BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
LÊ THỊ NHƯ CẦM<br />
<br />
GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ<br />
CỦA CÔNG TY TNHH 1 THÀNH VIÊN THOÁT NƯỚC VÀ<br />
PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TỈNH BR-VT<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2012<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 <br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO<br />
VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ ....................................................... 3 <br />
1.1. Khái quát về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. ............................ 3 <br />
1.1.1. Một số khái niệm ............................................................................................ 3 <br />
1.1.1.1. Nguồn nhân lực .............................................................................................. 3 <br />
1.1.1.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .......................................................... 4 <br />
1.1.1.3. Đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý ............................................................ 5 <br />
1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của đào tạo và phát triển cán bộ quản lý trong doanh<br />
nghiệp ..................................................................................................................... 6 <br />
1.1.2.1. Vai trò của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý trong doanh<br />
nghiệp .......................................................................................................................... 6 <br />
1.2.2.2. Ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý đối với doanh<br />
nghiệp .......................................................................................................................... 7 <br />
1.1.3. Những quan điểm chung trong đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý ..... 9 <br />
1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản<br />
lý trong doanh nghiệp ........................................................................................... 9 <br />
1.1.4.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp .............................. 9 <br />
1.1.4.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp .............................. 11 <br />
<br />
1.2. Các phương pháp đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý trong doanh<br />
nghiệp. ...................................................................................................... 12 <br />
1.2.1. Đào tạo trong công việc................................................................................. 13 <br />
1.2.1.1. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc ............................................................ 13 <br />
1.2.1.2. Kèm cặp và chỉ bảo ...................................................................................... 14 <br />
1.2.1.3. Luân chuyển công việc và thuyên chuyển công việc .................................... 15 <br />
1.2.2. Đào tạo ngoài công việc................................................................................. 15 <br />
1.2.2.1. Theo trường lớp chính quy ........................................................................... 15 <br />
<br />
Học viên: Lê Thị Như Cầm <br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2010 -2012<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br />
<br />
1.2.2.2. Các bài giảng, thảo luận, hội nghị ngắn ngày ............................................. 15 <br />
1.2.2.3. Chương trình mô phỏng với sự trợ giúp của máy tính................................. 16 <br />
1.2.2.4. Đào tạo với sự trợ giúp của các phương tiện nghe nhìn ............................. 16 <br />
1.2.2.5. Đào tạo theo kiểu “phòng thí nghiệm” ........................................................ 16 <br />
1.2.2.6. Đào tạo kỹ năng xử lý công văn giấy tờ...................................................... 16 <br />
<br />
1.3. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý<br />
trong doanh nghiệp. ................................................................................ 17 <br />
1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo. ............................................................................ 18 <br />
1.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo. ........................................................................... 19 <br />
1.3.3. Xác định đối tượng đào tạo. ......................................................................... 19 <br />
1.3.4. Xác định nội dung đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo ................. 20 <br />
1.3.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên. .................................................................. 20 <br />
1.3.6. Dự tính chi phí đào tạo. ................................................................................ 21 <br />
1.3.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo. ................................. 21 <br />
1.3.8. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo. .............................................. 21 <br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I .............................................................................. 23 <br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC<br />
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY<br />
TNHH MỘT THÀNH VIÊN THOÁT NƯỚC VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ<br />
TỈNH BR-VT ................................................................................................. 24 <br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển Đô<br />
thị tỉnh BR - VT. ...................................................................................... 24 <br />
2.1.1. Giới thiệu quá trình phát triển của Công ty TNHH Thoát nước và Phát<br />
triển Đô thị tỉnh BR - VT. .................................................................................. 24 <br />
2.1.2. Những đặc điểm của Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô<br />
thị tỉnh BR-VT .................................................................................................... 26 <br />
2.1.2.1 Nhân lực Công ty .......................................................................................... 26 <br />
2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức và hệ thống điều hành: ........................................................ 29 <br />
<br />
Học viên: Lê Thị Như Cầm <br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2010 -2012<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br />
<br />
2.1.2.3. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ............................... 33 <br />
2.1.3. Đặc điểm Nguồn nhân lực trong Công ty. .................................................. 34 <br />
2.1.3.1. Quy mô, cơ cấu đội ngũ lao động. ............................................................... 34 <br />
2.1.3.2. Trình độ nguồn nhân lực trong Công ty ...................................................... 35 <br />
<br />
2.2. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý trong Công<br />
ty. ............................................................................................................... 37 <br />
2.2.1. Tình hình thực hiện công tác đào tạo trong thời gian qua. ....................... 37 <br />
2.2.1.1. Quy mô đào tạo ............................................................................................ 37 <br />
2.2.1.2. Cơ cấu đào tạo theo lĩnh vực ....................................................................... 38 <br />
2.2.1.3. Chất lượng của công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý .................. 39 <br />
2.2.2. Tiến trình tổ chức, thực hiện công tác đào tạo Cán bộ quản lý tại Công<br />
ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh BR-VT ...... 42 <br />
2.2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo ............................................................................ 43 <br />
2.2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo............................................................................ 44 <br />
2.2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý .......................... 44 <br />
2.2.2.4. Xây dựng nội dung và lựa chọn phương pháp đào tạo, phát triển .............. 46 <br />
2.2.2.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên giảng dạy .................................................. 49 <br />
2.2.2.6. Tình hình sử dụng nguồn kinh phí cho đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý50 <br />
2.2.2.7. Tình hình tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo, phát triển ... 52 <br />
2.2.2.8. Các hình thức đánh giá kết quả chương trình đào tạo, phát triển Cán bộ<br />
quản lý ....................................................................................................................... 52 <br />
<br />
2.3. Đánh giá chung về công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý<br />
trong Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh BRVT.............................................................................................................. 53 <br />
2.3.1. Những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo và phát triển Cán bộ<br />
quản lý. ................................................................................................................. 53 <br />
2.3.2. Những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý<br />
cùng những nguyên nhân. .................................................................................. 54 <br />
2.3.2.1. Những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý ........... 54 <br />
<br />
Học viên: Lê Thị Như Cầm <br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2010 -2012<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br />
<br />
2.3.2.2. Nguyên nhân của những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển cán bộ<br />
quản lý ở Công ty ...................................................................................................... 55 <br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG II ............................................................................. 60 <br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br />
CÁN BỘ QUẢN LÝ TRONG CÔNG TY TNHH MTV THOÁT NƯỚC<br />
VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TỈNH BR-VT ................................................. 63 <br />
3.1. Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh và nhu cầu về cán bộ<br />
quản lý trong những năm tới. ............................................................... 63 <br />
3.1.1. Định hướng phát triển kinh doanh. ............................................................. 63 <br />
3.1.2. Nhu cầu về đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty trong thời gian tới ........ 63 <br />
3.1.2.1. Về mặt số lượng............................................................................................ 63 <br />
3.1.2.2. Về nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng quản lý ............................................. 64 <br />
<br />
3.2. Các giải pháp đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý trong Công ty<br />
TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh BR-VT. ............... 64 <br />
3.2.1. Giải pháp 1: Đào tạo và phát triển thông qua hệ thống quản lý đội ngũ<br />
kế nhiệm ............................................................................................................... 65 <br />
3.2.1.1. Mục tiêu của giải pháp................................................................................. 65 <br />
3.2.1.2. Cơ sở thực hiện giải pháp ............................................................................ 65 <br />
3.2.1.3. Tổ chức triển khai giải pháp ....................................................................... 68 <br />
3.2.1.4. Tiến hành đào tạo, phát triển cán bộ kế nhiệm từ nhu cầu của hệ thống<br />
quản lý kế nhiệm........................................................................................................ 74 <br />
3.2.1.5. Dự trù kinh phí của giải pháp ..................................................................... 77 <br />
3.2.2. Giải pháp 2 : Đa dạng hóa các hình thức đào tạo trong việc đào tạo các<br />
cán bộ quản lý đương nhiệm.............................................................................. 77 <br />
3.2.2.1. Mục đích, yêu cầu của giải pháp ................................................................. 77 <br />
3.2.2.2. Xác định nhu cầu đào tạo cho từng loại cán bộ .......................................... 79 <br />
3.2.2.3. Xác định các nội dung đào tạo..................................................................... 80 <br />
3.2.2.4. Xác định phương pháp đào tạo phù hợp ...................................................... 82 <br />
3.2.2.5. Nội dung của giải pháp ................................................................................ 83 <br />
Học viên: Lê Thị Như Cầm <br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2010 -2012<br />
<br />