDA HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỬU LONG ................................................................................. 59 3.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô............................................................................. 59 3.2. NỘI DUNG CHIẾN LƢỢC ĐẾN NĂM 2020 CỦA TỔNG CÔNG TY CỬU LONG ........... 60 3.2.1. Định hướng và mục tiêu phát triển ................................................................. 60 3.2.2. Kế hoạch phát triển đến năm 2020 ................................................................. 61 3.3. VẬN DỤNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ PHÂN TÍCH LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC ............... 63 3.4. MA TRẬN QSPM ................................................................................................. 66 3.5. LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC ...................................................................................... 67 3.6. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC NHẰM PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY CỬU LONG ĐẾN NĂM 2020 ........................................................................................ 68 3.6.1. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ............................................................ 68 3.6.2. Giải pháp về vốn ............................................................................................. 73 3.6.2. Đổi mới công nghệ .......................................................................................... 75 3.7. NHỮNG KIẾN NGHỊ ............................................................................................. 76 3.7.1. Đối với nhà nước ............................................................................................. 76 3.7.2. Đối với ngành ................................................................................................. 77 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ............................................................................................ 77 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 79 PHỤ LỤC
  14. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CIPM : Tổng công ty đầu tƣ phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long ĐTPT : Đầu tƣ phát triển QLDA : Quản lý dự án CBCNV : Cán bộ công nhân viên GTVT : Giao thông vận tải KHĐT : Khoa học đầu tƣ TC : Tài chính QL : Quốc lộ TT : Thông tƣ XD : Xây dựng CP : Cổ phần QĐ : Quyết định TP : Thành phố DN : Doanh nghiệp TNHH : Trách nhiệm hữu hạn HĐTV : Hội đồng thành viên ODA : Hỗ trợ phát triển chính thức MTV : Một thành viên CTGT : Công trình giao thông ĐBSCL : Đồng bằng sông Cửu Long TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh TTCP : Thủ tƣớng chính phủ VPCP : Văn phòng chính phủ BTC : Bộ tài chính TCDN : Tài chính doanh nghiệp QĐ : Quyết định GPMB : Giải phóng mặt bằng
  15. xi TCKT : Tài chính kế toán QLXD : Quản lý xây dựng ATLĐ : An toàn lao động ATGT : An toàn giao thông KBNN : Kho bạc nhà nƣớc TPCP : Trái phiếu chính phủ NSNN : Ngân sách nhà nƣớc QLĐB : Quản lý đƣờng bộ
  16. xii DANH MỤC CÁC BẢNG BẢNG 1.1. MA TRẬN SWOT ................................................................................. 27 BẢNG 1.2. MA TRẬN QSPM ................................................................................. 28 BẢNG 2.1. MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM CỦA TỔNG CÔNG TY CỬU LONG .............................................................................................................. 31 BẢNG 2.2. CÔNG TÁC GIẢI NGÂN NĂM 2013 CỦA TỔNG CÔNG TY CỬU LONG ........................................................................................................................ 41 BẢNG 2.3. MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI CỦA TỔNG CÔNG TY ................................................................................................................. 53 BẢNG 2.4. TỔ CHỨC NHÂN SỰ TỔNG CÔNG TY CỬU LONG ...................... 55 BẢNG 2.5. MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CỦA TỔNG CÔNG TY ................................................................................................................. 58 BẢNG 3.1. CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ KÊU GỌI ĐẦU TƢ ................................. 61 BẢNG 3.2. MA TRẬN SWOT ÁP DỤNG TỔNG CÔNG TY CỬU LONG ........ 64 BẢNG 3.3. MA TRẬN QSPM ................................................................................. 66 BẢNG 3.4. XÁC ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO ...................................................... 71 BẢNG 3.5. TỔNG HỢP NHU CẦU ĐÀO TẠO ..................................................... 71
  17. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH HÌNH 1.1. CÁC GIAI ĐOAN QUAN TRỊ CHIẾN LƢỢC ....................................... 6 HÌNH 1.2. MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC TOÀN DIỆN ............................. 7 HÌNH 1.3. QUI TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT KINH DOANH..................................................................................................................... 11 HÌNH 1.4. MÔI TRƢỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP ...................... 13 HÌNH 1.5. MÔ HÌNH 5 LƢC LƢỢNG CẠNH TRANH MICHAEL PORTER ..... 17 HÌNH 2.1. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CIPM ........................................................... 34
  18. xiv DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC ĐÍNH KÈM LUẬN VĂN Phụ lục số Tên phụ lục Số trang Phụ lục số 01 Bảng Các phƣơng pháp đào tạo và phát triển …………..i Phụ lục số 01 Sự cần thiết phải tăng vốn điều lệ ……………………...v
  19. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu Hạ tầng giao thông đƣờng bộ là bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng xã hội nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng, cần đƣợc phát triển trƣớc một bƣớc để tạo tiền đề, làm động lực phát triển kinh tế xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng và Nhà nƣớc, đáp ứng quá trình hội nhập khu vực và quốc tế, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nƣớc. Để đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong thời gian qua Nhà nƣớc đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tƣ, vận hành khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đƣờng bộ (các nhà đầu tƣ là doanh nghiệp nhà nƣớc, công ty cổ phần, công ty liên doanh trong và ngoài nƣớc, tƣ nhân). Tuy nhiên, các nguồn vốn đầu tƣ huy động đƣợc còn hạn chế mặc dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp tháo gỡ, nhƣ: tăng vốn đều tƣ ngân sách, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, khuyến khích thành lập các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tƣ phát triển giao thông đƣờng bộ và cho phép đƣợc áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn thƣơng mại; công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tƣ BOT và cho phép áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù đối với từng dự án để hỗ trợ các nhà thầu BOT. Trong điều kiện vốn ngân sách hạn hẹp, vốn ODA ngày càng giảm thì việc hình thành thêm đầu mối là doanh nghiệp nhà nƣớc để tiếp nhận các nguồn vốn vay thƣơng mại (OCR); đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nƣớc tham gia vào các dự án hợp tác công – tƣ (PPP); huy động vốn từ mọi thành phần kinh tế để xã hội hóa đầu tƣ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải nhƣng vẫn đảm bảo yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nƣớc trong định hƣớng đầu tƣ, là cấp thiết. Đây cũng chính là lý do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chuyển sang thành Tổng công ty Đầu tƣ phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vào đầu năm 2011 vừa qua, tức là chuyển sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nƣớc sở hữ 100% vốn điều.
  20. 2 Khi vẫn còn là Ban QLDA Mỹ Thuận, Tổng Công ty hoạt động theo kế hoạch do Bộ giao thông giao nhiệm vụ, do đó chiến lƣợc kinh doanh chƣa thể hiện rõ ràng, chủ yếu vẫn là hoạt động nhằm đảm bảo sản lƣợng và doanh thu theo kế hoạch đƣợc giao còn hiệu quả kinh doanh chƣa đƣợc xem trọng. Khi chuyển sang thành công ty , Tổng công ty phải tự xây dựng chiến lƣợc kinh doanh và hiệu quả kinh doanh phải đƣợc đặt lên hàng đầu. Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trƣờng với nhiều áp lực cạnh tranh thì Tổng công ty cần phải xây dựng cho mình một chiến lƣợc kinh doanh hiệu quả, đây cũng là tình hình chung của tất cả các doanh nghiệp Nhà nƣớc. Xuất phát từ những đòi hỏi của thực tế nêu trên tác giả đã chọn đề tài:” “Chiến lƣợc kinh doanh của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đến 2020” 2. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc - Phân tích, đánh giá thực trạng sự phát triển của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long trong những năm vừa qua - Xây dựng chiến lƣợc và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện chiến lƣợc phát triên Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long đến 2020” 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là tập trung nghiên cứu sự tác động của môi trƣờng đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ĐTPT & QLDA Hạ tầng Giao thông Cửu Long. Nghiên cứu tình hình hoạt động của tổng công ty trong thời gian quan và kế hoạch, định hƣớng phát triển trong thời gian tới - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng hoạt động của Tổng công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long thời gian qua để xây dựng chiến lƣợc cạnh tranh cho Tổng công ty đến 2020 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Thông tin và nguồn dữ liệu: (1) Thu thập thông tin từ sách, tạp chí, số liệu thống kê của cơ quan thống kê nhà nƣớc, các trang thông tin điện tử của Chính phủ, các bộ ban ngành và các công ty chứng khóan, đơn vị tƣ vấn,… (2) Nguồn dữ liệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0