Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đo lường sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công Ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Tân Bình
lượt xem 4
download
Nghiên cứu được thực hiện nhằm giải quyết được các mục tiêu sau đây: Xác định những yếu tố chủ yếu tác động đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình; đo lường mức độ thỏa mãn của từng yếu tố tác động đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đo lường sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công Ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Tân Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- ĐẶNG THÀNH TÂM ĐO LƢỜNG SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH MTV DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN TÂN BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Kiều Xuân Hùng TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2016
- CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : Tiến Sỹ Kiều Xuân Hùng (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 30 tháng 01 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Võ Tấn Phƣơng Phản biện 1 3 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 2 4 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên 5 TS. Nguyễn Hải Quang Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 19 tháng 12 năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Đặng Thành Tâm Giới tính: Nam Ngày,tháng,năm sinh: 21/05/1983 Nơi sinh: Tp.Hồ Chí Minh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820069 I- Tên đề tài: Đo lƣờng sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công Ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ: Xác định đƣợc những yếu tố chủ yếu tác động đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình. Từ đó, nghiên cứu đƣa ra những kiến nghị và giải pháp để các nhà quản trị tại công ty tham khảo nhằm đƣa ra các chính sách nhân sự tốt hơn, thỏa mãn yêu cầu công việc của ngƣời lao động tại công ty. Nội dung: Từ cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu thực nghiệm trƣớc đây, luận văn đề ra mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu phù hợp với thực tiễn tại Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình. Sau đó, qua các phƣơng pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lƣợng cùng phƣơng pháp phân tích dữ liệu cho ra kết quả nghiên cứu nhằm đánh giá sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình. III- Ngày giao nhiệm vụ: 20/08/2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15/01/2016 V- Cán bộ hƣớng dẫn: (Ghi rõ học hàm, học vị, họ, tên) ................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng luận văn “Đo lường sự tỏa mãn trong công việc của nhân viên Công Ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình” là bài nghiên cứu của chính tôi. Luận văn đƣợc thực hiện trên cơ sở nghiên cứu các lý thuyết có liên quan. Các số liệu và mô hình tính toán và kết quả trong luận văn là trung thực. Ngoại trừ những tài liệu tham khảo đƣợc trích dẫn trong luận văn này, tôi cam đoan rằng toàn phần hay những phần nhỏ của luận văn này chƣa từng đƣợc công bố hoặc đƣợc sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác. Không có sản phẩm hay nghiên cứu nào của ngƣời khác đƣợc sử dụng trong luận văn này mà không đƣợc trích dẫn theo đúng quy định. Luận văn này chƣa bao giờ đƣợc nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các trƣờng đại học hoặc cơ sở đào tạo khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 12 năm 2015 Học viên thực hiện Luận văn Đặng Thành Tâm
- ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thành viên trong gia đình đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi có thể thực hiện và hoàn tất luận văn này. Tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến TS.Kiều Xuân Hùng, ngƣời đã tận tình chỉ bảo và hƣớng dẫn cho tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài này. Thầy đã bổ sung và bồi đắp các kiến thức bổ ích để đề tài này đƣợc thực hiện thành công. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô Trƣờng Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy, cung cấp những kiến thức quý báu trong suốt thời gian tôi học tại trƣờng và thực hiện luận văn. Và cuối cùng, tôi xin gửi đến những ngƣời bạn thân thiết lời cảm ơn chân thành đã có những hỗ trợ và đóng góp ý kiến thật bổ ích để luận văn đƣợc hoàn chỉnh hơn. Dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc sự chia sẻ, góp ý của Quý Thầy Cô, bạn bè. Trân trọng cảm ơn. Đặng Thành Tâm
- iii TÓM TẮT Nghiên cứu này đƣợc thực hiện nhằm mục đích khám phá các yếu tố công việc, từ đó xác định các yếu tố ảnh hƣởng đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình; và đo lƣờng mức độ thỏa mãn hiện nay của họ ra sao để có cơ sở khoa học đƣa ra các giải pháp kiến nghị lãnh đạo công ty xem xét quyết định điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với ngƣời lao động. Nghiên cứu này đƣợc thực hiện dựa trên cơ sở lý thuyết về sự thỏa mãn công việc, các nghiên cứu xây dựng thang đo: JDI (Smith & ctg, 1969), JSS (Spector, 1997), các nghiên cứu thực nghiệm: Luddy (2005), Trần Kim Dung (2005). Qua đó, đề xuất một mô hình lý thuyết gồm 10 yếu tố: (1) Bản chất công việc, (2) Tiền lƣơng, thƣởng, (3) Cơ hội đào tạo và thăng tiến, (4) Phúc lợi, (5) Điều kiện làm việc, (6) Quan hệ đồng nghiệp, (7) Cấp trên, (8) Giao tiếp thông tin, (9) Sự phản hồi, (10) Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đề tài sử dụng nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lƣợng với dữ liệu khảo sát thu thập đƣợc từ 244 ngƣời là nhân viên của công ty thông qua bảng câu hỏi khảo sát để kiểm định thang đo, điều chỉnh mô hình nghiên cứu, đo lƣờng mức độ thỏa mãn. Phƣơng pháp kiểm định hồi quy tuyến tính bội đƣợc sử dụng để kiểm định mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu đƣợc thực hiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy thang đo công việc và sự thỏa mãn đều đạt giá trị hiệu dụng và tin cậy. Kết quả nghiên cứu còn cho thấy mô hình nghiên cứu là phù hợp, 5 yếu tố tác động có ảnh hƣởng dƣơng đến sự thỏa mãn công việc ở mức ý nghĩa dƣới 5%, các giả thuyết H1a, H3a, H4a, H7a, H8a đƣợc chấp nhận. Trong đó, sự thỏa mãn về bản chất công việc và thu nhập là yếu tố có ảnh hƣởng mạnh nhất đối với sự thỏa mãn trong công việc (β1=0,493, sig=0,000), kế đến là sự thỏa mãn đối với mức lƣơng công bằng (β7 = 0,384, sig = 0,000), tiếp nữa là sự thỏa mãn đối với sự cân bằng công việc và cuộc sống (β3 = 0,188, sig = 0,000), sự thỏa mãn đối với sự phản hồi (β4 = 0,145, sig = 0,000), sự thỏa mãn đối với trang thiết bị phục vụ
- iv công việc là yếu tố ảnh hƣởng ít nhất (β8 = 0,065, sig = 0,034). Tuy nhiên, kết quả đánh giá bằng điểm trung bình của nhân viên đối với các yếu tố tác động và sự thỏa mãn trong công việc chỉ đạt mức khá. Với kết quả đạt đƣợc từ nghiên cứu, các nhà quản trị nhân sự có thể tham khảo làm cơ sở trong việc đánh giá và đo lƣờng cảm nhận của nhân viên về công việc.
- v ABSTRACT This research is carried out to figure out the working elements which are based on to determine how these such elements affected to the employees’satisfaction in Public Services Tan Binh District Limited Company. Besides, this research also measure the employee satisfaction levels so can company leadership get the solutions that help them adjust suitable Human – Resources policies. Conducting this research bases on theoretical working satisfied basis, research building scale: JDI (Smith & partners, 1969), JSS (Spector, 1997), real experiences: Luddy (2005), Tran Kim Dung (2005). Finally, it has to become a theoretical model including 10 elements: (1) Nature of work and income, (2) Salary and bonus, (3) Training and promotion opportunities, (4) Welfare, (5) Working conditions, (6) Colleague Relationship, (7) Superior, (8) Informative Community, (9) Feedback, (10) Balance between work and life. By using qualitative research, quantitative research with survey datas collected from 244 people as staff of the company through a questionnaire survey in order to test the scale, adjust the research model, measure the level of satisfaction. Methods of testing the multiple linear regression was used to test the research model and hypotheses. Results of research show that the scale of work and satisfaction are achieved effective and reliable value. They also show that the model is appropriate, five factors influent positively to job satisfaction with the significance was at below 5%, the hypothesis H1A, H3a, H4a, H7a, H8a accepted. According to the results, the satisfaction of the nature of work and income are factors that have the strongest influence on job satisfaction (β1 = 0.493, sig = 0.000), the second is the satisfaction of fair wages (β7 = 0.384, sig = 0.000), next is the satisfaction of the balance between work and life (β3 = 0.188, sig = 0.000), satisfaction of the feedback (β4 = .145, sig = 0.000), satisfaction of the working equipment was a factor affected at least (β8 = 0.065, sig = 0.034). However, impacting factors in job satisfaction that was evaluated by the employees was only passable.
- vi With the results obtained from the study, the HR may refer to as the basis for evaluating and measuring employee perceptions of work.
- vii MỤC LỤC CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN .............................................................1 1.1 Lý do chọn đề tài ...........................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu .....................................................................................3 1.3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu................................................................3 1.4 Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................3 1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài..........................................................................4 1.6 Kết cấu của đề tài nghiên cứu ......................................................................5 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .........................................................................6 2.1 Khái niệm về sự thỏa mãn công việc ............................................................. 6 2.1.1 Mức độ thỏa mãn chung trong công việc ...................................................... 6 2.1.1 Mức độ thỏa mãn đối với các thành phần công việc ..................................... 7 2.2 Các lý thuyết về sự thỏa mãn công việc .........................................................8 2.2.1 Thuyết nhu cầu cấp bậc của Abraham Maslow (1943) ................................. 8 2.2.2 Thuyết hai nhân tố của Frederic Herzberg (1959)...................................... 10 2.2.3 Thuyết ERG của Clayton Alderfer (1969) ................................................... 11 2.2.4 Mô hình đặc điểm công việc của Hackman & Oldham (1974) ................... 12 2.3 Một số nghiên cứu về thang đo các yếu tố ảnh hƣởng thỏa mãn công việc .......................................................................................................................15 2.3.1 Minnesota Satisfaction Questionnaire – MSQ ( Weiss & ctg, 1967) .......... 15 2.3.2 Chỉ số mô tả công việc Job Descriptive Index – JDI (Smith & ctg, 1969) .............................................................................................. 16 2.3.3 Job Diagnostic Survey – JDS ( Hackman & Oldham, 1975) ...................... 16
- viii 2.3.4 Job Satisfaction Survey – JSS (Spector, 1997) ............................................ 16 2.3.5 Đo lường về sự hài lòng tổng thể - JIG ....................................................... 17 2.4 Các nghiên cứu trƣớc đây về sự thỏa mãn trong công việc ....................18 2.4.1 Nghiên cứu của Luddy (2005) .................................................................... 18 2.4.2 Nghiên cứu của Trần Kim Dung (2005) ...................................................... 18 2.5 Các giả thuyết nghiên cứu và mô hình nghiên cứu ..................................19 2.5.1 Các giả thuyết nghiên cứu ........................................................................... 19 2.5.1.1 Bản chất công việc ...........................................................................20 2.5.1.2 Tiền lương, thưởng ...........................................................................21 2.5.1.3 Cơ hội đào tạo và thăng tiến ............................................................ 21 2.5.1.4 Phúc lợi ............................................................................................ 22 2.5.1.5 Điều kiện làm việc ............................................................................22 2.5.1.6 Quan hệ đồng nghiệp .......................................................................23 2.5.1.7 Cấp trên............................................................................................ 23 2.5.1.8 Giao tiếp thông tin ...........................................................................23 2.5.1.9 Sự phản hồi ......................................................................................24 2.5.1.10 Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống .....................................24 2.5.2 Mô hình nghiên cứu ..................................................................................... 26 2.6 Tóm tắt .........................................................................................................27 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................28 3.1 Quy trình nghiên cứu ..................................................................................28 3.2 Thiết kế nghiên cứu.....................................................................................30 3.2.1 Nghiên cứu định tính ................................................................................... 30
- ix 3.2.1.1 Thảo luận nhóm ...............................................................................30 3.2.1.2 Xây dựng thang đo ...........................................................................32 3.2.1.3 Xây dựng bảng câu hỏi khảo sát ......................................................36 3.2.2 Nghiên cứu định lượng ................................................................................ 36 3.2.2.1 Phương pháp nghiên cứu ................................................................. 36 3.2.2.2 Phương pháp phân tích ....................................................................37 3.3 Tóm tắt .........................................................................................................39 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................................40 4.1 Mô tả dữ liệu thu thập đƣợc ......................................................................40 4.2 Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha .....................................................................................................................41 4.3 Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA...............................................45 4.3.1 Kết quả phân tích nhân tố ........................................................................... 45 4.3.2 Đặt tên nhân tố ........................................................................................... 47 4.3.3 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh và các giả thuyết lý thuyết ........................ 48 4.4 Phân tích hồi quy tuyến tính ......................................................................50 4.4.1 Kiểm định hệ số tương quan ....................................................................... 50 4.4.2 Kiểm định các yếu tố của mô hình .............................................................. 50 4.4.3 Kiểm định sự vi phạm của các giả định hồi quy .......................................... 56 4.4.4 Giải thích tầm quan trọng của các biến trong mô hình .............................. 59 4.5 Kết quả đo lƣờng mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình ...............................60 4.5.1 Mức độ thỏa mãn chung ............................................................................. 60
- x 4.5.2 Mức độ thỏa mãn theo từng nhóm yếu tố .................................................... 61 4.5.2.1 Mức độ thỏa mãn theo nhóm yếu tố “Bản chất công việc và Thu nhập” ...........................................................................................................61 4.5.2.2 Mức độ thỏa mãn theo nhóm yếu tố “Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống” ...................................................................................................69 4.5.2.3 Mức độ thỏa mãn theo nhóm yếu tố “Sự phản hồi” ........................72 4.5.2.4 Mức độ thỏa mãn theo nhóm yếu tố “Mức lương công bằng" ........75 4.5.2.5 Mức độ thỏa mãn theo nhóm yếu tố “Trang thiết bị phục vụ công việc” .............................................................................................................77 4.6 Tóm tắt .........................................................................................................78 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..........................................................80 5.1 Kết luận .......................................................................................................... 80 5.2 Kiến nghị các giải pháp nâng cao sự thỏa mãn trong công việc ............... 81 5.2.1 Đối với yếu tố Bản chất công việc và Thu nhập .......................................... 81 5.2.2 Đối với yếu tố Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ........................... 82 5.2.3 Đối với yếu tố Sự phản hồi .......................................................................... 82 5.2.4 Đối với yếu tố Mức lương công bằng .......................................................... 83 5.3 Hạn chế của đề tài và hƣớng nghiên cứu tiếp theo .................................... 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................85 PHỤ LỤC
- xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT MTV Một thành viên TNHH Trách nhiệm hữu hạn MSQ Minnesota Satisfaction Questionnaire JDI Job Descriptive Index JDS Job Diagnostic Survey JSS Job Satisfaction Survey JIG Job In General AJDI Adjust Job Descriptive Index BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CA Cronbach’s alpha EFA Exploratory Factor Analysis KMO Hệ số Kaiser-Meyer-Olkin
- xii DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 3.1: Tóm lƣợc tiến độ thực hiện nghiên cứu.................................................... 28 Bảng 3.2: Thang đo các yếu tố công việc và sự thỏa mãn ........................................ 33 Bảng 4.1: Đặc điểm nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình ......................................................................................................... 41 Bảng 4.2: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá độ tin cậy của các thang đo .................. 44 Bảng 4.3: Kết quả phân tích EFA ............................................................................. 46 Bảng 4.4: Tóm tắt mô hình sử dụng phƣơng pháp Enter với 8 yếu tố ...................... 51 Bảng 4.5: Kết quả hổi quy sử dụng phƣơng pháp Enter với 8 yếu tố ....................... 52 Bảng 4.6: Tóm tắt mô hình sử dụng phƣơng pháp Enter với 5 yếu tố ...................... 54 Kết quả hồi quy sử dụng phƣơng pháp Enter với 5 yếu tố ....................... 54 Bảng 4.8: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn chung trong công việc ..................... 60 Bảng 4.9: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố “Bản chất công việc và Thu nhập” ................................................................................................ 61 Bảng 4.10: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Congviec1” .......................... 62 Bảng 4.11: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Congviec2 ............................ 63 Bảng 4.12: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Congviec3 ............................ 63 Bảng 4.13: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Luongthuong1” .................... 64 Bảng 4.14: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Luongthuong2” .................... 65 Bảng 4.15: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Luongthuong3” .................... 65 Bảng 4.16: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Phucloi1” ............................. 66 Bảng 4.17: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Phucloi2” ............................. 67
- xiii Bảng 4.18: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Phucloi3” ............................. 67 Bảng 4.19: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Phucloi4” ............................. 68 Bảng 4.20: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố “Sự cân bằng công việc và cuộc sống” ........................................................................................... 69 Bảng 4.21: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Sucanbang1” ........................ 69 Bảng 4.22: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Sucanbang2” ........................ 70 Bảng 4.23: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Sucanbang3” ........................ 71 Bảng 4.24: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Sucanbang4” ........................ 71 Bảng 4.25: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố “Sự phản hồi” ............. 72 Bảng 4.26: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Phanhoi1” ............................ 73 Bảng 4.27: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Phanhoi2” ............................ 73 Bảng 4.28: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Phanhoi3” ............................ 74 Bảng 4.29: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Phanhoi4” ............................ 75 Bảng 4.30: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố “Mức lƣơng công bằng” ........................................................................................................ 75 Bảng 4.31: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Luongthuong4” .................... 76 Bảng 4.32: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố “Trang thiết bị phục vụ công việc” ................................................................................................ 77 Bảng 4.33: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Dieukien 1” .......................... 77 Bảng 4.34: Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo “Dieukien2” ........................... 78
- xiv DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Trang Hình 2.1: Mô hình 5 cấp độ nhu cầu của Maslow .................................................... 09 Hình 2.2: Mô hình đặc điểm công việc của Hackman & Oldham (1974) ................ 13 Hình 2.3: Mô hình lý thuyết đề xuất ........................................................................ 26 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 29 Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 49 Hình 4.2: Kết quả nghiên cứu .................................................................................. 56 Hình 4.3: Đồ thị phân tán Scatterplot ....................................................................... 57 Hình 4.4: Biểu đồ tần số Histogram ......................................................................... 58 Hình 4.5: Biểu đồ P-P plot ....................................................................................... 58
- 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1.1 Lý do chọn đề tài Bƣớc vào thế kỷ 21, cùng với việc phát triển vƣợt bậc của khoa học kỹ thuật và công nghệ, thế giới có nhiều thay đổi về quản trị và nhận thức về kinh tế cho phù hợp với môi trƣờng kinh doanh toàn cầu nhiều áp lực cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng. Trong đó, quản trị nguồn nhân lực đƣợc nhiều nhà quản trị đặc biệt quan tâm, bởi vì nhân lực là một tài sản vô giá đối với bất kì một doanh nghiệp nào. Trong những năm gần đây, ngƣời lao động có nhiều sự thay đổi lớn về nhận thức giá trị và thành quả lao động đóng góp cho doanh nghiệp cũng nhƣ doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn vấn đề xây dựng nguồn nhân lực “có năng lực” và “tính ổn định” nhằm giảm thiểu các sai sót, tiết kiệm thời gian, chi phí. Tình trạng thiếu nhân lực có tay nghề đã và đang kìm hãm sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp. Trong đó, sự thỏa mãn trong công việc giữ vai trò rất quan trọng và quyết định đối với sự thành công trong việc phát triển của tổ chức trong môi trƣờng kinh doanh cạnh tranh. Khi nhân viên đƣợc thỏa mãn với công việc sẽ có động lực làm việc cao hơn, sẽ gắn bó và trung thành hơn với tổ chức. Đây cũng chính là điều mà các doanh nghiệp luôn mong muốn đạt đƣợc từ nhân viên của mình. Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam, Tp.Hồ Chí Minh luôn là địa phƣơng dẫn đầu trong sự phát triển kinh tế, là đầu tàu kéo nền kinh tế Việt Nam đi lên, đi cùng với sự phát triển đó là một làn sóng ngƣời dân nhập cƣ vào thành phố để học tập và làm việc. Đi kèm với sự gia tăng về dân số là sự bùng nổ của các loại phƣơng tiện cá nhân: xe đạp, xe ô tô và nhất là xe máy, điều này dẫn đến một áp lực khủng khiếp đối với cơ sở hạ tầng của thành phố khi nó không thể theo kịp với đà tăng trƣởng của dân số. Quận Tân Bình là một quận nằm trong nội thành thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những quận lớn nhất, đông dân nhất cũng nhƣ mật độ dân số cao nhất thành phố, việc dân số tăng nhanh kéo theo các phƣơng tiện giao thông gia tăng đã khiến các dịch vụ công cộng tại khu vực trở nên
- 2 quá tải. Đây là sự khó khăn cũng nhƣ áp lực rất lớn mà Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình hiện nay đang gặp phải. Khối lƣợng công việc gia tăng đòi hỏi cần có thêm nhân sự, tuy nhiên đặc điểm ngành nghề chuyên biệt đòi hỏi những yêu cầu khắt khe cũng nhƣ khả năng chịu đựng với áp lực công việc khó khăn là rất lớn. Điển hình nhƣ lực lƣợng vệ sinh công cộng của công ty, họ luôn phải làm việc bên cạnh mật độ lƣu thông xe cộ dày đặc tiềm ẩn những nguy hiểm khó lƣờng từ tai nạn giao thông, hay lực lƣợng duy tu, bảo dƣỡng cầu cống luôn phải làm việc dƣới những nguy hiểm chực chờ từ khí ga dƣới các cống hộp, điều đó khiến những nhân viên làm việc lâu năm tại công ty cũng muốn chuyển sang làm việc khác bởi họ muốn đảm bảo về mặt sức khỏe, sự an toàn trong công việc, nó khiến chính sách nhân sự nhằm giữ chân đƣợc những công nhân có tay nghề trở nên cấp bách. Ngoài ra, do Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công ích Quận Tân Bình một công ty nhà nƣớc nên vấn đề tuyển dụng nhân sự là vô cùng khó khăn đối với các lãnh đạo của công ty khi phải đảm bảo các yêu cầu do cấp trên đề ra và chỉ đạo, công ty có thể thuê mƣớn một lƣợng công nhân hợp đồng thời vụ, nhƣng với đặc thù công việc, đội ngũ công nhân này không có tính ổn định và lâu dài, họ sẵn sàng gắn bó với công ty nhƣng họ muốn đƣợc vào biên chế chính thức, nếu không thì họ cũng sẽ không thể gắn bó lâu dài với công ty bởi những đặc điểm nghề nghiệp. Xuất phát từ những yếu tố khách quan, những khó khăn không chỉ riêng của Công ty TNHH Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình mà còn là khó khăn của các công ty khác cùng lĩnh vực, ngành nghề trực thuộc nhà nƣớc. Để khắc phục những điều này cũng nhƣ tạo ra một sự phát triển mạnh và bền vững cho công ty, tác giả thực hiện đề tài “Đo lƣờng sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình”. Vấn đề đƣợc đặt ra ở đây là ngƣời lao động quan tâm đến vấn đề gì? Vấn đề nào là thiết yếu? Và cảm nhận của ngƣời lao động đối với công việc và công ty nhƣ thế nào? Nghiên cứu đƣợc thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu, đánh giá thực trạng mức độ thỏa mãn của nhân viên đối với công việc và công ty, đồng thời tìm ra các
- 3 yếu tố ảnh hƣởng đến sự thỏa mãn này, giúp công ty hiểu rõ nhân viên cần gì và quan tâm đến điều gì? Từ kết quả đạt đƣợc, lãnh đạo công ty sẽ đề ra các chính sách về nhân sự, công việc, lợi ích nhằm nâng cao sự thỏa mãn công việc, gắn kết công ty của ngƣời lao động, điều này sẽ làm cho hiệu suất lao động đƣợc nâng cao và công ty cũng sẽ tạo đƣợc một nguồn lao động có “tính ổn định” và có chuyên môn hơn. Do đó, việc nghiên cứu sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên công ty là cần thiết. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu đƣợc thực hiện nhằm giải quyết đƣợc các mục tiêu sau đây: - Xác định những yếu tố chủ yếu tác động đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình. - Đo lƣờng mức độ thỏa mãn của từng yếu tố tác động đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình. 1.3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hƣởng đến sự thỏa mãn công việc. - Phạm vi nghiên cứu: Công Ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình. - Đối tƣợng khảo sát là toàn bộ nhân viên của Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Công Ích Quận Tân Bình (trừ Ban Giám đốc và các Trƣởng, phó phòng ban). 1.4 Phƣơng pháp nghiên cứu Phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc sử dụng trong luận văn là phƣơng pháp nghiên cứu định tính kết hợp với nghiên cứu định lƣợng. - Phƣơng pháp nghiên cứu định tính đƣợc tiến hành với kỹ thuật thảo luận nhóm, phỏng vấn 10 ngƣời là nhân viên công ty để khám phá các yếu tố có ảnh hƣởng đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên công ty, cũng nhƣ xác nhận lại các yếu tố đã có sẵn trong mô hình lý thuyết đề xuất; hiệu chỉnh và xây dựng thang đo. Kết quả của nghiên cứu định tính là mô hình nghiên cứu và bảng câu hỏi khảo sát chính thức của đề tài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn