intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện Quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn 2016-2025

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua các cơ sở luận và thực trạng của hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, sẽ phản ánh khách quan những kết quả đã đạt được và những hạn chế cần khắc phục của Nhà trường, từ đó giúp cho lãnh đạo Nhà trường có được những giải pháp tối ưu, nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện Quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn 2016-2025

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ HÒA GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2016-2025. LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 4 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ HÒA GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2016-2025. LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 4 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Đình Luận Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày…..tháng….năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Lại Tiến Dĩnh Phản biện 1 3 TS. Phan Thị Minh Châu Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Thế Khải Ủy viên 5 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 15 tháng 4 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Thị Hòa Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 12/12/1983 Nơi sinh: Ninh Thuận Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820144 I- Tên đề tài: Giải pháp hoàn thiện Quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn 2016-2025. II- Nhiệm vụ và nội dung: Khảo sát, phân tích thực trạng trong công tác quản trị nguồn nhân lực của Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Xác định những ưu- khuyết điểm và kết quả đạt được trong công tác nhân sự của Trường. Đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác Quản trị nguồn lực tại Trường CĐCĐ Bình Thuận (hoạch định, tuyển dụng, đào tạo, thu hút,..) giai đoạn 2016-2025. III- Ngày giao nhiệm vụ: 20/8/2015. IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15/4/2016. V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Nguyễn Đình Luận. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Nguyễn Đình Luận
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “Giải pháp hoàn thiện Quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn 2016-2025” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc./. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Hòa
  6. ii LỜI CÁM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy TS. Nguyễn Đình Luận, người hướng dẫn khoa học của luận văn, đã tận tình hướng dẫn cho tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy/Cô trong khoa Quản trị kinh doanh, phòng Quản lý khoa học và Đào tạo sau đại học trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã trang bị cho tôi những tri thức, tạo điều kiện tốt cho tôi trao dồi kiến thức trong học tập, nghiên cứu thật quý báu trong suốt quá trình học và thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn toàn thể Quý Thầy/Cô ở Phòng Đào tạo, Phòng Tổ chức, Phòng Hành chính, Phòng Tài vụ, và các cán bộ viên chức và người lao động của Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc thu thập số liệu, hỗ trợ chia sẻ cho tôi những thông tin, những nguồn tài liệu hữu ích và đóng góp ý kiến quý báu giúp tôi hoàn thành luận văn. Sau cùng tôi xin được gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình, người thân, bạn bè đã luôn động viên, hỗ trợ, góp ý và giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Nguyễn Thị Hòa
  7. iii TÓM TẮT Hiện nay, công tác quản trị nguồn nhân lực đang là vấn đề cấp thiết của Tỉnh Bình Thuận nói chung và Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận nói riêng, khi mà xã hội ngày càng phát triển việc đòi hỏi cần có một nguồn lực chủ chốt có tầm kiến thức bao quát, có khả năng đề ra những giải pháp giúp Tỉnh/Trường ngày càng đi lên lại càng cấp thiết hơn. Mục tiêu của đề tài là “nghiên cứu hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn năm 2016-2025” nhằm phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực hiện nay tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Qua đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn năm 2016-2025. Đề tài được thực hiện qua 2 giai đoạn: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức: Nghiên cứu sơ bộ: thông qua nghiên cứu qui định các văn bản pháp luật: Luật Lao động, Thông tư, Nghị định, Quyết định,... của Chính phủ, của các ban ngành, của Nhà trường liên quan đến cán bộ, viên chức và người lao động trên nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn; áp dụng các phương pháp thống kê, phân tích- tổng hợp để thực hiện công tác nhân sự một cách logic và mang tính nhân văn. Nghiên cứu chính thức: Dựa vào phân tích thống kê mô tả thông qua số liệu khảo sát, điều tra với số lượng mẫu là 215 phiếu khảo sát được thu thập từ các viên chức và người lao động tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận kết hợp với kết quả công tác nguồn nhân lực của Trường trong thời gian qua. Dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm Excel để phân tích thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực và từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao công tác nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận trong thời gian sắp tới.
  8. iv ABSTRACT Nowadays, human resource management has become the leading concern of Binh Thuan province generally and Binh Thuan Community College particularly. Social growth has boosted demand for high qualified labor force, which intensively help reinforce provincial and collegiate development. This paper, “Research and recommendations for the completion of human resource management at Binh Thuan Community College (BTCC) for period 2016 – 2025”, is an effort to make an analysis of BTCC human resource management, and give suggestions for future human resource development of the college. The research was implemented into 2 phases: pilot study and official study: The pilot study was carried out through researching legal documents including Labor Law; governmental circulars, decrees and decisions as well as the college’s documents relating to human resource. The study was accomplished by methods of statistics, analysis and synthesis in order to achieve effective human resource management in which fairness and humanity are the utmost importance. The official study was based on analysis, statistics and interpretation of findings extracted from a survey of 215 participants at BTCC and from BTCC results of human resource management during the past few years. The collected data was scanned by Excel, and measurement values to analyze current situation of human resource management and give recommendations on improving BTCC human resource management in the near future.
  9. v MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 1. Cơ sở hình thành đề tài .........................................................................................1 2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................................2 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài .............................................................................2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.........................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu đề tài .............................................................................3 6. Kết cấu luận văn ....................................................................................................3 CHƯƠNG 1. CÁC CƠ SỞ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ........4 1.1. Tổng quan về quản trị, quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực .......4 1.1.1. Quản trị là gì ..................................................................................................4 1.1.2.Quản trị nhân sự ..............................................................................................4 1.1.3.Quản trị nguồn nhân lực .................................................................................5 1.1.4. Vai trò và nhiệm vụ của quản trị NNL ..........................................................5 1.2. Các chức năng cơ bản của Quản trị nguồn nhân lực: ..................................7 1.3. Nội dung quản trị nguồn nhân lực .................................................................8 1.3.1. Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực ....................................................10 1.3.2. Nhóm chức năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ..............................16 1.3.3. Nhóm chức năng về duy trì sử dụng nguồn nhân lực ..................................17 1.4. Kinh nghiệm quản trị nguồn nhân lực của một số nước trên thế giới và Trường Cao đẳng Cộng Đồng ở Việt Nam ...........................................................19 1.4.1. Nhật Bản ......................................................................................................19 1.4.2. Hoa Kỳ .........................................................................................................20 1.4.3. Trường Cao đẳng Cộng đồng ở Việt Nam...................................................20 Tóm tắt chương 1 ..................................................................................................21 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BÌNH THUẬN ............................23 2.1. Giới thiệu chung về Trường. .........................................................................23 2.1.1. Quá trình thành lập: .....................................................................................23
  10. vi 2.1.2. Tổ chức và bộ máy nhân sự .........................................................................25 2.1.3. Tổ chức Đảng, đoàn thể ...............................................................................27 2.1.4. Cơ sở vật chất ..............................................................................................27 2.1.5. Sơ lược chức năng, nhiệm vụ được giao .....................................................28 2.1.6. Kết quả hoạt động năm trong giai đoạn từ năm 2010-2015 ........................32 2.2. Phân tích thực trạng công tác quản trị nhân lực của Trường ...................35 2.2.1. Mô hình quản trị NNL tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. .......35 2.2.2. Tình hình biến động nhân sự của Trường từ năm 2010- 2015 ....................37 2.2.3. Thực trạng Quản trị NNL tại Trường ..........................................................42 2.2.4. Đánh giá chung về công tác quản trị NNL tại Trường ................................59 Tóm tắt chương 2 ..................................................................................................61 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2016-2025 ..........................................................................63 3.1. Định hướng phát triển nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn 2016-2025 ...........................................................................63 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản trị NNL của Trường ............................66 3.2.1. Giải pháp công tác hoạch định.....................................................................66 3.2.2. Công tác phân tích công việc .......................................................................68 3.2.3. Nâng cao chất lượng cho công tác tuyển dụng ............................................68 3.2.4. Về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Trường .................................70 3.2.5. Về công tác duy trì nguồn nhân lực tại Trường ...........................................71 3.2.6. Các chính sách khác nhằm thoả mãn viên chức và người lao động ................73 3.3. Một số kiến nghị: .............................................................................................73 3.3.1. Các kiến nghị với Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận ...............................................73 3.3.2. Đề xuất đối với Nhà trường...........................................................................74 Tóm tắt chương 3……………………………………………………………….74 KẾT LUẬN ..............................................................................................................76 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤC LỤC
  11. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Tên viết tắt Tên đầy đủ BC Biên chế CCVC&NLĐ Công chức, viên chức và người lao động ĐVT Đơn vị tính HĐ Hợp đồng HĐLĐ Hợp đồng lao động HĐKV Hợp đồng khoán việc Quản lý chất lượng (International Organization for ISO Standardization) NNL Nguồn nhân lực NXB Nhà xuất bản PTNNL Phát triển nguồn nhân lực QTNNL Quản trị nguồn nhân lực VC&NLĐ Viên chức và người lao động SĐH Sau đại học
  12. viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Những ngành nghề hiện đang tuyển sinh và đào tạo của Trường... 31 Bảng 2.2 Những ngành nghề liên kết đào tạo của Trường………………….. 31 Bảng 2.3 Tình hình tuyển sinh các ngành học…………............................... 32 Bảng 2.4 Doanh thu qua các năm ở các ngành tuyển sinh.............................. 34 Bảng 2.5 Tình hình NNL của Trường các năm 2010-2015............................ 37 Bảng 2.6 Số lượng nhân sự tăng giảm ở các năm 2010-2015......................... 39 Bảng 2.7 Trình độ chuyên môn NNL của Trường năm 2010-2015................ 40 Bảng 2.8 Độ tuổi, giới tính NNL giai đoạn năm 2010-2015......................... 41 Bảng 2.9 Kết quả khảo sát công tác hoạch định NNL................................... 42 Bảng 2.10 Kết quả khảo sát về việc xây dựng hệ thống thông tin NNL........... 44 Bảng 2.11 Kết quả về khảo sát tiêu chí phân tích công việc............................. 45 Bảng 2.12 Kết quả khảo sát về công tác tuyển dụng........................................ 49 Bảng 2.13 Khảo sát về công tác xây dựng chiến lược đào tạo & PTNNL....... 50 Bảng 2.14 Khảo sát kết quả xây dựng qui trình đào tạo sau đại học................ 51 Bảng 2.15 Đánh giá kết quả đào tạo sau đại học.............................................. 53 Bảng 2.16 Khảo sát đánh giá kết quả thực hiện công việc …..……………… 54 Bảng 2.17 Kết quả khảo sát về lương, thưởng và chế độ đãi ngộ..................... 57
  13. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1 Nhiệm vụ của Phòng nhân sự............................................................ 6 Hình 1.2 Chức năng quản lý nhân sự................................................................ 7 Hình 1.3 Mô hình quản trị nguồn nhân lực....................................................... 9 Hình 1.4 Quá trình hoạch định NNL................................................................. 11 Hình 1.5 Bảng phân tích công việc…………………………………………... 12 Hình 1.6 Tiến trình tuyển mộ nhân viên……………………………………... 14 Hình 1.7 Tiến trình tuyển chọn nhân viên…………………………………… 15 Hình 1.8 Quy trình đào tạo và PTNNL………………………………………. 16 Hình 1.9 Trình tự thực hiện đánh giá kết quả thực hiện công việc…………... 17 Hình 2.1 Mô hình Quản trị NNL tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận………………………………………………………………... 35 Hình 2.2 Qui trình tuyển dụng từ tháng 12/2007 đến tháng 12/2011.............. 46 Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức của Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận ......... 25 Biểu đồ 2.1 Tình hình tuyển sinh các ngành học từ năm 2010- 2015…................ 33 Biểu đồ 2.2 Kết quả doanh thu từ năm 2010-2015………………………………. 34 Biểu đồ 2.3 Chỉ tiêu nhân sự tỉnh cho- Nhu cầu thực tế của Trường ….………... 38 Biểu đồ 2.4 Số lượng nhân sự tăng-giảm qua các năm 2010-2015……………… 39 Biểu đồ 2.5 Trình độ chuyên môn NNL của Trường từ năm 2010-2015………... 40 Biểu đồ 2.6 Biểu đồ về độ tuổi từ năm 2010-2015………………………………. 41
  14. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Cơ sở hình thành đề tài Quản trị nguồn nhân lực là một nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng nhất trong tất cả các nhiệm vụ của quản trị vì tất cả các vấn đề khác đều phụ thuộc vào mức độ thành công của quản trị con người. Điều quyết định cho sự tồn tại và phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp là những con người được đào tạo tốt, có đạo đức, có văn hóa và biết cách làm việc hiệu quả. Nhiều quốc gia đã và đang đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển và đề ra các chính sách, chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu của hiện tại và tương lai. Hiện nay các đơn vị giáo dục công lập đang thực hiện công tác quản trị nguồn nhân lực theo lối mòn từ khâu tuyển dụng đến sử dụng, đào tạo và phát triển đến khâu duy trì mà chưa có bước cải tiến riêng cho mình. Tuyển dụng thì ưu tiên tuyển trong nội bộ từ các con em cán bộ VC&NLĐ, các mối quan hệ quen biết, bằng cấp chuyên môn cao,…có nơi tuy có xây dựng qui trình tuyển dụng nhưng đó chỉ là hình thức, vì vậy lực lượng nhân viên tuyển dụng chưa đem lại hiệu quả cao trong công việc. Trong quá trình sử dụng không giám sát, đánh giá được hiệu quả công việc của nhân viên; đào tạo và phát triển chưa được xây dựng theo hình thức đào tạo bài bản. Đặc biệt là chưa có các chính sách đãi ngộ về tiền lương, khen thưởng,.. ngoài theo qui định nhà nước để duy trì đội ngũ nhân viên mình đã thu hút tuyển dụng. Một trong những lợi thế cho các cơ quan nhà nước là tuyển dụng thu hút từ rất nhiều nguồn nhưng lại chưa thực sự quan tâm đến công tác duy trì nguồn nhân lực. Qua thực tế cho thấy, hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại trường Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận còn nhiều vấn đề cần phải phân tích như: - Việc tuyển dụng chưa được thông tin rộng rãi, còn dựa vào các mối quan hệ quen biết. -Việc phân công công việc chưa phù hợp với vị trí, trình độ chuyên môn. - Chưa xây dựng được qui trình đạo tạo và phát triển NNL - Các chính sách về đãi ngộ: tiền lương, khen thưởng, các chính sách về phúc lợi
  15. 2 chưa được chưa quan tâm một cách công bằng giữa người làm công tác giảng dạy và người làm công tác chuyên môn, mối quan hệ giữa cấp trưởng và nhân viên ở các đơn vị trực thuộc… cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến năng suất lao động, sự sáng tạo, nhân viên thiếu sự gắn bó và chưa hết lòng vì tổ chức... Vì vậy, tôi chọn đề tài: “Giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn 2016-2025” làm đề tài nghiên cứu với mong muốn xây dựng công tác quản trị nguồn nhân lực của Trường mang tính khoa học và nghệ thuật, hoặc như một cuốn cẩm nang được vận dụng trong công tác nhân sự của Trường, nhằm góp phần nâng cao nguồn lực đội ngũ cán bộ, viên chức là nâng cao chất lượng đào tạo cho học sinh sinh viên của Trường. 2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Thông qua các cơ sở luận và thực trạng của hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, sẽ phản ánh khách quan những kết quả đã đạt được và những hạn chế cần khắc phục của Nhà trường, từ đó giúp cho lãnh đạo Nhà trường có được những giải pháp tối ưu, nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực trong giai đoạn mới. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Luận văn đặt ra hai mục tiêu nghiên cứu chính: a, Mục tiêu tổng quát: Nghiên cứu hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn năm 2016-2025. b, Mục tiêu cụ thể: - Thực trạng trong công tác quản trị nguồn nhân lực của Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Xác định những ưu- khuyết điểm và kết quả đạt được trong công tác nhân sự của Trường. - Đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác Quản trị nguồn lực tại Trường CĐCĐ Bình Thuận giai đoạn 2016-2025. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu a, Đối tượng nghiên cứu:
  16. 3 Hoạt động quản trị nguồn nhân lực của Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. b, Phạm vi nghiên cứu Về Không gian: Phạm vi nghiên cứu đề tài này tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Về thời gian: các số liệu thu thập về công tác nhân sự từ năm 2010 đến 2015. 5. Phương pháp nghiên cứu đề tài Để tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng được thực hiện bằng kỹ thuật điều tra thống kê, phỏng vấn trực tiếp VC&NLĐ thông qua bảng câu hỏi chi tiết. Mẫu khảo sát được chọn theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện, phi xác suất, kích thước mẫu là 215 VC&NLĐ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý bằng phần mềm Excel kết hợp với thực tế của trường để phân tích thực trạng công tác NNL tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận hiện nay; thảo luận kết quả thống kê mô tả và kết hợp với phương pháp logic biện chứng, trên nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị NNL tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. 6. Kết cấu luận văn Luận văn được cấu thành các chương cụ thể như sau: Giới thiệu Chương 1: Các cơ sở luận về quản trị nguồn nhân lực Chương 2: Thực trạng quản trị NNL tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận giai đoạn 2016-2025. Kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục
  17. 4 CHƯƠNG 1. CÁC CƠ SỞ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. Tổng quan về quản trị, quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực 1.1.1. Quản trị là gì Theo Lý thuyết hành vi: “ Quản trị là hoàn thành công việc thông qua con người”, nó là một hoạt động cần thiết phải thực hiện khi con người kết hợp với nhau trong các tổ chức nhằm đạt được những mục tiêu chung. Stoner và Robbin cho rằng: “ Quản trị là một tiến trình bao gồm việc hoạch định, tổ chức, quản trị con người, và kiểm tra các hoạt động trong một đơn vị, một cách có hệ thống, nhằm hoàn thành mục tiêu của đơn vị đó” Từ các khái niệm trên rút ra Quản trị có 4 chức năng căn bản: hoạch định, tổ chức, điều khiển và kiểm tra kiểm soát. Các chức năng này được sử dụng trong công tác quản trị của bất kỳ một tổ chức hay Doanh nghiệp nào tham gia hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Tiến hành công việc quản trị giúp cho việc sắp xếp,bố trí hợp lý về con người, giờ giấc, nguyên vật liệu,… trong hoạt động sản xuất hay điều hành công việc của các tổ chức, doanh nghiệp. 1.1.2.Quản trị nhân sự Nhân sự là những con người đảm nhiệm một chức vụ hoặc một vị trí công tác cụ thể nào đó trong tổ chức, doanh nghiệp. Quản trị nhân sự là sự chịu trách nhiệm về việc đưa con người vào tổ chức, giúp họ thực hiện công việc, giải quyết thù lao, giải quyết các vấn đề phát sinh. Quản trị nhân sự chú trọng đến vấn đề tuyển chọn, phát triển, chỉ huy và khen thưởng đối với nhân viên, lúc này người lao động được coi là chi phí của yếu tố đầu vào, chưa đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất; họ được thuê mướn trong thời gian ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn tùy theo định hướng hoạt động của tổ chức hay doanh nghiệp đó.
  18. 5 1.1.3.Quản trị nguồn nhân lực Nhân lực được hiểu là một tập hợp nguồn lực của mỗi con người bao gồm cả thể lực và trí lực; nguồn nhân lực của một tổ chức bao gồm tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó. “ Quản trị nguồn nhân lực là hệ thống các triết lý, chính sách và hoạt động chức năng về thu hút, đào tạo, phát triển và duy trì con người của một tổ chức nhằm đạt được kết quả tối ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên”. Hoạt động của Quản trị nguồn nhân lực dựa trên quan hệ hợp tác bình đẳng hai bên cùng có lợi, con người được đầu tư phát triển, bên cạnh đó là sự kết hợp giữa lợi ích tổ chức với lợi ích cá nhân làm cho tổ chức ngày càng phát triển theo hướng tích cực hơn. Đó cũng là nguyên nhân vì sao khái niệm quản trị nguồn nhân lực được sử dụng nhiều từ cuối năm 1970 và được thay thế cho khái niệm quản trị nhân sự từ năm 1989, khi hiệp hội Quản trị nhân sự Mỹ (American Society for Personnel Administration- ASPA) biểu quyết chấp thuận đổi tên thành hiệp hội quản trị nguồn nhân lực (Society for Human Resource Management). 1.1.4. Vai trò và nhiệm vụ của quản trị NNL 1.1.4.1. Vai trò của quản trị NNL Bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào khi tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đều phải hội đủ hai yếu tố, đó là nhân lực và vật lực. Trong đó, nhân lực đóng vai trò cực kỳ quan trọng, có tính quyết định tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Một là, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường nên các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển buộc phải cải tiến tổ chức của mình theo hướng tinh giảm gọn nhẹ, năng động, trong đó yếu tố con người mang tính quyết định. Hai là, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cùng với sự phát triển kinh tế buộc các nhà quản trị phải biết làm cho tổ chức của mình thích ứng. Do đó, việc thực hiện các nội dung hoạch định, tuyển dụng, duy trì, phát triển, đào tạo, động viên và
  19. 6 tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con người thông qua tổ chức, nhằm đạt được mục tiêu đã định trước là vấn đề quan tâm hàng đầu. Ba là, nghiên cứu quản trị nguồn nhân lực giúp cho nhà quản trị có thể lập kế hoạch hoàn chỉnh, xây dựng sơ đồ tổ chức rõ ràng, có hệ thống kiểm tra hiện đại chính xác, v.v…. Bốn là, quản trị nguồn nhân lực giúp cho các nhà quản trị học được cách giao dịch với người khác, biết tìm ra ngôn ngữ chung và biết nhạy cảm với nhu cầu của nhân viên, biết cách đánh giá nhân viên chính xác, biết lôi kéo nhân viên say mê với công việc, tránh được các sai lầm trong tuyển chọn, sử dụng nhân viên . Tóm lại, quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò trung tâm trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể tồn tại, phát triển và đi lên trong cạnh tranh. Vai trò trọng tâm này xuất phát từ vai trò của con người: con người là yếu tố cấu thành doanh nghiệp; bản thân con người vận hành doanh nghiệp và con người quyết định sự thắng bại của doanh nghiệp. Chính vì vai trò quan trọng của nguồn nhân lực nên quản trị nguồn nhân lực là một lĩnh vực quản trị quan trọng trong mọi doanh nghiệp. 1.1.4.2. Nhiệm vụ của Phòng Quản trị NNL Nhiệm vụ của Phòng quản trị NNL: thực hiện các chức năng như thiết lập chiến lược, chính sách nhân sự; thực hiện hoặc phối hợp với các phòng ban khác cùng thực hiện các chức năng quản trị NNL; cố vấn, hướng dẫn cho lãnh đạo trực tiếp về kỹ năng và cách thức thực hiện các chức năng quản trị NNL; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chức năng quản trị NNL trong toàn tổ chức,… Phòng nhân sự (Phòng Tổ chức) Nghiên Tuyển Đào tạo Quản trị Quan Dịch vụ Y tế và cứu tài dụng và phát tiền hệ lao phúc an toàn nguyên triển lương động lợi lao nhân sự động Hình 1.1. Nhiệm vụ của Phòng nhân sự Nguồn: Bài giảng môn Quản trị nhân sự
  20. 7 1.2. Các chức năng cơ bản của Quản trị nguồn nhân lực: Quản trị nguồn nhân lực là những vấn đề liên quan đến con người với hai mục tiêu cơ bản: sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực nhằm tăng năng suất lao động bênh cạnh đó là chính sách đào tạo và tạo điều kiện cho nhân viên phát huy hết khả năng, năng lực của mình tại nơi là việc, trung thành và tận tâm với doanh nghiệp. Khi mà ngày nay hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp đều phải đối đầu, cạnh tranh gay gắt trên thị trường thì việc quản trị nguồn nhân lực là một trong những yếu tố cạnh tranh quyết định sự tồn tại và phát triển của tổ chức, doanh nghiệp đó. Lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực 1. Thu hút Nhân sự (lập Tuyển dụng Lựa chọn kế hoạch phát triển) Bố trí sử dụng nhân sự, định hướng Huấn luyện kèm cặp. Tự đào 2. Đào tạo và phát triển tạo trong công việc (làm cho phù hợp) Phát triển năng lực…Bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm, nghiệm vụ chuyên môn Đánh giá liên tục kết quả và tiềm năng trong tương lai của NS 3. Duy trì, sử dụng (nuôi dưỡng, giữ chân người Tạo động lực phát triển, khen tài) thưởng, kỷ luật… Hình 1.2. Ba chức năng Quản lý nhân sự Nguồn: UNESCO Hà Nội, “Quản lý tài năng và phát huy tối đa năng suất đội ngũ”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2