Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Động lực làm việc cho nhân viên kinh doanh tại công ty Cổ phần sữa Việt Nam
lượt xem 20
download
Luận văn xác định các yếu tố về động lực làm việc của nhân viên kinh doanh trong công ty; đo lường các yếu tố tác động mạnh đến động lực; phân tích thực trạng động lực làm việc của nhân viên kinh doanh trong công ty; đưa ra một số giải pháp và kiến nghị để tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Động lực làm việc cho nhân viên kinh doanh tại công ty Cổ phần sữa Việt Nam
- tế TPHCM. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG _________________________ NGUYỄN HOÀNG THANH NHÀN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ GIÁO TRƯỜNG DỤCQUỐC ĐẠI HỌC VÀ ĐÀO TẠO BÀNG TẾ HỒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG _________________________ VIỆN SAU ĐẠI HỌC _________________________ TRẦN VIỆT BÌNH LUẬN VĂN THẠC SỸ NGUYỄN HOÀNG THANH NHÀN ĐỀ TÀI: SỰ GẮN KẾT ĐỘNG VỚI LỰCTỔ LÀM VIỆC CHỨC CHO CỦA NHÂN NHÂN VIÊN KINH VIÊN TẠI TRUNG DOANH TÂM TIẾT TẠI CÔNG TY CỔKIỆM NĂNG PHẦN SỮA LƢỢNG VIỆT NAM TP.HCM Chuyên ngành : QuảnQuản Chuyên ngành: Trị Kinh Doanh Trị Kinh Doanh Mã số : 603405 Mã số : 136032078 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC PHÓNGƢỜI GIÁO HƢỚNG SƢ - TIẾNDẪN KHOA SĨ ĐINH HỌC PHI HỔ PGS - TS ĐINH PHI HỔ Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2016
- i LỜI CAM ĐOAN Đề tài “Động lực làm việc cho nhân viên kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam” do tác giả Nguyễn Hoàng Thanh Nhàn thực hiện. Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi với sự hƣớng dẫn của Phó Giáo sƣ - Tiến sĩ Đinh Phi Hổ. Các số liệu, kết quả trong luận văn là chính xác, trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Ngoại trừ những tài liệu tham khảo đƣợc trích dẫn trong luận văn này, không có nghiên cứu nào của ngƣời khác đƣợc sử dụng trong luận văn này mà không đƣợc trích dẫn theo đúng quy định. Luận văn này chƣa bao giờ đƣợc nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các trƣờng đại học hoặc cơ sở đào tạo khác. Tp.Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 9 năm 2016 Ký tên NGUYỄN HOÀNG THANH NHÀN
- ii LỜI CẢM ƠN Trƣớc tiên tôi xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Phó Giáo sƣ - Tiến sĩ Đinh Phi Hổ, ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề cƣơng, tìm kiếm tài liệu cho đến khi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Tôi xin chân thành biết ơn quý Thầy Cô Trƣờng Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong chƣơng trình cao học. Xin chân thành cảm ơn toàn thể anh chị nhân viên kinh doanh và các cấp quản lý liên quan đã tạo điều kiện và hỗ trợ tôi trong quá trình thu thập số liệu cho đề tài. Và cuối cùng tôi xin tỏ lòng biết ơn đến gia đình và bạn bè đã giúp đỡ và động viên tinh thần cho tôi, giúp tôi kiên trì hoàn tất bài luận văn này. Tôi tin rằng đây sẽ là những kiến thức quan trọng và kinh nghiệm quý báu giúp tôi thành công hơn trong công việc và trong công tác nghiên cứu khoa học sau này. NGUYỄN HOÀNG THANH NHÀN
- iii TÓM TẮT Đề tài “Động lực làm việc cho nhân viên kinh doanh Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam” đƣợc tiến hành tại tỉnh Đăk Lăk thời gian từ tháng 6 năm 2016 đến tháng 9 năm 2016. Nghiên cứu này đƣợc thực hiện nhằm: Xác định các yếu tố về động lực làm việc của nhân viên kinh doanh trong công ty; Đo lƣờng các yếu tố tác động mạnh đến động lực; Phân tích thực trạng động lực làm việc của nhân viên kinh doanh trong công ty; Đƣa ra một số giải pháp và kiến nghị để tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam. Mô hình nghiên cứu gồm 8 thành phần: Quản lý trực tiếp; Thu nhập và phúc lợi; Môi trƣờng làm việc; Đào tạo và thăng tiến; Công việc thú vị và thách thức; Đƣợc tham gia lập kế hoạch; Chính sách khen thƣởng, công nhận; Thƣơng hiệu và văn hóa công ty và các giả thiết tƣơng ứng với từng thành phần đƣợc phát triển dựa trên cơ sở lý thuyết về động lực làm việc của nhân viên. Nghiên cứu định tính đƣợc thực hiện nhằm điều chỉnh, bổ sung biến quan sát cho các thang đo. Nghiên cứu định lƣợng thực hiện với 257 nhân viên kinh doanh đang làm và nghỉ việc trƣớc đó thông qua bảng câu hỏi chi tiết để đánh giá thang đo và mô hình nghiên cứu. Phần mềm phân tích thống kê SPSS 16.0 đƣợc sử dụng để phân tích dữ liệu. Tiến hành phân tích, đánh giá các thang đo lƣờng các yếu tố ảnh hƣởng đến động lực của nhân viên kinh doanh Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam thông qua phƣơng pháp độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích thống kê mô tả, phân tích EFA, phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu trong phân tích hồi quy đã xác định đƣợc 9 nhân tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của nhân viên kinh doanh công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam: Thu nhập và phúc lợi, Đào tạo và thăng tiến, Môi trƣờng làm việc, Thƣơng hiệu và văn hóa công ty, Quản lý trực tiếp, Tham gia lập kế hoạch, Khen thƣởng và công nhận, Thách thức trong công việc, Công việc thú vị.
- iv Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu giúp cho Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam thấy đƣợc các yếu tố nào tác động mạnh đến động lực cho nhân viên để xây dựng chính sách và quản lý đội ngũ hiệu quả nhằm nâng cao năng suất, chất lƣợng công việc, nhân viên làm hết khả năng công sức để mang lại kết quả tốt nhất. Nghiên cứu này nằm trong phạm vi tỉnh Đăk Lắk, một địa bàn nhỏ nên chƣa đánh giá hết thực trạng của vấn đề, tác giả cũng đề ra một số hƣớng nghiên cứu tiếp theo nhằm hoàn thiện hơn.
- v ASTRACT The Topic "Motivation for the salespeople at Vinamilk" was conducted in Dak Lak Province from June 2016 to September 2016. Objects: To identify the motivational factors that effect on the salespeople in the company; Measuring the factors that strong impact on motivation; Analyzing the motivation of salespeople in Vinamilk; Proposing some appropriated solution to enhance the motivation of salespeople at Vinamilk. Research model consists of 8 components: Direct Management; Income and welfare; Work environment; Training and advancement; jobs’ interesting and challenges; To participate in the planning; Reward and recognition policy; Brand and culture of the company. The assumptions corresponding to each component is developed based on the theory of employees’ motivation. Qualitative research was undertaken to adjust and supplement observed variables for the scale. Quantitative research conducted with 257 current salespeople and salespeople who stopped working for the company through the detailed questionnaires to assess the scale and research models. Statistical analysis software SPSS 16.0 was used to analyze the data. Analyzing and assessing the scale measure factors affecting the motivation of salespeople of Vinamilk through Cronbach's Alpha, EFA, regression analysis. Research results in regression analysis identified nine factors that effect on salespeoples’ motivation: Income and benefits, training and advancement, Environment working, brand and culture, management directly, Join planning, reward and recognition, challenges at work, interesting work. As regard to practical sides, research results will help the company see the factors that influence to salespeople’s motivation. From that points, Vinamilk can develop policies and manage sales’ team effectively and enhance the productivity, quality of work. Sales employees will do the maximum effort to bring the best results.
- vi This research is studied in Dak Lak provine which is a small locality, so, it should not underestimate the reality of the problem, the authors also propose a number of subsequent research to improve.
- vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii TÓM TẮT ............................................................................................................ iii ASTRACT ............................................................................................................. v MỤC LỤC ........................................................................................................... vii DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................. xii DANH SÁCH CÁC BẢNG ............................................................................... xiii DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ ......................................................................... xiv CHƢƠNG 1: MỞ ĐẦU........................................................................................ 1 1.1 Sự cần thiết nghiên cứu ................................................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung .............................................................................................. 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể .............................................................................................. 2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 2 1.4 Giả thiết nghiên cứu ....................................................................................... 3 1.5 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3 1.5.1 Đối tƣợng nghiên cứu.................................................................................... 3 1.5.2 Phạm vi không gian ....................................................................................... 3 1.5.3 Phạm vi thời gian .......................................................................................... 4 1.6 Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 1.6.1 Phƣơng pháp định tính .................................................................................. 4 1.6.2 Phƣơng pháp định lƣợng ............................................................................... 4 1.6.3 Phƣơng pháp phân tích dữ liệu ..................................................................... 4 1.7 Ý nghĩa nghiên cứu ........................................................................................ 4 1.8 Kết cấu luận văn ............................................................................................. 5 CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VÀ TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU........ 6 2.1 Khái niệm động lực ........................................................................................ 6 2.2 Các học thuyết liên quan đến động lực làm việc ......................................... 6 2.2.1 Học thuyết nhu cầu của Abraham Maslow ................................................... 6
- viii 2.2.2 Thuyết về sự công bằng của Adams ............................................................. 7 2.2.3 Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg .............................................................. 9 2.2.4 Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ............................................................. 11 2.2.5 Thuyết tăng cƣờng tích cực của Skinner ..................................................... 13 2.2.6 Sự khuyến khích từ bên trong (tự động viên) - Hackman và Oldham ........ 14 2.3 Một số công trình nghiên cứu tham khảo: ................................................. 15 2.4 Các yếu tố tác động đến động lực làm việc của nhân viên ....................... 18 2.4.1 Quản lý trực tiếp .......................................................................................... 18 2.4.2 Thu nhập và phúc lợi ................................................................................... 18 2.4.3 Môi trƣờng làm việc .................................................................................... 20 2.4.4 Đào tạo và thăng tiến................................................................................... 20 2.4.5 Công việc thú vị và thách thức .................................................................... 21 2.4.6 Đƣợc tham gia và lập kế hoạch ................................................................... 21 2.4.7 Chính sách khen thƣởng, công nhận ........................................................... 22 2.4.8 Thƣơng hiệu và văn hóa công ty ................................................................. 22 2.5 Mô hình nghiên cứu ..................................................................................... 22 2.6 Câu hỏi và giả thiết nghiên cứu .................................................................. 23 2.6.1 Câu hỏi nguyên cứu .................................................................................... 23 2.6.2 Giải thuyết nguyên cứu ............................................................................... 24 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ..................................................................................... 25 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM .................................................................................... 26 3.1 Giới thiệu tổng quan Công ty CP Sữa Việt Nam ...................................... 26 3.1.1. Quá trình phát triển .................................................................................... 27 3.1.2 Ngành nghề kinh doanh .............................................................................. 29 3.1.3 Sứ mạng....................................................................................................... 29 3.1.4 Tầm nhìn ..................................................................................................... 29 3.1.5 Giá trị cốt lõi ............................................................................................... 30 3.1.6 Triết lý kinh doanh ...................................................................................... 30 3.1.7 Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 31
- ix 3.1.8 Tình hình tài chính của Công ty .................................................................. 32 3.2 Thực trạng về động lực làm việc của nhân viên kinh doanh hiện nay tại VINAMILK ........................................................................................................ 33 3.2.1 Thu nhập và phúc lợi ................................................................................... 33 3.2.2 Đào tạo và phát triển ................................................................................... 34 3.2.3 Lãnh đạo ...................................................................................................... 35 3.2.4 Đồng nghiệp ................................................................................................ 35 3.2.5 Môi trƣờng làm việc .................................................................................... 36 3.3 Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 37 3.3.1 Phƣơng pháp định tính ................................................................................ 37 3.3.2 Phƣơng pháp định lƣợng ............................................................................. 37 3.3.3 Phƣơng pháp chọn mẫu và thiết kế mẫu ..................................................... 37 3.3.4 Hiệu chỉnh ................................................................................................... 38 3.3.5 Mã hoá, làm sạch thông tin và xử lý dữ liệu thu thập ................................. 38 3.3.6 Phƣơng pháp phân tích dữ liệu ................................................................... 38 3.3.7 Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 41 3.3.8 Xây dựng thang đo ...................................................................................... 41 3.3.9 Câu hỏi xác định và mã hóa thang đo các biến phụ thuộc và độc lập ........ 42 3.3.10 Đo lƣờng các yếu tố tác động đến động lực của nhân viên ...................... 42 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ..................................................................................... 47 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN........................ 48 4.1 Kết quả khảo sát ........................................................................................... 48 4.1.1 Mô tả mẫu ................................................................................................... 48 4.1.2 Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s alpha ...................................................... 55 4.1.3 Phân tích EFA ............................................................................................. 57 4.1.4. Điều chỉnh mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ..................................... 59 4.1.5 Kiểm định hệ số tƣơng quan Pearson.......................................................... 62 4.1.6 Phân tích hồi quy ......................................................................................... 64 4.2. Kiểm định các giả thuyết trong mô hình................................................... 66 4.2.1. Xem xét giả định không có hiện tƣợng đa cộng tuyến .............................. 66 4.2.2. Giả định phƣơng sai của phần dƣ không đổi ............................................. 66
- x 4.2.3. Giả định về phân phối chuẩn của phần dƣ ................................................. 67 4.2.4. Giả định về tính độc lập của phần dƣ ......................................................... 68 4.3 Phân tích kết quả hồi quy ............................................................................ 68 4.4. Kiểm định sự khác biệt giữa các biến kiểm soát với sự tác động đến động lực làm việc của nhân viên. ...................................................................... 69 4.4.1. Kiểm định sự khác biệt về giới tính với sự tác động đến động lực làm việc của nhân viên........................................................................................................ 69 4.4.2. Kiểm định sự khác biệt về độ tuổi với sự tác động đến động lực làm việc của nhân viên........................................................................................................ 69 4.4.3. Kiểm định sự khác biệt về thâm niên làm việc với sự tác động đến động lực làm việc của nhân viên. .................................................................................. 69 4.4.4. Kiểm định sự khác biệt về trình độ chuyên môn với sự tác động đến động lực làm việc của nhân viên. .................................................................................. 70 4.4.5. Kiểm định sự khác biệt về mức thu nhập với sự tác động đến động lực làm việc của nhân viên. ............................................................................................... 70 TÓM TẮT CHƢƠNG 4 ..................................................................................... 71 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................... 72 5.1 Kết luận ......................................................................................................... 72 5.2 Kiến nghị ....................................................................................................... 73 5.2.1 Đối với công ty ............................................................................................ 73 5.2.2 Đối với nhà nƣớc ......................................................................................... 74 5.3 Một số hàm ý quản trị nhằm tạo động lực làm việc cho nhân viên tại công ty cổ phần sữa Việt Nam. .......................................................................... 74 5.3.1. Thu nhập và phúc lợi .................................................................................. 74 5.3.2 Đào tạo và thăng tiến................................................................................... 75 5.3.3 Môi trƣờng làm việc .................................................................................... 76 5.3.4 Thƣơng hiệu và văn hóa công ty ................................................................. 76 5.3.5 Quản lý trực tiếp .......................................................................................... 77 5.3.6 Tham gia lập kế hoạch ................................................................................ 78 5.3.7 Khen thƣởng và công nhận ......................................................................... 78 5.3.8 Thách thức trong công việc ......................................................................... 79
- xi 5.3.9 Công việc thú vị .......................................................................................... 80 5.4 Những hạn chế của đề tài và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ............................. 80 5.4.1 Những hạn chế ............................................................................................ 80 5.4.2 Hƣớng nghiên cứu tiếp theo ........................................................................ 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 82 PHỤ LỤC ............................................................................................................ 85
- xii DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh CP : Cổ phần EFA : Exploratory Factor Analysis - Phƣơng pháp phân tích nhân tố khám phá. GDP : Gross Domestic Product - Tổng sản phẩm quốc nội (tổng sản phẩm nội địa) Vinamilk : Công ty cổ phần sữa Việt Nam
- xiii DANH SÁCH CÁC BẢNG Bảng 4.1: Cơ cấu mẫu về giới tính ....................................................................... 48 Bảng 4.2: Cơ cấu mẫu về độ tuổi ......................................................................... 48 Bảng 4.4: Cơ cấu mẫu về trình độ học vấn .......................................................... 50 Bảng 4.5: Cơ cấu mẫu về mức thu nhập .............................................................. 51 Bảng 4.6 Thống kê các nhân tố độc lập ............................................................... 52 Bảng 4.7 Thống kê các nhân tố phụ thuộc ........................................................... 55 Bảng 4.8 Các biến đặc trƣng và thang đo chất lƣợng tốt ..................................... 57 Bảng 4.9 Kiểm định KMO và Bartlett biến độc lập............................................. 57 Bảng 4.10 Kiểm định KMO và Bartlett biến phụ thuộc ...................................... 59 Bảng 4.11: Mô hình điều chỉnh ............................................................................ 60 Bảng 4.12: Giả thuyết nghiên cứu điều chỉnh ...................................................... 61 Bảng 4.13: Hệ số hồi quy ..................................................................................... 64 Bảng 4.14: Tóm tắt mô hình ................................................................................ 65 Bảng 4.15 Phân tích phƣơng sai........................................................................... 65
- xiv DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1 Mô hình hệ thống thứ bậc trong lý thuyết nhu cầu của Maslow ............. 7 Hình 2.2 Thuyết hai nhân tố ................................................................................. 10 Hình 2.3 Mô hình thuyết kỳ vọng ........................................................................ 12 Hình 2.4 Mô hình sự khuyến khích từ bên trong ................................................. 15 Hình 2.5 Các yếu tố tác động đến động lực làm việc cho nhân viên ................... 23 Hình 4-1 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh Các yếu tố tác động đến động lực làm việc của nhân viên ................................................................................................ 62 Biểu đồ 4.1: Cơ cấu mẫu về giới tính .................................................................. 48 Biểu đồ 4.2: Cơ cấu mẫu về độ tuổi ..................................................................... 49 Biểu đồ 4.3: Cơ cấu mẫu về thâm niên làm việc ................................................. 50 Biểu đồ 4.4: Cơ cấu mẫu về trình độ học vấn ...................................................... 51 Biểu đồ 4.5 Cơ cấu mẫu về mức thu nhập ........................................................... 52 Biểu đồ 4.6 : Đồ thị phân tán ............................................................................... 67 Biểu đồ 4.7: Biểu đồ tần số của phần dƣ chuẩn hóa ............................................ 67 Biểu đồ 4.8: Biểu đồ tần số P-P ........................................................................... 68
- 1 CHƢƠNG 1: MỞ ĐẦU 1.1 Sự cần thiết nghiên cứu Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một trong công ty hàng đầu về ngành sữa của Việt Nam cũng nhƣ trên thị trƣờng thế giới. Với mục tiêu đạt doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017, lọt vào top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới, Vinamilk đã không ngừng nâng cao chất lƣợng, đầu tƣ các nhà máy hiện đại, mở rộng phân phối trong và ngoài nƣớc, đặc biệt là tập trung đầu tƣ phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp để vận hành cùng công ty hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên do áp lực về doanh số mục tiêu tăng trƣởng, Vinamilk đã gây tâm lý, áp lực cho ngƣời lao động đặc biệt là đội ngũ nhân viên kinh doanh làm mất đi động lực làm việc, tinh thần không thỏa mái khi phải đi làm tăng ca vào ngày chủ nhật liên tục trong tháng. Vì vậy việc nghiên cứu này nhằm đƣa ra giải pháp tạo động lực, gây dựng tinh thần cho đội ngũ kinh doanh của công ty để họ tâm huyết, gắn bó và cùng đi đến mục tiêu hoàn thành kế hoạch vào năm 2017. Sochiro Honda đã từng nói: “Nhân viên luôn là tài sản quý giá nhất của công ty”. Qua nhận định trên, vị chủ tịch tập đoàn Honda ngụ ý rằng nếu có một đội ngũ nhân viên tốt và hết mình vì công việc thì công ty sẽ nhƣ “hổ mọc thêm cánh”. Nhƣng làm thế nào để có đội ngũ nhân viên tốt và hết mình vì công việc? Câu trả lời là nhà quản lí phải biết cách động viên khích lệ ngƣời lao động, hay nói theo thuật ngữ chuyên ngành Quản trị nhân lực là họ phải biết cách tạo động lực cho nhân viên của mình. Động lực lao động liên quan đến yếu tố con ngƣời, mà con ngƣời thì vô cùng phức tạp. Đó chính là điểm nảy sinh vấn đề! Từ xƣa đến nay có rất nhiều các học thuyết xoay quanh vấn đề này nhƣ: thuyết X, thuyết Y, Thuyết nhu cầu…cho thấy động lực lao động đã đƣợc quan tâm từ rất sớm. Nhƣng động lực lao động không bao giờ là vấn đề cũ bởi vì nó liên quan đến con ngƣời mà con ngƣời không phải là vật cố hữu, luôn thay đổi, phát triển theo thời gian, con ngƣời mang đặc tính lịch sử cụ thể. Các học thuyết tạo động lực lao động không ngừng đƣợc sinh ra để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động của nhà quản lý.
- 2 Trên thị trƣờng hiện nay với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty kinh doanh cùng ngành nghề, do vậy ngoài việc xây dựng hệ thống bán hàng, nâng cao chất lƣợng sản phẩm thì công ty rất quan tâm đến ngƣời lao động. Làm sao để họ yên tâm làm việc và mang lại năng suất lao động cao nhất. Vinamilk có doanh thu hơn 38 ngàn tỷ đồng/năm với mức doanh thu tƣơng đối lớn, lực lƣợng lao động là 8 ngàn ngƣời, trong đó có hơn 4 ngàn ngƣời lao động kinh doanh trực tiếp là đầu tàu để đƣa sản phẩm đến khách hàng, ngƣời tiêu dùng. Tuy nhiên mức độ nghỉ việc bình quân năm lên tới 30-40%, để giải quyết vấn đề cấp bách này tôi quyết định lựa chọn đề tài: “ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM” với mong muốn nhân viên trong công ty có động lực làm việc cao hơn nữa để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của công ty. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Nghiên cứu và đo lƣờng các yếu tố động lực cho nhân viên với tổ chức để đề ra đƣợc các giải pháp giúp Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam có thể tạo cho nhân viên kinh doanh có động lực làm việc để làm việc hiệu quả hơn. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Xác định các yếu tố tác động đến động lực của nhân viên Phân tích các yếu tố động lực làm việc của nhân viên kinh doanh tại Vinamilk Đƣa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm gia tăng động lực cho nhân viên, để mang lại hiệu quả làm việc cao cho công ty. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu Từ những mục tiêu nghiên cứu ở trên, có thể phát biểu dƣới dạng câu hỏi nghiên cứu nhƣ sau: Những yếu tố nào ảnh hƣởng đến động lực làm việc của cán bộ công nhân viên? Mức độ tác động của từng yếu tố?
- 3 Có sự khác biệt về mức độ tác động đến động lực làm việc theo các đặc trƣng cá nhân (giới tính, trình độ học vấn, tuổi tác, thâm niên, bộ phận) không? Giải pháp nào để nâng cao động lực làm việc của nhân viên kinh doanh Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam? 1.4 Giả thiết nghiên cứu Biến độc lập Giả thiết Phát biểu Kỳ vọng Quản lý trực tiếp ảnh hƣởng đến động lực làm Quản lý trực tiếp H1 (+) việc chung của nhân Thu nhập và phúc lợi ảnh hƣởng đến động lực Thu nhập và phúc lợi H2 (+) làm việc của nhân viên Môi trƣờng làm việc ảnh hƣởng đến động lực Môi trƣờng làm việc H3 (+) làm việc của nhân viên Đào tạo & thăng Đào tạo và thăng tiến ảnh hƣởng đến động lực H4 (+) tiến làm việc của nhân viên Công việc thú vị Công việc thú vị và thách thức ảnh hƣởng đến H5 (+) & thách thức động lực làm việc của nhân viên Đƣợc tham gia Đƣợc tham gia lập kế hoạch ảnh hƣởng đến H6 (+) lập kế hoạch động lực làm việc của nhân viên. Chính sách khen Chính sách khen thƣởng và công nhận ảnh thƣởng, công H7 (+) hƣởng đến động lực làm việc của nhân viên nhận Thƣơng hiệu & Thƣơng hiệu và văn hóa công ty ảnh hƣởng đến H8 (+) văn hóa công ty động lực làm việc của nhân viên 1.5 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.5.1 Đối tƣợng nghiên cứu Chủ thể nghiên cứu: Động lực làm việc của nhân viên kinh doanh tại Vinamilk Khách thể nghiên cứu: Nhân viên kinh doanh đang làm và đã nghỉ việc tại Vinamilk 1.5.2 Phạm vi không gian Do thời gian có hạn nên tác giả chỉ nghiên cứu trong phạm vi tỉnh Đăk Lăk.
- 4 1.5.3 Phạm vi thời gian Dữ liệu thứ cấp: từ năm 2013 đến năm 2015 Dữ liệu sơ cấp: dự kiến điều tra, khảo sát từ tháng 12/2015 – 01/2016 1.6 Phƣơng pháp nghiên cứu 1.6.1 Phƣơng pháp định tính Thu thập thông tin trong nghiên cứu định tính bằng phƣơng pháp phỏng vấn các chuyên gia dựa vào bảng thảo luận đƣợc thiết kế sẵn, sau đó hiệu chỉnh thang đo. Thông tin thu thập từ nghiên cứu định tính này nhằm khám phá, bổ sung cho mô hình, điều chỉnh thang đo của các yếu tố ảnh hƣởng đến sự gắn kết với tổ chức của nhân viên. 1.6.2 Phƣơng pháp định lƣợng Đƣợc tiến hành ngay khi bảng câu hỏi đƣợc chỉnh sửa từ kết quả nghiên cứu sơ bộ. Mẫu điều tra trong nghiên cứu chính thức đƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp lấy mẫu thuận tiện với nhân viên kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk. Bảng câu hỏi do đối tƣợng tự trả lời và là công cụ chính để thu thập dữ liệu. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha; Phân tích nhân tố khám phá (EFA - Exploratory Factor Analysis) để rút gọn các biến quan sát và xác định lại các nhóm trong mô hình nghiên cứu; Phân tích hồi quy để xem xét mức độ ảnh hƣởng của các thành phần thỏa mãn công việc đến sự gắn kết của nhân viên 1.6.3 Phƣơng pháp phân tích dữ liệu Phân tích Cronbach’s Alpha Phân tích EFA Phân tích hồi qui 1.7 Ý nghĩa nghiên cứu Sau quá trình khảo sát, phân tích dữ liệu, tác giả có đƣợc cái nhìn tổng quát về thực trạng tác động đến động lực làm việc của nhân viên kinh doanh, xác định đƣợc các thang đo dùng để đo lƣờng động lực làm việc của nhân viên, mức
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Tóm tắt): Kế toán quản trị chi phí tại công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị
26 p | 445 | 118
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH Hoàng Phát
26 p | 374 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p | 275 | 71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng
13 p | 282 | 66
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy
26 p | 270 | 64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p | 300 | 63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty trách nhiệm hữu hạn AVSS
25 p | 311 | 60
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p | 267 | 58
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty cổ phần Danameco
13 p | 285 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p | 243 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại Công ty Cổ phần In sách giáo khoa Hòa Phát
26 p | 189 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng kế toán quản trị chi phí sản xuất tại công ty công nghiệp nhựa Chinhuei trong điều kiện áp dụng mô hình capacity của Cam-I
26 p | 204 | 36
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH MTV cao su Chư-Sê
26 p | 248 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p | 173 | 31
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty dược TW III
14 p | 210 | 30
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực tại Cục Quản trị Văn phòng Quốc hội
81 p | 167 | 23
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tổ chức kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản và thương mại Thuận Phước, thành phố Đà Nẵng
13 p | 141 | 18
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn