intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHHPLC tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

30
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là trên cở sở phân tích, đánh giá thực trạng môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của công ty trong việc cung cấp dịch vụ, thi công các công trình xây dựng. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHHPLC tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TNHH PLC TẠI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU Ngành: Quản trị kinh doanh Chương trình Điều hành cao cấp (EMBA) HỌ TÊN HỌC VIÊN: TRƯƠNG VĂN LỘC Tp. HCM năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TNHH PLC TẠI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chương trình Điều hành cao cấp (EMBA) Mã số: 8340101 Họ và tên học viên: TRƯƠNG VĂN LỘC Người hướng dẫn: PGS, TS LÊ THÁI PHONG Tp. HCM năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là nghiên cứu của riêng tôi. Nội dung luận văn có tham khảo và sử dụng tài liệu, các số liệu, thông tin được sử dụng trong Luận văn đều có nguồn gốc rõ ràng, trung thực và được phép công bố, mọi trích dẫn đều được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện TRƯƠNG VĂN LỘC
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm sâu sắc, chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới tất cả những cá nhân và cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Lời đầu tiên, tôi bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy, Cô giáo đã giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt khoá học. Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS, TS Lê Thái Phong, người thầy giáo đã hướng dẫn tận tình, đầy trách nhiệm để tôi hoàn thành Luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo Trường Đại học Ngoại thương; Khoa Quản trị kinh doanh - Đào tạo sau đại học; Phòng ban chức năng của Trường đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các cơ quan quản lý xây dựng; các nhà tư vấn xây dựng; các khách hàng của Công ty; các đồng nghiệp và bạn bè đã nhiệt tình cộng tác, cung cấp những tài liệu thực tế và thông tin cần thiết để tôi hoàn thành Luận văn này. Cuối cùng, tôi xin chân thành cám ơn đến tất cả người thân, bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu đề tài. TÁC GIẢ TRƯƠNG VĂN LỘC
  5. TÓM TẮT LUẬN VĂN 1. Lý do chọn đề tài. Trước sự lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp xây dựng trong nước, sự xuất hiện của những công ty xây dựng lớn của nước ngoài, sự phát triển của khoa học công nghệ xây dựng cho thấy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xây dựng đang diễn ra rất gay gắt. Vì vậy, vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công và phát triển của các doanh nghiệp xây dựng nói chung và của Công ty TNHH PLC nói riêng. Xuất phát từ yêu cầu thực tế nêu trên, tôi chọn đề tài “ Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHHPLC tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích thống kê, phân tích kinh tế và phân tích kinh doanh; phương pháp so sánh; phương pháp phân tích ma trận SWOT, phương pháp chuyên gia; phương pháp điều tra và xử lý số liệu. 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn -Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản mang tính khoa học về cạnh tranh, các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh trong xây dựng. Từ đó khẳng định sự cần thiết của việc đánh năng lực cạnh tranh trong xây dựng của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. -Dùng các phương pháp phân tích khoa học, phân tích, đánh giá thực trạng trên cơ sở kết quả phân tích số liệu thứ cấp, sơ cấp đã thu thập và xử lý. Luận văn đã đưa ra được 4 vấn đề tồn tại chính, 5 nhóm nguyên nhân chủ quan và 3 nhóm nguyên nhân khách quan ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của Công ty. -Trên cơ sở đó, Luận văn đã đề xuất 6 nhóm giải pháp cơ bản; trong mỗi nhóm đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Luận văn cũng mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị, đề xuất đối với Nhà nước, các chủ đầu tư, các cơ quan nhà nước có liên quan.
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN TÓM TẮT DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU DANH MỤC BIỂU ĐỒ DANH MỤC HÌNH DANH MỤC BẢNG LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ...................................................................................................................... 9 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH:........... 9 1.1.1. Khái niệm và vai trò của cạnh tranh ................................................................. 9 1.1.2. Cơ sở lý luận về lợi thế cạnh tranh ................................................................. 11 1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH ...................................... 13 1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh................................................................... 13 1.2.2. Phân loại năng lực cạnh tranh ........................................................................ 15 1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH ................ 16 1.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô: ............................................................... 16 1.3.2. Các yếu tố thuộc môi trường ngành: ............................................................... 17 1.3.3. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp: ................................... 22 1.4. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................................................................... 24 1.4.1. Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................ 24 1.4.1.1. Thị phần của doanh nghiệp trên thị trường ................................................. 24 1.4.1.2. Uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp ........................................................ 25 1.4.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ nguồn lực ....................... 25 1.4.2.1. Năng lực tài chính ....................................................................................... 25 1.4.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực ......................................................................... 26 1.4.2.3. Năng suất lao động ...................................................................................... 26
  7. 1.4.2.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ....................................................................... 26 1.4.2.5. Quản lý nguyên vật liệu .............................................................................. 27 1.4.2.6. Lợi thế về vị trí ............................................................................................ 27 1.4.3. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ thị trường ....................... 27 1.4.3.1. Chính sách sản phẩm ................................................................................... 27 1.4.3.2. Chính sách giá cả sản phẩm ........................................................................ 28 1.4.3.3. Am hiểu thị trường và khách hàng .............................................................. 29 1.4.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ....................................................................... 29 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH PLC TẠI TÌNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU TRONG GIAI ĐOẠN 2016 - 2018 ........... 30 2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH PLC TẠI TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU 30 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 30 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy công ty ................................... 32 2.1.3. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2016 – 2018........................... 35 2.2. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH PLC TẠI TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU ............. 37 2.2.1. Tác động của các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ........................................ 37 2.2.1.1. Tác động của yếu tố kinh tế ......................................................................... 37 2.2.1.2. Tác động của yếu tố kỹ thuật - công nghệ ................................................... 39 2.2.1.3. Tác động của yếu tố chính trị - pháp luật ..................................................... 40 2.2.2. Tác động của các yếu tố môi trường vi mô (môi trường ngành) ................. 41 2.2.2.1. Tác động của nhà cung cấp .......................................................................... 41 2.2.2.2. Tác động của các đối thủ tiềm ẩn ................................................................. 42 2.2.2.3. Tác động của các sản phẩm thay thế ............................................................ 42 2.2.2.4. Tác động của khách hàng ............................................................................. 42 2.2.2.5. Tác động của sự cạnh tranh trong nội bộ ngành .......................................... 42 2.3. PHÂN TÍCH CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH PLC ............................................................................................. 44 2.3.1. Vị thế cạnh tranh của công ty....................................................................... 44 2.3.1.1. Thị phần của công ty .................................................................................... 44
  8. 2.3.1.2. Uy tín, thương hiệu của công ty ................................................................... 45 2.3.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ nguồn lực ........................ 46 2.3.2.1. Năng lực tài chính của công ty .................................................................... 46 2.3.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực .......................................................................... 51 2.3.2.3. Năng suất lao động ....................................................................................... 53 2.3.2.4. Cơ sở máy móc, trang thiết bị ..................................................................... 54 2.3.2.5. Quản lý nguyên vật liệu .............................................................................. 56 2.3.2.6. Lợi thế về vị trí ............................................................................................ 57 2.3.3. Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ phối thức thị trường .................. 58 2.3.3.1. Chính sách sản phẩm ................................................................................... 60 2.3.3.2. Chính sách về giá cả sản phẩm.................................................................... 60 2.3.3.3. Am hiểu thị trường và khách hàng .............................................................. 62 2.3.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ....................................................................... 62 2.4. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH PLC TẠI TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH SWOT ........ 63 2.4.1. Thông tin chung về khách hàng doanh nghiệp ........................................... 63 2.4.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC so với các đối thủ cạnh tranh .................................................................................................................. 64 2.4.3. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC. ............. 69 2.4.3.1. Các mặt đạt được: ........................................................................................ 69 2.4.3.2. Các mặt còn hạn chế: .................................................................................. 70 2.4.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế: ................................................................ 71 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH PLC TẠI TỈNH BÀ RỊA -VŨNG TÀU ................................................. 75 3.1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH PLC đến năm 2024........................ 75 3.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu theo mô hình SWOT. .......................................................................................... 78 3.2.2. Điểm yếu của công ty.................................................................................... 78 3.2.3. Cơ hội từ môi trường hoạt động kinh doanh ................................................. 79 3.2.4. Thách thức từ môi trường hoạt động kinh doanh .......................................... 80
  9. 3.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC .............. 80 3.3.1. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ tối đa giá thành xây lắp công trình: ........................................................................................... 80 3.3.2. Tăng cường công tác thu hồi vốn kết hợp với việc lựa chọn nguồn vốn và huy động vốn cho phù hợp: ....................................................................................... 82 3.3.3. Thực hiện tổ chức, sắp xếp lại và tăng cường giáo dục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ công nhân viên: ............................................................ 84 3.3.4. Phát huy các biện pháp cải tiến kỹ thuật, đầu tư nâng cao năng lực máy móc thiết bị thi công: ........................................................................................................ 85 3.3.5. Tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại nhằm xây dựng chiến lược cạnh tranh đấu thầu dài hạn ..................................................... 86 3.3.5.1. Nâng cao chất lượng hồ sơ dự thầu và kỹ thuật đấu thầu của Công ty ........ 88 3.3.5.2. Hoàn thiện kỹ năng phân tích giá cạnh tranh, xây dựng các phương án lựa chọn giá thầu hợp lý .................................................................................................. 89 3.3.6. Xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp: .......................................... 92 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................... 94 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 99 PHỤ LỤC ................................................................................................................101
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU USD Đô la Mỹ BĐS Bất động sản TSCĐ Tài sản cố định VLXD Vật liệu xây dựng WB Ngân hàng thế giới IMF Quỹ tiền tệ Quốc tế SXKD Sản xuất kinh doanh TNHH Trách nhiệm hữu hạn GDP Tổng sản phẩm nội địa PPP Mô hình hợp tác công-tư WTO Tổ chức thương mại thế giới FDI Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ASEM Diễn đàn hợp tác kinh tế Á - Âu BT Hợp đồng xây dựng - chuyển giao ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á BOO Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao BTO Hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh TPP Hiệp hội đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương APEC Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước các năm 2016 - 2018 ................. 37 Biểu đồ 2.2: Tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế Việt Nam từ năm 2019 - 2021 ................................................................................................................... 39 Biểu đồ 2.3: Doanh thu và lợi nhuận của công ty từ năm 2016-2018 .......................... 50 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu xuất xứ máy móc thiết bị của công ty .......................................... 55 Biểu đồ 2.5: Các yếu tố đánh giá năng lực cạnh tranh của các công ty ....................... 67 Biểu đồ 2.6: Biểu đồ Radar về năng lực cạnh tranh giữa các công ty........................... 67 DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Quy trình đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ................................................................................... 7 Hình 1.2: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter ......................................... 18 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý công ty ....................................................... 33
  12. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Báo cáo kết quả kinh doanh của công ty năm 2016 - 2018 .............................. 36 Bảng 2.2: Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ năm 2016 -2018 ............................... 37 Bảng 2.3: Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam từ 2016 - 2018 ................................................... 38 Bảng 2.4: Các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho công ty ................................................ 41 Bảng 2.5: Thị phần của công ty và các đối thủ cạnh tranh ............................................... 44 Bảng 2.6: Bảng cân đối kế toán của công ty từ năm 2016 - 2018 .................................... 47 Bảng 2.7: Một số chỉ tiêu tài chính của công ty từ năm 2016 - 2018 ............................... 49 Bảng 2.8: Cơ cấu lao động qua các năm 2016 - 2018....................................................... 51 Bảng 2.9: Thu nhập của lao động qua các năm 2016 - 2018 ............................................ 51 Bảng 2.10: Cơ cấu lao động theo cấp bậc và giới tính...................................................... 52 Bảng 2.11: Cơ cấu lao động theo trình độ ........................................................................ 53 Bảng 2.12: Năng suất lao động của lao động qua các năm 2016 - 2018 .......................... 53 Bảng 2.13: Danh mục các máy móc, trang thiết bị chính của công ty.............................. 54 Bảng 2.14: Bảng báo giá hạng mục xây dựng nhà dân dụng (phần thô) năm 2019 ......... 61 Bảng 2.15: Thông tin chung về khách hàng doanh nghiệp được phỏng vấn .................... 64 Bảng 2.16: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và các đối thủ ………………………………………… .................................. 66
  13. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam cũng đang ngày càng phát triển và bước vào quá trình toàn cầu hóa. Những năm gần đây, Việt Nam liên tục ký kết các hiệp định thương mại với các nước khác trên thế giới cũng như tham gia các tổ chức thương mại thế giới như ASEAN, ASEM, APEC, WTO và gần đây nhất là TPP, CPTPP, EVFTA… Với việc tham gia các tổ chức kinh tế trong khu vực và thế giới đánh dấu sự chuyển biến quan trọng của đất nước ta trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hoá. Chúng ta tham gia vào thị trường chung thế giới tức là phải chấp nhận luật chơi chung và chịu sức ép cạnh tranh lớn từ các công ty và tập đoàn nước ngoài đã, đang và sẽ thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Gia nhập vào các tổ chức kinh tế lớn đồng nghĩa với việc chúng ta phải thực hiện những cam kết đã ký trong đàm phán như: Cắt giảm thuế quan, giảm và tiến tới loại bỏ hàng rào phi thuế quan, giảm bớt các trở ngại và hạn chế đối với dịch vụ, đầu tư quốc tế, điều chỉnh các chính sách thương mại khác... Điều này đồng nghĩa với việc xoá bỏ hàng rào bảo hộ, tạo một sân chơi lớn, công bằng, bình đẳng cho mọi doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các đối thủ nước ngoài thì có tiềm lực rất mạnh về mọi mặt, trong khi đó khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam là năng lực còn hạn chế, quy mô sản xuất, tài chính còn khiêm tốn, năng lực quản lý và hiệu quả sử dụng vốn chưa cao, mối liên kết giữa các doanh nghiệp còn yếu và mang tính hình thức. Do vậy nếu mỗi doanh nghiệp trong nước không tự nâng cao năng lực cạnh tranh của mình thì trong trận đấu vốn không cân sức với đối thủ nước ngoài sẽ rất dễ bị loại khỏi cuộc đua. Gia nhập các tổ chức kinh tế lớn là cơ hội tốt cho doanh nghiệp nào biết tận dụng nó một cách hợp lý, nhưng cũng chính là rào cản lớn cho doanh nghiệp nếu không tự nâng cao được năng lực cạnh tranh cần thiết cho mình. Vì vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh là cần thiết cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Ngành Xây Dựng Việt Nam đã trải qua thời kỳ khó khăn trong giai đoạn 2009 - 2013. Tuy nhiên, những dấu hiệu phục hồi trong thời gian gần đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành bứt phá và vươn lên tầm cao mới.
  14. 2 Trong giai đoạn 2011- 2018, nhóm doanh nghiệp tư nhân luôn chiếm trên 80% trong cơ cấu sản xuất của ngành Xây Dựng, đóng góp vai trò quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành. Nguồn vốn tư nhân không chỉ đóng góp vào sự tăng trưởng của lĩnh vực xây dựng dân dụng - công nghiệp, còn tham gia vào phát triển cơ sở hạ tầng thông qua các hợp đồng BT, BOT, BOO và PPP. Tuy nhiên, khung pháp lý cho các hình thức hợp tác công - tư (PPP) còn nhiều hạn chế, nên chưa thể thúc đẩy mạnh lượng vốn đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, cùng với sự hội nhập kinh tế quốc tế, trong 5 năm tới nhu cầu đầu tư về xây dựng các công trình giao thông, công trình nhà ở dân dụng - công nghiệp, công cộng sẽ ngày một tăng và sức cạnh tranh trong ngành xây dựng sẽ ngày càng “nóng lên”. Với những điều kiện như đã phân tích ở trên, để có cái nhìn khách quan hơn về năng lực cạnh tranh hiện tại của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tôi chọn đề tài: “Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” để làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu: » Mục tiêu chung: Trên cở sở phân tích, đánh giá thực trạng môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của công ty trong việc cung cấp dịch vụ, thi công các công trình xây dựng. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của công ty. » Mục tiêu cụ thể: - Hệ thống hóa lý luận về năng lực cạnh tranh nhằm tạo nền tảng lý thuyết phục vụ cho việc đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty. - Tìm hiểu các đặc điểm của công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. - Phân tích, đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH
  15. 3 PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu » Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu hệ thống các chỉ tiêu phản ánh và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. » Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung: + Nghiên cứu các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của các Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. + Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. - Về phạm vi không gian: Đề tài thực hiện nghiên cứu trong không gian của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các Công ty xây dựng đối thủ trên địa bàn. - Về phạm vi thời gian: Phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018. + Số liệu thứ cấp phục vụ cho quá trình phân tích qua 3 năm (2016-2018) + Điều tra phỏng vấn khách hàng từ tháng 01 đến tháng 02 năm 2019. 3. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thiện đề tài, trong suốt quá trình thực hiện tôi đã sử dụng các phương pháp: 4.1. Phương pháp thu thập số liệu: » Dữ liệu thứ cấp - Nguồn nội bộ: Các thông tin được tập hợp từ các báo cáo của phòng tài chính - kế toán. Các thông tin cần thu thập: + Tài liệu về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, số lượng lao động các
  16. 4 phòng ban của công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. + Bảng báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán của công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. - Nguồn bên ngoài: Các số liệu bên ngoài được tập hợp từ các website, sách báo, tạp chí chuyên ngành, thư viện trường Đại học Ngoại Thương… » Dữ liệu sơ cấp Thu thập thông qua việc điều tra phỏng vấn khách hàng bằng bảng hỏi phỏng vấn. 4.2. Phương pháp phân tích số liệu: » Số liệu thứ cấp Sử dụng phương pháp thống kê, tính toán, tổng hợp, phân tích theo các tiêu thức khác nhau nhằm mô tả khái quát được tổng quan hoạt động kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh của công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phương pháp phân tích thống kê như: Số tương đối, số tuyệt đối, các chỉ tiêu của dãy số thời gian và phương pháp so sánh để phân tích kết quả và hiệu quả qua các năm nhằm đánh giá năng lực cạnh tranh, đồng thời đưa ra kết luận về mối liên hệ của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Công ty. » Số liệu sơ cấp Để đánh giá một cách một cách tổng quát năng lực cạnh tranh của công ty với các công ty đối thủ tôi đã sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh (Competitive Profile Matrix), qua đó giúp so sánh năng lực cạnh tranh tổng thế của Công ty TNHH PLC với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Ma trận hình ảnh cạnh tranh cho ta nhận diện những đối thủ cạnh tranh chủ yếu cùng những ưu thế và nhược điểm của họ. Ma trận này là sự mở rộng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài bằng cách đưa vào đó các yếu tố quan trọng của môi trường bên trong để so sánh giữa các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Các
  17. 5 bước cụ thể để xây dựng công cụ ma trận đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ doanh nghiệp gồm: Bước 1: Nghiên cứu sơ bộ: Nghiên cứu này được tiến hành bao gồm ba bước nghiên cứu đó là: (1) Nghiên cứu tài liệu thứ cấp; (2) Nghiên cứu sơ bộ định tính; và (3) Nghiên cứu sơ bộ định lượng. - Nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Thu thập thông tin từ các giáo trình, bài giảng, Internet, các tạp chí khoa học chuyên ngành liên quan đến cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của ngành, doanh nghiệp. - Nghiên cứu sơ bộ định tính: Nghiên cứu sơ bộ định tính được thực hiện thông qua kỹ thuật thảo luận tay đôi. Mục đích của nghiên cứu này chủ yếu nhằm xây dựng, điều chỉnh và bổ sung các tiêu chí phản ánh năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng dựa trên các tiêu chí của cơ sở lý thuyết sẽ trình bày ở phần nội dung nghiên cứu. - Nghiên cứu sơ bộ định lượng: Nghiên cứu sơ bộ định lượng được thực hiện thông qua việc điều tra khảo sát một số doanh nghiệp. Mục đích của nghiên cứu này chủ yếu nhằm hoàn thiện bảng hỏi phục vụ quá trình điều tra chính thức. Bước 2: Lập danh mục các yếu tố có vai trò quyết định đến năng lực cạnh tranh của công ty. Những nhân tố này được xác định dựa trên quan điểm của các nhà chuyên môn và khách hàng được xác định ở bước 1. Bước 3: Ấn định tầm quan trọng bằng cách phân loại từ 1 (Không quan trọng) đến 12 (quan trọng nhất) cho mỗi yếu tố. Cần lưu ý, tầm quan trọng được ấn định cho các yếu tố cho thấy tầm quan trọng tương đối của yếu tố đó với thành công của các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh. Bước 4: Phân loại từ 1 đến 5 cho mỗi yếu tố đại diện (thực tế có thể định khoảng điểm rộng hơn). Cho điểm yếu lớn nhất khi phân loại bằng 1, điểm yếu nhỏ nhất khi phân loại bằng 2, điểm trung bình khi phân loại bằng 3, điểm mạnh nhỏ nhất khi phân loại bằng 4 và điểm mạnh lớn nhất khi phân loại bằng 5. Như vậy, đây là điểm số phản ánh năng lực cạnh tranh từng yếu tố của doanh nghiệp so với đối thủ trong ngành.
  18. 6 Bước 5: Nghiên cứu chính thức:Với đối tượng điều tra là doanh nghiệp: Là các đơn vị đã và đang có hợp đồng xây dựng với công ty và các công ty đối thủ. (Công ty TNHH xây dựng Minh Tuấn, Công ty TNHH xây dựng Trung Tín, Công ty cổ phần xây dựng Triều Phát và công ty TNHH xây dựng Phú Mỹ) Bước 6: Tính điểm cho từng yếu tố bằng cách nhân mức độ quan trọng của yếu tố đó với điểm số phân loại tương ứng. Bước 7: Tính tổng điểm cho toàn bộ các yếu tố được đưa ra trong ma trận bằng cách cộng điểm số các yếu tố thành phần tương ứng của mỗi doanh nghiệp. Tổng số điểm này cho thấy, đây là năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo đó, nếu tổng số điểm của toàn bộ danh mục các yếu tố được đưa vào ma trận từ 3,0 trở lên thì doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh trên mức trung bình. Ngược lại, tổng số điểm trong ma trận nhỏ hơn 3,0 thì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thấp hơn mức trung bình.
  19. 7 Cơ sở lý thuyết về: Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Xác định sơ bộ các yếu tố tác động đến Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đứng từ phía khách hàng Thảo luận (thảo luận tay đôi) Điều chỉnh và thiết kế sơ bộ bảng hỏi Xác định thang điểm trọng số Gửi câu hỏi cho khách hàng doanh nghiệp Khách hàng trả lời bảng hỏi Thu thập, phân tích kết quả đánh giá của các khách hàng doanh nghiệp (Tiến hành xử lý, tính toán) Hình 1.1: Quy trình đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 5. Kết cấu của đề tài: * Lời mở đầu Lời mở đầu nêu rõ lý do chọn đề tài nghiên cứu, đồng thời trình bày rõ mục tiêu, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu. Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
  20. 8 Chương 2: Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH PLC tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. * Kết luận và kiến nghị Tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài sau đó rút ra kết luận và kiến nghị đối với Nhà nước và nội tại doanh nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0