intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp Đào tạo và Phát triển cán bộ quản lý của Công ty TNHH 1 thành viên Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh BR-VT

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

54
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này được xây dựng trên cơ sở lý luận và thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Busadco với mong muốn góp phần đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Busadco nơi tác giả đang công tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp Đào tạo và Phát triển cán bộ quản lý của Công ty TNHH 1 thành viên Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh BR-VT

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> LÊ THỊ NHƯ CẦM<br /> <br /> GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ<br /> CỦA CÔNG TY TNHH 1 THÀNH VIÊN THOÁT NƯỚC VÀ<br /> PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TỈNH BR-VT<br /> Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br /> TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2012<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 <br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO<br /> VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ ....................................................... 3 <br /> 1.1. Khái quát về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. ............................ 3 <br /> 1.1.1. Một số khái niệm ............................................................................................ 3 <br /> 1.1.1.1. Nguồn nhân lực .............................................................................................. 3 <br /> 1.1.1.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .......................................................... 4 <br /> 1.1.1.3. Đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý ............................................................ 5 <br /> 1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của đào tạo và phát triển cán bộ quản lý trong doanh<br /> nghiệp ..................................................................................................................... 6 <br /> 1.1.2.1. Vai trò của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý trong doanh<br /> nghiệp .......................................................................................................................... 6 <br /> 1.2.2.2. Ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý đối với doanh<br /> nghiệp .......................................................................................................................... 7 <br /> 1.1.3. Những quan điểm chung trong đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý ..... 9 <br /> 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản<br /> lý trong doanh nghiệp ........................................................................................... 9 <br /> 1.1.4.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp .............................. 9 <br /> 1.1.4.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp .............................. 11 <br /> <br /> 1.2. Các phương pháp đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý trong doanh<br /> nghiệp. ...................................................................................................... 12 <br /> 1.2.1. Đào tạo trong công việc................................................................................. 13 <br /> 1.2.1.1. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc ............................................................ 13 <br /> 1.2.1.2. Kèm cặp và chỉ bảo ...................................................................................... 14 <br /> 1.2.1.3. Luân chuyển công việc và thuyên chuyển công việc .................................... 15 <br /> 1.2.2. Đào tạo ngoài công việc................................................................................. 15 <br /> 1.2.2.1. Theo trường lớp chính quy ........................................................................... 15 <br /> <br /> Học viên: Lê Thị Như Cầm               <br /> <br /> Lớp Cao học QTKD 2010 -2012<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br /> <br /> 1.2.2.2. Các bài giảng, thảo luận, hội nghị ngắn ngày ............................................. 15 <br /> 1.2.2.3. Chương trình mô phỏng với sự trợ giúp của máy tính................................. 16 <br /> 1.2.2.4. Đào tạo với sự trợ giúp của các phương tiện nghe nhìn ............................. 16 <br /> 1.2.2.5. Đào tạo theo kiểu “phòng thí nghiệm” ........................................................ 16 <br /> 1.2.2.6. Đào tạo kỹ năng xử lý công văn giấy tờ...................................................... 16 <br /> <br /> 1.3. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý<br /> trong doanh nghiệp. ................................................................................ 17 <br /> 1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo. ............................................................................ 18 <br /> 1.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo. ........................................................................... 19 <br /> 1.3.3. Xác định đối tượng đào tạo. ......................................................................... 19 <br /> 1.3.4. Xác định nội dung đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo ................. 20 <br /> 1.3.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên. .................................................................. 20 <br /> 1.3.6. Dự tính chi phí đào tạo. ................................................................................ 21 <br /> 1.3.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo. ................................. 21 <br /> 1.3.8. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo. .............................................. 21 <br /> <br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG I .............................................................................. 23 <br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC<br /> ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY<br /> TNHH MỘT THÀNH VIÊN THOÁT NƯỚC VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ<br /> TỈNH BR-VT ................................................................................................. 24 <br /> 2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển Đô<br /> thị tỉnh BR - VT. ...................................................................................... 24 <br /> 2.1.1. Giới thiệu quá trình phát triển của Công ty TNHH Thoát nước và Phát<br /> triển Đô thị tỉnh BR - VT. .................................................................................. 24 <br /> 2.1.2. Những đặc điểm của Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô<br /> thị tỉnh BR-VT .................................................................................................... 26 <br /> 2.1.2.1 Nhân lực Công ty .......................................................................................... 26 <br /> 2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức và hệ thống điều hành: ........................................................ 29 <br /> <br /> Học viên: Lê Thị Như Cầm               <br /> <br /> Lớp Cao học QTKD 2010 -2012<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br /> <br /> 2.1.2.3. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ............................... 33 <br /> 2.1.3. Đặc điểm Nguồn nhân lực trong Công ty. .................................................. 34 <br /> 2.1.3.1. Quy mô, cơ cấu đội ngũ lao động. ............................................................... 34 <br /> 2.1.3.2. Trình độ nguồn nhân lực trong Công ty ...................................................... 35 <br /> <br /> 2.2. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý trong Công<br /> ty. ............................................................................................................... 37 <br /> 2.2.1. Tình hình thực hiện công tác đào tạo trong thời gian qua. ....................... 37 <br /> 2.2.1.1. Quy mô đào tạo ............................................................................................ 37 <br /> 2.2.1.2. Cơ cấu đào tạo theo lĩnh vực ....................................................................... 38 <br /> 2.2.1.3. Chất lượng của công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý .................. 39 <br /> 2.2.2. Tiến trình tổ chức, thực hiện công tác đào tạo Cán bộ quản lý tại Công<br /> ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh BR-VT ...... 42 <br /> 2.2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo ............................................................................ 43 <br /> 2.2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo............................................................................ 44 <br /> 2.2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý .......................... 44 <br /> 2.2.2.4. Xây dựng nội dung và lựa chọn phương pháp đào tạo, phát triển .............. 46 <br /> 2.2.2.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên giảng dạy .................................................. 49 <br /> 2.2.2.6. Tình hình sử dụng nguồn kinh phí cho đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý50 <br /> 2.2.2.7. Tình hình tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo, phát triển ... 52 <br /> 2.2.2.8. Các hình thức đánh giá kết quả chương trình đào tạo, phát triển Cán bộ<br /> quản lý ....................................................................................................................... 52 <br /> <br /> 2.3. Đánh giá chung về công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý<br /> trong Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh BRVT.............................................................................................................. 53 <br /> 2.3.1. Những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo và phát triển Cán bộ<br /> quản lý. ................................................................................................................. 53 <br /> 2.3.2. Những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý<br /> cùng những nguyên nhân. .................................................................................. 54 <br /> 2.3.2.1. Những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý ........... 54 <br /> <br /> Học viên: Lê Thị Như Cầm               <br /> <br /> Lớp Cao học QTKD 2010 -2012<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br /> <br /> 2.3.2.2. Nguyên nhân của những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển cán bộ<br /> quản lý ở Công ty ...................................................................................................... 55 <br /> <br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG II ............................................................................. 60 <br /> CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br /> CÁN BỘ QUẢN LÝ TRONG CÔNG TY TNHH MTV THOÁT NƯỚC<br /> VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TỈNH BR-VT ................................................. 63 <br /> 3.1. Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh và nhu cầu về cán bộ<br /> quản lý trong những năm tới. ............................................................... 63 <br /> 3.1.1. Định hướng phát triển kinh doanh. ............................................................. 63 <br /> 3.1.2. Nhu cầu về đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty trong thời gian tới ........ 63 <br /> 3.1.2.1. Về mặt số lượng............................................................................................ 63 <br /> 3.1.2.2. Về nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng quản lý ............................................. 64 <br /> <br /> 3.2. Các giải pháp đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý trong Công ty<br /> TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh BR-VT. ............... 64 <br /> 3.2.1. Giải pháp 1: Đào tạo và phát triển thông qua hệ thống quản lý đội ngũ<br /> kế nhiệm ............................................................................................................... 65 <br /> 3.2.1.1. Mục tiêu của giải pháp................................................................................. 65 <br /> 3.2.1.2. Cơ sở thực hiện giải pháp ............................................................................ 65 <br /> 3.2.1.3. Tổ chức triển khai giải pháp ....................................................................... 68 <br /> 3.2.1.4. Tiến hành đào tạo, phát triển cán bộ kế nhiệm từ nhu cầu của hệ thống<br /> quản lý kế nhiệm........................................................................................................ 74 <br /> 3.2.1.5. Dự trù kinh phí của giải pháp ..................................................................... 77 <br /> 3.2.2. Giải pháp 2 : Đa dạng hóa các hình thức đào tạo trong việc đào tạo các<br /> cán bộ quản lý đương nhiệm.............................................................................. 77 <br /> 3.2.2.1. Mục đích, yêu cầu của giải pháp ................................................................. 77 <br /> 3.2.2.2. Xác định nhu cầu đào tạo cho từng loại cán bộ .......................................... 79 <br /> 3.2.2.3. Xác định các nội dung đào tạo..................................................................... 80 <br /> 3.2.2.4. Xác định phương pháp đào tạo phù hợp ...................................................... 82 <br /> 3.2.2.5. Nội dung của giải pháp ................................................................................ 83 <br /> Học viên: Lê Thị Như Cầm               <br /> <br /> Lớp Cao học QTKD 2010 -2012<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0